Giải Sinh 10 Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng | Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sinh 10 Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng CTST. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Sinh 10 Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng | Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sinh 10 Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng CTST. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

83 42 lượt tải Tải xuống
Gii Sinh 10 Bài 16: Phân gii các cht và gi
ng CTST
Bài 1 trang 79 SGK Sinh 10 CTST
T hô hp gim s n quá trình vn chuyn các cht
ca t bào?
Li gii
Qu
tr
nh hô h
p c
vai tr
t

ng 
cung c
p cho c
c ho

ng
s
ng c
a t
b

c
qu
tr
nh v
n chuy
n ch

ng c
c ch

, n
u


hô h
p gi
m s
d
n gi
m s
n sinh ATP gi
m qu
tr
nh v
n chuy
n
c
c ch
t.
Bài 2 trang 79 SGK Sinh 10 CTST
Có ý kin cho r c vn chuyn vào trong ti th  tham gia
vào quá trình hô hp t t k m
t thí
nghi chng minh.
Li gii
- Ý kin trên là sai. Trong quá trình hô hp t ng phân to
pyruvic acid, quá trình này xy ra ti t bào ch
, pyruvic acid m

c v
n
chuy
n v
o trong ti th 
ti
p t
c th
c hi
n hô h
p t
b
o.
- Th
nghi
m ki
m ch
ng: Chu
n b
hai
ng nghi
m c
ch
a c
c ch

m ph
h
p
v

ng n
i b
o:
+
ng 1: b
sung glucose v
ti th
.
+
ng 2: b
sung pyruvic acid v
ti th
.

hai
ng nghi
m c
ng m

u ki
n nhi

30 oC.
K
t qu
:
ng 1 không th
y hi

ng s
i b

c t
o ra, c
n
ng 2 c
CO2 t
o ra nên c
hi

ng s
i b

u n
y ch
ng t
trong

din ra qu
tr
nh hô h
p t
b
o.
Bài 3 trang 79 SGK Sinh 10 CTST
So sánh phân gii hiu khí và phân gii k khí.
Li gii
ng nhau:
- 
u l
qu
tr
nh phân gi
i ch
t h

b
o.
- 
u t

ng ATP cung c

.
- 
u c


ng phân.
Kh
c nhau:
Tiêu ch
Phân gii hiu khí
Phân gii k khí

G
m 3  
 ng
phân, oxi h
a pyruvic acid v
chu tr
nh Krebs, chui truy
n
electron hô h
p.
G
   
 
ng
phân v
lên men.
n ra
T
b
o ch
t v
ti th
T bào cht
Nhu cu oxygen
Cn
Không cn
Cht nhn t
Oxygen
Cht h
Sn phm t
o th
nh
CO2, H2O
Acid lactic ho
 
u
ethanol, CO2.

32 ATP
2 ATP
Bài 4 trang 79 SGK Sinh 10 CTST
Nu cho vào t bào mt cht hóa h phá hy màng trong ti th, hãy cho bit:
a. Hu qu gì s xi vi t bào?
ng hp này, s 
c gii phóng s là bao nhiêu?
Li gii
a. Nu cho vào t bào mt cht hóa h phá hy màng trong ti th, quá trình
hp hiu khí s
không th
th
c hi

c d
n t
b
o thi

th
c hi
n c
c
ho

ng s
ng.

ng h
p n
y, t
b
o chuy
n sang phân gi
i k
kh
nên t
b
o t
o ra 2
ATP (t

ng phân).
| 1/2

Preview text:

Giải Sinh 10 Bài 16: Phân giải các chất và giải phóng năng lượng CTST
Bài 1 trang 79 SGK Sinh 10 CTST
Tại sao khi cường độ hô hấp giảm sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển các chất của tế bào? Lời giải
Quá trình hô hấp có vai trò ta ̣o ra năng lươ ̣ng ATP để cung cấp cho các hoa ̣t đô ̣ng
sống của tế bào, trong đó có quá trình vâ ̣n chuyển chủ đô ̣ng các chất. Do đó, nếu
cường đô ̣ hô hấp giảm sẽ dẫn đến giảm sản sinh ATP → giảm quá trình vâ ̣n chuyển các chất.
Bài 2 trang 79 SGK Sinh 10 CTST
Có ý kiến cho rằng: “Phân tử glucose được vận chuyển vào trong ti thể để tham gia
vào quá trình hô hấp tế bào”. Ý kiến trên là đúng hay sai? Hãy thiết kế mô ̣t thí
nghiệm đơn giản để chứng minh. Lời giải
- Ý kiến trên là sai. Trong quá trình hô hấp tế bào, glucose qua đường phân tạo
pyruvic acid, quá trình này xảy ra tại tế bào chất. Sau đó, pyruvic acid mới đươ ̣c vâ ̣n
chuyển vào trong ti thể để tiếp tu ̣c thực hiê ̣n hô hấp tế bào.
- Thí nghiê ̣m kiểm chứng: Chuẩn bi ̣ hai ống nghiê ̣m có chứa các chất đê ̣m phù hơ ̣p
với môi trường nô ̣i bào:
+ Ống 1: bổ sung glucose và ti thể.
+ Ống 2: bổ sung pyruvic acid và ti thể.
Để hai ống nghiê ̣m cùng mô ̣t điều kiê ̣n nhiê ̣t đô ̣ 30 oC.
→ Kết quả: Ống 1 không thấy hiê ̣n tượng sủi bo ̣t do CO2 không được ta ̣o ra, còn
ống 2 có CO2 ta ̣o ra nên có hiê ̣n tượng sủi bo ̣t. Điều này chứng tỏ trong ống 2 đã
diễn ra quá trình hô hấp tế bào.
Bài 3 trang 79 SGK Sinh 10 CTST
So sánh phân giải hiếu khí và phân giải kị khí. Lời giải • Giống nhau:
- Đều là quá trình phân giải chất hữu cơ trong tế bào.
- Đều ta ̣o ra năng lươ ̣ng ATP cung cấp cho cơ thể.
- Đều có giai đoa ̣n đường phân. • Khác nhau: Tiêu chí
Phân giải hiếu khí Phân giải kị khí
Gồm 3 giai đoa ̣n: Đường Gồm 2 giai đoa ̣n: đường phân, oxi ho phân va Cơ chê ́a pyruvic acid và ̀ lên men. ́
chu trình Krebs, chuỗi truyền electron hô hấp. Nơi diễn ra
Tế bào chất và ti thể Tế bào chất Nhu cầu oxygen Cần Không cần Chất nhận điện tử Oxygen Chất hữu cơ CO2, H2O
Acid lactic hoă ̣c rươ ̣u Sản phẩm ta ̣o thành ethanol, CO2. Năng lượng tích lũy 32 ATP 2 ATP
Bài 4 trang 79 SGK Sinh 10 CTST
Nếu cho vào tế bào một chất hóa học để phá hủy màng trong ti thể, hãy cho biết:
a. Hậu quả gì sẽ xảy ra đối với tế bào?
b. Trong trường hợp này, số ATP được giải phóng sẽ là bao nhiêu? Lời giải
a. Nếu cho vào tế bào một chất hóa học để phá hủy màng trong ti thể, quá trình hô
hấp hiếu khí sẽ không thể thực hiê ̣n đươ ̣c dẫn đến tế bào thiếu ATP để thực hiê ̣n các hoa ̣t đô ̣ng sống.
b. Trong trường hợp này, tế bào chuyển sang phân giải ki ̣ khí nên tế bào ta ̣o ra 2 ATP (từ đường phân).