Giáo án Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo Bài 10

Giáo án Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Công nghệ 6 CTST của mình.

Ngày son:
Ngày ging:
Bài 10: AN TOÀN ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
Môn hc Công ngh lp: 6
Thi gian thc hin: 1 tiết (tiết 1)
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- K đưc mt s nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Trinh bày được mt s bin pháp an toàn khi s dng đin.
2. Năng lực:
2.1.Năng lực công ngh :
- Nhn thc công ngh: nhn thức được các nguyên nhân gây tai nạn điện
nhng bin pháp an toàn khi s dụng điện.
- S dng công ngh: s dụng được các biện pháp an toàn điện vào các tình hung
gia đỉnh.
- Đánh giá ng nghệ: đánh giá được mức độ an toàn của các đô dùng, thiết b
đin.
2.2. Năng lực chung:
- T ch t hc: ch động, tích cc thc hin nhng công vic ca bn thân
trong hc tp trong cuc sng; vn dng mt cách hnh hot nhng kiến thc,
kĩ năng đã học v an toàn điện để gii quyết nhng vấn đề trong tình hung mi.
- Giao tiếp hp tác: biết trình bày ý tưởng, tho lun nhng vn đề ca bài hc,
thc hin trách nhim các phn vic canhân và phi hp tt vói các thành
viên trong nhóm.
3. Phm cht:
a/ Nhân ái:
- có ý thức quan tâm đến an toàn của các thành viên trong gia đình.
b/ Chăm chỉ:
-Có ý thc v nhim v hc tp, ý thc vn dng kiến thức, năng đã học v thi
trang la chn trang phc thi trang vào cuc sng hng ngày.
II. Thiết b dy hc hc liu
1.Chun b ca giáo viên:
-Tìm hiu mc tiêu bài.
-Chun b tài liu ging dy và tài liu tham kho.
-Chun b đồ dùng phương tin dy hc, hình nh php vi bài hc v an
toàn điện.
2. Chun b ca hc sinh:
-Đọc trước bài
-Sưu tập hình nh v h thống điện trong nhà.
Dng c và vt liu cn thiết:
TT
Tên dng c, vt liu
Đơn vị
S ng
1
Giy (A4)
T
1
2
Bút chì
Cây
1
3
Gôm
Cc
1
4
Bút đỏ
Cây
1
III. Tiến trình dy hc
Hoạt động 1: M ĐU
-Mc tiêu: khơi gợi nhu cu tim hiu ca HS v các bin pháp s dụng điện an
toàn trong gia đinh.
-Ni dung: Clip v hu qu khi s dụng đin không an toàn.
-Sn phm: nhu cu tìm hiu các bin pháp s dụng điện an toàn trong gia đình.
-T chc thc hin:
*Chuyn giao nhim v:
+ GV chia lớp thành nhóm đôi.
+ HS quan sát clip, lng nghe và tr li.
*Thc hin nhim v:
+ GV gii thiu các hình nh hoặc đoạn video clip v tai nạn điện.
+ GV đặt câu hòi v cách phòng tránh điện git vá ho hoạn do điện gây ra.
+ GV gii thiu mc tiêu bài.
Hoạt động 2 : HÌNH THÀNH KIN THC
Hoạt động 2.1: Nguyên nhân gây ra tai nạn điện
-Mục tiêu: khơi gợi nhu cu tim hiu ca HS v các bin pháp s dụng điện an
toàn trong gia đinh.
-Ni dung: hu qu khi s dụng điện không an toàn.
-Sn phm: nhu cu tìm hiu các bin pháp s dụng điện an toàn trong gia đình.
-T chc thc hin:
*Chuyn giao nhim v:
+ GV chia lớp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
+ HS chun b phiếu hc tp s 1
*Thc hin nhim v:
+ GV trình chiếu hình nh v các tai nạn điện và các ni dung liên quan, hc sinh
ni các ni dung và hình nh cho phù hợp để đưc đáp án đúng.
Ni dung:
1. Đến gn v trí dây dẫn điện b đứt, rơi xuống đất.
2. Th diu nơi có đường dây điện đi qua.
3. Chm ta trc tiếp vào dây điện trn hoặc dây đin b h cách điện.
4. Vi phm hành lang an toàn trạm điện.
5. Dùng vt liu kim loi chm vào nguồn điện.
6. Chạm vào đồ dùng b rò điện qua lp v kim loi bên ngoài.
+ HS quan sát và ghi kết qu vào phiếu hc tp.
* Báo cáo kết qu:
+ GV cho 4 đội trình bày đáp án và nêu nhận xét v các trường hp trên.
+ Các nhóm nhn xét.
*Đánh giá kết qu:
GV nhn xét kết luận đội chiến thng và dn vào bài mi.
Hoạt động 2.2: Mt s bin pháp an toàn khi s dụng điện
- Mc tiêu: gii thiu các bin pháp an toàn khi s dụng điện.
- Ni dung:
+ Cách phòng tránh tai nạn điện khi s dụng đồ dùmg điện trong gia đỉnh;
+ Mt s bin pháp x lí đồ dùmg điện kém an toàn trong gia đinh;
+ Mt s bin pháp phòng tránh tai nạn điện khi hoạt động hay vui chơi ngoài
tri.
- Sn phm: các bin pháp an toàn khi s dụng điện.
- T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm d kiến
*Chuyn giao nhim v:
-GV cho HS tho lun theo nhóm 4 bn.
+ GV gii thiu hình anh minh ho v các bin
pháp an toàn khi s dụng điện Hình 10.2 trong
SHS
+ GV yêu cu HS ghép các chú thích vi hình
anh cho phù hp.
+ GV gi m, giúp HS phân tích hình nh
gii thích từng trường hp.
+ GV yêu cu HS nhc li các thông tin t hình
nh minh ho để đúc kết thành kiến thc bài
hc.
*Thc hin nhim v:
-Nhóm HS tho lun và ghi li kết qu.
* Báo cáo kết qu:
+ GV gi 1 vài nhóm HS tr li.
+ HS ch động nêu đáp án đã thảo lun.
*Đánh giá kết qu:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết lun.
GV minh ha thêm các bin pháp an toàn khi
s dng điện.
Mt s biện pháp đm bo
an toàn khi s dng điện:
+ Lắp đặt ch lấy đin
ngoài tm vi ca tr em
hoc che chn lấy điện khi
chưa sử dng;
+ Thường xuyên kim tra
dây điện, đồ dùng điện trong
gia đinh để phát hiện hư
hỏng cách điện, rò điện và
khc phc;
+ S dụng đồ dùng điện
theo đứng hướng dn ca
nhà sn xut;
+ Không đến gần nơi có
bin báo nguy him v tai
nạn điện;
+ Tránh xa khu vc dây
dẫn điện b đứt, rơi xuống
đất.
Hoạt động 3: LUYN TP
- Mc tiêu: giúp HS cng c, khc sâu kiến thc v s dng điện an toàn.
- Ni dung: bài tp 1 trong SGK trang 80.
- Sn phẩm: đáp án bài tập.
- T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm d kiến
*Chuyn giao nhim v:
+ GV cho hc sinh đc bài tp và hot
động cá nhân.
*Thc hin nhim v:
+ Học sinh đọc bài tp hoạt động
nhân.
* Báo cáo kết qu:
Hc sinh trình bày đáp án ca mình.
*Đánh giá kết qu:
Các nguyên nhân xy ra tai nn điện:
1. Đến gn v trí dây dẫn điện b
đứt, rơi xuống đất.
2. Th diu nơi đường dây
điện đi qua.
3. Chm ta trc tiếp vào dây đin
trn hoặc dây đin b h cách điện.
4. Vi phm hành lang an toàn trm
đin.
5. Dùng vt liu kim loi chm vào
nguồn điện.
+ GV gi hc sinh nhn xét, giáo viên
đánh giá.
+ HS nghe nhn xét rút kinh nhim.
6. Chạm vào đồ dùng b điện
qua lp v kim loi bên ngoài.
Hoạt động 4: VN DNG
- Mc tiêu: giúp hc sinh cng c và vn dng kiến thc va hc vào thc tin.
- Ni dung: bài tp 2 vn dng SGK trang 80.
- Sn phẩm: đáp án bài tập
- T chc thc hin:
Sn phm d kiến
Các bin pháp an toàn khi s dng
đin:
+ Lắp đặt ch lấy đin ngoài tm
vi ca tr em hoc che chn ly
điện khi chưa s dng;
+ Thường xuyên kiểm tra dây đin,
đồ dùng điện trong gia đinh để phát
hiện hư hỏng cách điện, rò điện và
khc phc;
+ S dụng đồ dùng điện theo đứng
ng dn ca nhà sn xut;
+ Không đến gần nơi có biển báo
nguy him v tai nạn điện;
+ Tránh xa khu vc dây dẫn đin b
đứt, rơi xuống đất.
IV. K HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh g
Phương pháp đánh
giá
Công c đánh
giá
Ghi chú
- Đánh giá thường xuyên:
+ S c gng, tích cc,
ch động ca HS trong
quá trình tham gia các
hoạt động hc tp.
- Phương pháp quan
sát:
+ GV quan sát qua
quá trình hc tp:
chun b bài, tham gia
vào bài hc (ghi chép,
phát biu ý kiến,
- Báo cáo thc
hin công vic.
- H thng câu
hi và bài tp
- Trao đổi, tho
lun.
+ S trách nhiệm, năng
động, tinh thần đồng đội
trong tham gia hoạt đng
nhóm.
+ Thc hin các nhim v
hp tác nhóm ( rèn luyn
theo nhóm, hoạt đng tp
th)
thuyết trình, tương tác
vi GV, vi các bn,..
+ GV quan sát hành
động cũng như thái
độ, cm xúc ca HS.
V. H SƠ DY HC
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG BNG THANG ĐO
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Mc 4
Mc 5
Mc 6
Nối đúng
1 đáp án.
Nối đúng
2 đáp án.
Nối đúng
3 đáp án.
Nối đúng
4 đáp án.
Nối đúng
5 đáp án.
Nối đúng
6 đáp án.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG BNG THANG ĐO
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Mc 4
Mc 5
Đúng 1 ý
Đúng 2 ý
Đúng 3 ý
Đúng 4 ý
Đúng 5 ý
hoc nhiu
hơn.
| 1/6

Preview text:

Ngày soạn: Ngày giảng:
Bài 10: AN TOÀN ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
Môn học Công nghệ lớp: 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết (tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Kể được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Trinh bày được một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện. 2. Năng lực:
2.1.Năng lực công nghệ :
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các nguyên nhân gây tai nạn điện và
những biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng được các biện pháp an toàn điện vào các tình huống ở gia đỉnh.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được mức độ an toàn của các đô dùng, thiết bị điện. 2.2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách hnh hoạt những kiến thức,
kĩ năng đã học về an toàn điện để giải quyết những vấn đề trong tình huống mới.
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học,
thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt vói các thành viên trong nhóm. 3. Phẩm chất:
a/ Nhân ái:
- có ý thức quan tâm đến an toàn của các thành viên trong gia đình. b/ Chăm chỉ:
-Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về thời
trang lựa chọn trang phục thời trang vào cuộc sống hằng ngày.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tìm hiểu mục tiêu bài.
-Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo.
-Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học, hình ảnh phù hợp với bài học về an toàn điện.
2. Chuẩn bị của học sinh: -Đọc trước bài
-Sưu tập hình ảnh về hệ thống điện trong nhà.
Dụng cụ và vật liệu cần thiết:
TT Tên dụng cụ, vật liệu Đơn vị Số lượng 1 Giấy (A4) Tờ 1 2 Bút chì Cây 1 3 Gôm Cục 1 4 Bút đỏ Cây 1
III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
-Mục tiêu: khơi gợi nhu cầu tim hiểu của HS về các biện pháp sử dụng điện an toàn trong gia đinh.
-Nội dung: Clip về hậu quả khi sử dụng điện không an toàn.
-Sản phẩm: nhu cầu tìm hiểu các biện pháp sử dụng điện an toàn trong gia đình. -Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành nhóm đôi.
+ HS quan sát clip, lắng nghe và trả lời.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV giới thiệu các hình ảnh hoặc đoạn video clip về tai nạn điện.
+ GV đặt câu hòi về cách phòng tránh điện giật vá hoả hoạn do điện gây ra.
+ GV giới thiệu mục tiêu bài.
Hoạt động 2 : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Nguyên nhân gây ra tai nạn điện
-Mục tiêu: khơi gợi nhu cầu tim hiểu của HS về các biện pháp sử dụng điện an toàn trong gia đinh.
-Nội dung: hậu quả khi sử dụng điện không an toàn.
-Sản phẩm: nhu cầu tìm hiểu các biện pháp sử dụng điện an toàn trong gia đình. -Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
+ HS chuẩn bị phiếu học tập số 1
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV trình chiếu hình ảnh về các tai nạn điện và các nội dung liên quan, học sinh
nối các nội dung và hình ảnh cho phù hợp để được đáp án đúng. Nội dung:
1. Đến gần vị trí dây dẫn điện bị đứt, rơi xuống đất.
2. Thả diều ở nơi có đường dây điện đi qua.
3. Chạm ta trực tiếp vào dây điện trần hoặc dây điện bị hở cách điện.
4. Vi phạm hành lang an toàn trạm điện.
5. Dùng vật liệu kim loại chạm vào nguồn điện.
6. Chạm vào đồ dùng bị rò điện qua lớp vỏ kim loại bên ngoài.
+ HS quan sát và ghi kết quả vào phiếu học tập.
* Báo cáo kết quả:
+ GV cho 4 đội trình bày đáp án và nêu nhận xét về các trường hợp trên. + Các nhóm nhận xét.
*Đánh giá kết quả:
GV nhận xét kết luận đội chiến thắng và dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2.2:
Một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện
- Mục tiêu: giới thiệu các biện pháp an toàn khi sử dụng điện. - Nội dung:
+ Cách phòng tránh tai nạn điện khi sử dụng đồ dùmg điện trong gia đỉnh;
+ Một số biện pháp xử lí đồ dùmg điện kém an toàn trong gia đinh;
+ Một số biện pháp phòng tránh tai nạn điện khi hoạt động hay vui chơi ngoài trời.
- Sản phẩm: các biện pháp an toàn khi sử dụng điện. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Một số biện pháp đảm bảo
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 bạn.
an toàn khi sử dụng điện:
+ GV giới thiệu hình anh minh hoạ về các biện
+ Lắp đặt chỗ lấy điện
pháp an toàn khi sử dụng điện ở Hình 10.2 trong ngoài tầm với của trẻ em SHS
hoặc che chắn ổ lấy điện khi
+ GV yêu cầu HS ghép các chú thích với hình anh cho phù hợp. chưa sử dụng;
+ GV gợi mở, giúp HS phân tích hình ảnh và + Thường xuyên kiểm tra
giải thích từng trường hợp.
dây điện, đồ dùng điện trong
+ GV yêu cầu HS nhắc lại các thông tin từ hình gia đinh để phát hiện hư
ảnh minh hoạ để đúc kết thành kiến thức bài hỏng cách điện, rò điện và học. khắc phục;
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ Sử dụng đồ dùng điện
-Nhóm HS thảo luận và ghi lại kết quả.
theo đứng hướng dẫn của
* Báo cáo kết quả: nhà sản xuất;
+ GV gọi 1 vài nhóm HS trả lời.
+ Không đến gần nơi có
+ HS chủ động nêu đáp án đã thảo luận.
*Đánh giá kế
biển báo nguy hiềm về tai t quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận. nạn điện;
GV minh họa thêm các biện pháp an toàn khi + Tránh xa khu vực dây sử dụng điện.
dẫn điện bị đứt, rơi xuống đất.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: giúp HS củng cố, khắc sâu kiến thức về sử dựng điện an toàn.
- Nội dung: bài tập 1 trong SGK trang 80.
- Sản phẩm: đáp án bài tập. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Các nguyên nhân xảy ra tai nạn điện:
+ GV cho học sinh đọc bài tập và hoạt
1. Đến gần vị trí dây dẫn điện bị động cá nhân. đứt, rơi xuống đất.
*Thực hiện nhiệm vụ:
2. Thả diều ở nơi có đường dây
+ Học sinh đọc bài tập và hoạt động cá điện đi qua. nhân.
3. Chạm ta trực tiếp vào dây điện
trần hoặc dây điện bị hở cách điện.
* Báo cáo kết quả:
4. Vi phạm hành lang an toàn trạm
Học sinh trình bày đáp án của mình. điện.
*Đánh giá kết quả:
5. Dùng vật liệu kim loại chạm vào nguồn điện.
+ GV gọi học sinh nhận xét, giáo viên
6. Chạm vào đồ dùng bị rò điện đánh giá.
qua lớp vỏ kim loại bên ngoài.
+ HS nghe nhận xét và rút kinh nhiệm.
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
- Mục tiêu: giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn.
- Nội dung: bài tập 2 vận dụng SGK trang 80.
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Các biện pháp an toàn khi sử dụng
+ GV cho học sinh đọc bài tập và hoạt điện: động cá nhân.
+ Lắp đặt chỗ lấy điện ngoài tầm
*Thực hiện nhiệm vụ:
với của trẻ em hoặc che chắn ổ lấy
+ Học sinh đọc bài tập và hoạt động cá điện khi chưa sử dụng; nhân.
+ Thường xuyên kiểm tra dây điện,
* Báo cáo kết quả:
đồ dùng điện trong gia đinh để phát
Học sinh trình bày đáp án của mình.
hiện hư hỏng cách điện, rò điện và
*Đánh giá kết quả: khắc phục;
+ GV gọi học sinh nhận xét, giáo viên
+ Sử dụng đồ dùng điện theo đứng đánh giá.
hướng dẫn của nhà sản xuất;
+ HS nghe nhận xét và rút kinh nhiệm.
+ Không đến gần nơi có biển báo
nguy hiềm về tai nạn điện;
+ Tránh xa khu vực dây dẫn điện bị
đứt, rơi xuống đất.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Phương pháp đánh Công cụ đánh
Hình thức đánh giá Ghi chú giá giá
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực
+ Sự cố gắng, tích cực, sát: hiện công việc.
chủ động của HS trong + GV quan sát qua - Hệ thống câu
quá trình tham gia các quá trình học tập: hỏi và bài tập hoạt động học tập.
chuẩn bị bài, tham gia - Trao đổi, thảo
vào bài học (ghi chép, luận. phát biểu ý kiến,
+ Sự trách nhiệm, năng thuyết trình, tương tác
động, tinh thần đồng đội với GV, với các bạn,..
trong tham gia hoạt động + GV quan sát hành nhóm. động cũng như thái
+ Thực hiện các nhiệm vụ độ, cảm xúc của HS.
hợp tác nhóm ( rèn luyện
theo nhóm, hoạt động tập thể) V. HỒ SƠ DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG BẰNG THANG ĐO Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 5 Mức 6 Nối đúng Nối đúng Nối đúng Nối đúng Nối đúng Nối đúng 1 đáp án. 2 đáp án. 3 đáp án. 4 đáp án. 5 đáp án. 6 đáp án. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG BẰNG THANG ĐO Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 5 Đúng 5 ý Đúng 1 ý Đúng 2 ý Đúng 3 ý Đúng 4 ý hoặc nhiều hơn.