Giải SGK Tiếng Việt 5 trang 28 Bài 5: Tiếng hạt nảy mầm - Kết nối tri thức (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải SGK Tiếng Việt 5 trang 28 Bài 5: Tiếng hạt nảy mầm - Kết nối tri thức (Tập 1) hay nhất, chi tiết nhất. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

A. Khởi động Tiếng hạt nảy mầm
Chơi trò chơi: Nghe từ ngữ, đoán âm thanh.
Cách chơi: Một bạn nêu từ ngữ chỉ âm thanh, một bạn đoán đó âm thanh của sự
vật, hiện tượng nào.
M: tách tiếng mưa rơi.
Trả lời:
Gợi ý các âm thanh như sau:
ò ó o tiếng gáy
ùng ục tiếng nồi nước sôi
te tiếng thổi kèn
khúc khích tiếng cười nhỏ
ầm ầm tiếng thác đổ
bõm tiếng lội nước
xào xạc tiếng reo
B. Đọc Tiếng hạt nảy mầm
TIẾNG HẠT NẢY MẦM
Mắt sáng, nhìn lên bảng
Lớp mươi nụ môi hồng
Đôi tay cụp mở
Báo tưng bừng thanh âm.
Cánh sẻ vụt qua song
Hót nắng vàng ánh ỏi
Các vẫn lặng chăm
Nhìn theo mấp máy.
Sau ngón tay đấy
tiếng hạt nảy mầm
Tiếng động trong vườn
Tiếng sớm mai mẹ gọi.
Tiếng cuộc đời sâu vợi
Con tàu biển buông neo
Ngôi sao mọc rừng chiều
Vỏ ngựa ran vách đá.
Bao nghĩ suy vất vả
Trong mắt người lo toan
Để từng âm nghĩa
Bật lên từ môi em.
Nghe cánh vỗ chim non
Trước diệu tiếng hót
Giữa hồn nhiên lớp học
Ai nụ cười rưng rưng.
(Tô Hà)
C. Trả lời câu hỏi Tiếng hạt nảy mầm
Câu 1 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: khổ thơ thứ nhất, chi tiết
nào giúp em nhận ra dây lớp học của trẻ khiếm thính (mất khả năng nghe hoặc
nghe kém)?
Trả lời:
Chi tiết nào giúp em nhận ra dây lớp học của trẻ khiếm thính (mất khả năng nghe
hoặc nghe kém) là: Đôi tay cụp mở/ Báo tưng bừng thanh âm.
động tác tay cụp mở để giảng bài, nói chuyện thay cho sử dụng giọng nói
chính cách giao tiếp của những người mất khả năng nghe hoặc nghe kém
Câu 2 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Theo em, những khó khăn,
thiệt thòi của các bạn học sinh trong bài thơ gì?
Trả lời:
Những khó khăn, thiệt thòi của các bạn học sinh trong bài thơ là:
Các bạn không thể lắng nghe trực tiếp lời giáo giảng bài, lời trò
chuyện, nhận xét, tâm sự... của các bạn học
Các bạn không thể lắng nghe những âm thanh trong cuộc sống xung
quanh, phải tự tưởng tượng ra qua gợi mở của giáo
Câu 3 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: giáo đã gợi lên trong
tâm trí học trò những hình ảnh âm thanh nào của cuộc sống?
Trả lời:
giáo đã gợi lên trong tâm trí học trò những hình ảnh âm thanh sau:
- Hình ảnh:
cánh sẻ vụt qua song
con tàu biển buôn neo
ngôi sao mọc rừng chiều
- Âm thanh:
tiếng chim sẻ hót nắng vàng ánh ỏi
tiếng hạt nảy mầm
tiếng đọng trong vườn
tiếng sớm mai mẹ gọi
tiếng cuộc đời sâu vợi
tiếng ngựa ran vách đá
tiếng cánh vỗ chim non, diệu tiếng hót
Câu 4 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Những chi tiết nào cho
thấy các bạn học sinh rất chăm chú? sao giờ học của giáo cuốn hút được các
bạn?
Đang cập nhật...
Câu 5 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Em suy nghĩ về
giáo của lớp học đặc biệt này qua 2 khổ thơ cuối?
Đang cập nhật...
| 1/3

Preview text:

A. Khởi động Tiếng hạt nảy mầm
Chơi trò chơi: Nghe từ ngữ, đoán âm thanh.
Cách chơi: Một bạn nêu từ ngữ chỉ âm thanh, một bạn đoán đó là âm thanh của sự vật, hiện tượng nào.
M: tí tách → tiếng mưa rơi.
Trả lời:
Gợi ý các âm thanh như sau:
● ò ó o → tiếng gà gáy
● ùng ục → tiếng nồi nước sôi
● tò tí te → tiếng thổi kèn
● khúc khích → tiếng cười nhỏ
● ầm ầm → tiếng thác đổ
● bì bõm → tiếng lội nước
● xào xạc → tiếng lá reo

B. Đọc Tiếng hạt nảy mầm
TIẾNG HẠT NẢY MẦM
Mắt sáng, nhìn lên bảng
Lớp mươi nụ môi hồng
Đôi tay cô cụp mở
Báo tưng bừng thanh âm.
Cánh sẻ vụt qua song
Hót nắng vàng ánh ỏi
Các bé vẫn lặng chăm
Nhìn theo cô mấp máy.
Sau ngón tay cô đấy
Là tiếng hạt nảy mầm
Tiếng lá động trong vườn
Tiếng sớm mai mẹ gọi.
Tiếng cuộc đời sâu vợi
Con tàu biển buông neo
Ngôi sao mọc rừng chiều
Vỏ ngựa ran vách đá.
Bao nghĩ suy vất vả
Trong mắt người lo toan
Để từng âm có nghĩa
Bật lên từ môi em.
Nghe cánh vỗ chim non
Trước diệu kì tiếng hót
Giữa hồn nhiên lớp học
Ai nụ cười rưng rưng. (Tô Hà)
C. Trả lời câu hỏi Tiếng hạt nảy mầm
Câu 1 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Ở khổ thơ thứ nhất, chi tiết
nào giúp em nhận ra dây là lớp học của trẻ khiếm thính (mất khả năng nghe hoặc nghe kém)?
Trả lời:
Chi tiết nào giúp em nhận ra dây là lớp học của trẻ khiếm thính (mất khả năng nghe
hoặc nghe kém) là: Đôi tay cô cụp mở/ Báo tưng bừng thanh âm.
→ Vì động tác tay cụp mở để giảng bài, nói chuyện thay cho sử dụng giọng nói
chính là cách giao tiếp của những người mất khả năng nghe hoặc nghe kém
Câu 2 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Theo em, những khó khăn,
thiệt thòi của các bạn học sinh trong bài thơ là gì?
Trả lời:
Những khó khăn, thiệt thòi của các bạn học sinh trong bài thơ là:
● Các bạn không thể lắng nghe trực tiếp lời cô giáo giảng bài, và lời trò
chuyện, nhận xét, tâm sự... của các bạn học
● Các bạn không thể lắng nghe những âm thanh trong cuộc sống xung
quanh, mà phải tự tưởng tượng ra qua sư gợi mở của cô giáo
Câu 3 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Cô giáo đã gợi lên trong
tâm trí học trò những hình ảnh và âm thanh nào của cuộc sống?
Trả lời:
Cô giáo đã gợi lên trong tâm trí học trò những hình ảnh và âm thanh sau: - Hình ảnh:
● cánh sẻ vụt qua song ● con tàu biển buôn neo
● ngôi sao mọc rừng chiều
- Âm thanh:
● tiếng chim sẻ hót nắng vàng ánh ỏi ● tiếng hạt nảy mầm
● tiếng lá đọng trong vườn
● tiếng sớm mai mẹ gọi

● tiếng cuộc đời sâu vợi
● tiếng vó ngựa ran vách đá
● tiếng cánh vỗ chim non, diệu kì tiếng hót

Câu 4 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Những chi tiết nào cho
thấy các bạn học sinh rất chăm chú? Vì sao giờ học của cô giáo cuốn hút được các bạn? Đang cập nhật...
Câu 5 trang 29 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Em có suy nghĩ gì về cô
giáo của lớp học đặc biệt này qua 2 khổ thơ cuối? Đang cập nhật...