Giải Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính | Kết nối tri thức

Giải Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi nội dung bài học và Luyện tập, Vận dụng trong SGK Tin học 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 71, 72, 73, 74. Qua đó, giúp các em biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính hiểu và thực hiện được. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tin học 6 Bài 17 Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính cho học sinh của mình theo sách mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây

Tin học lớp 6 bài 17: Chương trình máy tính
I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 17
Hoạt động
Trong trò chơi "Làm theo hưng dn", Khoa cn hiu và thc hiện được ch dn
của An để hoàn thành vic v bc tranh. Các ch dn của An cũng cn phi
ràng, d hiu Khoa thc hiện được. Đó chính một d v vic thc hin
thuật toán theo các bước được lit kê bng ngôn ng t nhiên.
Nếu thuật toán được chuyn giao cho máy tính thc hin ttheo em, làm thế
nào để máy tính có th hiu và thc hin.
Đáp án
Để máy tính có th hiu và thc hiện được thut toán thì cn truyền đạt cho máy
tính thông tin bng ngôn ng mà máy tính có th hiểu được (ngôn ng lp trình).
Câu hỏi
Dựa vào chương trình tính tng hai s bng ngôn ng t nhiên chương trình
Scratch Hình 6.13, em hãy b sung ni dung vào các du hi chm trong bng
sau:
Công vic
t thut toán bng
ngôn ng t nhiên
Chương trình máy tính viết
bng Scratch (s th t ca
câu lnh)
Nhp d liệu đầu
vào
(?)
(?)
X
(?)
(?)
Thông báo đầu ra
(?)
(?)
Đáp án
Công vic
t thut toán bng
ngôn ng t nhiên
Chương trình máy tính viết
bng Scratch (s th t ca
câu lnh)
Nhp d liệu đầu
vào
Nhp hai s a, b
1, 2, 3, 4, 5, 6
X
tong = a + b
7
Thông báo đầu ra
Thông báo giá tr ca
tong (Tng a và b là: )
8
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 17
Luyện tập 1
Tìm câu sai.
a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh máy tính thể hiểu thực
hiện được.
b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tuỳ ý.
Đáp án
Câu sai:
c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tuỳ ý.
Luyện tập 2
Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15.
a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?
b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.
c) Hãy cho dụ cụ thể giả trị dữ liệu đầu vào cho biết kết quả đầu ra tương
ứng.
d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.
Đáp án
a) Chương trình này thực hiện thuật toán "Tính đim trung bình của ba môn
Toán, Văn, Anh để thưởng ngôi sao".
b) Đầu vào: Ba số a, b, c lần lượt là điểm các môn Toán, Văn, Anh.
Đầu ra: Thông báo "Bạn được thưởng ngôi sao" hay "Bạn cố gắng lên nhé".
c) Ví dụ:
- HS điểm Toán được 9, điểm Văn 8 điểm Tiếng Anh 10. Khi đó dữ
liệu đầu vào là a = 9, b = 8, c = 10, chương trình tính ĐT = (9 + 8 + 10)/3 = 8.3,
vì ĐTB > 8 nên đầu ra chương trình thông báo “Bạn được thưởng sao.
- HS 2 điểm Toán được 7, điểm Văn là 5 và điểm Tiếng Anh là 8. Khi đó dữ
liệu đầu vào a = 7, b = 5, c = 8, chương trình tính ĐTB = (7 + 5 + 8)/3 = 6.7,
vì ĐTB < 8 nên đầu ra chương trình thông báo “Bạn cố gắng lên nhé”.
d) Trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối
Luyện tập 3
Cho chương trình Scratch như ở hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. Chương trình đó thực hiện công việc gì?
b. Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh lặp được sử dụng trong
chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc
đó.
c. Thực hành tạo chương trình bằng Scratch.
Đáp án
a. Chương trình Scratch ở Hình 6.16 thực hiện công việc sau:
- Nhân vật nói xin chào trong 2 giây, sau đó lặp lại 10 lần việc di chuyển 10
bước nếu chạm biến thì quay lại. Trong quá trình nhân vật di chuyển chương
trình phát âm thanh tiếng trống.
b. Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh lặp được sử dụng trong chương
trình
Ví dụ:
- Cấu trúc tuần tự: Nhân vật nói "Xin chào" sau đó mới di chuyển.
- Cấu trúc rẽ nhánh: Lệnh "nếu chạm biên, bật lại".
- Cấu trúc lặp: Lặp lại 10 lần.
c. Tạo chương trình bằng Scratch
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 17
Vận dụng 1
Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b. Từ
đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.
Đáp án
- Sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b:
- Chương trình Scratch thực hiện thuật toán:
Vận dụng 2
Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của
ba số.
Đáp án
Chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số:
| 1/8

Preview text:

Tin học lớp 6 bài 17: Chương trình máy tính
I. Nội dung bài học Tin học 6 bài 17 Hoạt động
Trong trò chơi "Làm theo hướng dẫn", Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn
của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ
ràng, dễ hiểu và Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện
thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế
nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện. Đáp án
Để máy tính có thể hiểu và thực hiện được thuật toán thì cần truyền đạt cho máy
tính thông tin bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu được (ngôn ngữ lập trình). Câu hỏi
Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình
Scratch ở Hình 6.13, em hãy bổ sung nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng sau: Công việc
Mô tả thuật toán bằng Chương trình máy tính viết ngôn ngữ tự nhiên
bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh) Nhập dữ liệu đầu (?) (?) vào Xử lí (?) (?) Thông báo đầu ra (?) (?) Đáp án Công việc
Mô tả thuật toán bằng Chương trình máy tính viết ngôn ngữ tự nhiên
bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh)
Nhập dữ liệu đầu Nhập hai số a, b 1, 2, 3, 4, 5, 6 vào Xử lí tong = a + b 7 Thông báo đầu ra
Thông báo giá trị của 8 tong (Tổng a và b là: )
II. Phần Luyện tập Tin học 6 bài 17 Luyện tập 1 Tìm câu sai.
a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tuỳ ý. Đáp án Câu sai:
c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tuỳ ý. Luyện tập 2
Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15.
a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?
b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.
c) Hãy cho ví dụ cụ thể giả trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.
d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối. Đáp án
a) Chương trình này thực hiện thuật toán "Tính điểm trung bình của ba môn
Toán, Văn, Anh để thưởng ngôi sao".
b) Đầu vào: Ba số a, b, c lần lượt là điểm các môn Toán, Văn, Anh.
Đầu ra: Thông báo "Bạn được thưởng ngôi sao" hay "Bạn cố gắng lên nhé". c) Ví dụ:
- HS có điểm Toán được 9, điểm Văn là 8 và điểm Tiếng Anh là 10. Khi đó dữ
liệu đầu vào là a = 9, b = 8, c = 10, chương trình tính ĐT = (9 + 8 + 10)/3 = 8.3,
vì ĐTB > 8 nên đầu ra chương trình thông báo “Bạn được thưởng sao.
- HS 2 có điểm Toán được 7, điểm Văn là 5 và điểm Tiếng Anh là 8. Khi đó dữ
liệu đầu vào là a = 7, b = 5, c = 8, chương trình tính ĐTB = (7 + 5 + 8)/3 = 6.7,
vì ĐTB < 8 nên đầu ra chương trình thông báo “Bạn cố gắng lên nhé”.
d) Trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối Luyện tập 3
Cho chương trình Scratch như ở hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. Chương trình đó thực hiện công việc gì?
b. Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong
chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.
c. Thực hành tạo chương trình bằng Scratch. Đáp án
a. Chương trình Scratch ở Hình 6.16 thực hiện công việc sau:
- Nhân vật nói xin chào trong 2 giây, sau đó lặp lại 10 lần việc di chuyển 10
bước nếu chạm biến thì quay lại. Trong quá trình nhân vật di chuyển chương
trình phát âm thanh tiếng trống.
b. Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp được sử dụng trong chương trình Ví dụ:
- Cấu trúc tuần tự: Nhân vật nói "Xin chào" sau đó mới di chuyển.
- Cấu trúc rẽ nhánh: Lệnh "nếu chạm biên, bật lại".
- Cấu trúc lặp: Lặp lại 10 lần.
c. Tạo chương trình bằng Scratch
III. Phần Vận dụng Tin học 6 bài 17 Vận dụng 1
Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b. Từ sơ
đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán. Đáp án
- Sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b:
- Chương trình Scratch thực hiện thuật toán: Vận dụng 2
Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số. Đáp án
Chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số: