Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Vượt qua khó khăn | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Vượt qua khó khăn | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Vượt qua khó khăn | Kết nối tri thức

Giải Hoạt động trải nghiệm 7: Vượt qua khó khăn | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

76 38 lượt tải Tải xuống
1
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bài 1: Vượt qua khó
khăn
Hoạt động 1: Tìm hiểu và chia sẻ về cách thức vượt qua khó khăn
Câu 1: Kể về những tấm gương vượt khó mà em biết: Những khó khăn họ đã
gặp phải và cách họ đã vượt qua khó khăn đó.
Trả lời:
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Người thầy giáo bị khuyết tật nhưng vẫn vươn lên
học tập, ý chí kiên cường để trở thành một người tài giỏi, đóng góp cho xã hội.
Câu 2: Chia sẻ:
Những khó khăn mà em gặp phải trong học tập và cuộc sống.
Làm thế nào để em có thể vượt qua những khó khăn đó?
Trả lời:
Em chia sẻ về những khó khăn đã gặp phải trong thực tế cuộc sống: Tự ti,
học kém một số môn khó, thuyết trình kém…
Chia sẻ và thảo luận cùng bạn về những cách em vượt qua khó khăn: Rèn
luyện thường xuyên, chăm chỉ học tập và tìm tòi những môn học khó.
Em cùng bạn chia sẻ và thảo luận những khó khăn gặp phải trong học tập
và cuộc sống để cùng nhau hoàn thiện bản thân hơn.
Câu 3: Lựa chọn một khó khăn mà các bạn trong nhóm đã gặp phải và thảo
luận để đưa ra cách thức vượt qua k khăn đó.
Gợi ý:
Cách bạn Minh vượt qua khó khăn trong học tập môn Toán:
2
Xác định được nguyên nhân vì sao Minh chưa học tốt môn Toán.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập môn Toán
Suy nghĩ tích cực là mình hoàn toàn có thể tiến bộ.
Tìm kiếm sự hỗ tr
Trả lời:
- Em lựa chọn khó khăn trong nhóm hoặc bản thân đã gặp phải để thảo luận và
đưa ra cách thức vượt qua khó khăn.
- Ví dụ: Cách bạn Mai vượt qua sự tự ti
Xác định nguyên nhân của sự tự ti: do tính cách hướng nội, rụt rè, do sợ
sai hay ngại ngùng.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch để bạn Mai vượt qua tự ti trở nên tự tin:
Luyện tập thể hiện hàng ngày, dần dần nêu ý kiến trước mọi người.
Suy nghĩ tích cực và chủ động học hỏi.
Tìm kiếm sự giúp đỡ, cùng luyện tập từ bạn bè.
Hoạt động 2: Lập và thực hiện kế hoạch vượt qua khó khăn
Câu 1: Em hãy xác định một số khó khăn của bản thân trong học tập và trong
cuộc sống cần phải vượt qua.
Trả lời:
Em xác định những khó khăn của bản thân trong học tập và trong cuộc sống cần
vượt qua. Có thể do hoàn cảnh khách quan hoặc từ chủ quan.
Câu 2: Lập kế hoạch cụ thể (trong một tuần hoặc một tháng) để vượt qua các
khó khăn đó.
Gợi ý:
3
Trả lời:
Em lập kế hoạch vượt qua khó khăn theo gợi ý.
Tham khảo những ý kiến đã đưa ra ở phần trước và xây dựng kế hoạch
phù hợp với bản thân.
Câu 3: Thực hiện kế hoạch vượt qua khó khăn của bản thân. Lưu lại kết quả
thực hiện kế hoạch vượt khó của em bằng hình ảnh, bài viết hoặc sản phẩm đã
làm.
Trả lời:
Em thực hiện kế hoạch vượt qua khó khăn đã thực hiện.
Trong quá trình luyện tập em có thể chụp ảnh, ghi lại nhật kí, viết bài về
hành trình đã trải qua.
Câu 4: Chia sẻ kết quả vượt qua khó khăn của bản thân.
Trả lời:
Thực hành chia sẻ kết quả đã đạt được/ chưa đạt được trong quá trình
thực hành.
Từ đó em đưa ra những phương hướng để tiếp tục hoàn thiện bản thân và
vượt qua khó khăn đang gặp phải.
4
Hoạt động 3: Sưu tầm tấm gương vượt khó và bài học kinh nghiệm cho bản
thân
Câu 1: Sưu tầm tấm gương vượt khó ở lớp, trường, địa phương.
Trả lời:
- Em sưu tầm những tấm gương vượt khó ở lớp, trường, địa phương. Có thể là
những tấm gương tiêu biểu ở địa phương/ một bạn trong lớp.
Mẫu 1: Bạn Hoa là bn hc cùng lp vi e từ cấp 1. Gia đình Hoa có hoàn cnh
khó khăn nht vùng. T nh, bmẹ Hoa phi đi làm ăn xa, nên bn sng vi
nội. Hai cháu tnương ta vào nhau. Sau mi bui hc, Hoa đu phi đi ct
cỏ cho trâu bò, nht thóc đngoài rung cho gà, vt. Không nhiu thi gian
học nhưng Hoa hc rt gii. Hoa đã đt đưc nhiu danh hiu hc tp khác nhau,
mới đây Hoa đt đưc gii nht trong thi HSG tỉnh. Em rt ngưng mbạn
Hoa.
Mẫu 2: Trn ThHuyn à mt gái nhnhn, dthương sng phn khép
kín, nhưng mt nghlực bn b, biết t lên hoàn cnh sng khó khăn, khc
nghit đkhng đnh mình. Sinh ra trong mt gia đình hoàn cnh khó khăn,
hnghèo ca Yên Phong, huyn Yên Mô. Blâm bnh khi phi chng
kiến sra đi đt ngt ca ngưi con trai cnên mt khnăng lao đng. Huyn
tận mt chng kiến sra đi trong đau đn ca anh trai, ng rng ni đau đó s
khiến gái bng gục ngã, nhưng Huyn đã t qua ni đau vtinh thn,
sự mất mát không thđp ca ngưi thân đvươn lên như mt mm non
gia sa mc khô cn. Mcủa Huyn làm công nhân lương 3 triu đng/tháng,
i Huyn còn 1 em trai đang hc cp 1. Mi chi phí cho cuc sng và hc tp
của chem Huyn đu trông chvào đng lương công nhân ca m. Huyn đã
phi nếm tri kkhăn vt vkhcực tkhi còn nhnên em hiu hơn ai hết
gánh nng đè lên đôi vai gy yếu ca m. Nhiu ln em đã ý đnh nghhọc
để đi m thêm mt mt gia đình không đkhnăng kinh tế để trang tri cho
5
cuc sng hc tp ca em, mt khác lo phgiúp mgia đình. Nhưng vi
bản tính chăm chtinh thn t khó, sđng viên, giúp đkịp thi ca các
thy giáo, nhà trưng, Huyn đã không ngng cgắng nlực hc hc tp
tht tt đcó ththc hin ưc mơ ca mình.
Câu 2: Rút ra bài học kinh nghiệm và làm theo những tấm gương đó.
Trả lời:
Em rút ra những bài học kinh nghiệm và làm theo như giữ ý chí kiên cường,
chăm chỉ luyện tập và rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
| 1/5

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 bài 1: Vượt qua khó khăn
Hoạt động 1: Tìm hiểu và chia sẻ về cách thức vượt qua khó khăn
Câu 1: Kể về những tấm gương vượt khó mà em biết: Những khó khăn họ đã
gặp phải và cách họ đã vượt qua khó khăn đó. Trả lời:
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Người thầy giáo bị khuyết tật nhưng vẫn vươn lên
học tập, ý chí kiên cường để trở thành một người tài giỏi, đóng góp cho xã hội. Câu 2: Chia sẻ:
● Những khó khăn mà em gặp phải trong học tập và cuộc sống.
● Làm thế nào để em có thể vượt qua những khó khăn đó? Trả lời:
● Em chia sẻ về những khó khăn đã gặp phải trong thực tế cuộc sống: Tự ti,
học kém một số môn khó, thuyết trình kém…
● Chia sẻ và thảo luận cùng bạn về những cách em vượt qua khó khăn: Rèn
luyện thường xuyên, chăm chỉ học tập và tìm tòi những môn học khó.
● Em cùng bạn chia sẻ và thảo luận những khó khăn gặp phải trong học tập
và cuộc sống để cùng nhau hoàn thiện bản thân hơn.
Câu 3: Lựa chọn một khó khăn mà các bạn trong nhóm đã gặp phải và thảo
luận để đưa ra cách thức vượt qua khó khăn đó. Gợi ý:
● Cách bạn Minh vượt qua khó khăn trong học tập môn Toán: 1
● Xác định được nguyên nhân vì sao Minh chưa học tốt môn Toán.
● Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập môn Toán
● Suy nghĩ tích cực là mình hoàn toàn có thể tiến bộ.
● Tìm kiếm sự hỗ trợ Trả lời:
- Em lựa chọn khó khăn trong nhóm hoặc bản thân đã gặp phải để thảo luận và
đưa ra cách thức vượt qua khó khăn.
- Ví dụ: Cách bạn Mai vượt qua sự tự ti
● Xác định nguyên nhân của sự tự ti: do tính cách hướng nội, rụt rè, do sợ sai hay ngại ngùng.
● Xây dựng và thực hiện kế hoạch để bạn Mai vượt qua tự ti trở nên tự tin:
Luyện tập thể hiện hàng ngày, dần dần nêu ý kiến trước mọi người.
● Suy nghĩ tích cực và chủ động học hỏi.
● Tìm kiếm sự giúp đỡ, cùng luyện tập từ bạn bè.
Hoạt động 2: Lập và thực hiện kế hoạch vượt qua khó khăn
Câu 1: Em hãy xác định một số khó khăn của bản thân trong học tập và trong
cuộc sống cần phải vượt qua. Trả lời:
Em xác định những khó khăn của bản thân trong học tập và trong cuộc sống cần
vượt qua. Có thể do hoàn cảnh khách quan hoặc từ chủ quan.
Câu 2: Lập kế hoạch cụ thể (trong một tuần hoặc một tháng) để vượt qua các khó khăn đó. Gợi ý: 2 Trả lời:
● Em lập kế hoạch vượt qua khó khăn theo gợi ý.
● Tham khảo những ý kiến đã đưa ra ở phần trước và xây dựng kế hoạch phù hợp với bản thân.
Câu 3: Thực hiện kế hoạch vượt qua khó khăn của bản thân. Lưu lại kết quả
thực hiện kế hoạch vượt khó của em bằng hình ảnh, bài viết hoặc sản phẩm đã làm. Trả lời:
● Em thực hiện kế hoạch vượt qua khó khăn đã thực hiện.
● Trong quá trình luyện tập em có thể chụp ảnh, ghi lại nhật kí, viết bài về hành trình đã trải qua.
Câu 4: Chia sẻ kết quả vượt qua khó khăn của bản thân. Trả lời:
● Thực hành chia sẻ kết quả đã đạt được/ chưa đạt được trong quá trình thực hành.
● Từ đó em đưa ra những phương hướng để tiếp tục hoàn thiện bản thân và
vượt qua khó khăn đang gặp phải. 3
Hoạt động 3: Sưu tầm tấm gương vượt khó và bài học kinh nghiệm cho bản thân
Câu 1: Sưu tầm tấm gương vượt khó ở lớp, trường, địa phương. Trả lời:
- Em sưu tầm những tấm gương vượt khó ở lớp, trường, địa phương. Có thể là
những tấm gương tiêu biểu ở địa phương/ một bạn trong lớp.
Mẫu 1: Bạn Hoa là bạn học cùng lớp với e từ cấp 1. Gia đình Hoa có hoàn cảnh
khó khăn nhất vùng. Từ nhỏ, bố mẹ Hoa phải đi làm ăn xa, nên bạn sống với bà
nội. Hai bà cháu tự nương tựa vào nhau. Sau mỗi buổi học, Hoa đều phải đi cắt
cỏ cho trâu bò, nhặt thóc đổ ngoài ruộng cho gà, vịt. Không có nhiều thời gian
học nhưng Hoa học rất giỏi. Hoa đã đạt được nhiều danh hiệu học tập khác nhau,
mới đây Hoa đạt được giải nhất trong kì thi HSG tỉnh. Em rất ngưỡng mộ bạn Hoa.
Mẫu 2: Trần Thị Huyền à một cô gái nhỏ nhắn, dễ thương sống có phần khép
kín, nhưng có một nghị lực bền bỉ, biết vượt lên hoàn cảnh sống khó khăn, khắc
nghiệt để khẳng định mình. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn,
là hộ nghèo của xã Yên Phong, huyện Yên Mô. Bố lâm bệnh khi phải chứng
kiến sự ra đi đột ngột của người con trai cả nên mất khả năng lao động. Huyền
tận mắt chứng kiến sự ra đi trong đau đớn của anh trai, tưởng rằng nỗi đau đó sẽ
khiến cô gái bé bỏng gục ngã, nhưng Huyền đã vượt qua nỗi đau về tinh thần,
sự mất mát không thể bù đắp của người thân để vươn lên như một mầm non
giữa sa mạc khô cằn. Mẹ của Huyền làm công nhân lương 3 triệu đồng/tháng,
dưới Huyền còn 1 em trai đang học cấp 1. Mọi chi phí cho cuộc sống và học tập
của chị em Huyền đều trông chờ vào đồng lương công nhân của mẹ. Huyền đã
phải nếm trải khó khăn vất vả khổ cực từ khi còn nhỏ nên em hiểu hơn ai hết
gánh nặng đè lên đôi vai gầy yếu của mẹ. Nhiều lần em đã có ý định nghỉ học
để đi làm thêm một mặt vì gia đình không đủ khả năng kinh tế để trang trải cho 4
cuộc sống học tập của em, mặt khác là lo phụ giúp mẹ và gia đình. Nhưng với
bản tính chăm chỉ và tinh thần vượt khó, sự động viên, giúp đỡ kịp thời của các
thầy cô giáo, nhà trường, Huyền đã không ngừng cố gắng nỗ lực học học tập
thật tốt để có thể thực hiện ước mơ của mình.
Câu 2: Rút ra bài học kinh nghiệm và làm theo những tấm gương đó. Trả lời:
Em rút ra những bài học kinh nghiệm và làm theo như giữ ý chí kiên cường,
chăm chỉ luyện tập và rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. 5