Giải SGK Giáo dục công dân 8 bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình | Kết nối tri thức
Giải Giáo dục công dân 8 KNTT bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp với lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa.
Chủ đề: Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình (KNTT)
Môn: Giáo dục công dân 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Mở đầu trang 41 Bài 7 GDCD 8: Hãy kể về một hành vi bạo lực gia đình
mà em biết. Em có ý kiến gì về hành vi đó? Trả lời:
Nội dung đang được cập nhật.
1. Bạo lực gia đình - các hình thức và hậu quả
Khám phá trang 42 GDCD 8: a) Em hãy nêu những hình thức bạo lực
gia đình trong các trường hợp trên. Hãy kể thêm những hình thức bạo lực
gia đình khác mà em biết. Trả lời:
Hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp trên:
+ Trường hợp 1. Bạo lực thể chất và tinh thần (bố bạn P đã thực hiện hành
vi đánh, mắng, đuổi mẹ con bạn P ra khỏi nhà)
+ Trường hợp 2. Bạo lực tinh thần (mẹ bạn H thường xuyên cằn nhằn, chê
bố bạn H kém cỏi so với hàng xóm, bạn bè).
+ Trường hợp 3. Bạo lực về kinh tế (vợ chồng anh K chiếm đoạt tài sản của bác T)
+ Trường hợp 4. Bạo lực về tình dục (chồng chị Y bắt ép chị Y phải sinh thêm con).
Khám phá trang 42 GDCD 8: b) Bạo lực gia đình gây ra tác hại gì cho
cá nhân, gia đình và xã hội? Trả lời:
Tác hại của bạo lực gia đình
- Đối với cá nhân: bạo lực gia đình gây nên những thương tích về thân
thể, thậm chí gây tử vong; làm tổn thương về tinh thần đối với những người bị bạo lực;...
- Đối với gia đình: bạo lực gia đình gây ảnh hưởng xấu đến gia đình, là
một trong những nguyên nhân khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.
- Đối với xã hội: bạo lực gia đình gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn
xã hội; là một trong những nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội,…
2. Một số quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình
Khám phá trang 44 GDCD 8: Qua các trường hợp ở mục 1, em hãy cho
biết ai vi phạm, ai là nạn nhân của hành vi vi phạm pháp luật về phòng,
chống bạo lực gia đình. Trả lời: - Trường hợp 1:
+ Người vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình là: bố bạn P
+ Nạn nhân của bạo lực gia đình là: mẹ con bạn P - Trường hợp 2:
+ Người vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình là: mẹ bạn H
+ Nạn nhân của bạo lực gia đình là: bố bạn H - Trường hợp 3:
+ Người vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình là: vợ chồng anh K
+ Nạn nhân của bạo lực gia đình là: bác T - Trường hợp 4:
+ Người vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình là: chồng chị Y
+ Nạn nhân của bạo lực gia đình là: chị Y
Khám phá trang 44 GDCD 8: a) Các bạn trong những trường hợp trên
đã làm gì để phòng tránh bạo lực gia đình? Trả lời:
- Bức tranh số 1: bạn học sinh nữ đã nhận diện được nguy cơ xảy ra bạo
lực gia đình nên đã lựa chọn cách: kiềm chế thái độ, lời nói và hành vi tiêu cực.
- Bức tranh số 2: để phòng tránh bạo lực gia đình, bạn học sinh nam đã
nhờ sự can thiệp, giúp đỡ của người thân.
- Bức tranh số 3: để phòng tránh bạo lực gia đình, bạn học sinh nữ đã nhờ
sự trợ giúp, tư vấn của Tổng đài bảo vệ trẻ em 111.
3. Cách phòng, chống bạo lực gia đình
Khám phá trang 44 GDCD 8: b) Theo em, còn có cách nào khác để
phòng tránh bạo lực gia đình? Trả lời:
Những biện pháp khác để phòng tránh bạo lực gia đình
- Tôn trọng, bình đẳng, chia sẻ, yêu thương các thành viên trong gia đình;
- Kiềm chế cảm xúc, lời nói và hành động tiêu cực.
- Rời khỏi nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình.
- Nói với người đáng tin cậy để nhờ can thiệp.
- Không nên dùng lời nói, thái độ tiêu cực để tỏ thái độ thách thức, đối
phương hoặc nhờ người khác can thiệp bằng cách thức tiêu cực.
Khám phá trang 45 GDCD 8: a) Các bạn trong những bức tranh trên đã
làm gì khi xảy ra bạo lực gia đình? Trả lời:
- Bức tranh 1: Khi xảy ra bạo lực gia đình, bạn học sinh nam đã nhờ sự
trợ giúp, can thiệp của những người lớn đáng tin cậy khác.
- Bức tranh 2: Bạn học sinh nữ đã khuyên nhủ bố mẹ không nên tranh cãi nữa.
- Bức tranh 3: Khi xảy ra bạo lực gia đình, bạn học sinh nữ đã nhờ sự trợ
giúp, can thiệp của người thân.
Khám phá trang 45 GDCD 8: b) Theo em, còn có cách xử lí nào khác
khi xảy ra bạo lực gia đình? Trả lời:
Những cách xử lí khác khi xảy ra bạo lực gia đình
- Cần bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, lời nói và hành động tiêu cực. - Tìm đường thoát.
- Chủ động nhờ người giúp đỡ (ví dụ: hàng xóm, người thân, tổ hòa giải của khu phố,…)
- Không nên dùng lời nói, thái độ tiêu cực, mang tính khiêu khích, thách
thức đối phương hoặc sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả.
Khám phá trang 45 GDCD 8: a) Nêu cách xử lí sau khi xảy ra bạo lực
gia đình ở các trường hợp trên. Trả lời:
- Bức tranh 1: sau khi xảy ra bạo lực gia đình, bạn học sinh nam đã được
người thân đưa tới cơ sở y tế để điều trị.
- Bức tranh 2: sau khi xảy ra bạo lực gia đình, bạn học sinh nữ đã tìm cách
hàn gắn tình cảm gia đình thông qua việc bày tỏ tâm sự, cảm xúc, mong muốn của bản thân.
- Bức tranh 3: người phụ nữ đã tới cơ quan công an trình báo về việc bị chồng bạo hành.
Khám phá trang 45 GDCD 8: b) Theo em, còn có cách xử lí nào khác
sau khi xảy ra bạo lực gia đình? Trả lời:
Một số cách xử lí nào khác sau khi xảy ra bạo lực gia đình:
- Thông báo sự việc với người thân, những người đáng tin cậy;
- Nhờ sự trợ giúp từ bệnh viện, cơ sở tư vấn tâm lí, tổ hoà giải,...
- Không giấu giếm, bao che cho đối phương;
- Không tự tìm cách giải quyết bằng những biện pháp tiêu cực. Luyện tập
Luyện tập 1 trang 46 GDCD 8: Em đồng tình hay không đồng tình với
ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Bạo lực gia đình chỉ gây nên đau đớn về thể xác cho nạn nhân.
b) Bạo lực gia đình gây nên những tổn hại về kinh tế cho gia đình và xã hội.
c) Người gây ra hành vi bạo lực gia đình chỉ bị xã hội lên án chứ không
bị pháp luật trừng phạt.
d) Kích động người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật.
e) Nạn nhân bị bạo lực gia đình có quyền im lặng khi cơ quan có thẩm
quyền yêu cầu nói ra sự thật.
g) Cần lên án, tố cáo hành vi bạo lực gia đình dù mình không liên quan tới nạn nhân. Trả lời:
- Ý kiến a) Không đồng tình. Vì: bạo lực gia đình gây nên những thương
tích về thân thể, thậm chí gây tử vong; làm tổn thương về tinh thần đối
với những người bị bạo lực;...
- Ý kiến b) Đồng tình. Vì: bên cạnh những tác hại đối với cá nhân; bạo
lực gia đình còn gây những ảnh hưởng xấu đến gia đình và xã hội. Ví dụ:
làm thiệt hại kinh tế và rạn nứt hạnh phúc gia đình; gây mất trật tự an toàn xã hội,…
- Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: người gây bạo lực gia đình sẽ bị xử phạt
theo quy định của pháp luật (mức phạt tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm).
- Ý kiến d) Đồng ý. Vì: khoản 2 Điều 8 Luật phòng, chống bạo lực gia
đình năm 2007 đã nghiêm cấm hành vi: cưỡng bức, kích động, xúi giục,
giúp sức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình.
- Ý kiến e) Không đồng tình. Vì: khi cơ quan thẩm quyền tiến hành điều
tra, nạn nhân bị bạo lực gia đình có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin.
- Ý kiến g) Đồng tình. Vì: bạo lực gia đình gây hậu quả nghiêm trọng đến
cá nhân, gia đình và xã hội. Đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình là
trách nhiệm của mọi công dân.
Luyện tập 2 trang 47 GDCD 8: Em hãy xếp các hành vi bạo lực gia đình
dưới đây vào hình thức tương ứng:
a) Mỗi khi làm gì sai, bạn Y lại bị bố đánh.
b) Chị X ngăn cản chồng cũ không được đến thăm con.
c) Đặt kì vọng quá lớn vào con trai, bố mẹ bạn C bắt con học quá nhiều,
không có thời gian nghỉ ngơi, khiến bạn bị trầm cảm.
d) Mặc dù mới 14 tuổi, bạn Q đã bị bố mẹ bắt làm nhiều việc nặng nhọc, quá sức.
e) Mỗi lần tức giận, ông M lại đập phá đồ đạc trong nhà. Trả lời:
Hình thức bạo lực Hành vi gia đình
a) Mỗi khi làm gì sai, bạn Y lại bị bố đánh. Bạo lực về thể chất Bạo lực về tinh
b) Chị X ngăn cản chồng cũ không được đến thăm con. thần
c) Đặt kì vọng quá lớn vào con trai, bố mẹ bạn C bắt con học Bạo lực về tinh
quá nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi, khiến bạn bị trầm thần cảm.
d) Mặc dù mới 14 tuổi, bạn Q đã bị bố mẹ bắt làm nhiều việc Bạo lực về kinh tế nặng nhọc, quá sức.
e) Mỗi lần tức giận, ông M lại đập phá đồ đạc trong nhà. Bạo lực về kinh tế
Luyện tập 3 trang 47 GDCD 8: Em đồng tình hay không đồng tình với
cách xử lí nào dưới đây? Vì sao?
a) Biết bố đang rất tức giận, bạn X vội vàng chạy sang nhà hàng xóm để
đợi bố bình tĩnh trở lại.
b) Thường xuyên bị chồng hành hạ nhưng chị H vẫn nín nhịn vì sợ người ngoài chê cười.
c) Bạn Q ghi lại số điện thoại của ông bà, thầy giáo chủ nhiệm để gọi điện
nhờ sự trợ giúp nếu bị bạo hành gia đình.
d) Chị T bị chồng coi thường vì không có việc làm và thu nhập ổn định
nên chị đã cố gắng tự học và xin được việc làm ở một công ty. Trả lời:
- Tình huống a) Đồng tình. Vì: khi nhận diện được nguy cơ xảy ra bạo
lực gia đình, bạn X đã chủ động rời khỏi nơi đó để đảm bảo an toàn cho bản thân.
- Tình huống b) Không đồng tình. Vì: việc chị H nín nhịn khi bị chồng
hành hạ là biện pháp giải quyết tiêu cực; hành động này đã gián tiếp tiếp
tay cho hành vi bạo lực của chồng chị H; đồng thời, cũng gia tăng tổn
thương và nguy hiểm đối với bản thân chị H.
- Tình huống c) Đồng tình. Vì: bạn Q đã có biện pháp ứng phó tích cực
để phòng, chống bạo lực gia đình.
- Tình huống d) Đồng tình. Vì: chị T đã có biện pháp ứng phó tích cực
để phòng, chống bạo lực gia đình.
Luyện tập 4 trang 47 GDCD 8: Em sẽ làm gì nếu ở trong những tình huống dưới đây?
a) Đang học ở trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, chị H bị bố mẹ ép
nghỉ học để lấy chồng.
b) Nhiều lần chứng kiến chú hàng xóm đánh con nhỏ, bạn B rất thương
em bé nhưng chưa biết làm thế nào để giúp em.
c) Bố mẹ li hôn. Bạn C sống cùng với bố và mẹ kế. Trước mặt bố, mẹ kế
luôn ngọt ngào, nhưng khi bố vừa đi khỏi nhà, bạn đã bị mắng chửi, thậm chí bị đánh đập.
d) Bạn T ở cùng với bác họ. Hằng ngày, bác bắt bạn phải thức khuya dậy
sớm, lao động nặng nhọc. Vì vậy, đã 14 tuổi mà T còi cọc chỉ như đứa trẻ lên mười. Trả lời:
- Xử lí tình huống a) Nếu là chị H, em sẽ:
+ Bày tỏ suy nghĩ, tâm sự của mình với bố mẹ; phân tích để bố mẹ hiểu
được những hệ lụy của tục tảo hôn (kết hôn khi chưa đến độ tuổi quy
định); khuyên bố mẹ từ bỏ ý định bắt mình nghỉ học.
+ Nhờ sự can thiệp, giúp đỡ của thầy cô và những người lớn đáng tin cậy khác.
- Xử lí tình huống b) Nếu là bạn B, em sẽ:
+ Khuyên người hàng xóm không nên thực hiện hành vi bạo lực gia đình.
+ Nhờ mọi người xung quanh can thiệp hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ trẻ
em để nhờ sự trợ giúp khi thấy hành vi bạo lực gia đình.
- Xử lí tình huống c) Nếu là bạn C, em sẽ: + Tâm sự với bố.
+ Nhờ sự trợ giúp của những người thân đáng tin cậy (ông bà, mẹ ruột,
các chú, bác,..) hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ trẻ em để nhờ sự trợ giúp.
+ Gọi điện đến cơ sở y tế để điều trị (trong trường hợp cần thiết).
- Xử lí tình huống d) Nếu là bạn T, em sẽ:
+ Tâm sự với bác về những suy nghĩ của bản thân, mong bác không bắt
mình phải lao động nặng nhọc nữa; hứa với bác: mình vẫn giúp bác những
công việc phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe.
+ Nhờ sự trợ giúp của những người thân đáng tin cậy (ông bà, mẹ ruột,
các chú, bác,..) hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ trẻ em để nhờ sự trợ giúp.
+ Gọi điện đến cơ sở y tế để điều trị (trong trường hợp cần thiết). Vận dụng
Vận dụng 1 trang 47 GDCD 8: Thiết kế một áp phích với nội dung “Nói
không với bạo lực gia đình”. Trả lời:
(*) Sản phẩm tham khảo:
Vận dụng 2 trang 47 GDCD 8: Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây
dựng và biểu diễn một tiểu phẩm về chủ đề "Phòng, chống bạo lực gia đình". Trả lời:
(*) Tham khảo tiểu phẩm: Hãy cho con được đến trường I. Nhân vật: - Ông Bảo - Bà Trà (vợ ông Bảo)
- Ông Bách (bạn ông Bảo) - Cô giáo chủ nhiệm.
II. Nội dung tiểu phẩm:
Phần 1. Tại quán rượu quê
Người dẫn truyện (đọc): Ông Bảo và ông Bách vốn làm bạn với nhau
cũng đã hơn hai chục năm. Tại quán rượu quê, hai ông đang ngồi uống
rượu và thao thao bất tuyệt câu chuyện về những đứa con gái của mình.
Ông Bảo: Tôi với ông có cái “duyên” đẻ toàn vịt giời, đã chẳng có người
bàn chuyện “đại sự” lại không có ai lo hương khói lúc về già...
Ông Bách: Thế vợ chồng ông có tính đẻ thêm không? Tôi là tôi ra chỉ
tiêu cho vợ tôi rồi, sẽ phải đẻ bằng được một thằng cu để có người chống
gậy lúc về già, dù là đứa thứ 5 hay thứ 10 cũng đẻ.
Ông Bảo: Vợ ông còn trẻ, còn trứng mà đẻ, chứ bà vợ tôi còn đẻ nỗi gì…
Tôi là tôi tính cho chúng đi làm, kiếm tiền cho mình nhẹ gánh.
Ông Bách: À, mà con Hằng nhà ông lớn tướng rồi ấy nhỉ. Con gái cho
chúng học ít thôi, cho nó đi làm đi, đằng nào thì sau này nó chẳng đi lấy
chồng, học lắm có phải tốn công của mình không. Đấy, như con bé nhà
tôi năm nay 11 tuổi, làm được khối việc rồi. Từ đợt Covid đầu năm nay,
tôi cho nó nghỉ học, đi phụ bác nó bán hàng ăn. Mỗi tháng cũng kiếm
được tiền triệu đấy. Nó đi làm tôi mới có tiền uống rượu…
Ông Bảo (tâm đắc): Vậy cơ hả, cái tuyệt chiêu của ông hay đấy. Tôi sẽ
học theo cách của ông để con Hằng nhà tôi đi làm theo con gái ông. Ông giúp cho tôi nhé!
Trên đường về nhà, ông Bảo tay cầm chai rượu, chân bước siêu vẹo. Vừa
đi, ông vừa lẩm bẩm và hát mấy điệu nghêu ngao. “Rượu là từ gạo mà
ra. Ta đây, uống rượu cũng là ăn cơm…”. Về đến nhà trong bộ dạng say
sỉn, vừa bước chân đến cửa, ông đã lớn tiếng gọi con: “Con Hằng đâu?
Con Hằng đâu? Ra đây tao bảo”.
Bà Trà (đang lúi húi dọn trong bếp, thấy chồng về trong bộ dạng say xỉn,
liền chạy ra đỡ và dìu vào nhà. Rồi bà buồn rầu, than vãn): “Trời ơi là
trời! Ông đi đâu mà giờ mới về? Lại còn say xỉn thế này nữa, rõ khổ, ngày
nào cũng như ngày nào”….
Ông Bảo bước đi loạng choạng gọi to với giọng say không quan tâm gì
đến vợ đang dìu mình vào nhà.
Ông Bảo: Không học hành gì cả! Vợ với chả con, đẻ toàn vịt giời rồi lại bay đi…!
Bà Trà: Con nào chả là con, thà nuôi dạy cho tốt còn hơn đẻ nhiều, còn
phải nuôi dưỡng con cái, chăm sóc để chúng học hành nên người chứ!
Bà Trà dìu ông vào nhà, ông Bảo thiếp đi vì say. Bà thở dài rồi lại đi ra.
Phần 2. Tại nhà bà Trà
Sáng hôm sau, ông Bảo và bà Trà ngồi tại bàn uống nước nói chuyện
trong khi Hằng đang đọc sách bên hiên nhà.
Ông Bảo (nói với vợ): Tôi tính rồi, nhà mình nghèo, lại đông con, mà con
Hằng cũng đã lớn rồi. Nó đi học nữa lấy gì mà nuôi. Nhà 6 miệng ăn chứ có ít gì đâu.
(Dừng lại một chút, ông nhìn ra cửa nói tiếp): Hôm qua tôi nghe ông Bách
nói, con gái út của ông ấy còn kém tuổi cái Hằng nhà mình mà nó đã kiếm
được tiền rồi đấy, mà là tiền triệu chứ chẳng ít đâu. Ông ấy còn bảo, nếu
tôi đồng ý, ông ấy sẽ giới thiệu cho cái Hằng nhà mình đi phụ giúp cho
quán ăn của người nhà ông ấy ở trên thành phố. Con đi làm, vừa có tiền
phụ thêm thu nhập cho bà, đồng thời sau này lớn lên nó cái nghề mà sống.
Với lại con gái lớn rồi, cũng phải để cho nó rèn luyện mới trưởng thành được, ý bà thế nào?
Bà Trà: Nhưng mà con còn đang tuổi đi học. Vợ chồng mình tuy nghèo
nhưng phải cố cho con “cái chữ”. Có “cái chữ” sau này nó mới có nghề
nghiệp ổn định, ra cuộc đời mới đỡ vất vả ông ạ! Thời nay, con trai, con
gái đều như nhau, con nào chả là con hả ông.
Hằng đang ngồi đọc sách, nghe bố, mẹ bàn việc nghỉ học để đi làm, em
bước vào nhà, hai dòng nước mắt chảy dài. Em vừa khóc vừa lay vào vai
bố nói: “Bố ơi con muốn được đi học. Bố cho con đi học đi, con sẽ cố
gắng sắp xếp thời gian để vừa học vừa giúp bố mẹ”. Quay sang mẹ ngồi
bên, Hằng nói: “Mẹ nói với bố cho con đi học đi, con không muốn bỏ học đâu”.
Ông Bảo: (Cầm điếu cày, vê thuốc, rít một hơi dài, rồi chỉ tay, vẻ dứt
khoát): Tao đã quyết rồi, không học với hành gì nữa cả! Con gái, con đứa
học cho lắm cũng chẳng để làm gì. Với lại, mày không đi làm lấy đâu tiền
còn nuôi một lũ em sau mày nữa. Mày ở nhà phụ mẹ đi kiếm tiền, rồi lớn
thêm tí nữa lấy chồng là xong. Tao cũng chỉ lo được đến đây là hết sức rồi.
Bà Trà (vừa ôm con vừa quay sang thuyết phục ông Bảo): Ông ạ! Đúng
là vợ chồng nhà mình còn nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ cứ để con Hằng
đi học. Nó mà thất học, các em của nó rồi cũng thế thôi. Cái nghèo cứ đeo
bám mãi. Tôi sẽ cố kiếm việc làm thêm, rồi tăng gia sản xuất để các con
đỡ khổ. Với lại con Hằng cũng phải cố gắng học cho tốt để bố mẹ nở mặt nở mày ra…
Ông Bảo: Tôi đã quyết rồi. Bà đừng bàn ngang nữa. Mà bà xem ở cái
làng này, đứa con gái nào lớn mà chả phải đi làm. Đầy đứa có học hành
gì đâu mà vẫn nên người đấy thôi. Với lại, có cố học thì học xong cũng
chả có tiền đâu mà xin việc.
Bà Trà: Ông lại nói vậy rồi, đúng là ai lớn thì cũng phải đi làm. Nhưng
muốn có việc làm tốt, thu nhập ổn định thì phải học. Ông thấy đấy, làng
quê bây giờ cũng đổi khác nhiều rồi, không như trước nữa. Đấy, cái Loan,
cái Huệ, con gái nhà cô giáo Hồng đầu làng đấy thôi, bố nó đi công tác xa
có mấy khi về đâu, thế mà cả hai chị em đều học giỏi, tốt nghiệp đại học
rồi. Học xong, chị em nó tự thân vận động thi tuyển rồi có việc làm, có
mất đồng nào đâu. Lại còn được hưởng chính sách thu hút của thành phố nữa đấy.
Ông Bảo: Bà mơ mộng quá đấy, tôi đã quyết không được cãi. Từ mai con
Hằng nghỉ học đi phụ bếp ở nhà hàng người thân nhà ông Bách, tôi thu
xếp rồi. Làm trái lời tôi là đừng có trách!
Nói rồi ông đứng lên đi ra ngoài. Hằng ôm mẹ khóc nức nở. Bà Trà ôm
con vào lòng với nỗi buồn khôn tả, bất lực, mắt rưng rưng hai dòng lệ.
Phần 3. Hãy cho con được đến trường
Người dẫn truyện (đọc): Sau mấy ngày không thấy Hằng đến lớp, cô giáo
chủ nhiệm đã tìm hiểu và biết được nguyên nhân câu chuyện. Cô đã cùng
Ban đại diện cha mẹ học sinh đến nhà Hằng.
Tại nhà Hằng, cô giáo vừa đến, gọi cửa và ông Bảo ra mở cửa.
Cô giáo: Vâng, chào bác. Tôi xin giới thiệu, tôi là giáo viên chủ nhiệm
lớp của em Hằng. Mấy hôm nay, thấy em Hằng không đi học nên hôm
nay tôi đến đây thăm gia đình và tìm hiểu lý do sao em Hằng không đến lớp.
Đúng lúc đó Hằng đi về, với vẻ mặt mệt mỏi, thấy cô chủ nhiệm, Hằng
chào cô rồi vừa tủi vừa thẹn, em bước nhanh về phía mẹ.
Ông Bảo (đứng phắt dậy, nói gằn giọng): Cô có hiểu chuyện của gia đình
tôi không? Tôi là bố nó, tôi có trách nhiệm lo cho nó. Cô biết đấy, nhà tôi
nghèo, không có tiền nuôi 6 chị em nó ăn học nên tôi cho nó nghỉ. Thế
thôi! Mà cô cũng không cần phải khuyên răn tôi về chuyện học hành của
nó đâu. Tôi tự giải quyết được việc này.
Cô giáo: Vâng, bác cứ bình tĩnh. Việc em Hằng đi học là cần thiết lắm,
không phải như bác vừa nói đâu ạ!
Ông Bảo: Tôi đã bảo việc nhà tôi tôi lo, không cần cô quan tâm.
Cô giáo: Tôi cũng biết hoàn cảnh kinh tế nhà bác khó khăn nên bác mới
phải cho con nghỉ học chắc bác cũng đau lòng lắm. Làm cha làm mẹ, ai
chả muốn con cái học đàng hoàng, sau này có công ăn việc làm ổn định, nhưng…
Ông Bảo: Thôi, cô không cần giải thích. Tôi không cần cô phải dạy khôn
tôi. Việc nhà tôi, tôi đã quyết, cái Hằng sẽ không đi học nữa. Nó phải đi
làm. Không thể nuôi báo cô mãi được, lớn rồi chứ còn bé gì. Với lại, học
rồi cũng làm cái gì, nó đâu có giống cô được đâu.
Hằng ngồi lặng nghe bố mẹ và cô giáo nói chuyện.
Bà Trà (đi lại rót nước mời cô giáo và nhẹ nhàng nói với chồng): Ông ạ,
cô giáo nói như vậy, tôi thấy đúng đấy!
Ông Bảo: (cắt ngang giọng gắt gỏng): Bà không phải “tát nước theo
mưa”. Chuyện tôi đã quyết, hai mẹ con cứ thế mà làm. Rất hoan nghênh
cô đã quan tâm đến cháu, nhưng bây giờ thì xin mời cô về cho.
Cô giáo kéo Hằng ra giữa nhà và nhìn bố mẹ Hằng nói giọng nghiêm nghị:
Cô giáo: Các bác nhìn xem, em Hằng mới chỉ 12, 13 tuổi, cái tuổi “ăn
chưa no, lo chưa tới”, tuổi của con phải được ăn học, vui chơi… Việc bác
bắt cháu bỏ học sớm và đi làm là vi phạm về quyền và nghĩa vụ của trẻ em đó.
Ông Bảo: Cái gì? Trẻ em mà cũng có quyền nữa à? Quyền là ở tôi. Không
có pháp luật gì cả cô nghe chưa!
Cô giáo: Thưa bác, Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới và là nước đầu
tiên của Châu Á đã phê chuẩn công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.
Rồi Luật Trẻ em năm 2016 cũng đã quy định rất cụ thể các quyền của trẻ
em như quyền được sống, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển và
quyền được đến trường. Không những vậy, pháp luật cũng nghiêm cấm
các hành vi sử dụng lao động trẻ em, sử dụng trẻ em làm công việc nặng
nhọc, nguy hiểm hoặc những công việc khác trái với quy định của pháp
luật về lao động, rồi cản trở việc học tập của trẻ em…
(Dừng lại một phút, cô tiếp tục giải thích): Đó là quy định của pháp luật,
chúng ta phải cùng nhau tuân thủ, chấp hành và thực hiện cho đúng. Còn
về chuyện cuộc sống gia đình bác, tôi biết việc cho cháu nghỉ học cũng là
bất đắc dĩ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng nếu bác bắt cháu bỏ học
để đi làm phục vụ vất vả như vậy ở quán ăn là trái pháp luật đấy! Bộ luật
Lao động năm 2019 quy định việc sử dụng lao động chưa thành niên ở độ
tuổi của cháu Hằng phải được sự đồng ý của cháu. Vả lại, việc bố trí làm
việc không ảnh hưởng đến giờ học tại trường của cháu.
Ông Bảo: Gì mà quyền với luật lắm thứ thế. Tôi không hiểu và không
quan tâm. Tôi đã bảo ở cái gia đình này, quyền là ở tôi, do tôi. Cô cứ nói
chuyện ở tận đẩu, tận đâu ấy. Cô xem đang có bao nhiêu đứa trẻ phải lang
thang kiếm sống, chúng làm đủ thứ nghề nào là xây dựng, phụ hồ, kéo
xe… có sao đâu, “có làm thì mới có ăn” chứ!.
Cô giáo: Bác Bảo ạ, tôi mong bác suy nghĩ lại và đồng ý cho cháu Hằng
trở lại lớp học. “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành
là ngoan”. Trẻ em là tương lai của đất nước mà. Để phát triển những mầm
non tương lai, không những gia đình, nhà trường mà toàn xã hội cũng phải
quan tâm giáo dục và tạo điều kiện để các cháu được phát triển. Trong
lớp, em Hằng là một học sinh giỏi và rất ngoan, các bác nên tiếp tục cho
cháu đi học. Chỉ có học mới nâng cao tri thức và sẽ là đôi cánh chắp cánh
ước mơ thoát nghèo bác ạ!
Mẹ Hằng ôm con gái, nhìn cô giáo rồi nói với chồng:
Bà Trà: Ông ơi! Cô giáo nói đúng đó. Thôi thì vì con, nể lời cô giáo, ông
cho con Hằng đi học trở lại đi. Tôi sẽ cố gắng làm thêm việc phụ để có
thêm thu nhập, chi tiêu tằn tiện để con được đi học. (Bà nhìn sang cô giáo
nói tiếp): Mong cô thông cảm, cũng vì gia đình đông con, nhà nghèo nên
cháu Hằng mới thiệt thòi như vậy. Cho cháu đi làm, tôi và bố nó cũng
thương con lắm. Hôm nay cô giáo nói những điều hay ý đẹp, mà đẹp cho
tương lai con gái chúng tôi, tôi cũng hiểu hơn rồi cô ạ!
Cô giáo: Cuộc đời hai bác đã vất vả, lam lũ rồi. Nếu hai bác để cháu Hằng
thất học thì cũng lại đi theo lối mòn đó và sẽ thật là đáng tiếc. Cháu bỏ
học bây giờ, sau này không có trình độ, không có bằng cấp thì tương lai
mờ mịt sẽ đi về đâu hả bác?
Ông Bảo (cố vớt vát):Thì.., thì…tôi cũng mới chỉ tính trước mắt cho con
đi làm để có thêm thu nhập cho gia đình, cũng chưa nghĩ sâu xa như cô
vừa nói! Mong cô thông cảm cho tôi.
Cô giáo: Vâng, chính vì hiểu và cảm thông hoàn cảnh gia đình bác nên
tôi mới đến đây để động viên bác cho cháu đến trường. Ban đại diện Hội
cha mẹ học sinh cũng trích một phần trong Quỹ khuyến học của trường,
giúp cho gia đình ta bớt khó khăn hơn đây bác ạ!
Ông Bảo (Ngồi lặng lẽ không nói nữa. Ông đi lại bên con gái, giọng nói
của ông dịu xuống): Ừ, thì… cũng chỉ vì nhà mình nghèo, con đông nên
bố mới đành lòng như thế, cho con đi làm bố cũng thương lắm.
Hằng (ôm bố thủ thỉ): Bố! Con biết bố mẹ khổ tâm vì chúng con. Con sẽ
cố gắng học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô. Ngoài giờ học
trên lớp, con sẽ phụ giúp bố mẹ những việc gia đình, trông nom các em
để bố mẹ đỡ vất vả. Bố cho con đi học trở lại nhé!
Ông Bảo: Ừ, con hãy cố gắng học thật tốt để trở thành người có ích nhé.
Rồi ông cầm tay Hằng tiến lại gần cô giáo vẻ hối hận: Xin lỗi cô, tôi cả
giận mất khôn. Những lời của cô làm tôi thấy xấu hổ với chính mình và
con gái của mình. Âu cũng do mưu sinh nên tôi mới đành lòng làm thế!
Mong cô giáo thông cảm và thứ lỗi cho tôi. Tôi đã nhận ra và xin gửi gắm
con gái tôi, nhờ cô giáo giúp cho cháu quay lại học tập và tiến bộ.
Ông Bảo (đi đến bên vợ): Tôi sẽ quyết tâm cai rượu và cùng bà tích cực
làm việc để có thêm tiền cho các con ăn học. Bà cũng tha lỗi cho tôi nhé!
Hằng hết nhìn cô giáo lại quay sang bố, mẹ đầy xúc động. Ngày mai, em
lại được đến trường.