Giải Khoa học lớp 4 Bài 15: Thực vật cần gì để sống? | Kết nối tri thức

Giải Khoa học lớp 4 Bài 15: Thực vật cần gì để sống giúp các em học sinh lớp 4 hiểu rõ hơn vai trò của nước, nhanh chóng trả lời toàn bộ câu hỏi trong Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 53, 54, 55, 56, 57, 58. Với lời giải Khoa học 4 Bài 125 các em sẽ tìm hiểu được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của sự sống, thấy được sự kì diệu của lá cây.

Môn:

Khoa học 4 396 tài liệu

Thông tin:
7 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Khoa học lớp 4 Bài 15: Thực vật cần gì để sống? | Kết nối tri thức

Giải Khoa học lớp 4 Bài 15: Thực vật cần gì để sống giúp các em học sinh lớp 4 hiểu rõ hơn vai trò của nước, nhanh chóng trả lời toàn bộ câu hỏi trong Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 53, 54, 55, 56, 57, 58. Với lời giải Khoa học 4 Bài 125 các em sẽ tìm hiểu được các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của sự sống, thấy được sự kì diệu của lá cây.

92 46 lượt tải Tải xuống
1
Giải Khoa học 4 Bài 15: Thực vật cần gì để sống?
1. Các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật
Hoạt động 1: năm chậu cây đậu ging nhau v kích thước, phát trin tt.
Cây t 1 đến 4 trồng trong đất (cha cht khoáng), cây 5 trng trong cát si ra
sch (thiếu chất khoáng). Đặt các chu cây nơi nhiệt độ khong t 25 °C
đến 30 °C vi mt s điu kiện khác nhau (Hình 2). Hãy quan t hình 2, đc
thông tin và cho biết:
- Các cây đậu được đặt trong điều kiện như thế nào?
- D đoán s thay đổi ca các cây đậu đặt trong các điều kiện đó sau hai tuần.
Gii thích d đoán đó.
2
Tr li:
- Các cây được đặt trong điều kin:
+ Cây 1: Trồng trong đất tưới nước thường xuyên, che kín bng túi giấy đen
ngăn cản ánh sáng.
+ Cây 2: Trồng trong đất tưới nước thường xuyên, bôi mt lp keo mng, trong
sut lên hai mt lá nhằm ngăn cản trao đổi không khí với môi trường.
+ Cây 3: Trồng trong đất, không tưới nước.
+ Cây 4: Trồng trong đất tưới nước thường xuyên.
+ Cây 5: Trng trong cát sỏi, tưới nước thưng xuyên
- Hc sinh tham kho d đoán sau:
+ Cây 1: Cây b cao vng lên, lá vàng, thân gy do không có ánh sáng mt tri.
+ Cây 2: Cây kém phát trin, lá b héo.
+ Cây 3: Cây b chết do không được tưới nước.
+ Cây 4: Cây sinh trưởng phát trin tt.
+ Cây 5: Cây sinh trưởng phát trin kém, còi cc do trồng trong đá si nên
không đủ chất dinh dưỡng.
Hoạt động 2: Hình 3 là kết qu năm cây đậu sau hai tun duy trì trong các điều
kiện khác nhau như hình 2.
Quan sát hình 3 và mô t s thay đổi của các cây đó. Theo em, vì sao có s thay
đổi đó?
3
Tr li:
S thay đổi ca các cây:
- Cây 1: Cây b vng lên, lá vàng, thân gy do không có ánh sáng mt tri.
- Cây 2: Cây kém phát trin, lá b héo.
- Cây 3: Cây b chết do không được tưới nước.
- Cây 4: Cây sinh trưởng phát trin tt.
4
- Cây 5: Cây sinh trưởng phát trin kém, còi cc do trồng trong đá sỏi nên
không đủ chất dinh dưỡng.
Nhn xét:
Thc vt cần đủ c, cht khoáng, không khí, ánh sáng nhiệt đ thích hp
để sng và phát trin. Khi thiếu mt trong các yếu t đó, thực vt kém phát trin,
thm chí có th b chết.
Hoạt động 3: Tho lun và tr li câu hi.
Các cây s sng và phát triển như thếo nếu:
- Đưa các cây thường trng vùng nhiệt độ cao sang trng vùng băng tuyết có
nhiệt độ quá thp.
- Đưa các cây thường trng vùng nhiệt độ thp sang trng vùng sa mc nng
nóng có nhiệt độ quá cao.
Tr li:
Khi đưa các cây thưng trng vùng nhiệt độ cao sang trng vùng băng tuyết
nhiệt độ quá thấp hay đưa các cây thường trng vùng nhiệt độ thp sang
trng vùng sa mc nng nóng nhiệt độ quá cao đều s làm cây sinh trưng
và phát triển kém đi, thậm chí là chết.
Câu 1: Nhiệt độ ảnh hưởng đến s sng và phát trin ca thc vật như thế nào?
Tr li:
5
Nhiệt độ ảnh hưởng đến s sinh trưởng phát trin ca thc vt. Mi loi
thc vt nhu cu v nhiệt độ thích hp. Nếu phi sống trong điu kin nhit
độ không thích hợp thể không t điu chỉnh được hoc không nhng
bin pháp nhân tạo để khc phc thc vt s kém phát trin, thm chí th
chết.
Câu 2: Thc vt cn yếu t nào để sng và phát trin?
Tr li:
Thc vt cần đủ c, cht khoáng, không khí, ánh sáng nhiệt đ thích hp
để sng và phát trin.
2. Sự kì diệu của lá cây
Quan sát hình 8, đọc thông tin.
K tên mt s yếu t tham gia vào quá trình t tng hp chất dinh dưỡng
thc vt.
Chất dinh dưỡng được thc vt tng hp thông qua quá trình nào?
Chia s vi bn v kh năng diệu ca cây t tng hp cht dinh
ng cn cho s sng.
6
Tr li:
Mt s yếu t tham gia vào quá trình t tng hp chất dinh dưỡng thc
vật: nước, ánh sáng, khí các--nic.
Chất dinh dưỡng được thc vt tng hp thông qua quá trình quang hp.
S diu ca cây: cây kh năng thu nhận ánh sáng mt tri, t
tng hp nên các chất dinh dưỡng cn cho s sng t các chất như khí các –
níc, nước nh quá trình quang hợp, đồng thi thi ra khí ô xi.
3. Thực vật trao đổi khí với môi trường
Vì sao bui tối chúng ta không nên để cây xanh trong phòng ng?
Tr li:
Vào ban đêm cây xanh ngng quá trình quang hợp, nhưng vn duy trì quá trình
hp. Nếu trong phòng ngủ, đóng kín cửa để nhiu cây xanh thì rt d b
ngt th, bi trong quá trình hấp cây đã lấy rt nhiu khí ô-xi ca không
khí trong phòng, đồng thi li thi ra rt nhiu khí các--níc.
7
4. Thực vật trao đổi nước và chất khoáng với môi trường
Câu 1: sao trong những trưa nắng ngày khi đứng dưới bóng cây li
cm giác mát m?
Tr li:
Vào nhng ngày tri nắng, đng dưới bóng cây to li thấy mát hơn khi đng
i mái che tán che bt ánh sáng mt tri cây quá trình thoát hơi
c làm h nhiệt độ của môi trường.
Câu 2: sao trong nhng ngày nng nóng vào sáng sm chiu tối thường
phải tưới nhiều nước hơn cho cây trồng?
Tr li:
Vào nhng ngày nóng ca mùa hè cần tưới nước nhiều hơn cho cây trồng
nhiệt độ cao khiến cây phải thoát nước nhiu. Nh thoát hơi nước mà cây không
b đốt nóng dưới ánh sáng mt trời, do đó, vào những ngày nóng ca mùa hè cn
ới nước nhiều hơn cho cây trồng.
Mùa hè tri rt nóng, nht là vào buổi trưa. Lúc này, nếu tưới nước thì đất đang
nóng s h nhiệt đột ngt, trong khi nhiệt độ không khí bên ngoài tương đối cao.
S thay đổi này khiến cây non yếu s chu không ni chết do b sc nhit.
Vào lúc râm mát (sáng sm, chiu mun) nhiệt độ không khí tương đi thp,
nên sau khi tưới, nhiệt độ giữa đất không khí chênh lch ít, không gây nguy
him cho cây.
| 1/7

Preview text:

Giải Khoa học 4 Bài 15: Thực vật cần gì để sống?
1. Các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của thực vật
Hoạt động 1: Có năm chậu cây đậu giống nhau về kích thước, phát triển tốt.
Cây từ 1 đến 4 trồng trong đất (chứa chất khoáng), cây 5 trồng trong cát sỏi rửa
sạch (thiếu chất khoáng). Đặt các chậu cây ở nơi có nhiệt độ khoảng từ 25 °C
đến 30 °C với một số điều kiện khác nhau (Hình 2). Hãy quan sát hình 2, đọc thông tin và cho biết:
- Các cây đậu được đặt trong điều kiện như thế nào?
- Dự đoán sự thay đổi của các cây đậu đặt trong các điều kiện đó sau hai tuần.
Giải thích dự đoán đó. 1 Trả lời:
- Các cây được đặt trong điều kiện:
+ Cây 1: Trồng trong đất tưới nước thường xuyên, che kín bằng túi giấy đen ngăn cản ánh sáng.
+ Cây 2: Trồng trong đất tưới nước thường xuyên, bôi một lớp keo mỏng, trong
suốt lên hai mặt lá nhằm ngăn cản trao đổi không khí với môi trường.
+ Cây 3: Trồng trong đất, không tưới nước.
+ Cây 4: Trồng trong đất tưới nước thường xuyên.
+ Cây 5: Trồng trong cát sỏi, tưới nước thường xuyên
- Học sinh tham khảo dự đoán sau:
+ Cây 1: Cây bị cao vống lên, lá vàng, thân gầy do không có ánh sáng mặt trời.
+ Cây 2: Cây kém phát triển, lá bị héo.
+ Cây 3: Cây bị chết do không được tưới nước.
+ Cây 4: Cây sinh trưởng phát triển tốt.
+ Cây 5: Cây sinh trưởng phát triển kém, còi cọc do trồng trong đá sỏi nên
không đủ chất dinh dưỡng.
Hoạt động 2: Hình 3 là kết quả năm cây đậu sau hai tuần duy trì trong các điều
kiện khác nhau như hình 2.
Quan sát hình 3 và mô tả sự thay đổi của các cây đó. Theo em, vì sao có sự thay đổi đó? 2 Trả lời:
Sự thay đổi của các cây:
- Cây 1: Cây bị vống lên, lá vàng, thân gầy do không có ánh sáng mặt trời.
- Cây 2: Cây kém phát triển, lá bị héo.
- Cây 3: Cây bị chết do không được tưới nước.
- Cây 4: Cây sinh trưởng phát triển tốt. 3
- Cây 5: Cây sinh trưởng phát triển kém, còi cọc do trồng trong đá sỏi nên
không đủ chất dinh dưỡng. Nhận xét:
Thực vật cần đủ nước, chất khoáng, không khí, ánh sáng và nhiệt độ thích hợp
để sống và phát triển. Khi thiếu một trong các yếu tố đó, thực vật kém phát triển,
thậm chí có thể bị chết.
Hoạt động 3: Thảo luận và trả lời câu hỏi.
Các cây sẽ sống và phát triển như thế nào nếu:
- Đưa các cây thường trồng ở vùng nhiệt độ cao sang trồng ở vùng băng tuyết có nhiệt độ quá thấp.
- Đưa các cây thường trồng ở vùng nhiệt độ thấp sang trồng ở vùng sa mạc nắng
nóng có nhiệt độ quá cao. Trả lời:
Khi đưa các cây thường trồng ở vùng nhiệt độ cao sang trồng ở vùng băng tuyết
có nhiệt độ quá thấp hay đưa các cây thường trồng ở vùng nhiệt độ thấp sang
trồng ở vùng sa mạc nắng nóng có nhiệt độ quá cao đều sẽ làm cây sinh trưởng
và phát triển kém đi, thậm chí là chết.
Câu 1: Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự sống và phát triển của thực vật như thế nào? Trả lời: 4
Nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của thực vật. Mỗi loại
thực vật có nhu cầu về nhiệt độ thích hợp. Nếu phải sống trong điều kiện nhiệt
độ không thích hợp mà cơ thể không tự điều chỉnh được hoặc không có những
biện pháp nhân tạo để khắc phục thực vật sẽ kém phát triển, thậm chí có thể chết.
Câu 2: Thực vật cần yếu tố nào để sống và phát triển? Trả lời:
Thực vật cần đủ nước, chất khoáng, không khí, ánh sáng và nhiệt độ thích hợp
để sống và phát triển.
2. Sự kì diệu của lá cây
Quan sát hình 8, đọc thông tin. •
Kể tên một số yếu tố tham gia vào quá trình tự tổng hợp chất dinh dưỡng ở thực vật. •
Chất dinh dưỡng được thực vật tổng hợp thông qua quá trình nào? •
Chia sẻ với bạn về khả năng kì diệu của lá cây tự tổng hợp chất dinh
dưỡng cần cho sự sống. 5 Trả lời:
Một số yếu tố tham gia vào quá trình tự tổng hợp chất dinh dưỡng ở thực
vật: nước, ánh sáng, khí các-bô-nic. •
Chất dinh dưỡng được thực vật tổng hợp thông qua quá trình quang hợp. •
Sự kì diệu của lá cây: Lá cây có khả năng thu nhận ánh sáng mặt trời, tự
tổng hợp nên các chất dinh dưỡng cần cho sự sống từ các chất như khí các –
bô – níc, nước nhờ quá trình quang hợp, đồng thời thải ra khí ô – xi.
3. Thực vật trao đổi khí với môi trường
Vì sao buổi tối chúng ta không nên để cây xanh trong phòng ngủ? Trả lời:
Vào ban đêm cây xanh ngừng quá trình quang hợp, nhưng vẫn duy trì quá trình
hô hấp. Nếu trong phòng ngủ, đóng kín cửa mà để nhiều cây xanh thì rất dễ bị
ngạt thở, bởi vì trong quá trình hô hấp cây đã lấy rất nhiều khí ô-xi của không
khí trong phòng, đồng thời lại thải ra rất nhiều khí các-bô-níc. 6
4. Thực vật trao đổi nước và chất khoáng với môi trường
Câu 1: Vì sao trong những trưa nắng ngày hè khi đứng dưới bóng cây lại có cảm giác mát mẻ? Trả lời:
Vào những ngày trời nắng, đứng dưới bóng cây to lại thấy mát hơn khi đứng
dưới mái che vì tán lá che bớt ánh sáng mặt trời và ở cây có quá trình thoát hơi
nước làm hạ nhiệt độ của môi trường.
Câu 2: Vì sao trong những ngày nắng nóng vào sáng sớm và chiều tối thường
phải tưới nhiều nước hơn cho cây trồng? Trả lời:
Vào những ngày nóng của mùa hè cần tưới nước nhiều hơn cho cây trồng là vì
nhiệt độ cao khiến cây phải thoát nước nhiều. Nhờ thoát hơi nước mà cây không
bị đốt nóng dưới ánh sáng mặt trời, do đó, vào những ngày nóng của mùa hè cần
tưới nước nhiều hơn cho cây trồng.
Mùa hè trời rất nóng, nhất là vào buổi trưa. Lúc này, nếu tưới nước thì đất đang
nóng sẽ hạ nhiệt đột ngột, trong khi nhiệt độ không khí bên ngoài tương đối cao.
Sự thay đổi này khiến cây non yếu sẽ chịu không nổi và chết do bị sốc nhiệt.
Vào lúc râm mát (sáng sớm, chiều muộn) nhiệt độ không khí tương đối thấp,
nên sau khi tưới, nhiệt độ giữa đất và không khí chênh lệch ít, không gây nguy hiểm cho cây. 7