Giải SGK Sinh học 12 Kết nối tri thức Bài 14: Thực hành quan sát một số dạng đột biến nhiễm sắc thể

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải SGK Sinh học 12 Kết nối tri thức Bài 14: Thực hành quan sát một số dạng đột biến nhiễm sắc thể có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Bài: Thực hành quan sát một số dạng đột biến
nhiễm sắc thể
I. Nguyên cách tiến hành
* Kết quả quan sát thí nghiệm
Loài
Hình ảnh quan sát được
trên tiêu bản bình thường
tiêu bản đột biến
Nhận xét rút ra khi so
sánh với bộ NST
bình thường
Kết luận về
dạng đột biến
quan sát được
Ngườ
i
Thừa một NST số 21
Thừa một NST số 21
Đột biến lệch bội
Câu hỏi trang 76 Sinh học 12: Hình 14.1 cho thấy một bộ NST của người.
Các em thể quan sát cho biết đây phải bộ NST bị đột biến không.
Nếu thì khả năng cao nhất loại đột biến gì? Giải thích.
Lời giải:
2n=46 nên đây bộ NST của người bình thường.
II. Thu hoạch
Báo cáo thực hành
1. Mục đích
Thực hành, quan sát được đột biến NST trên tiêu bản cố định.
2. Kết quả
Loài
Hình ảnh quan sát được
trên tiêu bản bình thường
tiêu bản đột biến
Nhận xét rút ra khi so
sánh với bộ NST
bình thường
Kết luận về
dạng đột biến
quan sát được
Ngườ
i
Thừa một NST số 21
Thừa một NST số 21
Đột biến lệch bội
Trả lời câu hỏi
a) Tại sao phần lớn các đột biến NST hại?
Lời giải:
Phần lớn các đột biến NST hại bởi chúng gây ra các thay đổi về cấu
trúc số lượng NST, dẫn đến rối loạn quá trình phân li tổ hợp gen, ảnh
hưởng đến sức sống khả năng sinh sản của thể.
b) Nếu tình cờ phát hiện một cây trồng kích thước thân, các quan
sinh dưỡng to hơn hẳn so với các cây bình thường cùng loài biết chắc cây
này cây bị đột biến NST thì đó loại đột biến gì? Làm thế nào thể kiểm
chứng được loại đột biến cây này đúng loại đột biến NST em đề
xuất?
Lời giải:
Đây đột biến đa bội, cần quan sát bộ NST trên kính hiển vi để kiểm chứng
loại đột biến đó.
| 1/2

Preview text:

Bài: Thực hành quan sát một số dạng đột biến nhiễm sắc thể
I. Nguyên lí và cách tiến hành
* Kết quả quan sát thí nghiệm
Loài
Hình ảnh quan sát được Nhận xét rút ra khi so Kết luận về
trên tiêu bản bình thường sánh với bộ NST dạng đột biến và tiêu bản đột biến bình thường quan sát được
Ngườ Thừa một NST số 21
Thừa một NST số 21 Đột biến lệch bội i
Câu hỏi trang 76 Sinh học 12: Hình 14.1 cho thấy một bộ NST của người.
Các em có thể quan sát và cho biết đây có phải là bộ NST bị đột biến không.
Nếu có thì khả năng cao nhất là loại đột biến gì? Giải thích. Lời giải:
Vì 2n=46 nên đây là bộ NST của người bình thường. II. Thu hoạch Báo cáo thực hành 1. Mục đích
Thực hành, quan sát được đột biến NST trên tiêu bản cố định. 2. Kết quả Loài
Hình ảnh quan sát được Nhận xét rút ra khi so Kết luận về
trên tiêu bản bình thường sánh với bộ NST dạng đột biến và tiêu bản đột biến bình thường quan sát được
Ngườ Thừa một NST số 21
Thừa một NST số 21 Đột biến lệch bội i Trả lời câu hỏi
a)
Tại sao phần lớn các đột biến NST là có hại? Lời giải:
Phần lớn các đột biến NST là có hại bởi vì chúng gây ra các thay đổi về cấu
trúc và số lượng NST, dẫn đến rối loạn quá trình phân li và tổ hợp gen, ảnh
hưởng đến sức sống và khả năng sinh sản của cơ thể.
b) Nếu tình cờ phát hiện một cây trồng có kích thước thân, lá và các cơ quan
sinh dưỡng to hơn hẳn so với các cây bình thường cùng loài và biết chắc cây
này là cây bị đột biến NST thì đó là loại đột biến gì? Làm thế nào có thể kiểm
chứng được loại đột biến ở cây này đúng là loại đột biến NST mà em đề xuất? Lời giải:
Đây là đột biến đa bội, cần quan sát bộ NST trên kính hiển vi để kiểm chứng loại đột biến đó.