Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Hòa đồng và hợp tác với các bạn | Cánh diều

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Hòa đồng và hợp tác với các bạn giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 1 Trường học của em.

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Hòa đồng và hợp tác với các bạn | Cánh diều

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7: Hòa đồng và hợp tác với các bạn giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 1 Trường học của em.

69 35 lượt tải Tải xuống
Hot đng tri nghim 7: Hòa đồng và hp tác vi các bn
1. Hòa đồng vi các bn
a. Chia s mt tình huống mà em đã thể hin s hòa đồng vi các bn.
Tr li:
Trong giao tiếp
Trong hc tp
Trong các hot đng tp th
b. Nêu biu hin ca s hòa đồng vi các bn trong các tình huống đã chia sẻ.
Tr li:
a. Gi ý mt tình huống mà em đã thể hin s hòa đồng vi các bn: bn quên mang
sách giáo khoa, em đã cho bạn xem chung để cùng nhau hc bài.
b. Biu hin ca s hòa đồng trong tình huống đã chia sẻ: sn sàng cho bn xem
chung sách.
2. Th hin mi quan h hòa đng vi các bn
a. Tho lun v cách th hin s hòa đồng vi các bn trong nhng trường hp sau:
Tình huống 1: Đầu năm học, lp em có mt bn hc sinh mi chuyển đến. Bn
chưa quen nên hầu như nói chuyn vi ai.
Tình hung 2: Lp em t chc bui tham gia dã ngoi. Mt s bn không mun
tham gia.
Tình hung 3: Cô giáo chia lp thành các nhóm, giao cho mi nhóm mt d án
hc tp và báo cáo kết qu sau 1 tun. Trong nhóm em, mt s bn mun hòan
thành d án mà không cn s tham gia ca các bn khác.
b. Thc hành th hin s hòa đồng vi các bn trong nhóm hc tp, giao tiếp và các
hot đng chung.
Tr li:
a. Cách th hin s hòa đồng vi các bạn trong các trường hp:
Trưng hp 1: th hiện thái độ ci m, thân thin, ch động bt chuyn và làm
quen vi bn.
Trưng hp 2: hỏi lí do sau đó tích cực vận động, thuyết phc các bn tham gia
cùng lp.
Trưng hp 3: khuyên các bn nên có s đoàn kết, giúp đ ln nhau trong công
vic chung thay vì t tách ra làm riêng l.
b. HS t thc hin.
3. Hp tác vi các bn
a. Tìm hiu biu hin hp tác ca các bn lp 7C trong tình hung sau:
b. Chia s tình hung, vic làm ca em th hin s hp tác vi các bn.
c. K thêm nhng vic làm mà em có th thc hiện để hp tác vi bn.
Tr li:
a. Biu hin hp tác ca các bn lp 7C trong tình hung:
C lp thng nhất thi đua học tt, giành nhiều hoa điểm 10.
Mi t đều ch động nhn nhim v.
T 1: c t họp và lên ý tưởng làm báo tường, sau đó thông báo c lớp để cùng
sưu tầm, viết,...
T 2: trao đổi v cách trang trí lp hc và cùng nhau thc hin.
T 3: phân công c th công vic cho tng bn và h tr nhau cùng thc hin.
b. Gi ý tình hung, vic làm ca em th hin s hp tác vi các bn:
Cô giáo giao cho nhóm em tìm hiu kiến thức, sưu tầm tranh nh v các loài động -
thc vt đ chun b cho tiết hc sau và ch định em làm nhóm trưởng. Em đã cùng
các bn chia nhim v ra thành nhiu phn nh và phân công c th cho từng ngưi đ
có th hòan thành nhanh, hiu qu và cht lưng hơn.
c. Nhng vic làm mà em có th thc hiện để hp tác vi bn:
Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến.
Phân công nhim v hp lí.
H trợ, giúp đỡ ln nhau.
Sn sàng làm giúp công vic ca bn khi bạn có lí do chính đáng: m, có vic
đột xut,...
4. Cách thc thc hin vi các bn trong thc hin nhim v chung
Tr li:
Nhim v
Cách thc hp tác
Kết qu
Bài tp
nhóm
- Trao đi v yêu cu hc tp và thng nht cách thc
thc hin
- Phân công nhim v phù hp cho tng thành viên
- Chia s thông tin, tài liu vi các bn
- Hiểu bài hơn
- Gn kết bn
5. Hợp tác để gii quyết vn đ
a. Tho luận, đóng vai xử lí tình hung sau:
Các em đang thảo luận để thc hin d án hc tp cô giáo giao. Trong quá trình tho
lun, bn Hi đã t thái độ rt gay gắt và đưa ra nhng ý kiến bt đng vi các bn
khác và kh năng muốn làm theo ý mình.
Nếu là thành viên trong nhóm, em sm gì trong tình hung trên?
b. La chn mt vấn đ ny sinh trong quá trình hp tác vi các bn và tho lun cách
gii quyết theo các bước trên.
Tr li:
a. X lý tình hung: Nếu là thành viên trong nhóm, em s bình tĩnh nói chuyn vi
Hi và gii thích cho bn hiu s cn thiết phi hp tác vi các bạn trong nhóm để
hòan thành nhim v. Sau đó thuyết phc các bn còn li nghe Hi chia s quan điểm
và có nhng phn hi tích cc nếu ý kiến ca bn có giá tr.
b. HS t thc hin.
| 1/3

Preview text:


Hoạt động trải nghiệm 7: Hòa đồng và hợp tác với các bạn
1. Hòa đồng với các bạn
a. Chia sẻ một tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn. Trả lời:  Trong giao tiếp  Trong học tập
 Trong các hoạt động tập thể
b. Nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong các tình huống đã chia sẻ. Trả lời:
a. Gợi ý một tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn: bạn quên mang
sách giáo khoa, em đã cho bạn xem chung để cùng nhau học bài.
b. Biểu hiện của sự hòa đồng trong tình huống đã chia sẻ: sẵn sàng cho bạn xem chung sách.
2. Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn
a. Thảo luận về cách thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong những trường hợp sau:
 Tình huống 1: Đầu năm học, lớp em có một bạn học sinh mới chuyển đến. Bạn
chưa quen nên hầu như nói chuyện với ai.
 Tình huống 2: Lớp em tổ chức buổi tham gia dã ngoại. Một số bạn không muốn tham gia.
 Tình huống 3: Cô giáo chia lớp thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm một dự án
học tập và báo cáo kết quả sau 1 tuần. Trong nhóm em, một số bạn muốn hòan
thành dự án mà không cần sự tham gia của các bạn khác.
b. Thực hành thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong nhóm học tập, giao tiếp và các hoạt động chung. Trả lời:
a. Cách thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong các trường hợp:
 Trường hợp 1: thể hiện thái độ cởi mở, thân thiện, chủ động bắt chuyện và làm quen với bạn.
 Trường hợp 2: hỏi lí do sau đó tích cực vận động, thuyết phục các bạn tham gia cùng lớp.
 Trường hợp 3: khuyên các bạn nên có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công
việc chung thay vì tự tách ra làm riêng lẻ. b. HS tự thực hiện.
3. Hợp tác với các bạn
a. Tìm hiểu biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống sau:
b. Chia sẻ tình huống, việc làm của em thể hiện sự hợp tác với các bạn.
c. Kể thêm những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn. Trả lời:
a. Biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong tình huống:
 Cả lớp thống nhất thi đua học tốt, giành nhiều hoa điểm 10.
 Mỗi tổ đều chủ động nhận nhiệm vụ.
 Tổ 1: cả tổ họp và lên ý tưởng làm báo tường, sau đó thông báo cả lớp để cùng sưu tầm, viết,...
 Tổ 2: trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện.
 Tổ 3: phân công cụ thể công việc cho từng bạn và hỗ trợ nhau cùng thực hiện.
b. Gợi ý tình huống, việc làm của em thể hiện sự hợp tác với các bạn:
Cô giáo giao cho nhóm em tìm hiểu kiến thức, sưu tầm tranh ảnh về các loài động -
thực vật để chuẩn bị cho tiết học sau và chỉ định em làm nhóm trưởng. Em đã cùng
các bạn chia nhiệm vụ ra thành nhiều phần nhỏ và phân công cụ thể cho từng người để
có thể hòan thành nhanh, hiệu quả và chất lượng hơn.
c. Những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn:
 Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến.
 Phân công nhiệm vụ hợp lí.
 Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
 Sẵn sàng làm giúp công việc của bạn khi bạn có lí do chính đáng: ốm, có việc đột xuất,...
4. Cách thức thực hiện với các bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung Trả lời: Nhiệm vụ
Cách thức hợp tác Kết quả
- Trao đổi về yêu cầu học tập và thống nhất cách thức thực hiện - Hiểu bài hơn Bài tập nhóm
- Phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng thành viên - Gắn kết bạn bè
- Chia sẻ thông tin, tài liệu với các bạn
5. Hợp tác để giải quyết vấn đề
a. Thảo luận, đóng vai xử lí tình huống sau:
Các em đang thảo luận để thực hiện dự án học tập cô giáo giao. Trong quá trình thảo
luận, bạn Hải đã tỏ thái độ rất gay gắt và đưa ra những ý kiến bất đồng với các bạn
khác và khả năng muốn làm theo ý mình.
Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ làm gì trong tình huống trên?
b. Lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận cách
giải quyết theo các bước trên. Trả lời:
a. Xử lý tình huống: Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ bình tĩnh nói chuyện với
Hải và giải thích cho bạn hiểu sự cần thiết phải hợp tác với các bạn trong nhóm để
hòan thành nhiệm vụ. Sau đó thuyết phục các bạn còn lại nghe Hải chia sẻ quan điểm
và có những phản hồi tích cực nếu ý kiến của bạn có giá trị. b. HS tự thực hiện.