Giải Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin | Chân trời sáng tạo

Giải Tin học lớp 3 Bài 2: Xử lí thông tin giúp các em học sinh lớp 3 tham khảo, nắm chắc kiến thức, dễ dàng trả lời toàn bộ câu hỏi trong SGK Tin học 3 sách Chân trời sáng tạo trang 7, 8, 9, 10.

Tin học lớp 3 bài 2: X l thông tin
Giải Khởi động Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2
Quan st Hnh 1 v cho bit thông tin thi tit m em thu nhn đưc. Thông tin
có mưa đưc th hin  nhng chi tit no?
Trả lời:
- Thông tin thi tit mà em thu nhn đưc: thành ph H Chí Minh ngày mai có
mưa.
- Thông tin có mưa đưc th hin nhng chi tit:
Hình ảnh: đm mây có sấm sét và giọt nước đang rơi xuống.
Dòng ch: "NGÀY MAI CÓ MƯA".
Âm thanh: li nói ca phát thanh viên.
Giải Khám phá Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2
1. Ba dạng thông tin thường gp: ch, âm thanh, hnh ảnh
a) Quan st v trả li cc câu hi trong mi tnh huống dưới đây:
b) Trên trang sch em đang học, thông tin đưc th hin  nhng dng no?
c) Trong gi học, thông tin đưc gio viên truyn đt đn học sinh nhng
dng no?
Tr li:
Các dng thông tin trong tng tình hung:
Hình 2:
+ Hình ảnh: điu thuc có khói bc lên nằm trong vòng tròn đ và b gch chéo.
+ Ch: "CM HÚT THUC", "NO SMOKING".
Hình 3:
Âm thanh: ting trng trưng.
Hình 4:
+ Âm thanh: ting còi báo hiu.
+ Hình ảnh: cc động tác tay.
- Trên trang sch em đang học, thông tin đưc th hin nhng dng:
+ Ch: tên bài hc, ni dung bài hc,...
+ Hình nh: tranh, nh minh ho, các kí hiu và chú thích,...
- Trong gi học, thông tin đưc giao viên truyn đt đn hc sinh nhng dng:
+ Ch: ch vit trên bng, ch trình chiu trên màn hình.
+ Hình nh: tranh, nh minh ho bng giy hoặc đưc trình chiu trên màn
hình.
+ Âm thanh: li ging ca giáo viên.
2. Thu nhn và x l thông tin ca con người
Quan st Hnh 5 v cho bit:
Cc bn học sinh tip nhn yêu cu g?
Nhim v của cc bn học sinh l g?
Bộ phn no của con ngưi đ x l đ đưa ra kt quả của php tnh?
Quan st Hnh 6 v cho bit:
Bn xem ti vi thu nhn v x l thông tin g?
Kt quả l bn ấy ngh s lm g?
Bộ phn no của con ngưi đ x l thông tin ngy mai tri lnh đ ra
quyt định s mặc o ấm?
Quan st hnh 7 v cho bit:
Thông tin ngưi tham gia giao thông thu nhn v x l l g?
Kt quả l ngưi tham gia giao thông đ lm g?
Bộ phn no của con ngưi đ x l thông tin đ dưa ra quyt định dừng
xe?
Trả lời:
Hnh 5:
Cc bn học sinh tip nhn yêu cu: Thc hin php tnh trên bảng.
Nhim v của cc bn học sinh: Thc hin php tnh v đưa ra kt quả.
Bộ no của con ngưi đ x l đ đưa ra kt quả của php tnh.
Hnh 6:
Bn xem ti vi thu nhn thông tin v d bo thi tit. X l thông tin tri
lnh.
Kt quả l bn ấy ngh s mặc o ấm.
Bộ no của con ngưi đ x l thông tin ngy mai tri lnh đ ra quyt
định s mặc o ấm.
Hnh 7:
Thông tin ngưi tham gia giao thông thu nhn thông tin v đn giao
thông chuyn sang mu đ
X l thông tin v thc hin an ton giao thông khi có đn đ.
Kt quả ngưi tham gia giao thông đ dừng xe.
Bộ no của con ngưi đ x l thông tin đ đưa ra quyt định dừng xe.
3. Thu nhn và x l thông tin ca máy mc
Quan st Hnh 8 v cho bit nhn đưc thông tin bấm nt điu khin, ti vi đ
thc hin vic g?
Quan st Hnh 9 v cho bit:
Khi ngưi dng chọn nt play th my tnh s lm g?
Thông tin no đ đưc my tnh tip nhn v kt quả x l thông tin ny
l g?
Trả lời:
Hnh 8: Nhn đưc thông tin bấm nt điu khin, ti vi đ thc hin vic m, tt,
chuyn kênh.
Hnh 9:
Khi ngưi dng chọn nt play th my tnh s m bi ht.
Thông tin m bi ht s đưc my tnh tip nhn v kt quả x l thông
tin ny l bi ht s đưc m.
Giải Luyện tp Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2
Luyện tp 1
Quan st v ch ra trọng ti đ s dng ch, âm thanh hay hnh ảnh đ th hin
thông tin trong cc hnh dưới đây. Thông tin đó l g?
Trả lời:
Hnh 10a: Trọng ti đ s dng hnh ảnh đ th hin thông tin. Thông tin: bóng
đ ra ngoi biên.
Hnh 10b: Trọng ti đ s dng âm thanh v hnh ảnh (giơ tay v pha trước) đ
th hin thông tin. Thông tin: có 1 quả pht trc tip dnh tặng cho đội bị phm
li.
Hnh 10a: Trọng ti đ s dng ch đ th hin thông tin. Thông tin: 4 pht b
gi.
Luyện tp 2
Quan st Hnh 11 v cho bit:
Thông tin bn học sinh thu nhn l g?
Kt quả x l thông tin l g?
Bộ phn no của con ngưi đ thc hin x l thông tin?
Trả lời:
a) Thông tin bn học sinh thu nhn l câu hi của cô gio: Em hy k tên ba
dng thông tin hay gặp”
b) Kt quả x l thông tin l câu trả li của bn học sinh: “Thưa cô, đó l thông
tin dng ch, hnh ảnh v âm thanh”.
c) Bộ phn no của con ngưi đ thc hin x l thông tin.
Giải Vn dụng Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2
Vn dụng 1
Nêu v d cho thấy bộ óc của con ngưi l một bộ phn x l thông tin. Trong v
d của em thông tin thu nhn l g? Kt quả l g? (gi : nghe thấy còi xe cu
ha, ngưi tham gia giao thông nhanh chóng nhưng đưng…)
Trả lời:
V d: Nhn thấy cô gio đang li gn, em khoanh tay cho cô.
Thông tin thu nhn l nhn thấy cô gio.
Kt quả l em khoanh tay cho cô.
Vn dụng 2
Nêu v d cho thấy my móc tip nhn thông tin đ quyt định hnh động.
Trong v d của em thông tin my tip nhn l g? Kt quả my thc hin hnh
động g? (gi : My điu hòa, qut đin nhn thông tin nt đưc bấm trên điu
khin từ xa đ quyt định hnh động.)
Trả lời:
V d: Em bấm nt power chic qut s đưc bt.
Trong hot động đó thông tin tip nhn l power (bt)
Kt quả chic qut quyt định hnh động bt qut.
| 1/9

Preview text:

Tin học lớp 3 bài 2: Xử lí thông tin
Giải Khởi động Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2
Quan sát Hình 1 và cho biết thông tin thời tiết mà em thu nhận được. Thông tin
có mưa được thể hiện ở những chi tiết nào? Trả lời:
- Thông tin thời tiết mà em thu nhận được: thành phố Hồ Chí Minh ngày mai có mưa.
- Thông tin có mưa được thể hiện ở những chi tiết: 
Hình ảnh: đám mây có sấm sét và giọt nước đang rơi xuống. 
Dòng chữ: "NGÀY MAI CÓ MƯA". 
Âm thanh: lời nói của phát thanh viên.
Giải Khám phá Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2
1. Ba dạng thông tin thường gặp: chữ, âm thanh, hình ảnh
a) Quan sát và trả lời các câu hỏi trong mỗi tình huống dưới đây:
b) Trên trang sách em đang học, thông tin được thể hiện ở những dạng nào?
c) Trong giờ học, thông tin được giáo viên truyền đạt đến học sinh ở những dạng nào? Trả lời:
Các dạng thông tin trong từng tình huống: Hình 2:
+ Hình ảnh: điếu thuốc có khói bốc lên nằm trong vòng tròn đỏ và bị gạch chéo.
+ Chữ: "CẤM HÚT THUỐC", "NO SMOKING". Hình 3:
Âm thanh: tiếng trống trường. Hình 4:
+ Âm thanh: tiếng còi báo hiệu.
+ Hình ảnh: các động tác tay.
- Trên trang sách em đang học, thông tin được thể hiện ở những dạng:
+ Chữ: tên bài học, nội dung bài học,...
+ Hình ảnh: tranh, ảnh minh hoạ, các kí hiệu và chú thích,...
- Trong giờ học, thông tin được giao viên truyền đạt đến học sinh ở những dạng:
+ Chữ: chữ viết trên bảng, chữ trình chiếu trên màn hình.
+ Hình ảnh: tranh, ảnh minh hoạ bằng giấy hoặc được trình chiếu trên màn hình.
+ Âm thanh: lời giảng của giáo viên.
2. Thu nhận và xử lí thông tin của con người
Quan sát Hình 5 và cho biết:
● Các bạn học sinh tiếp nhận yêu cầu gì?
● Nhiệm vụ của các bạn học sinh là gì?
● Bộ phận nào của con người đã xử lí để đưa ra kết quả của phép tính?
Quan sát Hình 6 và cho biết:
● Bạn xem ti vi thu nhận và xử lí thông tin gì?
● Kết quả là bạn ấy nghĩ sẽ làm gì?
● Bộ phận nào của con người đã xử lí thông tin ngày mai trời lạnh để ra
quyết định sẽ mặc áo ấm?
Quan sát hình 7 và cho biết:
● Thông tin người tham gia giao thông thu nhận và xử lí là gì?
● Kết quả là người tham gia giao thông đã làm gì?
● Bộ phận nào của con người đã xử lí thông tin để dưa ra quyết định dừng xe? Trả lời: Hình 5:
● Các bạn học sinh tiếp nhận yêu cầu: Thực hiện phép tính trên bảng.
● Nhiệm vụ của các bạn học sinh: Thực hiện phép tính và đưa ra kết quả.
● Bộ não của con người đã xử lí để đưa ra kết quả của phép tính. Hình 6:
● Bạn xem ti vi thu nhận thông tin về dự báo thời tiết. Xử lí thông tin trời lạnh.
● Kết quả là bạn ấy nghĩ sẽ mặc áo ấm.
● Bộ não của con người đã xử lí thông tin ngày mai trời lạnh để ra quyết định sẽ mặc áo ấm. Hình 7:
● Thông tin người tham gia giao thông thu nhận thông tin về đèn giao
thông chuyển sang màu đỏ
● Xử lí thông tin về thực hiện an toàn giao thông khi có đèn đỏ.
● Kết quả người tham gia giao thông đã dừng xe.
● Bộ não của con người đã xử lí thông tin để đưa ra quyết định dừng xe.
3. Thu nhận và xử lí thông tin của máy móc
Quan sát Hình 8 và cho biết nhận được thông tin bấm nút điều khiển, ti vi đã thực hiện việc gì?
Quan sát Hình 9 và cho biết:
● Khi người dùng chọn nút play thì máy tính sẽ làm gì?
● Thông tin nào đã được máy tính tiếp nhận và kết quả xử lí thông tin này là gì? Trả lời:
Hình 8: Nhận được thông tin bấm nút điều khiển, ti vi đã thực hiện việc mở, tắt, chuyển kênh. Hình 9:
● Khi người dùng chọn nút play thì máy tính sẽ mở bài hát.
● Thông tin mở bài hát sẽ được máy tính tiếp nhận và kết quả xử lí thông
tin này là bài hát sẽ được mở.
Giải Luyện tập Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2 Luyện tập 1
Quan sát và chỉ ra trọng tài đã sử dụng chữ, âm thanh hay hình ảnh để thể hiện
thông tin trong các hình dưới đây. Thông tin đó là gì? Trả lời:
Hình 10a: Trọng tài đã sử dụng hình ảnh để thể hiện thông tin. Thông tin: bóng đã ra ngoài biên.
Hình 10b: Trọng tài đã sử dụng âm thanh và hình ảnh (giơ tay về phía trước) để
thể hiện thông tin. Thông tin: có 1 quả phạt trực tiếp dành tặng cho đội bị phạm lỗi.
Hình 10a: Trọng tài đã sử dụng chữ để thể hiện thông tin. Thông tin: 4 phút bù giờ. Luyện tập 2
Quan sát Hình 11 và cho biết:
● Thông tin bạn học sinh thu nhận là gì?
● Kết quả xử lí thông tin là gì?
● Bộ phận nào của con người đã thực hiện xử lí thông tin? Trả lời:
a) Thông tin bạn học sinh thu nhận là câu hỏi của cô giáo: “Em hãy kể tên ba
dạng thông tin hay gặp”
b) Kết quả xử lí thông tin là câu trả lời của bạn học sinh: “Thưa cô, đó là thông
tin dạng chữ, hình ảnh và âm thanh”.
c) Bộ phận não của con người đã thực hiện xử lí thông tin.
Giải Vận dụng Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 2 Vận dụng 1
Nêu ví dụ cho thấy bộ óc của con người là một bộ phận xử lí thông tin. Trong ví
dụ của em thông tin thu nhận là gì? Kết quả là gì? (gợi ý: nghe thấy còi xe cứu
hỏa, người tham gia giao thông nhanh chóng nhường đường…) Trả lời:
Ví dụ: Nhìn thấy cô giáo đang lại gần, em khoanh tay chào cô.
Thông tin thu nhận là nhìn thấy cô giáo.
Kết quả là em khoanh tay chào cô. Vận dụng 2
Nêu ví dụ cho thấy máy móc tiếp nhận thông tin để quyết định hành động.
Trong ví dụ của em thông tin máy tiếp nhận là gì? Kết quả máy thực hiện hành
động gì? (gợi ý: Máy điều hòa, quạt điện nhận thông tin nút được bấm trên điều
khiển từ xa để quyết định hành động.) Trả lời:
Ví dụ: Em bấm nút power chiếc quạt sẽ được bật.
Trong hoạt động đó thông tin tiếp nhận là power (bật)
Kết quả chiếc quạt quyết định hành động bật quạt.