Giải Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức Bài 4: Công và công suất

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức Bài 4: Công và công suất có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Bài 4: Công công suất
I. Công
II. Công suất
Mở đầu trang 21 Bài 4 KHTN 9: Trong đời sống, ta thường nói cần “tốn công” khi
thực hiện các công việc như cấy lúa, xây nhà, ngồi đợi xe,… Công trong môi trường
hợp đó được xác định như thế nào?
Lời giải:
Công trong mỗi trường hợp được xác định bằng cách:
- Cấy lúa, xây nhà: sức người bỏ ra để hoàn thành công việc.
- Ngồi đợi xe: thời gian bỏ ra để đợi xe
I. Công
Hoạt động trang 22 KHTN 9: Hãy tả quá trình thực hiện công trong các dụ
Hình 4.2 thông qua việc xác định lực tác dụng lên vật quãng đường vật dịch
chuyển theo hướng của lực
Lời giải:
Vận dụng thuyết về công học
Câu hỏi trang 22 KHTN 9: Một xe nâng tác dụng một lực hướng lên thẳng đứng,
độ lớn 700 N để nâng thùng hàn từ mặt đất lên độ cao 2 m. Tính công của lực nâng
Lời giải:
Công của lực nâng là: A = F.s = 700.2 = 1400 J
II. Công suất
Hoạt động trang 23 KHTN 9: Hai xe nâng hai thùng hàng từ mặt đất (điểm A) tới
sàn xe độ cao 1 m (điểm B). Xe thứ nhất nâng thùng hàng trọng lượng 500 N
hết thời gian 10 s (Hình 4.4). Xe thứ hai nắng thùng hàng trọng lượng 700 N hết
thời gian 15 s.
a) Tính công mỗi xe đã thực hiện để nâng các thùng hàng.
b) Xe nào thực hiện công nhanh hơn?
Lời giải:
a) Công của xe thứ nhất là: A
1
= F
1
.s = 500.1 = 500 J
Công của xe thứ hai là: A
2
= F
2
.s = 700.1 = 700 J
b) t2 > t1 nên xe thứ nhất thực hiện công nhanh hơn xe thứ hai
Câu hỏi trang 24 KHTN 9: Cứ mỗi lần đập, tim người thực hiện một công khoảng 1
J. Em hãy đề xuất cách đo công suất của tim bằng cách sử dụng một đồng hồ bấm
giây
Lời giải:
Ta thể đo bằng cách đếm số lần đập của tim trong một khoảng thời gian nhất
định. Sau đó chúng ta tính được công của tim người: A = n J. Từ đó tính được công
suất của tim bằng công thức: P = A/t
| 1/3

Preview text:

Bài 4: Công và công suất I. Công II. Công suất
Mở đầu trang 21 Bài 4 KHTN 9: Trong đời sống, ta thường nói cần “tốn công” khi
thực hiện các công việc như cấy lúa, xây nhà, ngồi đợi xe,… Công trong môi trường
hợp đó được xác định như thế nào? Lời giải:
Công trong mỗi trường hợp được xác định bằng cách:
- Cấy lúa, xây nhà: sức người bỏ ra để hoàn thành công việc.
- Ngồi đợi xe: thời gian bỏ ra để đợi xe I. Công
Hoạt động trang 22 KHTN 9: Hãy mô tả quá trình thực hiện công trong các ví dụ ở
Hình 4.2 thông qua việc xác định lực tác dụng lên vật và quãng đường vật dịch
chuyển theo hướng của lực Lời giải:
Vận dụng lí thuyết về công cơ học
Câu hỏi trang 22 KHTN 9: Một xe nâng tác dụng một lực hướng lên thẳng đứng, có
độ lớn 700 N để nâng thùng hàn từ mặt đất lên độ cao 2 m. Tính công của lực nâng Lời giải:
Công của lực nâng là: A = F.s = 700.2 = 1400 J II. Công suất
Hoạt động trang 23 KHTN 9: Hai xe nâng hai thùng hàng từ mặt đất (điểm A) tới
sàn xe có độ cao 1 m (điểm B). Xe thứ nhất nâng thùng hàng có trọng lượng 500 N
hết thời gian 10 s (Hình 4.4). Xe thứ hai nắng thùng hàng có trọng lượng 700 N hết thời gian 15 s.
a) Tính công mà mỗi xe đã thực hiện để nâng các thùng hàng.
b) Xe nào thực hiện công nhanh hơn? Lời giải:
a) Công của xe thứ nhất là: A1= F1.s = 500.1 = 500 J
Công của xe thứ hai là: A2 = F2.s = 700.1 = 700 J
b) Vì t2 > t1 nên xe thứ nhất thực hiện công nhanh hơn xe thứ hai
Câu hỏi trang 24 KHTN 9: Cứ mỗi lần đập, tim người thực hiện một công khoảng 1
J. Em hãy đề xuất cách đo công suất của tim bằng cách sử dụng một đồng hồ bấm giây Lời giải:
Ta có thể đo bằng cách là đếm số lần đập của tim trong một khoảng thời gian nhất
định. Sau đó chúng ta tính được công của tim người: A = n J. Từ đó tính được công
suất của tim bằng công thức: P = A/t