Giải SGK môn Tiếng Việt lớp 2 - Bài 4: Cô gió | Chân trời sáng tạo

Tiếng Việt lớp 2 trang 37, 38, 39, 40, 41 Bài 4: Cô gió gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong Bài 4: Cô gió thuộc Tuần 4: Mỗi người mỗi vẻ của cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Khởi động
Nói về lợi ích của gió đối với người và vật theo gợi ý:
Tr li:
- Gió giúp cho chong chóng xoay tít
- Gió giúp các đám mây bay và di chuyển trên khắp bầu trời
- Gió giúp cho cánh buồm căng đầy, đẩy chiếc thuyền chạy trên mặt biển
Khám phá luyện tập
Câu 1 trang 37 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Đọc:
gió
Người ta gọi gió. Việc của đi khắp đó đây. Trên mặt sông, mặt biển, giúp cho
những chiếc thuyền đi nhanh hơn. đưa mây về làm mưa trên các miền đất khô hạn. nh
hay giúp người nên ai cũng yêu cô. không hình dáng, màu sắc nhưng đi đến đâu ai cũng
biết ngay:
- gió kìa!
cất tiếng chào những bông hoa, những cờ, chào những con thuyền, những chong chóng
đang quay... cất tiếng hát:
Tôi ngn gió
khp mi i
Công vic ca i
Không bao gi ngh...
không dáng hình, nhưng điều đó chẳng sao. Hình dáng của những việc ích
làm cho người khác. không trông thấy cô, người ta vẫn nhận ra ngay gọi tên cô: gió!
Theo Xuân Quỳnh
Cùng tìm hiểu:
1. Gió đã giúp cho thuyền mây?
2. Trên đường đi Gió đã chào những ai?
3. sao ai cũng yêu mến Gió?
Tr li:
1. gió đã giúp:
- Những chiếc thuyền đi nhanh n
- Mây về làm mưa trên các miền đất khô hạn
2. Trên đường đi, gió chào những bông hoa, những cờ, những con thuyền, những chong
chóng đang quay.
3. Ai cũng yêu mến gió gió rất hay giúp người.
Câu 2 trang 38 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Viết:
a. Nghe - viết:
Ai dậy sớm
Ai dậy sớm
Bước ra nhà
Cau ra hoa
Đang chờ đón!
Ai dậy sớm
Đi ra đồng
Cả vừng đông
Đang chờ đón!
Ai dậy sớm
Chạy lên đồi
Cả đất trời
Đang chờ đón!
Quảng
b. Tìm trong bài chính tả các tiếng chứa vần ai hoặc ay.
c. Tìm từ ngữ tiếng chứa vầy ai hoặc ay để gọi tên từng sự vật dưới đây.
Tr li:
b.
- Tiếng chứa vần ai: ai
- Tiếng chứa vần ay: chạy
c.
- Tiếng chứa vần ai: mai (hoa mai), vải (quả vải thiều)
- Tiếng chứa vần ay: tay (găng tay), váy (chiếc váy)
Câu 3 trang 39 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Chọn tiếng bông hoa ghép được với tiếng cành để tạo thành từ ngữ:
M: siêng năng
Tr li:
Các t tìm đưc là: thông minh, hin lành, dũng cm
Câu 4 trang 39 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Tr li:
Đặt 1 - 2 câu có từ ngữ ghép được ở bài tập 3.
Học sinh tham khảo các câu sau:
Cô giáo thường khen Tuấn là một học sinh thông minh.
Cô Tấm va hiền lành, lại chăm chỉ và xinh đẹp.
Các chú bộ đội rất dũng cảm và mạnh m.
Câu 5 trang 40 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Kể chuyện:
a. Nghe kể chuyện
b. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh gợi ý dưới tranh:
Chuyện phố Cây Xanh
Theo Trần Linh Linh, Hà Giang dịch
Dê con treo các ấm trà cho khu vườn của mình.
Hươu con trang trí khu vườn theo cách mình yêu
thích.
Cún con cũng quyết định thay đổi cách trang trí khu
vườn.
Những khu vườn của phố Cây xanh được trang trí
khác nhau.
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Tr li:
b. Hc sinh k chuyn theo tng bc tranh như sau:
CHUYỆN PHỐ CÂY XANH
Dê con treo các ấm trà trong khu vườn của mình.
Thấy khu vườn đẹp quá, các cư dân xung quanh
đều làm theo. Từ đó, phố Cây xanh còn được gọi
là phố Ấm trà.
Hươu con trang trí những ngôi sao cho khu vườn
của mình. Cún con nhìn thấy bèn góp ý:
- Cậu làm không đúng rồi. Vườn nhà ở phố
chúng ta chỉ treo ấm trà thôi.
Hươu con đáp:
- Mình biết, nhưng mà mình có ý tưởng riêng.
Mình trang trí vườn theo cách mà mình yêu thích.
Cún con cũng quyết định thay đổi cách trang trí
khu vườn. Cậu sơn hàng rào cho khu vườn theo
màu xanh mà cậu yêu thích.
Mọi người nhìn thấy hươu con và cún con làm
liền thích thú về trang trí lại khu vườn theo sở
thích của mình. Những khu vườn của phố Cây
xanh được trang trí khác nhau.
c. K li toàn b câu chuyn:
CHUYỆN PHỐ CÂY XANH
1. con một họa nổi tiếng, sống phố Cây xanh. con treo các ấm trà trong khu vườn
của mình. Thấy khu vườn đẹp quá, các dân xung quanh đều làm theo. Từ đó, phố Cây xanh
còn được gọi là phố Ấm trà.
2. Khi hươu con chuyển đến phố Cây xanh, cậu nhìn khắp phố, rồi trang trí những ngôi sao cho
khu vườn của mình. Cún con nhìn thấy bèn góp ý:
- Cậu làm không đúng rồi. Vườn nhà ở phố chúng ta chỉ treo ấm trà thôi.
Hươu con đáp:
- Mình biết, nhưng mà mình có ý tưởng riêng. Mình trang trí vườn theo cách mà mình yêu thích.
3. Trở về nhà sau cuộc nói chuyện với hươu con, cún con suy nghĩ mãi. Rồi cậu quyết định thay
đổi cách trang trí khu vườn nhà mình. Cậu sơn hàng rào cho khu vườn theo màu xanh cậu
yêu thích.
4. Mọi người nhìn thấy hươu con cún con làm liền thích thú về trang trí lại khu vườn theo sở
thích của mình. Bây giờ phố Cây xanh có nhiều ngôi nhà có khu vườn được trang trí khác nhau.
Câu 6 trang 41 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Đặt tên cho bức tranh:
a. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Bức tranh có tên là gì?
Bạn Lam có những nét gì đáng yêu?
Theo em, vì sao bức tranh có tên như vy?
b. Giới thiệu với bạn bức tranh em thích. Nói về tên bức tranh mà em đã đặt.
Xem đáp án
a. Trả lời câu hỏi:
Bức tranh có tên là "Cô bé có mái tóc biết nhy"
Bạn Lam có mái tóc xoăn bồng bnh rất đáng yêu.
Bức tranh có tên như vậy vì đã vẽ Lam có mái tóc bồng bnh nhy rất đp.
b. Gợi ý: Bức tranh em thích nhất bức tranh chụp chú chó nhỏ. Em đặt tên cho bức tranh là:
Chú chó nhỏ đáng yêu. Vì chú chó trong ảnh rất bé, có đôi mắt đen láy, cái mũi ươn ướt rất đáng
yêu.
Vận dụng
Câu 1 trang 41 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Đọc một bài văn về trẻ em:
a. Chia sẻ về bài văn đã học.
b. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Câu 2 trang 41 Tiếng Vit 2 tp 1 Chân tri sáng to
Chơi trò chơi Gió thổi.
-------------------------------------------------
| 1/8

Preview text:

Khởi động
Nói về lợi ích của gió đối với người và vật theo gợi ý: Trả lời:
- Gió giúp cho chong chóng xoay tít
- Gió giúp các đám mây bay và di chuyển trên khắp bầu trời
- Gió giúp cho cánh buồm căng đầy, đẩy chiếc thuyền chạy trên mặt biển
Khám phá và luyện tập
Câu 1 trang 37 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Đọc: Cô gió
Người ta gọi cô là gió. Việc của cô là đi khắp đó đây. Trên mặt sông, mặt biển, cô giúp cho
những chiếc thuyền đi nhanh hơn. Cô đưa mây về làm mưa trên các miền đất khô hạn. Vì tính cô
hay giúp người nên ai cũng yêu cô. Cô không có hình dáng, màu sắc nhưng cô đi đến đâu ai cũng biết ngay: - Cô gió kìa!
Cô cất tiếng chào những bông hoa, những lá cờ, chào những con thuyền, những chong chóng
đang quay... Cô cất tiếng hát: Tôi là ngọn gió Ở khắp mọi nơi
Công việc của tôi
Không bao giờ nghỉ...
Cô không có dáng hình, nhưng điều đó chẳng sao. Hình dáng của cô là ở những việc có ích mà
cô làm cho người khác. Dù không trông thấy cô, người ta vẫn nhận ra cô ngay và gọi tên cô: gió! Theo Xuân Quỳnh Cùng tìm hiểu:
1. Cô Gió đã giúp gì cho thuyền và mây?
2. Trên đường đi cô Gió đã chào những ai?
3. Vì sao ai cũng yêu mến cô Gió? Trả lời: 1. Cô gió đã giúp:
- Những chiếc thuyền đi nhanh hơn
- Mây về làm mưa trên các miền đất khô hạn
2. Trên đường đi, cô gió chào những bông hoa, những lá cờ, những con thuyền, những chong chóng đang quay.
3. Ai cũng yêu mến cô gió vì cô gió rất hay giúp người.
Câu 2 trang 38 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Viết: a. Nghe - viết: Ai dậy sớm Ai dậy sớm Bước ra nhà Cau ra hoa Đang chờ đón! Ai dậy sớm Đi ra đồng Cả vừng đông Đang chờ đón! Ai dậy sớm Chạy lên đồi Cả đất trời Đang chờ đón! Võ Quảng
b. Tìm trong bài chính tả các tiếng chứa vần ai hoặc ay.
c. Tìm từ ngữ có tiếng chứa vầy ai hoặc ay để gọi tên từng sự vật dưới đây. Trả lời: b. - Tiếng chứa vần ai: ai
- Tiếng chứa vần ay: chạy c.
- Tiếng chứa vần ai: mai (hoa mai), vải (quả vải thiều)
- Tiếng chứa vần ay: tay (găng tay), váy (chiếc váy)
Câu 3 trang 39 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo
Chọn tiếng ở bông hoa ghép được với tiếng ở cành lá để tạo thành từ ngữ: M: siêng năng Trả lời:
Các từ tìm được là: thông minh, hiền lành, dũng cảm
Câu 4 trang 39 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Trả lời:
Đặt 1 - 2 câu có từ ngữ ghép được ở bài tập 3.
Học sinh tham khảo các câu sau:
• Cô giáo thường khen Tuấn là một học sinh thông minh.
• Cô Tấm vừa hiền lành, lại chăm chỉ và xinh đẹp.
• Các chú bộ đội rất dũng cảm và mạnh mẽ.
Câu 5 trang 40 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Kể chuyện: a. Nghe kể chuyện
b. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh và gợi ý dưới tranh: Chuyện ở phố Cây Xanh
Theo Trần Linh Linh, Hà Giang dịch
Hươu con trang trí khu vườn theo cách mình yêu
Dê con treo các ấm trà cho khu vườn của mình. thích.
Cún con cũng quyết định thay đổi cách trang trí khu Những khu vườn của phố Cây xanh được trang trí vườn. khác nhau.
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện. Trả lời:
b. Học sinh kể chuyện theo từng b ức tranh như sau: CHUYỆN Ở PHỐ CÂY XANH
Hươu con trang trí những ngôi sao cho khu vườn
của mình. Cún con nhìn thấy bèn góp ý:
Dê con treo các ấm trà trong khu vườn của mình. - Cậu làm không đúng rồi. Vườn nhà ở phố
Thấy khu vườn đẹp quá, các cư dân xung quanh
chúng ta chỉ treo ấm trà thôi.
đều làm theo. Từ đó, phố Cây xanh còn được gọi Hươu con đáp: là phố Ấm trà.
- Mình biết, nhưng mà mình có ý tưởng riêng.
Mình trang trí vườn theo cách mà mình yêu thích.
Mọi người nhìn thấy hươu con và cún con làm
Cún con cũng quyết định thay đổi cách trang trí
liền thích thú về trang trí lại khu vườn theo sở
khu vườn. Cậu sơn hàng rào cho khu vườn theo
thích của mình. Những khu vườn của phố Cây
màu xanh mà cậu yêu thích.
xanh được trang trí khác nhau.
c. Kể lại toàn bộ c âu c huyện: CHUYỆN Ở PHỐ CÂY XANH
1. Dê con là một họa sĩ nổi tiếng, sống ở phố Cây xanh. Dê con treo các ấm trà trong khu vườn
của mình. Thấy khu vườn đẹp quá, các cư dân xung quanh đều làm theo. Từ đó, phố Cây xanh
còn được gọi là phố Ấm trà.
2. Khi hươu con chuyển đến phố Cây xanh, cậu nhìn khắp phố, rồi trang trí những ngôi sao cho
khu vườn của mình. Cún con nhìn thấy bèn góp ý:
- Cậu làm không đúng rồi. Vườn nhà ở phố chúng ta chỉ treo ấm trà thôi. Hươu con đáp:
- Mình biết, nhưng mà mình có ý tưởng riêng. Mình trang trí vườn theo cách mà mình yêu thích.
3. Trở về nhà sau cuộc nói chuyện với hươu con, cún con suy nghĩ mãi. Rồi cậu quyết định thay
đổi cách trang trí khu vườn nhà mình. Cậu sơn hàng rào cho khu vườn theo màu xanh mà cậu yêu thích.
4. Mọi người nhìn thấy hươu con và cún con làm liền thích thú về trang trí lại khu vườn theo sở
thích của mình. Bây giờ phố Cây xanh có nhiều ngôi nhà có khu vườn được trang trí khác nhau.
Câu 6 trang 41 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Đặt tên cho bức tranh:
a. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
• Bức tranh có tên là gì?
• Bạn Lam có những nét gì đáng yêu?
• Theo em, vì sao bức tranh có tên như vậy?
b. Giới thiệu với bạn bức tranh em thích. Nói về tên bức tranh mà em đã đặt. Xem đ áp án a. Trả lời câu hỏi:
• Bức tranh có tên là "Cô bé có mái tóc biết nhảy"
• Bạn Lam có mái tóc xoăn bồng bềnh rất đáng yêu.
• Bức tranh có tên như vậy vì đã vẽ Lam có mái tóc bồng bềnh nhảy rất đẹp.
b. Gợi ý: Bức tranh em thích nhất là bức tranh chụp chú chó nhỏ. Em đặt tên cho bức tranh là:
Chú chó nhỏ đáng yêu. Vì chú chó trong ảnh rất bé, có đôi mắt đen láy, cái mũi ươn ướt rất đáng yêu. Vận dụng
Câu 1 trang 41 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo
Đọc một bài văn về trẻ em:
a. Chia sẻ về bài văn đã học.
b. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Câu 2 trang 41 Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo Chơi trò chơi Gió thổi.
-------------------------------------------------