Giải Tin học 6 Bài 1: Khái niệm thuật toán | Cánh diều

Giải bài tập Tin học 6 bài 1: Khái niệm thuật toán sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 6 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 80→82.

Tin hc 6 Bài 1: Khái nim thut toán
1. Thuật toán trong đi sng hng ngày
Có một bài thơ lục bát khá ph biến trong các thế h hc sinh:
Mun tính din tích hình thang
Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cng vào
Ri đem nhân vi chiu cao
Chia đôi ly na thế nào cũng ra
1. Bài thơ trên cho biết cách gii quyết bài toán nào?
2. Hãy nêu li từng bưc giải toán đó, đánh số th t cho các bưc
Tr li:
1. Cách gii quyết bài toán: Công thc tính din tích hình thang
2. Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ
c 2: Ly tng của đáy lớn và đáy nhỏ nhân vi chiu cao
c 3: Kết qu ca phép tính bước 2, chia cho hai = din tích hình thang
2. Bài toán và thut toán
- Bài toán là mt vic nào đó mà con ngưi mun máy tính thc hin
- Các yếu t ca mt bài toán:
+ Input: Thông tin đã biết, thông tin đưa vào máy tính
+ Output: Thông tin cn tìm, thông tin ly ra t máy tính
3. Vn dng thut toán trong cuc sng hng ngày
Luyn tp
Bài 1: Trong mt bài tp làm theo nhóm, bạn Mai được giao nhim v tìm mt nh
đồng h thông minh trên internet. Em hãy:
1) Phát biu nhim v giao cho bạn Mai dưi dng một bài toán và đt tên cho bài
toán đó
2) Nêu mt thut toán cho bài toán em va phát biu trên, đánh số cho ác bưc ca
thut toán
Bài 2: Theo kiu mô t mt thut toán, em hãy ch cho bn Tuấn cách đi t trưng hc
v nhà bạn Quân (nhà có mũi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên
Tr li:
Bài 1:
1) Bài toán: Tìm nh ca mt chiếc đng h thông minh trên Internet.
Tên bài toán: Tìm ảnh đồng h.
2) Mt thut toán cho bài toán:
c 1: M máy tìm kiếm.
c 2: Gõ t khóa " đng h thông minh".
c 3 : Nhn enter và nhn kết qu hin th trên màn hình.
Bài 2:
c 1: T trường đi thẳng đến ngã tư bên trong hiệu sách thì r trái
c 2: Đi thng và r phi ngõ r đầu tiên
c 3: Tiếp tục đi thng và r phi ngã ba
c 4: Đi thng mt đoạn na ri r trái
Vn dng
Khi còn hc cp tiu hc, em đã tng to một chương trình trong môi trưng lp
trình trc quan (ví d Scratch) để th hin mt nhân vt chuyển động. Bn lit kê tun
t các bưc làm cho nhân vt chuyển động có phi là mt thut toán không? Vì sao/
Tr li:
Bn lit kê tun t các bước làm cho nhân vt chuyển động trong môi trường lp trình
trc quan (ví d Scratch) là mt thut toán và thut toán là mt quy trình cht ch gm
mt s bước, có ch rõ trình t thc hiện để gii mt bài toán mà bài toán đây là làm
cho nhân vt chuyển đng.
Câu hi t kim tra
Câu 1: Em hãy chn câu tr lời đúng cho câu hỏi " Cn làm thế nào để lên kế hoch
c th, từng bước rõ ràng nhm hoàn thành mt nhim v, gii quyết mt vấn đề?"
1. Xác định nó như mt bài toán
2, Chia bài toán làm nhiu phn, nêu vic phải làm để gii quyết mi phn
3. Sp xếp li các trình t các vic phi làm cho hp lý
4. Cn làm c ba vic trên
Câu 2: Trong các câu sau đây, câu nào đúng?
1. Bài toán là mt vn đề phi gii quyết bng tính toán
2. Bài toán là mt nhim v cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra
3. Thuật toán là cách đ tính toán nhanh
4. Thut toán là mt quy trình cht ch gm mt s bước, có ch rõ trình t thc hin
để hoàn thành mt nhim v, gii quyết mt vấn đề nào đó
Tr li:
Câu 1. 4. Cn làm c ba vic trên
Câu 2: Câu đúng là:
2. Bài toán là mt nhim v cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra
4. Thut toán là mt quy trình cht ch gm mt s bước, có ch rõ trình t thc hin
để hoàn thành mt nhim v, gii quyết mt vấn đề nào đó
| 1/3

Preview text:


Tin học 6 Bài 1: Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong đời sống hằng ngày
Có một bài thơ lục bát khá phổ biến trong các thế hệ học sinh:
Muốn tính diện tích hình thang
Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào
Rồi đem nhân với chiều cao
Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra
1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán nào?
2. Hãy nêu lại từng bước giải toán đó, đánh số thứ tự cho các bước Trả lời:
1. Cách giải quyết bài toán: Công thức tính diện tích hình thang
2. Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ
Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao
Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2, chia cho hai = diện tích hình thang
2. Bài toán và thuật toán
- Bài toán là một việc nào đó mà con người muốn máy tính thực hiện
- Các yếu tố của một bài toán:
+ Input: Thông tin đã biết, thông tin đưa vào máy tính
+ Output: Thông tin cần tìm, thông tin lấy ra từ máy tính
3. Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày Luyện tập
Bài 1: Trong một bài tập làm theo nhóm, bạn Mai được giao nhiệm vụ tìm một ảnh
đồng hồ thông minh trên internet. Em hãy:
1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng một bài toán và đặt tên cho bài toán đó
2) Nêu một thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở trên, đánh số cho ác bước của thuật toán
Bài 2: Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học
về nhà bạn Quân (nhà có mũi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên Trả lời: Bài 1:
1) Bài toán: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet.
Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ.
2) Một thuật toán cho bài toán:
Bước 1: Mở máy tìm kiếm.
Bước 2: Gõ từ khóa " đồng hồ thông minh".
Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình. Bài 2:
Bước 1: Từ trường đi thẳng đến ngã tư bên trong hiệu sách thì rẽ trái
Bước 2: Đi thẳng và rẽ phải ở ngõ rẽ đầu tiên
Bước 3: Tiếp tục đi thẳng và rẽ phải ở ngã ba
Bước 4: Đi thằng một đoạn nữa rồi rẽ trái Vận dụng
Khi còn học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo một chương trình trong môi trường lập
trình trực quan (ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển động. Bản liệt kê tuần
tự các bước làm cho nhân vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao/ Trả lời:
Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động trong môi trường lập trình
trực quan (ví dụ Scratch) là một thuật toán và thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm
một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán mà bài toán ở đây là làm
cho nhân vật chuyển động. Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1: Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi " Cần làm thế nào để lên kế hoạch
cụ thể, từng bước rõ ràng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề?"
1. Xác định nó như một bài toán
2, Chia bài toán làm nhiều phần, nêu việc phải làm để giải quyết mỗi phần
3. Sắp xếp lại các trình tự các việc phải làm cho hợp lý
4. Cần làm cả ba việc trên
Câu 2: Trong các câu sau đây, câu nào đúng?
1. Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán
2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra
3. Thuật toán là cách để tính toán nhanh
4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện
để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó Trả lời:
Câu 1. 4. Cần làm cả ba việc trên
Câu 2: Câu đúng là:
2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra
4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện
để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó