Giáo Án Bài 10a - Định Dạng Nâng Cao Cho Trang Chiếu Tin Học 8 -KNTT năm 2023-2024

Bộ Giáo Án bài 10a - Định Dạng Nâng Cao Cho Trang Chiếu môn Tin Học 8 -KNTT năm 2023-2024 được biên soạn PDF gồm 5 trang. Bộ tài liệu ngắn gọn dễ hiểu giúp bạn đọc nắm chắc kiến thức. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tin học 8 300 tài liệu

Thông tin:
5 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo Án Bài 10a - Định Dạng Nâng Cao Cho Trang Chiếu Tin Học 8 -KNTT năm 2023-2024

Bộ Giáo Án bài 10a - Định Dạng Nâng Cao Cho Trang Chiếu môn Tin Học 8 -KNTT năm 2023-2024 được biên soạn PDF gồm 5 trang. Bộ tài liệu ngắn gọn dễ hiểu giúp bạn đọc nắm chắc kiến thức. Mời bạn đọc đón xem!

63 32 lượt tải Tải xuống
Trang 1
Trường: ..................................................... Giáo viên: .................................................
Tổ: ............................................................. ..................................................................
BÀI 10a ĐỊNH DNG NÂNG CAO CHO TRANG CHIU
Tin hc Lp 8
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MC TIÊU
1. V kiến thc:
Chọn đặt được màu sc, c ch hài hoà và hp lí vi ni dung.
Thc hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
2. V năng lc:
ý thc biết cách khai thác môi trường s, biết t chức lưu trữ d liu;
ớc đầu tạo ra được sn phm s phc v cuc sng nh khai thác phn mm
ng dng (NLa).
3. Phm cht:
Chăm chỉ, có tinh thn t hc, nhit tình tham gia công vic chung.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
GV:
o GV: Mt s tp trình chiếu, hình nh mt s trang trình chiếu đ minh
ho cho bài dy.
o ng dn phn chun b v nhà cho hc sinh, xây dựng tiêu chí đánh
giá sn phm nhim v 1, 2 trong phn thc hành to sn phm là to bài
trình chiếu ra mt CLB Tin hc.
HS:
o HS chun b ni dung bài trình chiếu cho l ra mt CLB Tin hc.
o Đọc trước và chun b tt phn thc hành
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a) Mc tiêu:
Gii thiu tình huống để HS bước đầu suy ngvề vic gii quyết mt vấn đ, mt
công vic. Vi yêu cu ràng to bài trình chiếu trong l ra mt CLB, HS s
đưa ra các phương án trả li khác nhau cho câu hỏi. Đó thể là: Bn An cn chú
ý đến ni dung trình chiếu (gii thiu v CLB), hình thc bài trình chiếu (cn
làm thật đẹp, tht ấn tượng,...), cách trình bày bài trình chiếu,....
b) Ni dung:
GV đưa ra tình huống giao nhim v to bài trình chiếu để trình chiếu trong l ra
mt CLB Tin hc. Các nhóm s đưa ra các ý tưởng khác nhau vi mc tiêu ngn
gn, ấn tượng, sáng to… Khi to bài trình chiếu thì cần chú ý đến những điều gì?
c) Sn phm: Câu tr li ca HS
d) T chc thc hin
Chuyn giao nhim v: GV cho HS ngi theo nhóm. GV giao nhim v HS nêu
ý tưởng to bài trình chiếu để trình chiếu trong l ra mt CLB Tin hc khi
to bài trình chiếu chú ý đến những điều gì?
Thc hin nhim v: HS tho lun nhóm đưa ra câu trả li
Báo cáo, tho lun: GV gi mt s nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích tng
hp các ý kiến ca HS
Kết lun, nhận định: Khi to bài bài trình chiếu thì chúng ta cần chú ý đến ni
dung, hình thc, cách trình bày bài trình chiếu và dn dt hc sinh đến ni dung
ca bài hc.
2. Hoạt động 1: Đặc điểm của văn bản trên trang chiếu (10-15 phút)
a) Mc tiêu: HS biết được đặc điểm của văn bản trong trang chiếu: ni dung ngn
gn, không cn chi tiết, hình thc thu hút, c ch to.
b) Ni dung: HS ngi theo v trí nhóm đã được phân công, quan sát Hình 10a.1
và Hình 10a.2 và tho lun tr li câu hi trong phn hoạt động 1. T đó, HS nêu
đưc đặc điểm của văn bản trong trang chiếu.
c) Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ Quan sát Hình 10a.1 và Hình 10a.2 và tho lun tr li câu hi
o Văn bn hình nào ngn gọn hơn? Em thy cách trình bày nào hp
lý hơn?
o Văn bản trên trang chiếu cn viết đầy đ c thành phn ca u
không?
+ Giáo viên đưa ra một s d v s dng màu sc trên trang chiếu, s
phi hp gia màu nn và màu sc trên trang chiếu:
+ T chc hoạt động đọc cho HS. Yêu cu HS tr li câu hi:
o Vai trò ca màu sc trên trang chiếu?
o Khi to bài trình chiếu, em hãy nêu một vài điểm chú ý khi la chn
màu sc trên trang chiếu, s phi hp v màu nn và màu ch,
+ HS làm bài tp hoạt động cng c kiến thc.
Thc hin nhim v: Các nhóm tho lun tr li câu hi, thc hin theo yêu
cu
Báo cáo, tho lun: HS trình bày kết qu ca nhóm.
Kết lun và nhận đnh:
3. Hot động 2: S trang, đầu trang và chân trang (10-15 phút)
a) Mc tiêu:
HS nhn biết được các trang chiếu cũng các thành phần như: số trang, đầu
trang và chân trang giống như văn bản
b) Ni dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm). Yêu cu hc sinh quan sát mt s
bài trình chiếu và tr li các câu hi phn hot động 2. GV t chc tiến hành báo
cáo và nhận xét đánh giá.
c) Sn phm: Ni dung tr li các câu hi.
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v:
+ GV yêu cu HS nêu tác dng ca vic đánh số trang, đầu trang chân
trang trong văn bn, ni dung thông tin đầu trang và chân trang thường
là gì?
+ HS tr li các trang chiếu cần đánh số trang không? cn thêm
các thông tin vào đầu trang chân trang hay không? Yêu cu HS tìm
các ví d để minh chng
+ GV chiếu mt s bài trình chiếu, bao gm c bài trình chiếu nội dung đầu
trang, chân trang mt trang chiếu không đánh s trang, không ni
dung đầu trang, chân trang) tr li các câu hi tác dng của đánh số
trang, đầu trang và chân trang trong bài trình chiếu
+ GV gi mt s nhóm lên tr li báo cáo kết qu tho lun ca nhóm.
Thc hin nhim v: Các nhóm thc hin theo yêu cu
Báo cáo, tho lun: GV gọi đại din mt s nhóm lên tr li, các nhóm khác
nhn xét và b sung
Kết lun nhận đnh: th đánh số trang, thêm đu trang chân trang
vào các bài trình chiếu. GV cũng nhn mnh li tác dng của đánh s trang,
thêm đầu trang và chân trang vào các bài trình chiếu
4. Hoạt động 3: Thc hành To bài trình chiếu cho l ra mt CLB Tin hc
(30-40 phút)
a) Mc tiêu: HS to bài trình chiếu cho l ra mt CLB Tin hc.
b) Ni dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thc hin lần lượt theo hướng dn
trong SGK đ to bài trình chiếu. GV khuyến khích HS to ni dung sáng to để
thu hút và ấn tượng với người nghe
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v:
+ HS ngồi theo nhóm để thc hành trên máy tính, thc hiện theo hướng dn
SGK để hoàn thành nhim v:
Nhim v 1: Khởi động phn mm và nhp ni dung
Nhim v 2: Định dạng văn bản
Nhim v 3: Đánh s trang, thêm đầu trang và chân trang.
Nhim v 4: Hoàn thin bài trình chiếu và lưu tệp.
+ HS thc hành theo nhóm, GV ng dn và quan sát các thao tác thc
hin ca các nhóm.
Lưu ý:
+ GV nên khuyến khích HS sáng to và s dng ng điu riêng ca các em
để to sn phm. HS dựa trên tiêu chí đánh giá đã xây dựng để to sn
phm.
+ nhiu phn mềm khác nhau đ to bài trình chiếu: Powerpoint,
Canva,… HS kng nht thiết phải theo đúng c bước hướng dn SGK.
Gi m cho HS tìm ra các cách khác nhau. Cùng nhau chia s các cách,
tìm ra ưu nhược điểm ca các cách để cuối cùng đưa ra phương pháp
tối ưu nhất mà không ph thuc máy móc vào SGK. HS có th chèn thêm
các hình nh minh ha cho ni dung bài trình chiếu.
Thc hin nhim v: Các nhóm thc hin theo yêu cu
Báo cáo, tho lun: Các nhóm báo cáo kết qu sau khi thc hin thao tác
tiến hành đánh giá dựa trên tiêu chí đánh giá.
Kết lun và nhận đnh:
+ GV nhn mnh li thao tác đánh số trang, thêm đu trang, chân trang
nhn xét những ưu và nhược điểm ca tiết thc hành.
5. Hoạt động 4: Luyn tp và vn dng ( 15 phút)
a) Mc tiêu:
ng dn HS làm bài tp luyn tp vn dng, giúp HS ghi nh ni dung
bài hc thc hin thao tác to danh sách dng lit kê, thao tác thêm hình nh, x
lý hình ảnh va các đối tượng đồ ha.
b) Ni dung: Hs làm bài tp luyn tp và ng dn v nhà bài tp vn dng trong
SGK T50 (BTVN)
c) Sn phm: Bài làm ca hs
d) T chc thc hin:
Chuyn giao nhim v:
+ Tr li câu hi phn luyn tp
+ (Hướng dn v nhà) Làm bài tp phn vn dng.
Thc hin nhim v: V nhà nhóm HS tho lun tr li câu hi phn luyn
tp và lp kế hoch, phân công nhim v bài vn dng
Báo cáo, tho lun: HS tr li u hi. Các nhóm khác nhn xét, đánh giá và bổ
sung vào tiết hc sau.
Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu của HS và đưa ra kết lun.
| 1/5

Preview text:

Trường: ..................................................... Giáo viên: .................................................
Tổ: ............................................................. ..................................................................
BÀI 10a – ĐỊNH DẠNG NÂNG CAO CHO TRANG CHIẾU Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
 Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung.
 Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. 2. Về năng lực:
 Có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu;
bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng (NLa). 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  GV:
o GV: Một số tệp trình chiếu, hình ảnh một số trang trình chiếu để minh hoạ cho bài dạy.
o Hướng dẫn phần chuẩn bị về nhà cho học sinh, xây dựng tiêu chí đánh
giá sản phẩm nhiệm vụ 1, 2 trong phần thực hành tạo sản phẩm là tạo bài
trình chiếu ra mắt CLB Tin học.  HS:
o HS chuẩn bị nội dung bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học.
o Đọc trước và chuẩn bị tốt phần thực hành
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: (5 phút) a) Mục tiêu:
Giới thiệu tình huống để HS bước đầu suy nghĩ về việc giải quyết một vấn đề, một
công việc. Với yêu cầu rõ ràng là tạo bài trình chiếu trong lễ ra mắt CLB, HS sẽ
đưa ra các phương án trả lời khác nhau cho câu hỏi. Đó có thể là: Bạn An cần chú
ý đến nội dung trình chiếu (giới thiệu gì về CLB), hình thức bài trình chiếu (cần
làm thật đẹp, thật ấn tượng,...), cách trình bày bài trình chiếu,.... b) Nội dung:
GV đưa ra tình huống giao nhiệm vụ tạo bài trình chiếu để trình chiếu trong lễ ra
mắt CLB Tin học. Các nhóm sẽ đưa ra các ý tưởng khác nhau với mục tiêu ngắn
gọn, ấn tượng, sáng tạo… Khi tạo bài trình chiếu thì cần chú ý đến những điều gì? Trang 1
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện
 Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS ngồi theo nhóm. GV giao nhiệm vụ HS nêu
ý tưởng tạo bài trình chiếu để trình chiếu trong lễ ra mắt CLB Tin học và khi
tạo bài trình chiếu chú ý đến những điều gì?
 Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời
 Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. GV phân tích và tổng hợp các ý kiến của HS
 Kết luận, nhận định: Khi tạo bài bài trình chiếu thì chúng ta cần chú ý đến nội
dung, hình thức, cách trình bày bài trình chiếu và dẫn dắt học sinh đến nội dung của bài học.
2. Hoạt động 1: Đặc điểm của văn bản trên trang chiếu (10-15 phút)
a) Mục tiêu: HS biết được đặc điểm của văn bản trong trang chiếu: nội dung ngắn
gọn, không cần chi tiết, hình thức thu hút, cỡ chữ to.
b) Nội dung: HS ngồi theo vị trí nhóm đã được phân công, quan sát Hình 10a.1
và Hình 10a.2 và thảo luận trả lời câu hỏi trong phần hoạt động 1. Từ đó, HS nêu
được đặc điểm của văn bản trong trang chiếu.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ Quan sát Hình 10a.1 và Hình 10a.2 và thảo luận trả lời câu hỏi
o Văn bản ở hình nào ngắn gọn hơn? Em thấy cách trình bày nào hợp lý hơn?
o Văn bản trên trang chiếu có cần viết đầy đủ các thành phần của câu không?
+ Giáo viên đưa ra một số ví dụ về sử dụng màu sắc trên trang chiếu, sự
phối hợp giữa màu nền và màu sắc trên trang chiếu:
+ Tổ chức hoạt động đọc cho HS. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
o Vai trò của màu sắc trên trang chiếu?
o Khi tạo bài trình chiếu, em hãy nêu một vài điểm chú ý khi lựa chọn
màu sắc trên trang chiếu, sự phối hợp về màu nền và màu chữ,
+ HS làm bài tập hoạt động củng cố kiến thức.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả của nhóm.
Kết luận và nhận định:
3. Hoạt động 2: Số trang, đầu trang và chân trang (10-15 phút) a) Mục tiêu:
 HS nhận biết được các trang chiếu cũng có các thành phần như: số trang, đầu
trang và chân trang giống như văn bản
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm). Yêu cầu học sinh quan sát một số
bài trình chiếu và trả lời các câu hỏi phần hoạt động 2. GV tổ chức tiến hành báo
cáo và nhận xét đánh giá.
c) Sản phẩm: Nội dung trả lời các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu HS nêu tác dụng của việc đánh số trang, đầu trang và chân
trang trong văn bản, nội dung thông tin ở đầu trang và chân trang thường là gì?
+ Và HS trả lời các trang chiếu có cần đánh số trang không? Có cần thêm
các thông tin vào đầu trang và chân trang hay không? Yêu cầu HS tìm
các ví dụ để minh chứng
+ GV chiếu một số bài trình chiếu, bao gồm cả bài trình chiếu nội dung đầu
trang, chân trang và một trang chiếu không đánh số trang, không có nội
dung đầu trang, chân trang) và trả lời các câu hỏi tác dụng của đánh số
trang, đầu trang và chân trang trong bài trình chiếu
+ GV gọi một số nhóm lên trả lời báo cáo kết quả thảo luận của nhóm.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số nhóm lên trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ sung
Kết luận và nhận định: Có thể đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang
vào các bài trình chiếu. GV cũng nhấn mạnh lại tác dụng của đánh số trang,
thêm đầu trang và chân trang vào các bài trình chiếu
4. Hoạt động 3: Thực hành – Tạo bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học (30-40 phút)
a) Mục tiêu: HS tạo bài trình chiếu cho lễ ra mắt CLB Tin học.
b) Nội dung: GV chia nhóm HS (2-3HS/nhóm), thực hiện lần lượt theo hướng dẫn
trong SGK để tạo bài trình chiếu. GV khuyến khích HS tạo nội dung sáng tạo để
thu hút và ấn tượng với người nghe
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ:
+ HS ngồi theo nhóm để thực hành trên máy tính, thực hiện theo hướng dẫn
SGK để hoàn thành nhiệm vụ:
 Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm và nhập nội dung
 Nhiệm vụ 2: Định dạng văn bản
 Nhiệm vụ 3: Đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
 Nhiệm vụ 4: Hoàn thiện bài trình chiếu và lưu tệp.
+ HS thực hành theo nhóm, GV hướng dẫn và quan sát các thao tác thực hiện của các nhóm. Lưu ý:
+ GV nên khuyến khích HS sáng tạo và sử dụng ngữ điệu riêng của các em
để tạo sản phẩm. HS dựa trên tiêu chí đánh giá đã xây dựng để tạo sản phẩm.
+ Có nhiều phần mềm khác nhau để tạo bài trình chiếu: Powerpoint,
Canva,… HS không nhất thiết phải theo đúng các bước hướng dẫn SGK.
Gợi mở cho HS tìm ra các cách khác nhau. Cùng nhau chia sẻ các cách,
tìm ra ưu và nhược điểm của các cách để cuối cùng đưa ra phương pháp
tối ưu nhất mà không phụ thuộc máy móc vào SGK. HS có thể chèn thêm
các hình ảnh minh họa cho nội dung bài trình chiếu.
Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
Báo cáo, thảo luận: Các nhóm báo cáo kết quả sau khi thực hiện thao tác và
tiến hành đánh giá dựa trên tiêu chí đánh giá.
Kết luận và nhận định:
+ GV nhấn mạnh lại thao tác đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang và
nhận xét những ưu và nhược điểm của tiết thực hành.
5. Hoạt động 4: Luyện tập và vận dụng ( 15 phút) a) Mục tiêu:
 Hướng dẫn HS làm bài tập luyện tập và vận dụng, giúp HS ghi nhớ nội dung
bài học thực hiện thao tác tạo danh sách dạng liệt kê, thao tác thêm hình ảnh, xử
lý hình ảnh va các đối tượng đồ họa.
b) Nội dung: Hs làm bài tập luyện tập và hướng dẫn về nhà bài tập vận dụng trong SGK T50 (BTVN)
c) Sản phẩm: Bài làm của hs
d) Tổ chức thực hiện:
 Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Trả lời câu hỏi phần luyện tập
+ (Hướng dẫn về nhà) Làm bài tập phần vận dụng.
 Thực hiện nhiệm vụ: Về nhà nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi phần luyện
tập và lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ bài vận dụng
 Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, đánh giá và bổ sung vào tiết học sau.
 Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS và đưa ra kết luận.