Giáo án Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo Bài 8

Giáo án Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Công nghệ 6 CTST của mình.

1
Trường:
T:
H và tên giáo viên
Nguyễn Đức Hoàng Dung
TÊN BÀI DY: Bài 8 THI TRANG
Môn hc Công ngh lp: 6
Thi gian thc hin: 2 tiết (tiết 1)
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- Trình bày được nhng kiến thức cơ bản v thi trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thi trang ca bn than.
-La chọn được trang phc phù hp với đặc đim s thích ca bn than, tính cht
công việc và điều kin tài chính của gia đình.
2. Năng lực:
2.1.Năng lực công ngh :
-Nhn biết v thi trang, tính chất bn ca thi trang, nhn biết các bước la chn
trang phc hp lí.
-S dụng được các thut ng để trình bày v thi trang , biu diễn ý tưởng thiết kế
trang phc bng phác họa đơn giản.
-S dng mu qun áo phi hp thành b trang phc phù hp theo yêu cu.
-Đưa ra được nhn xét v tính thm m ca mt b trang phc theo thi trang, la
chon trang phục tn sở đánh giá sự phù hp vi vóc dáng, la tuổi, môi trường
hoạt động của người mc.
-ớc đầu hình thành phong cách thi trang riêng mình, ý tưởng thiết kế thi
trang phù hp.
2.2. Năng lực chung:
-Năng lực t ch t hc: ch động tích cc hc tp, vn dng mt cách linh hot
nhng kiến thc, k năng, về thi trang la chn trang phc thi trang trong các
tình hung c th.
-Năng lc giao tiếp hp tác: Biết trình bày ý ng, tho lun nhng vấn đ ca
bài hc thc hin trách nhim các phn vic ca nhân phi hp tt vi các
thành viên trong nhóm.
-Năng lực gii quyết vn đề sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xut trang
phc phù hp thời trang, đặc điểm bản than và điều kin kinh tế của gia đình.
3. Phm cht:
a/Trách nhim:
- ý thc tiết kim trong chi tiêu của nn gia đình dành cho vic may mc
thông qua vic la chn trang ph phù hp với điều kin tài chính của gia đình.
b/ Chăm chỉ:
2
-Có ý thc v nhim v hc tp, ý thc vn dng kiến thức, năng đã học v thi
trang la chn trang phc thi trang vào cuc sng hang ngày.
c/ Nhân ái:
- Tôn trng s khác bit v phong cách cá nhân ca những người khác.
II. Thiết b dy hc và hc liu
1.Chun b ca giáo viên:
-Tìm hiu mc tiêu bài.
-Chun b tài liu ging dy và tài liu tham kho.
-Chun b đồ ng và phương tiện dy hc, hình nh phù hp v trang phc
2. Chun b ca hc sinh:
-Đọc trước bài
-Sưu tập hình nh trang phc thi trang.
Dng c và vt liu cn thiết:
TT
Tên dng c, vt liu
Đơn vị
S ng
1
Giy (A4)
T
1
2
Bút chì
Cây
1
3
Gm
Cc
1
4
Bút màu (hoặc màu nước)
Hp
1
III. Tiến trình dy hc
Hoạt động 1: M đầu (Khởi động to hng thú)
-Mc tiêu: thúc đẩy nhu cu tìm hiu v thi trang.
-Ni dung: Thi trang khác trang phục như thế nào?
-Sn phm : Nhu cu tìm hiu v thi trang.
-T chc thc hin:
*Chuyn giao nhim v:
+ GV chia lp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
+ HS chun b phiếu hc tp s 1
*Thc hin nhim v:
+ GV trình chiếu hình nh v các loi áo dài.
+ HS quan sát và ghi nh.
3
* Báo cáo kết qu:
+ GV cho 4 đội nêu nhn xét v các loi áo dài nêu s khác nhau v trang
phc và thi trang.
+ HS ch động ghi đáp án.
*Đánh giá kết qu:
GV nhn xét kết luận đội chiến thng và dn vào bài mi.
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thc.
Hoạt động 2.1: Tìm hiu thi trang và phong cách thi trang.
- Mc tiêu: tìm hiu khái nim thi trang và phong cách thi trang.
- Ni dung:
+ Trình bày các loi trang phc theo thi trang nhiu thi kì.
+ Trang phc theo mt s phong cách thi trang.
- Sn phm: Khái nim thi trang , khái nim phong cách thi trang.
- T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm d kiến
*Chuyn giao nhim v:
-GV cho HS tho lun theo nhóm 2 bn và làm
vic cá nhân.
-HS chun b phiếu hc tp.
*Thc hin nhim v:
-GV yêu cu HS quan sát H8.1 và tr li câu hi
SGK, giúp HS nhn biết thi trang áo dài mi
thi kiu dáng áo dài ph biến, được nhiu
ngưi mc trong thời gian đó.
-HS quan sát, ghi nh
-GV yêu cu HS quan sát H8.2 và tr li câu hi
SGK.
-HS quan sát, tr li
-GV nêu thêm các trường hp trang phc thay
đổi theo thi trang qua các thi kì giúp HS nhn
biết thi trang s thay đổi các yếu t ca
trang phc.
-GV yêu cu HS làm vic theo nhóm 2 bn quan
sát H8.3 và tr li câu hi SGK.
-Nhóm HS quan sát và ghi li kết qu.
* Báo cáo kết qu:
+ GV gi 1 vài nhóm HS tr li.
+ HS ch động nêu đáp án đã thảo lun.
*Đánh giá kết qu:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết lun.
Thi trang nhng kiu
trang phục được nhiều người
ưa chuộng và s dng ph
biến trong mt khong thi
gian nhất định. Thi trang
th hin qua kiu dáng, màu
sc, cht liu, ha tiết,..ca
trang phc. Thi trang
nhiu loi tùy theo nhu cu
mặc đẹp ca con người.
Phong cách thi trang là cách
ăn mặc theo nhu cu thm
m s thích to nên v
đẹp riêng, độc đáo của mi
ngưi.
Hoạt động 2.2: Tìm hiu thi trang th hin tính cách ca người mc:
4
- Mc tiêu: nhn biết đặc điểm chung ca thời trang, bước đầu nhn ra phong cách
thi trang cu bn thân.
- Ni dung: trang phc theo các phong cách thi trang khác nhau.
- Sn phm: Đặc điểm chung ca thi trang.
- T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm d kiến
*Chuyn giao nhim v:
-GV cho HS tho lun theo nhóm 4 bn .
-HS chun b phiếu hc tp.
*Thc hin nhim v:
-GV yêu cu HS quan sát H8.4 và tr li câu hi
SGK
-Nhóm HS quan sát và ghi li kết qu.
* Báo cáo kết qu:
+ GV gi 1 vài nhóm HS tr li.
+ HS ch động nêu đáp án đã thảo lun.
*Đánh giá kết qu:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết lun.
GV minh hc thêm hình nh các phong cách
thi trang khác nhau th hin qua trang phc.
Thi trang phn ánh tính
cách của người mc. Do vy,
mỗi người cn la chn
phong cách thi trang phù
hp vi bn thân và biết cách
ng x khéo léo.
Hoạt động 3: Luyn tp
- Mc tiêu: Giúp hc sinh vn dng kiến thc v thi trang vào tình hung thc tế,
giúp hc sinh nhn ra phong cách thi trang ca bn thân.
- Ni dung: bài tp
- Sn phm: đáp án bài tp
- T chc thc hin:
*Chuyn giao nhim v:
+ GV cho hc sinh quan sát hình nh và hoạt động cá nhân.
*Thc hin nhim v:
+ Hc sinh quan sát hình nh v thi trang và trang phc thi trang
* Báo cáo kết qu:
Học sinh trình bày phương án ca mình
*Đánh giá kết qu:
+ GV gi hc sinh nhận xét, giáo viên đánh giá.
+ HS nghe nhn xét và rút kinh nhim.
Hoạt động 4: Vn dng
- Mc tiêu: giúp hc sinh cng c vn dng kiến thc va hc vào thc tin, xác
định phong cách thi trang ca bn thân.
- Ni dung: bài tp vn dng sách bài tp.
- Sn phm: đáp án bài tập
- T chc thc hin:
5
*Chuyn giao nhim v:
+ GV yêu cu hc sinh làm bài tp v chn trang phc.
*Thc hin nhim v:
+ HS tìm hiu cách chn trang phc phù hp vi bn thân và thời điểm.
* Báo cáo kết qu:
HS trình bày kết qu
*Đánh giá kết qu:
+ HS nhn xét
+ GV đánh giá, kết lun.
6
Trường:
T:
H và tên giáo viên
Nguyễn Đức Hoàng Dung
TÊN BÀI DY: Bài 8 THI TRANG
Môn hc Công ngh lp: 6
Thi gian thc hin: 2 tiết (tiết 2)
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- Trình bày được nhng kiến thức cơ bản v thi trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thi trang ca bn than.
-La chọn được trang phc phù hp với đặc đim s thích ca bn than, tính cht
công việc và điều kin tài chính của gia đình.
2. Năng lực:
2.1.Năng lực công ngh :
-Nhn biết v thi trang, tính chất cơ bản ca thi trang, nhn biết các bước la chn
trang phc hp lí.
-S dụng được các thut ng để trình bày v thi trang , biu diễn ý tưởng thiết kế
trang phc bng phác họa đơn giản.
-S dng mu qun áo phi hp thành b trang phc phù hp theo yêu cu.
-Đưa ra được nhn xét v tính thm m ca mt b trang phc theo thi trang, la
chon trang phục tn sở đánh giá sự phù hp vi vóc dáng, la tuổi, môi trường
hoạt động của người mc.
-ớc đầu hình thành phong cách thời trang riêng mình, ý ng thiết kế thi
trang phù hp.
2.2. Năng lực chung:
-Năng lực t ch t hc: ch động tích cc hc tp, vn dng mt cách linh hot
nhng kiến thc, k năng, về thi trang la chn trang phc thi trang trong các
tình hung c th.
-Năng lực giao tiếp hp tác: Biết trình bày ý ng, tho lun nhng vấn đ ca
bài hc thc hin trách nhim các phn vic ca nhân phi hp tt vi các
thành viên trong nhóm.
-Năng lực gii quyết vn đề sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xut trang
phc phù hp thời trang, đặc điểm bản than và điều kin kinh tế của gia đình.
3. Phm cht:
a/Trách nhim:
- ý thc tiết kim trong chi tiêu của nn gia đình dành cho vic may mc
thông qua vic la chn trang ph phù hp với điều kin tài chính của gia đình.
b/ Chăm chỉ:
7
-Có ý thc v nhim v hc tp, ý thc vn dng kiến thức, năng đã học v thi
trang la chn trang phc thi trang vào cuc sng hang ngày.
c/ Nhân ái:
- Tôn trng s khác bit v phong cách cá nhân ca những người khác.
II. Thiết b dy hc và hc liu
1.Chun b ca giáo viên:
-Tìm hiu mc tiêu bài.
-Chun b tài liu ging dy và tài liu tham kho.
-Chun b đồ ng và phương tiện dy hc, hình nh phù hp v trang phc
2. Chun b ca hc sinh:
-Đọc trước bài
-Sưu tập hình nh trang phc thi trang.
Dng c và vt liu cn thiết:
TT
Tên dng c, vt liu
Đơn vị
S ng
1
Giy (A4)
T
1
2
Bút chì
Cây
1
3
Gm
Cc
1
4
Bút màu (hoặc màu nước)
Hp
1
III. Tiến trình dy hc
Hoạt động 1: M đầu (Khởi động to hng thú)
-Mc tiêu: thúc đẩy nhu cu tìm hiu v thi trang.
-Ni dung: Thi trang khác trang phục như thế nào?
-Sn phm : Nhu cu tìm hiu v thi trang.
-T chc thc hin:
*Chuyn giao nhim v:
+ GV chia lp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
+ HS chun b phiếu hc tp s 1
*Thc hin nhim v:
+ GV trình chiếu hình nh v các loi trang phc gái theo các phong cách
khác nhau.
8
+ HS quan sát và ghi nh.
* Báo cáo kết qu:
+ GV cho 4 đội nêu nhn xét v các loi trang phc và nêu nhn xét.
+ HS ch động ghi đáp án.
*Đánh giá kết qu:
GV nhn xét kết luận đội chiến thng và dn vào bài mi.
Hoạt động 2 : La chon trang phc phù hp theo thi trang.
Hoạt động 2.1: Tìm hiu mt s lưu ý khi lựa chn trang phc theo thi trang
- Mc tiêu: ôn li kiến thc v cách la chn trang phc
- Ni dung:
+ La chon loi trang phc phù hp vi la tui, với môi trường hoạt động.
+ La chn màu sc ca vi kiu may ca trang phc phù hp vi vi vóc dáng
ngưi mc.
+ La chn cht vi phù hp với điều kin tài chính của gia đình.
+ La chn thêm các vt dụng đi kèm phù hợp vi áo quần đã chọn.
- Sn phm: cách la chn trang phc phù hp theo tình hung s dụng cho trước.
- T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm d kiến
*Chuyn giao nhim v:
-GV cho HS làm vic cá nhân.
*Thc hin nhim v:
-GV yêu cu HS nhc li cách chn trang phc
đã học bài 7.
-HS nhc li
-GV gii thích do cần xác định xu hướng thi
trang khi chn trang phc.
-HS lng nghe
-GV lưu ý học sinh chn cht vi phù hp vi
điu kin tài chính của gia đình và vóc dáng của
ngưi mc.
* Báo cáo kết qu:
+ HS ch động nêu đáp án .
*Đánh giá kết qu:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết lun.
Trang phc cần được la
chn phù hp với xu ng
thời trang, đặc đim vóc
dáng, la tuổi môi trưng
hoạt động. B trang phục đẹp
phi màu sắc, hoa văn,
kiểu may che đưc khuyết
đim v vóc dáng, giúp tôn
v đẹp của cơ thể.
Hoạt động 2.2: các bước la chn trang phc theo thi trang
- Mc tiêu: ng dn quy trình và t chc thc hành la chn trang phc.
- Ni dung: các bước thc hành quy trình la chn trang phc.
- Sn phm: hình v phác ha b trang phục được la chn phù hp vi tình hung
cho trước.
- T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm d kiến
9
*Chuyn giao nhim v:
-GV cho HS tho lun theo nhóm 4 bn .
-HS chun b phiếu hc tp.
*Thc hin nhim v:
-GV gii thiu quy trình chn trang phc vi
tình huống cho trước (ví dụ:đi tiệc, đi sinh nhật,
đi du lịch…)
-GV nêu yêu cu b trang phc:
+Phù hp vi xu ng thi trang
+Phù hp vi vóc dáng
+Phù hp vi la tui
+Phù hp với môi trường hoạt động
+Cht liu vi phi phù hp với điều kin tài
chính của gia đình.
-GV theo dõi, h tr HS phác ha v chính
thc mu trang phc.
- HS ghi li kết qu.
* Báo cáo kết qu:
+ HS np báo cáo
*Đánh giá kết qu:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết lun.
Quy trình thc hành la chn
trang phục như sau:
ớc 1: Xác định đặc điểm
vóc dáng
ớc 2: Xác định phong
cách thi trang; chn loi
trang phc.
c 3: Chn kiu may
c 4: Chn màu sc, hoa
văn
c 5: Chn cht liu vi
c 6: Chn vt dụng đi
kèm
c 7: V minh ha b
trang phục đã chọn vào giy
A4
Hoạt động 3: Luyn tp
- Mc tiêu: Giúp hc sinh vn dng kiến thc v thi trang vào tình hung thc tế,
giúp hc sinh nhn ra phong cách thi trang ca bn thân.
- Ni dung: bài tp
- Sn phm: đáp án bài tập
- T chc thc hin:
*Chuyn giao nhim v:
+ GV cho hc sinh quan sát hình nh và hoạt động cá nhân.
*Thc hin nhim v:
+ Hc sinh quan sát hình nh v thi trang và trang phc thi trang
* Báo cáo kết qu:
Học sinh trình bày phương án của mình
*Đánh giá kết qu:
+ GV gi hc sinh nhận xét, giáo viên đánh giá.
+ HS nghe nhn xét và rút kinh nhim.
Hoạt động 4: Vn dng
- Mc tiêu: giúp hc sinh cng c vn dng kiến thc va hc vào thc tin, xác
định phong cách thi trang ca bn thân.
- Ni dung: bài tp vn dng sách bài tp.
- Sn phm: đáp án bài tập
- T chc thc hin:
10
*Chuyn giao nhim v:
+ GV yêu cu hc sinh làm bài tp v chn trang phc.
*Thc hin nhim v:
+ HS tìm hiu cách chn trang phc phù hp vi bn thân và thời điểm.
* Báo cáo kết qu:
HS trình bày kết qu
*Đánh giá kết qu:
+ HS nhn xét
+ GV đánh giá, kết lun.
| 1/10

Preview text:

Trường: Họ và tên giáo viên Tổ: Nguyễn Đức Hoàng Dung
TÊN BÀI DẠY: Bài 8 THỜI TRANG
Môn học Công nghệ lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thời trang của bản than.
-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bẩn than, tính chất
công việc và điều kiện tài chính của gia đình. 2. Năng lực:
2.1.Năng lực công nghệ :
-Nhận biết về thời trang, tính chất cơ bản của thời trang, nhận biết các bước lựa chọn trang phục hợp lí.
-Sử dụng được các thuật ngữ để trình bày về thời trang , biểu diễn ý tưởng thiết kế
trang phục bằng phác họa đơn giản.
-Sử dụng mẫu quần áo phối hợp thành bộ trang phục phù hợp theo yêu cầu.
-Đưa ra được nhận xét về tính thẩm mỹ của một bộ trang phục theo thời trang, lựa
chon trang phục trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường
hoạt động của người mặc.
-Bước đầu hình thành phong cách thời trang riêng mình, có ý tưởng thiết kế thời trang phù hợp. 2.2. Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt
những kiến thức, kỹ năng, về thời trang và lựa chọn trang phục thời trang trong các tình huống cụ thể.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của
bài học thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xuất trang
phục phù hợp thời trang, đặc điểm bản than và điều kiện kinh tế của gia đình. 3. Phẩm chất:
a/Trách nhiệm:
- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình dành cho việc may mặc
thông qua việc lựa chọn trang phụ phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
b/ Chăm chỉ: 1
-Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về thời
trang lựa chọn trang phục thời trang vào cuộc sống hang ngày. c/ Nhân ái:
- Tôn trọng sự khác biệt về phong cách cá nhân của những người khác.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tìm hiểu mục tiêu bài.
-Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo.
-Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học, hình ảnh phù hợp về trang phục
2. Chuẩn bị của học sinh: -Đọc trước bài
-Sưu tập hình ảnh trang phục thời trang.
Dụng cụ và vật liệu cần thiết: TT
Tên dụng cụ, vật liệu Đơn vị Số lượng 1 Giấy (A4) Tờ 1 2 Bút chì Cây 1 3 Gốm Cục 1 4
Bút màu (hoặc màu nước) Hộp 1
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu (Khởi động tạo hứng thú)
-Mục tiêu: thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu về thời trang.
-Nội dung: Thời trang khác trang phục như thế nào?
-Sản phẩm : Nhu cầu tìm hiểu về thời trang. -Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
+ HS chuẩn bị phiếu học tập số 1
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV trình chiếu hình ảnh về các loại áo dài. + HS quan sát và ghi nhớ. 2
* Báo cáo kết quả:
+ GV cho 4 đội nêu nhận xét về các loại áo dài và nêu sự khác nhau về trang phục và thời trang.
+ HS chủ động ghi đáp án.
*Đánh giá kết quả:
GV nhận xét kết luận đội chiến thắng và dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức.
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu thời trang và phong cách thời trang.
- Mục tiêu: tìm hiểu khái niệm thời trang và phong cách thời trang. - Nội dung:
+ Trình bày các loại trang phục theo thời trang ở nhiều thời kì.
+ Trang phục theo một số phong cách thời trang.
- Sản phẩm: Khái niệm thời trang , khái niệm phong cách thời trang. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Thời trang là những kiểu
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 2 bạn và làm
trang phục được nhiều người việc cá nhân.
ưa chuộng và sử dụng phổ
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
biến trong một khoảng thời
*Thực hiện nhiệm vụ:
gian nhất định. Thời trang
-GV yêu cầu HS quan sát H8.1 và trả lời câu hỏi thể hiện qua kiểu dáng, màu
SGK, giúp HS nhận biết thời trang áo dài ở mỗi sắc, chất liệu, họa tiết,..của
thời kì là kiểu dáng áo dài phổ biến, được nhiều trang phục. Thời trang có
người mặc trong thời gian đó.
nhiều loại tùy theo nhu cầu -HS quan sát, ghi nhớ
mặc đẹp của con người.
-GV yêu cầu HS quan sát H8.2 và trả lời câu hỏi Phong cách thời trang là cách SGK.
ăn mặc theo nhu cầu thẩm -HS quan sát, trả lời
mỹ và sở thích tạo nên vẻ
-GV nêu thêm các trường hợp trang phục thay đẹp riêng, độc đáo của mọi
đổi theo thời trang qua các thời kì giúp HS nhận người.
biết thời trang là sự thay đổi các yếu tố của trang phục.
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 2 bạn quan
sát H8.3 và trả lời câu hỏi SGK.
-Nhóm HS quan sát và ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả:
+ GV gọi 1 vài nhóm HS trả lời.
+ HS chủ động nêu đáp án đã thảo luận.
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu thời trang thể hiện tính cách của người mặc: 3
- Mục tiêu: nhận biết đặc điểm chung của thời trang, bước đầu nhận ra phong cách
thời trang cuẩ bản thân.
- Nội dung: trang phục theo các phong cách thời trang khác nhau.
- Sản phẩm: Đặc điểm chung của thời trang. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Thời trang phản ánh tính
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 bạn .
cách của người mặc. Do vậy,
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
mỗi người cần lựa chọn
*Thực hiện nhiệm vụ: phong cách thời trang phù
-GV yêu cầu HS quan sát H8.4 và trả lời câu hỏi hợp với bản thân và biết cách SGK ứng xử khéo léo.
-Nhóm HS quan sát và ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả:
+ GV gọi 1 vài nhóm HS trả lời.
+ HS chủ động nêu đáp án đã thảo luận.
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
GV minh học thêm hình ảnh các phong cách
thời trang khác nhau thể hiện qua trang phục.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức về thời trang vào tình huống thực tế,
giúp học sinh nhận ra phong cách thời trang của bản thân. - Nội dung: bài tập
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV cho học sinh quan sát hình ảnh và hoạt động cá nhân.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh quan sát hình ảnh về thời trang và trang phục thời trang
* Báo cáo kết quả:
Học sinh trình bày phương án của mình
*Đánh giá kết quả:
+ GV gọi học sinh nhận xét, giáo viên đánh giá.
+ HS nghe nhận xét và rút kinh nhiệm.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Mục tiêu: giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn, xác
định phong cách thời trang của bản thân.
- Nội dung: bài tập vận dụng sách bài tập.
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện: 4
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu học sinh làm bài tập về chọn trang phục.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS tìm hiểu cách chọn trang phục phù hợp với bản thân và thời điểm.
* Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả
*Đánh giá kết quả: + HS nhận xét
+ GV đánh giá, kết luận. 5 Trường: Họ và tên giáo viên Tổ: Nguyễn Đức Hoàng Dung
TÊN BÀI DẠY: Bài 8 THỜI TRANG
Môn học Công nghệ lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về thời trang.
- Nhận ra và bước đầu hình thành phong cách thời trang của bản than.
-Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bẩn than, tính chất
công việc và điều kiện tài chính của gia đình. 2. Năng lực:
2.1.Năng lực công nghệ :
-Nhận biết về thời trang, tính chất cơ bản của thời trang, nhận biết các bước lựa chọn trang phục hợp lí.
-Sử dụng được các thuật ngữ để trình bày về thời trang , biểu diễn ý tưởng thiết kế
trang phục bằng phác họa đơn giản.
-Sử dụng mẫu quần áo phối hợp thành bộ trang phục phù hợp theo yêu cầu.
-Đưa ra được nhận xét về tính thẩm mỹ của một bộ trang phục theo thời trang, lựa
chon trang phục trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, môi trường
hoạt động của người mặc.
-Bước đầu hình thành phong cách thời trang riêng mình, có ý tưởng thiết kế thời trang phù hợp. 2.2. Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tích cực học tập, vận dụng một cách linh hoạt
những kiến thức, kỹ năng, về thời trang và lựa chọn trang phục thời trang trong các tình huống cụ thể.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của
bài học thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống để đề xuất trang
phục phù hợp thời trang, đặc điểm bản than và điều kiện kinh tế của gia đình. 3. Phẩm chất:
a/Trách nhiệm:
- Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình dành cho việc may mặc
thông qua việc lựa chọn trang phụ phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
b/ Chăm chỉ: 6
-Có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về thời
trang lựa chọn trang phục thời trang vào cuộc sống hang ngày. c/ Nhân ái:
- Tôn trọng sự khác biệt về phong cách cá nhân của những người khác.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tìm hiểu mục tiêu bài.
-Chuẩn bị tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo.
-Chuẩn bị đồ dùng và phương tiện dạy học, hình ảnh phù hợp về trang phục
2. Chuẩn bị của học sinh: -Đọc trước bài
-Sưu tập hình ảnh trang phục thời trang.
Dụng cụ và vật liệu cần thiết: TT
Tên dụng cụ, vật liệu Đơn vị Số lượng 1 Giấy (A4) Tờ 1 2 Bút chì Cây 1 3 Gốm Cục 1 4
Bút màu (hoặc màu nước) Hộp 1
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu (Khởi động tạo hứng thú)
-Mục tiêu: thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu về thời trang.
-Nội dung: Thời trang khác trang phục như thế nào?
-Sản phẩm : Nhu cầu tìm hiểu về thời trang. -Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 4 đội để thi đua trò chơi nhỏ.
+ HS chuẩn bị phiếu học tập số 1
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV trình chiếu hình ảnh về các loại trang phục bé gái theo các phong cách khác nhau. 7 + HS quan sát và ghi nhớ.
* Báo cáo kết quả:
+ GV cho 4 đội nêu nhận xét về các loại trang phục và nêu nhận xét.
+ HS chủ động ghi đáp án.
*Đánh giá kết quả:
GV nhận xét kết luận đội chiến thắng và dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2 : Lựa chon trang phục phù hợp theo thời trang.
Hoạt động 2.1:
Tìm hiểu một số lưu ý khi lựa chọn trang phục theo thời trang
- Mục tiêu: ôn lại kiến thức về cách lựa chọn trang phục - Nội dung:
+ Lựa chon loại trang phục phù hợp với lứa tuổi, với môi trường hoạt động.
+ Lựa chọn màu sắc của vải và kiểu may của trang phục phù hợp với với vóc dáng người mặc.
+ Lựa chọn chất vải phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình.
+ Lựa chọn thêm các vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn.
- Sản phẩm: cách lựa chọn trang phục phù hợp theo tình huống sử dụng cho trước. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Trang phục cần được lựa
-GV cho HS làm việc cá nhân.
chọn phù hợp với xu hướng
*Thực hiện nhiệm vụ:
thời trang, đặc điểm vóc
-GV yêu cầu HS nhắc lại cách chọn trang phục dáng, lứa tuổi và môi trường đã học bài 7.
hoạt động. Bộ trang phục đẹp -HS nhắc lại
phải có màu sắc, hoa văn,
-GV giải thích lí do cần xác định xu hướng thời kiểu may che được khuyết
trang khi chọn trang phục.
điểm về vóc dáng, giúp tôn -HS lắng nghe vẻ đẹp của cơ thể.
-GV lưu ý học sinh chọn chất vải phù hợp với
điều kiện tài chính của gia đình và vóc dáng của người mặc.
* Báo cáo kết quả:
+ HS chủ động nêu đáp án .
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Hoạt động 2.2: các bước lựa chọn trang phục theo thời trang
- Mục tiêu: hướng dẫn quy trình và tổ chức thực hành lựa chọn trang phục.
- Nội dung: các bước thực hành quy trình lựa chọn trang phục.
- Sản phẩm: hình vẽ phác họa bộ trang phục được lựa chọn phù hợp với tình huống cho trước. - Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến 8
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Quy trình thực hành lựa chọn
-GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 bạn . trang phục như sau:
-HS chuẩn bị phiếu học tập.
Bước 1: Xác định đặc điểm
*Thực hiện nhiệm vụ: vóc dáng
-GV giới thiệu quy trình chọn trang phục với Bước 2: Xác định phong
tình huống cho trước (ví dụ:đi tiệc, đi sinh nhật, cách thời trang; chọn loại đi du lịch…) trang phục.
-GV nêu yêu cầu bộ trang phục: Bước 3: Chọn kiểu may
+Phù hợp với xu hướng thời trang
Bước 4: Chọn màu sắc, hoa +Phù hợp với vóc dáng văn
+Phù hợp với lứa tuổi
Bước 5: Chọn chất liệu vải
+Phù hợp với môi trường hoạt động
Bước 6: Chọn vật dụng đi
+Chất liệu vải phải phù hợp với điều kiện tài kèm chính của gia đình.
Bước 7: Vẽ minh họa bộ
-GV theo dõi, hỗ trợ HS phác họa và vẽ chính trang phục đã chọn vào giấy thức mẫu trang phục. A4 - HS ghi lại kết quả.
* Báo cáo kết quả: + HS nộp báo cáo
*Đánh giá kết quả:
HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV kết luận.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức về thời trang vào tình huống thực tế,
giúp học sinh nhận ra phong cách thời trang của bản thân. - Nội dung: bài tập
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV cho học sinh quan sát hình ảnh và hoạt động cá nhân.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh quan sát hình ảnh về thời trang và trang phục thời trang
* Báo cáo kết quả:
Học sinh trình bày phương án của mình
*Đánh giá kết quả:
+ GV gọi học sinh nhận xét, giáo viên đánh giá.
+ HS nghe nhận xét và rút kinh nhiệm.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Mục tiêu: giúp học sinh củng cố và vận dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn, xác
định phong cách thời trang của bản thân.
- Nội dung: bài tập vận dụng sách bài tập.
- Sản phẩm: đáp án bài tập - Tổ chức thực hiện: 9
*Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu học sinh làm bài tập về chọn trang phục.
*Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS tìm hiểu cách chọn trang phục phù hợp với bản thân và thời điểm.
* Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả
*Đánh giá kết quả: + HS nhận xét
+ GV đánh giá, kết luận. 10