-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo Bài 3: Công và công suất
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo Bài 3: Công và công suất có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề 1: Năng lượng cơ học (CTST) 4 tài liệu
Khoa học tự nhiên 9 165 tài liệu
Giải Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo Bài 3: Công và công suất
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo Bài 3: Công và công suất có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Chủ đề 1: Năng lượng cơ học (CTST) 4 tài liệu
Môn: Khoa học tự nhiên 9 165 tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Khoa học tự nhiên 9
Preview text:
Bài 3: Công và công suất 1. Công 2. Công suất
Mở đầu trang 14 Bài 3 KHTN 9: Cần cẩu được dùng để nâng các kiện hàng từ
dưới thấp lên cao hoặc bốc dỡ các kiện hàng từ trên cao xuống vị trí thấp hơn. Làm
thế nào để biết cần cẩu nào hoàn thành công việc nhanh hơn? Trả lời:
Để biết cần cẩu nào hoàn thành việc nhanh hơn ta sẽ xét:
+ Cho các cần cẩu cùng thực hiện một việc, cần cẩu nào thực hiện trong thời gian
lớn hơn thì cần cẩu đó làm chậm hơn.
+ Xét trong cùng một thời gian làm việc, cần cẩu nào làm được nhiều việc hơn thì
cần cẩu đó làm nhanh hơn. 1. Công
Câu hỏi thảo luận 1 trang 14 KHTN 9: Trong đời sống hằng ngày, người ta thường
nói người nông dân gặt lúa, nhân viên thu ngân làm việc tại quầy, học sinh ngồi làm
bài tập, … đều đang “tốn công sức”. Đó có phải là công cơ học không? Vì sao? Trả lời:
Trong đời sống hằng ngày, người ta thường nói người nông dân gặt lúa, nhân viên
thu ngân làm việc tại quầy, học sinh ngồi làm bài tập, … đều đang “tốn công sức”.
Đó không phải là công cơ học vì các công đó không làm vật dịch chuyển được một quãng đường.
Câu hỏi thảo luận 2 trang 15 KHTN 9: Nếu lực tác dụng lên vật có phương vuông
góc với hướng dịch chuyển của vật thì công thực hiện bởi lực đó bằng bao nhiêu? Trả lời:
Nếu lực tác dụng lên vật có phương vuông góc với hướng dịch chuyển của vật thì
công thực hiện bởi lực đó bằng A = F . s . cos 90° = 0 J.
Luyện tập trang 15 KHTN 9: Một xe nâng tác dụng một lực hướng lên trên theo
phương thẳng đứng, có độ lớn 2000 N để nâng kiện hàng từ mặt đất lên độ cao 1,4
m. Tính công của lực nâng. Trả lời:
Công của lực nâng là A = F.s = 2000 . 1,4 = 2 800 J 2. Công suất
Câu hỏi thảo luận 3 trang 15 KHTN 9: Trong tình huống đã nêu, nếu xét trong một
phút thì máy cày nào thực hiện được công lớn hơn? Trả lời:
Máy cày A cày 2 mẫu đất mất 30 phút.
Trong 1 phút máy cày A cày được (mẫu đất)
Máy cày B cày 1 mẫu đất mất 10 phút.
Trong 1 phút máy cày B cày được mẫu đất
Vậy máy cày B thực hiện được công lớn hơn máy cày A.
Luyện tập trang 16 KHTN 9: Cần cẩu A nâng được kiện hàng 2 tấn lên cao 5 m
trong 1 phút. Cần cẩu B nâng được kiện hàng 1,5 tấn lên cao 8 m trong 40 s. Xem
lực nâng bằng với trọng lượng của kiện hàng. So sánh công suất của hai cần cẩu. Trả lời:
Vận dụng trang 16 KHTN 9: Trong mỗi nhịp đập, tim người thực hiện một công xấp xỉ 1 J.
a. Tính công suất của tim, biết trung bình cứ một phút tim đập 72 lần.
b. Áp hai ngón tay vào vị trí động mạch trên cổ tay của em và đếm số lần tim đập
trong một phút, từ đó tính công suất của tim.