Giáo án Công nghệ 7 Bài 2: Quy trình trồng trọt | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 2: Quy trình trồng trọt | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công Nghệ 7 503 tài liệu

Thông tin:
16 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 7 Bài 2: Quy trình trồng trọt | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 2: Quy trình trồng trọt | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

68 34 lượt tải Tải xuống
Ngày son: 25/5/2022
H và tên: Nguyn Th Thy
TÊN BÀI DY: Bài 2 QUY TRÌNH TRNG TRT
B SÁCH: Cánh diu S TIT: 02
I. MC TIÊU
1. V năng lc
- Nêu đưc các bưc trong quy trình trng trt.
- Trình bày đưc mc đích, yêu cầu kĩ thuật của các bưc trong quy trình trng trt.
- Thc hiện đưc vic nhân ging cây trng bằng phương pháp giâm cành.
- Lập được kế hoạch, nh toán đưc chi phí cho vic trồng chăm sóc một loi cây trng ph
biến trong gia đình.
- Thc hiện đưc mt s công vic trong quy trình trồng chăm sóc một loi cây trng ph
biến.
- Tích cc vn dng kiến thc vào thc tin, có ý thc v an toàn lao đng và bo v môi trưng
trong trng trt.
2. V phm cht:
Có ý thc v an toàn lao đng và bo v môi trưng trng trt
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Đối với giáo viên
- SGK, Giáo án.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
- Máy tính, tivi.
2. Đối với học sinh
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu
của GV.
III. TIN TRÌNH DY HC
Tiết
Nội dung
PP/KTDH
PP/CCĐG
1
Hoạt động 1: Mở đầu 5p
PPDH: Vấn đáp, dạy
học trực quan.
KTDH: Đặt câu hỏi
PP: Hỏi - đáp
CC: Câu hỏi
Hoạt động 2: Hình thành kiến
thức mới
Phần 1: Giới thiệu chung về
PPDH: Dạy học trực
quan, vấn đáp.
KTDH: Đặt câu hỏi.
PP: Hỏi đáp, quan
sát
CC: Câu hỏi
Tiết
Nội dung
PP/KTDH
PP/CCĐG
quy trình trồng trọt. 7p
Phần 2: Các bước trong quy
trình trồng trọt: (2.1, 2.2, 2.3 )
33p
PPDH: Hợp tác, vấn
đáp.
KTDH: Đặt câu hỏi,
chia nhóm
PP: Hỏi-đáp, quan sát.
CC: phiếu bài tập số
1, 2 câu hỏi.
2
Phần 2: Các bước trong quy
trình trồng trọt: ( 2.4) 15p
PPDH: Hợp tác, trực
quan, vấn đáp.
KTDH: Chia nhóm, đặt
câu hỏi
PP: Hỏi-đáp, quan sát.
CC: phiếu bài tập số
3, câu hỏi.
Phần 3: Lập kế hoạch, tính toán
chi phí cho việc trồng chăm
sóc cây cải xanh trong thùng
xốp 15p
PPDH: Hợp tác, trực
quan.
KTDH: Chia nhóm
PP: Hỏi-đáp, quan sát.
CC: phiếu bài tập số
4, câu hỏi, thang đo.
Hoạt động 3: luyện tập 10p
PPDH: Vấn đáp
KTDH: Đặt câu hỏi
PP: Hỏi đáp
CC: Câu hỏi
Hoạt động 4: vận dụng 5p
PPDH: Thuyết trình.
PP: Quan sát, SP học
tập
CC: Sản phẩm học
tập, rubric.
I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1.Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2.Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
3.Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
4.Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh 2.1 SGK trang 11
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Những yếu tố nào ảnh hưởng đếny trồng? Yếu tố nào không
thể thay đổi, yếu tố nào có thể thay đổi?
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
- Gv dn dt vào bài: Vit Nam một đất c nông nghip, sản lượng xut khu nông
nghiệp đng v trí rt cao trên thế giới. Để sản ng cao chất ng nông sn tt thì
phi quy trình trng trt hp chính xác. Để tìm hiểu rõ hơn vvấn đề này, chúng ta sẽ
cùng đi vào bài học ngày hôm nay: Bài 2: Quy trình trồng trọt.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Gii thiu chung v quy trình trng trt
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước của quy trình trồng trọt
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận và trả
lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Quy trình trồng trọt gồm các biện pháp thuật canh tác một loại cây trồng theo một trình tự
nhất định nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của cây trồng. Quy trình trồng trọt gồm các
bước:
- Làm đất, bón lót
- Gieo trồng
- Chăm sóc:
+ Tỉa, dặm cây
+ Làm cỏ, vun xới
+ Bón thúc
+ Tưới, tiêu nước
+ Phòng trừ sâu bệnh hại
- Thu hoạch
4. T chc hot đng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.11 và trả lời câu hỏi: Quy trình trồng trọt là gì?
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình 2.2 SGK Quy trình trồng trọt” thực hiện nhiệm vụ:
Quy trình trồng trọt gồm những bước nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc SGK, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
- GV chốt lại kiến thức:
Quy trình trồng trọt gồm các biện pháp thuật canh tác một loại cây trồng theo một trình tự
nhất định nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của cây trồng. Quy trình trồng trọt gồm các
bước:
- Làm đất, bón lót
- Gieo trồng
- Chăm sóc:
+ Tỉa, dặm cây
+ Làm cỏ, vun xới
+ Bón thúc
+ Tưới, tiêu nước
+ Phòng trừ sâu bệnh hại
- Thu hoạch
Hot đng 2: Các bước trong quy trình trồng trọt
1. Mục tiêu:
- Trình bày đưc mc đích, yêu cầu kĩ thuật của các bưc trong quy trình trng trt.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận và trả
lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Phần 2.1. Làm đất, bón lót
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
- Làm đất trước khi gieo trồng lại có lợi cho cây trồng vì:
Giúp cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng.
Diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.
- Sự thay đổi hình dạng của đất trong Hình 2.3:
Hình 2.3a: Cày đất làm xáo trộn đất mặt độ sâu khoảng 20 - 30 cm chôn lấp c
dại, tạo rãnh đất dài màu mỡ.
Hình 2.3b: Bừa và đập đất → làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân và san phẳng
mặt ruộng
Hình 2.3c: Lên luống chống ngập úng, tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát
triển.
- Các công cụ có thể sử dụng để làm đất: cài cuốc, liềm, bừa, máy cày, búa đập, xẻng,..
- địa phương em áp dụng biện pháp lên luống để trồng các loại y như: su hào, bắp cải,
ngô, khoai, rau, đỗ..
- Chúng ta cần bón lót trước khi gieo trồng để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay
khi mới mọc hoặc mới bén rễ.
Phn 2.2. Gieo trng
- Thời vụ gieo trồng là khoảng thời gian để gieo trồng đối với mỗi loại cây trồng.
- Gieo trồng đúng thời vụ đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao,
tránh được các rủi ro về thời tiết, sâu bệnh.
- Các thời vụ gieo trồng ở địa phương em:
+ Vụ xuân hè
+ Vụ hè thu
+ Vụ đông xuân
- Một số loại cây ăn quả được trồng vào thời vụ đó:
+ Vụ xuân hè: lúa, rau, đậu (đỗ), cây cà chua, dưa chuột, bầu mướp bí, cây sấu, cây hồng bì, cây
xoài...
+ Vụ hè thu: cây ổi, cây vải, cây nhãn, cây bưởi, cải bắp, cà rốt, cải chip...
+ Vụ đông xuân: su hào, củ cải, súp lơ xanh, xà lách, các loại rau thơm, đu đủ, dưa hấu..
- Hình 2.5a: trồng bằng, bằng củ. Hình 2.5b: Gieo hạt. Hình 2.5c + 2.5d: Gieo bằng cây non.
- Cây lúa, ngô, đậu (đỗ) trồng bằng gieo hạt. Cây mía, sắn trồng bằng hom, củ. Cây cam trồng
bằng hạt hoặc cây con.
Phn 2.3. Chăm sóc
PHIU HC TP S 2
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
Thao tác
Mục đích
Ta, dm cây
Đảm bo khong cách, mật độ cây
trng
Làm c, vun xi
Đảm bo cây trồng sinh trưởng
phát trin tt
Bón thúc
Đáp ng nhu cu dinh dưỡng ca
cây theo thi kì
i nưc
Đáp ứng ợng nước để cây sinh
trưng và phát trin tt
Phòng tr sâu,
bnh hi
Ngăn ngừa tác hi ca sâu bnh, bo
v mùa màng
4. T chc thc hin
Phần 2.1. Làm đất, bón lót
c 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cu HS nghiên cu SGK, quan sát hình 2.3 tho lun theo nhóm (c lớp 5 nhóm đã
được GV phân chia) và thc hin nhim v trong phiếu hc tp s 1:
+ Vì sao làm đất trưc khi gieo trng li có li cho cây trng?
+ Hãy nhn xét s thay đi hình dng của đất trong hình 2.3
+ Có th s dng nhng công c nào để làm đt?
+ Hãy đưa ra biện pháp làm đất phù hp vi mt s cây trng ph biến địa phương em?
+ Vì sao cần bón lót trước khi gieo trng?
Phn 2.2.Gieo trng
- GV yêu cu HS nghiên cu SGK, tr li câu hi: Thi v gieo trng gì? Gieo trồng đúng
thi v có li ích gì?
- GV yêu cu HS quan sát hình 2.4 SGK trang 13, thc hin nhim vụ: Địa phương em
nhng thi v gieo trng nào? Hãy k tên mt s loi cây trồng được gieo trng vào thi v đó?
- GV chiếu 1 s hình nh v phương thc gieo trng, kết hp yêu cu HS quan sát hình 2.5 SGK
thc hin nhim v: Trong hình nhng phương thức gieo trng nào? Hãy chn nhng
phương thức gieo trng cho các loi cây sau đây: lúa, mía, ngô, cam, sn,...
Phn 2.3. Chăm sóc
- GV giao nhim v cho 5 nhóm (đã chia nhóm trước đó): Nghiên cứu thông tin SGK, tho lun
và hoàn thin phiếu hc tp s 2.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc SGK, thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi, hoàn thiện nội dung
trong phiếu học tập số 1, số 2.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
- GV chốt lại kiến thức:
Phần 2.1. Làm đất, bón lót
- Làm đất trước khi gieo trồng lại có lợi cho cây trồng vì:
+ Giúp cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng.
+ Diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.
- Sự thay đổi hình dạng của đất trong Hình 2.3:
+ Hình 2.3a: Cày đất làm xáo trộn đất mặt độ sâu khoảng 20 - 30 cm chôn lấp cỏ dại, tạo
rãnh đất dài màu mỡ.
+ Hình 2.3b: Bừa đập đất làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân san phẳng mặt
ruộng
+ Hình 2.3c: Lên luống → chống ngập úng, tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển.
- Các công cụ có thể sử dụng để làm đất: cài cuốc, liềm, bừa, máy cày, búa đập, xẻng,..
- địa phương em áp dụng biện pháp lên luống để trồng các loại cây như: su hào, bắp cải, ngô,
khoai, rau, đỗ..
- Chúng ta cần bón lót trước khi gieo trồng để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi
mới mọc hoặc mới bén rễ.
Phn 2.2.Gieo trng
- Thời vụ gieo trồng là khoảng thời gian để gieo trồng đối với mỗi loại cây trồng.
- Gieo trồng đúng thời vụ đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao,
tránh được các rủi ro về thời tiết, sâu bệnh.
- Các thời vụ gieo trồng ở địa phương em:
+ Vụ xuân hè
+ Vụ hè thu
+ Vụ đông xuân
- Một số loại cây ăn quả được trồng vào thời vụ đó:
+ Vụ xuân hè: lúa, rau, đậu (đỗ), cây cà chua,a chuột, bầu mướp bí, cây sấu, cây hồng bì, cây
xoài...
+ Vụ hè thu: cây ổi, cây vải, cây nhãn, cây bưởi, cải bắp, cà rốt, cải chip...
+ Vụ đông xuân: su hào, củ cải, súp lơ xanh, xà lách, các loại rau thơm, đu đủ, dưa hấu...
- Hình 2.5a: trồng bằng, bằng củ. Hình 2.5b: Gieo hạt. Hình 2.5c + 2.5d: Gieo bằng cây non.
- Cây lúa, ngô, đậu (đỗ) trồng bằng gieo hạt. Cây mía, sắn trồng bằng hom, củ. Cây cam trồng
bằng hạt hoặc cây con.
Phn 2.3. Chăm sóc
Thao tác
Mục đích
Yêu cầu kĩ thuật
Ta, dm cây
Đảm bo khong cách, mật độ cây
trng
Ta b nhng cây b yếu, u
bnh, ch cây mc dày; dm
vào ch trng
Làm c, vun xi
Đảm bo cây trồng sinh trưởng
phát trin tt
Thc hiện đúng thời đim
Bón thúc
Đáp ng nhu cầu dinh dưỡng ca cây
theo thi kì
S dng phân bón hp lí, n
đúng cách, đúng loại và đ ng
i nưc
Đáp ng lượng ớc để cây sinh
trưng và phát trin tt
ới đầy đủ, kp thi, s dng
cách tưới hp với ợng c
khu vc trng cây
Phòng tr sâu,
bnh hi
Ngăn ngừa tác hi ca sâu bnh, bo
v mùa màng
Cn tuân th NGUYÊN TC 4
ĐÚNG
Phn 2.4. Thu hoch
1. Mc tiêu: Trình bày đưc mc đích, yêu cầu kĩ thuật ca thu hoch trong quy trình trng trt
2. Ni dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm
trong 10 phút và hoàn thành phiếu học tập.
3. Sn phm hc tp:
PHIU HC TP S 3
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
1. Ý nghĩa của vic thu hoch đúng thi đim là gì?
- Để đảm bảo đưc s ng và cht lưng nông sn.
2. Có những cách và phương pháp nào để thu hoch sn phm cây trng?
- Tùy theo loi cây trng mà có cách thu hoch khác nhau: hái, nh, đào, cắt.
- Các phương pháp thu hoch:
+ Thu hoch bng th công: thu hoch bng tay vi công c thô sơ.
+ Thu hoạch cơ giới: dùng máy móc đ thu hoch.
3. Quan sát hình ảnh 2.11, nêu các phương pháp thu hoạch và cách thc thu hoch cho tng loi
cây trng.
Hình 2.11a: Phương pháp th công - hái
Hình 2.11b: Phương pháp cơ gii - hái
Hình 2.11c: Phương pháp cơ gii - ct
Hình 2.11d: Phương pháp cơ gii nh
Hình 2.11e: Phương pháp th công - nh
Hình 2.11g: Phương pháp th công - ct
4. Thu hoch bng máy móc áp dng hiu qu nht trong trưng hp nào?
Thu hoch bng máy móc áp dng hiu qu nhất trong trưng hp quy ln, vic thu hoch
tn nhiu sc ngưi.
4. T chc hot đng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
- c 1: Chuyn giao nhim v:
GV yêu cu HS nghiên cu mc 2.4/SGK/Tr.17- 18, tho lun nhóm hoàn thành phiếu hc
tp.
- c 2: Thc hin nhim v:
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- c 3: Báo cáo tho lun:
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm HS trình bày kết quả thảo luận
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- c 4: Đánh giá kết qu, nhận định:
- GV nhn xét chung và cht li kiến thc:
+ Đảm bo s ng chất lượng ca ng sn phi tiến hành thu hoạch đúng thời điểm,
nhanh gn và cn thn.
+ Tùy theo loi cây trng mà có cách thu hoch khác nhau: hái, nhổ, đào, cắt.
+ Các phương pháp thu hoạch:
Thu hoch bng th công: thu hoch bng tay vi công c thô sơ.
Thu hoạch cơ giới: dùng máy móc đ thu hoch.
Hoạt động 3. Tìm hiu v lp kế hoch, tính toán chi phí cho vic trồng chăm sóc cây
ci xanh trong thùng xp
1. Mc tiêu: Lp kế hoạch, tính toán đưc chi phí cho vic trồng chăm sóc mt loi cây
trng ph biến trong gia đình. Thực hiện đưc mt s công vic trong quy trình trồng chăm
sóc mt loi cây trng ph biến.
2. Ni dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm
trong 10 phút và hoàn thành phiếu học tập.
3. Sn phm hc tp
PHIU HC TP S 4
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
1. Thi v gieo trng thích hp cho cây ci xanh là khi nào?
- Cây ci xanh có th trồng quanh năm nhưng thi đim thích hp nht là v đông xuân.
2. Loi đt nào thích hp khi trng ci xanh?
- Đất tơi xốp như đất cát pha, đt tht nh hoc đt chuyên dng trng rau.
3. Nên bón lót trưc khi trng ci xanh vi loi phân bón nào?
- Phân hữu cơ: phân chung hoai mc, phân trùn quế hoc phâ hữu cơ vi sinh.
4. Các phương thức gieo trng cây ci xanh là gì?
- Phương thức gieo trng: Gieo ht hoc trng cây con.
5. Nên thu hoch cây ci xanh vào thi gian nào?
- Sau khi trng 20 ngày thì có th thu ta dn. Khi thu hoch ct sát gc cây.
6. Phi x lí đất như thế nào để trồng đưc đt tiếp theo?
- Sau khi thu hoch xong, cn nht hết gc rễ, phơi đất mt ngày, b sung thêm đấtphân hu
cơ rồi mi tiếp tc trồng đợt sau.
7. Nêu các bước lp kế hoch, công thc tính toán chi phí trồng và chăm sóc cây cải xanh
- Gm 3 bưc: Lit kê vật tư, dụng c; d kiến kĩ thuật trồng và chăm sóc; tính toán chi phí.
- Công thc tính chi phí
Tng chi phí = chi phí ging + chi phí phân bón + chi phí thuc bo v thc vt + chi phí khác
4. T chc hot đng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
- c 1: Chuyn giao nhim v: GV u cu HS nghiên cu mc 3/SGK/Tr.18-19, tho lun
nhóm và hoàn thành phiếu hc tp.
- c 2: Thc hin nhim v:
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- c 3: Báo cáo tho lun:
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm HS trình bày kết quả thảo luận
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- c 4: Đánh giá kết qu, nhận định:
- GV nhn xét chung và cht li kiến thc:
+ Lp kế hoch, nh toán chi pcho vic trồng chăm sóc cây ci xanh gồm 3 c: Lit
vật tư, dụng c; d kiến kĩ thuật trồng và chăm sóc; tính toán chi phí.
+ Công thc tính chi phí
Tng chi phí = chi phí ging + chi phí phân bón + chi phí thuc bo v thc vt + chi phí khác
- GV Yêu cầu HS hoàn thiện phiếu đánh đồng đẳng: giá tinh thần m việc của các thành viên
trong nhóm trong quá trình làm việc nhóm từ hoạt động 1 bằng Thang đo sau đây.
STT
Tiêu chí đánh giá
Mức độ đạt được
Tốt
Khá
TB
1
Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm
2
Tự lực thực hiện các nhiệm vụ được phân
công
3
Tinh thần trách nhiệm trong công việc
4
Lắng nghe ý kiến của thành viên trong nhóm
5
Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định
III. HOT ĐNG LUYN TP
1. Mc tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi trắc nghiệm
2. Ni dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi.
3. Sn phm hc tp: Câu tr li ca HS
Câu 1: D, câu 2: A, câu 3: A, câu 4: C, câu 5: D, câu 6: A
4. T chc hot đng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
- c 1: Chuyn giao nhim v:
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Khoanh tròn vào đáp án trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Bừa và đập đất có tác dụng:
A. Xáo trộn lớp mặt đất, làm đất tơi xốp.
B. Làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân và san phẳng mặt ruộng.
C. Dễ chăm sóc cây, tránh ngập úng và tạo tầng đất dầy.
D. Tất cả đều đúng
Câu 2: Bón thúc đưc thc hin vào thi gian nào?
A. Trong thi k sinh trưng, phát trin ca cây. B. Trưc khi gieo trng.
C. Sau khi cây ra hoa. D. Sau khi gieo trng.
Câu 3: Mục đích của việc làm cỏ là:
A. Diệt cỏ dại, sâu, bệnh hại. B. Chống đổ.
C. Làm đất tơi xốp. D. Hạn chế bốc hơi nước.
Câu 4: Nội dung của biện pháp canh tác là?
A. Sử dụng thuốc hóa học để diệt sâu, bệnh
B. Dùng vợt, bẫy đèn, bả độc để diệt sâu hại
C. Làm đất, vệ sinh đồng ruộng, luân canh cây trồng
D. Dùng sinh vật để diệt sâu hại
Câu 5: Phương pháp làm nước được phun thành hạt nhỏ tỏa ra như mưa bằng hệ thống vòiới
là phương pháp tưới gì?
A. Tưới nhỏ giọt B. Tưới rãnh
C. Tưới tràn D. Tưới phun mưa
Câu 6: Các loại nông sản như cam, quýt, đậu xanh…được thu hoạch bằng cách nào?
A. Hái. B. Nhổ. C. Đào. D. Cắt.
- c 2: Thc hin nhim v:
- HS suy nghĩ và tr li câu hi
- c 3: Báo cáo tho lun:
- HS xung phong tr li câu hi
- c 4: Đánh giá kết qu, nhận định:
- GV nhận xét chung và nêu đáp án.
IV. HOT ĐNG VN DNG
1. Mc tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học về lập kế hoạch tính toán chi phí cho việc trồng
rau cải xanh
2. Ni dung: GV đưa ra yêu cu, HS sdụng SGK, kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, liên hệ
bản thân
3. Sn phm hc tp:
- Hình nh hoc video v thùng xp (lung) ci xanh đã trng.
- Bn kế hoch chi tiết, tính toán chi phí cho vic trồng và chăm sóc mt loi cây trng ph biến
địa phương.
- Hình nh nhân ging cây trng bằng phương pháp giâm cành.
4. T chc hot đng
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
- c 1: Chuyn giao nhim v:
- GV giao nhim v cho HS:
+ Hãy thc hi vic trồng và chăm sóc cây ci xanh ti nhà.
+ Hãy lp kế hoch tính toán chi phí cho vic trồng chăm sóc một loi cây trng ph biến
địa phương em (theo bng 2.4/SGK/Tr.20).
+Thc hiên nhân ging cây trng bằng phương pháp giâm cành.
- c 2: Thc hin nhim v:
- HS lng nghe nhim v, ghi chép li ni dung và v nhà thc hin.
- c 3: Báo cáo tho lun:
- HS np sn phm qua đa ch email ca GV
- c 4: Đánh giá kết qu, nhận định:
- GV s nhn xét và đánh giá thông qua sản phm ca hc sinh qua phiếu đánh giá
PHIU ĐÁNH GIÁ SN PHM CA HC SINH
Tiêu chí
Mc đ
Đim
Mc 3
Mc 2
Mc 1
Sn phm trng
cây ci xanh trong
thùng xp
Rau ci xanh
tươi tốt, không
b sâu.
(4-6 điểm)
Rau ci không
sâu, tuy nhiên
chưa được tươi
tt.
(2-4 điểm)
Không trồng được,
hoc trng
được tuy nhiên rau
ci b sâu, còi,
yếu. (0-2 điểm)
Lp kế hoch, tính
toán chi phí trng
và chăm sóc cây
- Lp kế hoch
chi tiết.
- Tính toán chi
phí ràng, chi
phí thp
(4-6 điểm)
- Lập được kế
hoạch nhưng
chưa chi tiết.
- Chi phí trng
chăm sóc cây
cao (2- 4 điểm)
Không lập được kế
hoch hoc không
tính toán đưc chi
phí. (làm đưc 1
trong 2 tiêu chí: 0-
2 điểm)
Nhân ging cây
trng bng
phương pháp giâm
cành
Thc hin nhân
ging tt, cây
phát triển, tươi
tt (4-6 điểm)
Thc hiện đưc
nhân ging, tuy
nhiên cây không
được tt (2- 4
điểm)
Không thc hin
được hoc cây
không sống đưc
(0-2 điểm)
PH LC
PHIU HC TP S 1
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
Hãy tho luận nhóm để tr li các câu hi sau:
+ Vì sao làm đất trưc khi gieo trng li có li cho cây trng?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
+ Hãy nhn xét s thay đi hình dng của đất trong hình 2.3
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
+ Có th s dng nhng công c nào để làm đt?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
+ Hãy đưa ra biện pháp làm đất phù hp vi mt s cây trng ph biến địa phương em?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
+ Vì sao cần bón lót trước khi gieo trng
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
PHIU HC TP S 2
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
Nghiên cu thông tin SGK, tho lun và hoàn thin phiếu hc tp s 2.
Thao tác
Mục đích
Yêu cầu kĩ thuật
Ta, dm cây
Làm c, vun xi
Bón thúc
i nưc
Phòng tr sâu,
bnh hi
PHIU HC TP S 3
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
1. Ý nghĩa của vic thu hoch đúng thi đim là gì?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
2. Có những cách và phương pháp nào để thu hoch sn phm cây trng?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
3. Quan sát hình ảnh 2.11, nêu các phương pháp thu hoạch và cách thc thu hoch cho tng loi
cây trng.
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
4. Thu hoch bng máy móc áp dng hiu qu nht trong trưng hp nào?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
PHIU HC TP S 4
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
1. Thi v gieo trng thích hp cho cây ci xanh là khi nào?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
2. Loi đt nào thích hp khi trng ci xanh?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
3. Nên bón lót trưc khi trng ci xanh vi loi phân bón nào?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
4. Các phương thức gieo trng cây ci xanh là gì?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
5. Nên thu hoch cây ci xanh vào thi gian nào?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
6. Phi x lí đất như thế nào để trồng đưc đt tiếp theo?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
7. Nêu các bước lp kế hoch, công thc tính toán chi phí trồng và chăm sóc cây cải xanh
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
- Phiếu đánh giá tinh thần làm vic nhóm ca các thành viên
STT
Tiêu chí đánh giá
Mức độ đạt được
Tốt
Khá
TB
1
Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm
2
Tự lực thực hiện các nhiệm vụ được phân
công
3
Tinh thần trách nhiệm trong công việc
4
Lắng nghe ý kiến của thành viên trong nhóm
5
Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định
- Phiếu đánh giá sản phm ca hc sinh
PHIU ĐÁNH GIÁ SN PHM CA HC SINH
Tiêu chí
Mc đ
Đim
Mc 3
Mc 2
Mc 1
Sn phm trng
cây ci xanh trong
thùng xp
Rau ci xanh
tươi tốt, không
b sâu.
(4-6 điểm)
Rau ci không
sâu, tuy nhiên
chưa được tươi
tt.
(2-4 điểm)
Không trồng được,
hoc trng
được tuy nhiên rau
ci b sâu, còi,
yếu. (0-2 điểm)
Lp kế hoch, tính
toán chi phí trng
và chăm sóc cây
- Lp kế hoch
chi tiết.
- Tính toán chi
phí ràng, chi
- Lập được kế
hoạch nhưng
chưa chi tiết.
- Chi phí trng
Không lập được kế
hoch hoc không
tính toán đưc chi
phí. (làm đưc 1
phí thp
(4-6 điểm)
chăm sóc cây
cao (2- 4 điểm)
trong 2 tiêu chí: 0-
2 điểm)
Nhân ging cây
trng bng
phương pháp giâm
cành
Thc hin nhân
ging tt, cây
phát triển, tươi
tt (4-6 điểm)
Thc hiện đưc
nhân ging, tuy
nhiên cây không
được tt (2- 4
điểm)
Không thc hin
được hoc cây
không sống đưc
(0-2 điểm)
| 1/16

Preview text:

Ngày soạn: 25/5/2022
Họ và tên: Nguyễn Thị Thủy TÊN BÀI DẠY:
Bài 2 – QUY TRÌNH TRỒNG TRỌT
BỘ SÁCH: Cánh diều SỐ TIẾT: 02 I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
- Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt.
- Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng trọt.
- Thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành.
- Lập được kế hoạch, tính toán được chi phí cho việc trồng và chăm sóc một loại cây trồng phổ biến trong gia đình.
- Thực hiện được một số công việc trong quy trình trồng và chăm sóc một loại cây trồng phổ biến.
- Tích cực vận dụng kiến thức vào thực tiễn, có ý thức về an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong trồng trọt. 2. Về phẩm chất:
Có ý thức về an toàn lao động và bảo về môi trường trồng trọt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, Giáo án.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học. - Máy tính, tivi.
2. Đối với học sinh
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết Nội dung PP/KTDH PP/CCĐG
PPDH: Vấn đáp, dạy PP: Hỏi - đáp
Hoạt động 1: Mở đầu 5p học trực quan. CC: Câu hỏi KTDH: Đặt câu hỏi
1 Hoạt động 2: Hình thành kiến PPDH: Dạy học trực PP: Hỏi – đáp, quan thức mới quan, vấn đáp. sát
Phần 1: Giới thiệu chung về KTDH: Đặt câu hỏi. CC: Câu hỏi Tiết Nội dung PP/KTDH PP/CCĐG quy trình trồng trọt. 7p
PPDH: Hợp tác, vấn PP: Hỏi-đáp, quan sát.
Phần 2: Các bước trong quy đáp. trình trồng trọt: CC: phiếu bài tập số
(2.1, 2.2, 2.3 ) KTDH: Đặt câu hỏi, 1, 2 câu hỏi. 33p chia nhóm PPDH: Hợp tác, trực
Phần 2: Các bước trong quy quan, vấn đáp. PP: Hỏi-đáp, quan sát.
trình trồng trọt: ( 2.4) 15p
KTDH: Chia nhóm, đặt CC: phiếu bài tập số câu hỏi 3, câu hỏi.
Phần 3: Lập kế hoạch, tính toán PPDH: Hợp tác, trực PP: Hỏi-đáp, quan sát.
chi phí cho việc trồng và chăm quan. CC: phiếu bài tập số
2 sóc cây cải xanh trong thùng KTDH: Chia nhóm 4, câu hỏi, thang đo. xốp 15p PPDH: Vấn đáp PP: Hỏi –
Hoạt động 3: luyện tập đáp 10p KTDH: Đặt câu hỏi CC: Câu hỏi PPDH: Thuyết trình. PP: Quan sát, SP học tập
Hoạt động 4: vận dụng 5p CC: Sản phẩm học tập, rubric.
I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

1.Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2.Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
3.Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
4.Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh 2.1 SGK trang 11
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cây trồng? Yếu tố nào không
thể thay đổi, yếu tố nào có thể thay đổi?
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
- Gv dẫn dắt vào bài: Việt Nam là một đất nước nông nghiệp, có sản lượng xuất khẩu nông
nghiệp đứng vị trí rất cao trên thế giới. Để có sản lượng cao và chất lượng nông sản tốt thì
phải có quy trình trồng trọt hợp lý chính xác. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ
cùng đi vào bài học ngày hôm nay: Bài 2: Quy trình trồng trọt.

II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Giới thiệu chung về quy trình trồng trọt
1. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước của quy trình trồng trọt
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Quy trình trồng trọt gồm các biện pháp kĩ thuật canh tác một loại cây trồng theo một trình tự
nhất định nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của cây trồng. Quy trình trồng trọt gồm các bước: - Làm đất, bón lót - Gieo trồng - Chăm sóc: + Tỉa, dặm cây + Làm cỏ, vun xới + Bón thúc + Tưới, tiêu nước
+ Phòng trừ sâu bệnh hại - Thu hoạch
4. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.11 và trả lời câu hỏi: Quy trình trồng trọt là gì?
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình 2.2 SGK “ Quy trình trồng trọt” và thực hiện nhiệm vụ:
Quy trình trồng trọt gồm những bước nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc SGK, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
- GV chốt lại kiến thức:
Quy trình trồng trọt gồm các biện pháp kĩ thuật canh tác một loại cây trồng theo một trình tự
nhất định nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của cây trồng. Quy trình trồng trọt gồm các bước: - Làm đất, bón lót - Gieo trồng - Chăm sóc: + Tỉa, dặm cây + Làm cỏ, vun xới + Bón thúc + Tưới, tiêu nước
+ Phòng trừ sâu bệnh hại - Thu hoạch
Hoạt động 2: Các bước trong quy trình trồng trọt 1. Mục tiêu:
- Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng trọt.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Phần 2.1. Làm đất, bón lót
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
- Làm đất trước khi gieo trồng lại có lợi cho cây trồng vì:
• Giúp cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng.
• Diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.
- Sự thay đổi hình dạng của đất trong Hình 2.3:
• Hình 2.3a: Cày đất làm xáo trộn đất mặt ở độ sâu khoảng 20 - 30 cm → chôn lấp cỏ
dại, tạo rãnh đất dài màu mỡ.
• Hình 2.3b: Bừa và đập đất → làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân và san phẳng mặt ruộng
• Hình 2.3c: Lên luống → chống ngập úng, tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển.
- Các công cụ có thể sử dụng để làm đất: cài cuốc, liềm, bừa, máy cày, búa đập, xẻng,..
- Ở địa phương em áp dụng biện pháp lên luống để trồng các loại cây như: su hào, bắp cải, ngô, khoai, rau, đỗ..
- Chúng ta cần bón lót trước khi gieo trồng để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay
khi mới mọc hoặc mới bén rễ.
Phần 2.2. Gieo trồng
- Thời vụ gieo trồng là khoảng thời gian để gieo trồng đối với mỗi loại cây trồng.
- Gieo trồng đúng thời vụ đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao,
tránh được các rủi ro về thời tiết, sâu bệnh.
- Các thời vụ gieo trồng ở địa phương em: + Vụ xuân hè + Vụ hè thu + Vụ đông xuân
- Một số loại cây ăn quả được trồng vào thời vụ đó:
+ Vụ xuân hè: lúa, rau, đậu (đỗ), cây cà chua, dưa chuột, bầu mướp bí, cây sấu, cây hồng bì, cây xoài...
+ Vụ hè thu: cây ổi, cây vải, cây nhãn, cây bưởi, cải bắp, cà rốt, cải chip...
+ Vụ đông xuân: su hào, củ cải, súp lơ xanh, xà lách, các loại rau thơm, đu đủ, dưa hấu..
- Hình 2.5a: trồng bằng, bằng củ. Hình 2.5b: Gieo hạt. Hình 2.5c + 2.5d: Gieo bằng cây non.
- Cây lúa, ngô, đậu (đỗ) trồng bằng gieo hạt. Cây mía, sắn trồng bằng hom, củ. Cây cam trồng bằng hạt hoặc cây con. Phần 2.3. Chăm sóc
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:………………………………………………………………. Thao tác Mục đích Yêu cầu kĩ thuật Tỉa, dặm cây
Đảm bảo khoảng cách, mật độ cây Tỉa bỏ những cây bị yếu, sâu trồng
bệnh, chỗ có cây mọc dày; dặm vào chỗ trống Làm cỏ, vun xới
Đảm bảo cây trồng sinh trưởng và Thực hiện đúng thời điểm phát triển tốt Bón thúc
Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của Sử dụng phân bón hợp lí, bón cây theo thời kì
đúng cách, đúng loại và đủ lượng Tưới nước
Đáp ứng lượng nước để cây sinh Tưới đầy đủ, kịp thời, sử dụng
trưởng và phát triển tốt
cách tưới hợp lí với lượng nước
có ở khu vực trồng cây
Phòng trừ sâu, Ngăn ngừa tác hại của sâu bệnh, bảo Cần tuân thủ NGUYÊN TẮC 4 bệnh hại vệ mùa màng ĐÚNG
4. Tổ chức thực hiện
Phần 2.1. Làm đất, bón lót
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 2.3 thảo luận theo nhóm (cả lớp có 5 nhóm đã
được GV phân chia) và thực hiện nhiệm vụ trong phiếu học tập số 1:
+ Vì sao làm đất trước khi gieo trồng lại có lợi cho cây trồng?
+ Hãy nhận xét sự thay đổi hình dạng của đất trong hình 2.3
+ Có thể sử dụng những công cụ nào để làm đất?
+ Hãy đưa ra biện pháp làm đất phù hợp với một số cây trồng phổ biến ở địa phương em?
+ Vì sao cần bón lót trước khi gieo trồng?
Phần 2.2.Gieo trồng
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi: Thời vụ gieo trồng là gì? Gieo trồng đúng
thời vụ có lợi ích gì?
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.4 SGK trang 13, thực hiện nhiệm vụ: Địa phương em có
những thời vụ gieo trồng nào? Hãy kể tên một số loại cây trồng được gieo trồng vào thời vụ đó?
- GV chiếu 1 số hình ảnh về phương thức gieo trồng, kết hợp yêu cầu HS quan sát hình 2.5 SGK
và thực hiện nhiệm vụ: Trong hình có những phương thức gieo trồng nào? Hãy chọn những
phương thức gieo trồng cho các loại cây sau đây: lúa, mía, ngô, cam, sắn,... Phần 2.3. Chăm sóc
- GV giao nhiệm vụ cho 5 nhóm (đã chia nhóm trước đó): Nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận
và hoàn thiện phiếu học tập số 2.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc SGK, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi, hoàn thiện nội dung
trong phiếu học tập số 1, số 2.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
- GV chốt lại kiến thức:
Phần 2.1. Làm đất, bón lót
- Làm đất trước khi gieo trồng lại có lợi cho cây trồng vì:
+ Giúp cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng.
+ Diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.
- Sự thay đổi hình dạng của đất trong Hình 2.3:
+ Hình 2.3a: Cày đất làm xáo trộn đất mặt ở độ sâu khoảng 20 - 30 cm → chôn lấp cỏ dại, tạo rãnh đất dài màu mỡ.
+ Hình 2.3b: Bừa và đập đất → làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân và san phẳng mặt ruộng
+ Hình 2.3c: Lên luống → chống ngập úng, tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển.
- Các công cụ có thể sử dụng để làm đất: cài cuốc, liềm, bừa, máy cày, búa đập, xẻng,..
- Ở địa phương em áp dụng biện pháp lên luống để trồng các loại cây như: su hào, bắp cải, ngô, khoai, rau, đỗ..
- Chúng ta cần bón lót trước khi gieo trồng để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi
mới mọc hoặc mới bén rễ.
Phần 2.2.Gieo trồng
- Thời vụ gieo trồng là khoảng thời gian để gieo trồng đối với mỗi loại cây trồng.
- Gieo trồng đúng thời vụ đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao,
tránh được các rủi ro về thời tiết, sâu bệnh.
- Các thời vụ gieo trồng ở địa phương em: + Vụ xuân hè + Vụ hè thu + Vụ đông xuân
- Một số loại cây ăn quả được trồng vào thời vụ đó:
+ Vụ xuân hè: lúa, rau, đậu (đỗ), cây cà chua, dưa chuột, bầu mướp bí, cây sấu, cây hồng bì, cây xoài...
+ Vụ hè thu: cây ổi, cây vải, cây nhãn, cây bưởi, cải bắp, cà rốt, cải chip...
+ Vụ đông xuân: su hào, củ cải, súp lơ xanh, xà lách, các loại rau thơm, đu đủ, dưa hấu...
- Hình 2.5a: trồng bằng, bằng củ. Hình 2.5b: Gieo hạt. Hình 2.5c + 2.5d: Gieo bằng cây non.
- Cây lúa, ngô, đậu (đỗ) trồng bằng gieo hạt. Cây mía, sắn trồng bằng hom, củ. Cây cam trồng bằng hạt hoặc cây con. Phần 2.3. Chăm sóc Thao tác Mục đích Yêu cầu kĩ thuật Tỉa, dặm cây
Đảm bảo khoảng cách, mật độ cây Tỉa bỏ những cây bị yếu, sâu trồng
bệnh, chỗ có cây mọc dày; dặm vào chỗ trống Làm cỏ, vun xới
Đảm bảo cây trồng sinh trưởng và Thực hiện đúng thời điểm phát triển tốt Bón thúc
Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cây Sử dụng phân bón hợp lí, bón theo thời kì
đúng cách, đúng loại và đủ lượng Tưới nước
Đáp ứng lượng nước để cây sinh Tưới đầy đủ, kịp thời, sử dụng
trưởng và phát triển tốt
cách tưới hợp lí với lượng nước
có ở khu vực trồng cây
Phòng trừ sâu, Ngăn ngừa tác hại của sâu bệnh, bảo Cần tuân thủ NGUYÊN TẮC 4 bệnh hại vệ mùa màng ĐÚNG
Phần 2.4. Thu hoạch
1. Mục tiêu: Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của thu hoạch trong quy trình trồng trọt
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm
trong 10 phút và hoàn thành phiếu học tập.
3. Sản phẩm học tập:

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
1. Ý nghĩa của việc thu hoạch đúng thời điểm là gì?
- Để đảm bảo được số lượng và chất lượng nông sản.
2. Có những cách và phương pháp nào để thu hoạch sản phẩm cây trồng?
- Tùy theo loại cây trồng mà có cách thu hoạch khác nhau: hái, nhổ, đào, cắt.
- Các phương pháp thu hoạch:
+ Thu hoạch bằng thủ công: thu hoạch bằng tay với công cụ thô sơ.
+ Thu hoạch cơ giới: dùng máy móc để thu hoạch.
3. Quan sát hình ảnh 2.11, nêu các phương pháp thu hoạch và cách thức thu hoạch cho từng loại cây trồng. •
Hình 2.11a: Phương pháp thủ công - hái •
Hình 2.11b: Phương pháp cơ giới - hái •
Hình 2.11c: Phương pháp cơ giới - cắt •
Hình 2.11d: Phương pháp cơ giới – nhổ •
Hình 2.11e: Phương pháp thủ công - nhổ •
Hình 2.11g: Phương pháp thủ công - cắt
4. Thu hoạch bằng máy móc áp dụng hiệu quả nhất trong trường hợp nào?
Thu hoạch bằng máy móc áp dụng hiệu quả nhất trong trường hợp quy mô lớn, việc thu hoạch tốn nhiều sức người.
4. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS nghiên cứu mục 2.4/SGK/Tr.17- 18, thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm HS trình bày kết quả thảo luận
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, nhận định:
- GV nhận xét chung và chốt lại kiến thức:
+ Đảm bảo số lượng và chất lượng của nông sản phải tiến hành thu hoạch đúng thời điểm, nhanh gọn và cẩn thận.
+ Tùy theo loại cây trồng mà có cách thu hoạch khác nhau: hái, nhổ, đào, cắt.
+ Các phương pháp thu hoạch:
• Thu hoạch bằng thủ công: thu hoạch bằng tay với công cụ thô sơ.
• Thu hoạch cơ giới: dùng máy móc để thu hoạch.
Hoạt động 3. Tìm hiểu về lập kế hoạch, tính toán chi phí cho việc trồng và chăm sóc cây
cải xanh trong thùng xốp

1. Mục tiêu: Lập kế hoạch, tính toán được chi phí cho việc trồng và chăm sóc một loại cây
trồng phổ biến trong gia đình. Thực hiện được một số công việc trong quy trình trồng và chăm
sóc một loại cây trồng phổ biến.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm
trong 10 phút và hoàn thành phiếu học tập.
3. Sản phẩm học tập

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
1. Thời vụ gieo trồng thích hợp cho cây cải xanh là khi nào?
- Cây cải xanh có thể trồng quanh năm nhưng thời điểm thích hợp nhất là vụ đông xuân.
2. Loại đất nào thích hợp khi trồng cải xanh?
- Đất tơi xốp như đất cát pha, đất thịt nhẹ hoặc đất chuyên dụng trồng rau.
3. Nên bón lót trước khi trồng cải xanh với loại phân bón nào?
- Phân hữu cơ: phân chuồng ủ hoai mục, phân trùn quế hoặc phâ hữu cơ vi sinh.
4. Các phương thức gieo trồng cây cải xanh là gì?
- Phương thức gieo trồng: Gieo hạt hoặc trồng cây con.
5. Nên thu hoạch cây cải xanh vào thời gian nào?
- Sau khi trồng 20 ngày thì có thể thu tỉa dần. Khi thu hoạch cắt sát gốc cây.
6. Phải xử lí đất như thế nào để trồng được đợt tiếp theo?
- Sau khi thu hoạch xong, cần nhặt hết gốc rễ, phơi đất một ngày, bổ sung thêm đất và phân hữu
cơ rồi mới tiếp tục trồng đợt sau.
7. Nêu các bước lập kế hoạch, công thức tính toán chi phí trồng và chăm sóc cây cải xanh
- Gồm 3 bước: Liệt kê vật tư, dụng cụ; dự kiến kĩ thuật trồng và chăm sóc; tính toán chi phí. - Công thức tính chi phí
Tổng chi phí = chi phí giống + chi phí phân bón + chi phí thuốc bảo vệ thực vật + chi phí khác
4. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS nghiên cứu mục 3/SGK/Tr.18-19, thảo luận
nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
- Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- GV mời đại diện 1- 2 nhóm HS trình bày kết quả thảo luận
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, nhận định:
- GV nhận xét chung và chốt lại kiến thức:
+ Lập kế hoạch, tính toán chi phí cho việc trồng và chăm sóc cây cải xanh gồm 3 bước: Liệt kê
vật tư, dụng cụ; dự kiến kĩ thuật trồng và chăm sóc; tính toán chi phí. + Công thức tính chi phí
Tổng chi phí = chi phí giống + chi phí phân bón + chi phí thuốc bảo vệ thực vật + chi phí khác
- GV Yêu cầu HS hoàn thiện phiếu đánh đồng đẳng: giá tinh thần làm việc của các thành viên
trong nhóm trong quá trình làm việc nhóm từ hoạt động 1 bằng Thang đo sau đây. Mức độ đạt được Tiêu chí đánh giá STT Tốt Khá TB 1
Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm
Tự lực thực hiện các nhiệm vụ được phân 2 công 3
Tinh thần trách nhiệm trong công việc 4
Lắng nghe ý kiến của thành viên trong nhóm 5
Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định
III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi trắc nghiệm
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập:
Câu trả lời của HS
Câu 1: D, câu 2: A, câu 3: A, câu 4: C, câu 5: D, câu 6: A
4. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Khoanh tròn vào đáp án trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Bừa và đập đất có tác dụng:
A. Xáo trộn lớp mặt đất, làm đất tơi xốp.
B. Làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân và san phẳng mặt ruộng.
C. Dễ chăm sóc cây, tránh ngập úng và tạo tầng đất dầy. D. Tất cả đều đúng
Câu 2: Bón thúc được thực hiện vào thời gian nào?
A. Trong thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây. B. Trước khi gieo trồng. C. Sau khi cây ra hoa. D. Sau khi gieo trồng.
Câu 3: Mục đích của việc làm cỏ là:
A. Diệt cỏ dại, sâu, bệnh hại. B. Chống đổ. C. Làm đất tơi xốp.
D. Hạn chế bốc hơi nước.
Câu 4: Nội dung của biện pháp canh tác là?
A. Sử dụng thuốc hóa học để diệt sâu, bệnh
B. Dùng vợt, bẫy đèn, bả độc để diệt sâu hại
C. Làm đất, vệ sinh đồng ruộng, luân canh cây trồng
D. Dùng sinh vật để diệt sâu hại
Câu 5: Phương pháp làm nước được phun thành hạt nhỏ tỏa ra như mưa bằng hệ thống vòi tưới
là phương pháp tưới gì? A. Tưới nhỏ giọt B. Tưới rãnh C. Tưới tràn D. Tưới phun mưa
Câu 6: Các loại nông sản như cam, quýt, đậu xanh…được thu hoạch bằng cách nào? A. Hái. B. Nhổ. C. Đào. D. Cắt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS xung phong trả lời câu hỏi
- Bước 4: Đánh giá kết quả, nhận định:
- GV nhận xét chung và nêu đáp án.
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học về lập kế hoạch và tính toán chi phí cho việc trồng rau cải xanh
2. Nội dung:
GV đưa ra yêu cầu, HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, liên hệ bản thân
3. Sản phẩm học tập:
- Hình ảnh hoặc video về thùng xốp (luồng) cải xanh đã trồng.
- Bản kế hoạch chi tiết, tính toán chi phí cho việc trồng và chăm sóc một loại cây trồng phổ biến ở địa phương.
- Hình ảnh nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành.
4. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ Hãy thực hiệ việc trồng và chăm sóc cây cải xanh tại nhà.
+ Hãy lập kế hoạch và tính toán chi phí cho việc trồng và chăm sóc một loại cây trồng phổ biến
ở địa phương em (theo bảng 2.4/SGK/Tr.20).
+Thực hiên nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe nhiệm vụ, ghi chép lại nội dung và về nhà thực hiện.
- Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS nộp sản phẩm qua địa chỉ email của GV
- Bước 4: Đánh giá kết quả, nhận định:
- GV sẽ nhận xét và đánh giá thông qua sản phẩm của học sinh qua phiếu đánh giá
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH Mức độ Tiêu chí Điểm Mức 3 Mức 2 Mức 1
Sản phẩm trồng Rau cải xanh Rau cải không Không trồng được,
cây cải xanh trong tươi tốt, không có sâu, tuy nhiên hoặc có trồng thùng xốp bị sâu.
chưa được tươi được tuy nhiên rau (4-6 điểm) tốt. cải bị sâu, còi, (2-4 điểm) yếu. (0-2 điểm)
Lập kế hoạch, tính - Lập kế hoạch - Lập được kế Không lập được kế
toán chi phí trồng chi tiết. hoạch nhưng hoạch hoặc không và chăm sóc cây
- Tính toán chi chưa chi tiết. tính toán được chi
phí rõ ràng, chi - Chi phí trồng phí. (làm được 1 phí thấp
và chăm sóc cây trong 2 tiêu chí: 0- 2 điểm) (4-6 điểm) cao (2- 4 điểm)
Nhân giống cây Thực hiện nhân Thực hiện được Không thực hiện trồng
bằng giống tốt, cây nhân giống, tuy được hoặc cây
phương pháp giâm phát triển, tươi nhiên cây không không sống được cành tốt (4-6 điểm)
được tốt (2- 4 (0-2 điểm) điểm) PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
Hãy thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau:
+ Vì sao làm đất trước khi gieo trồng lại có lợi cho cây trồng?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
+ Hãy nhận xét sự thay đổi hình dạng của đất trong hình 2.3
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
+ Có thể sử dụng những công cụ nào để làm đất?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
+ Hãy đưa ra biện pháp làm đất phù hợp với một số cây trồng phổ biến ở địa phương em?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
+ Vì sao cần bón lót trước khi gieo trồng
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
Nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận và hoàn thiện phiếu học tập số 2. Thao tác Mục đích Yêu cầu kĩ thuật Tỉa, dặm cây Làm cỏ, vun xới Bón thúc Tưới nước Phòng trừ sâu, bệnh hại
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
1. Ý nghĩa của việc thu hoạch đúng thời điểm là gì?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
2. Có những cách và phương pháp nào để thu hoạch sản phẩm cây trồng?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
3. Quan sát hình ảnh 2.11, nêu các phương pháp thu hoạch và cách thức thu hoạch cho từng loại cây trồng.
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
4. Thu hoạch bằng máy móc áp dụng hiệu quả nhất trong trường hợp nào?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Tên nhóm:………………………………………………………………..
Thành viên:……………………………………………………………….
1. Thời vụ gieo trồng thích hợp cho cây cải xanh là khi nào?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
2. Loại đất nào thích hợp khi trồng cải xanh?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
3. Nên bón lót trước khi trồng cải xanh với loại phân bón nào?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
4. Các phương thức gieo trồng cây cải xanh là gì?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
5. Nên thu hoạch cây cải xanh vào thời gian nào?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
6. Phải xử lí đất như thế nào để trồng được đợt tiếp theo?
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
7. Nêu các bước lập kế hoạch, công thức tính toán chi phí trồng và chăm sóc cây cải xanh
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
- Phiếu đánh giá tinh thần làm việc nhóm của các thành viên
Mức độ đạt được Tiêu chí đánh giá STT Tốt Khá TB 1
Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm
Tự lực thực hiện các nhiệm vụ được phân 2 công 3
Tinh thần trách nhiệm trong công việc 4
Lắng nghe ý kiến của thành viên trong nhóm 5
Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định
- Phiếu đánh giá sản phẩm của học sinh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH Mức độ Tiêu chí Điểm Mức 3 Mức 2 Mức 1
Sản phẩm trồng Rau cải xanh Rau cải không Không trồng được,
cây cải xanh trong tươi tốt, không có sâu, tuy nhiên hoặc có trồng thùng xốp bị sâu.
chưa được tươi được tuy nhiên rau (4-6 điểm) tốt. cải bị sâu, còi, (2-4 điểm) yếu. (0-2 điểm)
Lập kế hoạch, tính - Lập kế hoạch - Lập được kế Không lập được kế
toán chi phí trồng chi tiết. hoạch nhưng hoạch hoặc không và chăm sóc cây
- Tính toán chi chưa chi tiết. tính toán được chi
phí rõ ràng, chi - Chi phí trồng phí. (làm được 1 phí thấp
và chăm sóc cây trong 2 tiêu chí: 0- (4-6 điểm) cao (2- 4 điểm) 2 điểm)
Nhân giống cây Thực hiện nhân Thực hiện được Không thực hiện trồng
bằng giống tốt, cây nhân giống, tuy được hoặc cây
phương pháp giâm phát triển, tươi nhiên cây không không sống được cành tốt (4-6 điểm)
được tốt (2- 4 (0-2 điểm) điểm)