Giải VBT Tiếng Việt 3 trang 26, 27 Bài 12: Bài tập làm văn | Kết nối tri thức
VBT Tiếng Việt 3 trang 26, 27 Bài 12: Bài tập làm văn gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.
Chủ đề: Cổng trường rộng mở (KNTT)
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Câu 1 trang 26 VBT Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức
Đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ về nhà trường và viết thông tin vào phiếu đọc sách:
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý: PHIẾU ĐỌC SÁCH
- Ngày đọc: 28 tháng 10 năm 2022
- Tên bài: Ngôi trường mới
- Tác giả: Ngô Quân Miện
Cách em tìm được bài
Chi tiết, câu văn, câu thơ
đọc: câu chuyện Ngôi
em thích nhất: Dưới mái
trường mới nằm trong sách trường mới, sao tiếng trống
Tiếng Việt lớp 3 cũ của chị rung động kéo dài! Tiếng cô gái em giáo trang nghiêm mà ấm
áp. Tiếng đọc bài của em cũng vang vang đến lạ!
Câu 2 trang 26 VBT Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức
Điền tiếp các từ ngữ về nhà trường theo từng nhóm sau:
Người thầy giáo...
Địa điểm cổng trường... Đồ vật bàn... Hoạt viết... động
Hướng dẫn trả lời:
thầy giáo, cô giáo, thủ thư, bảo vệ, hiệu
Người trưởng, hiệu phó, lao công, đầu bếp...
cổng trường, sân trường, lớp học, vườn
trường, nhà vệ sinh, sân bóng, sân thể dục,
Địa điểm nhà xe, phòng họp, thư viện, văn phòng Đội...
bàn, ghế, bảng đen, bục giảng, viên phấn,
Đồ vật khăn trải bàn, bình hoa, ảnh Bác hồ, sách, vở, bút, thước...
viết, vẽ, phát biểu, làm bài, viết văn, làm Hoạt
toán, thảo luận, thuyết trình, chạy bộ, tập thể động dục, ca hát...
Câu 3 trang 26 VBT Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức
Khoanh vào chữ cái trước câu hỏi. Giải thích vì sao em biết đó là câu hỏi:
a. Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
b. Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ.
c. Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Hướng dẫn trả lời:
- Câu hỏi là câu: a. Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ? - Dấu hiệu nhận biết:
Có dấu chấm hỏi (?) ở cuối câu
Có từ dùng để hỏi (gì)
Câu 4 trang 27 VBT Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức
Đọc lại câu chuyện Hộp bút của Na và đặt 2 câu hỏi về các nhân vật trong truyện.
Hướng dẫn trả lời: HS tham khảo các câu sau:
- Vì sao bút chì của Na cho rằng mình quan trọng nhất?
- Vì sao tẩy của Na cho rằng mình quan trọng nhất?
- Vì sao thước kẻ của Na cho rằng mình quan trọng nhất?
- Bút chì của Na có đặc điểm gì?
- Vì sao bút chì của Na chỉ còn một mẩu?
- Tẩy của Na có đặc điểm gì?
- Vì sao Tẩy của Na chỉ toàn vụn tẩy?
- Thước kẻ của Na có đặc điểm gì?
- Vì sao thước kẻ của Na mờ hết cả số?
Câu 5 trang 27 VBT Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức
Điền dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi vào ô trống: Hỏi đáp
- Cậu muốn hỏi gì thì cứ hỏi tớ ☐ Cái gì tớ cũng biết ☐
- Cậu có biết về mặt trăng không ☐ - Có chứ ☐
- Khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng là bao nhiêu ☐
- À... Bằng từ mặt trăng đến trái đất ☐
- Thế ai là người đầu tiên lên mặt trăng ☐ - Chú Cuội ☐ - ... (Theo Thanh Thủy)
Hướng dẫn trả lời: Hỏi đáp
- Cậu muốn hỏi gì thì cứ hỏi tớ. Cái gì tớ cũng biết.
- Cậu có biết về mặt trăng không? - Có chứ.
- Khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng là bao nhiêu?
- À... Bằng từ mặt trăng đến trái đất.
- Thế ai là người đầu tiên lên mặt trăng? - Chú Cuội. - ... (Theo Thanh Thủy)
Câu 6 trang 27 VBT Tiếng Việt 3 Tập 1 Kết nối tri thức
Viết 2-3 câu nêu những điều em phấn đấu để trở thành đội viên.
>> HS xem các đoạn văn mẫu hay và đa dạng tại đây:
Viết đoạn văn nói về những việc em cần làm để trở thành đội viên mẫu 1
(1) Từ đầu năm lớp 2, em đã đặt mục tiêu là trở thành Đội viên khi lên lớp
3. (2) Vì vậy, em đã luôn cố gắng học tập chăm chỉ mỗi ngày. (3) Em luôn
cố gắng hoàn thành các bài tập về nhà mà thầy cô giao cho, không để ai
phải nhắc nhở. (4) Ngoài ra, em cũng năng nổ tham gia vào các hoạt động
tập thể của lớp, của trường. (5) Với bạn bè, em luôn yêu quý và hòa đồng,
chủ động giúp đỡ các bạn. (6) Với người lớn, em luôn lễ phép chào hỏi,
vâng lời chỉ dạy. (7) Với những nỗ lực như vậy, thì cuối cùng, vào tuần
sau em sẽ được trở thành một Đội viên.
Viết một đoạn văn nói về những việc em cần làm để trở thành đội viên mẫu 2
(1) Để trở thành Đội viên, em cần có cả một quá trình học tập và rèn luyện
chăm chỉ. (2) Trước hết là về việc học tập, em luôn nghiêm túc trong giờ
học và chăm chỉ làm bài tập về nhà. (3) Em không để thầy cô hay bố mẹ
phải phiền lòng hay lo lắng về việc học của mình. (4) Ngoài giờ học, em
dành thêm thời gian để tập luyện thể thao và vui chơi với bạn bè. (5) Em
cũng biết phụ giúp bố mẹ những công việc nhà mà mình có thể làm được
như quét nhà, tưới hoa, gấp áo quần, lau bàn ghế… (6) Em đã rèn luyện
các về học tập và phẩm chất như vậy để có thể trở thành một Đội viên tốt.