Giải Tin học 10 Bài 4: Thực hành tổng hợp | Cánh diều

Giải Tin học 10 Bài 4 thuộc chủ đề E: Ứng dụng tin học giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi nội dung bài học, luyện tập và vận dụng trang 168→173. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 10 Bài 4 Thực hành tổng hợp, mời các bạn cùng theo dõi.

Thông tin:
12 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Tin học 10 Bài 4: Thực hành tổng hợp | Cánh diều

Giải Tin học 10 Bài 4 thuộc chủ đề E: Ứng dụng tin học giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi nội dung bài học, luyện tập và vận dụng trang 168→173. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 10 Bài 4 Thực hành tổng hợp, mời các bạn cùng theo dõi.

46 23 lượt tải Tải xuống
1
Gii Tin hc 10 Bài 4: Thc hành tng hp
1. Thiết kế logo Olympic Vit Nam
Bài 1
Thiết kế logo Olympic Vit Nam
Em hãy to tp nh mi thiết kế logo “Olympic Việt Nam” như Hình 1, trong đó
các vòng tròn Olympic lồng nhau. Lưu tệp nh vi tên tệp “Olympic VN.cxf”
xut nh vi tên tp là “Olympic VN.PNG”.
Gi ý đáp án
c 1. M tp nh mi và xác đnh các tham s ca nh
To mt tp nh mi vi các tham s được la chn phù hp, chng hạn như sau: Kích
thước = 300 x 250 mm; Độ phân gii = 7 pixels/mm; Không gian màu = RGB; Nn
trng.
c 2. Thiết kế các vòng tròn Olympic
Các vòng tròn Olympic được to bằng kĩ thuật thiết kế trên lp bn sao.
a) To vòng tròn Olympic th nht
Thêm mt lp mi trong sut, đt tên lớp là Xanh đậm đ cha vòng tròn Olympic th
nht màu xanh da tri. Chn lớp Xanh đm, s dụng kĩ thuật tạo đường viền để to
trên lp này mt hình tròn màu xanh da trời như Hình 2.
2
b) To các vòng tròn Olympic còn li
Các vòng tròn Olympic còn lại (Đen, Đỏ, Vàng sẫm, Xanh lá) được to bằng kĩ thuật
thiết kế trên lp bn sao. Ví d, to vòng tròn Olympic th hai như sau; nhân đôi lớp
Xanh đậm, đổi tên lớp thành Đen rồi di chuyển nó đến v trí phù hp, cui cùng tô
màu đen cho vòng tròn. Hình 3 gi ý cách thc hin.
Lưu ý: Khi di chuyển lp, nó lch ra khi v trí ca ảnh ban đầu. Thc hin
lnh Layer\Layer to Image Size để khp lp nh mi vi lp ảnh ban đầu.
c 3. Tạo các điểm lng nhau ca các vòng tròn Olympic
Các điểm lng nhau gia các vòng tròn Olympic đưc thiết kế dựa trên kĩ thuật lng
hình. Ví d, ti mt đim giao, cần đưa vòng tròn xanh đậm lên trên vòng tròn vàng
sm. Thc hiện điều này như sau:
- Chn lớp Xanh đậm ri to mt vùng chn hình ch nht tại điểm giao ca hai vòng
tròn (Hình 4a). Thc hin liên tiếp hai lnh Edit\Copy Edit\Paste để sao chép mt
mnh ca đường tròn xanh đậm tại điểm giao. Mt lớp động được t động to ra cha
kết qu sao chép (Hình 4b). Nháy chut vào nút lệnh để them vào mt lp mi thay
thế lớp động. Đổi tên lp mi thành Mảnh xanh đậm, kết qu nhận được như Hình 4c.
3
- Di chuyn lp Mảnh xanh đậm lên trên lp Vàng sẫm (Hình 4d) để che đưng tròn
màu vàng sm tại điểm giao. Kết qu nhn được là vòng tròn xanh đm đè lên trên
vòng tròn vàng sm.
c 4. To lá c ca logo
- Dùng công c đường dn và vùng chọn đ to lá c đỏ và ngôi sao vàng.
- Dùng kĩ thut cắn xén để ct phần dưi lá cờ, trong đó vùng chọn để ct là vùng chn
hình elip.
ớc 5. Lưu và xuất tp nh
- Lưu tệp nh vi tên tệp là “Olympic VN.cxf”.
- Xut nh vi tên tệp là “Opympic VN.PNG”.
2. Thiết kế banner “Câu lạc b Tin hc ng dng”
Bài 2
Thiết kế banner “Câu lạc b Tin hc ng dụng”
Hãy thiết kế banner “Câu lạc b Tin hc ng dụng” của lớp 10A5 như Hình 5. Lưu tệp
nh và xut tệp sang đnh dng chun PNG, tên tệp là “Banner CLB ICT”.
4
Gi ý đáp án
c 1. To tp nh mi và thêm các lp nh mi
- Tp nh mi nn trng vi một trong các kích thước phù hp ca banner, chng hn
là: 2500 x 1500 pixel, đ phân gii 200 ppi.
- Mi đi tượng nên được to trên mt lp riêng bit và tt c các lớp được thêm mi
đều có nn trong sut.
c 2. Thiết kế khu vc nn banner: nn, khung và màu nn
- Thêm lp mới để to nn banner. Nền banner được to bng vùng chn hình ch nht
và được tô màu gradient vi các thuộc tính gradient: FG/BG = Đen/ Trắng, gradient =
Rounded edge, hòa màu = Perceptual RGB, hình dạng = Linear, đường cơ sở đi từ góc
trái dưi lên góc phi trên, xem Hình 6.
- Thêm lp mi bên trên lp nền để tạo khung banner. Khung banner đưc thiết kế
bằng kĩ thuật tạo đường vin.
- Thêm lp mới bên trên khung để to màu nn cho banner. Màu nn ca banner dưc
to bằng cách hòa màu xanh dương vi dải gradient đen, xám của lp nền bên dưới.
5
Để hòa màu, trước hết tô màu thun nhất (xanh dương) cho lớp Màu nn (Hình 7a,
7b), sau đó đặt chế độ hòa màu (Mode) là Soft Light. Kết qu như Hình 7c.
c 3. Thiết kế ha tiết “Tam giác”
- Thêm lp Tam giác bên trên lp màu nn để cha ha tiết tam giác màu đen. Họa tiết
này bt đầu được to bng mt vùng chọn hình vuông, được tô màu đen. Sau đó quay,
di chuyển hình và dùng kĩ thuật cắt xén để nhận được kết qu mong mun. Quá trình
thiết kế này được gi ý qua Hình 8.
- Nhân đôi lớp Tam giác để nhận được lp Tam giác copy. Chuyn kênh alpha ca lp
Tam giác copy vào vùng chn. Tô màu gradient cho vùng chn vi các thuc tính
gradient đã chọn trước đó (Hình 9a). Bỏ vùng chn ri di chuyn lp Tam giác copy
sang phi một chút đ h lớp bên dưới, to thành mt đưng viền đen bên trái nó
(Hình 9b).
6
c 4. Thiết kế ha tiết các hình tròn đng tâm
S dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn đồng tâm màu đen, tương ng
trên các lp HT1. HT2, HT3 (Hình 10a, 10b). S dụng kĩ thuật ct xén chi tiết thừa để
nhận được kết qu như Hình 11c. Cuối cùng tô màu hai hình tròn trong cùng và thu
được kết qu như Hình 10d.
c 5. To ha tiết các đường cong cách điệu
Hai đường cong cách điệu trên và dưới đưc to trên các lp mi bng các vùng
chọn hình elip, sau đó s dụng kĩ thuật ct xén để nhận đưc kết qu mong mun.
Hình 11 gi ý quá trình to vùng chn, tô màu ri thc hin ct xén.
7
c 6. To các lp cha ch
- Mỗi hình tròn đen s được to trên mt lp riêng bit. Hình tròn th nht đưc to
bng vùng chn và tô màu. Các hình tròn còn li đưc to bằng kĩ thut thiết kế trên
lp bản sao. Hình 12 sau đây gợi ý quá trình thiết kế này.
- Dãy ch “l, Ớ, P, 1, 0, A, 5” được to tương tự cách tạo dãy hình tròn đen. Kết qu
nhận được như Hình 13.
3. Vn dng
8
Vn dng trang 173
Em hãy thiết kế mt sn phm đ họa như poster hoặc logo theo nhu cu, s thích ca
em. Lưu sản phm và xut ra mt tp nh với định dng chuẩn. Sau đây là gợi ý tên và
ni dung cho mt s ch đề (em có th đề xut ch đề khác).
- Ngày hội trường: Thi gian bt đu, các hoạt động có th là chương trình văn nghệ,
hi tri, hi ch, tham quan phòng truyn thng, tiết mc trình bày ca mt só câu lc
b.
- Thông đip 5K: Khu trang, Kh khun, Không t tp, Khai báo y tế, Khong cách.
- Câu lc b lp trình: Các ch đề có ththut toán, lp trình trò chơi, lập trình ng
dụng, ….
- Robotics: Các sn phm có th là robot tìm đường đi, robot dọn rác.
Gi ý đáp án
Các em tham kho mẫu bên dưới.
1. M nh ti v t trên mng
2. To mt layer mi và đặt tên là “Black Hole”.V hình elip để nó có kích thước
khoảng 750 × 750 pixel, được hin th trong Tùy chn công c (mũi tên màu xanh
lam).
9
3. Thêm Văn Bản Chính
Ly công c Text t Hp công c (mũi tên màu đỏ). Trong Tùy chn công cụ, thay đổi
phông ch (mũi tên xanh)và chọn kích thước phông ch.
4. Thêm Văn Bản Ph Đề
Ly li công c văn bản và thay đổi văn bản (mũi tên màu đỏ) thành Exodus Demo.
Thay đổi kích thước phông ch tương tự như trên.
10
5. Thêm Mt Phi Hành Gia
M hình ảnh đã tải xung ca phi hành gia vào GIMP bằng cách đi tới Tp> M
chn nh ca phi hành gia. Đ xóa nn ca bc ảnh để ch có phi hành gia được đưa
vào b cc Áp phích, ly công c chn nền trưc (biu th bằng mũi tên màu đỏ).
6. Đến vi thành phn poster và nhn ctrl + v trên bàn phím ca bạn để dán nó.
11
7. Thêm Ngày Phát Hành và tên din viên
Ly li công c văn bản, chn mt phông ch (Nexa Bold), kích thưc phông ch. Sau
đó, nhấp vào gần dưới cùng ca khung v ca bn. Nhp ngày phát hành ca b phim
và tên din viên.
Như vậy ta đã có 1 poster hoàn chỉnh:
12
| 1/12

Preview text:

Giải Tin học 10 Bài 4: Thực hành tổng hợp
1. Thiết kế logo Olympic Việt Nam Bài 1
Thiết kế logo Olympic Việt Nam
Em hãy tạo tệp ảnh mới và thiết kế logo “Olympic Việt Nam” như Hình 1, trong đó
các vòng tròn Olympic lồng nhau. Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.cxf” và
xuất ảnh với tên tệp là “Olympic VN.PNG”. Gợi ý đáp án
Bước 1. Mở tệp ảnh mới và xác định các tham số của ảnh
Tạo một tệp ảnh mới với các tham số được lựa chọn phù hợp, chẳng hạn như sau: Kích
thước = 300 x 250 mm; Độ phân giải = 7 pixels/mm; Không gian màu = RGB; Nền trắng.
Bước 2. Thiết kế các vòng tròn Olympic
Các vòng tròn Olympic được tạo bằng kĩ thuật thiết kế trên lớp bản sao.
a) Tạo vòng tròn Olympic thứ nhất
Thêm một lớp mới trong suốt, đặt tên lớp là Xanh đậm để chứa vòng tròn Olympic thứ
nhất màu xanh da trời. Chọn lớp Xanh đậm, sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo
trên lớp này một hình tròn màu xanh da trời như Hình 2. 1
b) Tạo các vòng tròn Olympic còn lại
Các vòng tròn Olympic còn lại (Đen, Đỏ, Vàng sẫm, Xanh lá) được tạo bằng kĩ thuật
thiết kế trên lớp bản sao. Ví dụ, tạo vòng tròn Olympic thứ hai như sau; nhân đôi lớp
Xanh đậm, đổi tên lớp thành Đen rồi di chuyển nó đến vị trí phù hợp, cuối cùng tô
màu đen cho vòng tròn. Hình 3 gợi ý cách thực hiện.
Lưu ý: Khi di chuyển lớp, nó lệch ra khỏi vị trí của ảnh ban đầu. Thực hiện
lệnh Layer\Layer to Image Size để khớp lớp ảnh mới với lớp ảnh ban đầu.
Bước 3. Tạo các điểm lồng nhau của các vòng tròn Olympic
Các điểm lồng nhau giữa các vòng tròn Olympic được thiết kế dựa trên kĩ thuật lồng
hình. Ví dụ, tại một điểm giao, cần đưa vòng tròn xanh đậm lên trên vòng tròn vàng
sẫm. Thực hiện điều này như sau:
- Chọn lớp Xanh đậm rồi tạo một vùng chọn hình chữ nhật tại điểm giao của hai vòng
tròn (Hình 4a). Thực hiện liên tiếp hai lệnh Edit\Copy Edit\Paste để sao chép một
mảnh của đường tròn xanh đậm tại điểm giao. Một lớp động được tự động tạo ra chứa
kết quả sao chép (Hình 4b). Nháy chuột vào nút lệnh để them vào một lớp mới thay
thế lớp động. Đổi tên lớp mới thành Mảnh xanh đậm, kết quả nhận được như Hình 4c. 2
- Di chuyển lớp Mảnh xanh đậm lên trên lớp Vàng sẫm (Hình 4d) để che đường tròn
màu vàng sẫm tại điểm giao. Kết quả nhận được là vòng tròn xanh đậm đè lên trên vòng tròn vàng sẫm.
Bước 4. Tạo lá cờ của logo
- Dùng công cụ đường dẫn và vùng chọn để tạo lá cờ đỏ và ngôi sao vàng.
- Dùng kĩ thuật cắn xén để cắt phần dưới lá cờ, trong đó vùng chọn để cắt là vùng chọn hình elip.
Bước 5. Lưu và xuất tệp ảnh
- Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.cxf”.
- Xuất ảnh với tên tệp là “Opympic VN.PNG”.
2. Thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng” Bài 2
Thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng”
Hãy thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng” của lớp 10A5 như Hình 5. Lưu tệp
ảnh và xuất tệp sang định dạng chuẩn PNG, tên tệp là “Banner CLB ICT”. 3 Gợi ý đáp án
Bước 1. Tạo tệp ảnh mới và thêm các lớp ảnh mới
- Tệp ảnh mới nền trắng với một trong các kích thước phù hợp của banner, chẳng hạn
là: 2500 x 1500 pixel, độ phân giải 200 ppi.
- Mỗi đối tượng nên được tạo trên một lớp riêng biệt và tất cả các lớp được thêm mới
đều có nền trong suốt.
Bước 2. Thiết kế khu vực nền banner: nền, khung và màu nền
- Thêm lớp mới để tạo nền banner. Nền banner được tạo bằng vùng chọn hình chữ nhật
và được tô màu gradient với các thuộc tính gradient: FG/BG = Đen/ Trắng, gradient =
Rounded edge, hòa màu = Perceptual RGB, hình dạng = Linear, đường cơ sở đi từ góc
trái dưới lên góc phải trên, xem Hình 6.
- Thêm lớp mới bên trên lớp nền để tạo khung banner. Khung banner được thiết kế
bằng kĩ thuật tạo đường viền.
- Thêm lớp mới bên trên khung để tạo màu nền cho banner. Màu nền của banner dược
tạo bằng cách hòa màu xanh dương với dải gradient đen, xám của lớp nền bên dưới. 4
Để hòa màu, trước hết tô màu thuần nhất (xanh dương) cho lớp Màu nền (Hình 7a,
7b), sau đó đặt chế độ hòa màu (Mode) là Soft Light. Kết quả như Hình 7c.
Bước 3. Thiết kế họa tiết “Tam giác”
- Thêm lớp Tam giác bên trên lớp màu nền để chứa họa tiết tam giác màu đen. Họa tiết
này bắt đầu được tạo bằng một vùng chọn hình vuông, được tô màu đen. Sau đó quay,
di chuyển hình và dùng kĩ thuật cắt xén để nhận được kết quả mong muốn. Quá trình
thiết kế này được gợi ý qua Hình 8.
- Nhân đôi lớp Tam giác để nhận được lớp Tam giác copy. Chuyển kênh alpha của lớp
Tam giác copy vào vùng chọn. Tô màu gradient cho vùng chọn với các thuộc tính
gradient đã chọn trước đó (Hình 9a). Bỏ vùng chọn rồi di chuyển lớp Tam giác copy
sang phải một chút để hở lớp bên dưới, tạo thành một đường viền đen bên trái nó (Hình 9b). 5
Bước 4. Thiết kế họa tiết các hình tròn đồng tâm
Sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn đồng tâm màu đen, tương ứng ở
trên các lớp HT1. HT2, HT3 (Hình 10a, 10b). Sử dụng kĩ thuật cắt xén chi tiết thừa để
nhận được kết quả như Hình 11c. Cuối cùng tô màu hai hình tròn trong cùng và thu
được kết quả như Hình 10d.
Bước 5. Tạo họa tiết các đường cong cách điệu
Hai đường cong cách điệu ở trên và dưới được tạo trên các lớp mới bằng các vùng
chọn hình elip, sau đó sử dụng kĩ thuật cắt xén để nhận được kết quả mong muốn.
Hình 11 gợi ý quá trình tạo vùng chọn, tô màu rồi thực hiện cắt xén. 6
Bước 6. Tạo các lớp chứa chữ
- Mỗi hình tròn đen sẽ được tạo trên một lớp riêng biệt. Hình tròn thứ nhất được tạo
bằng vùng chọn và tô màu. Các hình tròn còn lại được tạo bằng kĩ thuật thiết kế trên
lớp bản sao. Hình 12 sau đây gợi ý quá trình thiết kế này.
- Dãy chữ “l, Ớ, P, 1, 0, A, 5” được tạo tương tự cách tạo dãy hình tròn đen. Kết quả
nhận được như Hình 13. 3. Vận dụng 7 Vận dụng trang 173
Em hãy thiết kế một sản phẩm đồ họa như poster hoặc logo theo nhu cầu, sở thích của
em. Lưu sản phẩm và xuất ra một tệp ảnh với định dạng chuẩn. Sau đây là gợi ý tên và
nội dung cho một số chủ đề (em có thể đề xuất chủ đề khác).
- Ngày hội trường: Thời gian bắt đầu, các hoạt động có thể là chương trình văn nghệ,
hội trại, hội chợ, tham quan phòng truyền thống, tiết mục trình bày của một só câu lạc bộ.
- Thông điệp 5K: Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khai báo y tế, Khoảng cách.
- Câu lạc bộ lập trình: Các chủ đề có thể là thuật toán, lập trình trò chơi, lập trình ứng dụng, ….
- Robotics: Các sản phẩm có thể là robot tìm đường đi, robot dọn rác. Gợi ý đáp án
Các em tham khảo mẫu bên dưới.
1. Mở ảnh tải về từ trên mạng
2. Tạo một layer mới và đặt tên là “Black Hole”.Vẽ hình elip để nó có kích thước
khoảng 750 × 750 pixel, được hiển thị trong Tùy chọn công cụ (mũi tên màu xanh lam). 8 3. Thêm Văn Bản Chính
Lấy công cụ Text từ Hộp công cụ (mũi tên màu đỏ). Trong Tùy chọn công cụ, thay đổi
phông chữ (mũi tên xanh)và chọn kích thước phông chữ.
4. Thêm Văn Bản Phụ Đề
Lấy lại công cụ văn bản và thay đổi văn bản (mũi tên màu đỏ) thành Exodus Demo.
Thay đổi kích thước phông chữ tương tự như trên. 9 5. Thêm Một Phi Hành Gia
Mở hình ảnh đã tải xuống của phi hành gia vào GIMP bằng cách đi tới Tệp> Mở và
chọn ảnh của phi hành gia. Để xóa nền của bức ảnh để chỉ có phi hành gia được đưa
vào bố cục Áp phích, lấy công cụ chọn nền trước (biểu thị bằng mũi tên màu đỏ).
6. Đến với thành phần poster và nhấn ctrl + v trên bàn phím của bạn để dán nó. 10
7. Thêm Ngày Phát Hành và tên diễn viên
Lấy lại công cụ văn bản, chọn một phông chữ (Nexa Bold), kích thước phông chữ. Sau
đó, nhấp vào gần dưới cùng của khung vẽ của bạn. Nhập ngày phát hành của bộ phim và tên diễn viên.
Như vậy ta đã có 1 poster hoàn chỉnh: 11 12