Giáo án Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo Bài 8
Giáo án Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Công nghệ 6 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Công Nghệ 6
Môn: Công Nghệ 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trường: Họ và tên giáo viên Tổ: Nguyễn Đức Hoàng Dung
TÊN BÀI DẠY: Bài 8 THỜI TRANG
Môn học Công nghệ lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thời trang của bản than.
-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bẩn than, tính chất
công việc và điều kiện tài chính của gia đình. 2. Năng lực:
2.1.Năng lực công nghệ :
-Nhận biết về thời trang, tính chất cơ bản của thời trang, nhận biết các bước lựa chọn trang phục hợp lí.
-Sử dụng được các thuật ngữ để trình bày về thời trang , biểu diễn ý tưởng thiết kế
trang phục bằng phác họa đơn giản.
-Sử dụng mẫu quần áo phối hợp thành bộ trang phục phù hợp theo yêu cầu.
-Đưa ra được nhận xét về tính thẩm mỹ của một bộ trang phục theo thời trang, lựa
chon trang phục trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường
hoạt động của người mặc.
-Bước đầu hình thành phong cách thời trang riêng mình, có ý tưởng thiết kế thời trang phù hợp. 2.2. Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt
những kiến thức, kỹ năng, về thời trang và lựa chọn trang phục thời trang trong các tình huống cụ thể.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của
bài học thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xuất trang
phục phù hợp thời trang, đặc điểm bản than và điều kiện kinh tế của gia đình. 3. Phẩm chất:
a/Trách nhiệm:
- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình dành cho việc may mặc
thông qua việc lựa chọn trang phụ phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
b/ Chăm chỉ: 1
-Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về thời
trang lựa chọn trang phục thời trang vào cuộc sống hang ngày. c/ Nhân ái:
- Tôn trọng sự khác biệt về phong cách cá nhân của những người khác.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tìm hiểu mục tiêu bài.
-Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo.
-Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học, hình ảnh phù hợp về trang phục
2. Chuẩn bị của học sinh: -Đọc trước bài
-Sưu tập hình ảnh trang phục thời trang.
Dụng cụ và vật liệu cần thiết: TT
Tên dụng cụ, vật liệu Đơn vị Số lượng 1 Giấy (A4) Tờ 1 2 Bút chì Cây 1 3 Gốm Cục 1 4
Bút màu (hoặc màu nước) Hộp 1
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu (Khởi động tạo hứng thú)
-Mục tiêu: thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu về thời trang.
-Nội dung: Thời trang khác trang phục như thế nào?
-Sản phẩm : Nhu cầu tìm hiểu về thời trang. -Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
+ HS chuẩn bị phiếu học tập số 1
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV trình chiếu hình ảnh về các loại áo dài. + HS quan sát và ghi nhớ. 2
* Báo cáo kết quả:
+ GV cho 4 đội nêu nhận xét về các loại áo dài và nêu sự khác nhau về trang phục và thời trang.
+ HS chủ động ghi đáp án.
*Đánh giá kết quả:
GV nhận xét kết luận đội chiến thắng và dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu thời trang và phong cách thời trang.
- Mục tiêu: tìm hiểu khái niệm thời trang và phong cách thời trang. - Nội dung:
+ Trình bày các loại trang phục theo thời trang ở nhiều thời kì.
+ Trang phục theo một số phong cách thời trang.
- Sản phẩm: Khái niệm thời trang , khái niệm phong cách thời trang. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Thời trang là những kiểu
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 2 bạn và làm
trang phục được nhiều người việc cá nhân.
ưa chuộng và sử dụng phổ
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
biến trong một khoảng thời
*Thực hiện nhiệm vụ:
gian nhất định. Thời trang
-GV yêu cầu HS quan sát H8.1 và trả lời câu hỏi thể hiện qua kiểu dáng, màu
SGK, giúp HS nhận biết thời trang áo dài ở mỗi sắc, chất liệu, họa tiết,..của
thời kì là kiểu dáng áo dài phổ biến, được nhiều trang phục. Thời trang có
người mặc trong thời gian đó.
nhiều loại tùy theo nhu cầu -HS quan sát, ghi nhớ
mặc đẹp của con người.
-GV yêu cầu HS quan sát H8.2 và trả lời câu hỏi Phong cách thời trang là cách SGK.
ăn mặc theo nhu cầu thẩm -HS quan sát, trả lời
mỹ và sở thích tạo nên vẻ
-GV nêu thêm các trường hợp trang phục thay đẹp riêng, độc đáo của mọi
đổi theo thời trang qua các thời kì giúp HS nhận người.
biết thời trang là sự thay đổi các yếu tố của trang phục.
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 2 bạn quan
sát H8.3 và trả lời câu hỏi SGK.
-Nhóm HS quan sát và ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả:
+ GV gọi 1 vài nhóm HS trả lời.
+ HS chủ động nêu đáp án đã thảo luận.
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu thời trang thể hiện tính cách của người mặc: 3
- Mục tiêu: nhận biết đặc điểm chung của thời trang, bước đầu nhận ra phong cách
thời trang cuẩ bản thân.
- Nội dung: trang phục theo các phong cách thời trang khác nhau.
- Sản phẩm: Đặc điểm chung của thời trang. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Thời trang phản ánh tính
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 bạn .
cách của người mặc. Do vậy,
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
mỗi người cần lựa chọn
*Thực hiện nhiệm vụ: phong cách thời trang phù
-GV yêu cầu HS quan sát H8.4 và trả lời câu hỏi hợp với bản thân và biết cách SGK ứng xử khéo léo.
-Nhóm HS quan sát và ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả:
+ GV gọi 1 vài nhóm HS trả lời.
+ HS chủ động nêu đáp án đã thảo luận.
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
GV minh học thêm hình ảnh các phong cách
thời trang khác nhau thể hiện qua trang phục.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức về thời trang vào tình huống thực tế,
giúp học sinh nhận ra phong cách thời trang của bản thân. - Nội dung: bài tập
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV cho học sinh quan sát hình ảnh và hoạt động cá nhân.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh quan sát hình ảnh về thời trang và trang phục thời trang
* Báo cáo kết quả:
Học sinh trình bày phương án của mình
*Đánh giá kết quả:
+ GV gọi học sinh nhận xét, giáo viên đánh giá.
+ HS nghe nhận xét và rút kinh nhiệm.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Mục tiêu: giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn, xác
định phong cách thời trang của bản thân.
- Nội dung: bài tập vận dụng sách bài tập.
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện: 4
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu học sinh làm bài tập về chọn trang phục.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS tìm hiểu cách chọn trang phục phù hợp với bản thân và thời điểm.
* Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả
*Đánh giá kết quả: + HS nhận xét
+ GV đánh giá, kết luận. 5 Trường: Họ và tên giáo viên Tổ: Nguyễn Đức Hoàng Dung
TÊN BÀI DẠY: Bài 8 THỜI TRANG
Môn học Công nghệ lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thời trang của bản than.
-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bẩn than, tính chất
công việc và điều kiện tài chính của gia đình. 2. Năng lực:
2.1.Năng lực công nghệ :
-Nhận biết về thời trang, tính chất cơ bản của thời trang, nhận biết các bước lựa chọn trang phục hợp lí.
-Sử dụng được các thuật ngữ để trình bày về thời trang , biểu diễn ý tưởng thiết kế
trang phục bằng phác họa đơn giản.
-Sử dụng mẫu quần áo phối hợp thành bộ trang phục phù hợp theo yêu cầu.
-Đưa ra được nhận xét về tính thẩm mỹ của một bộ trang phục theo thời trang, lựa
chon trang phục trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường
hoạt động của người mặc.
-Bước đầu hình thành phong cách thời trang riêng mình, có ý tưởng thiết kế thời trang phù hợp. 2.2. Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt
những kiến thức, kỹ năng, về thời trang và lựa chọn trang phục thời trang trong các tình huống cụ thể.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của
bài học thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xuất trang
phục phù hợp thời trang, đặc điểm bản than và điều kiện kinh tế của gia đình. 3. Phẩm chất:
a/Trách nhiệm:
- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình dành cho việc may mặc
thông qua việc lựa chọn trang phụ phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
b/ Chăm chỉ: 6
-Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về thời
trang lựa chọn trang phục thời trang vào cuộc sống hang ngày. c/ Nhân ái:
- Tôn trọng sự khác biệt về phong cách cá nhân của những người khác.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tìm hiểu mục tiêu bài.
-Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo.
-Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học, hình ảnh phù hợp về trang phục
2. Chuẩn bị của học sinh: -Đọc trước bài
-Sưu tập hình ảnh trang phục thời trang.
Dụng cụ và vật liệu cần thiết: TT
Tên dụng cụ, vật liệu Đơn vị Số lượng 1 Giấy (A4) Tờ 1 2 Bút chì Cây 1 3 Gốm Cục 1 4
Bút màu (hoặc màu nước) Hộp 1
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu (Khởi động tạo hứng thú)
-Mục tiêu: thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu về thời trang.
-Nội dung: Thời trang khác trang phục như thế nào?
-Sản phẩm : Nhu cầu tìm hiểu về thời trang. -Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
+ HS chuẩn bị phiếu học tập số 1
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV trình chiếu hình ảnh về các loại trang phục bé gái theo các phong cách khác nhau. 7 + HS quan sát và ghi nhớ.
* Báo cáo kết quả:
+ GV cho 4 đội nêu nhận xét về các loại trang phục và nêu nhận xét.
+ HS chủ động ghi đáp án.
*Đánh giá kết quả:
GV nhận xét kết luận đội chiến thắng và dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2 : Lựa chon trang phục phù hợp theo thời trang.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu một số lưu ý khi lựa chọn trang phục theo thời trang
- Mục tiêu: ôn lại kiến thức về cách lựa chọn trang phục - Nội dung:
+ Lựa chon loại trang phục phù hợp với lứa tuổi, với môi trường hoạt động.
+ Lựa chọn màu sắc của vải và kiểu may của trang phục phù hợp với với vóc dáng người mặc.
+ Lựa chọn chất vải phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
+ Lựa chọn thêm các vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn.
- Sản phẩm: cách lựa chọn trang phục phù hợp theo tình huống sử dụng cho trước. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Trang phục cần được lựa
-GV cho HS làm việc cá nhân.
chọn phù hợp với xu hướng
*Thực hiện nhiệm vụ:
thời trang, đặc điểm vóc
-GV yêu cầu HS nhắc lại cách chọn trang phục dáng, lứa tuổi và môi trường đã học bài 7.
hoạt động. Bộ trang phục đẹp -HS nhắc lại
phải có màu sắc, hoa văn,
-GV giải thích lí do cần xác định xu hướng thời kiểu may che được khuyết
trang khi chọn trang phục.
điểm về vóc dáng, giúp tôn -HS lắng nghe vẻ đẹp của cơ thể.
-GV lưu ý học sinh chọn chất vải phù hợp với
điều kiện tài chính của gia đình và vóc dáng của người mặc.
* Báo cáo kết quả:
+ HS chủ động nêu đáp án .
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Hoạt động 2.2: các bước lựa chọn trang phục theo thời trang
- Mục tiêu: hướng dẫn quy trình và tổ chức thực hành lựa chọn trang phục.
- Nội dung: các bước thực hành quy trình lựa chọn trang phục.
- Sản phẩm: hình vẽ phác họa bộ trang phục được lựa chọn phù hợp với tình huống cho trước. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến 8
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Quy trình thực hành lựa chọn
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 bạn . trang phục như sau:
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
Bước 1: Xác định đặc điểm
*Thực hiện nhiệm vụ: vóc dáng
-GV giới thiệu quy trình chọn trang phục với Bước 2: Xác định phong
tình huống cho trước (ví dụ:đi tiệc, đi sinh nhật, cách thời trang; chọn loại đi du lịch…) trang phục.
-GV nêu yêu cầu bộ trang phục: Bước 3: Chọn kiểu may
+Phù hợp với xu hướng thời trang
Bước 4: Chọn màu sắc, hoa +Phù hợp với vóc dáng văn
+Phù hợp với lứa tuổi
Bước 5: Chọn chất liệu vải
+Phù hợp với môi trường hoạt động
Bước 6: Chọn vật dụng đi
+Chất liệu vải phải phù hợp với điều kiện tài kèm chính của gia đình.
Bước 7: Vẽ minh họa bộ
-GV theo dõi, hỗ trợ HS phác họa và vẽ chính trang phục đã chọn vào giấy thức mẫu trang phục. A4 - HS ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả: + HS nộp báo cáo
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức về thời trang vào tình huống thực tế,
giúp học sinh nhận ra phong cách thời trang của bản thân. - Nội dung: bài tập
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV cho học sinh quan sát hình ảnh và hoạt động cá nhân.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh quan sát hình ảnh về thời trang và trang phục thời trang
* Báo cáo kết quả:
Học sinh trình bày phương án của mình
*Đánh giá kết quả:
+ GV gọi học sinh nhận xét, giáo viên đánh giá.
+ HS nghe nhận xét và rút kinh nhiệm.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Mục tiêu: giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn, xác
định phong cách thời trang của bản thân.
- Nội dung: bài tập vận dụng sách bài tập.
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện: 9
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu học sinh làm bài tập về chọn trang phục.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS tìm hiểu cách chọn trang phục phù hợp với bản thân và thời điểm.
* Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả
*Đánh giá kết quả: + HS nhận xét
+ GV đánh giá, kết luận. 10