Giải VBT Tiếng Việt lớp 3 Bài 14: Học nghề | Kết nối tri thức

Bài 14: Học nghề VBT Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Câu 1 trang 31 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Tìm và chép lại 3 câu có sử dụng dấu gạch ngang ở đầu dòng trong bài
Học nghề.
Trả lời:
Những câu có sử dụng dấu gạch ngang ở đầu dòng trong bài Học nghề
là:
- Xin bác nhận cháu vào học tiết mục “Phi ngựa đánh đàn”.
- Được!
- Thế cháu biết phi ngựa chưa?
- Dạ, chưa. Nhưng cháu rất thích và sẽ học được ạ.
- Tốt! Bây giờ, cháu cầm cái chổi kia theo bác.
- Việc trước tiên của cháu là quét chuống ngựa và làm quen với con
ngựa này, bạn biểu diễn của cháu đấy.
- Công việc của diễn viên phi ngựa đánh đàn bắt đầu thế đấy, cháu ạ. Cái
tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên….
Câu 2 trang 31 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Dấu gạch ngang trong những câu em tìm được dùng để làm gì?
(Đánh dấu vào trước đáp án đúng)
Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
Dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu
Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê
Trả lời:
Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
Dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu
Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê
Câu 3 trang 31 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Đọc câu chuyện Nhà bác học không ngừng học và thực hiện các yêu
cầu:
a. Gạch dưới những lời đối thoại có trong câu chuyện:
Nhà bác học không ngừng học
Khi đã trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không
ngừng học. lần thấy cha còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con
của Đác-uyn hỏi: Cha đã nhà bác học rồi, còn phải ngày đêm nghiên
cứu làm cho mệt? Đác-uyn bình thản đáp: Bác học không nghĩa
ngừng học.
(Theo Hà Vi)
b. Theo em, cần sử dụng dấu câu nào để đánh dấu lời đối thoại của nhân
vật? (Đánh dấu vào trước đáp án đúng)
Dấu chấm
Dấu phẩy
Dấu ngoặc kép
Trả lời:
a. Gạch chân như sau:
Nhà bác học không ngừng học
Khi đã trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không
ngừng học. lần thấy cha còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con
của Đác-uyn hỏi: Cha đã nhà bác học rồi, n phải ngày đêm nghiên
cứu làm cho mệt? Đác-uyn bình thản đáp: Bác học không nghĩa
ngừng học.
(Theo Hà Vi)
b. Đánh dấu vào trước đáp án đúng như sau:
Dấu chấm
Dấu phẩy
Dấu ngoặc kép
Câu 4 trang 32 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Trong giờ học Mĩ thuật, em để quên bút chì ở nhà nên phải mượn bạn
ngồi cạnh. Bạn đồng ý cho em mượn. Hãy viết lại lời của em và bạn em
có sử dụng dấu gạch ngang ở đầu dòng.
Câu 5 trang 32 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Đọc bài Cậu bé học làm thuốc hoặc tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài
thơ... về một người yêu nghề, say mê với công việc (hoặc một bài học về
cách ứng xử với những người xung quanh) và viết thông tin vào phiếu
đọc sách.
PHIẾU ĐỌC SÁCH
- Ngày đọc:
- Tên bài:
- Tác giả:
- Sự việc được nói đến:
Điu em học được t bài
đọc:
Mt câu hi ca em v ni
dung bài:
Mức độ yêu thích
-----------------------------------------------
| 1/4

Preview text:

Câu 1 trang 31 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Tìm và chép lại 3 câu có sử dụng dấu gạch ngang ở đầu dòng trong bài Học nghề. Trả lời:
Những câu có sử dụng dấu gạch ngang ở đầu dòng trong bài Học nghề là:
- Xin bác nhận cháu vào học tiết mục “Phi ngựa đánh đàn”. - Được!
- Thế cháu biết phi ngựa chưa?
- Dạ, chưa. Nhưng cháu rất thích và sẽ học được ạ.
- Tốt! Bây giờ, cháu cầm cái chổi kia theo bác.
- Việc trước tiên của cháu là quét chuống ngựa và làm quen với con
ngựa này, bạn biểu diễn của cháu đấy.
- Công việc của diễn viên phi ngựa đánh đàn bắt đầu thế đấy, cháu ạ. Cái
tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên….
Câu 2 trang 31 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Dấu gạch ngang trong những câu em tìm được dùng để làm gì?
(Đánh dấu ✓ vào ☐ trước đáp án đúng)
☐ Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
☐ Dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu
☐ Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê Trả lời:
☑ Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
☐ Dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu
☐ Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê
Câu 3 trang 31 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Đọc câu chuyện Nhà bác học không ngừng học và thực hiện các yêu cầu:
a. Gạch dưới những lời đối thoại có trong câu chuyện:
Nhà bác học không ngừng học
Khi đã trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không
ngừng học. Có lần thấy cha còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con
của Đác-uyn hỏi: Cha đã là nhà bác học rồi, còn phải ngày đêm nghiên
cứu làm gì cho mệt? Đác-uyn bình thản đáp: Bác học không có nghĩa là ngừng học. (Theo Hà Vi)
b. Theo em, cần sử dụng dấu câu nào để đánh dấu lời đối thoại của nhân
vật? (Đánh dấu ✓ vào ☐ trước đáp án đúng) ☐ Dấu chấm ☐ Dấu phẩy ☐ Dấu ngoặc kép Trả lời:
a. Gạch chân như sau:
Nhà bác học không ngừng học
Khi đã trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, Đác-uyn vẫn không
ngừng học. Có lần thấy cha còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con
của Đác-uyn hỏi: Cha đã là nhà bác học rồi, còn phải ngày đêm nghiên
cứu làm gì cho mệt? Đác-uyn bình thản đáp: Bác học không có nghĩa là ngừng học. (Theo Hà Vi)
b. Đánh dấu ✓ vào ☐ trước đáp án đúng như sau: ☐ Dấu chấm ☐ Dấu phẩy ☑ Dấu ngoặc kép
Câu 4 trang 32 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Trong giờ học Mĩ thuật, em để quên bút chì ở nhà nên phải mượn bạn
ngồi cạnh. Bạn đồng ý cho em mượn. Hãy viết lại lời của em và bạn em
có sử dụng dấu gạch ngang ở đầu dòng.
Câu 5 trang 32 Vở bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 Kết nối tri thức
Đọc bài Cậu bé học làm thuốc hoặc tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài
thơ... về một người yêu nghề, say mê với công việc (hoặc một bài học về
cách ứng xử với những người xung quanh) và viết thông tin vào phiếu đọc sách. PHIẾU ĐỌC SÁCH - Ngày đọc: - Tác giả: - Tên bài:
- Sự việc được nói đến:
Điều em học được từ bài Một câu hỏi của em về nội đọc: dung bài:
Mức độ yêu thích ☆ ☆ ☆ ☆ ☆
-----------------------------------------------