Giải Kinh tế và pháp luật 11 Bài 6: Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh | Kết nối tri thức

Giải Kinh tế và pháp luật 11 Bài 6: Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Thông tin:
5 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Kinh tế và pháp luật 11 Bài 6: Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh | Kết nối tri thức

Giải Kinh tế và pháp luật 11 Bài 6: Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

59 30 lượt tải Tải xuống
Luyn tp Giáo dc Kinh tế và Pháp lut 11 Bài 6
Câu hi 1
Em đng tình hay không đng tình vi ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a. Ý tưng kinh doanh tt là đáp ng đưc nhu cu thtrưng
b. Ý tưng kinh doanh tt là phi mang li giá trcho doanh nghip.
c. Cơ hi kinh doanh là do nhng điu kin, hoàn cnh khách quan mang đến.
d. Mi hi kinh doanh đu nhng điu kin thun li n cn nm bt thc
hin ngay.
Gợi ý đáp án
- Ý kiến a. Không đng tình, vì: mt ý ng kinh doanh tt cn phi đm bo nhiu
tiêu chí, như: (1) tính mi m, đc đáo, sáng to; (2) tính hu dng, đáp ng
đưc nhu cu ca thtrưng; (3) tính kh thi, th thc hin đưc; (4) th
mang li li nhun trong hot đng kinh doanh,… Nếu chda trên tiêu chí đáp ng
đưc nhu cu ca thtrưng, mà bqua các tiêu chí khác, thì không thđánh giá đó là
ý tưng kinh doanh tt.
- Ý kiến b. Không đng tình, vì: mt ý ng kinh doanh tt cn phi đm bo nhiu
tiêu chí, như: (1) tính mi m, đc đáo, sáng to; (2) tính hu dng, đáp ng
đưc nhu cu ca thtrưng; (3) tính kh thi, th thc hin đưc; (4) th
mang li li nhun trong hot đng kinh doanh,… Nếu chdựa trên tiêu chí mang li
lợi nhun cho doanh nghip, bqua các tiêu chí khác, thì không thđánh giá đó
ý tưng kinh doanh tt.
- Ý kiến c. Không đng tình, vì: hi kinh doanh thxut hin tbên ngoài
nhưng cũng có khi do chính chthkinh doanh chủ động to ra.
- Ý kiến d. Không đng tình, vì: ngưi chkinh doanh cn đánh giá hội kinh
doanh da trên 4 yếu t: đim mnh, đim yếu, hi thách thc trưc khi đưa ra
quyết đnh vvic sn xut, kinh doanh:
+ Khi nhn thy đim mnh hi ln hơn đim yếu thách thc => đây
hội kinh doanh tt, cn phi nm bt và thực hin ngay.
+ Ngưc li, khi nhn thy đim yếu thách thc ln hơn => đây hi kinh
doanh không tt, cn phi suy nghĩ, n nhc thêm đcải tiến ý ng hoc cũng
thể dừng li, từ bỏ ý tưng.
Câu hi 2
Em hãy thc hành xây dng mt ý ng kinh doanh trong mt hi chgiđịnh do
chi đoàn lp em tchc và phân tích vi thy cô và các bn ý tưng đó.
Gợi ý đáp án
(*) Tham kho: Ý ng kinh doanh trà sa, c gii khát (nưc ngt, c tinh
khiết, nưc tăng lc,…) trong hi chdo chi đoàn lp tchức
Phân tích ngun lc giúp to ý tưng kinh doanh:
- Lợi thế nội ti:
+ Bn thân có đam mê và mt skiến thc cơ bn trong lĩnh vc pha chế đồ uống.
+ Gia đình có ca hiu bán tp hóa, nên có thnhp ngun nguyên liu vi cht ng
tốt, giá cả phù hợp
+ Có shiu biết nht đnh vtính cách, thói quen, sthích ca các bn trong lp nên
thgợi ý, vn cho khách hàng nhng sn phm đuống phù hp vi tng
nhân (ví d: bn A không thích đquá ngt => khi pha chế, s gim ng đưng,
tăng thêm các loi topping…)
- hi bên ngoài: Trà sa, c gii khát,… nhng loi đ uống đưc nhiu
ngưi yêu thích. Mt khác, hi chthưng din ra trong khong thi gian dài, nên
khách hàng scó nhu cu sử dụng nưc ung.
Câu hi 3
Em hãy cho biết nhng vic làm sau đây đó đóng góp hay nh ng thế nào đến kết
qukinh doanh.
a. ý ng kinh doanh phê, anh K xây dng ý ng bng cách xác đnh đi
ng khách hàng ca mình các bn sinh viên: la chn thuê đa đim gần trưng
đại hc; trang trí quán theo phong cách phù hp vi sthích ca các bn tr; xác đnh
phương thc kinh doanh mi mhơn, mang li stin li cho khách hàng; kết hp
bán trc tiếp vi bán qua mng xã hi,...
b. Gia đình bác T mi chuyn lên thành phsinh sng. Quan sát thy hai quán cơm
bình dân gần nhà nhiu thc khách, bác quyết đnh mquán cơm đkinh doanh
không cn quan tâm đến đi thcạnh tranh cho rng đây hi tt giúp
thêm thu nhp và phù hp vi strưng nu nưng ca bn thân.
Gợi ý đáp án
- Trong trưng hp a , anh K đã xây dng đưc ý ng kinh doanh tt, đng thi
xác đnh đưc nhng vn đcơ bn ca hot đng sn xut kinh doanh, cthể:
+ Xác đnh đưc mt hàng kinh doanh là Cà phê, phc vcho đi tưng khách hàng là
các bạn sinh viên.
+ Xác đnh đưc cách thc hot đng kinh doanh (thhin vic la chn đa
đim, phong cách trang trí ca hàng; phương thc kinh doanh va kết hp bán trc
tiếp va kết hp bán online,…)
=> Nhng vic làm này sgiúp cho hot đng kinh doanh ca anh K đt hiu qucao,
mang li ngun doanh thu và li nhun ln.
- Trong trưng hp b, Bác T đã quá vi vàng khi đưa ra quyết đnh kinh doanh,
trên thc tế, cơ hi kinh doanh ca bác T không tt, không có nhiu trin vng. Cthể:
+ Bác T sở trưng nu ng, đây đim mnh ca bác. Tuy nhiên, đi ng
đưc tri nghim nhng món ăn do bác nu ch yếu ngưi thân trong gia đình;
trong khi đó, khi mquán ăn, đi ng khách hàng smở rộng nhiu đtui, gii
tính, đa phương,… do đó, chưa chc nhng món ăn bác nu sphù hp vi khu v
của họ.
+ Hin ti, trên đa bàn khu phgần nhà bác T đã 2 quán ăn bình dân, do đó, đi
thcạnh tranh ca bác T tương đi nhiu, trong khi thtrưng hp; mt khác, bác T
mới chuyn lên thành phsinh sng, nên nếu mquán ăn, thì quán ca bác chưa to
dựng đưc uy tín, lòng tin đi vi khách hàng… => đây cũng nhng đim yếu
thách thc đi vi ý tưng kinh doanh ca bác T.
=> Qua vic phân tích, ththy, vic bác T quyết đnh mquán cơm không
quan tâm đến đi thủ cạnh tranh có thể sẽ dẫn ti tình trng kinh doanh thua lỗ.
Câu hi 4
Em có nhn xét gì vnăng lc kinh doanh ca các chthkinh doanh dưi đây?
a. Có ý đnh tchc kinh doanh ở gần cng trưng trung hc phthông, chV đi tham
quan, tìm hiu mt vài ca hàng kinh doanh gn đó và quyết đnh sáp dng đúng mô
hình kinh doanh bánh ngt ca nhà bác T mà không cn phi y dng ý ng kinh
doanh riêng cho mình.
b. C ý đnh mcửa hàng kinh doanh ti nhà tlâu nhng vn chn chchưa
tiến hành vì lo ngi vic kinh doanh không hiu quả sẽ bị thua lỗ.
Vận dng Giáo dc Kinh tế và Pháp lut 11 Bài 6
Câu hi: Em hãy sưu tm viết bài gii thiu vmột tm gương doanh nhân thành
đạt nhcó năng lc kinh doanh.
Gợi ý đáp án
Tấm gương khi nghip ca anh Lương Văn Trưng - Chtịch HĐQT - Giám đc
HTX Thanh niên Nam Đi Dương (xã Nghĩa Trung, huyn Nghĩa Hưng, tnh Nam
Định)
| 1/5

Preview text:


Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 6 Câu hỏi 1
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a. Ý tưởng kinh doanh tốt là đáp ứng được nhu cầu thị trường
b. Ý tưởng kinh doanh tốt là phải mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
c. Cơ hội kinh doanh là do những điều kiện, hoàn cảnh khách quan mang đến.
d. Mọi cơ hội kinh doanh đều là những điều kiện thuận lợi nên cần nắm bắt và thực hiện ngay. Gợi ý đáp án
- Ý kiến a. Không đồng tình, vì: một ý tưởng kinh doanh tốt cần phải đảm bảo nhiều
tiêu chí, như: (1) có tính mới mẻ, độc đáo, sáng tạo; (2) có tính hữu dụng, đáp ứng
được nhu cầu của thị trường; (3) có tính khả thi, có thể thực hiện được; (4) có thể
mang lại lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh,… Nếu chỉ dựa trên tiêu chí đáp ứng
được nhu cầu của thị trường, mà bỏ qua các tiêu chí khác, thì không thể đánh giá đó là ý tưởng kinh doanh tốt.
- Ý kiến b. Không đồng tình, vì: một ý tưởng kinh doanh tốt cần phải đảm bảo nhiều
tiêu chí, như: (1) có tính mới mẻ, độc đáo, sáng tạo; (2) có tính hữu dụng, đáp ứng
được nhu cầu của thị trường; (3) có tính khả thi, có thể thực hiện được; (4) có thể
mang lại lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh,… Nếu chỉ dựa trên tiêu chí mang lại
lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà bỏ qua các tiêu chí khác, thì không thể đánh giá đó là ý tưởng kinh doanh tốt.
- Ý kiến c. Không đồng tình, vì: cơ hội kinh doanh có thể xuất hiện từ bên ngoài
nhưng cũng có khi do chính chủ thể kinh doanh chủ động tạo ra.
- Ý kiến d. Không đồng tình, vì: người chủ kinh doanh cần đánh giá cơ hội kinh
doanh dựa trên 4 yếu tố: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trước khi đưa ra
quyết định về việc sản xuất, kinh doanh:
+ Khi nhận thấy điểm mạnh và cơ hội lớn hơn điểm yếu và thách thức => đây là cơ
hội kinh doanh tốt, cần phải nắm bắt và thực hiện ngay.
+ Ngược lại, khi nhận thấy điểm yếu và thách thức lớn hơn => đây là cơ hội kinh
doanh không tốt, cần phải suy nghĩ, cân nhắc thêm để cải tiến ý tưởng hoặc cũng có
thể dừng lại, từ bỏ ý tưởng. Câu hỏi 2
Em hãy thực hành xây dựng một ý tưởng kinh doanh trong một hội chợ giả định do
chi đoàn lớp em tổ chức và phân tích với thầy cô và các bạn ý tưởng đó. Gợi ý đáp án
(*) Tham khảo: Ý tưởng kinh doanh trà sữa, nước giải khát (nước ngọt, nước tinh
khiết, nước tăng lực,…) trong hội chợ do chi đoàn lớp tổ chức
Phân tích nguồn lực giúp tạo ý tưởng kinh doanh:
- Lợi thế nội tại:
+ Bản thân có đam mê và một số kiến thức cơ bản trong lĩnh vực pha chế đồ uống.
+ Gia đình có cửa hiệu bán tạp hóa, nên có thể nhập nguồn nguyên liệu với chất lượng tốt, giá cả phù hợp
+ Có sự hiểu biết nhất định về tính cách, thói quen, sở thích của các bạn trong lớp nên
có thể gợi ý, tư vấn cho khách hàng những sản phẩm đồ uống phù hợp với từng cá
nhân (ví dụ: bạn A không thích đồ quá ngọt => khi pha chế, sẽ giảm lượng đường,
tăng thêm các loại topping…)
- Cơ hội bên ngoài: Trà sữa, nước giải khát,… là những loại đồ uống được nhiều
người yêu thích. Mặt khác, hội chợ thường diễn ra trong khoảng thời gian dài, nên
khách hàng sẽ có nhu cầu sử dụng nước uống. Câu hỏi 3
Em hãy cho biết những việc làm sau đây đó đóng góp hay ảnh hưởng thế nào đến kết quả kinh doanh.
a. Có ý tưởng kinh doanh cà phê, anh K xây dựng ý tưởng bằng cách xác định đối
tượng khách hàng của mình là các bạn sinh viên: lựa chọn thuê địa điểm ở gần trường
đại học; trang trí quán theo phong cách phù hợp với sở thích của các bạn trẻ; xác định
phương thức kinh doanh mới mẻ hơn, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng; kết hợp
bán trực tiếp với bán qua mạng xã hội,...
b. Gia đình bác T mới chuyển lên thành phố sinh sống. Quan sát thấy hai quán cơm
bình dân ở gần nhà có nhiều thực khách, bác quyết định mở quán cơm để kinh doanh
mà không cần quan tâm đến đối thủ cạnh tranh vì cho rằng đây là cơ hội tốt giúp có
thêm thu nhập và phù hợp với sở trường nấu nướng của bản thân. Gợi ý đáp án
- Trong trường hợp a , anh K đã xây dựng được ý tưởng kinh doanh tốt, đồng thời
xác định được những vấn đề cơ bản của hoạt động sản xuất kinh doanh, cụ thể:
+ Xác định được mặt hàng kinh doanh là Cà phê, phục vụ cho đối tượng khách hàng là các bạn sinh viên.
+ Xác định được cách thức và hoạt động kinh doanh (thể hiện ở việc lựa chọn địa
điểm, phong cách trang trí cửa hàng; phương thức kinh doanh vừa kết hợp bán trực
tiếp vừa kết hợp bán online,…)
=> Những việc làm này sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của anh K đạt hiệu quả cao,
mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn.
- Trong trường hợp b, Bác T đã quá vội vàng khi đưa ra quyết định kinh doanh, vì
trên thực tế, cơ hội kinh doanh của bác T không tốt, không có nhiều triển vọng. Cụ thể:
+ Bác T có sở trường nấu nướng, đây là điểm mạnh của bác. Tuy nhiên, đối tượng
được trải nghiệm những món ăn do bác nấu chủ yếu là người thân trong gia đình;
trong khi đó, khi mở quán ăn, đối tượng khách hàng sẽ mở rộng ở nhiều độ tuổi, giới
tính, địa phương,… do đó, chưa chắc những món ăn bác nấu sẽ phù hợp với khẩu vị của họ.
+ Hiện tại, trên địa bàn khu phố gần nhà bác T đã có 2 quán ăn bình dân, do đó, đối
thủ cạnh tranh của bác T tương đối nhiều, trong khi thị trường hẹp; mặt khác, bác T
mới chuyển lên thành phố sinh sống, nên nếu mở quán ăn, thì quán của bác chưa tạo
dựng được uy tín, lòng tin đối với khách hàng… => đây cũng là những điểm yếu và
thách thức đối với ý tưởng kinh doanh của bác T.
=> Qua việc phân tích, có thể thấy, việc bác T quyết định mở quán cơm mà không
quan tâm đến đối thủ cạnh tranh có thể sẽ dẫn tới tình trạng kinh doanh thua lỗ. Câu hỏi 4
Em có nhận xét gì về năng lực kinh doanh của các chủ thể kinh doanh dưới đây?
a. Có ý định tổ chức kinh doanh ở gần cổng trường trung học phổ thông, chị V đi tham
quan, tìm hiểu một vài cửa hàng kinh doanh gần đó và quyết định sẽ áp dụng đúng mô
hình kinh doanh bánh ngọt của nhà bác T mà không cần phải xây dựng ý tưởng kinh doanh riêng cho mình.
b. Bà C có ý định mở cửa hàng kinh doanh tại nhà từ lâu những vẫn chần chừ chưa
tiến hành vì lo ngại việc kinh doanh không hiệu quả sẽ bị thua lỗ.
Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 6
Câu hỏi: Em hãy sưu tầm và viết bài giới thiệu về một tấm gương doanh nhân thành
đạt nhờ có năng lực kinh doanh. Gợi ý đáp án
Tấm gương khởi nghiệp của anh Lương Văn Trường - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc
HTX Thanh niên Nam Đại Dương (xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định)