Giải SGK Tiếng Việt 5 trang 117 Bài 24: Đọc: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít - Kết nối tri thức (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải SGK Tiếng Việt 5 trang 117 Bài 24: Đọc: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít - Kết nối tri thức (Tập 1) hay nhất, chi tiết nhất. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Tiếng Việt lớp 5 trang 117 Tập 1 Kết nối tri thức
A. Khởi động Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
B. Đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
C. Trả lời câu hỏi Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
D. Luyện tập theo văn bản đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
A. Khởi động Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
Trao đổi với bạn: Trong việc học, ai người truyền cảm hứng cho em nhiều nhất?
Trả lời:
Gợi ý trao đổi với bạn theo các câu hỏi sau:
Người truyền cảm hứng cho em nhiều nhất ai? Người đó mối quan
hệ như thế nào với em?
Người đó đã truyền cảm hứng về việc cho em? Bằng cách nào?
Em đã thay đổi như thế nào đạt được những thành tích sau khi tiếp
nhận được nguồn cảm hứng đó?
B. Đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
TINH THẦN HỌC TẬP CỦA NHÀ PHI-LÍT
Phi-lít sinh ra lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ anh trai. Cậu rất
ham học hỏi. Cậu hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình được.
Cậu luôn tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế
giới bên ngoài. Phi-lít được như vậy nhờ cách giáo dục của cha.
Cha Phi-lít luôn cho rằng, điều đáng buồn nhất cả ngày không học được thứ gì.
vậy, để giữ gìn phát huy tinh thần học tập cho cả gia đình, ông yêu cầu mỗi ngày
ai cũng phải học được kiến thức mới, rồi trao đổi với nhau sau bữa tối. Chẳng hạn
một hôm, như thường lệ, cha Phi-lít nói:
Phi-lít, hãy cho cha biết hôm nay con học được mới.
Con biết được dân số Nê-pan bao nhiêu. Phi-lít dáp.
Dân số của Nê-pan à? Ừ, tốt lắm! Cha cậu nói.
Sau đó, cha quay sang hỏi mẹ:
Mẹ biết dân số của Nê-pan bao nhiêu không?
Mẹ cậu cười, hỏi lại:
Nê-pan ư? đâu nhỉ?
Phi-lít! Cha nói. Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa
của Nê-pan nhé!
Tấm bản đồ được trải ra nền nhà. Cả nhà xúm lại tìm xem Nê-pan đâu.
Thời thơ ấu, Phi-lít chưa thấy được lợi ích của phương pháp học tập đó. Sau này,
Phi-lít thi đỗ đại học. Cậu theo học một số vị giáo nổi tiếng. Điều khiến cậu thấy
thú vị những kiến thức các giáo dạy khá giống với thứ cha từng yêu cầu cậu
học, chỉ phát triển hơn lên thôi.
(Theo Trương Cần)
C. Trả lời câu hỏi Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
Câu 1 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: đoạn mở đầu của câu
chuyện, Phi-lít được giới thiệu như thế nào?
Trả lời:
đoạn mở đầu của câu chuyện, Phi-lít được giới thiệu như sau:
sinh ra lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ anh trai
rất ham học hỏi
hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình được
luôn tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được
thế giới bên ngoài
Câu 2 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Cha Phi-lít yêu cầu cả gia
đình làm mỗi ngày? sao?
Đang cập nhật...
Câu 3 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Em nhận xét về việc
cả gia đình Phi-lít xúm lại xem bản đồ thế giới?
Đang cập nhật...
Câu 4 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Phương pháp học tập của
gia đình mang lại lợi ích cho Phi-lít?
Đang cập nhật...
Câu 5 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Em muốn điều chỉnh
những về cách học của mình sau khi đọc câu chuyện Tinh thần học tập của nhà
Phi-lít?
Đang cập nhật...
D. Luyện tập theo văn bản đọc Tinh thần học tập của
nhà Phi-lít
Câu 1 trang 119 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Tìm đại từ xưng trong
đoạn sau cho biết chúng được dùng để chỉ ai.
Phi-lít! Cha nói. Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa
của Nê-pan nhé!
Trả lời:
- Đại từ xưng trong đoạn văn: con, chúng ta
- Chúng được dùng để:
"con": chỉ Phi-lít
"chúng ta": chỉ Phi-lit cha
Câu 2 trang 119 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Chọn từ thích hợp thay
cho bông hoa.
a. người chuyên làm việc trí óc tri thức chuyên môn.
b. những hiểu biết do tìm hiểu, học tập được.
c. khả năng giữ lại tái hiện ra trong trí óc những điều đã biết, đã trải qua.
Trả lời:
Chọn từ thích hợp như sau:
a. Trí thức người chuyên làm việc trí óc tri thức chuyên môn.
b. Kiến thức những hiểu biết do tìm hiểu, học tập được.
c. Trí nhớ khả năng giữ lại tái hiện ra trong trí óc những điều đã biết, đã trải
qua.
| 1/4

Preview text:

Tiếng Việt lớp 5 trang 117 Tập 1 Kết nối tri thức
A. Khởi động Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
B. Đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
C. Trả lời câu hỏi Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
D. Luyện tập theo văn bản đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
A. Khởi động Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
Trao đổi với bạn: Trong việc học, ai là người truyền cảm hứng cho em nhiều nhất? Trả lời:
Gợi ý trao đổi với bạn theo các câu hỏi sau:
● Người truyền cảm hứng cho em nhiều nhất là ai? Người đó có mối quan
hệ như thế nào với em?
● Người đó đã truyền cảm hứng về việc gì cho em? Bằng cách nào?
● Em đã thay đổi như thế nào và đạt được những thành tích gì sau khi tiếp
nhận được nguồn cảm hứng đó?
B. Đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
TINH THẦN HỌC TẬP CỦA NHÀ PHI-LÍT
Phi-lít sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ và anh trai. Cậu bé rất
ham học hỏi. Cậu hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình có được.
Cậu luôn tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế
giới bên ngoài. Phi-lít được như vậy là nhờ cách giáo dục của cha.
Cha Phi-lít luôn cho rằng, điều đáng buồn nhất là cả ngày không học được thứ gì. Vì
vậy, để giữ gìn và phát huy tinh thần học tập cho cả gia đình, ông yêu cầu mỗi ngày
ai cũng phải học được kiến thức mới, rồi trao đổi với nhau sau bữa tối. Chẳng hạn
một hôm, như thường lệ, cha Phi-lít nói:
– Phi-lít, hãy cho cha biết hôm nay con học được gì mới.
– Con biết được dân số Nê-pan là bao nhiêu. – Phi-lít dáp.
– Dân số của Nê-pan à? Ừ, tốt lắm! – Cha cậu nói.
Sau đó, cha quay sang hỏi mẹ:
– Mẹ nó có biết dân số của Nê-pan là bao nhiêu không?
Mẹ cậu cười, hỏi lại:
– Nê-pan ư? Nó ở đâu nhỉ?
– Phi-lít! – Cha nói. – Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa lí của Nê-pan nhé!
Tấm bản đồ được trải ra nền nhà. Cả nhà xúm lại tìm xem Nê-pan ở đâu.
Thời thơ ấu, Phi-lít chưa thấy được lợi ích của phương pháp học tập đó. Sau này,
Phi-lít thi đỗ đại học. Cậu theo học một số vị giáo sư nổi tiếng. Điều khiến cậu thấy
thú vị là có những kiến thức các giáo sư dạy khá giống với thứ cha từng yêu cầu cậu
học, chỉ là phát triển hơn lên mà thôi. (Theo Trương Cần)
C. Trả lời câu hỏi Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
Câu 1 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Ở đoạn mở đầu của câu
chuyện, Phi-lít được giới thiệu như thế nào? Trả lời:
Ở đoạn mở đầu của câu chuyện, Phi-lít được giới thiệu như sau:
● sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ và anh trai
● rất ham học hỏi
● hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình có được
● luôn tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được
thế giới bên ngoài
Câu 2 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Cha Phi-lít yêu cầu cả gia
đình làm gì mỗi ngày? Vì sao? Đang cập nhật...
Câu 3 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Em có nhận xét gì về việc
cả gia đình Phi-lít xúm lại xem bản đồ thế giới? Đang cập nhật...
Câu 4 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Phương pháp học tập của
gia đình mang lại lợi ích gì cho Phi-lít? Đang cập nhật...
Câu 5 trang 118 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Em muốn điều chỉnh
những gì về cách học của mình sau khi đọc câu chuyện Tinh thần học tập của nhà Phi-lít? Đang cập nhật...
D. Luyện tập theo văn bản đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
Câu 1 trang 119 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Tìm đại từ xưng hô trong
đoạn sau và cho biết chúng được dùng để chỉ ai.
Phi-lít! – Cha nói. – Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa lí của Nê-pan nhé! Trả lời:
- Đại từ xưng hô trong đoạn văn: con, chúng ta
- Chúng được dùng để:
● "con": chỉ Phi-lít
● "chúng ta": chỉ Phi-lit và cha
Câu 2 trang 119 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Chọn từ thích hợp thay cho bông hoa.
a. là người chuyên làm việc trí óc và có tri thức chuyên môn.
b. là những hiểu biết do tìm hiểu, học tập mà có được.
c. là khả năng giữ lại và tái hiện ra trong trí óc những điều đã biết, đã trải qua. Trả lời:
Chọn từ thích hợp như sau:
a. Trí thức là người chuyên làm việc trí óc và có tri thức chuyên môn.
b. Kiến thức là những hiểu biết do tìm hiểu, học tập mà có được.
c. Trí nhớ là khả năng giữ lại và tái hiện ra trong trí óc những điều đã biết, đã trải qua.