Giải Khoa học lớp 4 Bài 10: Âm thanh| Chân trời sáng tạo

Giải Khoa học lớp 4 Bài 10: Âm thanh giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trang 43, 44, 45, 46.a

Giải Khoa học 4 Bài 10: Âm thanh
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 10 - Luyện tập
Luyện tập trang 44
Cùng thảo lun
Tạo âm thanh bằng cách thìa vào thành của khay bng kim loại
cha mt s ht go (hình 4). Những ht go di chuyn chng t điều gì?
Khi ta nói, âm thanh được phát ra t hai dây thanh trong thanh quản c
(hình 5). Hai dây thanh trong thanh quản này rung động khi ta nói
không? Làm cách nào để biết điều này?
Nếu gi vật phát ra âm thanh là nguồn âm thì trong hai dụ trên, nguồn
âm là vật nào?
Tr li:
Nhng ht go di chuyn chng t khay kim loại rung động.
Hai dây thanh trong thanh qun c rung động khi ta nói. Đ biết thì khi
nó ta để tay lên cổ và cm nhận được dây thanh quản rung.
Nguồn âm là khay kim loại và dây thanh quản.
Luyện tập trang 45
Cùng thảo lun
Trong các trường hợp sau, âm thanh có thể truyền được trong môi trường nào?
Nghe tiếng thầy cô giảng bài trong lớp.
Nghe được tiếng nói của nhau qua đin thoi t làm bằng dây hộp
(hình 9).
Tr li:
Môi trường chất khí.
Môi trường cht rn.
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 10 - Vận dụng
Vận dụng trang 44
"Điệu nhạc trong các cốc thu tinh"
Chun b:
Sáu cốc thu tinh ging nhau, một chai nước, một thìa kim loại.
Thc hin:
Rót các lượng nước khác nhau lần lượt vào năm cốc, cốc còn lại để trng
như hình 6.
Lấy thìa gõ vào từng cốc để tạo điệu nhạc mà em thích.
Tho lun:
Khi gõ thìa vào mỗi cốc, âm thanh ở mi cốc phát ra như thế nào?
Tr li:
Âm thanh nhng cốc không nước ít nước ttrong to hơn nhng cc
có nước nhiu dn.
Vận dụng trang 46
Cùng sáng tạo: "T làm ống nghe y tế"
Dng c:
Mt ống dài, hai phễu, băng dính, kéo.
Thc hin:
Đặt đầu mi phễu vào hai đầu ống dây (hình 11a).
Dùng băng dính dán kín chỗ ni ca mi phu với đầu mi ng.
Áp sát một đầu phễu vào ngực trái, đầu phễu còn lại áp vào tai (hình
11b).
Tho lun:
Em có nghe được âm thanh gì không? Vì sao?
Em có thể đếm nhịp đập ca tim nh ống nghe này không?
Tr li:
Em nghe thấy âm thanh của tiếng tim đập âm thanh được lan truyn
qua phu.
Em thể đếm nhịp đập ca tim nh ống nghe được phễu khuếch âm
thanh giúp em nghe rõ hơn.
| 1/4

Preview text:

Giải Khoa học 4 Bài 10: Âm thanh
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 10 - Luyện tập Luyện tập trang 44 Cùng thảo luận
Tạo âm thanh bằng cách gõ thìa vào thành của khay bằng kim loại có
chứa một số hạt gạo (hình 4). Những hạt gạo di chuyển chứng tỏ điều gì? •
Khi ta nói, âm thanh được phát ra từ hai dây thanh trong thanh quản ở cổ
(hình 5). Hai dây thanh trong thanh quản này có rung động khi ta nói
không? Làm cách nào để biết điều này? •
Nếu gọi vật phát ra âm thanh là nguồn âm thì trong hai ví dụ trên, nguồn âm là vật nào? Trả lời:
Những hạt gạo di chuyển chứng tỏ khay kim loại rung động. •
Hai dây thanh trong thanh quản ở cổ rung động khi ta nói. Để biết thì khi
nó ta để tay lên cổ và cảm nhận được dây thanh quản rung. •
Nguồn âm là khay kim loại và dây thanh quản. Luyện tập trang 45
Cùng thảo luận
Trong các trường hợp sau, âm thanh có thể truyền được trong môi trường nào? •
Nghe tiếng thầy cô giảng bài trong lớp. •
Nghe được tiếng nói của nhau qua điện thoại tự làm bằng dây và hộp (hình 9). Trả lời: • Môi trường chất khí. • Môi trường chất rắn.
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 10 - Vận dụng Vận dụng trang 44
"Điệu nhạc trong các cốc thuỷ tinh" Chuẩn bị:
Sáu cốc thuỷ tinh giống nhau, một chai nước, một thìa kim loại. Thực hiện:
Rót các lượng nước khác nhau lần lượt vào năm cốc, cốc còn lại để trống như hình 6. •
Lấy thìa gõ vào từng cốc để tạo điệu nhạc mà em thích. Thảo luận:
Khi gõ thìa vào mỗi cốc, âm thanh ở mỗi cốc phát ra như thế nào? Trả lời:
Âm thanh ở những cốc không có nước và ít nước thì trong và to hơn những cốc có nước nhiều dần. Vận dụng trang 46
Cùng sáng tạo: "Tự làm ống nghe y tế" Dụng cụ:
Một ống dài, hai phễu, băng dính, kéo. Thực hiện:
Đặt đầu mỗi phễu vào hai đầu ống dây (hình 11a). •
Dùng băng dính dán kín chỗ nối của mỗi phễu với đầu mỗi ống. •
Áp sát một đầu phễu vào ngực trái, đầu phễu còn lại áp vào tai (hình 11b). Thảo luận:
Em có nghe được âm thanh gì không? Vì sao? •
Em có thể đếm nhịp đập của tim nhờ ống nghe này không? Trả lời:
Em nghe thấy âm thanh của tiếng tim đập vì âm thanh được lan truyền qua phễu. •
Em có thể đếm nhịp đập của tim nhờ ống nghe được vì phễu khuếch âm thanh giúp em nghe rõ hơn.