Giải Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số | Kết nối tri thức

Giải Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Môn:

Tin học 8 300 tài liệu

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số | Kết nối tri thức

Giải Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

66 33 lượt tải Tải xuống
1
Giải Tin học lớp 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng
công nghệ kĩ thuật s
Trả lời câu hỏi Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 4
1. Biểu hiện vi phạm khi sử dụng kĩ thuật số
Câu 1: Hành đng nào sau đây không vi phạm đạo đc và pháp lut?
A. Đăng tải thông tin sai s tht lên mng.
B. C ý nghe, ghi âm trái phép các cuc nói chuyn.
C. Tặng đĩa nhc có bn quyền em đã mua cho người khác.
D. Ti mt bài trình chiếu của người khác t Internet s dng như của
mình to ra.
Đáp án: C
Câu 2: Nêu mt vài hành đng chưa đúng của em khi s dng công ngh
thut s mà em đã mắc phi. Nêu cách em s phòng tránh hoc t b vi phm.
Tr li:
Hành đng: b khóa s dng phn mm có bn quyn
Tìm hiu thông tin, trang b cho mình nhng kiến thc cn thiết.
Ch s dng nhng sn phm s khi s cho phép ca tác gi hoc
bn quyn s dng.
2. Trung thực khi tạo ra sản phẩm số
Em có cnh báo và li khuyên gì vi bn trong mi tình huống dưới đây?
a) Bn em quay video các bn trong lp có hành vi bo lực và đăng lên mng xã
hi.
b) Một người bn s dng nh em chp để tham gia mt cuc thi nh nhưng
chưa có sự đng ý ca em.
2
Tr li:
a) Bn em quay video các bn trong lp có hành v bo lực và đăng lên mng
hi.
=> Khuyên bạn kng nên quay đăng video bo lc đó lên mạng vì vi phm
quyền riêng tư ca mỗi con người và vi phm tiêu chun cộng đồng trên mng
b) Một người bn s dng nh em chp để tham gia mt cuc thi nh nhưng
chưa có sự đng ý ca em.
=> Nói cho bn y hiu kng nên dùng ảnh khi chưa có sự đồng ý của người
khác
Giải Luyện tập Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 4
Em hãy xác đnh các hành động dưới đây vi phm hay không vi phạm đạo
đức, pháp luật và văn hoá khi s dng công ngh thuật s
a) Chia s thông tin mua bán đng vt hoang dã quý hiếm.
b) To một trang cá nhân đ chia s nhng kinh nghim hc tp ca mình.
c) Quay và lan truyn video bo lc hc đường.
d) Sáng tác một bài thơ v lp và gi bạn bè cùng đc.
e) Tham gia cá cược bóng đá qua Internet.
f) Chia s địa ch mt website có cha các b phim không có bn quyn s dng.
Đáp án: b, d
Giải Vận dụng Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 4
Em hãy to mt sn phm s theo cách sáng tạo đ ng dn c bn hiu
đúng v vic s dng công ngh thut số. Em hãy đm bo sn phm ca
mình th hiện được đạo đức, tính văn hoá và không vi phm pháp lut nhé.
3
Tr li:
Cách s dng truyn thng: ng dng trình chiếu PowerPoint, s dng máy
chiếu, kết hp đa phương tin vào bài giảng,…
Cách ng dng mi: Dy hc qua nn tng lp hc o, các ka hc trc tuyến,
s dụng tính năng bng trng k thut s Whiteboard, trang b màn hình tương
tác thông minh trong lp học,…
th thy vic ng dng công ngh, lp học đã ngày ng sinh đng, thu hút
s chú ý ca người hc n. Tiếp theo, bn hãy làm quen vi mt s ng dng
công ngh ph biến hin nay.
| 1/3

Preview text:

Giải Tin học lớp 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng
công nghệ kĩ thuật số
Trả lời câu hỏi Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 4
1. Biểu hiện vi phạm khi sử dụng kĩ thuật số
Câu 1: Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật?
A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng.
B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện.
C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác.
D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra. Đáp án: C
Câu 2: Nêu một vài hành động chưa đúng của em khi sử dụng công nghệ kĩ
thuật số mà em đã mắc phải. Nêu cách em sẽ phòng tránh hoặc từ bỏ vi phạm. Trả lời:
Hành động: bẻ khóa sử dụng phần mềm có bản quyền •
Tìm hiểu thông tin, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. •
Chỉ sử dụng những sản phẩm số khi có sự cho phép của tác giả hoặc có bản quyền sử dụng.
2. Trung thực khi tạo ra sản phẩm số
Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn trong mỗi tình huống dưới đây?
a) Bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội.
b) Một người bạn sử dụng ảnh em chụp để tham gia một cuộc thi ảnh nhưng
chưa có sự đồng ý của em. 1 Trả lời:
a) Bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vị bạo lực và đăng lên mạng xã hội.
=> Khuyên bạn không nên quay và đăng video bạo lực đó lên mạng vì vi phạm
quyền riêng tư của mỗi con người và vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên mạng
b) Một người bạn sử dụng ảnh em chụp để tham gia một cuộc thi ảnh nhưng
chưa có sự đồng ý của em.
=> Nói cho bạn ấy hiểu không nên dùng ảnh khi chưa có sự đồng ý của người khác
Giải Luyện tập Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 4
Em hãy xác định các hành động dưới đây là vi phạm hay không vi phạm đạo
đức, pháp luật và văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số
a) Chia sẻ thông tin mua bán động vật hoang dã quý hiếm.
b) Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình.
c) Quay và lan truyền video bạo lực học đường.
d) Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc.
e) Tham gia cá cược bóng đá qua Internet.
f) Chia sẻ địa chỉ một website có chứa các bộ phim không có bản quyền sử dụng. Đáp án: b, d
Giải Vận dụng Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 4
Em hãy tạo một sản phẩm số theo cách sáng tạo để hướng dẫn các bạn hiểu
đúng về việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Em hãy đảm bảo sản phẩm của
mình thể hiện được đạo đức, tính văn hoá và không vi phạm pháp luật nhé. 2 Trả lời:
Cách sử dụng truyền thống: Ứng dụng trình chiếu PowerPoint, sử dụng máy
chiếu, kết hợp đa phương tiện vào bài giảng,…
Cách ứng dụng mới: Dạy học qua nền tảng lớp học ảo, các khóa học trực tuyến,
sử dụng tính năng bảng trắng kỹ thuật số Whiteboard, trang bị màn hình tương
tác thông minh trong lớp học,…
Có thể thấy việc ứng dụng công nghệ, lớp học đã ngày càng sinh động, thu hút
sự chú ý của người học hơn. Tiếp theo, bạn hãy làm quen với một số ứng dụng
công nghệ phổ biến hiện nay. 3