Giáo án an toàn giao thông lớp 4 năm học 2024-
2025 mới
1. Giáo án Bài 1: Điều khiển xe đạp an toàn
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết điều khiển xe đạp an toàn khi tham gia giao thông.
- Nắm được một số quy định về an toàn giao thông dành cho xe đạp.
2. Năng lực:
- Thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn khi điều khiển xe đạp tham gia
giao thông.
- Nhận biết những hành vi điều khiển xe đạp không an toàn.
3. Phẩm chất: Nhắc nhở chia sẻ người khác về việc điều khiển xe đạp an
toàn, phòng tránh những hành vi điều khiển xe đạp không an toàn.
II.CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Phương pháp: Trực quan, quan sát, gợi mở- vấn đáp, thực hành, thảo luận.
- Đồ dùng dạy học:
+ Xe đạp, hình giao thông.
+ Hình ảnh minh họa.
2. Học sinh: Phiếu thảo luận, xe đạp (Nếu có)
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Điều
chỉnh
1. Khởi động:
2. Khám phá:
HĐ1: Tìm hiểu các
bước điều khiển xe
đạp an toàn
- Mục tiêu: HS nắm
được các bước điều
khiển xe đạp an toàn.
HĐ2: Nhận biết một
số hành vi điều khiển
xe đạp không an toàn
- Mục tiêu: HS biết
*Mời 1 HS lên tổ chức phần khởi động: Kể lại 1 số cách
đi bộ an toàn em biết.
- Giáo viên nhận xét phần khởi động
*Cho học sinh cùng hát bài: Đèn đỏ đèn xanh - Nhạc
Lương Vĩnh
+ Giáo viên dẫn dắt vào bài học: Điều khiển xe đạp an
toàn.
- Cách tiến hành:
* Cho HS quan sát tranh thảo luận nhóm đôi, sau đó
chia sẻ:
+ Nêu các bước điều khiển xe đạp an toàn?
+ Quan sát tranh cho biết những việc cần làm trước
- Cả lớp tham gia trò chơi:
Chuyền bóng.
- Học sinh cùng t
- Lắng nghe
- Quan sát tranh.
- Thảo luận nhóm 2
- 1 số nhóm chia sẻ.
a. Chuẩn bị
b. Điều khiển xe đạp
c. Dừng, đỗ xe
+ Vặn lại ốc yên xe
+ Kiểm tra phanh xe
giải quyết những tình
huống điều khiển xe
đạp không an toàn.
3. Thực hành
Mục tiêu: HS biết điều
khiển xe đạp an toàn.
4. Vận dụng:
* Mục tiêu: HS biết xử
một số tình huống
khi điều khiển xe đạp
trên đường.
5. Tự đánh giá:
khi điều khiển xe?
+ Quan sát nêu cách điều khiển xe đạp của các bạn
trong tranh?
+ Các bạn trong tranh đã thực hiện việc dừng, đỗ xe như
thế nào?
*Kể các cách điều khiển xe an toàn mà em biết.
- GV kết luận kiến thức.
- Tiến hành:
- Cho HS qua tranh 1,2, 3, 4, 5 trang 6. (TLGD) u
cầu HS thảo luận nhóm 4: Cách điều khiển xe đạp của
các bạn trong tranh an toàn không? sao? Chỉ ra
những hành vi điều khiển xe đạp không an toàn của các
bạn trong tranh.
- Yêu cầu HS kể thêm một số nh vi đi xe đạp không
an toàn khác
- GV kết luận
- Tiến hành:
+Cho HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trang 7 thảo luận
nhóm 4:
a) Quan sát tranh chỉ ra những việc nên làm không
nên làm khi điều khiển xe đạp trong hình minh họa.
- Nói lời khuyên với các bạn hành vi chưa đúng trong
tranh
- GV kết luận.
b) Sắm vai xử tình huống:
* Trao đổi cách xử tình huống:
- GV yêu cầu HS trao đổi xử 2 nh huống (trang 7)
theo nhóm 6
* Sắm vai xử các tình huống
- GV chốt bài học.
* Tiến hành:
- Tham gia trò chơi Em tập làm cảnh sát giao thông”
- GV phổ biến cách chơi tổ chức cho các nhóm tham
gia trò chơi (Trang 12)
* Tổng kết bài học:
- Theo em, điều khiển xe đạp như thế nào an toàn?
+ Kiểm tra xe
+ Dắt xe ra khỏi nhà....
- 1 số HS chia sẻ:
+ Điều khiển xe đạp bằng hai
tay, phải đi đúng phần đường
dành cho xe thô sơ phải đi
sát lề đường bên tay phải.
+ Nghiêm túc tuân thủ các báo
hiệu giao thông các quy tắc
an toàn giao thông.
+ Người đi xe đạp điện bắt buộc
phải đội nón bảo hiểm i
quai đúng quy cách.
- HS chia sẻ:
+ Bóp phanh, chống chân phải
xuống đất, quan sát chướng ngại
vật, dừng xe sát lề phải....
- Nêu ý kiến
- HS tham gia kể theo hiểu biết
của mình.
+ H1: Vượt đường sắt...
+ H2: Vượt đèn đỏ
+ H3: Đi hàng ba
+ H4: Điều khiển xe 1 bánh
+ H5: Vừa đi vừa nghe nhạc,
Đk xe 1 tay...
+ H6: ĐK xe sang làn đường
dành cho ô tô....
- Quan sát tranh thảo luận,
chia sẻ ý kiến thảo luận.
- Các nhóm thảo luận chia sẻ ý
kiến
+ TH1: Khuyên Bi không được
đua xe
+ TH2: Ngăn cản Bông không
vượt ẩu qua đường phải
- Em hãy kể những hành vi điều khiển xe đạp không an
toàn?
- GV nêu một số tình huống để HS y tỏ ý kiến của
mình bằng cách giơ bảng biểu hiện khuôn mặt
- GV nhận xét, kết luận: Sau i học các em đã:
+ Biết một số hiệu lệnh bản của người điều khiển
giao thông.
+ Tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
khi tham gia giao thông
chấp hành luật giao thông.
- 2 nhóm sắm vai xử tình
huống
- Các nhóm khác nêu nhận t
- HS tham gia t chơi
- HS phát biểu
- HS phát biểu
- Lắng nghe
2. Giáo án Bài 2: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được vai trò nhiệm vụ của người điều khiển giao thông.
- Học sinh nắm được một số hiệu lệnh bản của người điều khiển giao
thông
2. Năng lực:
Học sinh hiểu được một số lệnh của người điều khiển giao thông
3. Phẩm chất:
- Có ý thức tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông khi tham
gia giao thông.
- Chia sẻ nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Phương pháp: Trực quan, quan sát, gợi mở- vấn đáp, thực hành, thảo luận.
- Đồ dùng dạy học:
+ Còi, gậy điều khiển giao thông.
+ Hình ảnh minh họa.
2. Học sinh: Phiếu thảo luận, còi (Nếu )
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
*Mời 1 HS lên tổ chức phần khởi động: Kể các ch điều khiển xe an toàn
em biết.
- Cả lớp tham gia trò chơi: Chuyền bóng.
- Giáo viên nhận xét phần khởi động
*Cho học sinh nghe bài hát: Bài ca chiến cảnh sát giao thông Đào Đăng
Hoàn
+ Giáo viên dẫn dắt vào bài học: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Điều
chỉnh
1.Khởi động
2. Khám phá:
HĐ1: Tìm hiểu vai trò
nhiệm vụ của
người điều khiển giao
thông
- Mục tiêu: HS nắm
được vai trò nhiệm
vụ của người điều
khiển giao thông.
HĐ2: Tìm hiểu một
số hiệu lệnh của
người điều khiển giao
thông
- Mục tiêu: HS biết
được một số hiệu lệnh
bằng tay bằng còi
của người điều khiển
giao thông
3. Thực hành
Mục tiêu: HS hiểu
thực hiện được một số
hiệu lệnh bản của
người điều khiển giao
thông.
4.Vận dụng:
* Mục tiêu: HS biết
xử lý, thực hiện được
hiệu lệnh của người
điều khiển giao thông.
5. Tự đánh giá:
*Mời 1 HS lên tổ chức phần khởi động: Kể
các cách điều khiển xe an toàn mà em biết.
- Giáo viên nhận xét phần khởi động
*Cho học sinh nghe bài hát: Bài ca chiến
cảnh sát giao thông Đào Đăng Hoàn
+ Giáo viên dẫn dắt vào i học: Hiệu lệnh
của người điều khiển giao thông.
- Cách tiến hành:
*Cho HS quan sát tranh thảo luận nhóm
đôi, sau đó chia sẻ:
+ Những ai đang thực hiện nhiệm vụ điều
khiển giao thông?
+ Người điều khiển giao thông có vai trò
gì?
+ Theo em, trong trường hợp hiệu lệnh của
người điều khiển giao thông trái với tín
hiệu của đèn giao thông,biển báo hiệu giao
thông hoặc vạch kẻ đường thì phải tuân
theo hiệu lệnh của ai?
- GV kết luận kiến thức.
- Tiến hành:
- Cho HS qua tranh 1,2,3 trang 10
(TLGD).Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4:
Quan sát tìm hiểu thế nhận biết việc
thực hiện hiệu lệnh đó như thế nào?
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các hiệu
lệnh.
- GV giải thích nội dung hiệu lệnh từng
thế.
- Tiến hành:
+ Cho HS quan sát tranh thảo luận
nhóm 4:
a) Quan sát tranh chỉ ra hành động
- Cả lớp tham gia trò chơi: Chuyền bóng.
- Lắng nghe
- Học sinh nghe i hát
- Lắng nghe
- Quan sát tranh.
- Thảo luận nhóm 2
- 1 số nhóm chia sẻ.
- Cảnh sát giao thông, chú bảo vệ trường,
công nhân công trường.
- Người điều khiển giao thông nhiệm vụ
chỉ huy, điều khiển giao thông, phân luồng,
phân tuyến, phòng ngừa giải quyết ùn tắc
giao thông,đảm bảo trật tự an toàn giao
thông.
- HS chia sẻ:
+ Phải tuân theo hiệu lệnh của người điều
khiển giao thông.
- Quan sát tranh thảo luận, chia sẻ ý kiến
thảo luận.
- Các nhóm thảo luận chia sẻ ý kiến.
*1 nhóm chia sẻ ý kiến nhận biết hiệu lệnh
bằng còi
+ Hình 1: Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu
người tham gia giao thông tất cả các hướng
đều phải dừng lại
+ Hình 2: Hai tay dang ngang để báo hiệu
người tham gia giao thông phía trước sau
người điều khiển phải dừng lại, người tham
gia giao thông phía bên phải bên trái
người điều khiển được đi tất cả các hướng.
+ Hình 3: tay phải đưa về phía trước, tay trái
đưa ra sau báo hiệu người tham gia giao thông
phía bên trái người điều khiển được rẽ trái
những người tham gia giao thông phải làm
- GV kết luận.
b) Sắm vai xử tình huống:
* Trao đổi cách xử lý tình huống:
- GV yêu cầu HS trao đổi xử 2 tình
huống (trang 11,12) theo nhóm 6
* Sắm vai xử lý các tình huống
- GV chốt bài học.
* Tiến hành: Tham gia trò chơi " Em tập
làm cảnh sát giao thông "
- GV phổ biến cách chơi tổ chức cho
các nhóm tham gia trò chơi (Trang 12)
- HS tham gia trò chơi
* Tổng kết bài học:
- Theo em, người điều khiển giao thông
vai trò gì?
- Những hiệu lệnh cơ bản của người điều
khiển giao thông gì?
- GV nêu một số tình huống để HS bày tỏ ý
kiến của mình bằng cách giơ bảng biểu
hiện khuôn mặt
- GV nhận xét, kết luận: Sau bài học các
em đã:
+ Biết một số hiệu lệnh bản của người
điều khiển giao thông.
+ Tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển
giao thông khi tham gia giao thông.
qua trước mặt người điều khiển.
*Một nhóm chia sẻ ý kiến về hiệu lệnh bằng
còi.
- Một tiếng còi dài mạnh: dừng lại
- Một tiếng còi ngắn: cho phép đi
- Hai tiếng còi ngắn thổi mạnh: ra hiệu nguy
hiểm, đi chậm lại.
- 2 nhóm lên thực hiện.
- HS lắng nghe.
- Quan sát tranh thảo luận, chia sẻ ý kiến
thảo luận.
+Người tham gia giao thông hướng A C
phải dừng lại,người tham gia giao thông
hướng D B được đi tất cả các hướng.
- Các nhóm trao đổi, xử tình huống.
- 2 nhóm sắm vai xử tình huống
- Các nhóm khác nêu nhận t
- HS phát biểu
- HS phát biểu
- Lắng nghe
3. Giáo án Bài 3: Hậu quả của tai nạn giao thông
I. Mục tiêu:
- Kể được những hậu quả của tai nạn giao thông.
- Biết được một số hành vi nguy hiểm thể dẫn đến tai nạn giao thông.
- Thực hiện những nh vi an toàn để phòng tránh tai nạn khi tham gia giao
thông.
II. Đồ dùng:
Tranh ảnh minh họa.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Điều
chỉnh
GV tổ chức
- HD HS tìm hiểu hậu quả của tai nạn giao
thông.
- YC HS quan sát tranh trong Tài liệu giáo dục
an toàn giao thông (trang 13).
- GV hỏi:
+ Cho biết tai nạn giao thông gây ra những
hậu quả gì?
- HD tìm ra một số nguyên nhân gây ra tai nạn
giao thông.
+ Hãy nêu một số nguyên nhân gây ra tai nạn
giao thông em biết?
- Nhận xét, kết luận
+ Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm về
cách xử trong từng tình huống trong tài liệu.
- YC tự trao đổi, hỏi ngược lại để xử tình
huống.
+ Sắm vai: YC đóng vai
+ Đưa ra mẫu bảng nguyên tắc đảm bảo an
toàn giao thông.
- YC HS tự đánh dấu chọn biểu tượng để đánh
giá về kết quả đạt được sau bài học.
- Nhận xét- Tổng kết giờ học
HS xem một đoạn phim về tai nạn giao thông
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi.
- HS trả lời
- Tai nạn giao thông gây ra những thiệt hại nghiêm
trọng về người tài sản.
- HS nêu nhân:
+ Do đi xe vượt đèn đỏ
+ Do không tín hiệu thông báo chuyển hướng đi
+ Do cầm ô, lái xe bằng một tay
+ Do đi ngược chiều phương tiện khác.
- HS trao đổi nhóm
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS tự điền vào bảng các nguyên tắc để đảm bảo
an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông.
- HS tự chọn các biểu tượng hình khuôn mặt.
- HS ôn lại lại bài học
4. Giáo án Bài 4: Dự đoán đ phòng tránh tai nạn giao thông
đường bộ
I. Mục tiêu:
- Dự đoán được một số tình huống nguy hiểm thể dẫn đến tai nạn giao
thông.
- Phòng tránh một số tai nạn giao thông thể xảy ra.
- Học sinh yêu thích tìm hiểu, khám p
II. Đồ dùng:
- Bài hát Đèn giao thông; Bài về an toàn giao thông.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Điều
chỉnh
1. Khởi
động
2. Bài mới
1:
Khám phá
2:
Thực hành
3: Vận
dụng
4: Tự
đánh giá
3. Củng cố
GV tổ chức
- HD HS tìm hiểu những tình huống
thể dẫn tới tai nạn giao thông đường bộ
- GV hỏi:
+ Em cần làm để phòng tránh tai nạn
giao thông trong các tình huống trên?
+ Hãy liên hệ với thực tế tham gia giao
thông của em?
- Đưa ra cách dự đoán phòng tránh các
tai nạn giao thông nguy hiểm.
- YC HS quan sát tập xử các tình
huống
* Trò chơi “Em làm phóng viên”:
+ Phổ biến cách chơi
- Nhận xét HS chơi.
- GV đưa ra câu hỏi giúp HS vận dụng:
+ Kể tên những vị trí nguy hiểm nguy
xảy ra tai nạn giao thông?
+ Thực nh dự đoán nguy hiểm có thể
xảy ra những vị trí kể trên? Cách phòng
tránh?
- Nhận xét
- YC HS tự đánh dấu chọn biểu tượng để
đánh giá về kết quả đạt được sau bài học.
- Tổng kết giờ học
HS nghe bài về an toàn giao thông
- Quan sát tranh dự đoán điều thể xảy ra trong
mỗi tình huống
- HS trả lời
- HS lắng nghe, chú ý.
- Quan sát tranh, tả 1-2 tình huống nguy hiểm trong
tranh. Nêu một số biện pháp phòng tránh tai nạn trong
tình huống đó.
- HS thảo luận nhóm để đưa ra một số câu hỏi phỏng
vấn.
+ Một bạn học sinh đóng vai phóng viên (thay đổi lần
lượt)
+ Các học sinh khác đóng vai người được phỏng vấn
+ Phóng viên đặt các câu hỏi phỏng vấn để người được
phỏng vấn trả lời
- HS chơi
- HS thảo luận, suy nghĩ câu trả lời.
- HS tự chọn các biểu tượng hình khuôn mặt.
- HS lắng nghe
5. Giáo án Bài 5: An toàn giao thông đường thủy
I. Mục tiêu:
- Biết tên một số loại phương tiện giao thông đường thủy.
- Biết cách tham gia giao thông đường thủy an toàn.
- Thực hiện được những hành vi an toàn khi tham gia giao thông đường thủy.
II. Đồ dùng:
- Dụng cụ sắm vai trong các tình huống
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Điều
chỉnh
1. Khởi
động
2. Bài mới
1:
Khám phá
2:
Thực hành
3: Vận
dụng
4: Tự
đánh giá
3. Củng cố
GV tổ chức.
- Cho HS quan sát u phương tiện trong mỗi
hình minh họa trong tài liệu.
- Nhận xét.
- HD HS tìm hiểu về giao thông đường thủy.
YC HS quan sát hình minh họa trong tài liệu, hỏi:
+ Khi tham gia giao thông đường thủy, em cần làm
để đảm bảo an toàn?
- HD tìm hiểu một số nh vi không an toàn khi tham
gia giao thông đường thủy.
- Cho HS quan sát đọc c tình huống có trong tài
liệu trang 21.
- YC HS sắm vai xử từng tình huống.
- Cho học sinh quan sát tranh chỉ ra người tham gia
giao thông an toàn không an toàn.
- Nhận xét
HD HS trao đổi lập bảng những việc không nên m
n làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
đường thủy.
- YC HS tự đánh dấu chọn biểu tượng để đánh giá về
kết quả đạt được sau bài học.
- Tổng kết giờ học
HS chia sẻ với bạn của mình theo nhóm về
các phương tiện giao thông đường thủy.
- Quan sát tranh dự đoán điều thể
xảy ra trong mỗi tình huống
- HS trả lời: Cần mặc áo phao, không thò
đầu ra ngoài cửa thuyền,…
- HS quan sát chỉ ra những nh vi
không an toàn khi tham gia giao thông
đường thủy.
- HS thực hiện
- HS thực hiện sắm vai
- Quan sát tranh
- HS điền vào bảng mẫu.
- HS tự chọn các biểu tượng hình khuôn
mặt.
- HS lắng nghe

Preview text:

Giáo án an toàn giao thông lớp 4 năm học 2024- 2025 mới
1. Giáo án Bài 1: Điều khiển xe đạp an toàn
I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Học sinh biết điều khiển xe đạp an toàn khi tham gia giao thông.
- Nắm được một số quy định về an toàn giao thông dành cho xe đạp. 2. Năng lực:
- Thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn khi điều khiển xe đạp tham gia giao thông.
- Nhận biết những hành vi điều khiển xe đạp không an toàn.
3. Phẩm chất: Nhắc nhở và chia sẻ người khác về việc điều khiển xe đạp an
toàn, phòng tránh những hành vi điều khiển xe đạp không an toàn. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:
- Phương pháp: Trực quan, quan sát, gợi mở- vấn đáp, thực hành, thảo luận. - Đồ dùng dạy học:
+ Xe đạp, mô hình giao thông. + Hình ảnh minh họa.
2. Học sinh: Phiếu thảo luận, xe đạp (Nếu có) III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Điều Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh chỉnh 1. Khởi động:
*Mời 1 HS lên tổ chức phần khởi động: Kể lại 1 số cách - Cả lớp tham gia trò chơi: 2. Khám phá:
đi bộ an toàn mà em biết. Chuyền bóng. HĐ1: Tìm hiểu các
- Giáo viên nhận xét phần khởi động - Học sinh cùng hát bước điều khiển xe
*Cho học sinh cùng hát bài: Đèn đỏ đèn xanh - Nhạc - Lắng nghe đạp an toàn Lương Vĩnh - Quan sát tranh. - Mục tiêu: HS nắm
+ Giáo viên dẫn dắt vào bài học: Điều khiển xe đạp an - Thảo luận nhóm 2 được các bước điều toàn. - 1 số nhóm chia sẻ.
khiển xe đạp an toàn. - Cách tiến hành: a. Chuẩn bị
HĐ2: Nhận biết một * Cho HS quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi, sau đó b. Điều khiển xe đạp
số hành vi điều khiển chia sẻ: c. Dừng, đỗ xe
xe đạp không an toàn + Nêu các bước điều khiển xe đạp an toàn? + Vặn lại ốc ở yên xe - Mục tiêu: HS biết
+ Quan sát tranh và cho biết những việc cần làm trước + Kiểm tra phanh xe
giải quyết những tình khi điều khiển xe? + Kiểm tra xe
huống điều khiển xe + Quan sát và nêu cách điều khiển xe đạp của các bạn + Dắt xe ra khỏi nhà. . đạp không an toàn. trong tranh? - 1 số HS chia sẻ: 3. Thực hành
+ Các bạn trong tranh đã thực hiện việc dừng, đỗ xe như + Điều khiển xe đạp bằng hai
Mục tiêu: HS biết điều thế nào?
tay, phải đi đúng phần đường
khiển xe đạp an toàn. *Kể các cách điều khiển xe an toàn mà em biết.
dành cho xe thô sơ và phải đi 4. Vận dụng:
- GV kết luận kiến thức.
sát lề đường bên tay phải.
* Mục tiêu: HS biết xử - Tiến hành:
+ Nghiêm túc tuân thủ các báo
lý một số tình huống - Cho HS qua tranh 1,2, 3, 4, 5 trang 6. (TLGD) Yêu
hiệu giao thông và các quy tắc
khi điều khiển xe đạp cầu HS thảo luận nhóm 4: Cách điều khiển xe đạp của an toàn giao thông. trên đường.
các bạn trong tranh có an toàn không? Vì sao? Chỉ ra
+ Người đi xe đạp điện bắt buộc 5. Tự đánh giá:
những hành vi điều khiển xe đạp không an toàn của các phải đội nón bảo hiểm có cài bạn trong tranh. quai đúng quy cách.
- Yêu cầu HS kể thêm một số hành vi đi xe đạp không - HS chia sẻ: an toàn khác
+ Bóp phanh, chống chân phải - GV kết luận
xuống đất, quan sát chướng ngại - Tiến hành:
vật, dừng xe sát lề phải. .
+Cho HS quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trang 7 và thảo luận - Nêu ý kiến nhóm 4:
- HS tham gia kể theo hiểu biết
a) Quan sát tranh và chỉ ra những việc nên làm và không của mình.
nên làm khi điều khiển xe đạp trong hình minh họa.
+ H1: Vượt đường sắt. .
- Nói lời khuyên với các bạn có hành vi chưa đúng trong + H2: Vượt đèn đỏ tranh + H3: Đi hàng ba - GV kết luận.
+ H4: Điều khiển xe 1 bánh
b) Sắm vai xử lí tình huống:
+ H5: Vừa đi vừa nghe nhạc,
* Trao đổi cách xử tình huống: Đk xe 1 tay. .
- GV yêu cầu HS trao đổi xử 2 tình huống (trang 7)
+ H6: ĐK xe sang làn đường theo nhóm 6 dành cho ô tô. .
* Sắm vai xử các tình huống
- Quan sát tranh và thảo luận, - GV chốt bài học.
chia sẻ ý kiến thảo luận. * Tiến hành:
- Các nhóm thảo luận chia sẻ ý
- Tham gia trò chơi “ Em tập làm cảnh sát giao thông” kiến
- GV phổ biến cách chơi và tổ chức cho các nhóm tham + TH1: Khuyên Bi không được gia trò chơi (Trang 12) đua xe * Tổng kết bài học:
+ TH2: Ngăn cản Bông không
- Theo em, điều khiển xe đạp như thế nào là an toàn?
vượt ẩu qua đường mà phải
- Em hãy kể những hành vi điều khiển xe đạp không an chấp hành luật giao thông. toàn?
- 2 nhóm sắm vai xử lí tình
- GV nêu một số tình huống để HS bày tỏ ý kiến của huống
mình bằng cách giơ bảng biểu hiện khuôn mặt
- Các nhóm khác nêu nhận xét
- GV nhận xét, kết luận: Sau bài học các em đã: - HS tham gia trò chơi
+ Biết một số hiệu lệnh cơ bản của người điều khiển - HS phát biểu giao thông. - HS phát biểu
+ Tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông - Lắng nghe khi tham gia giao thông
2. Giáo án Bài 2: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Học sinh biết được vai trò và nhiệm vụ của người điều khiển giao thông.
- Học sinh nắm được một số hiệu lệnh cơ bản của người điều khiển giao thông 2. Năng lực:
Học sinh hiểu được một số lệnh của người điều khiển giao thông 3. Phẩm chất:
- Có ý thức và tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông khi tham gia giao thông.
- Chia sẻ và nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:
- Phương pháp: Trực quan, quan sát, gợi mở- vấn đáp, thực hành, thảo luận. - Đồ dùng dạy học:
+ Còi, gậy điều khiển giao thông. + Hình ảnh minh họa.
2. Học sinh: Phiếu thảo luận, còi (Nếu có) III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
*Mời 1 HS lên tổ chức phần khởi động: Kể các cách điều khiển xe an toàn mà em biết.
- Cả lớp tham gia trò chơi: Chuyền bóng.
- Giáo viên nhận xét phần khởi động
*Cho học sinh nghe bài hát: Bài ca chiến sĩ cảnh sát giao thông – Đào Đăng Hoàn
+ Giáo viên dẫn dắt vào bài học: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Điều Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh chỉnh
*Mời 1 HS lên tổ chức phần khởi động: Kể - Cả lớp tham gia trò chơi: Chuyền bóng. 1.Khởi động
các cách điều khiển xe an toàn mà em biết. - Lắng nghe 2. Khám phá:
- Giáo viên nhận xét phần khởi động - Học sinh nghe bài hát
HĐ1: Tìm hiểu vai trò *Cho học sinh nghe bài hát: Bài ca chiến sĩ - Lắng nghe và nhiệm vụ của
cảnh sát giao thông – Đào Đăng Hoàn - Quan sát tranh.
người điều khiển giao + Giáo viên dẫn dắt vào bài học: Hiệu lệnh - Thảo luận nhóm 2 thông
của người điều khiển giao thông. - 1 số nhóm chia sẻ.
- Mục tiêu: HS nắm - Cách tiến hành:
- Cảnh sát giao thông, chú bảo vệ trường, cô
được vai trò và nhiệm *Cho HS quan sát tranh và thảo luận nhóm công nhân công trường. vụ của người điều đôi, sau đó chia sẻ:
- Người điều khiển giao thông có nhiệm vụ khiển giao thông.
+ Những ai đang thực hiện nhiệm vụ điều chỉ huy, điều khiển giao thông, phân luồng,
HĐ2: Tìm hiểu một khiển giao thông?
phân tuyến, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc số hiệu lệnh của
+ Người điều khiển giao thông có vai trò giao thông,đảm bảo trật tự và an toàn giao
người điều khiển giao gì? thông. thông
+ Theo em, trong trường hợp hiệu lệnh của - HS chia sẻ: - Mục tiêu: HS biết
người điều khiển giao thông trái với tín
+ Phải tuân theo hiệu lệnh của người điều
được một số hiệu lệnh hiệu của đèn giao thông,biển báo hiệu giao khiển giao thông.
bằng tay và bằng còi thông hoặc vạch kẻ đường thì phải tuân
- Quan sát tranh và thảo luận, chia sẻ ý kiến
của người điều khiển theo hiệu lệnh của ai? thảo luận. giao thông
- GV kết luận kiến thức.
- Các nhóm thảo luận chia sẻ ý kiến. 3. Thực hành - Tiến hành:
*1 nhóm chia sẻ ý kiến nhận biết hiệu lệnh
Mục tiêu: HS hiểu và - Cho HS qua tranh 1,2,3 trang 10 bằng còi
thực hiện được một số (TLGD).Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4:
+ Hình 1: Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu
hiệu lệnh cơ bản của Quan sát tìm hiểu tư thế và nhận biết việc người tham gia giao thông ở tất cả các hướng
người điều khiển giao thực hiện hiệu lệnh đó như thế nào? đều phải dừng lại thông.
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các hiệu + Hình 2: Hai tay dang ngang để báo hiệu 4.Vận dụng: lệnh.
người tham gia giao thông ở phía trước và sau
* Mục tiêu: HS biết - GV giải thích nội dung hiệu lệnh từng tư người điều khiển phải dừng lại, người tham
xử lý, thực hiện được thế.
gia giao thông ở phía bên phải và bên trái
hiệu lệnh của người - Tiến hành:
người điều khiển được đi tất cả các hướng.
điều khiển giao thông. + Cho HS quan sát tranh và thảo luận
+ Hình 3: tay phải đưa về phía trước, tay trái 5. Tự đánh giá: nhóm 4:
đưa ra sau báo hiệu người tham gia giao thông
a) Quan sát tranh và chỉ ra hành động
ở phía bên trái người điều khiển được rẽ trái
những người tham gia giao thông phải làm qua trước mặt người điều khiển. - GV kết luận.
*Một nhóm chia sẻ ý kiến về hiệu lệnh bằng
b) Sắm vai xử lý tình huống: còi.
* Trao đổi cách xử lý tình huống:
- Một tiếng còi dài và mạnh: dừng lại
- GV yêu cầu HS trao đổi xử lý 2 tình
- Một tiếng còi ngắn: cho phép đi
huống (trang 11,12) theo nhóm 6
- Hai tiếng còi ngắn thổi mạnh: ra hiệu nguy
* Sắm vai xử lý các tình huống hiểm, đi chậm lại. - GV chốt bài học. - 2 nhóm lên thực hiện.
* Tiến hành: Tham gia trò chơi " Em tập - HS lắng nghe. làm cảnh sát giao thông "
- Quan sát tranh và thảo luận, chia sẻ ý kiến
- GV phổ biến cách chơi và tổ chức cho thảo luận.
các nhóm tham gia trò chơi (Trang 12)
+Người tham gia giao thông ở hướng A và C - HS tham gia trò chơi
phải dừng lại,người tham gia giao thông ở * Tổng kết bài học:
hướng D và B được đi tất cả các hướng.
- Theo em, người điều khiển giao thông có - Các nhóm trao đổi, xử lý tình huống. vai trò gì?
- 2 nhóm sắm vai xử lý tình huống
- Những hiệu lệnh cơ bản của người điều - Các nhóm khác nêu nhận xét khiển giao thông là gì? - HS phát biểu
- GV nêu một số tình huống để HS bày tỏ ý - HS phát biểu
kiến của mình bằng cách giơ bảng biểu - Lắng nghe hiện khuôn mặt
- GV nhận xét, kết luận: Sau bài học các em đã:
+ Biết một số hiệu lệnh cơ bản của người điều khiển giao thông.
+ Tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển
giao thông khi tham gia giao thông.
3. Giáo án Bài 3: Hậu quả của tai nạn giao thông I. Mục tiêu:
- Kể được những hậu quả của tai nạn giao thông.
- Biết được một số hành vi nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn giao thông.
- Thực hiện những hành vi an toàn để phòng tránh tai nạn khi tham gia giao thông. II. Đồ dùng: Tranh ảnh minh họa.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Điều
Nội dung Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh chỉnh GV tổ chức
- HD HS tìm hiểu hậu quả của tai nạn giao thông.
- YC HS quan sát tranh trong Tài liệu giáo dục HS xem một đoạn phim về tai nạn giao thông
an toàn giao thông (trang 13).
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - GV hỏi: - HS trả lời 1. Khởi
+ Cho biết tai nạn giao thông gây ra những
- Tai nạn giao thông gây ra những thiệt hại nghiêm động hậu quả gì?
trọng về người và tài sản.
2. Bài mới - HD tìm ra một số nguyên nhân gây ra tai nạn - HS nêu cá nhân: HĐ 1: giao thông.
+ Do đi xe vượt đèn đỏ
Khám phá + Hãy nêu một số nguyên nhân gây ra tai nạn + Do không có tín hiệu thông báo chuyển hướng đi
HĐ 2: Thực giao thông mà em biết?
+ Do cầm ô, lái xe bằng một tay hành - Nhận xét, kết luận
+ Do đi ngược chiều phương tiện khác.
HĐ 3: Vận + Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm về - HS trao đổi nhóm dụng
cách xử lý trong từng tình huống trong tài liệu. - HS thực hiện
HĐ 4: Tự - YC tự trao đổi, hỏi ngược lại để xử lý tình - HS thực hiện đánh giá huống.
- HS tự điền vào bảng các nguyên tắc để đảm bảo
3. Củng cố + Sắm vai: YC đóng vai
an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông.
+ Đưa ra mẫu bảng nguyên tắc đảm bảo an
- HS tự chọn các biểu tượng hình khuôn mặt. toàn giao thông.
- HS ôn lại lại bài học
- YC HS tự đánh dấu chọn biểu tượng để đánh
giá về kết quả đạt được sau bài học.
- Nhận xét- Tổng kết giờ học
4. Giáo án Bài 4: Dự đoán để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ I. Mục tiêu:
- Dự đoán được một số tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn giao thông.
- Phòng tránh một số tai nạn giao thông có thể xảy ra.
- Học sinh yêu thích tìm hiểu, khám phá II. Đồ dùng:
- Bài hát Đèn giao thông; Bài vè về an toàn giao thông.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Điều
Nội dung Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh chỉnh GV tổ chức
- HD HS tìm hiểu những tình huống có
thể dẫn tới tai nạn giao thông đường bộ - GV hỏi:
HS nghe bài vè về an toàn giao thông
+ Em cần làm gì để phòng tránh tai nạn - Quan sát tranh và dự đoán điều gì có thể xảy ra trong
giao thông trong các tình huống trên? mỗi tình huống
+ Hãy liên hệ với thực tế tham gia giao - HS trả lời 1. Khởi thông của em? - HS lắng nghe, chú ý. động
- Đưa ra cách dự đoán và phòng tránh các - Quan sát tranh, mô tả 1-2 tình huống nguy hiểm trong
2. Bài mới tai nạn giao thông nguy hiểm.
tranh. Nêu một số biện pháp phòng tránh tai nạn trong HĐ 1:
- YC HS quan sát và tập xử lý các tình tình huống đó. Khám phá huống
- HS thảo luận nhóm để đưa ra một số câu hỏi phỏng HĐ 2:
* Trò chơi “Em làm phóng viên”: vấn.
Thực hành + Phổ biến cách chơi
+ Một bạn học sinh đóng vai phóng viên (thay đổi lần
HĐ 3: Vận - Nhận xét HS chơi. lượt) dụng
- GV đưa ra câu hỏi giúp HS vận dụng: + Các học sinh khác đóng vai người được phỏng vấn
HĐ 4: Tự + Kể tên những vị trí nguy hiểm có nguy + Phóng viên đặt các câu hỏi phỏng vấn để người được đánh giá
cơ xảy ra tai nạn giao thông? phỏng vấn trả lời
3. Củng cố + Thực hành dự đoán nguy hiểm có thể - HS chơi
xảy ra ở những vị trí kể trên? Cách phòng - HS thảo luận, suy nghĩ câu trả lời. tránh?
- HS tự chọn các biểu tượng hình khuôn mặt. - Nhận xét - HS lắng nghe
- YC HS tự đánh dấu chọn biểu tượng để
đánh giá về kết quả đạt được sau bài học. - Tổng kết giờ học
5. Giáo án Bài 5: An toàn giao thông đường thủy I. Mục tiêu:
- Biết tên một số loại phương tiện giao thông đường thủy.
- Biết cách tham gia giao thông đường thủy an toàn.
- Thực hiện được những hành vi an toàn khi tham gia giao thông đường thủy. II. Đồ dùng:
- Dụng cụ sắm vai trong các tình huống
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Điều
Nội dung Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh chỉnh GV tổ chức.
- Cho HS quan sát và nêu phương tiện có trong mỗi
hình minh họa trong tài liệu. - Nhận xét.
HS chia sẻ với bạn của mình theo nhóm về
- HD HS tìm hiểu về giao thông đường thủy.
các phương tiện giao thông đường thủy. 1. Khởi
YC HS quan sát hình minh họa trong tài liệu, hỏi:
- Quan sát tranh và dự đoán điều gì có thể động
+ Khi tham gia giao thông đường thủy, em cần làm gì xảy ra trong mỗi tình huống
2. Bài mới để đảm bảo an toàn?
- HS trả lời: Cần mặc áo phao, không thò HĐ 1:
- HD tìm hiểu một số hành vi không an toàn khi tham đầu ra ngoài cửa thuyền,…
Khám phá gia giao thông đường thủy.
- HS quan sát và chỉ ra những hành vi HĐ 2:
- Cho HS quan sát và đọc các tình huống có trong tài
không an toàn khi tham gia giao thông Thực hành liệu trang 21. đường thủy.
HĐ 3: Vận - YC HS sắm vai và xử lý từng tình huống. - HS thực hiện dụng
- Cho học sinh quan sát tranh và chỉ ra người tham gia - HS thực hiện sắm vai
HĐ 4: Tự giao thông an toàn và không an toàn. - Quan sát tranh đánh giá - Nhận xét
- HS điền vào bảng mẫu.
3. Củng cố HD HS trao đổi và lập bảng những việc không nên làm - HS tự chọn các biểu tượng hình khuôn
và nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mặt. đường thủy. - HS lắng nghe
- YC HS tự đánh dấu chọn biểu tượng để đánh giá về
kết quả đạt được sau bài học. - Tổng kết giờ học
Document Outline

  • Giáo án an toàn giao thông lớp 4 năm học 2024-2025
    • 1. Giáo án Bài 1: Điều khiển xe đạp an toàn
    • 2. Giáo án Bài 2: Hiệu lệnh của người điều khiển g
    • 3. Giáo án Bài 3: Hậu quả của tai nạn giao thông
    • 4. Giáo án Bài 4: Dự đoán để phòng tránh tai nạn g
    • 5. Giáo án Bài 5: An toàn giao thông đường thủy