



Preview text:
I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 12 KNTT 
Hoạt động 1 trang 53 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức 
Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm. Trang bên trái 
sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các thành viên. Em hãy nhận xét về hai  cách trình bày này. 
2. Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm của lớp em.  Tại sao?  Gợi ý trả lời 
1. Theo em cách trình bày của cả 2 cách đều rõ ràng và dễ nhìn, tuy nhiên em thấy cách trình bày 
của trang bên trái vẫn đầy đủ thông tin và có thể quan sát được nhiều học sinh hơn so với sách 
trình bày của trang bên phải. 
2. Em sẽ lựa chọn cách trình bày như trang bên trái vì cách bên trái vẫn đảm bảo đủ thông tin mà 
có thể có nhiều học sinh (nội dung) trong 1 trang hơn. 
Hoạt động 2 trang 54 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức 
Dựa vào bảng thống kê kết quả, em hãy trả lời các câu hỏi sau: 
1. Bảng trên gồm mấy cột, mấy hàng? 
2. Trò chơi nào được nhiều bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được nhiều bạn nữ yêu thích 
nhất? Trò chơi nào được học sinh của lớp yêu thích nhất? 
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ dàng không?  STT  Tên trò chơi  Số bạn nam thích  Số bạn nữ thích  1  Kéo co  19  16  2  Ném bóng trúng đích  12  15  3  Lò cò tiếp sức  16  18  4  Trốn tìm  8  10  Gợi ý trả lời 
1. Bảng trên gồm 4 cột, 5 hàng. 
2. Trò chơi được nhiều bạn nam yêu thích nhất là Kéo co, trò chơi được nhiều bạn nữ yêu thích 
nhất là Lò cò tiếp sức, trò chơi được học sinh của lớp yêu thích nhất là Kéo co. 
3. Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm khá khó khăn. 
Câu hỏi 1 trang 55 Tin học lớp 6 Kết nối tri thức 
1. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng: 
a) Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table. 
b) Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột.  c) Chọn Insert. 
2. Bạn An đã nhập số hàng, số cột như Hình 5.15 để tạo bảng. Bảng được tạo sẽ có:  A. 4 cột, 35 hàng.  B. 35 cột, 35 hàng.  C. 35 cột, 4 hàng.  D. 4 cột, 4 hàng.  Gợi ý trả lời 
1. Thứ tự đúng là c → a → b  2. Đáp án: A. 
Câu hỏi 2 trang 55 Tin học lớp 6 - Kết nối tri thức 
Muốn xóa một số hàng trong bảng, sau khi chọn các hàng cần xóa, em thực hiện lệnh nào sau  đây?  A. Delete Cells.  B. Delete Columns.  C. Delete Rows.  D. Delete Table.  Chọn C. Delete Rows. 
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 12 KNTT 
Luyện tập 1 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT 
Em hãy soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. Nếu cần bổ sung cột 
Tổng số để điền số học sinh cả lớp thích trò chơi tương ứng (bằng số học sinh nam cộng số học 
sinh nữ cùng thích trò chơi này) thì em sẽ chèn cột này vào vị trí nào của bảng? Em hãy chèn và 
điền số liệu cho cột Tổng số này.  Gợi ý trả lời 
Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table 
Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 5 hàng, 4 cột, sau đó nhấn chuột trái tại vị trí 5 hàng, 4 cột để  tạo bảng 
Bước 3: Điền thông tin như mẫu vào bảng. 
Bước 5: Nhấp chuột phải vào ô Số bạn nữ thích, chọn Insert à Insert column to the right để chèn 
cột sang bên phải của cột Số bạn nữ thích, điền nội dung để hoàn thành bảng.  STT  Tên trò chơi  Số bạn nam thích  Số bạn nữ thích  Tổng số  1  Kéo co  19  16  35  2  Ném bóng trúng đích  12  15  27  3  Lò cò tiếp sức  16  18  34  4  Trốn tìm  8  10  18 
Luyện tập 2 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT 
Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6.   
a) Em hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung của bản tin trên. 
b) Hãy bổ sung thông tin sau vào bảng: “ Năm 2016, kết quả khảo sát học sinh khối 6 của nhà 
trường cho thấy có 175 em học sinh yêu thích đọc sách, chiếm 45% tổng số học sinh của khối.”  Gợi ý trả lời 
+ Bước 1: Chọn thẻ Insert, chọn vào mũi tên bên dưới công cụ Table.   
+ Bước 2: Di chuyển chuột để chọn 4 hàng, 3 cột, sau đó nhấn chuột trái để tạo bảng.   
+ Bước 3: Điền các thông tin trong ảnh Bản tin "Phong trào đọc sách" vào bảng.   
+ Bước 4 (Chèn thêm hàng “2016” vào bên trên hàng “2017”): Nhấp chuột phải vào ô “2017” 
=> chọn Layout => Insert above.   
+ Bước 5: Điền số học sinh đọc sách và tỉ lệ tương ứng.   
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 12 KNTT 
Vận dụng 1 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT 
Em hãy trình bày các nội dung sau dưới dạng bảng: 
a) Thời khóa biểu của lớp. 
b) Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em. 
Vận dụng 2 trang 57 Tin học lớp 6 KNTT 
Em hãy xem lại nội dung cuốn sổ lưu niệm và cân nhắc xem phần nội dung nào nên được ở dạng 
bảng thì hợp lí hơn. Hãy trình bày lại nội dung đó.  Gợi ý trả lời 
Một số nội dung có thể trình bày ở dạng bảng là: danh sách thành viên trong lớp, danh sách các 
sự kiện của lớp, danh sách Giáo viên,…    
