Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường tại công ty TNHH khóa Huy Hoàng - Mê Linh - Hà Nội
Tổng quan cơ sở lý thuyết về xây dựng website. Quy trình xây dựng, thiết kế website cho HTX chè Tân Cương - Phúc Linh. Website HTX chè Tân Cương - Phúc Linh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45349271
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN & TRUYỀN THÔNG
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO THỰC TẬP CHUYÊN NGÀNH ĐỀ TÀI:
GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU
THỤ TẠI CÔNG TY TNHH KHÓA HUY HOÀNG – MÊ LINH - HÀ NỘI
Sinh viên thực hiện : Trần Văn Tuấn Mã sinh viên DTC2052104030001 Lớp TMĐT K19 TĐ
Giảng viên hướng dẫn Ths. Lã Thị Quỳnh Mai
Thái Nguyên, năm 2023 lOMoAR cPSD| 45349271 1 LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền Thông
Thái Nguyên vì đã tạo cơ hội cho em thực tập ở doanh nghiệp và giúp em trạng bị thêm nhiều
kinh nghiệm thực tế để áp dụng những kiến thức lý thuyết được các thầy cô đã chỉ dạy. Đồng
thời, em gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy cô của trường vì đã tận tình giảng dạy, truyền
đạt vốn kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập tại trường. để em có một hành
trang vững vàng trong nghề nghiệp, tiếp thu những kiến thức rất quan trọng cho chuyên ngành sau này.
Cô giáo Ths. Lã Thị Quỳnh Mai người đã trực tiếp hướng dẫn nhiệt tình, chỉ bảo cho
em trong suốt thời gian thực hiện đề tài thực tập nghề nghiệp để em có thể hoàn thành báo cáo một cách tốt nhất
Xin chân thành cảm ơn Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ tại Công ty
TNHH Khóa Huy Hoàng - Mê Linh - Hà Nội đã tạo điều kiện cho em được học tập, làm việc, thực tập tại công ty
Do thời gian thực tập có thời hạn và kiến thức thực tế của em còn hạn chế nên bài báo
cáo không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được đánh giá và góp ý từ thầy cô
cũng như quý công ty để em rút kinh nghiệm và hoàn thành tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn ! 2 lOMoAR cPSD| 45349271 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...............................................................................................................i
MỤC LỤC....................................................................................................................i
DANH MỤC HÌNH ẢNH............................................................................................i LỜI
MỞ ĐẦU.............................................................................................................ii
GIỚI THIỆU ĐƠN VỊ THỰC TẬP CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ FFT VIỆT NAM 1
1. Tên, địa chỉ, trụ sở và chi nhánh...........................................................................1
2. Quá trình hình thành và phát triển........................................................................1
3. Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty............................................................................2
4. Chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh và cơ cấu tổ chức của công ty.....2
4.1. Chức năng......................................................................................................2
4.2. Nhiệm vụ........................................................................................................3
5. Ngành nghề kinh doanh........................................................................................3
6. Cơ cấu tổ chức của công ty...................................................................................4
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG WEBSITE......5 1.1
Website là gì ?................................................................................................5
1.1.1. Những thành phần của website....................................................................5
1.1.2. Phân loại website........................................................................................8
1.1.3. Cấu trúc của Website...................................................................................9
1.2. Những lợi ích khi xây dựng website TMĐT bán hàng....................................10
1.3. Ưu và nhược điểm của Website......................................................................12
1.4. Khái niệm Wordpress......................................................................................15
1.4.1. Tính năng của WordPress..........................................................................15
1.4.2. Ưu và nhược điểm của của Wordpress......................................................17
1.5. cPanel..............................................................................................................19
1.5.1. cPanel là ?.................................................................................................19
1.5.2. Ưu và nhược điểm của cPanel...................................................................20
CHƯƠNG 2. QUY TRÌNH XÂY DỰNG, THIẾT KẾ WEBSITE CHO HTX CHÈ TÂN
CƯƠNG – PHÚC LINH............................................................................................21
2.1. Giới thiệu vài nét về HTX Chè Tân Cương – Phúc Linh.................................21 2.2.
Quy trình xây dựng webiste.............................................................................21 i
2.3. Cài đặt Wordpress trên cPanel.........................................................................24 lOMoAR cPSD| 45349271
2.4. Thiết kế Website cho HTX Chè Tân Cương – Phúc Linh................................33
CHƯƠNG 3 : WEBSITE HTX CHÈ TÂN CƯƠNG – PHÚC LINH........................42
3.1 Giao diện trang chủ..........................................................................................42
3.2 Giao diện trang sản phẩm.................................................................................42
3.3. Giao diện trang giới thiệu................................................................................44
3.4. Giao diện trang tin tức.....................................................................................44
3.5. Giao diện trang liên hệ.....................................................................................45
3.6. Giao diện Footer :............................................................................................45
3.7. Giao diện trang giỏ hàng..................................................................................46
3.8. Giao diện trang thanh toán...............................................................................46
KẾT LUẬN...............................................................................................................50
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................52
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN.......................................................53 ii lOMoAR cPSD| 45349271 DANH MỤC HÌNH ẢNH i lOMoAR cPSD| 45349271 LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại số hóa hiện nay, việc có một website không chỉ là một lợi thế mà
còn là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của mọi doanh
nghiệp. Đây không chỉ đơn thuần là một nền tảng để hiển thị sản phẩm và dịch vụ,
mà còn là cánh cửa mở ra thế giới, một cách để tương tác với khách hàng và xây dựng
mối quan hệ đáng tin cậy. Sự tiến bộ của công nghệ thông tin đã đưa website trở thành
trái tim của mọi hoạt động kinh doanh. Cùng với sự gia tăng của thương mại điện tử
và sự lan rộng của mạng xã hội, website trở thành một phần không thể thiếu trong
việc xây dựng thương hiệu và mở rộng tầm vóc của doanh nghiệp.
Sự đổi mới liên tục và tốc độ phát triển của công nghệ đang thúc đẩy nhu cầu về
website hiện đại và linh hoạt. Sau khi nghiên cứu tình hình và thị trường về tầm quan
trọng của website trong môi trường kinh doanh ngày nay em đã đưa ra quyết định
chọn đề tài xây dựng website cho HTX Chè Tân Cương- Phúc Linh, Để nhằm giúp
cho HTX quảng bá rộng rãi hình ảnh doanh nghiệp, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến
khách hàng nhanh chóng giúp xây dựng thương hiệu, tạo dựng sự uy tín, đồng thời
nâng cao sức mạnh cạnh tranh với các đơn vị kinh doanh khác trên thị trường..
2. Mục đích và ý nghĩa:
Mục Đích: Giúp cho HTX quảng bá rộng rãi hình ảnh doanh nghiệp, quảng cáo sản
phẩm, dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng giúp xây dựng thương hiệu, tạo dựng sự
uy tín, đồng thời nâng cao sức mạnh cạnh tranh với các đơn vị kinh doanh khác trên thị trường..
Nắm Bắt Cơ Hội và Thách Thức: Hiểu rõ những cơ hội và thách thức mà việc sở hữu
và vận hành một website đem lại cho doanh nghiệp.
Xác Định Chiến Lược: Cung cấp cơ sở để xác định chiến lược phát triển, duy trì và
tối ưu hóa website để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như thị trường. ii lOMoAR cPSD| 45349271 Ý Nghĩa:
1. Tối Ưu Hóa Hiệu Quả Kinh Doanh: Hiểu rõ về tầm quan trọng của websitegiúp
doanh nghiệp tối ưu hóa việc tiếp cận và tương tác với khách hàng, từ đó tạo
ra kết quả kinh doanh tốt hơn.
2. Xây Dựng Thương Hiệu: Một website chất lượng không chỉ là nơi giới
thiệusản phẩm/dịch vụ mà còn là công cụ để xây dựng và củng cố thương hiệu.
3. Thích Ứng với Thị Trường: Nắm bắt được xu hướng và yêu cầu của thị trường,
doanh nghiệp có thể thích ứng nhanh chóng thông qua việc cập nhật và phát triển website.
4. Tạo Sự Tin Cậy: Một website chất lượng mang lại sự tin cậy và chuyên nghiệp,
giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và đối tác.
3. Kết cấu của bài báo cáo thực tập
Bài báo cáo gồm 2 phần chính Phần I. Mở đầu
Chương 1. Giới thiệu đơn vị thực tập Công ty TNHH Công Nghệ FFT Việt Nam
Phần II. Nội dung báo cáo thực tập
Chương 1.Tổng quan cơ sở lý thuyết về xây dựng website
Chương 2. Xây dựng, thiết kế website cho HTX Chè Tân Cương – Phúc Linh
Chương 3. Website HTX Chè Tân Cương – Phúc Linh iii lOMoAR cPSD| 45349271
GIỚI THIỆU ĐƠN VỊ THỰC TẬP CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ FFT VIỆT NAM
1. Tên, địa chỉ, trụ sở và chi nhánh
- Tên công ty: CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ FFT VIÊT NAṂ
- Tên giao dịch quốc tế: FFT VIETNAM TECHNOLOGY COMPANY LIMITED - Mã số thuế: 4601545492
- Địa chỉ trụ sở chính: Số nhà 7, tổ 15, phường Hoàng Văn Thụ, Tp Thái Nguyên,
tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam.
- Chi Nhánh: Số 38, đường Nguyễn Văn Siêu, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng.
- Điên thoại: 0386727386̣
- Loại hình doanh nghiêp: Công ty trách nhiệm hữu hạn ngoài Nhà nước ̣
- Giám đốc chi nhánh: Hà Anh Dũng
- Ngành nghề kinh doanh: Lập trình máy vi tính, Bán buôn – bán lẻ máy vi tính,
thiết bị và linh kiện điện tử; Xuất bản phần mềm, website…
- Công ty có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng mở tài khoản tại ngân
hàng theo quy định của pháp luật, được tổ chức và hoạt động theo điều lệ của Công ty TNHH và luật DN.
2. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty TNHH Công Nghệ FFT Việt Nam được thành lập năm 2019 tại Thành
phố Thái Nguyên, Việt Nam. Nay là một công ty kinh doanh dịch vụ và thương mại
và là một trong những công ty dịch vụ tốt nhất của Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ
“online” và thương mại máy tính và các thiết bị linh kiện điện tử bắt đầu hoạt động
kinh doanh năm 2019 với văn phòng trụ sở tại Thành phố Thái Nguyên. Năm 2021
Công ty TNHH Công Nghệ FFT Việt Nam chính thức thành lập thêm chi nhánh tại
Thành phố Đà Nẵng. Từ khi hoạt động kinh doanh, công ty đặc biệt chú trọng đến
việc cung cấp các giải pháp công nghệ và chất lượng tối
ưu nhằm đáp ứng đa nhu cầu của khách hàng. 1 lOMoAR cPSD| 45349271
Qua nhiều năm hoạt động, FFT đã mở rộng danh mục dịch vụ, cung cấp sự hỗ
trợ cho khách hàng ở nhiều mặt hơn: từ hệ thống email doanh nghiệp, tên miền, hosting, máy chủ...
* Quá trình thành lâp và phát triển của công tỵ
- Năm 2019: Bắt đầu thành lập Công ty TNHH Công Nghệ FFT Việt Nam ở những
bước đầu tiên và đưa công ty vào chu trình hoạt động.
- Năm 2020: Chịu sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công ty gặp khó khăn trong
việc hoạt động kinh doanh.
- Năm 2021: Chính thức mở thêm chi nhánh mới tại Tp Đà Nẵng (địa chỉ: Số 38, đường
Nguyễn Văn Siêu, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng).
- Năm 2022 đến nay: Công ty đang hoạt động và phát triển bình thường.
3. Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty
Trở thành nhà cung cấp dịch vụ trọn gói và giải pháp tổng thể cho các doanh
nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.
Hoạt động hiệu quả, chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thúc đẩy
ứng dụng tin học của Việt Nam sánh ngang các nước tiên tiến trên thế giới.
Trở thành nhà cung cấp các dịch vụ trực tuyến năng động tại Việt Nam, mang
lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng.
Chuyên nghiệp hóa sản phẩm dịch vụ, tạo ra các sản phẩm mang tính đột phá
cao, chuyên nghiệp hóa nhân sự, tạo nền tảng văn hóa công ty vững chắc.
4. Chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh và cơ cấu tổ chức của công ty 4.1. Chức năng
Nắm được nhu cầu phát triển không ngừng của xã hội và vai trò to lớn của
công nghệ, công ty luôn tìm hướng kinh doanh đa dạng ngành nghề mới cho mình,
không tập trung quá sâu vào 1 ngành mà công ty đã đa ngành nghề liên quan đến lĩnh vực CNTT. 4.2. Nhiệm vụ
- Thực hiện việc kinh doanh theo đúng các ngành nghề đã đăng ký, đúng với các
quy định của pháp luật hiện hành. Phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã 2 lOMoAR cPSD| 45349271
hội, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành dịch vụ và thương mại công
nghệ, cũng như kinh tế chung của cả nước.
- Quản lý và sử dụng vốn theo đúng quy định và đảm bảo có lãi.
- Nghiêm chỉnh chấp hành các chính sách và pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy
đủ các nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ trong các hợp đồng kinh tế.
- Xây dựng và phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật để tăng cường mở rộng mạng lưới
dịch vụ và thương mại. Nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ mới nhằm nâng
cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ công nghệ.
- Chịu sự kiểm tra và thanh tra của các cơ quan Nhà nước, tổ chức có thẩm quyền
theo quy định của Pháp luật.
- Đào tạo cán bộ công nhân viên đáp ứng với yêu cầu trong lĩnh vực công nghệ
thông tin, thực hiện đầy đủ các chính sách tiền lương, chế độ bảo hiểm đúng quy định của Nhà nước.
- Giám sát tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh, kế hoạch thu chi tài chính,
giám sát việc chấp hành chính sách chế độ kinh tế tài chính của Nhà nước.
- Cung cấp các thông tin tài liệu cho việc điều hành quản lý hoạt động công ty, đề
xuất biện pháp để đẩy mạnh mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
5. Ngành nghề kinh doanh
FFT Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực Dịch vụ - Thương mại, phân phối máy
vi tính, thiết bị và linh kiện điện tử - viễn thông, tâp trung chủ yếu vào 5 lĩnḥ vực chính: * Bán buôn – bán lẻ
- Bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm; thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông.
- Bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông trong
các cửa hàng chuyên doanh; thiết bị nghe nhìn trong các cửa hàng chuyên doanh.
* Lập trình máy vi tính
- Tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính. 3 lOMoAR cPSD| 45349271
- Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính.
- Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan.
- Quản lý dữ liệu hệ thống ( công ty, trường học, doanh nghiệp). * Quảng cáo
- Quảng cáo website trên mọi nền tảng MXH như: Facebook, Zalo, Google, Youtube,… * Thiết kế -
Thiết Kế website trọn gói với giao diện đẹp, độc đáo, sáng tạo. Hệ
thốngtính năng website đầy đủ, mang tính ứng dụng cao và phù hợp với từng cá
nhân, doanh nghiệp. Tỷ lệ mua hàng trên website cao, tăng hiệu quả hoạt động
quảng cáo, xây dựng được uy tín và thương hiệu, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7. - Thiết kế đồ hoạ.
6 . Cơ cấu tổ chức của công ty GIÁM ĐỐC Phòng kế toán Phòng kỹ thuật Phòng kinh doanh
Hình 1. Sơ đồ hệ thống bộ máy tổ chức của công ty
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG WEBSITE 1.1 Website là gì ?
Website được hiểu là tập hợp các trang mạng chứa các nội dung dưới dạng văn
bản, hình ảnh, âm thanh, video… được lưu trữ trực tuyến trên các máy chủ và có thể
được truy cập bởi bất cứ ai, từ bất cứ đâu thông qua mạng Internet. 4 lOMoAR cPSD| 45349271
Theo đó, tất cả các trang web cho phép truy cập công khai đều tạo thành www (world
wide web). Người dùng có thể thông qua các ứng dụng phần mềm (trình duyệt web)
như: Google Chrome, Safari, Firefox, Internet Explorer,… để truy cập vào trang web.
Việc truy cập vào các website được thực hiện dễ dàng trên mọi nền tảng thiết bị khác
nhau như máy tính, điện thoại, laptop,... Một trang web được truy cập trực tiếp bằng
cách nhập địa chỉ URL của nó.
1.1.1. Những thành phần của website
Để có thể đưa một website vào vận hành hoàn chỉnh website cần phải có sự
kết hợp giữa nhiều thành phần với nhau. Chi tiết về các thành phần này cụ thể như sau: Home page
Là trang đầu tiên xuất hiện khi người dùng truy cập vào website, được xem là
nơi bắt đầu trên mọi trang web.
Phần này được thể hiện thao hai cách: -
Gắn link trực tiếp vào Logo website. -
Thể hiện dưới một chuyên mục riêng như "home" hay "trang chủ". Header
Là phần tiêu đề trong mỗi website, cũng là phần quan trọng nhất và được gắn
cố định trong mỗi trang web.
Trong header sẽ chứa các thông tin như Logo, câu Slogan, Home link, giỏ
hàng, ô tìm kiếm hay các thông tin liên quan đến doanh nghiệp...
Ngoài ra, thanh điều hướng các trang con của website cũng được thiết kế đặt
ở ví trí này, nhằm tiện cho việc truy cập và dễ dàng nắm bắt toàn bộ các thành phần bên trong trang web.
Thanh điều hướng - Navigation
Những nội dung mà website cung cấp đều được hiển thị đầy đủ ở thanh điều
hướng này, nhờ đó mà người truy cập dễ dàng tìm thấy những gì họ cần. 5 lOMoAR cPSD| 45349271
Hiện nay, để tiết kiệm không gian hiển thị, đồng thời mang lại sự tiện lợi cho
người dùng khi truy cập vào website trên các thiết bị di động, các nội dung trong
thanh Navigation sẽ được hiển thị dưới dạng biểu tượng 3 đường xếp chồng lên nhau.
Khi muốn nó hiển thị, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào là nó sẽ hiện ra.
Đối với các trang web có nhiều nội dung hơn, người ta sẽ thiết kế một thanh
Menu đổ xuống ở dạng ẩn. Khi muốn kích hoạt chúng, bạn chỉ cần di chuyển chuột
xung quanh một liên kết bất kỳ trong điều hướng chính là nó sẽ xuất hiện những liên
kết theo dạng sơ đồ, phân chia thành từng phần chính phụ. Banner
Banner hay còn được biết đến là biểu ngữ là một phần trong các hoạt động quảng cáo trên website.
Nội dung trong phần này thường chỉ là các hình ảnh liên quan đến các hoạt
động kinh doanh, các sản phẩm - dịch vụ chính của các doanh nghiệp.
Banner có thể được đặt ở bất kỳ vị trí nào trong website, miễn sao không gây
khó chịu cho người dùng khi truy cập. Slider
Là phần danh mục website được đặt ngay dưới header, hiển thị dưới dạng hình
ảnh giới thiệu hoặc có thêm phần mô tả ngắn và có thiết lập thêm nút điều hướng,
giúp người dùng dễ dàng điều hướng sang các slide khác.
Phần này thường được thiết kế với màu sắc bắt mắt, tạo được sự thu hút mạnh
mẽ cho người truy cập, bởi đây sẽ là nội dung tiếp cận trực tiếp với người dùng.
Nội dung trong slider có thể là các thông tin khuyến mãi hấp dẫn, video quảng
cáo sản phẩm - dịch vụ đang được doanh nghiệp cung cấp. Content area
Ngoài phần header, thì đây cũng là một phần vô cùng quan trọng trong website.
Những thông tin khi được hiển thị trong mục này, cần phải được trình bày một
cách bắt mắt, ngắn gọn và súc tích, để chúng có thể chạm đến insight của từng khách 6 lOMoAR cPSD| 45349271
hàng khi truy cập. Nếu website của bạn thực hiện tốt ở phần này, chắc chắn sẽ ngày
càng thu hút được nhiều lượt truy cập chất lượng và có được những khách hàng trung thành cho trang web.
Đa phần, vùng nội dung sẽ bao hàm các thành phần cơ bản như: - Page Title. - Breadcrumb navigation. - Nội dung giới thiệu. - Paging navigation. - Thanh thông tin. -
Nút chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội. Footer
Là phần chân trang trong mỗi website, nội dung trong footer thường khá giống với header.
Nó được hiển thị trong hầu hết các trang con trong trang web và đây cũng là
một phần không thể thiếu trong mỗi website.
1.1.2. Phân loại website
* Phân loại theo cấu trúc website
- Website tĩnh: Website chủ yếu sử dụng ngôn ngữ HTML (còn có
CSS, Javascript) và gần như không thể chỉnh sửa nội dung trên dạng website
này. Ngoài ra, người dùng khi truy cập trang web tĩnh cũng không thể tương
tác được như comment, mua hàng, để lại thông tin. Vậy nên dạng website
hiện nay rất ít được sử dụng.
- Website động: Website động sử dụng ngôn ngữ lập trình server như
ASP.NET, PHP, Ruby…và một cơ sở dữ liệu như SQL Server, MySQL. Sử
dụng website động doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác qua lại với người
dùng thông qua hình thức chatbot, bình luận, đăng ký dùng thử…Bên cạnh 7 lOMoAR cPSD| 45349271
đó, người quản trị website cũng có thể thay đổi, cập nhật thông tin thường
xuyên, giúp trang web lúc nào cũng mới mẻ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng.
* Phân loại theo mục đích sử dụng, lĩnh vực hoạt động
Mỗi website khác nhau sẽ có mục đích khác nhau phụ thuộc vào đối tượng
mục tiêu mà website đang hướng đến.
- Website thông tin: Truyền đạt thông tin cụ thể, hữu ích cho người
dùng vềcác thông tin mà người dùng tìm kiếm. Nó thường là các thông tin về
các chủ thể, thuật ngữ, các mẹo thủ thuật, thông tin hỗ trợ,...
- Website thương mại điện tử: Là bán sản phẩm cho người dùng. Các
trangweb này cần được tối ưu hóa và kết hợp các kỹ thuật bán hàng trực tuyến
để gia tăng cơ hội khách truy cập mua. Đơn giản hóa các thao tác giúp việc
mua hàng và thanh toán để khách hàng cảm thấy dễ dàng, nhanh chóng, hài
lòng với dịch vụ. Từ đó tăng trải nghiệm và lòng trung thành của khách hàng
đối với website và thương hiệu của bạn.
- Website giải trí: Đóng vai trò như tạp chí trực tuyến cung cấp các
thông tingiải trí, tin tức thể thao, người nổi tiếng, điện ảnh,..Các trang web
này được cập nhật thường xuyên để người dùng nắm bắt thông tin mới nhất
về các vấn đề giải trí mà họ quan tâm. Người dùng có xu hướng quay lại cao
nếu thông tin của trang được update liên tục. Bên cạnh việc cung cấp thông
tin bằng văn bản và hình ảnh, website còn xây dựng các video, podcast để thu hút người dùng.
- Website truyền thông xã hội: Giúp bạn kết nối với gia đình, bạn bè
vànhững mối quan hệ xung quanh. Nó giúp bạn dễ dàng xây dựng một cộng
đồng kết nối chia sẻ hàng ngày. Đối với doanh nghiệp, học sử dụng loại hình
website này để xây dựng cộng đồng khách hàng riêng, kết nối và tương tác
với họ để tìm hiểu mong muốn, nhận phản hồi nhằm điều chỉnh chiến lược. 8 lOMoAR cPSD| 45349271
- Căn cứ theo mục đích sử dụng có thể phân loại website như sau:
Website cánhân, website công ty, website diễn đàn,...
- Căn cứ theo lĩnh vực hoạt động: website về ẩm thực, website du
lịch,website tin tức, website giáo dục...
Thông thường, những người thiết kế website sẽ căn cứ theo lĩnh vực hoạt động của
trang web để tạo ra các mẫu giao diện trang web phù hợp với yêu cầu khách hàng.
1.1.3. Cấu trúc của Website
Cấu trúc website gồm có: •
Header: Đây là phần đầu website và được hiển thị trên tất cả các trang trên
web. Ngoài ra, header có các thành phần cơ bản sau: •
Site ID: Là tên website, được đặt ở góc trái trên cùng của trang web. Đây cũng
chính là logo doanh nghiệp hoặc câu slogan ngắn. •
Scan columns: Tại đây chứa các thành phần như menu, ô tìm kiếm nâng cao,
giới thiệu sản phẩm và các bài viết nổi bật, thông tin liên hệ, banner quảng cáo. •
Ô tìm kiếm (search box): Nằm ở góc phải giao diện, có thiết kế đơn giản và
nhỏ gọn nhất có thể. Search box gồm có ô nhập từ khóa và nút tìm kiếm, hỗ
trợ người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết. •
Thanh menu điều hướng: Được đặt bên trong header, chứa các đường link dẫn
tới các trang khác trên website (Trang Giới thiệu, Sản phẩm, Liên hệ, Giới thiệu,…). •
Giỏ hàng: Biểu tượng giỏ hàng nằm ở góc phải của website, gồm có các thông
tin về sản phẩm và số tiền thanh toán sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đã đặt mua. •
Banner: Là những hình ảnh được thiết kế bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của
khách hàng. Banner được sử dụng với mục đích quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. •
Slider: Thường được đặt ở dưới phần Header, có thể là hình ảnh hoặc video và
chứa nút kêu gọi hành động CTA. •
Content (nội dung web): Là phần chứa tất cả thông tin quan trọng của website.
Content thường có: Tiêu đề trang (Page title), Thanh điều hướng phân cấp
(Breadcrumb navigation), Nơi chứa nội dung chính, Thanh điều hướng phân
trang (Paging navigation), Thanh thông tin, Thanh chứa các nút share mạng xã hội. •
Page footer: Chân trang là phần cuối cùng trong cấu trúc website. Page footer
được hiển thị trên tất cả các trang và chứa thông tin doanh nghiệp, liên hệ, mục
lục, thông tin về bản quyền web
1.2. Những lợi ích khi xây dựng website TMĐT bán hàng
Cung cấp đầy đủ thông tin 9 lOMoAR cPSD| 45349271
Internet là mạng kết nối toàn cầu để chia sẻ dữ liệu, vì thế website cũng là nơi mà
khách hàng tìm kiếm thông tin và sản phẩm nhiều nhất. Nếu đã có website, chủ
shop & doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa thông tin về sản phẩm/ dịch
vụ/ hình ảnh thương hiệu của mình tiếp cận tới khách hàng một cách nhanh chóng,
đồng bộ, đầy đủ và hiệu quả nhất. Không cần đến trực tiếp cửa hàng, khách hàng
vẫn có thể biết tất cả những thông tin thuộc tính của sản phẩm mình sẽ mua như:
Màu sắc, hình dáng, xuất sứ…
Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Website bán hàng có thể tích hợp chức năng chat trực tuyến, zalochat và form liên
hệ để giải đáp những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Ngoài ra, trên các
website thương mại điện tử bán hàng còn cung cấp chức năng chọn hàng, đặt
hàng, và thanh toán trực tuyến, giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí đi lại cũng
như thời gian mua sắm. Những điều này thực sự quan trọng nếu đối tượng khách
hàng của doanh nghiệp chủ yếu ở xa hay không thuận tiện trong việc di chuyển.
Chi phí thấp so với các quảng cáo thông thường
Internet rất khác các ấn phẩm quảng cáo thông thường với giá rẻ, quảng cáo của
doanh nghiệp có thể truy cập trong một thời gian dài, nội dung có thể thay đổi mà
không cần phải yêu cầu một ai đó để làm điều đó (nếu sử dụng một hệ thống quản
lý nội dung – CMS) và doanh nghiệp có thể có khả năng tiếp cận với một đối
tượng rộng lớn hơn. Kết nối mạng toàn cầu, không bị giới hạn phạm vi địa lý, đó
có lẽ là một trong những lợi ích lớn nhất mà website mang lại cho các đơn vị kinh
doanh trực tuyến. Chi phí quảng cáo bỏ ra cho website cũng thấp hơn so với các
phương tiện truyền thống khác, đồng thời lại truyền tải được nhiều thông tin với
trữ lượng lớn. Khi thực hiện marketing trên website, doanh nghiệp dễ dàng hơn
trong việc theo dõi hiệu quả, nhận tương tác của khách hàng.
Phục vụ 24/7 và 365 ngày
Khi doanh nghiệp đóng cửa hàng hoặc nghỉ, website như một công cụ
hữu ích để cung cấp thông tin mọi nơi mọi lúc. Nó tự phục vụ khách hàng mọi lúc
mọi nơi, không giới hạn về không gian và thời gian 10 lOMoAR cPSD| 45349271
Đa dạng hóa Doanh thu
Trang web không phải chỉ là một phương tiện truyền thông đại diện cho doanh
nghiệp, nó là một hình thức của phương tiện thông tin mà từ đó mọi người có thể
thu được thông tin. HTX Chè Phúc Linh có thể sử dụng phương tiện truyền thông
này để bán không gian quảng cáo cho các doanh nghiệp khác.
Xây dựng hình ảnh tốt cho doanh nghiệp
Website giống như bộ mặt truyền thông của doanh nghiệp. Một website được
thiết kế hiện đại và chuyên nghiệp cũng nói lên trình độ và đẳng cấp của doanh
nghiệp/thương hiệu, tạo vị thế cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ. Khách hàng đánh
giá giao diện, chức năng và các dịch vụ mà website cung cấp cũng chính là đang
đánh giá khả năng của doan nghiệp. Chính vì vậy các doanh nghiệp thường đầu
tư kĩ lưỡng để thiết kế một website tốt nhất.
Cải thiện độ tin cậy
Một trang web tốt sẽ cho bạn cơ hội để thông báo cho các khách hàng tiềm năng
về những gì doanh nghiệp đang có và tại sao doanh nghiệp xứng đáng được tin
tưởng. Trong thực tế, nhiều người sử dụng Internet nghiên cứu trước khi mua hàng
để họ có thể xác định cho mình cái mà họ cần mua. Internet cũng cho phép các
khách hàng của làm tiếp thị cho doanh nghiệp.
Thêm sự hài lòng của khách hàng
Trang web được cấu hình form liên hệ, giúp cho khách hàng có thể dễ dàng phản
hồi thông tin tới doanh nghiệp, đồng thời trên web cũng đưa ra những bài viết về
cách pha trà, quy trình làm trà chuẩn trà sạch, cung cấp bảng giá sẽ giúp khách
hàng có thêm những thông tin hữu ích
Cơ hội tăng trưởng
Một trang web phục vụ như một nơi tuyệt vời để giới thiệu tiềm năng cho các nhà
đầu tư, để hiển thị những gì họ được nếu đầu tư, những gì đã đạt được và những gì sẽ đạt được 11 lOMoAR cPSD| 45349271
Nghiên cứu thị trường giá rẻ
Doanh nghiệp có thể sử dụng các tính năng trên trang web của của mình như là
phiếu thăm dò ý kiến người truy cập, các cuộc điều tra trực tuyến và các số liệu
thống kê của trang web của bạn để tìm hiểu những gì khách hàng muốn để xác
định xem doan nghiệp có thể cải thiện sản phẩm của bạn và cách thức kinh doanh của bạn.
Số liệu thống kê trang web hiển thị có bao nhiêu lưu lượng truy cập trang web của
doanh nghiệp nhận được, làm thế nào người truy cập được vào trang web của
doanh nghiệp và ở đâu, người truy cập là từ đâu.
1.3. Ưu và nhược điểm của Website * Ưu điểm :
Tiết kiệm được chi phí quản lý, bán hàng
Khi sở hữu website bán hàng bạn chỉ cần tập trung vào đầu tư sản phẩm, dịch vụ
và website mà không tốn quá nhiều chi phí cho mặt bằng hay các vật dụng cho
cửa hàng bởi công tác quản lý các khâu luôn làm chủ sở hữu đau đầu: thuê người
giám sát, quản lý cũng như đội ngũ nhân sự cho việc mua bán, kiểm kho sẽ chiếm
nguồn ngân sách khá lớn trong vốn đầu tư của bạn.
Nhưng khi đã có website bán hàng, chúng sẽ làm hết cho bạn - các công tác quản
lý sẽ được số hóa chức năng và công cụ. Từ đó bạn có thể kiểm tra, quản lý chặt
chẽ các số liệu, thông số bán sản phẩm giúp tối thiểu đội ngũ, nhân sự.
Tiếp cận với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi
Nhờ có website bán hàng mà chủ sở hữu không cần phải mất nhiều thời gian cho
việc giới thiệu, quảng bá thương hiệu của mình qua hình thức Marketing phổ
thông như trước nữa. Thời đại 4.0 hiện nay, đại đa số người Việt Nam đã tiếp cận
với Internet thông qua các thiết bị điện tử thông minh như Smartphone, máy tính…
Việc kinh doanh và mua bán hàng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết
thay vì người tiêu dùng phải ra các cửa hàng, trung tâm thương mại để mua sắm 12 lOMoAR cPSD| 45349271
trực tiếp thì chỉ cần thao tác đơn giản đó là gõ tên sản phẩm, dịch vụ muốn mua
lên thanh tìm kiếm. Ngay lập tức sẽ có hàng ngàn kết quả cho khách hàng lựa
chọn, vừa tiết kiệm được thời gian mà cũng không tốn quá nhiều công sức.
Mua bán mọi nơi, mọi lúc
Đến với website bán hàng, khách hàng không cần phụ thuộc vào yếu tố thời gian
hay không gian. Nhờ hệ thống website bán hàng đa kênh , người mua hàng có thể
lướt xem, tìm kiếm các cửa hàng để check và mua hàng ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào.
Không phụ thuộc vào giờ mở cửa giống như các cửa hàng truyền thống và trung
tâm mua sắm. Website bán hàng tích hợp nhiều tính năng giúp hoạt động mua bán
trở nên dễ dàng và nhanh chóng: chốt đơn, thanh toán và giao hàng.
Giống như một đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không ngừng nghỉ
24/24, website bán hàng luôn tiếp cận trao đổi thông tin với khách hàng thông qua
hệ thống cài đặt được lập trình sẵn. Giúp hệ thống bán hàng luôn hoạt động 24/24.
Độ uy tín và giá trị thương hiệu cao
Website bán hàng được thiết kế đẹp, bắt mắt chuẩn SEO cùng bố cục hợp lý thể
hiện đầy đủ thông tin sản phẩm như miêu tả, giá cả sẽ thu hút được nhiều khách
hàng đến với doanh nghiệp, công ty của bạn hơn cũng như tích hợp nhiều tính
năng tiện ích sẽ kích thích khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy thiết
kế một website bán hàng riêng của doanh nghiệp một độc đáo, sáng tạo và chuyên
nghiệp sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng. Từ đó nâng tâm uy tín và giá trị
thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng * Nhược điểm :
Độ bảo mật còn thấp và chưa an toàn
Mạng lưới Internet rộng lớn với hàng tỉ người trên thế giới dùng chung sẽ không
tránh khỏi sự lo lắng của người dùng đối với sự bảo mật và mức độ an toàn của
nó. Ở Việt Nam, độ bảo mật Internet còn được chứng minh là ở mức thấp. Các 13