-
Thông tin
-
Quiz
Giải SGK Địa lý 11 Cánh Diều bài 13: Thực hành: Tìm hiểu về hoạt động du lịch và kinh tế đối ngoại của khu vực Đông Nam Á
Giải SGK Địa lý 11 Cánh Diều bài 13: Thực hành: Tìm hiểu về hoạt động du lịch và kinh tế đối ngoại của khu vực Đông Nam Á được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!
Khu vực Đông Nam Á (CD) 8 tài liệu
Địa Lí 11 343 tài liệu
Giải SGK Địa lý 11 Cánh Diều bài 13: Thực hành: Tìm hiểu về hoạt động du lịch và kinh tế đối ngoại của khu vực Đông Nam Á
Giải SGK Địa lý 11 Cánh Diều bài 13: Thực hành: Tìm hiểu về hoạt động du lịch và kinh tế đối ngoại của khu vực Đông Nam Á được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!
Chủ đề: Khu vực Đông Nam Á (CD) 8 tài liệu
Môn: Địa Lí 11 343 tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Địa Lí 11
Preview text:
Giải SGK Địa lý 11 Cánh Diều bài 13: Thực hành: Tìm hiểu về hoạt
động du lịch và kinh tế đối ngoại của khu vực Đông Nam Á
Câu hỏi trang 63 Địa Lí 11
a) Dựa vào bảng 13, hãy tính tốc độ tăng số lượt khách du lịch quốc tế đến và
doanh thu du lịch khu vực Đông Nam Á năm 2019 so với năm 2005.
b) Từ bảng 13 và số liệu đã tính, kết hợp các tư liệu thu thập được, hãy truyền đạt
thông tin về hoạt động du lịch của khu vực Đông Nam Á.
Bảng 13. Số lượt khách du lịch quốc tế đến và doanh thu du lịch
khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2005 - 2019 Năm 2005 2010 2015 2019
Số lượt khách (triệu người) 49,3 70,4 104,2 138,5
Doanh thu (tỉ USD) 33,8 68,5 108,5 147,6 Lời giải:
Yêu cầu a) Tính tốc độ tăng số lượt khách du lịch quốc tế đến và doanh thu du lịch
khu vực Đông Nam Á năm 2019 so với năm 2005. Năm 2005 2019 Số lượt khách 100% 280,9% Doanh thu 100% 436,7%
Yêu cầu b) Hoạt động du lịch của khu vực Đông Nam Á
- Cùng với việc mọi người dần thoát ra khỏi đại dịch COVID-19, ngành du lịch khu
vực Đông Nam Á cũng bắt đầu hồi phục nhanh chóng.
- Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Đông Nam Á là một trong những khu vực
có tốc độ tăng trưởng du lịch quốc tế nhanh nhất toàn cầu.
- Theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), năm 2019 Đông Nam Á đã
tiếp đón 137 triệu lượt khách quốc tế và gần 1 tỷ lượt khách nội địa. Tốc độ tăng
trưởng số lượt khách du lịch năm 2019 so với năm 2005 đạt 280,9%, doanh thu du
lịch tăng 436,7%. Ngành du lịch chiếm 12,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của
Đông Nam Á, khoảng 42 triệu người hoạt động trong ngành du lịch.
- Tuy nhiên, tăng trưởng với tốc độ nhanh của ngành du lịch cũng gây nên các vấn
đề môi trường. Chẳng hạn, giai đoạn 2011-2017, số lượng du khách đến địa điểm
du lịch nổi tiếng đảo Boracay của Philippines tăng 160%. Hệ thống thoát nước và
quản lý chất thải trên đảo quá tải khiến đảo Boracay phải đóng cửa nửa năm trong
năm 2018, tạm ngừng tiếp đón du khách để giúp môi trường nghỉ ngơi.
- ASEAN nhận thức được việc quy hoạch và quản lý ngành du lịch không tốt sẽ gây
nên những hệ lụy tiêu cực về sau đối với cộng đồng và môi trường địa phương, nên
đã bắt đầu nỗ lực thúc đẩy rộng rãi sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Chẳng
hạn, tầm nhìn của "Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN 2016-2025" là đến năm
2025, ASEAN sẽ trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao. ASEAN cũng sẽ nỗ lực
thúc đẩy rộng rãi phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững, bao trùm và cân bằng,
đóng góp quan trọng vào phúc lợi kinh tế-xã hội của người dân Đông Nam Á.
Câu hỏi trang 63 Địa Lí 11
a) Dựa vào bảng 11.5, hãy vẽ biểu đồ thể hiện trị giá xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa
và dịch vụ của khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2015 - 2020.
b) Từ biểu đồ đã vẽ, bảng 11.5 và các tư liệu thu thập được, hãy nhận xét, phân tích
và truyền đạt thông tin về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của khu vực Đông Nam Á. Lời giải:
Yêu cầu a) Vẽ biểu đồ b) Nhận xét
- Về hoạt động xuất khẩu:
+ Xuất khẩu từ Đông Nam Á đã vượt qua mức trước đại dịch khi đà phục hồi kinh tế
của Mỹ và Trung Quốc giúp cải thiện nhu cầu đối với các sản phẩm của khu vực. Trị
giá xuất khẩu năm 2020 đạt 1676,3 tỉ USD, tăng 170,3 tỉ USD so với trị giá xuất
khẩu năm 2015 là 1506 tỉ USD.
+ Thái Lan, Việt Nam và 3 nền kinh tế lớn khác trong khối ASEAN đã báo cáo doanh
số xuất khẩu trong tháng 6 này vượt con số vào cùng kỳ của năm 2019. Một trong
những động lực lớn nhất của sự cải thiện này là nhu cầu tăng vọt đối với thiết bị bán
dẫn được sản xuất ở các nước ASEAN.
+ Các mặt hàng xuất khẩu của Đông Nam Á phải hứng chịu tổn thất lớn vào năm
2020 do đại dịch Covid-19 kìm hãm hoạt động kinh tế và số ca nhiễm bùng phát dữ
dội ở các nền kinh tế phát triển. Nhưng bức tranh xuất khẩu của khu vực bắt đầu
phục hồi kể từ đầu năm 2021.
- Về hoạt động nhập khẩu:
+ Trong khi lương thực chính của ASEAN là gạo, nhu cầu về lúa mì, đậu tương và
ngô đã tăng lên trong thập kỷ qua - mức tăng mà sản lượng ASEAN không thể đáp
ứng được. Đậu tương và ngô đã trở nên đặc biệt quan trọng như thức ăn chăn nuôi
cần thiết để hỗ trợ nhu cầu chăn nuôi tăng trưởng theo cấp số nhân. Để đáp ứng
nhu cầu này đòi hỏi phải nhập khẩu lớn từ bên ngoài ASEAN.
+ Giá trị nhập khẩu của ASEAN năm 2020 đạt 1526,6 tỉ USD, tăng lên rõ rệt so với
năm 2015 (1381,5 tỉ USD). Tình trạng mất an ninh lương thực đã làm nổi bật tính dễ
bị tổn thương của ASEAN đối với sự gián đoạn trong nhập khẩu thực phẩm. Một số
nước hiện đang ưu tiên sản xuất nội địa hóa và chuỗi cung ứng ngắn hơn, đáng tin cậy hơn.
--------------------------------