Giải SGK Tin học 7 Bài 1 Thiết bị vào và thiết bị ra| Chân trời sáng tạo

bài 1: Thiết bị vào và thiết bị ra sách Chân trời sáng tạo. Lời giải sách Tin học 7 được trình bày chi tiết, dễ hiểu, đầy đủ đáp án cho từng phần, từng mục trong SGK Tin học lớp 7 mới, cho các em học sinh tham khảo luyện giải Tin học 7, chuẩn bị cho các bài học trên lớp được tốt hơn.

Khởi động trang 5 SGK Tin học 7
Em hãy cho biết chức năng của các thiết bị Hình 1.
Trả lời:
1. Chuột thiết bị tiếp nhận thông tin vàothông qua các nút nhấn, nút cuộn.
2. Bộ xử trung tâm thiết bị xử lí, lưu trữ thông tin.
3. đĩa cứngdùng để lưu trữ thông tin trên bề mặt các tấm đĩa hình tròn phủ
vật liệu từ tính.
4. Bàn phím thiết bị tiếp nhận thông tin vào qua các phím gõ.
5. Màn hình thiết bị đưa thông tin raqua việc hiển thị trên thiết bị.
6. Loa thiết bị đưa thông tin ra dạng âm thanh.
Khám phá
1. Thiết bị vào thiết bị ra
Khám phá 1 trang 6 Tin học lớp 7
Ghép thiết bị vào cột bên trái với chức năng tương ứng cột bên phải.
Trả lời:
1 - e
2 - c
3 - a
4 - b
5 - d
Khám phá 2 trang 6 Tin học lớp 7: Ghép thiết bị ra cột bên trái với chức
năng tương ứng cột bên phải
Trả lời:
1 c
2 d
3 a
4 - b
3. Lắp ráp, sử dụng thiết bị an toàn
Khám phá trang 9 SGK Tin học 7
Hãy kể tên các cổng kết nối em biết theo em cổng kết nối nào thông
dụng nhất hiện nay?
Trả lời:
- Các cổng kết nối: USB, HDMI, VGA.
- Theo em cổng kết nối thông dụng nhất hiện nay cổng USB, HDMI.
Khám phá trang 10 SGK Tin học 7
Khi thực hiện lắp ráp thiết bị, nếu thực hiện một trong những thao tác không
đúng dưới đây thì sẽ dẫn đến điều (sử dụng các gợi ý trong khung)?
A. Cắm đầu nối vào cổng kết nối hình dạng, cấu tạo, kích thước không phù
hợp.
B. Ấn đầu nối vào cổng kết nối khi chưa điều chỉnh cho vừa khớp.
C. Lắc mạnh khi đưa đầu nối vào cổng kết nối.
D. Không giữ thiết bị cổng kết nối khi thực hiện ấn đầu nối vào cổng kết
nối.
E. Không giữ đầu nối thẳng với cổng kết nối khi nối.
G. Đầu nối không được cắm chặt vào cổng kết nối.
H. Chạm tay vào phần kim loại của máy tính khi chưa ngắt nguồn điện.
---
1. Không cắm được đầu nối vào cổng kết nối.
2. Cong, gãy, hỏng chân cắm của cổng kết nối, đầu nối.
3. Hỏng thiết bị.
4. thể bị giật điện.
5. Thiết bị không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định.
6. thể làm trượt, rơi gẫy đổ, vỡ thiết bị.
Trả lời:
A 1
B 2
C 3
D 6
E 1
G 5
H - 4
Khám phá trang 11 SGK Tin học 7
Theo em, nên hay không nên làm những việc nào dưới dây?
A. Giữ tay khô, sạch khi thao tác với máy tính.
B. phím nhẹ, dứt khoát.
C. Di chuyển chuột bề mặt gồ ghề hoặc mặt phẳng trơn bóng (ví dụ như mặt
kính).
D. Đóng các chương trình ứng dụng rồi tắt máy tính bằng chức năng Shut
down.
E. Tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện cấp cho máy tính hoặc nhấn giữ
nút nguồn điện trên thân máy.
G. Vừa ăn, uống vừa sử dụng máy tính.
Trả lời:
- Theo em nên làm những việc sau:
A. Giữ tay khô, sạch khi thao tác với máy tính.
B. phím nhẹ, dứt khoát.
D. Đóng các chương trình ứng dụng rồi tắt máy tính bằng chức năng Shut
down.
- Theo em không nên làm những việc sau:
C. Di chuyển chuột bề mặt gồ ghề hoặc mặt phẳng trơn bóng (ví dụ như mặt
kính).
E. Tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện cấp cho máy tính hoặc nhấn giữ
nút nguồn điện trên thân máy.
=> Không nên sẽ làm mất dữ liệu thể gây lỗi hệ thống máy tính.
G. Vừa ăn, uống vừa sử dụng máy tính.
=> Không nên các vụn thức ăn hoặc đồ uống thể không cẩn thận rơi vào
máy tính làm hỏng các thiết bị trong máy tính.
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 11 SGK Tin học 7
Hãy kể tên các thiết bị vào - ra của máy tính để bàn, điện thoại thông minh.
Theo em sao lại nhiều loại thiết bị vào - ra?
Trả lời:
- Thiết bị vào: bàn phím, chuột, màn hình cảm ứng, micro, máy quét...
- Thiết bị ra: màn hình, loa, máy chiếu, máy in, tai nghe...
- những thiết bị vào ra hỗ trợ máy tính làm việc thường được thiết kế
nhỏ gọn, thuận tiện khi di chuyển. dụ như: nhập dữ liệu, điều khiển thiết
bị,..
Luyện tập 2 trang 11 SGK Tin học 7
Theo em, sao các thiết bị vào ra được thiết kế đa dạng? Nêu dụ minh
họa?
Trả lời:
các thiết bị vào - ra thiết kế đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng khác
nhau của người dùng. dụ: Tai nghe bluetooth, chuột, bút cảm ứng,
Luyện tập 3 trang 11 SGK Tin học 7
Hãy nêu một số thao tác lắp ráp, sử dụng thiết bị không đúng sẽ gây lỗi cho
thiết bị, phần mềm, dữ liệu, nguy hiểm cho con người.
Trả lời:
Một số thao tác lắp ráp, sử dụng thiết bị không đúng sẽ gây lỗi cho thiết bị,
phần mềm, dữ liệu, nguy hiểm cho con người:
- Nhấn giữ nút nguồn điện trên thân máy để tắt máy tính sẽ làm mất dữ liệu
thể gây lỗi hệ thống máy tính.
- Lắc mạnh khi đưa đầu nối vào cổng kết nối thể dẫn đến hỏng thiết bị.
Vận dụng
Vận dụng trang 11 SGK Tin học 7
Tìm hiểu cho biết những bộ phận nào của máy tính trong Phòng thực hành
Tin học hay bị hỏng. Theo em nguyên nhân các thiết bị đó hay bị hỏng gì?
Trả lời:
Những thiết bị thường hỏng trong phòng máy là: Tai nghe, bàn phím, chuột.
Nguyên nhân do học sinh sử dụng không cẩn thận, thể do làm rớt, va
đập mạnh dẫn đến hỏng thiết bị.
| 1/5

Preview text:

Khởi động trang 5 SGK Tin học 7
Em hãy cho biết chức năng của các thiết bị ở Hình 1.
Trả lời:
1. Chuột là thiết bị tiếp nhận thông tin vàothông qua các nút nhấn, nút cuộn.
2. Bộ xử lí trung tâm là thiết bị xử lí, lưu trữ thông tin.
3. Ổ đĩa cứngdùng để lưu trữ thông tin trên bề mặt các tấm đĩa hình tròn phủ vật liệu từ tính.
4. Bàn phím là thiết bị tiếp nhận thông tin vào qua các phím gõ.
5. Màn hình là thiết bị đưa thông tin raqua việc hiển thị trên thiết bị.
6. Loa là thiết bị đưa thông tin ra ở dạng âm thanh.
Khám phá
1. Thiết bị vào và thiết bị ra
Khám phá 1 trang 6 Tin học lớp 7
Ghép thiết bị vào ở cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải.
Trả lời: 1 - e 2 - c 3 - a 4 - b 5 - d
Khám phá 2 trang 6 Tin học lớp 7: Ghép thiết bị ra ở cột bên trái với chức
năng tương ứng ở cột bên phải
Trả lời: 1 – c 2 – d 3 – a 4 - b
3. Lắp ráp, sử dụng thiết bị an toàn
Khám phá trang 9 SGK Tin học 7
Hãy kể tên các cổng kết nối mà em biết và theo em cổng kết nối nào là thông dụng nhất hiện nay? Trả lời:
- Các cổng kết nối: USB, HDMI, VGA.
- Theo em cổng kết nối thông dụng nhất hiện nay là cổng USB, HDMI.
Khám phá trang 10 SGK Tin học 7
Khi thực hiện lắp ráp thiết bị, nếu thực hiện một trong những thao tác không
đúng dưới đây thì sẽ dẫn đến điều gì (sử dụng các gợi ý trong khung)?
A. Cắm đầu nối vào cổng kết nối có hình dạng, cấu tạo, kích thước không phù hợp.
B. Ấn đầu nối vào cổng kết nối khi chưa điều chỉnh cho vừa khớp.
C. Lắc mạnh khi đưa đầu nối vào cổng kết nối.
D. Không giữ thiết bị có cổng kết nối khi thực hiện ấn đầu nối vào cổng kết nối.
E. Không giữ đầu nối thẳng với cổng kết nối khi nối.
G. Đầu nối không được cắm chặt vào cổng kết nối.
H. Chạm tay vào phần kim loại của máy tính khi chưa ngắt nguồn điện. ---
1. Không cắm được đầu nối vào cổng kết nối.

2. Cong, gãy, hỏng chân cắm của cổng kết nối, đầu nối. 3. Hỏng thiết bị.
4. Có thể bị giật điện.
5. Thiết bị không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định.
6. Có thể làm trượt, rơi gẫy đổ, vỡ thiết bị. Trả lời: A – 1 B – 2 C – 3 D – 6 E – 1 G – 5 H - 4
Khám phá trang 11 SGK Tin học 7
Theo em, nên hay không nên làm những việc nào dưới dây?
A. Giữ tay khô, sạch khi thao tác với máy tính.
B. Gõ phím nhẹ, dứt khoát.
C. Di chuyển chuột ở bề mặt gồ ghề hoặc mặt phẳng trơn bóng (ví dụ như mặt kính).
D. Đóng các chương trình ứng dụng rồi tắt máy tính bằng chức năng Shut down.
E. Tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện cấp cho máy tính hoặc nhấn giữ
nút nguồn điện trên thân máy.
G. Vừa ăn, uống vừa sử dụng máy tính. Trả lời:
- Theo em nên làm những việc sau:
A. Giữ tay khô, sạch khi thao tác với máy tính.
B. Gõ phím nhẹ, dứt khoát.
D. Đóng các chương trình ứng dụng rồi tắt máy tính bằng chức năng Shut down.
- Theo em không nên làm những việc sau:
C. Di chuyển chuột ở bề mặt gồ ghề hoặc mặt phẳng trơn bóng (ví dụ như mặt kính).
E. Tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện cấp cho máy tính hoặc nhấn giữ
nút nguồn điện trên thân máy.
=> Không nên vì sẽ làm mất dữ liệu và có thể gây lỗi hệ thống máy tính.
G. Vừa ăn, uống vừa sử dụng máy tính.
=> Không nên vì các vụn thức ăn hoặc đồ uống có thể không cẩn thận rơi vào
máy tính làm hỏng các thiết bị trong máy tính.
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 11 SGK Tin học 7
Hãy kể tên các thiết bị vào - ra của máy tính để bàn, điện thoại thông minh.
Theo em vì sao lại có nhiều loại thiết bị vào - ra? Trả lời:
- Thiết bị vào: bàn phím, chuột, màn hình cảm ứng, micro, máy quét...
- Thiết bị ra: màn hình, loa, máy chiếu, máy in, tai nghe...
- Vì những thiết bị vào ra hỗ trợ máy tính làm việc và thường được thiết kế
nhỏ gọn, thuận tiện khi di chuyển. Ví dụ như: nhập dữ liệu, điều khiển thiết bị,..

Luyện tập 2 trang 11 SGK Tin học 7
Theo em, vì sao các thiết bị vào – ra được thiết kế đa dạng? Nêu ví dụ minh họa? Trả lời:
Vì các thiết bị vào - ra thiết kế đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng khác
nhau của người dùng. Ví dụ: Tai nghe bluetooth, chuột, bút cảm ứng, …

Luyện tập 3 trang 11 SGK Tin học 7
Hãy nêu một số thao tác lắp ráp, sử dụng thiết bị không đúng sẽ gây lỗi cho
thiết bị, phần mềm, dữ liệu, nguy hiểm cho con người. Trả lời:
Một số thao tác lắp ráp, sử dụng thiết bị không đúng sẽ gây lỗi cho thiết bị,
phần mềm, dữ liệu, nguy hiểm cho con người:
- Nhấn giữ nút nguồn điện trên thân máy để tắt máy tính sẽ làm mất dữ liệu và
có thể gây lỗi hệ thống máy tính.
- Lắc mạnh khi đưa đầu nối vào cổng kết nối có thể dẫn đến hỏng thiết bị.
Vận dụng
Vận dụng trang 11 SGK Tin học 7
Tìm hiểu và cho biết những bộ phận nào của máy tính trong Phòng thực hành
Tin học hay bị hỏng. Theo em nguyên nhân các thiết bị đó hay bị hỏng là gì? Trả lời:
Những thiết bị thường hỏng trong phòng máy là: Tai nghe, bàn phím, chuột.
Nguyên nhân là do học sinh sử dụng không cẩn thận, có thể do làm rớt, va
đập mạnh dẫn đến hỏng thiết bị.