Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp | Chân Trời Sáng Tạo

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp | Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giải Khoa học tự nhiên Lớp 6 Bài 16: Một số phương pháp
ch chất ra khỏi hỗn hợp
Câu hỏi Luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 16
Trình bày mt s phương pháp tách các cht ra khi hn hp và cho biết trường
hp nào s dng phương pháp đó.
Tr li:
Các phương pháp tách cht khi hn hp: lc, cô cn và chiết
Phương pháp lọc: Dùng để tách cht rn không tan ra khi hn hp lng
Phương pháp cạn: Dùng đ tách cht rắn tan (không a hơi khi gp
nhiệt đ cao) ra khi dung dch hn hp lng
Phương pháp chiết: Dùng để tách các cht lng ra khi hn hp lng
không đồng nht
Câu hỏi Vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 16
Trong mt lần sơ ý, mt bn học sinh đã trn ln chai du hỏa và chai nước to
thành hn hp du ha lẫn nước. Em hãy giúp bạn đó tách du ha ra khỏi nước
Tr li:
Hn hp du hỏa và nước hn hợp không đồng nht, du ha nh hơn nước
và không tan trong nước. Để tách hn hợp này, ta dùng phương pháp chiết.
Câu hỏi thảo luận Khoa hc tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài
16
Câu 1
Ở cácng nông thôn c ta, người ta thưng sử dụng giếng nước khoan,
giếng đào làm nước sinh hoạt. Tuy nhiên, các nguồn nước này thường hay bị
nhiễm phèn và một s tạp chất. Làm thế nào để tách các tạp chất này ra khỏi
nguồn nước?
Trả lời:
Để tách các tạp chất này ra khỏi nguồn nước, người ta phải sử dụng các hệ
thống lọc nước hoặc các máy lọc để loại bỏ các tạp chất để lấy nước lạnh trước
khi sử dụng.
Câu 2
Dựa vào tính chất nào để có thể tách các chất ra khỏi hỗn hợp?
Trả lời:
Dựa vào tính chất tan hoặc không tan trong chất lỏng, không hóa hơi khi gặp
nhiệt độ cao của các chất để tách ra khỏi hỗn hợp
Câu 3
Hãy cho biết đặc điểm khác nhau của mi hỗn hợp.
Trả lời:
Đặc điểm khác nhau của mỗi hỗn hợp:
Hỗn hợp A: là hỗn hợp đồng nhất, mui là chất tan trong nước, không b
a hơi khi gặp nhiệt độ cao
Hỗn hợp B: cát là chất không tan trong nước
Hỗn hợp C: là hỗn hợp không đồng nhất, du ăn không tan trong nước
Câu 4
Hoàn thành thông tin bằng cách đánh dấu tích V vào phương pháp thích hợp
theo mẫu bảng 16.1.
Trả lời:
Hoàn thành bảng:
Câu 5
Quan sát cốc đựng hỗn hợp sulfur và nước, hãy cho biết bột sulfur có tan trong
nước không?
Trả lời:
Sulfur không tan trong nước.
Câu 6
Dùng phương pháp nào để tách bột sulfur ra khi nước? Cho biết nhng dụng
cụ nào cần sử dụng để tách chúng.
Trả lời:
Dùng phương pháp lọc để tách sulfur ra khỏi nước.
Các dụng cụ cần: Đũa thủy tinh, phễu lọc, giấy lọc.
Câu 7
Tại sao lại dùng phương pháp cô cạn mà không dùng phương pháp lọc để tách
muối ăn ra khỏi hỗn hợp.
Trả lời:
Dùng phương pháp cô cạn mà không dùng phương pháp lọc để tách muối ra
khỏi nước bởi vì muối là chất rắn tan trong nước và nó không bị hóa hơi khi gặp
nhiệt độ cao. Còn phương pháp lọc chỉ áp dụng để tách chất rắn không tan trong
nước ra khỏi hỗn hợp.
Câu 8
Quan sát hỗn hợp nưc và dầu, cho biết tính chất của hỗn hợp.
Trả lời:
Tính chất của hỗn hợp dầu và nước là: hỗn hợp không đồng nhất, dầu không tan
trong nước
Câu 9
Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách dầu ăn ra khỏi nước.
Trả lời:
Dùng phương pháp chiết để tách dầu ăn ra khỏi nước. Dụng c cần sử dụng:
Phu chiết, Khóa, Bình đng, giá cố định
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 16
Bài 1
Hãy chọn phương pháp phù hợp để tách các chất ra khỏi hỗn hợp.
a) Đường và nước.
b) Bt mì và nước.
Gợi ý trả lời
a) phương pháp cô cạn
b) phương pháp lọc
Bài 2
Kể một vài ứng dụng của phương pháp lọc và phương pháp cô cạn trong thực tế.
Gợi ý trả lời
Ứng dụng của phương pháp lọc: máy lọc nước, pha cà phê, pha trà, ...
Ứng dụng phương pháp cô cạn: làm muối biển, làm mứt, ...
Bài 3
Em có biết để làm sạch nưc bể bơi, ngoài biện pháp dùng hóa chất người ta
còn dùng biện pháp o khác mà không sử dụng hoá chất?
Gợi ý trả lời
Dùng phương pháp lọc.
Bài 4
Có một hỗn hợp gồm mui ăn và cát. Em hãy đề xuất cách tách riêng từng chất
ra khỏi hỗn hợp. Em sử dụng dược cách làm trên dựa vào sự khác nhau nào về
tính chất giữa chúng?
Gợi ý trả lời
Cho hỗn hợp cát và mui vào nước, sử dụng phương pháp lọc và phương pháp
cô cạn, lọc lấy cát trước rồi cô cạn ta thu được muối
Sử dụng cách làm trên bởi vì sự khác nhau giữa tính chất của muối và cát như
sau:
Muối là chất rắn tan được trong nước, không bị hóa hơi khi gặp nhiệt độ
cao
Cát là chất rắn không tan được trong nước
| 1/7

Preview text:

Giải Khoa học tự nhiên Lớp 6 Bài 16: Một số phương pháp
tách chất ra khỏi hỗn hợp
Câu hỏi Luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 16
Trình bày một số phương pháp tách các chất ra khỏi hỗn hợp và cho biết trường
hợp nào sử dụng phương pháp đó. Trả lời:
Các phương pháp tách chất khỏi hỗn hợp: lọc, cô cạn và chiết
• Phương pháp lọc: Dùng để tách chất rắn không tan ra khỏi hỗn hợp lỏng
• Phương pháp cô cạn: Dùng để tách chất rắn tan (không hóa hơi khi gặp
nhiệt độ cao) ra khỏi dung dịch hỗn hợp lỏng
• Phương pháp chiết: Dùng để tách các chất lỏng ra khỏi hỗn hợp lỏng không đồng nhất
Câu hỏi Vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 16
Trong một lần sơ ý, một bạn học sinh đã trộn lẫn chai dầu hỏa và chai nước tạo
thành hỗn hợp dầu hỏa lẫn nước. Em hãy giúp bạn đó tách dầu hỏa ra khỏi nước Trả lời:
Hỗn hợp dầu hỏa và nước là hỗn hợp không đồng nhất, dầu hỏa nhẹ hơn nước
và không tan trong nước. Để tách hỗn hợp này, ta dùng phương pháp chiết.
Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 16 Câu 1
Ở các vùng nông thôn nước ta, người ta thường sử dụng giếng nước khoan,
giếng đào làm nước sinh hoạt. Tuy nhiên, các nguồn nước này thường hay bị
nhiễm phèn và một số tạp chất. Làm thế nào để tách các tạp chất này ra khỏi nguồn nước? Trả lời:
Để tách các tạp chất này ra khỏi nguồn nước, người ta phải sử dụng các hệ
thống lọc nước hoặc các máy lọc để loại bỏ các tạp chất để lấy nước lạnh trước khi sử dụng. Câu 2
Dựa vào tính chất nào để có thể tách các chất ra khỏi hỗn hợp? Trả lời:
Dựa vào tính chất tan hoặc không tan trong chất lỏng, không hóa hơi khi gặp
nhiệt độ cao của các chất để tách ra khỏi hỗn hợp Câu 3
Hãy cho biết đặc điểm khác nhau của mỗi hỗn hợp. Trả lời:
Đặc điểm khác nhau của mỗi hỗn hợp:
● Hỗn hợp A: là hỗn hợp đồng nhất, muối là chất tan trong nước, không bị
hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao
● Hỗn hợp B: cát là chất không tan trong nước
● Hỗn hợp C: là hỗn hợp không đồng nhất, dầu ăn không tan trong nước Câu 4
Hoàn thành thông tin bằng cách đánh dấu tích V vào phương pháp thích hợp theo mẫu bảng 16.1. Trả lời: Hoàn thành bảng: Câu 5
Quan sát cốc đựng hỗn hợp sulfur và nước, hãy cho biết bột sulfur có tan trong nước không? Trả lời:
Sulfur không tan trong nước. Câu 6
Dùng phương pháp nào để tách bột sulfur ra khỏi nước? Cho biết những dụng
cụ nào cần sử dụng để tách chúng. Trả lời:
Dùng phương pháp lọc để tách sulfur ra khỏi nước.
Các dụng cụ cần: Đũa thủy tinh, phễu lọc, giấy lọc. Câu 7
Tại sao lại dùng phương pháp cô cạn mà không dùng phương pháp lọc để tách
muối ăn ra khỏi hỗn hợp. Trả lời:
Dùng phương pháp cô cạn mà không dùng phương pháp lọc để tách muối ra
khỏi nước bởi vì muối là chất rắn tan trong nước và nó không bị hóa hơi khi gặp
nhiệt độ cao. Còn phương pháp lọc chỉ áp dụng để tách chất rắn không tan trong
nước ra khỏi hỗn hợp. Câu 8
Quan sát hỗn hợp nước và dầu, cho biết tính chất của hỗn hợp. Trả lời:
Tính chất của hỗn hợp dầu và nước là: hỗn hợp không đồng nhất, dầu không tan trong nước Câu 9
Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách dầu ăn ra khỏi nước. Trả lời:
Dùng phương pháp chiết để tách dầu ăn ra khỏi nước. Dụng cụ cần sử dụng:
Phễu chiết, Khóa, Bình đựng, giá cố định
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 16 Bài 1
Hãy chọn phương pháp phù hợp để tách các chất ra khỏi hỗn hợp. a) Đường và nước. b) Bột mì và nước. Gợi ý trả lời a) phương pháp cô cạn b) phương pháp lọc Bài 2
Kể một vài ứng dụng của phương pháp lọc và phương pháp cô cạn trong thực tế. Gợi ý trả lời
Ứng dụng của phương pháp lọc: máy lọc nước, pha cà phê, pha trà, ...
Ứng dụng phương pháp cô cạn: làm muối biển, làm mứt, ... Bài 3
Em có biết để làm sạch nước bể bơi, ngoài biện pháp dùng hóa chất người ta
còn dùng biện pháp nào khác mà không sử dụng hoá chất? Gợi ý trả lời Dùng phương pháp lọc. Bài 4
Có một hỗn hợp gồm muối ăn và cát. Em hãy đề xuất cách tách riêng từng chất
ra khỏi hỗn hợp. Em sử dụng dược cách làm trên dựa vào sự khác nhau nào về tính chất giữa chúng? Gợi ý trả lời
Cho hỗn hợp cát và muối vào nước, sử dụng phương pháp lọc và phương pháp
cô cạn, lọc lấy cát trước rồi cô cạn ta thu được muối
Sử dụng cách làm trên bởi vì sự khác nhau giữa tính chất của muối và cát như sau:
● Muối là chất rắn tan được trong nước, không bị hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao
● Cát là chất rắn không tan được trong nước