Giáo án Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo Dự án 4

Giáo án Công nghệ 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Công nghệ 6 CTST của mình.

1
KẾ HOCH BÀI DẠY
Trường: THCS LỮ GIA
Họ và tên giáo viên:
Tổ: ……………………………………….
…………………………………………..
TÊN CHỦ ĐỀ: ……………………….
TÊN BÀI DẠY: DỰ ÁN TIẾT KIỆM TRONG SỬ DỤNG ĐIỆN
Môn Công nghệ; Lớp: 6
Thi gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Vkiến thức, kĩ năng
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học về đồ dùng điện lựa chọn đồ dùng tiết kiệm điện
để đánh giá các loại đồ dùng điện tiết kiệm điện năng;
- Đề xut được phương án sử dụng đồ dùng điện tiết kiệm
- Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực hợp tác nhóm trong việc
cùng xây dựng phương án sử dụng đồ dùng tiết kiệm điện năng;
- Hình thành ý thức tiết kiệm điện trong sử dụng đồ dùng điện tại gia đình.
Phm chất, năng lực
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Mã hoá
2. Về năng lực
2.1.1. Năng lực công nghệ
Nhận thức công nghệ
Nhận biết các yêu cầu khi đề xuất đồ dùng điện đáp
ứng yêu cầu tiết kiệm điện năng
[a2.1]
Giao tiếp công nghệ
Biểu diễn được ý tưởng lựa chọn đồ dùng tiết kiệm
điện
[b2.1]
Sử dụng công nghệ
Đọc được các tài liệu thể hiện thông số k thuật của
sản phẩm điện gia dụng
[c2.1]
Đánh giá công nghệ
Nhận xét, đánh giá công suất tiêu thụ của các đồ dùng
điện
[d2.2]
Thiết kế kĩ thuật
Xây dựng được phương án sử dụng đồ dùng điện tiết
kiệm điện năng
[e2.2]
2.1.2. Năng lực chung
Năng lực Tự chtự
học
Chủ động, tích cực thực hiện những công việc thuộc
nhiệm vụ bản thân để góp phần hoàn thành dự án; vận
dụng một cách linh hoạt những kiến thức, knăng về
lựa chọn đồ dùng điện tiết kiệm điện năng theo chủ
đề của dự án
[TCTH.1]
2
Năng lực Giao tiếp
hợp tác
Biết trình bày ý tưởng cho việc đề xuất các đồ dùng
tiết kiệm điện; thảo luận những vấn đề của dự án, thc
hiện trách nhiệm các phần việc của nhân phối
hợp tốt với các thành viên trong nhóm;
[GTHT1.3]
Năng lực Giải quyết
vấn đề và sáng tạo
Phân tích được tình huống đã cho để đề xuất các đồ
dùng tiết kiệm điện; lập được kế hoạch hoạt động với
mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động; đánh giá
được kế hoạch và thực hiện kế hoạch
[GQST.2]
3. Vphẩm chất
Phẩm chất Chăm chỉ
Có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến
thức, kỹ năng về đồ dùng điện để thực hiện dự án
[CC1.3]
Phẩm chất Trách
nhiệm
trách nhiệm với gia đình, ý thức tiết kiệm chi
phí cho việc sử dụng điện của gia đình
[TN2.1]
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hoạt động
Giáo viên
Hc sinh
Hoạt động 1. Khởi động
- Bng
-
- SGK
-
Hoạt động 2. Khám phá
- Bng nhóm
-
-
-
Hoạt động 3. Luyn tp
- máy chiếu
-
- sưu tầm hình nh
- tài liu liên quan
-
Hoạt động 4. Vn dng
- máy chiếu
-
- bng trình y kết
qu
-
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mc tiêu
(Mã hoá)
Ni dung dy hc
trng tâm
PP/KTDH
ch đạo
Phương án
đánh giá
Gii thiu d
án, nhim v
d án
Vấn đáp
ng dn HS
lp kế hoch
thc hin d
án
Xây dng kế hoch
Hoạt động
nhóm
Vấn đáp
Tiêu chí đánh
giá hoạt động
nhóm
Thc hin biu mu
báo cáo
Hoạt động
nhóm
Vấn đáp
Tiêu chí đánh
giá hoạt động
nhóm
3
- Nghiên cu các loi
đồ dùng điện theo
yêu cu ca d án
- Lp kế hoch thi
gian, mc thi gian
cho tng công vic
Phân công nhim v
cho các thành viên
trong nhóm
- Lit kê các dng c,
vt liu cn thiết
Hoạt động
nhóm
Vấn đáp
Tiêu chí đánh
giá hoạt động
nhóm
ng dn HS
thc hin d
án
HS tho lun hoàn
thành d án
Hoạt động
nhóm
Tiêu chí đánh
giá hoạt động
nhóm
Cho các nhóm
HS báo cáo kết
qu d án,
đánh giá và
hướng dn HS
t đánh giá
- Báo cáo đề xut loi
đồ dùng điện thế h
mi s tin tiết
kim được nếu s
dụng các đồ dùng
điện này (Bng 3)
Hoạt động
nhóm
Vấn đáp
Tiêu chí đánh
giá trình bày
nhóm
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đng
Nội dung
phút
Hoạt động 1. GIỚI THIỆU
DỰ ÁN
* Giáo viên đặt tình
huống :
Điện năng có vai trò
quan trọng trong phát triển
kinh tế hội. Nhu cầu điện
năng ngày càng tăng
không đồng đều theo thời
gian, đòi hỏi người dùng
điện phải biết sử dụng hợp
lí điện năng.
Hơn nữa điện năng rất
ích cho cuộc sống, nhờ
điện cuộc sống của
chúng ta trở nên văn minh
hiện đại. Ngày nay, điện đã
trở thành một phần của
cuộc sống hàng ngày.
- HS đọc thông tin trong
SGK
- Gn bìa
tên chđ
La chọn
chủ đề : Tiết
kiệm trong
s dng điện
4
Ngoài tác dụng to lớn của
điện năng đối với công cuộc
hiện đại hóa đất nước nếu
chúng ta sử dụng điện năng
không thích hợp dễ dẫn tới
xây dựng nhiều các nhà
máy điện tràn lan tác động
tiêu cực tới môi trường.
Vậy, chúng ta cần
phải làm gì để sử dụng điện
một cách tiết kiệm các
em cùng tìm hiểu bài học
hôm nay.
Pt
Hoạt động 2. XÂY DỰNG KẾ
HOCH
Hoạt động 2.1. Phân nhóm,
bầu nhóm trưởng, thư ký
Hỏi: Với ch đ tiết kiệm
điện năng theo c em, cng
ta cn tìm hiểu những nội
dung ?
- Ghi kết qutrli của HS
- Gọi HS nhn xét về c ý
kiến đã nêu.
- Tchức cho HS phát trin
mng ý ng.
- Thảo luận với HS để ợc
bt các ý kiến trùng nhau và
hình tnh các nhiệm vụ của
d án.
- HS trli
- HS nhận t, trlời
- Trao đổi theo cp, ghi ni
dung vào bng nhóm và
gn n bảng
- ng GV chọn lọc những
ni dung để thc hiện dự
án.
- Bảng
nhóm
Xây dựng
các ni dung
d án
phút
- Phân nhóm, bầu nhóm
tng, t ký
- Cho HS nêu c nhiệm vụ
cần thực hin của dự án.
Các nhiệm vụ của dự án:
1.m hiểu các lợi ích của
việc tiết kiệm điện ng
2. So sánh các loi đng
điện đang sử dụng đồ
dùng điện thế hệ mới
3. Các bin pp tiết kiệm
điện năng
- máy
chiếu
Lập kế hoch
thực hiện dự
án
5
- GV pn nm phân
công nhiệm v:
+ Nhiệm v1: Nhóm 1
+ Nhiệm v2: Nhóm 2
+ Nhiệm v3 : Nhóm 3
+ Nhiệm v4: Nhóm 4
- ng dẫn các nhóm phân
công nhiệm v trong nm
và lp kế hoạch.
- Theo i, giúp đỡ
- Tổ chc cho HS báo o kết
qu thảo lun.
- Theo dõi nhận t, b
sung
- Hưng dẫn thực hiện một s
kĩ ng (giao tiếp, m kiếm
tn mạng internet, trình y
tn giấy Ao , u tầm tranh
nh ..)
4. Tóm tt ni dung trng
tâm ca d án bằng sơ đồ
tư duy
- Ngồi theo nhóm
- Lng nghe và cùng tham
gia
- Tho lun, y dựng kế
hoch thực hiện nhiệm v
của nhóm
- c nm trưởng ln ợt
báo o kế hoch của
nhóm.
- Các nm khác nhận xét,
b sung.
- ng tham gia hỏi và tr
lời.
- Bảng
phân
công
nhiệm vụ
nhóm
Hoạt động 2.2. Thảo luận
nhóm lập kế hoạch thực hiện
- Theo dõi, hướng dẫn, giúp
đ các nhóm (xây dựng u
hỏi, thu thập thông tin)
- Thực hiện theo kế hoạch:
+ Nm 1:
*sưu tập nh nh tư liệu
v ô nhiễmi tờng do
hot động của c nhà máy
điện.
*y dựng hệ thng câu
hi : ? Em hãy cho biết
sao cần phải sử dụng tiết
kiệm điện năng?
. Việc sử dụng tiết kiệm
điện năng một số lợi
ích dưới đây:
+ Giảm chi tiêu
cho gia đình.
+ Các dụng cụ
thiết bị điện được sử dụng
lâu bền hơn.
+ Giảm bớt các sự
cố gây tổn hại.
+ Dành phần điện
năng tiết kiệm cho sản
xuất.
-Mạng
Internet,
các i
báo.
- Hình
nh
- Câu hỏi
Lập kế hoch
thực hiện dự
án
6
+ Giảm việc gây ô
nhiễm môi trường.
+ Bảo vệ s
dụng hợp nguồn tài
nguyên.
? giải thích sao sử
dụng tiết kiệm điện năng
lại giảm việc gây ô nhiễm
môi trường bảo vệ
nguồn tài nguyên
? Phần điện năng được
tiết kiệm còn thể sử
dụng để làm đối với lợi
ích quốc gia?
+ Nm 2:
- Lit ti thiểu 5 đ
dùng điện gia đình em
đang sử dụng, điền vào
Bng 1
- Da vào tên c đồ
dùng điện trong Bng 1,
HS m các đồ dùng điện
thế h mi chức năng
gn ging với đồ dùng
điện đang sử dụng nhưng
công sut tiêu th nh
hơn và điền vào Bng 2
- Tính toán mức chênh
lệch công suất giữa đồ
dùng điện đang sử dụng
đồ dùng điện thế hệ
mới bao nhiêu W
điền vào Bảng 3
- Mỗi loại đồ dùng đin
được sử dụng bao nhiêu
gi mỗi tháng (Giả sử
tháng có 30 ngày)?
Gisử giá tiền của một số
điện 1 856 đồng. Nếu
thay thế đồ dùng đin
đang sử dụng (Bảng 1)
bằng đồ dùng điện thế hệ
mới (Bảng 2) thì mỗi
7
tháng (30 ngày) gia đình
em sẽ tiết kiệm được bao
nhiêu tiền điện?
HS điền kết quvào Bảng
3
+ Nm 3:
?Cn phi la chn, s
dng các dng c hay
thiết b đin công sut
như thế nào?
? nên cho b phn hn
gi làm vic khi s dng
các dng c hay thiết b
đin hay không? Vì sao?
? hc sinh cn phi s
dng tiết kiệm điện năng
như thế nào gia đình và
nhà trường, lp hc?
+ Nhóm 4: Tóm tt ni
dung trng tâm ca d án
bằng sơ đồ tư duy
- Các em chn
đúng cụm t “tiết kim
điện” làm trung tâm.
- Các em v đưc 2 nhánh
cp 1 là: li ích tiết kim
đin, các biện pháp tiết
kiệm điện
- T nhánh cp 1
li ích tiết kiệm đin v
tiếp các nhánh cp 2 là:
Gim chi tiêu, gim các
s c, gim vic y ô
nhiễm môi trường….,
tương tự vi nhánh cp 3,
4…
- T nhánh cp 1
các bin pháp tiết kim
đin v tiếp các nhánh
cp 2 là: la chọn đồ dùng
điện, cài đặt hn gi cho
8
đồ dùng điện…., tương
t vi nhánh cấp 3, 4…
Hoạt động 3. THỰC HIỆN
DỰ ÁN
Theo i, giúp đỡ (xử
tng tin, cách trình bày sản
phẩm của c nm)
- Từng nhóm pn tích kết
qu thu thập được trao
đi về cách trình y sn
phẩm.
- y dựng o cáo/sn
phẩm của nhóm.
Giấy, bút,
giấy màu,
máy tính
Tổng hp
tng tin
hoàn thành
báo o của
nhóm
phút
Hoạt động 4. BÁO CÁO D
ÁN
- T chức cho các nhóm báo
cáo kết qu phản hồi.
- Nhận t, bổ sung
- Tchức cho HS thc hin
- Kết luận, tuyên dương
nhóm, nhân
- Các nhóm báo o kết
qu:
+ Nhóm 1: Tnh y sản
phẩm
+ Nhóm 2: Tnh y sản
phẩm
+ Nhóm 3: Tnh y sản
phẩm
+ Nhóm 4: Tnh y sản
phẩm
- Các nm tham gia phản
hi về phn trình bày của
nhóm bạn.
- Cùng tham gia và đưa ra
các hoạt động tiếp nối của
d án:
+ Tuyên truyền mọi người
v việc tiết kiệm điện năng,
bo vệ môi trường
- Bản
tnh y
kết qu
của các
nhóm,
hìnhnh
- Máy
chiếu
y vi
tính,
Báo o kết
quả
Nn li quá
tnh thực
hiện d án
C. HƯỚNG DN V NHÀ
1.Các nhóm hoàn thành bài tp v nhà theo phiếu đưc giao
2. Tr li câu hi bài ôn tập chương 4 trang 82 SGK
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
BẢNG 1. Các đồ dùng điện đang sử dụng trong gia đình
Số thứ tự
Tên đồ dùng điện trong gia đình
Công suất tiêu thụ
1
2
3
4
9
5
BẢNG 2. Đồ dùng điện thế hệ mới thay thế đồ dùng điện đang sử dụng trong gia đình
Số thứ tự
Tên đồ dùng điện mới thay thế cho đồ dùng
điện đang sử dụng
Công suất tiêu thụ
1
2
3
4
5
BẢNG 3. Bảng so sánh mức chênh lệch công suất tiêu thụ giữa đdùng điện đang sử dụng
và đồ dùng điện thế hệ mới
STT
Tên đồ dùng điện đang sử
dụng
Tên đồ dùng điện thế hệ
mới
Chênh
lệch công
suât tiêu
thụ (W)
Số tin
tiết kiệm
được mỗi
tháng
Tên đồ dùng
điện
Công suất
tiêu thụ
(W)
Tên đồ dùng
điện
Công suất
tiêu thụ
(W)
1
2
3
4
5
CÂU HỎI GỢI Ý- NHÓM 1
*sưu tập hình ảnh và liu về ô nhiễm môi trường do hoạt động ca c nhà máy
điện.
? Em hãy cho biết vì sao cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng?
? giải thích sao sử dụng tiết kiệm điện năng lại giảm việc gây ô nhiễm môi
trường và bảo vệ nguồn tài nguyên
? Phần điện năng được tiết kiệm còn thể sử dụng để làm đối với li ích quốc
gia?
CÂU HỎI GỢI Ý- NHÓM 2
- Lit kê ti thiểu 5 đồ dùng điện mà gia đình em đang sử dng, điền vào Bng 1
10
- Da vào tên c đồ dùng điện trong Bảng 1, HS m các đ dùng điện thế h mi
chức năng gần ging với đồ dùng điện đang sử dụng nhưng có ng sut tiêu
th nh hơn và điền vào Bng 2
- Tính toán mức chênh lệch công suất giữa đồ dùng điện đang sử dụng đồ dùng
điện thế hệ mới là bao nhiêu W và điền vào Bảng 3
- Mỗi loại đồ dùng điện được sử dụng bao nhiêu giờ mỗi tháng (Giả sử tháng có
30 ngày)?
Giả sử giá tiền của mt số điện là 1 856 đồng. Nếu thay thế đdùng điện đang sử
dụng (Bảng 1) bằng đdùng điện thế hệ mới (Bảng 2) thì mỗi tháng (30 ngày)
gia đình em sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền điện?
HS điền kết quả vào Bảng 3
CÂU HỎI GỢI Ý- NHÓM 3
?Cn phi la chn, s dng các dng c hay thiết b đin có công suất như thế
nào?
? Có nên cho b phn hn gi làm vic khi s dng các dng c hay thiết b đin
hay không? Vì sao?
? hc sinh cn phi s dng tiết kiệm điện năng như thế nào gia đình và nhà
trường, lp hc?
CÂU HỎI GỢI Ý- NHÓM 4
Tóm tt ni dung trng tâm ca d án bằng sơ đồ tư duy
- Các em chọn đúng cụm t “tiết kiệm điện” làm trung tâm.
- Các em v đưc 2 nhánh cp 1 là: li ích tiết kiệm điện, các biện pháp tiết kiệm
điện
- T nhánh cp 1 li ích tiết kiệm điện v tiếp các nhánh cp 2 là: Gim
chi tiêu, gim các s c, gim vic gây ô nhiễm môi trường…., tương tự vi nhánh
cấp 3, 4…
- T nhánh cp 1 là các bin pháp tiết kiệm điện v tiếp các nhánh cp 2 là:
la chọn đồ dùng điện, cài đặt hn gi cho đồ dùng điện…., tương tự vi nhánh
cp 3, 4…
11
BÀI TẬP VỀ NHÀ
Câu 1/ Một bạn hay quên tắt điện khi rời khỏi nhà. Em hãy ngcách giúp bạn
này để tránh lãng phí điện và đảm bảo an toàn điện?
CÂU 2 /SOẠN BÀI KHÁC ĐƠN GIẢN HƠN. KHÔNG CẦN DÙNG CÔNG
THỨC ĐỂ TÍNH
Câu 2/ Bài toán:
Một gia đình trước đây sử dụng các loại đồ dùng điện như sau:
Tên đồ dùng điện
Công suất
Số lượng
Đèn sợi đốt
60
3
Quạt điện
45
2
Sau đó, gia đình này đã thay thế bằng các đồ dùng thế hệ mới như sau:
Tên đồ dùng điện
Công suất
Số lượng
Đèn led tuýp 1.2m
20
3
Quạt điện inverter
30
2
Em hãy cho biết mỗi tháng gia đình trên đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền, biết giá
tiền mỗi số điện là 1856 đồng, mỗi đồ dùng sử dụng 240 giờ /tháng?
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………………………………………
…………..…………………………………………………………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………………………………………
……………………………………..………………………………………………………………………………
…………………………………………………..…………………………………………………………………
………………………………………………………………..……………………………………………………
……………………………………………………………………………..………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
…………..…………………………………………………………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………………………………………
……………………………………..………………………………………………………………………………
…………………………………………………..…………………………………………………………………
………………………………………………………………..……………………………………………………
……………………………………………………………………………..………………………………………
12
V. KẾ HOẠCH ĐÁNH G
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM
Tên nhóm …………………………………………………………
Tiêu chí
Tt
(8-10 điểm)
Khá
(6-8 đim)
Trung bình
(4-6 điểm)
Cần điều
chnh (0-4
đim)
Đim
Trao đổi, lng
nghe
Tt c các
thành viên
trong nhóm đu
chú ý trao đổi,
lng nghe ý kiến
người khác
đưa ra ý kiến
nhân.
Hu hết các
thành viên
trong nhóm đều
chú ý trao đi,
lng nghe ý kiến
người khác
đưa ra ý kiến
nhân.
Các thành viên
trong nhóm chưa
chú ý trao đổi,
lng nghe ý kiến
người
khác, thnh
thoảng đưa ra ý
kiến cá nhân.
Các thành viên
trong nhóm chưa
chú ý trao đổi,
lng nghe ý kiến
người khác, hu
như không đưa
ra ý kiến
nhân.
Hp tác
Tt c các thành
viên đều tôn
trng ý kiến
nhng thành
viên khác
hợp tác đưa ra ý
kiến chung
Hu hết các
thành viên đều
tôn trng ý kiến
nhng
thành viên khác
hp tác đƣa
ra ý kiến chung
Đa phần các
thành viên đều
đưa ra ý kiến
nhân nhưng rất
khó khăn đưa ra ý
kiến chúng.
Ch mt vài
người đưa ra ý
kiến nhân
xây dng.
Phân chia
công vic
Công vic
được phân chia
đều, da theo
năng lực phù
hp.
Công việc được
phân chia tương
đối hp lí.
nhân
nhim v nhưng
chưa phù hợp
năng lc.
Công vic ch
được tp trung
cho mt vài
nhân,
Sp xếp thi
gian
La chn được
thi gian phù
hợp để làm vic
đều hoàn
thành nhim v
tng bui.
La chọn được
thi gian phù
hợp để làm vic
nhưng
chưa hoàn thành
nhim v tng
bui.
Sp xếp được
thi gian làm vic
nhóm nhưng để
lãng phí.
Không sp xếp
được thi gian
làm vic nhóm.
Tổng điểm
13
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TRÌNH BÀY NHÓM
Tên nhóm đánh giá:…………………………………………………………
Tên nhóm được đánh giá:……………………………………………………
Tiêu
chí
Tt
(8-10 điểm)
Khá
(6-8 điểm)
Trung bình
(4-6 điểm)
Cần điều chnh
(0-4 điểm)
Đim
Ni
dung
Trình y đầy đủ
yêu cu ca bài
trình bày, ngn
gn, t phân tích
được ưu nhược
điểm ca h
thng.
Trình y đầy đ
yêu cu ca bài
trình y, ngn
gn, súc tích.
Trình bày đầy đủ
yêu cu ca bài trình
bày (xem bn
t d án)
Trình y được
yêu cu ca bài
trình y nhưng
còn sài(xem
bn mô t d án)
Ngôn
ng
Diễn đạt lưu loát,
giọng điệu lôi
cuốn người
nghe.
Diễn đạt trôi chy,
giọng điệu thu hút
s chú ý
của người nghe.
Diễn đạt chưa trôi
chảy, chưa thu hút
được người gnhe.
Giọng đều đều,
không mch lc.
Phong
cách
trình
bày
Bao quát khán
gi, phi hp
nhp nhàng gia
ngôn ng nói
ngôn ng cơ thể.
Bao quát khán gi,
s dng ngôn
ng cơ thể.
Bao quát được khán
gi nhưng chưa phối
hp ngôn ng
th.
Bao quát khán gi
chưa tt, ngôn ng
thể chưa phù
hp.
Tranh
lun,
trao đổi
Chú ý trao đổi,
lng nghe ý kiến
phn bin, góp ý
đưa ra ý kiến
ca nhóm.
Lng nghe các ý
kiến phn bin,
góp ý.
Đôi khi không lắng
nghe các ý kiến
phn bin, góp ý.
Chưa chú
ý
lng
nghe các ý kiến
phn bin, góp ý.
Tổng điểm
| 1/13

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường: THCS LỮ GIA Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………………………. …………………………………………..
TÊN CHỦ ĐỀ: ……………………….
TÊN BÀI DẠY: DỰ ÁN TIẾT KIỆM TRONG SỬ DỤNG ĐIỆN Môn Công nghệ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học về đồ dùng điện và lựa chọn đồ dùng tiết kiệm điện
để đánh giá các loại đồ dùng điện tiết kiệm điện năng;
- Đề xuất được phương án sử dụng đồ dùng điện tiết kiệm
- Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực hợp tác nhóm trong việc
cùng xây dựng phương án sử dụng đồ dùng tiết kiệm điện năng;
- Hình thành ý thức tiết kiệm điện trong sử dụng đồ dùng điện tại gia đình.
Phẩm chất, năng lực
YÊU CẦU CẦN ĐẠT Mã hoá 2. Về năng lực
2.1.1. Năng lực công nghệ
Nhận biết các yêu cầu khi đề xuất đồ dùng điện đáp [a2.1]
Nhận thức công nghệ
ứng yêu cầu tiết kiệm điện năng …
Biểu diễn được ý tưởng lựa chọn đồ dùng tiết kiệm [b2.1]
Giao tiếp công nghệ điện …
Đọc được các tài liệu thể hiện thông số kỹ thuật của [c2.1]
Sử dụng công nghệ
sản phẩm điện gia dụng …
Nhận xét, đánh giá công suất tiêu thụ của các đồ dùng [d2.2]
Đánh giá công nghệ điện …
Xây dựng được phương án sử dụng đồ dùng điện tiết [e2.2]
Thiết kế kĩ thuật kiệm điện năng …
2.1.2. Năng lực chung
Chủ động, tích cực thực hiện những công việc thuộc
Năng lực Tự chủ và tự nhiệm vụ bản thân để góp phần hoàn thành dự án; vận học
dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng về [TCTH.1]
lựa chọn đồ dùng điện tiết kiệm điện năng theo chủ đề của dự án 1
Biết trình bày ý tưởng cho việc đề xuất các đồ dùng
Năng lực Giao tiếp và tiết kiệm điện; thảo luận những vấn đề của dự án, thực hợp tác [GTHT1.3]
hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối
hợp tốt với các thành viên trong nhóm;
Phân tích được tình huống đã cho để đề xuất các đồ
Năng lực Giải quyết dùng tiết kiệm điện; lập được kế hoạch hoạt động với
vấn đề và sáng tạo [GQST.2]
mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động; đánh giá
được kế hoạch và thực hiện kế hoạch 3. Về phẩm chất
Phẩm chất Chăm chỉ
Có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến
thức, kỹ năng về đồ dùng điện để thực hiện dự án [CC1.3]
Phẩm chất Trách Có trách nhiệm với gia đình, có ý thức tiết kiệm chi nhiệm [TN2.1]
phí cho việc sử dụng điện của gia đình
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Hoạt động Giáo viên Học sinh - Bảng - SGK
Hoạt động 1. Khởi động - - - Bảng nhóm -
Hoạt động 2. Khám phá - - - sưu tầm hình ảnh - máy chiếu
Hoạt động 3. Luyện tập - tài liệu liên quan - - - bảng trình bày kết - máy chiếu
Hoạt động 4. Vận dụng quả - -
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học Mục tiêu Nội dung dạy học PP/KTDH Phương án (thời gian) (Mã hoá) trọng tâm chủ đạo đánh giá Hoạt động 1.
GIỚI THIỆU Giới thiệu dự DỰ ÁN án, nhiệm vụ Vấn đáp (… phút) dự án
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS XÂY DỰNG Hoạt động Tiêu chí đánh lạp kế hoạch KẾ HOẠCH nhóm Xây dựng kế hoạch giá hoạt động thực hiện dự (… phút) Vấn đáp nhóm án Hoạt động 2.1. Phân nhóm, Hoạt động Tiêu chí đánh bầu nhóm Thực hiện biểu mẫu nhóm giá hoạt động trưởng, thư ký báo cáo Vấn đáp nhóm (… phút) 2 - Nghiên cứu các loại đồ dùng điện theo yêu cầu của dự án Hoạt động 2.2. - Lập kế hoạch thời Thảo luận
gian, mốc thời gian Hoạt động Tiêu chí đánh nhóm lập kế cho từng công việc nhóm giá hoạt động hoạch thực hiện
Phân công nhiệm vụ Vấn đáp nhóm (… phút) cho các thành viên trong nhóm
- Liệt kê các dụng cụ, vật liệu cần thiết Hoạt động 3. Tiêu chí đánh
THỰC HIỆN Hướng dẫn HS Hoạt động giá hoạt động HS thảo luận hoàn DỰ ÁN nhóm thực hiện dự thành dự án nhóm (… phút) án
Cho các nhóm - Báo cáo đề xuất loại Hoạt động 4. Tiêu chí đánh
HS báo cáo kết đồ dùng điện thế hệ BÁO CÁO DỰ Hoạt động quả dự án, mới và số tiền tiết giá trình bày ÁN nhóm đánh giá và kiệm được nếu sử nhóm (… phút) Vấn đáp
hướng dẫn HS dụng các đồ dùng tự đánh giá điện này (Bảng 3)
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Đồ dùng Nội dung
Hoạt động 1. GIỚI THIỆU Lựa chọn phút DỰ ÁN
- HS đọc thông tin trong - Gắn bìa chủ đề : Tiết SGK tên chủ đề kiệm trong * Giáo viên đặt tình sử dụng điện huống : Điện năng có vai trò
quan trọng trong phát triển
kinh tế xã hội. Nhu cầu điện năng ngày càng tăng và
không đồng đều theo thời
gian, đòi hỏi người dùng
điện phải biết sử dụng hợp lí điện năng.
Hơn nữa điện năng rất có
ích cho cuộc sống, nhờ có
điện mà cuộc sống của
chúng ta trở nên văn minh
hiện đại. Ngày nay, điện đã
trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. 3
Ngoài tác dụng to lớn của
điện năng đối với công cuộc
hiện đại hóa đất nước nếu
chúng ta sử dụng điện năng
không thích hợp dễ dẫn tới xây dựng nhiều các nhà
máy điện tràn lan tác động
tiêu cực tới môi trường. Vậy, chúng ta cần
phải làm gì để sử dụng điện
một cách tiết kiệm cô và các
em cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Phút
Hoạt động 2. XÂY DỰNG KẾ - HS trả lời Xây dựng HOẠCH các nội dung
Hoạt động 2.1. Phân nhóm, dự án
bầu nhóm trưởng, thư ký - HS nhận xét, trả lời - Bảng
Hỏi: Với chủ đề tiết kiệm nhóm
điện năng theo các em, chúng
ta cần tìm hiểu những nội - Trao đổi theo cặp, ghi nội dung gì? dung vào bảng nhóm và
- Ghi kết quả trả lời của HS gắn lên bảng
- Gọi HS nhận xét về các ý kiến đã nêu.
- Cùng GV chọn lọc những
- Tổ chức cho HS phát triển nội dung để thực hiện dự mạng ý tưởng. án.
- Thảo luận với HS để lược
bớt các ý kiến trùng nhau và
hình thành các nhiệm vụ của dự án.
phút - Phân nhóm, bầu nhóm Lập kế hoạch trưởng, thư ký - máy thực hiện dự
- Cho HS nêu các nhiệm vụ Các nhiệm vụ của dự án: chiếu án
cần thực hiện của dự án.
1. Tìm hiểu các lợi ích của
việc tiết kiệm điện năng
2. So sánh các loại đồ dùng
điện đang sử dụng và đồ
dùng điện thế hệ mới
3. Các biện pháp tiết kiệm điện năng 4
4. Tóm tắt nội dung trọng - Bảng
tâm của dự án bằng sơ đồ phân
- GV phân nhóm và phân tư duy công công nhiệm vụ: nhiệm vụ + Nhiệm vụ 1: Nhóm 1 - Ngồi theo nhóm nhóm + Nhiệm vụ 2: Nhóm 2 + Nhiệm vụ 3 : Nhóm 3 - Lắng nghe và cùng tham + Nhiệm vụ 4: Nhóm 4 gia
- Hướng dẫn các nhóm phân - Thảo luận, xây dựng kế
công nhiệm vụ trong nhóm hoạch thực hiện nhiệm vụ và lập kế hoạch. của nhóm - Theo dõi, giúp đỡ
- Các nhóm trưởng lần lượt báo cáo kế hoạch của
- Tổ chức cho HS báo cáo kết nhóm. quả thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét,
- Theo dõi và nhận xét, bổ bổ sung. sung
- Cùng tham gia hỏi và trả
- Hướng dẫn thực hiện một số lời.
kĩ năng (giao tiếp, tìm kiếm
trên mạng internet, trình bày
trên giấy Ao , sưu tầm tranh ảnh . )
Hoạt động 2.2. Thảo luận - Thực hiện theo kế hoạch: -Mạng Lập kế hoạch
nhóm lập kế hoạch thực hiện + Nhóm 1: Internet, thực hiện dự
- Theo dõi, hướng dẫn, giúp *sưu tập hình ảnh và tư liệu các bài án
đỡ các nhóm (xây dựng câu về ô nhiễm môi trường do báo. hỏi, thu thập thông tin)
hoạt động của các nhà máy - Hình điện. ảnh
*xây dựng hệ thống câu
hỏi : ? Em hãy cho biết vì - Câu hỏi
sao cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng?
. Việc sử dụng tiết kiệm
điện năng có một số lợi
ích dưới đây: + Giảm chi tiêu cho gia đình. + Các dụng cụ và
thiết bị điện được sử dụng lâu bền hơn.
+ Giảm bớt các sự cố gây tổn hại. + Dành phần điện
năng tiết kiệm cho sản xuất. 5
+ Giảm việc gây ô nhiễm môi trường. + Bảo vệ và sử
dụng hợp lí nguồn tài nguyên.
? giải thích vì sao sử

dụng tiết kiệm điện năng
lại giảm việc gây ô nhiễm
môi trường và bảo vệ nguồn tài nguyên
? Phần điện năng được

tiết kiệm còn có thể sử
dụng để làm gì đối với lợi ích quốc gia? + Nhóm 2:
- Liệt kê tối thiểu 5 đồ
dùng điện mà gia đình em
đang sử dụng, điền vào Bảng 1
- Dựa vào tên các đồ

dùng điện trong Bảng 1,
HS tìm các đồ dùng điện
thế hệ mới có chức năng
gần giống với đồ dùng

điện đang sử dụng nhưng
có công suất tiêu thụ nhỏ

hơn và điền vào Bảng 2
- Tính toán mức chênh

lệch công suất giữa đồ
dùng điện đang sử dụng
và đồ dùng điện thế hệ
mới là bao nhiêu W và điền vào Bảng 3
- Mỗi loại đồ dùng điện

được sử dụng bao nhiêu
giờ mỗi tháng (Giả sử tháng có 30 ngày)?
Giả sử giá tiền của một số

điện là 1 856 đồng. Nếu
thay thế đồ dùng điện
đang sử dụng (Bảng 1)
bằng đồ dùng điện thế hệ
mới (Bảng 2) thì mỗi 6
tháng (30 ngày) gia đình
em sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền điện?
HS điền kết quả vào Bảng
3 + Nhóm 3:
?Cần phải lựa chọn, sử dụng các dụng cụ hay
thiết bị điện có công suất
như thế nào?
? Có nên cho bộ phận hẹn
giờ làm việc khi sử dụng
các dụng cụ hay thiết bị

điện hay không? Vì sao?
? học sinh cần phải sử
dụng tiết kiệm điện năng

như thế nào ở gia đình và
ở nhà trường, lớp học?
+
Nhóm 4: Tóm tắt nội
dung trọng tâm của dự án bằng sơ đồ tư duy - Các em chọn
đúng cụm từ “tiết kiệm
điện” làm trung tâm.
- Các em vẽ được 2 nhánh
cấp 1 là: lợi ích tiết kiệm
điện, các biện pháp tiết kiệm điện
- Từ nhánh cấp 1 là
lợi ích tiết kiệm điện vẽ
tiếp các nhánh cấp 2 là: Giảm chi tiêu, giảm các
sự cố, giảm việc gây ô nhiễm môi trường….,
tương tự với nhánh cấp 3, 4…
- Từ nhánh cấp 1 là
các biện pháp tiết kiệm
điện vẽ tiếp các nhánh
cấp 2 là: lựa chọn đồ dùng
điện, cài đặt hẹn giờ cho 7
đồ dùng điện…., tương
tự với nhánh cấp 3, 4…
Hoạt động 3. THỰC HIỆN - Từng nhóm phân tích kết Giấy, bút, Tổng hợp DỰ ÁN
quả thu thập được và trao giấy màu, thông tin và
đổi về cách trình bày sản máy tính hoàn thành
Theo dõi, giúp đỡ (xử lý phẩm. báo cáo của
thông tin, cách trình bày sản - Xây dựng báo cáo/sản nhóm phẩm của các nhóm) phẩm của nhóm.
phút Hoạt động 4. BÁO CÁO DỰ - Các nhóm báo cáo kết Báo cáo kết ÁN quả: - Bản quả
+ Nhóm 1: Trình bày sản trình bày
- Tổ chức cho các nhóm báo phẩm kết quả
cáo kết quả và phản hồi.
+ Nhóm 2: Trình bày sản của các phẩm nhóm,
+ Nhóm 3: Trình bày sản hình ảnh phẩm
+ Nhóm 4: Trình bày sản - Máy phẩm chiếu
- Các nhóm tham gia phản Máy vi
hồi về phần trình bày của tính, nhóm bạn. - Cùng tham gia và đưa ra - Nhận xét, bổ sung
các hoạt động tiếp nối của Nhìn lại quá dự án: trình thực
+ Tuyên truyền mọi người hiện dự án
- Tổ chức cho HS thực hiện về việc tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường
- Kết luận, tuyên dương nhóm, cá nhân
C. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
1.Các nhóm hoàn thành bài tập về nhà theo phiếu được giao
2. Trả lời câu hỏi bài ôn tập chương 4 trang 82 SGK IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
BẢNG 1. Các đồ dùng điện đang sử dụng trong gia đình
Số thứ tự
Tên đồ dùng điện trong gia đình
Công suất tiêu thụ 1 2 3 4 8 5
BẢNG 2. Đồ dùng điện thế hệ mới thay thế đồ dùng điện đang sử dụng trong gia đình
Số thứ tự Tên đồ dùng điện mới thay thế cho đồ dùng
Công suất tiêu thụ
điện đang sử dụng 1 2 3 4 5
BẢNG 3. Bảng so sánh mức chênh lệch công suất tiêu thụ giữa đồ dùng điện đang sử dụng
và đồ dùng điện thế hệ mới
Tên đồ dùng điện đang sử Tên đồ dùng điện thế hệ Chênh Số tiền dụng mới
lệch công tiết kiệm STT
suât tiêu được mỗi
Tên đồ dùng Công suất Tên đồ dùng Công suất thụ (W) tháng điện tiêu thụ điện tiêu thụ (W) (W) 1 2 3 4 5
CÂU HỎI GỢI Ý- NHÓM 1
*sưu tập hình ảnh và tư liệu về ô nhiễm môi trường do hoạt động của các nhà máy điện.
? Em hãy cho biết vì sao cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng?
? giải thích vì sao sử dụng tiết kiệm điện năng lại giảm việc gây ô nhiễm môi
trường và bảo vệ nguồn tài nguyên
? Phần điện năng được tiết kiệm còn có thể sử dụng để làm gì đối với lợi ích quốc gia?
CÂU HỎI GỢI Ý- NHÓM 2
- Liệt kê tối thiểu 5 đồ dùng điện mà gia đình em đang sử dụng, điền vào Bảng 1 9
- Dựa vào tên các đồ dùng điện trong Bảng 1, HS tìm các đồ dùng điện thế hệ mới
có chức năng gần giống với đồ dùng điện đang sử dụng nhưng có công suất tiêu
thụ nhỏ hơn và điền vào Bảng 2

- Tính toán mức chênh lệch công suất giữa đồ dùng điện đang sử dụng và đồ dùng
điện thế hệ mới là bao nhiêu W và điền vào Bảng 3
- Mỗi loại đồ dùng điện được sử dụng bao nhiêu giờ mỗi tháng (Giả sử tháng có
30 ngày)?
Giả sử giá tiền của một số điện là 1 856 đồng. Nếu thay thế đồ dùng điện đang sử

dụng (Bảng 1) bằng đồ dùng điện thế hệ mới (Bảng 2) thì mỗi tháng (30 ngày)
gia đình em sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền điện?
HS điền kết quả vào Bảng 3
CÂU HỎI GỢI Ý- NHÓM 3
?Cần phải lựa chọn, sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện có công suất như thế nào?
? Có nên cho bộ phận hẹn giờ làm việc khi sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện hay không? Vì sao?
? học sinh cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng như thế nào ở gia đình và ở nhà trường, lớp học?
CÂU HỎI GỢI Ý- NHÓM 4
Tóm tắt nội dung trọng tâm của dự án bằng sơ đồ tư duy
- Các em chọn đúng cụm từ “tiết kiệm điện” làm trung tâm.
- Các em vẽ được 2 nhánh cấp 1 là: lợi ích tiết kiệm điện, các biện pháp tiết kiệm điện
- Từ nhánh cấp 1 là lợi ích tiết kiệm điện vẽ tiếp các nhánh cấp 2 là: Giảm
chi tiêu, giảm các sự cố, giảm việc gây ô nhiễm môi trường…., tương tự với nhánh cấp 3, 4…

- Từ nhánh cấp 1 là các biện pháp tiết kiệm điện vẽ tiếp các nhánh cấp 2 là:
lựa chọn đồ dùng điện, cài đặt hẹn giờ cho đồ dùng điện…., tương tự với nhánh cấp 3, 4…
10 BÀI TẬP VỀ NHÀ
Câu 1/ Một bạn hay quên tắt điện khi rời khỏi nhà. Em hãy nghĩ cách giúp bạn
này để tránh lãng phí điện và đảm bảo an toàn điện?
CÂU 2 /SOẠN BÀI KHÁC ĐƠN GIẢN HƠN. KHÔNG CẦN DÙNG CÔNG THỨC ĐỂ TÍNH Câu 2/ Bài toán:
Một gia đình trước đây sử dụng các loại đồ dùng điện như sau:
Tên đồ dùng điện Công suất Số lượng Đèn sợi đốt 60 3 Quạt điện 45 2
Sau đó, gia đình này đã thay thế bằng các đồ dùng thế hệ mới như sau:
Tên đồ dùng điện Công suất Số lượng Đèn led tuýp 1.2m 20 3 Quạt điện inverter 30 2
Em hãy cho biết mỗi tháng gia đình trên đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền, biết giá
tiền mỗi số điện là 1856 đồng, mỗi đồ dùng sử dụng 240 giờ /tháng? BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………………………………………
…………..…………………………………………………………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………………………………………
……………………………………..………………………………………………………………………………
…………………………………………………..…………………………………………………………………
………………………………………………………………..……………………………………………………
……………………………………………………………………………..………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
…………..…………………………………………………………………………………………………………
………………………..……………………………………………………………………………………………
……………………………………..………………………………………………………………………………
…………………………………………………..…………………………………………………………………
………………………………………………………………..……………………………………………………
……………………………………………………………………………..……………………………………… 11
V. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM
Tên nhóm ………………………………………………………… Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Cần điều Điểm (8-10 điểm) (6-8 điểm) (4-6 điểm) chỉnh (0-4 điểm)
Trao đổi, lắng Tất cả các Hầu hết các Các thành viên Các thành viên nghe thành viên thành viên
trong nhóm chưa trong nhóm chưa
trong nhóm đều trong nhóm đều chú ý trao đổi, chú ý trao đổi,
chú ý trao đổi, chú ý trao đổi, lắng nghe ý kiến lắng nghe ý kiến
lắng nghe ý kiến lắng nghe ý kiến người người khác, hầu
người khác và người khác và khác, thỉnh như không đưa
đưa ra ý kiến cá đưa ra ý kiến cá thoảng đưa ra ý ra ý kiến cá nhân. nhân. kiến cá nhân. nhân. Hợp tác
Tất cả các thành Hầu hết các Đa phần các Chỉ một vài
viên đều tôn thành viên đều thành viên đều người đưa ra ý
trọng ý kiến tôn trọng ý kiến đưa ra ý kiến cá kiến cá nhân và những thành những
nhân nhưng rất xây dựng.
viên khác và thành viên khác khó khăn đưa ra ý
hợp tác đưa ra ý và hợp tác đƣa kiến chúng. kiến chung ra ý kiến chung Phân chia Công
việc Công việc được Cá nhân có Công việc chỉ công việc
được phân chia phân chia tương nhiệm vụ nhưng được tập trung đều, dựa theo đối hợp lí.
chưa phù hợp cho một vài cá năng lực phù năng lực. nhân, hợp. Sắp xếp thời
Lựa chọn được Lựa chọn được Sắp xếp được Không sắp xếp gian
thời gian phù thời gian phù thời gian làm việc được thời gian
hợp để làm việc hợp để làm việc nhóm nhưng để làm việc nhóm. và đều hoàn nhưng lãng phí.
thành nhiệm vụ chưa hoàn thành từng buổi. nhiệm vụ từng buổi. Tổng điểm 12
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TRÌNH BÀY NHÓM
Tên nhóm đánh giá:…………………………………………………………
Tên nhóm được đánh giá:…………………………………………………… Tiêu Tốt Khá Trung bình
Cần điều chỉnh Điểm chí (8-10 điểm) (6-8 điểm) (4-6 điểm) (0-4 điểm) Nội
Trình bày đầy đủ Trình bày đầy đủ Trình bày đầy đủ Trình bày được dung
yêu cầu của bài yêu cầu của bài yêu cầu của bài trình yêu cầu của bài
trình bày, ngắn trình bày, ngắn bày (xem ở bản mô trình bày nhưng
gọn, tự phân tích gọn, súc tích. tả dự án) còn sơ sài(xem ở được ưu nhược bản mô tả dự án) điểm của hệ thống. Ngôn
Diễn đạt lưu loát, Diễn đạt trôi chảy, Diễn đạt chưa trôi Giọng đều đều, ngữ
giọng điệu lôi giọng điệu thu hút chảy, chưa thu hút không mạch lạc. cuốn người sự chú ý được người gnhe. nghe. của người nghe. Phong
Bao quát khán Bao quát khán giả, Bao quát được khán Bao quát khán giả cách
giả, phối hợp có sử dụng ngôn giả nhưng chưa phối chưa tốt, ngôn ngữ trình
nhịp nhàng giữa ngữ cơ thể.
hợp ngôn ngữ cơ cơ thể chưa phù bày ngôn ngữ nói và thể. hợp. ngôn ngữ cơ thể. Tranh
Chú ý trao đổi, Lắng nghe các ý Đôi khi không lắng Chưa chú ý lắng luận,
lắng nghe ý kiến kiến phản biện, nghe các ý kiến nghe các ý kiến
trao đổi phản biện, góp ý góp ý. phản biện, góp ý. phản biện, góp ý. và đưa ra ý kiến của nhóm. Tổng điểm 13