Giải Toán 8 Bài 3: Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ | Cánh diều

Giải Toán 8 Bài 3: Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ | Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Toán 8 Cánh diều. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Vậy mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây!

Toán 8 Bài 3: Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng
bảng, biểu đồ Cánh diều
Giải Toán 8 Cánh diều Tập 2 trang 23, 24, 25
Bài 1
Biểu đồ cột kép ở Hình 33 biểu diễn thu nhập bình quân đầu người/năm của Việt Nam và
Singapore trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019, 2020.
a) Lập bảng thống kê tỉ số thu nhập bình quân đầu người/năm của Singapore và thu nhập bình
quân đầu người/năm của Việt Nam trong các năm nói trên theo mẫu ở bảng 11 (viết tỉ số ở
dạng số thập phân và làm tròn đến hàng phần mười).
Năm 2015 2016 2017 2018 2019 2020
Tỉ số thu nhập bình quân
đầu người/năm của
Singapore và thu nhập
bình quân đầu người/năm
của Việt Nam
? ? ? ? ? ?
b) Nêu nhận xét về sự thay đổi của các tỉ số trong Bảng 11.
Lời giải:
a) Bảng thống kê tỉ số thu nhập bình quân đầu người/năm của Singapore và thu nhập bình
quân đầu người/năm của Việt Nam trong các năm:
Năm 2015 2016 2017 2018 2019 2020
Tỉ số thu nhập bình quân
đầu người/năm của
Singapore và thu nhập
bình quân đầu người/năm
của Việt Nam
26,5 25,8 25,7 25,9 24,0 21,5
b) Nhận xét về sự thay đổi của các tỉ số trong Bảng 11: Các tỉ số biến động theo chiều hướng
giảm dần đến năm 2018 tăng nhẹ 0,2 và sau đó tiếp tục giảm.
Bài 2
Biểu đồ đoạn thẳng trong Hình 34 biểu diễn số lượng lớp học ở cấp trung học cơ sở (THCS)
của Việt Nam trong các năm 2015 - 2016, 2016 - 2017, 2017 - 2018, 2018 - 2019.
a) Lập bảng thống kê số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong các năm học đó theo
mẫu sau:
b) So với năm học 2015 - 2016, số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học
2018 - 2019 đã tăng lên bao nhiêu phần trăm (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?
c) Em hãy đề xuất những giải pháp để tăng số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong
những năm học tiếp theo, đặc biệt ở những thành phố và khu đô thị lớn.
Lời giải:
a) Bảng thống kê:
Năm học 2015 - 2016 2016 - 2017 2017 - 2018 2018 – 2019
Số lớp (nghìn lớp) 153,6 152,0 153,3 158,4
b) T ỉ số phần trăm của số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2018 - 2019
và số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2015 - 2016 là: 158 , 4 × 100
153 , 6 ≈ 103,1%.
Vậy so với năm học 2015 - 2016, số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học
2018 - 2019 đã tăng lên 103,1%.
c) Nhận thấy qua các năm học 2015 - 2016, 2017 - 2018, và 2018 - 2019 số lượng lớp học ở
cấp THCS của Việt Nam có xu hướng tăng, trừ năm học 2016 - 2017 số lượng lớp học giảm
đôi chút so với mặt bằng chung. Nếu không có gì thay đổi thì số lượng lớp học sẽ tiếp tục tăng
trong các năm học tiếp theo.
Bài 3
Biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 35 biểu diễn cơ cấu thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam
năm 2020. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam
trong năm 2020 đạt 3,27 tỉ đô la Mỹ. Ở đây, kim ngạch xuất khẩu một loại hàng hóa là số tiền
thu được khi xuất khẩu loại hàng hóa đó.
a) Lập bảng thống kê kim ngạch xuất khẩu ra quả của nước ta sang các thị trường đó trong
năm 2020 (làm tròn kết quả đến hàng phần mười) theo mẫu sau:
b) Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trườn Trung Quốc nhiều hơn tổng kim ngạch xuất
khẩu rau quả sang các thị trường còn lại là bao nhiêu triệu đô la Mỹ?
Lời giải:
a)
Thị trường
xuất khẩu
Trung Quốc ASEAN Mỹ EU Hàn
Quốc
Nhật Bản Khác
Kim ngạch
xuất khẩu
rau quả
(triệu đô la
Mỹ)
1,8 0,3 0,2 0,1 0,1 0,1 0,6
b) Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc nhiều hơn tổng kim ngạch xuất
khẩu rau quả sang các thị trường còn lại là: 1,8 - (0,3 + 0,2 + 0,1 + 0,1 + 0,1 + 0,6) = 0,4 (triệu
đô la Mỹ).
Bài 4
Biểu đồ đoạn thẳng ở Hình 36 biểu diễn số lượng máy điều hòa nhiệt độ và máy sưởi bán
được trong sáu tháng đầu năm của một cửa hàng kinh doanh.
a) Trong tháng 6, cửa hàng đó bán được loại máy nào nhiều hơn?
b) Phân tích xu thế về số lượng máy mỗi loại mà cửa hàng đó bán được. Tháng tiếp theo cửa
hàng đó nên nhập nhiều loại máy nào?
Lời giải:
a) Trong tháng 6, cửa hàng đó bán được nhiều máy điều hòa nhiệt độ hơn.
b) Số lượng bán của máy điều hòa nhiệt độ có xu hướng tăng; số lượng bán của máy sưởi có
xu hướng giảm. Vật tháng tiếp theo cửa hàng đó nên nhập nhiều máy điều hòa nhiệt độ.
| 1/5

Preview text:

Toán 8 Bài 3: Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng
bảng, biểu đồ Cánh diều
Giải Toán 8 Cánh diều Tập 2 trang 23, 24, 25 Bài 1
Biểu đồ cột kép ở Hình 33 biểu diễn thu nhập bình quân đầu người/năm của Việt Nam và
Singapore trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019, 2020.
a) Lập bảng thống kê tỉ số thu nhập bình quân đầu người/năm của Singapore và thu nhập bình
quân đầu người/năm của Việt Nam trong các năm nói trên theo mẫu ở bảng 11 (viết tỉ số ở
dạng số thập phân và làm tròn đến hàng phần mười). Năm 2015 2016 2017 2018 2019 2020
Tỉ số thu nhập bình quân đầu người/năm của Singapore và thu nhập ? ? ? ? ? ?
bình quân đầu người/năm của Việt Nam
b) Nêu nhận xét về sự thay đổi của các tỉ số trong Bảng 11. Lời giải:
a) Bảng thống kê tỉ số thu nhập bình quân đầu người/năm của Singapore và thu nhập bình
quân đầu người/năm của Việt Nam trong các năm: Năm 2015 2016 2017 2018 2019 2020
Tỉ số thu nhập bình quân đầu người/năm của Singapore và thu nhập 26,5 25,8 25,7 25,9 24,0 21,5
bình quân đầu người/năm của Việt Nam
b) Nhận xét về sự thay đổi của các tỉ số trong Bảng 11: Các tỉ số biến động theo chiều hướng
giảm dần đến năm 2018 tăng nhẹ 0,2 và sau đó tiếp tục giảm. Bài 2
Biểu đồ đoạn thẳng trong Hình 34 biểu diễn số lượng lớp học ở cấp trung học cơ sở (THCS)
của Việt Nam trong các năm 2015 - 2016, 2016 - 2017, 2017 - 2018, 2018 - 2019.
a) Lập bảng thống kê số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong các năm học đó theo mẫu sau:
b) So với năm học 2015 - 2016, số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học
2018 - 2019 đã tăng lên bao nhiêu phần trăm (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?
c) Em hãy đề xuất những giải pháp để tăng số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong
những năm học tiếp theo, đặc biệt ở những thành phố và khu đô thị lớn. Lời giải: a) Bảng thống kê: Năm học 2015 - 2016 2016 - 2017 2017 - 2018 2018 – 2019
Số lớp (nghìn lớp) 153,6 152,0 153,3 158,4
b) T ỉ số phần trăm của số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2018 - 2019
và số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2015 - 2016 là: 158 , 4 × 100 153 , 6 ≈ 103,1%.
Vậy so với năm học 2015 - 2016, số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học
2018 - 2019 đã tăng lên 103,1%.
c) Nhận thấy qua các năm học 2015 - 2016, 2017 - 2018, và 2018 - 2019 số lượng lớp học ở
cấp THCS của Việt Nam có xu hướng tăng, trừ năm học 2016 - 2017 số lượng lớp học giảm
đôi chút so với mặt bằng chung. Nếu không có gì thay đổi thì số lượng lớp học sẽ tiếp tục tăng
trong các năm học tiếp theo. Bài 3
Biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 35 biểu diễn cơ cấu thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam
năm 2020. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam
trong năm 2020 đạt 3,27 tỉ đô la Mỹ. Ở đây, kim ngạch xuất khẩu một loại hàng hóa là số tiền
thu được khi xuất khẩu loại hàng hóa đó.
a) Lập bảng thống kê kim ngạch xuất khẩu ra quả của nước ta sang các thị trường đó trong
năm 2020 (làm tròn kết quả đến hàng phần mười) theo mẫu sau:
b) Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trườn Trung Quốc nhiều hơn tổng kim ngạch xuất
khẩu rau quả sang các thị trường còn lại là bao nhiêu triệu đô la Mỹ? Lời giải: a) Thị trường Trung Quốc ASEAN Mỹ EU Hàn Nhật Bản Khác xuất khẩu Quốc Kim ngạch 1,8 0,3 0,2 0,1 0,1 0,1 0,6 xuất khẩu rau quả (triệu đô la Mỹ)
b) Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc nhiều hơn tổng kim ngạch xuất
khẩu rau quả sang các thị trường còn lại là: 1,8 - (0,3 + 0,2 + 0,1 + 0,1 + 0,1 + 0,6) = 0,4 (triệu đô la Mỹ). Bài 4
Biểu đồ đoạn thẳng ở Hình 36 biểu diễn số lượng máy điều hòa nhiệt độ và máy sưởi bán
được trong sáu tháng đầu năm của một cửa hàng kinh doanh.
a) Trong tháng 6, cửa hàng đó bán được loại máy nào nhiều hơn?
b) Phân tích xu thế về số lượng máy mỗi loại mà cửa hàng đó bán được. Tháng tiếp theo cửa
hàng đó nên nhập nhiều loại máy nào? Lời giải:
a) Trong tháng 6, cửa hàng đó bán được nhiều máy điều hòa nhiệt độ hơn.
b) Số lượng bán của máy điều hòa nhiệt độ có xu hướng tăng; số lượng bán của máy sưởi có
xu hướng giảm. Vật tháng tiếp theo cửa hàng đó nên nhập nhiều máy điều hòa nhiệt độ.