-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 9
Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 2.
Giáo án Toán 2 415 tài liệu
Toán 2 1.5 K tài liệu
Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Cánh diều (Cả năm) | Tuần 9
Giáo án buổi 2 Toán 2 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Toán lớp 2.
Chủ đề: Giáo án Toán 2 415 tài liệu
Môn: Toán 2 1.5 K tài liệu
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Toán 2
Preview text:
TUẦN 9 Luyện Toán:
EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (Tiết 1)
1. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng tổng hợp về cộng, trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 và
giải bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ và nhiều hơn, ít hơn.
- Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế.
1.2. Phẩm chất, năng lực
a.Năng lực: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập
luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất: - Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu
với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: máy tính; ti vi, SGK;
2.2. Học sinh: SGK, vở ô li, VBT, nháp, . .
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- Nêu mục đích, yêu cầu - Lắng nghe
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (28’)
Hoạt động 1: Bài 1
- Yêu cầu HS đọc đề bài - HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài 1: Tìm kết - Hs hỏi đáp để nêu kq
quả các phép cộng và trừ nêu 9 + 4=13 8 + 6=1 7 + 9 =16 trongbài. 4 + 9=19 6 + 8=14 9 + 7 =16
- Tổ chức thảo luận nhóm đôi, yêu cầu: 13 – 9=4 14 – 8=6 16 –
Thảo luận về cách tính nhẩm và chia sẻ 7 =9
nhận biết trực quan về “ Tính chất giao 13 – 4=9 14 – 6=8 16 – hoán của phép cộng”. 9 =7 - Yêu cầu HS báocáo - Thựchiện
- Nhận xét, kết luận: Khi đổi chỗ
các số hạng trong một tổng thì tổng Lắng nghe, nhậnxét khôngđổi. - Lắngnghe
Lưu ý: Kĩ năng sử dụng “Quan hệ - Lấy vídụ:
cộng trừ” để thực hiện các phéptính. 8 + 6 = 14 thì 14 – 8 = 6 Vídụ:9+4=13 thì 13–9=4 - Nhậnxét
- Tổ chức HS thảo luận cặpđôi
Hoạt động 2: Bài 3 - Gọi hs đọc đề bài - HS đọc đề bài. - Bài yêu cầu gì ?
- Hs hỏi đáp để nêu kq
- Số cần điền ở phần a là thành 9 + 4=13 8 + 6=1 7 + 9 =16 phần nào ? 4 + 9=19 6 + 8=14 9 + 7 =16
- Số cần điền ở phần b là thành 13 – 9=4 14 – 8=6 16 – 7 =9 phần nào ?
13 – 4=9 14 – 6=8 16 – 9 =7
- Yêu cầu hs thực hiện tính để tìm - Thựchiện
tổng (hiệu) tươngứng điền số vào vở bài tập Lắng nghe, nhậnxét Tổ chức cho HS báocáo - Lắngnghe - Chữa bài, nhậnxét - Lấy ví dụ:
- Đại diện nhóm lên chỉ và nêu…. 8 + 6 = 14 thì 14 – 8 = 6 - Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 3: Bài 5 - Gọi HS đọc đềtoán - 2 hs đọc đề bài - Bài toán cho biết gì? - hs trả lời - Bài toán hỏigì? - hs trả lời
- Hướng dẫn HS nêu đề toán, tóm Tóm tắt tắt,giải Có: 98 bao xi măng Đã chở: 34 bao xi măng Còn lại : …….xi măng Bài giải :
Số bao xi măng chưa chở là :
*Chữa bài :Yêu cầu hs nhận xét bài 98 – 34 = 64 ( bao )
bạn GV khuyến khích hs suy nghĩ và ĐS: 64 bao xi măng nói cách của các em.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (3P)
- Bài học hôm nay, em biết thêm về
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi. điều gì? - Dặn chuẩn bị bài sau
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… Luyện Toán: ÔN LUYỆN
1. Yêu cầu cần đạt: 1.1. Kiến thức, kĩ năng
- Thiết kế một tia số và xếp các thẻ số dưới mỗi vạch của tia số rồi thảo luận
cách sử dụng tia số trong học toán.
- Thiết kế một trò chơi học toán qua đó củng cố kĩ năng tính cộng, trừ trong phạm vi 20.
- Củng cố kĩ năng ước lượng độ dài của một số đồ vật (theo đơn vị xăng-ti-mét)
rồi dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét để đo và kiểm tra lại.
1.2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập
luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.
b. Phẩm chất: - Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu
với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
2. Đồ dùng dạy học:
2.1. Giáo viên: máy tính; SGK, PBT
2.2. Học sinh: vở ô li, VBT, nháp, . .
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- GV nêu mục đích, yeu cầu - HS lắng nghe
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, TRẢI NGHIỆM (29’)
Bài 1: Xếp các thẻ số thích hợp dưới
mỗi vạch của tia số rồi thảo luận
cách sử dụng tia số trong toán học. - HS nêu yêu cầu. - Gọi HS đọc đề bài - Bài có 2 yêu cầu: - Bài có mấy yêu cầu?
+ Xếp các thẻ số thích hợp dưới mỗi vạch của tia số.
+ Thảo luận cách sử dụng tia số.
- Yêu cầu hs quan sát tia số và thực - Hs quan sát và lấy những thẻ số hiện yêu cầu 1
điền vào chỗ còn thiếu trên tia số
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: - HS thực hành thảo luận nhóm 4.
Yêu cầu HS dùng sợi dây và các thẻ số
đã chuẩn bị, thắt từng nút và xếp các - 2 HS đại diện nhóm lên bảng trình
thẻ số tương ứng dưới từng nút để tạo bày kết quả thảo luận, lấy ví dụ về
thành tia số. Sau khi hoàn thành, cùng cách sử dụng tia số đưa ra. (2 nhóm
thảo luận với bạn trong nhóm về cách lên bảng)
sử dụng tia số trong toán học. - HS nhận xét, bổ sung.
- Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày
và nêu cách sử dụng tia số.
- GV nhận xét, kết luận:
Bài 2: Thảo luận nhóm để thiết kế
một trò chơi về tính nhẩm trong
phạm vi 20 rồi chọn ra trò chơi thú vị nhất. - HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài. - HS thảo luận nhóm 4.
- HS thảo luận nhóm 4 để thiết kế một
trò chơi về tính nhẩm trong phạm vi 20
bằng những đồ dùng đã chuẩn bị trước. - HS cả lớp thưc hiện.
(khuyến khích HS sáng tạo trò chơi theo cách của các em)
- GV tổ chức cho tất cả HS trong lớp đi
“tham quan” và tìm hiểu về trò chơi - Đại điện nhóm làm quản trò điều
của các nhóm bạn, sau đó cả lớp sẽ khiển các bạn trong lớp cùng tham
bình chọn nhóm có trò chơi hay và thú gia trò chơi. vị nhất.
- Mời 2 - 3 nhóm có trò chơi được lớp
bình chọn là hay và thú vị nhất lên bảng.
- GV khen ngợi, tuyên dương các
nhóm và có thể cho các nhóm còn lại tổ
chức trò chơi của nhóm mình vào các tiết sinh hoạt lớp.
GV chốt : Nội dung được củng cố qua trò chơi hs thiết kế Bài 3:
a, Hãy ước lượng độ dài của một số
đồ vật theo đơn vị xăng-ti-mét.
b, Hãy dùng thước có vạch chia xăng-
ti-mét để đo và kiểm tra lại độ dài của
các vật được ước lượng ở câu a.
- HS bày các đồ vật cần đo lên mặt
- Yêu cầu HS bày lên bàn một số đồ bàn.
vật thông dụng cần đo. - HS thảo luận nhóm.
- Tổ chức thi đua giữa các nhóm:
Yêu cầu HS thực hiện thảo luận theo
nhóm 4: (chiếu yêu cầu lên màn hình)
+ Ước lượng độ dài của một số đồ vật
theo đơn vị xăng-ti-mét, sau đó nhóm
trưởng ghi lại các số đo vừa ước lượng
của từng thành viên ra giấy.
+ Sau khi ước lượng, dùng thước có - HS đọc yêu cầu.
vạch chia xăng-ti-mét để đo và kiểm tra - HS thảo luận nhóm.
lại. So sánh số đo chính xác và số đo - Đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. ước lượng ban đầu - Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm.
- Gọi đại diện nhóm lên bảng trưng bày
sản phẩm của nhóm mình và trình bày
ý tưởng. Nhóm nào có nhiều bạn ước
lượng số đo ban đầu gần sát nhất so với
số đo chính xác là nhóm thắng cuộc.
- GV nhận xét, tuyên dương.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (2P)
+ Hôm nay chúng mình học bài gì nhỉ? - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
+ Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì?
+ Để có thể làm tốt các bài tập trên em nhắn bạn điều gì?
- GVx nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: “ Luyện tập chung”
4. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………