Giải SGK môn Lịch sử 6 bài 1 Lịch sử là gì | Cánh Diều
Lịch sử lớp 6 bài 1 Cánh Diều bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong nội dung chương trình học Lịch sử lớp 6 Cánh diều, giúp các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, luyện tập giải Lịch sử 6 sách Cánh Diều.
Chủ đề: Chương 1: Vì sao cần học lịch sử? (CD)
Môn: Lịch Sử 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
1. Lịch sử và môn Lịch sử là gì?
Câu hỏi 1 trang 6 sgk Cánh diều 6
- Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 - 43) có phải là lịch sử không? Vì sao?
- Lịch sử và môn Lịch sử là gì? Gợi ý trả lời
- Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 - 43) chính là lịch sử. Bởi vì đó là hoạt động của Hai
Bà Trưng đã từng diễn ra trong quá khứ.
- Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ. Lịch sử còn là một khoa học có nhiệm vụ tìm
hiểu và khôi phục lại quá khứ của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
- Môn Lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những sự kiện, hoạt động chính
của con người trong quá khứ.
2. Vì sao phải học Lịch sử?
Câu hỏi 2 trang 7 sgk cánh diều 6
- Quan sát các hình từ 1.3 đến 1.6, hãy cho biết kĩ thuật canh tác nông nghiệp của người nông
dân Việt Nam và hệ thống giao thông ở Hà Nội đã có sự thay đổi như thế nào. Chúng ta có
cần phải biết về sự thay đổi đó không? Vì sao?
- Sự kiện trong hình 1.7 đánh dấu bước ngoặt lịch sử nào của dân tộc Việt Nam?
- Vì sao cần phải học môn lịch sử? Gợi ý trả lời
- Quan sát các hình từ 1.3 đến 1.6, ta thấy kĩ thuật canh tác nông nghiệp của người nông dân
Việt Nam và hệ thống giao thông ở Hà Nội có sự thay đổi rõ rệt, dần trở nên hiện đại hơn.
• Về sản xuất, canh tác: Từ thời Pháp thuộc, hoạt động sản xuất chủ yếu dựa vào
sức người là chính (hình 1.3) thì ngày nay, con người đã biết vận dụng máy móc
vào sản xuất (hình 1.4).
• Về giao thông: Trước đây, thay vì con người đi bộ/ xe đạp hoặc sử dụng tàu lửa
để đi lại (hình 1.5) thì bước vào giai đoạn đổi mới, hệ thống giao thông phát triển,
cầu đường được xây dựng mới, mở rộng và hiện đại hơn, phương tiện đi lại đa
dạng bao gồm xe máy, ô tô... (hình 1.6)
=> Chúng ta cần phải biết những thay đổi đó bởi vì có như vậy chúng ta mới biết được những
đổi mới, tiến bộ trong các giai đoạn lịch sử. Từ đó, thúc đẩy con người ngày càng khám phá,
tìm tòi và cải tiến để ngày càng hiện đại hơn, hạn chế sử dụng sức người.
- Sự kiện trong hình 1.7 là hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn Độc lập tại
quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Chính tại thời điểm này, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
chính thức được thành lập.
- Chúng ta cần phải học lịch sử để biết được cội nguồn dân tộc, biết được loài người chúng ta
đã đấu tranh để sinh tồn và phát triển như thế nào. Chúng ta biết được những gì đã xảy ra
trong quá khứ của tổ tiên, của cha ông và cả nhân loại để bản thân mình vừa kế thừa, phát
huy những gì đã có, góp phần nhỏ bé của mình trong việc bảo vệ phát triển vì sự tiến bộ của
đất nước, của nhân loại. Học lịch sử giúp chúng ta có thể vận dụng các bài học kinh nghiệm
từ trong quá khứ để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề của hiện tại cuộc sống.
3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử
Câu hỏi 3 trang 8 sgk cánh diều 6
- Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
- Phân biệt các loại tư liệu lịch sử trong các hình từ 1.8 đến 1.11. Trong các loại tư liệu trên, đâu là tư liệu gốc?
- Nêu ý nghĩa của các nguồn tư liệu lịch sử? Gợi ý đáp án
- Để biết và dựng lại lịch sử chúng ta cần phải dự vào những hoạt động của con người mà
ngày nay vẫn được lưu trữ như truyền miệng, hiện vật, chữ viết...
- Phân biệt các loại tư liệu lịch sử:
• Hình 1.8: Tư liệu truyền miệng: là những câu chuyện, lời mô tả được truyền từ đời này qua đời khác
• Hình 1.9: Tư liệu hiện vật: là những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được
trong lòng đất hay trên mặt đất.
• Hình 1.10 và 1.11: Tư liệu chữ viết: là những bản ghi, sách vở chép tay hay in, khắc bằng chữ viết.
- Trong các tư liệu trên, thì hình 1.9; 1.10 và 1.11 là tư liệu gốc.
• Thạp đồng Đào Thịnh (Hình 1.9)– đây là tư liệu gốc tồn tại dưới dạng tư liệu hiện vật.
• Bìa sách Đại Việt sử kí toàn thư (Hình 1.10) - đây là tư liệu gốc tồn tại dưới dạng
tư liệu chữ viết (tư liệu thành văn)
• Sắc lệnh của Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phong Đại tướng
cho ông Võ Nguyên Giáp (Hình 1.11) - đây là tư liệu gốc tồn tại dưới dạng tư liệu
chữ viết (tư liệu thành văn).
- Ý nghĩa của các nguồn tư liệu lịch sử là: giúp ta hiểu biết và dựng lại lịch sử.
4. Luyện tập và vận dụng
Phần luyện tập (trang 9 sgk cánh diều)
Câu 1: Trình bày khái niệm lịch sử và môn lịch sử. Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
Câu 2: Học lịch sử có ý nghĩa như thế nào? Gợi ý trả lời Câu 1:
• Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ. Lịch sử còn là một khoa học có nhiệm
vụ tìm hiểu và khôi phục lại quá khứ của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
• Môn lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính
của con người trong quá khứ.
• Để biết và dựng lại lịch sử chúng ta cần căn cứ vào các nguồn tư liệu khác nhau:
• Tư liệu truyền miệng: là những câu chuyện, những lời mô tả được
truyền từ đời này qua đời khác ở rất nhiều dạng khác nhau.
• Tư liệu hiện vật: là những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được
trong lòng đất hay trên mặt đất.
• Tư liệu chữ viết: là những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc
bằng chữ viết, gọi chung là tư liệu chữ viết.
Câu 2: Học lịch sử có ý nghĩa:
Giúp chúng ta biết được cội nguồn dân tộc, biết được loài người chúng ta đã đầu tranh để
sinh tồn và phát triển như thế nào. Chúng ta biết được những gì đã xảy ra trong quá khứ của
tổ tiên, của cha ông và cả nhân loại để bản thân mình vừa kế thừa, phát huy những gì đã có,
góp phần nhỏ bé của mình trong việc bảo vệ phát triển vì sự tiến bộ của đất nước, của nhân loại.
Phần vận dụng (trang 9 sgk cánh diều)
Câu 3: Quan sát hình 1.12 dưới đây và cho biết:
• Đây là loại sử liệu gì?
• 3 thông tin mà em tìm hiểu được
Câu 4: Đọc đoạn trích dưới đây và viết lại những từ khóa thể hiện ý nghĩa của việc học lịch sử:
"Dân ta phải biết sử ta. Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta. Dân tộc ta là
con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc dẹp Nam, yên dân trị nước, tiếng để muôn đời".
(Nên học sử ta, Hồ Chí Minh) Gợi ý trả lời
Câu 3: Quan sát hình 1.12 ta thấy:
• Đây là loại tư liệu hiện vật
• Thông tin em tìm hiểu được:
• Bia chủ quyền nằm trong khuôn viên chùa Nam Huyên, còn ở đảo
Song Tử Tây, di tích này nằm ngay trên trục đường chính dẫn từ cầu
cảng vào khu trung tâm hành chính của xã đảo.
• Đây là tấm bia chủ quyền trên quần đảo Trường sa là một trong những
dấu tích cổ xưa, được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.
• Đây là bằng chứng có giá trị quan trọng trong việc khẳng định chủ
quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.
Câu 4: Những từ khóa thể hiện ý nghĩa của việc học lịch sử: Từ khóa Ý nghĩa
sử ta bao gồm tổ tiên, nguồn cội của Sử ta chúng ta
hiểu được quá trình dựng nước và giữ
nước của cha ông ta. Từ đó, hình thành
Dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên
lòng tự hào về cha ông, về lịch sử đồng
thời có ý thức giữ gìn, phát huy những giá
trị tốt đẹp mà cha ông để lại.
là cội nguồn tổ tiên chúng ta, giúp chúng
Dân ta là con rồng cháu Tiên
ta biết được lịch sử vẻ vang dân tộc