Giáo án Công nghệ 7 Bài 1 sách Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 7 Bài 1 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công Nghệ 7 503 tài liệu

Thông tin:
11 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 7 Bài 1 sách Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 7 Bài 1 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

56 28 lượt tải Tải xuống
Trang 1
BÀI 1: GII THIU V TRNG TRT
Môn hc: Công ngh - Lp: 7
Thi gian thc hin: 02 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt.
- Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.
- Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến.
- Nhận biết được nhng đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong trồng trọt.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực t cht hc: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để tìm hiu v các vấn đề liên quan đến trng trt.
- Năng lc giao tiếp và hp tác: tho lun nhóm đ tìm ra vai trò và trin vng ca
trng trt.
- ng lực gii quyết vấn đ sáng to: GQVĐ trong phần mt s phương thc
trng trt ph biến Vit Nam.
2.2. Năng lực công ngh:
- Năng lực nhn biết công ngh: Nhn biết, kn các nhóm cây trng ph biến.
- Năng lực tìm hiu công ngh: Nêu được vai trò và trin vng ca trng trt
- Vn dng kiến thc, k năng đã học: trình y được mt s ngành ngh trong trng
trt.
3. Phẩm chất:
- Thông qua thc hin bài hc s to điều kiện đ hc sinh:
- Chăm học, chu ktìm tòi tài liu thc hin các nhim v nhân nhm tìm
hiu vc vấn đề v trng trt.
- Có trách nhim trong hoạt động nhóm, tho lun v vai trò trin vng ca trng
trt.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Hình ảnh liên quan đến bài hc.
- Phiếu hc tp
2. Hc sinh:
Trang 2
- Đọc nghiên cu và tìm hiểu tc bài nhà.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: M đầu:
a) Mc tiêu:
- Giúp hc sinh biết được vai trò ca trng trt, các nhóm cây trng ph biến, phương
thc trng trt, trng trt công ngh cao.
b) Ni dung:
- Hc sinh quan sát hình nh nêu hiu biết ca bn thân v các vn đề liên quan đến
trng trt.
c) Sn phm:
- Hc sinh s biết được ni dung ca bài 1 gii thiu v trng trt.
d) T chc thc hin:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Chiếu hình nh v vai trò ca trng trt, các
phương thc trng trt, trng trt công ngh
cao.
Hs quan sát hình nh và nêu hiu biết, kinh
nghim ca bn thân v các vấn đ liên quan
đến trng trt?
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS quan sát hình ảnh và trả lời
*Báo cáo kết quả
- GV gi ngu nhiên mt hc sinh tr li.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh g:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đ cn tìm hiu trong bài
hc Đây chính là nội dung chúng ta s tìm hiu
trong bài 1: Gii thiu v trng trt.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động: Tìm hiu v vai trò và trin vng ca trng trt:
a) Mục tiêu:
Trang 3
- Giúp học sinh nhận thức được vai trò, triển vọng của trồng trọt đối với các lĩnh
vực khác nhau trong đời sống và nền kinh tế.
b) Ni dung:
- Hc sinh quan sát hình nh 1.1 SKG kết hp hình nh gv chun b đ tìm hiu v
vai trò và trin vng ca trng trt c ta.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở vai trò ca trồng trọt đi với đời sống con người, chăn
nuôi, xuất khẩu và công nghiệp chế biến. Triển vọng của trng trọt ở Việt Nam.
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Chiếu hình nh 1.1 quan t u vai trò ca
trng trọt tương ng các nh trong hình?
- T hiu biết ca em, k thêm vai trò ca trng
trt?
- GV Hs tho lun (cặp đôi) trong 2 phút theo
phiếu hc tp chun b trước (hp khám phá).
- Vit Nam nhng li thế nào v khí hu, đa
hình, nông dân, chính sách ca nhà nước để phát
trin nông nghip?
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS hoạt động cặp đôi theo yêu cầu ca GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
*Báo cáo kết quảthảo luận
- GV gi ngu nhiên cặp đôi hc sinh trình bày đáp
án, mi cặp đôi HS trình bày 1 nội dung trong
phiếu, nhng HS trình bày sau không trùng ni
dung với HS trình y trước. GV liệt kê đáp án của
HS trên bng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh g:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
GV nhn xét và cht ni dung vai trò và trin
vng ca trng trt.
I. Vai trò trin vng ca
trng trt
1. Vai trò
- Cung cấp lương thực, thc
phm.
- Cung cp thức ăn cho chăn
nuôi.
- Cung cp nguyên liu cho
ngành công nghip
- Cung cp nông sn cho xut
khu.
2. Trin vng
- Điu kin khí hu nhiệt đới, địa
hình đa dng thun li cho s
phát trin nhiu loi cây trng
khác nhau.
- Vit Nam có truyn thng nông
nghip, nông dân cn cù, thông
minh, có kinh nghiệm, nhà nước
quan tâm phát trin nông nghip,
áp dng khoa học kĩ thut trong
sn xut nông nghip.
Trang 4
Hot động 2.2: Tìm hiu vc nhóm cây trng ph biến
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận biết đưc các nhóm cây trồng phổ biến và mục đích củac on
người khi gieo trồng chúng
b) Ni dung:
- Hc sinh quan sát hình nh 1.2 SKG kết hp hình nh gv chun b để tìm hiu v vai
trò và trin vng ca trng trt c ta.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở tên các nhóm cây trồng, hoàn thành được mẫu bng trang
8 - SGK
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV t chức cho hs chơi trò chơi chiếc nón kì
diu thông qua 4 câu hi
Câu 1: Các loi cây trng lúa, ngô, khoai, sn,
thuc nhóm cây trng nào?
Câu 2: Năm 2020 Vit Nam xut khu hạt điều
đạt 2,9 t USD (ngun báo chính ph). Cây ht
điu thuc nhóm cây trng nào?
Câu 3: Đây là loài hoa được dung ph biến trong
dp tết ca khu vc min bc?
Câu 4: Đây loại cây trng thuc h h tiêu,
vừa được dùng trong nấu ăn lại còn dùng làm
thuc, nhìn bên ngoài gn ging lá tru không?
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS nghe thông tin và tr li
- Hoàn thành bng mu trang 8 - SGK
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhn mt HS trình bày, các hc
sinh khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II. Các nhóm cây trng ph
biến.
- Cây lương thc
- Cây công nghip
- Cây ăn quả
- Cây rau
- Cây thuc
- Cây gia v
- Cây hoa
- Cây cnh
- Cây ly g
Trang 5
- GV nhn xét và cht ni dung các nhóm cây
trng ph biến.
Hot động 2.3: Mt s phương thức trng trt ph biến c ta.
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận biết được một số phương thức trng trọt phổ biến gồm: trồng
trọt ngoài tự nhiên, trồng trọt trong nhà i che và phương thức trồng trọt hỗn
hợp.
b) Ni dung:
- Hc sinh đọc, nghiên cu và quan sát hình nh 1.3; 1.4; 1.5 SGK kết hp hình nh
gv chun b đ tr li các câu hi liên quan.
c) Sản phẩm:
- Hc sinh ghi đượco vkhái niệm, ưu, nhược điểm ca các phương thức trồng trọt.
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV hướng dn hs đọc nghiên cu mc III
trong SGK, kết hp quant hình 1.3; 1.4; 1.5 yêu
cu hs hoàn thành bng ph
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS nghe thông tin và tr li
- Hoàn thành bng ph
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhn mt HS trình bày, các hc
sinh khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung mt s phương
thc trng trt ph biến Vit Nam.
III. Mt s phương thc trng
trt ph biến Vit Nam
1. Trng trt ngoài t nhiên
2. Trng trt trong nhà có mái
che.
3. Phương thc trng trt kết
hp.
Nội dung
Trồng trọt ngoài t
nhn
Trồng trọt trong nhà
có mái che
Trang 6
Khái niệm
Là phương thức
trồng trt phổ biến
và đưc áp dụng
cho hầu hết các loại
cây trồng.
Là phương thức trng
trọt thường được tiến
hành ở những nơi có
điều kiện tự nhn
không thuận li hoặc
nhng cây trng khó
sinh trưởng và phát
triển trong điều kiện
tự nhiên
Ưu điểm
Đơn giản, dễ thực
hiện. Có thể tiến
hành trên din tích
rộng
Cây trồng ít bị sâu,
bệnh, có thể tạo năng
suất cao. Chủ động
chăm sóc, sản xuất rau
quả trái vụ, an toàn.
Nhược điểm
Cây trồng dễ bị sâu,
bệnh hại và các điều
kiện bất lợi ca thời
tiết.
Đầu tư lớn và kĩ thuật
cao hơn so với trồng
trọt ngoài tự nhiên
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về một s đặc điểm cơ bn của trng trọt công nghệ
cao.
a) Mc tiêu:
- Giúp học sinh nhận biết được các đặc điểm cơ bn của trồng trọt công nghệ cao.
b) Nội dung:
- Học sinh đọc, nghiên cứu mục IV và đặt câu hỏi gợi ý liên quan đến đặc điểm ca
trồng trt công nghệ cao.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở đặc điểm cơ bản của trng trọt công nghệ cao.
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
Gv đt các câu hi gợi ý liên quan đến các đặc
đim ca trng trt công ngh cao.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe thông tin và tr li
IV. Mt s đặc điểm cơ bản
ca trng trt công ngh cao.
- S dng các ging cây trng
mới cho năng sut cao, cht
ng tt và thi gian sinh
trưởng ngn
Trang 7
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhn mt HS trình bày, các hc
sinh khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn t, b sung kiến thc v trng
trt ng ngh cao.
- GV nhn xét và cht ni dung tìm hiu v mt
s đặc điểm cơ bn ca trng trt công ngh cao.
- Đất trồng được thay thế bng
các loi giá th hoc dung dch
dinh dưỡng.
- ng dng thiết b, công ngh
hiện đại
- Người lao động có trình độ cao,
quy tnh sn xut khép kín.
Hoạt động 2.5: Tìm hiểu về một s ngành nghề trong trồng trọt
a) Mc tiêu:
- Giúp học sinh biết được các đặc điểm cơ bản ca một số ngành nghề trong trng
trọt từ đó nhn thức được s thích và sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề
trong trồng trọt.
b) Nội dung:
- Học sinh đọc, nghiên cứu mục IV và đặt câu hỏi gợi ý liên quan đến đặc điểm cơ
bản của mt s ngành nghề trong trồng trọt.
c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời về đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong trng trotjvaf sở
thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghtrong trồng trọt.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
Gv đt các u hi gợi ý liên quan đến
mt s ngành ngh trong trng trt: Kĩ
trng trt, kĩbo v thc vật, sư chọn
ging cây trng.
Gv t chc cho hs quan sát hình 1.6 và
hoàn thành nhim v trong mc khám phá.
Gv t chc cho hs liên h các ngành ngh
trong trng trt
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS nghe thông tin và tr li
*Báo cáo kết quả và thảo luận
V. Mt s ngành ngh trong trng
trt.
1. Kĩ sư trng trt
- Là những người làm nhim v giám sát
và qun lí toàn b quá trình trng trt,
nghiên cu ci tiến ng dng các tiến
b kĩ thut vào trng trt nhm tang
năng sut, chất lượng nông sn.
- Phm cht: u thiên nhiên, yêu thích
công việc chăm sóc cây trồng.
2. Kĩ sư bảo v thc vt
- Là những người làm nhim v nghiên
cu và phòng tr các tác nhân gây hi để
Trang 8
GV gi ngu nhiên mt HS trình bày, các
hc sinh khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, b sung kiến thc v
trng trt công ngh cao.
- GV nhn xét và cht ni dung tìm hiu
v mt s ngành ngh trong trng trt.
bo v cây trng nhm giúp trng trt
đạt hiu qu cao.
- Phm cht: u thiên nhiên, thích
nghiên cu khoa hc, thích khám phá
quy lut phát sinh, phát trin ca côn
trùng và các loi sâu, bnh.
3. Kĩ sư chn ging cây trng
- Là những người làm nhim v bo tn
và phát trin các ging cây trng hin
có, nghiên cu chn to ging cây trng
mi phc v trong nước và xut khu
- Phm cht: u thích cây trng, thích
nghiên cu khoa hc, cn thn, kiên trì,
t m.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
- H thống được mt s kiến thức đã học.
b) Ni dung:
- HS tóm tt ni dung bài hc bằng sơ đ tư duy.
c) Sản phẩm:
- HS hoàn thành được sơ đồ tư duy o vở
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS tóm tt ni dung bài học i
dạng sơ đ duy vào v ghi.
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
HS thc hin theo yêu cu ca giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 1 HS lần lượt trình bày ý kiến
cá nhân.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
GV nhn mnh ni dung bài hc bằng đồ duy
trên bng.
Trang 9
4. Hoạt động 4: Vn dụng
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lc t học và năng lực tìm hiu cây trồng trong đi sng.
b) Ni dung:
- HS biết đưc các loi cây trồng trong khuôn viên trường hc.
c) Sản phẩm:
- Bảng phân loại cây trồng theo mục đích sử dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Yêu cu mi bàn HS làm mt bng phân loi
các ging cây trồng trong khuôn viên trường hc.
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
Các bàn HS thực hiện làm ra sản phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên lp
và np sn phm vào tiết sau.
PHIU HC TP S 1
Bài 1: GII THIU V TRNG TRT
H và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ………………………………
Đề bài:
1 Quan sát hình 1.1 và nêu các vai trò ca trng trt ơng ng vi các nh trong
hình
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Trang 10
2. T thc tin cuc sng ca bn thân quan sát thế gii xung quanh, em hãy k
thêm các vai trò ca trng trt?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
PHIU HC TP S 2
Bài 1: GII THIU V TRNG TRT
H và tên: ………………………………………………………………
Lớp: …………………………….
Hoàn thành ni dung theo mu bng dưới đây với các loi cây trng mà em biết:
Loại cây trồng
Bộ phận sử dụng
Mục đích sử dụng
PHIU HC TP S 3
Bài 1: GII THIU V TRNG TRT
H và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ………………………………
Hoàn thành ni dung theo mu bng dưới đây với các loi cây trng mà em biết:
Nội dung
Trồng trọt
ngoài tự nhiên
Trồng trọt trong nhà
có mái che
Phương thức trồng
trọt kết hợp
Trang 11
Khái niệm
Ưu điểm
Nhược
điểm
| 1/11

Preview text:


BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ TRỒNG TRỌT
Môn học: Công nghệ - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt.
- Kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam.
- Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến.
- Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong trồng trọt. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến trồng trọt.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra vai trò và triển vọng của trồng trọt.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong phần một số phương thức
trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.
2.2. Năng lực công nghệ:
- Năng lực nhận biết công nghệ: Nhận biết, kể tên các nhóm cây trồng phổ biến.
- Năng lực tìm hiểu công nghệ: Nêu được vai trò và triển vọng của trồng trọt
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: trình bày được một số ngành nghề trong trồng trọt. 3. Phẩm chất:
- Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về các vấn đề về trồng trọt.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, thảo luận về vai trò và triển vọng của trồng trọt.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập 2. Học sinh: Trang 1
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu: a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết được vai trò của trồng trọt, các nhóm cây trồng phổ biến, phương
thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao. b) Nội dung:
- Học sinh quan sát hình ảnh nêu hiểu biết của bản thân về các vấn đề liên quan đến trồng trọt. c) Sản phẩm:
- Học sinh sẽ biết được nội dung của bài 1 giới thiệu về trồng trọt.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh về vai trò của trồng trọt, các
phương thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao.
Hs quan sát hình ảnh và nêu hiểu biết, kinh
nghiệm của bản thân về các vấn đề liên quan đến trồng trọt?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời *Báo cáo kết quả
- GV gọi ngẫu nhiên một học sinh trả lời.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:

- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học
Đây chính là nội dung chúng ta sẽ tìm hiểu
trong bài 1: Giới thiệu về trồng trọt.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động: Tìm hiểu về vai trò và triển vọng của trồng trọt:
a) Mục tiêu: Trang 2
- Giúp học sinh nhận thức được vai trò, triển vọng của trồng trọt đối với các lĩnh
vực khác nhau trong đời sống và nền kinh tế. b) Nội dung:
- Học sinh quan sát hình ảnh 1.1 SKG kết hợp hình ảnh gv chuẩn bị để tìm hiểu về
vai trò và triển vọng của trồng trọt ở nước ta.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người, chăn
nuôi, xuất khẩu và công nghiệp chế biến. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vai trò và triển vọng của trồng trọt
- Chiếu hình ảnh 1.1 quan sát và nêu vai trò của
trồng trọt tương ứng các ảnh trong hình? 1. Vai trò
- Từ hiểu biết của em, kể thêm vai trò của trồng - Cung cấp lương thực, thực trọt? phẩm.
- GV Hs thảo luận (cặp đôi) trong 2 phút theo - Cung cấp thức ăn cho chăn
phiếu học tập chuẩn bị trước (hộp khám phá). nuôi.
- Việt Nam có những lợi thế nào về khí hậu, địa - Cung cấp nguyên liệu cho
hình, nông dân, chính sách của nhà nước để phát ngành công nghiệp triển nông nghiệp?
- Cung cấp nông sản cho xuất
*Thực hiện nhiệm vụ học tập khẩu.
- HS hoạt động cặp đôi theo yêu cầu của GV. 2. Triển vọng
Hoàn thành phiếu học tập.
- Điều kiện khí hậu nhiệt đới, địa
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
hình đa dạng thuận lợi cho sự
*Báo cáo kết quả và thảo luận
phát triển nhiều loại cây trồng khác nhau.
- GV gọi ngẫu nhiên cặp đôi học sinh trình bày đáp - Việt Nam có truyền thống nông
án, mỗi cặp đôi HS trình bày 1 nội dung trong nghiệp, nông dân cần cù, thông
phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội minh, có kinh nghiệm, nhà nước
dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của quan tâm phát triển nông nghiệp, HS trên bảng
áp dụng khoa học kĩ thuật trong
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
GV nhận xét và chốt nội dung vai trò và triển vọng của trồng trọt. Trang 3
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các nhóm cây trồng phổ biến a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận biết được các nhóm cây trồng phổ biến và mục đích củac on
người khi gieo trồng chúng b) Nội dung:
- Học sinh quan sát hình ảnh 1.2 SKG kết hợp hình ảnh gv chuẩn bị để tìm hiểu về vai
trò và triển vọng của trồng trọt ở nước ta.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở tên các nhóm cây trồng, hoàn thành được mẫu bảng trang 8 - SGK
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
II. Các nhóm cây trồng phổ
- GV tổ chức cho hs chơi trò chơi chiếc nón kì biến.
diệu thông qua 4 câu hỏi - Cây lương thực
Câu 1: Các loại cây trồng lúa, ngô, khoai, sắn, - Cây công nghiệp
thuộc nhóm cây trồng nào?
Câu 2: Năm 2020 Việt Nam xuất khẩu hạt điều - Cây ăn quả
đạt 2,9 tỉ USD (nguồn báo chính phủ). Cây hạt - Cây rau
điều thuộc nhóm cây trồng nào?
Câu 3: Đây là loài hoa đượ - Cây thuốc c dung phổ biến trong
dịp tết của khu vực miền bắc? - Cây gia vị
Câu 4: Đây là loại cây trồng thuộc họ hồ tiêu, - Cây hoa
vừa được dùng trong nấu ăn lại còn dùng làm - Cây cảnh
thuốc, nhìn bên ngoài gần giống lá trầu không?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cây lấy gỗ
- HS nghe thông tin và trả lời
- Hoàn thành bảng mẫu trang 8 - SGK
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các học
sinh khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá. Trang 4
- GV nhận xét và chốt nội dung các nhóm cây trồng phổ biến.
Hoạt động 2.3: Một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận biết được một số phương thức trồng trọt phổ biến gồm: trồng
trọt ngoài tự nhiên, trồng trọt trong nhà có mái che và phương thức trồng trọt hỗn hợp. b) Nội dung:
- Học sinh đọc, nghiên cứu và quan sát hình ảnh 1.3; 1.4; 1.5 SGK kết hợp hình ảnh
gv chuẩn bị để trả lời các câu hỏi liên quan.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở khái niệm, ưu, nhược điểm của các phương thức trồng trọt.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
III. Một số phương thức trồng
trọt phổ biến ở Việt Nam

- GV hướng dẫn hs đọc và nghiên cứu mục III
trong SGK, kết hợp quan sát hình 1.3; 1.4; 1.5 yêu 1. Trồng trọt ngoài tự nhiên
cầu hs hoàn thành bảng phụ
2. Trồng trọt trong nhà có mái
*Thực hiện nhiệm vụ học tập che.
- HS nghe thông tin và trả lời
3. Phương thức trồng trọt kết hợp. - Hoàn thành bảng phụ
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các học
sinh khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung một số phương
thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam. Nội dung
Trồng trọt ngoài tự Trồng trọt trong nhà Phương thức trồng nhiên có mái che trọt kết hợp Trang 5 Khái niệm Là phương thức
Là phương thức trồng Là phương thức
trồng trọt phổ biến trọt thường được tiến kết hợp giữa và được áp dụng hành ở những nơi có phương thức trồng
cho hầu hết các loại điều kiện tự nhiên trọt ngoài tự nhiên cây trồng.
không thuận lợi hoặc với phương thức những cây trồng khó trồng trọt trong sinh trưởng và phát nhà có mái che. triển trong điều kiện tự nhiên Ưu điểm Đơn giản, dễ thực Cây trồng ít bị sâu, Tốn ít công lao hiện. Có thể tiến
bệnh, có thể tạo năng động, đơn giản, dễ hành trên diện tích suất cao. Chủ động làm. rộng chăm sóc, sản xuất rau quả trái vụ, an toàn.
Nhược điểm Cây trồng dễ bị sâu, Đầu tư lớn và kĩ thuật Không đảm bảo
bệnh hại và các điều cao hơn so với trồng được mật độ
kiện bất lợi của thời trọt ngoài tự nhiên khoảng cách giữa tiết. các cây với nhau, độ nông sâu của cây so với mặt đất.
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về một số đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao. a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao. b) Nội dung:
- Học sinh đọc, nghiên cứu mục IV và đặt câu hỏi gợi ý liên quan đến đặc điểm của
trồng trọt công nghệ cao. c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi được vào vở đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
IV. Một số đặc điểm cơ bản
Gv đặt các câu hỏi gợi ý liên quan đến các đặc của trồng trọt công nghệ cao.
điểm của trồng trọt công nghệ cao.
- Sử dụng các giống cây trồng
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
mới cho năng suất cao, chất
lượng tốt và thời gian sinh
- HS nghe thông tin và trả lời trưởng ngắn Trang 6
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đất trồng được thay thế bằng
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các học các loại giá thể hoặc dung dịch dinh dưỡng.
sinh khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Ứng dụng thiết bị, công nghệ hiện đại
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Người lao động có trình độ cao,
- Giáo viên nhận xét, bổ sung kiến thức về trồng quy trình sản xuất khép kín.
trọt công nghệ cao.
- GV nhận xét và chốt nội dung tìm hiểu về một
số đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
Hoạt động 2.5: Tìm hiểu về một số ngành nghề trong trồng trọt a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết được các đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong trồng
trọt từ đó nhận thức được sở thích và sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt. b) Nội dung:
- Học sinh đọc, nghiên cứu mục IV và đặt câu hỏi gợi ý liên quan đến đặc điểm cơ
bản của một số ngành nghề trong trồng trọt. c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời về đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề trong trồng trotjvaf sở
thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
V. Một số ngành nghề trong trồng Gv đặ trọt.
t các câu hỏi gợi ý liên quan đến
một số ngành nghề trong trồng trọt: Kĩ sư 1. Kĩ sư trồng trọt
trồng trọt, kĩ sư bảo vệ thực vật, kĩ sư chọn - Là những người làm nhiệm vụ giám sát giống cây trồng.
và quản lí toàn bộ quá trình trồng trọt,
Gv tổ chức cho hs quan sát hình 1.6 và nghiên cứu cải tiến và ứng dụng các tiến
hoàn thành nhiệm vụ trong mục khám phá. bộ kĩ thuật vào trồng trọt nhằm tang
Gv tổ chức cho hs liên hệ các ngành nghề năng suất, chất lượng nông sản. trong trồng trọt
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Phẩm chất: yêu thiên nhiên, yêu thích
công việc chăm sóc cây trồng.
- HS nghe thông tin và trả lời
2. Kĩ sư bảo vệ thực vật
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Là những người làm nhiệm vụ nghiên
cứu và phòng trừ các tác nhân gây hại để Trang 7
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các bảo vệ cây trồng nhằm giúp trồng trọt
học sinh khác bổ sung (nếu có). đạt hiệu quả cao.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Phẩm chất: yêu thiên nhiên, thích
nghiên cứu khoa học, thích khám phá
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
quy luật phát sinh, phát triển của côn
- Giáo viên nhận xét, bổ sung kiến thức về trùng và các loại sâu, bệnh.
trồng trọt công nghệ cao.
3. Kĩ sư chọn giống cây trồng
- GV nhận xét và chốt nội dung tìm hiểu
- Là những người làm nhiệm vụ bảo tồn
về một số ngành nghề trong trồng trọt.
và phát triển các giống cây trồng hiện
có, nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng
mới phục vụ trong nước và xuất khẩu
- Phẩm chất: yêu thích cây trồng, thích
nghiên cứu khoa học, cẩn thận, kiên trì, tỉ mỉ.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:
- Hệ thống được một số kiến thức đã học. b) Nội dung:
- HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm:
- HS hoàn thành được sơ đồ tư duy vào vở
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS tóm tắt nội dung bài học dưới
dạng sơ đồ tư duy vào vở ghi.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 1 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng. Trang 8
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu cây trồng trong đời sống. b) Nội dung:
- HS biết được các loại cây trồng trong khuôn viên trường học.
c) Sản phẩm:
- Bảng phân loại cây trồng theo mục đích sử dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu mỗi bàn HS làm một bảng phân loại
các giống cây trồng trong khuôn viên trường học.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập

Các bàn HS thực hiện làm ra sản phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp
và nộp sản phẩm vào tiết sau.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Bài 1: GIỚI THIỆU VỀ TRỒNG TRỌT
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……………………………… Đề bài:
1 Quan sát hình 1.1 và nêu các vai trò của trồng trọt tương ứng với các ảnh trong hình
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. Trang 9
2. Từ thực tiễn cuộc sống của bản thân và quan sát thế giới xung quanh, em hãy kể
thêm các vai trò của trồng trọt?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Bài 1: GIỚI THIỆU VỀ TRỒNG TRỌT
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: …………………………….
Hoàn thành nội dung theo mẫu bảng dưới đây với các loại cây trồng mà em biết: Loại cây trồng
Bộ phận sử dụng
Mục đích sử dụng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Bài 1: GIỚI THIỆU VỀ TRỒNG TRỌT
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ………………………………
Hoàn thành nội dung theo mẫu bảng dưới đây với các loại cây trồng mà em biết: Nội dung Trồng trọt
Trồng trọt trong nhà Phương thức trồng ngoài tự nhiên có mái che trọt kết hợp Trang 10 Khái niệm Ưu điểm Nhược điểm Trang 11