-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải SBT Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức bài 26| Kết nối tri thức
Xin giới thiệu bài Giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 26: Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào sách Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:
Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu
Giải SBT Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức bài 26| Kết nối tri thức
Xin giới thiệu bài Giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 26: Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào sách Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:
Chủ đề: Chương 7: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật (KNTT) 49 tài liệu
Môn: Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Khoa học tự nhiên 7
Preview text:
Bài: Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào
Bài 26.1 trang 61 SBT Khoa học tự nhiên 7: Cây xanh hô hấp vào thời gian nào trong ngày? A. Ban đêm. B. Buổi sáng. C. Cả ngày và đêm. D. Ban ngày. Lời giải: Đáp án đúng là: C
Quá trình trao đổi khí ở thực vật diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm. Trong đó,
quá trình quang hợp (cây lấy carbon dioxide và thải ra khí oxygen) diễn ra khi
có ánh sáng còn quá trình hô hấp (cây lấy oxygen và thải ra khí carbon
dioxide) diễn ra suốt ngày đêm.
Bài 26.2 trang 61 SBT Khoa học tự nhiên 7: Trong các nhận định dưới đây, có
bao nhiêu nhận định đúng?
(1) Tuỳ theo từng nhóm nông sản mà có cách bảo quản khác nhau.
(2) Để bảo quản nông sản, cần làm ngưng quá trình hô hấp tế bào.
(3) Cần lưu ý điều chỉnh các yếu tố: hàm lượng nước, khí carbon dioxide, khí
oxygen và nhiệt độ khi bảo quản nông sản.
(4) Cường độ hô hấp tỉ lệ thuận với hàm lượng nước trong các loại hạt.
(5) Phơi khô nông sản sau thu hoạch là cách bảo quản nông sản tốt nhất. A. 2. B. 3. C. 4. D. 5. Lời giải: Đáp án đúng là: B
(1) Đúng. Tuỳ theo từng nhóm nông sản mà có cách bảo quản khác nhau như
bảo quản khô (đối với các loại hạt), bảo quản lạnh (đối với rau, quả), bảo quản
trong điều kiện nồng độ khí carbon dioxide cao,…
(2) Sai. Nếu làm ngưng quá trình hô hấp thì các tế bào sẽ chết dẫn đến nông
sản cũng sẽ bị hỏng nên để bảo quản nông sản, cần đưa cường độ hô hấp ở
nông sản về mức tối thiểu.
(3) Đúng. Cơ sở của các biện pháp bảo quản nông sản là đưa cường độ hô
hấp ở nông sản về mức tối thiểu mà các yếu tố hàm lượng nước, khí carbon
dioxide, khí oxygen và nhiệt độ có ảnh hưởng đến cường độ hô hấp → Cần
lưu ý điều chỉnh các yếu tố: hàm lượng nước, khí carbon dioxide, khí oxygen
và nhiệt độ khi bảo quản nông sản.
(4) Đúng. Cường độ hô hấp tỉ lệ thuận với hàm lượng nước trong các loại hạt.
(5) Sai. Mỗi loại nông sản sẽ có những biện pháp bảo quản thích hợp khác
nhau, không có biện pháp bảo quản tốt nhất cho mọi nông sản.
Bài 26.3 trang 61 SBT Khoa học tự nhiên 7: Lựa chọn cách bảo quản phù hợp
cho các loại nông sản trong bảng bằng cách ghép thông tin ở cột A với cột B. Lời giải:
1 – d: Rau muống, cà chua, hành tây, bắp ngô tươi, dưa chuột, bắp cải, quả
cam thường được bảo quản trong túi nylon kín hoặc đục lỗ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
2 – a: Hạt lúa, hạt ngô, hạt đỗ, hạt lạc thường được bảo quản phơi khô hoặc sấy khô.
3 – c: Nấm đùi gà, nấm kim châm thường được bảo quản trong túi nylon hút chân không.
4 – b: Khoai tây, dưa hấu thường được bảo quản nơi khô ráo, thoáng khí.
Bài 26.4 trang 61 SBT Khoa học tự nhiên 7: Bạn An đã làm thí nghiệm như sau:
Thí nghiệm 1: Chọn 20 hạt lạc đã được cất làm giống cách đây 3 tháng, ngâm
nước và ủ cho hạt nảy mầm.
Thí nghiệm 2: Lấy 20 hạt lạc ở thùng khác, đã được cất làm giống cách đây 1
năm, ngâm nước và ủ cho hạt nảy mầm.
Biết rằng điều kiện nhiệt độ, nồng độ khí oxygen và carbon dioxide, độ ẩm đều
giống nhau ở cả hai thí nghiệm; lạc ở hai thí nghiệm cùng giống và thời điểm thu hoạch như nhau. Em hãy cho biết:
a) Bạn An làm thí nghiệm trên nhằm mục đích gì?
b) Em hãy dự đoán kết quả thí nghiệm và giải thích dự đoán của em.
c) Từ thí nghiệm trên, em rút ra kết luận gì? Lời giải:
a) Mục đích của thí nghiệm: Chứng minh thời gian bảo quản hạt có ảnh hưởng
tới hô hấp thể hiện qua tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. b)
- Dự đoán kết quả: Thí nghiệm 1 có số hạt nảy mầm nhiều hơn thí nghiệm 2.
- Giải thích: Hạt phơi khô làm giống nhưng trong hạt vẫn xảy ra quá trình hô
hấp tế bào, phân giải các chất dự trữ. Do đó, hạt bảo quản lâu sẽ giảm khả năng nảy mầm.
c) Kết luận rút ra: Ngoài các yếu tố như nhiệt độ, oxygen, carbon dioxide, độ
ẩm của môi trường thì khả năng nảy mầm của hạt còn phụ thuộc vào thời gian bảo quản hạt giống.
Bài 26.5 trang 62 SBT Khoa học tự nhiên 7: Sau khi thu hoạch các loại hạt
(ngô, thóc, đậu, lạc,...), cần thực hiện biện pháp nào để bảo quản? Vì sao để
bảo quản các loại hạt giống, nên đựng trong chum, vại, thùng mà không nên
đựng trong bao tải (cói hoặc vải)? Lời giải:
- Để bảo quản các loại hạt, cần phơi hoặc sấy khô để giảm hàm lượng nước trong hạt.
- Để bảo quản các loại hạt giống, nên đựng trong chum, vại, thùng mà không
nên đựng trong bao tải (cói hoặc vải) vì: Nên bảo quản các loại hạt giống trong
chum, vại, thùng để ngăn cách hạt với các yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ,… của
môi trường để tránh hiện tượng hạt hô hấp và nảy mầm. Không nên bảo quản
hạt giống trong bao tải (cói, vải) vì bao tải không kín hoàn toàn, hạt vẫn có thể
hút ẩm và hấp thụ khí oxygen từ không khí để hô hấp, làm giảm chất lượng và hạt có thể nảy mầm.
Bài 26.6 trang 62 SBT Khoa học tự nhiên 7: Tại sao trong nhiều siêu thị, rau
tươi được đóng gói trong túi nylon có đục lỗ và để trong ngăn mát, trong khi
khoai tây, cà rốt lại không cần bảo quản như vậy? Lời giải:
Trong nhiều siêu thị, rau tươi được đóng gói trong túi nylon có đục lỗ và để
trong ngăn mát, trong khi khoai tây, cà rốt lại không cần bảo quản như vậy vì:
- Các loại rau tươi có hàm lượng nước cao, cần được bảo quản trong ngăn
mát nhằm hạn chế quá trình hô hấp gây giảm chất lượng rau; túi đục lỗ được
dùng để bảo quản giúp hơi nước thoát ra không đọng lại làm thối nhũn rau.
- Khoai tây và cà rốt có hàm lượng nước thấp hơn nên chỉ cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng khí.
Bài 26.7 trang 62 SBT Khoa học tự nhiên 7: Vận dụng kiến thức về hô hấp tế
bào trong bảo quản nông sản, em hãy lấy ví dụ cách bảo quản phù hợp với
các loại nông sản khác nhau và hoàn thành vào bảng theo mẫu sau: Lời giải: Nông sản Cách bảo quản Ý nghĩa thường sử dụng trong gia đình
Lúa, lạc, các Bảo quản khô
Làm giảm hàm lượng nước trong hạt để ức loại hạt
chế quá trình hô hấp tế bào, ngăn cản hiện đỗ,… tượng nảy mầm. Cà chua, Bảo quản lạnh
Làm giảm nhiệt độ môi trường để ức chế quá táo, rau
trình hô hấp tế bào, ngăn cản sự phát triển xanh
của vi sinh vật gây thối hỏng.