Giải SGK Tin học 7 Bài 10 Công cụ hỗ trợ tính toán| Kết nối tri thức

Bài 10: Công cụ hỗ trợ tính toán bao gồm lời giải cho các câu hỏi trong SGK Tin học 7 Kết nối tri thức trang 51, 52, 53, 54. Lời giải sách Tin học 7 này được trình bày chi tiết, dễ hiểu, giúp các em tiếp thu bài nhanh, chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

Khởi động trang 45 Bài 9 Tin học lớp 7
Quan sát một phần bảng tính của dự án Trường học xanh trong Hình 9.1, em
nhận xét gì? cần chỉnh sửa, định dạng hay trình bày dữ liệu cho đẹp
hơn không?
Hướng dẫn trả lời:
Bảng tính của dự án Trường học xanh trong Hình 9.1 chưa vạch kẻ ô
ràng đơn điệu. Chúng ta cần chỉnh sửa, định dạng cho bảng tính đẹp mắt
ràng hơn.
1. Định dạng dữ liệu số
Hoạt động 1 trang 45 SGK Tin học 7
1. Cột dữ liệu Trung bình cần điều chỉnh để hiển thị dễ đọc, dễ so sánh
hơn?
2. Dữ liệu tại cột Chi phí nên trình bày lại như thế nào để phù hợp với dữ liệu
số tiền?
Hướng dẫn trả lời:
1. Cột dữ liệu Trung bình cần thu gọn làm tròn số thập phân để dễ đọc, dễ
so sánh hơn.
2. Dữ liệu tại cột Chi phí nên phân tách hàng triệu, hàng nghìn, hàng trăm,...
chọn định dạng tiền VND để phù hợp với dữ liệu số tiền.
2. Trình bày bảng tính
Hoạt động 2 trang 47 SGK Tin học 7
1. Theo em việc định dạng dữ liệu trình bày bảng tính khác nhau không?
2. Các lệnh trình bày bảng tính hay định dạng dữ liệu làm thay đổi dữ liệu
trên bảng tính không?
Hướng dẫn trả lời:
1. Theo em việc định dạng dữ liệu trình bày bảng tính khác nhau. Việc
định dạng làm cho bảng tính gọn gàng, dễ hiểu bắt mắt hơn.
2. Các lệnh trình bày bảng tính hay định dạng dữ liệu không làm thay đổi dữ
liệu trên bảng tính.
3. Tính chất của các hàm trên bảng tính
Hoạt động 3 trang 49 SGK Tin học 7
Giả sử nhóm em lập bảng dữ liệu như Hình 9.12 để theo dõi tiến độ thực hiện
dự án Trường học xanh. Dữ liệu được nhập vào bảng thể số liệu cụ thể
hoặc thể ghi chữ "Không" nếu lớp không cây này, hoặc ghi "Đang làm"
nếu lớp đã thực hiện nhưng chưa số liệu, ghi "???" nếu chưa biết thông tin
gì. Cột cuối cùng luôn tính Tổng số cây theo từng loại, hàng cuối sẽ đếm số
loại cây đã trồng của mỗi lớp.
Các kết quả của bảng dữ liệu này luôn đúng hay không? sao?
Hướng dẫn trả lời:
Các kết quả của bảng dữ liệu này luôn đúng các hàm tính toán của bảng
tính điện tử sẽ chỉ tính toán các ô chứa dữ liệu số bỏ qua các ô chứa dữ
liệu văn bản hoặc ô trống.
Trả lời câu hỏi trang 49 SGK Tin học 7
Trong bảng dữ liệu của Hình 9.12, các hàm sau sẽ cho kết quả bao nhiêu?
a) = COUNT(C6:I6)
b) = AVERAGE(C7:I7)
c) = MAX (C4:I8)
d) = SUM(C4:I8)
Hướng dẫn trả lời:
Trong bảng dữ liệu của Hình 9.12, các hàm sẽ cho kết quả là:
a) = COUNT(C6:I6): kết quả 3.
b) = AVERAGE(C7:I7): kết quả 15.
c) = MAX (C4:I8): kết quả 20.
d) = SUM(C4:I8): kết quả 190.
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 50 SGK Tin học 7
thể sao chép công thức từ trang tính này sang trang tính khác được
không?
Hướng dẫn trả lời:
thể sao chép công thức từ trang tính này sang trang tính khác được.
Luyện tập 2 trang 50 SGK Tin học 7
Phần mềm bảng tính điện tử thể gộp các ô trong một vùng không hình
chữ nhật không?
Hướng dẫn trả lời:
Phần mềm bảng tính điện tử chỉ thể gộp các ô trong một vùng thành hình
chữ nhật, không thể gộp thành các hình khác được.
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 50 SGK Tin học 7:
Em hãy quan sát Bảng 5: Dự kiến phân bổ cây dự án Trường học xanh Hình
9.13 hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Tổng số cây của toàn bộ khối 7 sẽ trồng bao nhiêu?
b) Trung bình mỗi lớp sẽ trồng bao nhiêu cây?
Hướng dẫn trả lời:
a) Tổng số cây của toàn bộ khối 7 sẽ trồng 623
b) Trung bình mỗi lớp sẽ trồng 89 cây
Vận dụng 2 trang 50 SGK Tin học 7:
Dựa trên bảng Dự kiến phân bổ cây dự án Trường học xanh em hãy tính tỉ lệ
phần trăm của từng loại cây hoa được phân bổ so với chỉ tiêu đã giao.
Hướng dẫn trả lời:
| 1/3

Preview text:

Khởi động trang 45 Bài 9 Tin học lớp 7
Quan sát một phần bảng tính của dự án Trường học xanh trong Hình 9.1, em
có nhận xét gì? Có cần chỉnh sửa, định dạng hay trình bày dữ liệu cho đẹp hơn không? Hướng dẫn trả lời:
Bảng tính của dự án Trường học xanh trong Hình 9.1 chưa có vạch kẻ ô rõ
ràng và đơn điệu. Chúng ta cần chỉnh sửa, định dạng cho bảng tính đẹp mắt và rõ ràng hơn.

1. Định dạng dữ liệu số
Hoạt động 1 trang 45 SGK Tin học 7
1. Cột dữ liệu Trung bình cần điều chỉnh gì để hiển thị dễ đọc, dễ so sánh hơn?
2. Dữ liệu tại cột Chi phí nên trình bày lại như thế nào để phù hợp với dữ liệu số tiền? Hướng dẫn trả lời:
1. Cột dữ liệu Trung bình cần thu gọn và làm tròn số thập phân để dễ đọc, dễ so sánh hơn.
2. Dữ liệu tại cột Chi phí nên phân tách hàng triệu, hàng nghìn, hàng trăm,... và
chọn định dạng tiền VND để phù hợp với dữ liệu là số tiền.

2. Trình bày bảng tính
Hoạt động 2 trang 47 SGK Tin học 7
1. Theo em việc định dạng dữ liệu và trình bày bảng tính có khác nhau không?
2. Các lệnh trình bày bảng tính hay định dạng dữ liệu có làm thay đổi dữ liệu trên bảng tính không? Hướng dẫn trả lời:
1. Theo em việc định dạng dữ liệu và trình bày bảng tính có khác nhau. Việc
định dạng làm cho bảng tính gọn gàng, dễ hiểu và bắt mắt hơn.
2. Các lệnh trình bày bảng tính hay định dạng dữ liệu không làm thay đổi dữ liệu trên bảng tính.

3. Tính chất của các hàm trên bảng tính
Hoạt động 3 trang 49 SGK Tin học 7
Giả sử nhóm em lập bảng dữ liệu như Hình 9.12 để theo dõi tiến độ thực hiện
dự án Trường học xanh. Dữ liệu được nhập vào bảng có thể là số liệu cụ thể

hoặc có thể ghi chữ "Không" nếu lớp không có cây này, hoặc ghi "Đang làm"
nếu lớp đã thực hiện nhưng chưa có số liệu, ghi "???" nếu chưa biết thông tin
gì. Cột cuối cùng luôn tính Tổng số cây theo từng loại, hàng cuối sẽ đếm số
loại cây đã trồng của mỗi lớp.
Các kết quả của bảng dữ liệu này có luôn đúng hay không? Vì sao? Hướng dẫn trả lời:
Các kết quả của bảng dữ liệu này có luôn đúng vì các hàm tính toán của bảng
tính điện tử sẽ chỉ tính toán các ô chứa dữ liệu số và bỏ qua các ô chứa dữ
liệu văn bản hoặc ô trống.

Trả lời câu hỏi trang 49 SGK Tin học 7
Trong bảng dữ liệu của Hình 9.12, các hàm sau sẽ cho kết quả bao nhiêu? a) = COUNT(C6:I6) b) = AVERAGE(C7:I7) c) = MAX (C4:I8) d) = SUM(C4:I8) Hướng dẫn trả lời:
Trong bảng dữ liệu của Hình 9.12, các hàm sẽ cho kết quả là:
a) = COUNT(C6:I6): kết quả là 3.
b) = AVERAGE(C7:I7): kết quả là 15.
c) = MAX (C4:I8): kết quả là 20.
d) = SUM(C4:I8): kết quả là 190.
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 50 SGK Tin học 7
Có thể sao chép công thức từ trang tính này sang trang tính khác được không? Hướng dẫn trả lời:
Có thể sao chép công thức từ trang tính này sang trang tính khác được.

Luyện tập 2 trang 50 SGK Tin học 7
Phần mềm bảng tính điện tử có thể gộp các ô trong một vùng không là hình chữ nhật không? Hướng dẫn trả lời:
Phần mềm bảng tính điện tử chỉ có thể gộp các ô trong một vùng thành hình
chữ nhật, không thể gộp thành các hình khác được.
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 50 SGK Tin học 7:
Em hãy quan sát Bảng 5: Dự kiến phân bổ cây dự án Trường học xanh ở Hình
9.13 và hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Tổng số cây của toàn bộ khối 7 sẽ trồng là bao nhiêu?
b) Trung bình mỗi lớp sẽ trồng bao nhiêu cây? Hướng dẫn trả lời:
a) Tổng số cây của toàn bộ khối 7 sẽ trồng là 623
b) Trung bình mỗi lớp sẽ trồng 89 cây

Vận dụng 2 trang 50 SGK Tin học 7:
Dựa trên bảng Dự kiến phân bổ cây dự án Trường học xanh em hãy tính tỉ lệ
phần trăm của từng loại cây hoa được phân bổ so với chỉ tiêu đã giao.
Hướng dẫn trả lời: