Giải SGK Tin học 6 Bài 12 Trình bày thông tin ở dạng bảng | Kết nối tri thức

Giải SGK Tin học 6 Bài 12 Trình bày thông tin ở dạng bảng | Kết nối tri thức bao gồm lời giải chi tiết cho từng phần , từng mục cho các em học sinh tham khảo , luyện tập , chuẩn bị trước bài khi lên lớp , đạt kết quả cao. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 12 KNTT
Hoạt động 1 trang 53 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức
Hình 5.11 cho thy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cun sổ lưu niệm. Trang bên trái
sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các thành viên. Em hãy nhận xét về hai
cách trình bàyy.
2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm của lớp em.
Tại sao?
Gợi ý trả lời
1. Theo em cách trình bày của cả 2 cách đều rõ ràng và dễ nhìn, tuy nhiên em thấy cách trình bày
của trang bên trái vẫn đầy đủ thông tin và có thể quan sát được nhiều học sinh hơn so với sách
trình bày của trang bên phải.
2. Em sẽ lựa chọn cách trình bày như trang bên trái vì cách bên trái vẫn đảm bảo đủ thông tin mà
thể có nhiều học sinh (nội dung) trong 1 trang hơn.
Hoạt động 2 trang 54 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức
Dựa vào bảng thống kê kết quả, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng?
2. Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều bạn nữ yêu thích
nhất? Trò chơio được học sinh của lớp yêu thích nhất?
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ dàng kng?
STT
Tên trò chơi
Số bn nam thích
Số bn nữ thích
1
Kéo co
19
16
2
Ném bóng trúng đích
12
15
3
Lò cò tiếp sức
16
18
4
Trốn tìm
8
10
Gợi ý trả lời
1. Bảng trên gồm 4 cột, 5 hàng.
2. Trò chơi được nhiều bạn nam yêu thích nhất là Kéo co, trò chơi được nhiều bạn nữ yêu thích
nhất là Lò cò tiếp sức, t chơi được học sinh của lớp yêu thích nhất là Kéo co.
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm khá khó khăn.
Câu hỏi 1 trang 55 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức
1. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để đưc thao tác tạo bảng đúng:
a) Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table.
b) Di chuyển chuột để chn số hàng, số cột.
c) Chọn Insert.
2. Bạn An đã nhập số hàng, số cột như Hình 5.15 để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có:
A. 4 cột, 35 hàng.
B. 35 cột, 35 hàng.
C. 35 cột, 4 hàng.
D. 4 cột, 4 hàng.
Gợi ý trả lời
1. Thứ tự đúng là c → a → b
2. Đáp án: A.
Câu hỏi 2 trang 55 Tin học lớp 6 - Kết nối tri thức
Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau
đây?
A. Delete Cells.
B. Delete Columns.
C. Delete Rows.
D. Delete Table.
Chọn C. Delete Rows.
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 12 KNTT
Luyện tập 1 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT
Em hãy soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. Nếu cần bổ sung cột
Tổng số để điền số học sinh cả lớp thích trò chơi tương ứng (bằng số học sinh nam cộng số học
sinh nữ cùng thích trò chơi này) thì em sẽ chèn cột này vào vị trí o của bảng? Em hãy chèn và
điền số liệu cho cột Tổng số này.
Gợi ý trả lời
Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dướing cụ Table
Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 5 hàng, 4 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí 5 hàng, 4 cột đ
tạo bảng
Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng.
Bước 5: Nhấp chuột phải vào ô Số bạn nữ thích, chọn Insert à Insert column to the right để chèn
cột sang bên phải của cột Số bạn nữ thích, điền nội dung để hoàn thành bảng.
STT
Tên trò chơi
Số bạn nam thích
Tổng số
1
Kéo co
19
35
2
Ném bóng trúng đích
12
27
3
Lò cò tiếp sức
16
34
4
Trốn tìm
8
18
Luyện tập 2 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT
Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6.
a) Em hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung ca bản tin trên.
b) Hãy bổ sung thông tin sau vào bảng: “ Năm 2016, kết quả khảo sát học sinh khối 6 của nhà
trường cho thấy có 175 em học sinhu thích đọc sách, chiếm 45% tổng số học sinh của khối.”
Gợi ý trả lời
+ Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table.
+ Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 4 hàng, 3 cột, sau đó nhấn chuột trái để tạo bảng.
+ Bước 3: Điền các thông tin trong ảnh Bản tin "Phong trào đọc sách" vào bảng.
+ Bước 4 (Chèn thêm hàng “2016” vào bên trên hàng “2017”): Nhấp chuột phải vào ô “2017”
=> chọn Layout => Insert above.
+ Bước 5: Điền số học sinh đọc sách và tỉ lệ tương ứng.
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 12 KNTT
Vận dụng 1 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT
Em hãy trình bày các nội dung sau dưới dạng bảng:
a) Thời khóa biểu của lớp.
b) Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em.
Vận dụng 2 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT
Em hãy xem lại nội dung cuốn sổ lưu niệm và cân nhắc xem phần nội dung o nên được ở dạng
bảng thì hp lí hơn. Hãy trình bày lại nội dung đó.
Gợi ý trả lời
Một số nội dung có thể trình bày ở dạng bảng là: danh sách thành viên trong lớp, danh sách các
sự kiện của lớp, danh sách Giáo viên,…
| 1/4

Preview text:

I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 12 KNTT
Hoạt động 1 trang 53 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức
Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm. Trang bên trái
sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các thành viên. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.
2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm của lớp em. Tại sao? Gợi ý trả lời
1. Theo em cách trình bày của cả 2 cách đều rõ ràng và dễ nhìn, tuy nhiên em thấy cách trình bày
của trang bên trái vẫn đầy đủ thông tin và có thể quan sát được nhiều học sinh hơn so với sách
trình bày của trang bên phải.
2. Em sẽ lựa chọn cách trình bày như trang bên trái vì cách bên trái vẫn đảm bảo đủ thông tin mà
có thể có nhiều học sinh (nội dung) trong 1 trang hơn.
Hoạt động 2 trang 54 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức
Dựa vào bảng thống kê kết quả, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng?
2. Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều bạn nữ yêu thích
nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất?
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ dàng không? STT Tên trò chơi Số bạn nam thích Số bạn nữ thích 1 Kéo co 19 16 2 Ném bóng trúng đích 12 15 3 Lò cò tiếp sức 16 18 4 Trốn tìm 8 10 Gợi ý trả lời
1. Bảng trên gồm 4 cột, 5 hàng.
2. Trò chơi được nhiều bạn nam yêu thích nhất là Kéo co, trò chơi được nhiều bạn nữ yêu thích
nhất là Lò cò tiếp sức, trò chơi được học sinh của lớp yêu thích nhất là Kéo co.
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm khá khó khăn.
Câu hỏi 1 trang 55 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức
1. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng:
a) Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table.
b) Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột. c) Chọn Insert.
2. Bạn An đã nhập số hàng, số cột như Hình 5.15 để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có: A. 4 cột, 35 hàng. B. 35 cột, 35 hàng. C. 35 cột, 4 hàng. D. 4 cột, 4 hàng. Gợi ý trả lời
1. Thứ tự đúng là c → a → b 2. Đáp án: A.
Câu hỏi 2 trang 55 Tin học lớp 6 - Kết nối tri thức
Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau đây? A. Delete Cells. B. Delete Columns. C. Delete Rows. D. Delete Table. Chọn C. Delete Rows.
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 12 KNTT
Luyện tập 1 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT
Em hãy soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. Nếu cần bổ sung cột
Tổng số để điền số học sinh cả lớp thích trò chơi tương ứng (bằng số học sinh nam cộng số học
sinh nữ cùng thích trò chơi này) thì em sẽ chèn cột này vào vị trí nào của bảng? Em hãy chèn và
điền số liệu cho cột Tổng số này. Gợi ý trả lời
Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table
Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 5 hàng, 4 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí 5 hàng, 4 cột để tạo bảng
Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng.
Bước 5: Nhấp chuột phải vào ô Số bạn nữ thích, chọn Insert à Insert column to the right để chèn
cột sang bên phải của cột Số bạn nữ thích, điền nội dung để hoàn thành bảng. STT Tên trò chơi Số bạn nam thích Số bạn nữ thích Tổng số 1 Kéo co 19 16 35 2 Ném bóng trúng đích 12 15 27 3 Lò cò tiếp sức 16 18 34 4 Trốn tìm 8 10 18
Luyện tập 2 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT
Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6.
a) Em hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung của bản tin trên.
b) Hãy bổ sung thông tin sau vào bảng: “ Năm 2016, kết quả khảo sát học sinh khối 6 của nhà
trường cho thấy có 175 em học sinh yêu thích đọc sách, chiếm 45% tổng số học sinh của khối.” Gợi ý trả lời
+ Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table.
+ Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 4 hàng, 3 cột, sau đó nhấn chuột trái để tạo bảng.
+ Bước 3: Điền các thông tin trong ảnh Bản tin "Phong trào đọc sách" vào bảng.
+ Bước 4 (Chèn thêm hàng “2016” vào bên trên hàng “2017”): Nhấp chuột phải vào ô “2017”
=> chọn Layout => Insert above.
+ Bước 5: Điền số học sinh đọc sách và tỉ lệ tương ứng.
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 12 KNTT
Vận dụng 1 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT
Em hãy trình bày các nội dung sau dưới dạng bảng:
a) Thời khóa biểu của lớp.
b) Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em.
Vận dụng 2 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT
Em hãy xem lại nội dung cuốn sổ lưu niệm và cân nhắc xem phần nội dung nào nên được ở dạng
bảng thì hợp lí hơn. Hãy trình bày lại nội dung đó. Gợi ý trả lời
Một số nội dung có thể trình bày ở dạng bảng là: danh sách thành viên trong lớp, danh sách các
sự kiện của lớp, danh sách Giáo viên,…