Giải Sinh học 11 Bài 5: Thực hành Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố; chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp | Chân trời sáng tạo

Giải Sinh 11 bài 5: Thực hành Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố, chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Sinh học 11 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 38→40.

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Sinh học 11 Bài 5: Thực hành Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố; chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp | Chân trời sáng tạo

Giải Sinh 11 bài 5: Thực hành Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố, chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Sinh học 11 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 38→40.

53 27 lượt tải Tải xuống
Báo cáo kết qu thc hành Sinh 11 Bài 5
QUAN SÁT LC LP VÀ TÁCH CHIT SC T;
CHNG MINH S HÌNH THÀNH SN PHM QUANG HP
1. Mục đích thực hin thí nghim
- Quan sát được lc lp trong tế bào thc vt; nhn biết, tách chiết các sc t
(chlorophyll a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
- Thiết kế thc hiện được các thí nghim v s hình thành tinh bt, thi O2 trong
quá trình quang hp.
2. Kết qu và gii thích
a, Ti sao phi dùng biu mặt dưới của đ quan sát lc lp? V li hình dng lc
lạp đã quan sát được.
b, Màu sc ca dch lc hai ng nghim trong thí nghim tách chiết sc t khác nhau
như thế nào? Vì sao có s khác nhau đó?
c, Màu sc của thay đi thế nào sau khi ngâm vào dung dch KI? Ti sao cần đt
cây ch ti t 2-3 ny trước khi tiến hành thí nghim?
d, Hiện tượng gì đã xảy ra đối vi que diêm sau khi đưa vào ng nghim? Gii thích.
Gi ý tr li
a, Ly lp biu mặt dưới ca s giúp ta quan sát d dàng hơn các quan ca
đặc bit lc lp bi chúng vi s ng nhiu xếp không sátt nhau như mt
trên ca lá.
b,
thí nghim nhn biết tách chiết dip lc
- Mẫu đối chng: xanh nht
- Mu thí nghim: xanh lc
thí nghim nhn biết và tách chiết carotenoid
- Mẫu đối chng: màu nht
- Mu thí nghiệm: màu đỏ/ cam
Gii thích:
- Trong cc có cha cn có màu sc đậm hơn chng t độ hòa tan ca các sc t trong
cn là mạnh hơn trong nước
- Trong lá có sc t màu xanh
- Trong c, qu thí nghim có sc t màu đỏ/ cam
c,
- Phn lá b bt giy đen: lá không th quang hp, tng hp cht hữu cơ. Lá không tích
tr được tinh bt nên không có phn ứng đi màu vi dung dch KI.
- Phn lá không b bt giy đen: có thể quang hp, tng hp cht hữu cơ. tích trữ
được tinh bt nên có phn ứng đổi màu vi dung dch KI.
Cn đặt cây ch ti t 2-3 ngày trước khi tiến hành thí nghim để ngăn cản quá trình
quang hp tích tr tinh bt trong lá, loi b toàn b tinh bt có trong lá.
d, Khi đưa que diêmvào ming ng nghim cc 1 s không hiện tượng tàn đóm
bùng cháy; còn khi đưa que diêm vào miệng ng nghim cc 2 s hiện ng tàn
đóm bùng cháy
Gii thích: Do cốc 2 được chiếu ánh sáng n cành rong đuôi chó cc 2 s tiến nh
quang hp thi ra khí oxygen. Que diêm còn tàn la khi gặp điều kin nồng đ khí
oxygen cao s bùng cháy tr li
3. Kết lun
- Dip lc nguyên nhân m cho y có màu lc. Carotenoid nguyên nhân làm
c, qu màu đỏ/ cam. Các sc t hòa tan tt trong dung môi hu (cồn) hòa
tan kém hơn trong nưc. Mu thc vt có màu gì thì sc t chiết ra t mu thc vật đó
có màu tương đương.
- Trong quá trình chế to tinh bt, lá nh khí ôxi ra môi trường ngoài
| 1/3

Preview text:


Báo cáo kết quả thực hành Sinh 11 Bài 5
QUAN SÁT LỤC LẠP VÀ TÁCH CHIẾT SẮC TỐ;
CHỨNG MINH SỰ HÌNH THÀNH SẢN PHẨM QUANG HỢP
1. Mục đích thực hiện thí nghiệm
- Quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật; nhận biết, tách chiết các sắc tố
(chlorophyll a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
- Thiết kế và thực hiện được các thí nghiệm về sự hình thành tinh bột, thải O2 trong quá trình quang hợp.
2. Kết quả và giải thích
a, Tại sao phải dùng biểu bì mặt dưới của lá để quan sát lục lạp? Vẽ lại hình dạng lục
lạp đã quan sát được.
b, Màu sắc của dịch lọc ở hai ống nghiệm trong thí nghiệm tách chiết sắc tố khác nhau
như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó?
c, Màu sắc của lá thay đổi thế nào sau khi ngâm vào dung dịch KI? Tại sao cần đặt
cây ở chỗ tối từ 2-3 ngày trước khi tiến hành thí nghiệm?
d, Hiện tượng gì đã xảy ra đối với que diêm sau khi đưa vào ống nghiệm? Giải thích. Gợi ý trả lời
a, Lấy lớp biểu bì mặt dưới của là sẽ giúp ta quan sát dễ dàng hơn các cơ quan của lá
đặc biệt là lục lạp bởi chúng có với số lượng nhiều và xếp không sátt nhau như ở mặt trên của lá. b,
Ở thí nghiệm nhận biết tách chiết diệp lục
- Mẫu đối chứng: xanh nhạt
- Mẫu thí nghiệm: xanh lục
Ở thí nghiệm nhận biết và tách chiết carotenoid
- Mẫu đối chứng: màu nhạt
- Mẫu thí nghiệm: màu đỏ/ cam Giải thích:
- Trong cốc có chứa cồn có màu sắc đậm hơn chứng tỏ độ hòa tan của các sắc tố trong
cồn là mạnh hơn trong nước
- Trong lá có sắc tố màu xanh
- Trong củ, quả thí nghiệm có sắc tố màu đỏ/ cam c,
- Phần lá bị bịt giấy đen: lá không thể quang hợp, tổng hợp chất hữu cơ. Lá không tích
trữ được tinh bột nên không có phản ứng đổi màu với dung dịch KI.
- Phần lá không bị bịt giấy đen: lá có thể quang hợp, tổng hợp chất hữu cơ. Lá tích trữ
được tinh bột nên có phản ứng đổi màu với dung dịch KI.
Cần đặt cây ở chỗ tối từ 2-3 ngày trước khi tiến hành thí nghiệm để ngăn cản quá trình
quang hợp tích trữ tinh bột trong lá, loại bỏ toàn bộ tinh bột có trong lá.
d, Khi đưa que diêmvào miệng ống nghiệm ở cốc 1 sẽ không có hiện tượng tàn đóm
bùng cháy; còn khi đưa que diêm vào miệng ống nghiệm ở cốc 2 sẽ có hiện tượng tàn đóm bùng cháy
Giải thích: Do cốc 2 được chiếu ánh sáng nên cành rong đuôi chó ở cốc 2 sẽ tiến hành
quang hợp thải ra khí oxygen. Que diêm còn tàn lửa khi gặp điều kiện nồng độ khí
oxygen cao sẽ bùng cháy trở lại 3. Kết luận
- Diệp lục là nguyên nhân làm cho lá cây có màu lục. Carotenoid là nguyên nhân làm
củ, quả có màu đỏ/ cam. Các sắc tố hòa tan tốt trong dung môi hữu cơ (cồn) và hòa
tan kém hơn trong nước. Mẫu thực vật có màu gì thì sắc tố chiết ra từ mẫu thực vật đó có màu tương đương.
- Trong quá trình chế tạo tinh bột, lá nhả khí ôxi ra môi trường ngoài