Giáo án Công nghệ 7 Bài 3: Nhân giống cây trồng | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 3: Nhân giống cây trồng | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công Nghệ 7 503 tài liệu

Thông tin:
9 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 7 Bài 3: Nhân giống cây trồng | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 3: Nhân giống cây trồng | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

54 27 lượt tải Tải xuống
Ngày soạn: 22/05/2022 Trường THCS Yên Thọ
TÊN BÀI DẠY: BÀI 3: NHÂN GIỐNG CÂY TRỒNG
BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU
SỐ TIẾT: 2 TIẾT
I. Mục tiêu
1. Năng lực
- Nhn thc công ngh:
+ Trình bày đưc kĩ thuật nhân ging cây trng bằng phương pháp giâm cành.
- S dng công ngh:
+ Thc hiện được vic nhân ging cây trng bng phương pháp giâm cành.
- Thiết kế công nghệ: Đề xut la chọn được loại cây để nhân ging cây trng bng
phương pháp giâm cành phù hp với điều kin môi trường địa phương
2. Phẩm chất:
- Có ý thức đảm bảo an toàn lao đng và v sinh môi trường trong quá trình thc hành.
- Trung thực trong quá trình thc hành và báo các kết a thc hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, sgv, kế hoach dạy học .
Tranh nh, video liên quan đến kĩ thuật nhân ging vô nh cây trng.
Video https://youtu.be/nmfscEfihU0 nhân ging cây trng của đại hc nông nghip
Video https://youtu.be/OnjtXS1NEW0 giâm cành hoa hng trong cát sch.
https://youtu.be/OS8QtD08gDo giâm cành rau nt
Chun b giâm 1 s cành hng và rau ngót cho ra r đ mang đến cho hs quan sát
Chun b địa điểm (vườn trường), nguyên vt liu, dng c cân thiết cho nhân ging cây
trng bng pp giâm cành
- Tranh nh: + hình 3.1:
+ Hình 3.3:
+ Hình 3.5 đến 3.9: Các bưc giâm cành
2. Đối với học sinh
- Đọc trước bài hc trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học.
- Ngiên cu quy trình thc hành nhân ging cây trng bng pp giâm cành
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết
Nội dung
PP/KTDH
PP/CCĐG
1
Hoạt động 1: Khởi động
(5p)
PPDH: Vấn đáp
KTDH: Động não
PP: Hi - đáp
CC: Câu hỏi
Hoạt động 2: Hình thành
kiến thức mới
Hoạt động 2.1 PHẦN 1: Các
pp nhân giống vô tính cây
trồng (10p)
PPDH: Giải quyết vấn
đề, vn đáp
KTDH: KT chuyển
giao nhiệm vụ, KT
công não,
PP: Hi – đáp
CC: Câu hỏi,
1
Hoạt động 2.2 Phần 2. Thực
nh nn giống cây trồng
bằng pp giâm cành
MỤC 2.2 (30p)
PPDH: Nêu giải
quyết vn đề, nhóm.
KTDH: KT chuyển
giao nhiệm vụ, KT đặt
câu hỏi, KT công não.
PP: Hi – đáp, quan sát
CC: Câu hỏi
2
Hoạt động 2.2 Phần 2. Thực
nh nn giống cây trồng
bằng pp giâm cành (35p)
Thực hành tại vườn trường
PPDH: Nhóm, giải
quyết vấn đề, vấn đáp,
trực quan sinh động
KTDH: chia nhóm
PP: Hi-đáp, quan sát.
CC: câu hỏi.phiếu học
tập số 1
Hoạt động 3: Luyện tp
(7p)
PPDH: Vấn đáp
KTDH: Đặt câu hỏi
PP: Hi – đáp
CC: Câu hỏi, phiếu học
tập số 2
Hoạt động 4: Vận dụng(3p)
PPDH: Nêu giải
quyết vn đề.
Kỹ thuật: KT chuyển
giao nhiệm v
PP: Hi – đáp
CC: Câu hỏi
1. Hoạt động 1: M ĐẦU
a. Mc tiêu: To hng thú, thu hút s chú ý ca hc sinh. Kim tra s hiu biết ca hc
sinh v vai trò ca ging cây trng và các bin pháp nhân ging cây trng.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS kể tên được các vai trò của ging cây trng và
các bin pháp nhân ging cây trng.
d) T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v
Giáo vn chiếu video
https://youtu.be/nmfscEfihU0 và yêu cu hc sinh tr li:
? Vai trò ca ging cây trng ?
? các bin pháp nhân ging cây trng mà em biết?
HS lng nghe tiếp nhn nhim v.
c 2. Thc hin nhim v:
HS: Suy nghĩ , nhớ li kiến thc tr li câu hi.
c 3. Báo o kết qu: Hs trình bày ming
- Ging cây trng tt có tác dụng làm tăng năng sut, chất lượng nông sản, tăng vụ và thay
đổi cơ cấu cây trng
các bin pháp nhân ging cây trng mà em biết: ht, giâm cành, chiết cành..
c 4. Kết qu nhận định:
-Hs nhn xét, b sung
GV Giáo viên nhn xét, đánh giá, động viên, khen thưởng nhng HS có câu tr li tt.
GV đặt vấn đ vào bài: Như các em biết ging cây trng vai trò quan trng. có th nhân
ging cây trng vô tính hoc hu nh, bài hôm nay trò ta s tìm hiu nn ging tính
ca cây trồng, đặc bit là pp giâm cành.
2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIN THC MI
Hoạt động 2.1: tìm hiu v khái nim nhân ging vô tính cây trng,
a. Mc tiêu: Thế nào là nhân ging vô tính cây trng, phân biệt được nhân ging vô tính và
nhân ging hu tính
b. Ni dung: Các bin pháp nhân ging vô tính cây trng
c. Sn phm hoạt động: Câu trả lời của HS nêu được các bin pháp nhân ging vô nh cây
trng
d. T chc thc hin
c 1. Chuyn giao nhim v:
GV yêu cu hc sinh nghiên cứu sgk, suy nghĩ tr liu hi:
- GV: HS nghiên cu sgk phn I. tr li cho câu hi hình 3.1, gv nêu các câu hi gi m
để hc sinh t tho luận theo nhóm 4 hs đ nêu đc khái nim nn ging vô tính cây trng
HS liên h thc tin địa phương nêu các loại cây trồng đưc nhân ging địa phương như
khoai lang, rau ngót, hoa hng, khúc tn, sn c, hành, ti, cây bng,
c 2. Thc hin nhim v:
- HS lng nghe, tiếp nhn nhim vụ, đọc thông tin suy nghĩ tr li.
- HS: Làm vic nhóm 4 hs tr li câu hi.
c 3: Báo cáo, tho lun
- HS trình bày
- HS khác nhn xét, b sung ý cho bn (nếu có).
c 4: Kết qu, nhn định
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc ct lõi ca hoạt động, ghi bng.
Nhân ging vô nh cây trng là pp to cây con t các cơ quan, bộ phận sinh dưỡng ca cây
như thân, rễ, lá, c
Hoạt động 2.2. Nhân giống cây trng bằng pp giâm nh
a. Mc tiêu: - Nhn thc công ngh:
+ Trình bày được kĩ thuật nhân ging cây trng bằng phương pháp giâm cành.
b. Ni dung: Xem video https://youtu.be/OnjtXS1NEW0
Học sinh được yêu cầu đọc sgk, tho lun nm tr lời các c của kĩ thuật nhân ging
cây trng bằng phương pháp giâm cành: các hs ghi ra giy nhu tr li ca mình ri ghép
lên giy A3, 1 nhóm đi din trình bày trên bảng, các nhóm khác đt câu hi
c. Sn phm:
Kết qu tho lun nhóm ca các nhóm hc sinh
d. T chc thc hin
c 1. Chuyn giao nhim v:
Yêu cu các HS xem video
https://youtu.be/OnjtXS1NEW0 giâm cành hoa hng trong cát
sch
Yêu cu các HS đọc thông tin SGK ghi ra giy nh trong 5ph sau đó tho lun nhóm 4
hs trong 5ph hoàn thành các c của kĩ thut nhân ging cây trng bng phương pháp
giâm cành trên giy A3. 1 nhóm s đại din báo cáo, các nhóm khác s thu li giy nếu
cn cô s thông tin li sau
c 2. Thc hin nhim v: HS tiến hành xem video 7ph, t đc sgk ghi ra giy nh
trong 5ph, tho lun theo nhóm 4 hs trong 5p, sau đó ghi kết qu vào giy A3.
GV quan sát gi ý cho HS các c của thut nhân ging y trng bằng phương pháp
giâm cành
c 3. o o tho lun: GV chn 1 nhóm mi đi din lên báo cáo, c nhóm khác
nhn xét b sung …(tg là 8ph)
c 4. Kết qu nhận định: (5ph)GV nhn xét kết qu làm vic nhóm và cht li mt s ý
kiến cơ bn: ( có tranh các bước giâm cành 35 đến 3.9)
Các bước cơ bản ca giâm cành
c 1: Chn cành giâm
c 2: Ct cành giâm
c 3: X lí cành giâm
c 4: Cắm cành giâm vào khay đt
ớc 5: Chăm sóc cành giâm
Hs chun b cho tiết hc sau
2 hs là 1 nhóm
Mi nhóm chun b
mt snh hoa hng bánh t, ko b sâu bnh,
1 dao ct cành,
4 cc nha trong dùng 1 ln,
cát sach (đng 2/3 ca cc)và l nhựa có đục l trên nắp thay cho bình tưới cây
2.3 Hoạt động 3. Thc hin nhân ging vô tính bng giâm nh
Thc hin tại vườn trường
a. Mc tiêu: Thc hiện đưc nhân ging tính bng giâm cành cây hoa hng
b. Ni dung: Hs chun b mt s cành hoa hng bánh t, ko b sâu bnh, dao ct cành, cc
nha trong dùng 1 ln, cát sach và l nhựa có đục l trên nắp thay cho bình tưới cây
Theo dõi trc tiếp cô giáo thc hin giâm cành
Chia nhóm 2 hc sinh giâm 4 cành hng trong 4 l
c. Sn phm: nh dã được giâm trong cc
d. Tiến trình hoạt động:
c 1. Chuyn giao nhim v:
GV thc hin giâm cành trc tiếp cho hs theo dõi 5p
- HS lng nghe, tiếp nhn nhim v giâm cành.
c 2. Thc hin nhim v:
GV thc hin giâm cành trc tiếp cho hs theo dõi 5p
Cho hs quan sát mt s mu mà gv đã giâm cành và ra r ã chuẩn b trước)
-HS: thc hin giâm cành
Gv chú ý theo dõi, phát hiện khó khăn đm bo an toàn và v sinh môi trường trog lúc thc
hành
c 3. Báo cáo, tho lun: Trao đổi v khó khăn, những lưu ý khi giâm cành hoa hng.
Cành được giâm dài t 8 -10 cm, giâm cành bánh t có nhiu mt, phn giâm xuống đt ct
sát mt cách khoảng 0,5 cm để nhanh ra d, ngắt để li t 1-2 lá, giâm sâu khong 1,5 cm,
cần để chu giâm vào bóng mát, tưới nước vưa phải, theo dõi s phát trin ca cành giâm
Hoàn thành phiếu s 1 và các nhóm s quan sát và nhn xét nhau
c 4 Kết qu nhận định:
GV: - Giáo viên nhn xét, đánh giá, động viên, khen thưởng nhóm có kết qu tt nht . Cht
kiến thc.
Các bước nhân ging vô tính bng giâm cành.
Lưu ý: cắt cành giâm ko b dp, phn cm xuống đất ct sát mt cách khoảng 0,5 cm đ
nhanh ra d, ngắt để li t 1-2 lá, giâm sâu khong 1,5 cm,
3. Hoạt động 3. Luyn tp
a. Mục tiêu: củng cố kiến thức ca HS về kĩ thuật giâm cành
b. Nội dung: Hs được yêu cầu trả lời các câu hỏi
c. Sản phẩm: câu trả lời ca HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV phát phiếu câu hỏi số 2 yêu cầu hs suy nghĩ trả li
Câu1 : Nêu quy trình thc hin giâm cành?
Câu 2: Nêu mt s loi cây nhân ging bng pp giâm cành tại địa phương em? Và quy trình
thc hin
Câu 3: Có mấy bước trong kĩ thuật giâm cành:
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS hthống lại kiến thức suy nghĩ trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả:
+ Hs trả lời
Bước 4. Kết quả, nhận định
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhn xét, đánh giá.
4. Hoạt động 4. Vn dng
a. Mc tiêu: - Thiết kế công nghệ: Đề xut và la chọn được loại y đ nhân ging cây
trng bằng phương pháp giâm cành phù hp với điều kin môi trường địa phương
b. Ni dung: HS được yêu cu thc hin nhim vụ: “Dựa vào điều kin khí hu đề
phương đ xut 1 loi cây nhân ging cây trng bằng phương pháp giâm cành để trng
gia đình, xác định điều kiện sinh trưởng ca cây”.
c. Sn phm: Kết qu thc hin nhim v. Trngy hoa hng bng thùng xp và mamg
kết qu đến trường ( hoc quay video) hoc trng rau ngót, rau ngi cu…
d. T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v: GV yêu cu HS ghi bài tập như mục ni dung vào v bài
tp.
c 2. Thc hin nhim v: HS làm việc độc lp nhà, mang kết qu đến lớp trưng bày
sau 3 tun.
ng dn giâm cành hoa hồng như đã thực hành ơng t đối vi rau ngót, rau ngi cu…
Rau ngót chn nh bánh t nếu chn cành già thì nhanh phát trin nhưng ko có lá nhiều
hoc cá em có th tham kho video sau
https://youtu.be/OS8QtD08gDo giâm cành rau ngót
trong nước cho ra rể, nước ngân tm 2cm
5. B sung
Tích hp giáo dc ý thc trng cây hoa hoc 1 s loi rau xanh ti nhà
IV. NHẬN XÉT (nếu có, không bắt buộc phải có):
V. CÁC PHỤ LỤC
1. Phiếu học tập, nội dung khác liên quan tchức dạy hc:
Trường THCS ……………………………….. Lớp 7………………….
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM số 1
BÀI THỰC HÀNH NHÂN GIỐNG BẰNG PP GM CÀNH
Ngày……… tháng……. Năm….
Lớp……….. Tên học sinh…………………………………………..
Địa điểm …………………
Giáo viên hướng dẫn……………………………….
STT
Chỉ tiêu đánh giá
Tốt
Đạt
Ghi chú
1
Thực nh đúng quy
trình kĩ thuật
2
Số cành được giâm và
chất lượng cành giâm
3
Thực hiện nội quy
thực hành
4
An toàn lao động
vệ sinh môi trường
Trường THCS ……………………………….. Lớp 7………………….
PHIẾU HỌC TẬP số 2
Nhóm Tên hs: …………………………………………………………… ……………
………………………………………………………………………………………………
Câu1 : Nêu quy trình thc hin giâm cành?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
Câu 2: Nêu mt s loi cây nhân ging bng pp giâm nh tại địa phương em? Và quá trình
thc
hiện?………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
Câu 3: Có mấy bước trong kĩ thuật giâm cành:
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
2. Ni dung kiến thức bổ trợ:
3. Quy trình thực hiện của phương pháp và k thuật dạy học:
4. Yêu cầu cần chun bị cho chủ đề tiếp theo (nếu cn): Đọc tìm hiểu trưc nội dung
bài 4:
5. Các nội dung khác nếu có:
| 1/9

Preview text:

Ngày soạn: 22/05/2022 Trường THCS Yên Thọ
TÊN BÀI DẠY: BÀI 3: NHÂN GIỐNG CÂY TRỒNG
BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU SỐ TIẾT: 2 TIẾT I. Mục tiêu 1. Năng lực
- Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được kĩ thuật nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành. - Sử dụng công nghệ:
+ Thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành.
- Thiết kế công nghệ: Đề xuất và lựa chọn được loại cây để nhân giống cây trồng bằng
phương pháp giâm cành phù hợp với điều kiện môi trường ở địa phương 2. Phẩm chất:
- Có ý thức đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thực hành.
- Trung thực trong quá trình thực hành và báo các kết ủa thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, sgv, kế hoach dạy học .
Tranh ảnh, video liên quan đến kĩ thuật nhân giống vô tính cây trồng.
Video https://youtu.be/nmfscEfihU0 nhân giống cây trồng của đại học nông nghiệp
Video https://youtu.be/OnjtXS1NEW0 giâm cành hoa hồng trong cát sạch.
https://youtu.be/OS8QtD08gDo giâm cành rau ngót
Chuẩn bị giâm 1 số cành hồng và rau ngót cho ra rễ để mang đến cho hs quan sát
Chuẩn bị địa điểm (vườn trường), nguyên vật liệu, dụng cụ cân thiết cho nhân giống cây trồng bằng pp giâm cành - Tranh ảnh: + hình 3.1: + Hình 3.3:
+ Hình 3.5 đến 3.9: Các bước giâm cành
2. Đối với học sinh
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học.
- Ngiên cứu quy trình thực hành nhân giống cây trồng bằng pp giâm cành
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết Nội dung PP/KTDH PP/CCĐG
Hoạt động 1: Khởi động PPDH: Vấn đáp PP: Hỏi - đáp (5p) KTDH: Động não CC: Câu hỏi
Hoạt động 2: Hình thành PPDH: Giải quyết vấn PP: Hỏi – đáp kiến thức mới đề, vấn đáp CC: Câu hỏi,
1 Hoạt động 2.1 PHẦN 1: Các KTDH: KT chuyển
pp nhân giống vô tính cây giao nhiệm vụ, KT trồng (10p) công não,
Hoạt động 2.2 Phần 2. Thực
PPDH: Nêu và giải PP: Hỏi – đáp, quan sát
hành nhân giống cây trồng quyết vấn đề, nhóm. CC: Câu hỏi 1 bằng pp giâm cành KTDH: KT chuyển MỤC 2.2 (30p) giao nhiệm vụ, KT đặt câu hỏi, KT công não.
Hoạt động 2.2 Phần 2. Thực PPDH: Nhóm, giải PP: Hỏi-đáp, quan sát.
hành nhân giống cây trồng quyết vấn đề, vấn đáp, CC: câu hỏi.phiếu học
bằng pp giâm cành (35p) trực quan sinh động tập số 1
Thực hành tại vườn trường KTDH: chia nhóm
Hoạt động 3: Luyện tập PPDH: Vấn đáp PP: Hỏi – đáp 2 KTDH: Đặt câu hỏi CC: Câu hỏi, phiếu học (7p) tập số 2
PPDH: Nêu và giải PP: Hỏi – đáp
Hoạt động 4: Vận dụng(3p) quyết vấn đề. CC: Câu hỏi
Kỹ thuật: KT chuyển giao nhiệm vụ
1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút sự chú ý của học sinh. Kiểm tra sự hiểu biết của học
sinh về vai trò của giống cây trồng và các biện pháp nhân giống cây trồng.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS kể tên được các vai trò của giống cây trồng và
các biện pháp nhân giống cây trồng.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên chiếu video https://youtu.be/nmfscEfihU0 và yêu cầu học sinh trả lời:
? Vai trò của giống cây trồng ?
? các biện pháp nhân giống cây trồng mà em biết?
HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Suy nghĩ , nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
Bước 3. Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
- Giống cây trồng tốt có tác dụng làm tăng năng suất, chất lượng nông sản, tăng vụ và thay
đổi cơ cấu cây trồng
các biện pháp nhân giống cây trồng mà em biết: hạt, giâm cành, chiết cành..
Bước 4. Kết quả nhận định:
-Hs nhận xét, bổ sung
GV Giáo viên nhận xét, đánh giá, động viên, khen thưởng những HS có câu trả lời tốt.
GV đặt vấn đề vào bài: Như các em biết giống cây trồng vai trò quan trọng. Và có thể nhân
giống cây trồng vô tính hoặc hữu tính, bài hôm nay cô trò ta sẽ tìm hiểu nhân giống vô tính
của cây trồng, đặc biệt là pp giâm cành.
2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: HĐ tìm hiểu về khái niệm nhân giống vô tính cây trồng,
a. Mục tiêu: Thế nào là nhân giống vô tính cây trồng, phân biệt được nhân giống vô tính và nhân giống hữu tính
b. Nội dung: Các biện pháp nhân giống vô tính cây trồng
c. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của HS nêu được các biện pháp nhân giống vô tính cây trồng
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, suy nghĩ trả lời câu hỏi:
- GV: HS nghiên cứu sgk phần I. trả lời cho câu hỏi ở hình 3.1, gv nêu các câu hỏi gợi mở
để học sinh tự thảo luận theo nhóm 4 hs để nêu đc khái niệm nhân giống vô tính cây trồng
HS liên hệ thực tiễn địa phương nêu các loại cây trồng được nhân giống ở địa phương như
khoai lang, rau ngót, hoa hồng, khúc tần, sắn củ, hành, tỏi, cây lá bỏng,
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ, đọc thông tin suy nghĩ trả lời.
- HS: Làm việc nhóm 4 hs trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày
- HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu có).
Bước 4: Kết quả, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức cốt lõi của hoạt động, ghi bảng.
Nhân giống vô tính cây trồng là pp tạo cây con từ các cơ quan, bộ phận sinh dưỡng của cây như thân, rễ, lá, củ
Hoạt động 2.2. Nhân giống cây trồng bằng pp giâm cành
a. Mục tiêu: - Nhận thức công nghệ:
+ Trình bày được kĩ thuật nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành.
b. Nội dung: Xem video https://youtu.be/OnjtXS1NEW0
Học sinh được yêu cầu đọc sgk, thảo luận nhóm trả lời các bước của kĩ thuật nhân giống
cây trồng bằng phương pháp giâm cành: các hs ghi ra giấy nhớ câu trả lời của mình rồi ghép
lên giấy A3, 1 nhóm đại diện trình bày trên bảng, các nhóm khác đặt câu hỏi c. Sản phẩm:
Kết quả thảo luận nhóm của các nhóm học sinh
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Yêu cầu các HS xem video https://youtu.be/OnjtXS1NEW0 giâm cành hoa hồng trong cát sạch
Yêu cầu các HS đọc thông tin SGK và ghi ra giấy nhớ trong 5ph sau đó thảo luận nhóm 4
hs trong 5ph hoàn thành các bước của kĩ thuật nhân giống cây trồng bằng phương pháp
giâm cành trên giấy A3. 1 nhóm sẽ đại diện báo cáo, các nhóm khác cô sẽ thu lại giấy nếu
cần cô sẽ thông tin lại sau
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tiến hành xem video 7ph, tự đọc sgk và ghi ra giấy nhớ
trong 5ph, thảo luận theo nhóm 4 hs trong 5p, sau đó ghi kết quả vào giấy A3.
GV quan sát gợi ý cho HS các bước của kĩ thuật nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành
Bước 3. Báo cáo thảo luận: GV chọn 1 nhóm mời đại diện lên báo cáo, các nhóm khác
nhận xét bổ sung …(tg là 8ph)
Bước 4. Kết quả nhận định: (5ph)GV nhận xét kết quả làm việc nhóm và chốt lại một số ý
kiến cơ bản: ( có tranh các bước giâm cành 35 đến 3.9)
Các bước cơ bản của giâm cành Bước 1: Chọn cành giâm Bước 2: Cắt cành giâm
Bước 3: Xử lí cành giâm
Bước 4: Cắm cành giâm vào khay đất
Bước 5: Chăm sóc cành giâm
Hs chuẩn bị cho tiết học sau 2 hs là 1 nhóm Mỗi nhóm chuẩn bị
một số cành hoa hồng bánh tẻ, ko bị sâu bệnh, 1 dao cắt cành,
4 cốc nhựa trong dùng 1 lần,
cát sach (đựng 2/3 của cốc)và lọ nhựa có đục lỗ trên nắp thay cho bình tưới cây
2.3 Hoạt động 3. Thực hiện nhân giống vô tính bằng giâm cành
Thực hiện tại vườn trường
a. Mục tiêu: Thực hiện được nhân giống vô tính bằng giâm cành cây hoa hồng
b. Nội dung:
Hs chuẩn bị một số cành hoa hồng bánh tẻ, ko bị sâu bệnh, dao cắt cành, cốc
nhựa trong dùng 1 lần, cát sach và lọ nhựa có đục lỗ trên nắp thay cho bình tưới cây
Theo dõi trực tiếp cô giáo thực hiện giâm cành
Chia nhóm 2 học sinh giâm 4 cành hồng trong 4 lọ
c. Sản phẩm: Cành dã được giâm trong cốc
d. Tiến trình hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV thực hiện giâm cành trực tiếp cho hs theo dõi 5p
- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ giâm cành.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
GV thực hiện giâm cành trực tiếp cho hs theo dõi 5p
Cho hs quan sát một số mẫu mà gv đã giâm cành và ra rể (đã chuẩn bị trước)
-HS: thực hiện giâm cành
Gv chú ý theo dõi, phát hiện khó khăn đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường trog lúc thực hành
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Trao đổi về khó khăn, những lưu ý khi giâm cành hoa hồng.
Cành được giâm dài từ 8 -10 cm, giâm cành bánh tẻ có nhiều mắt, phần giâm xuống đất cắt
sát mắt cách khoảng 0,5 cm để nhanh ra dễ, ngắt để lại từ 1-2 lá, giâm sâu khoảng 1,5 cm,
cần để chậu giâm vào bóng mát, tưới nước vưa phải, theo dõi sự phát triển của cành giâm
Hoàn thành phiếu số 1 và các nhóm sẽ quan sát và nhận xét nhau
Bước 4 Kết quả nhận định:
GV: - Giáo viên nhận xét, đánh giá, động viên, khen thưởng nhóm có kết quả tốt nhất . Chốt kiến thức.
Các bước nhân giống vô tính bằng giâm cành.
Lưu ý: cắt cành giâm ko bị dập, phần cắm xuống đất cắt sát mắt cách khoảng 0,5 cm để
nhanh ra dễ, ngắt để lại từ 1-2 lá, giâm sâu khoảng 1,5 cm,
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a. Mục tiêu: củng cố kiến thức của HS về kĩ thuật giâm cành
b. Nội dung: Hs được yêu cầu trả lời các câu hỏi
c. Sản phẩm:
câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV phát phiếu câu hỏi số 2 yêu cầu hs suy nghĩ trả lời
Câu1 : Nêu quy trình thực hiện giâm cành?
Câu 2: Nêu một số loại cây nhân giống bằng pp giâm cành tại địa phương em? Và quy trình thực hiện
Câu 3: Có mấy bước trong kĩ thuật giâm cành: A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS hệ thống lại kiến thức suy nghĩ trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả: + Hs trả lời
Bước 4. Kết quả, nhận định
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
4. Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục tiêu:
- Thiết kế công nghệ: Đề xuất và lựa chọn được loại cây để nhân giống cây
trồng bằng phương pháp giâm cành phù hợp với điều kiện môi trường ở địa phương
b. Nội dung: HS được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ: “Dựa vào điều kiện khí hậu ở đề
phương đề xuất 1 loại cây nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành để trồng ở
gia đình, xác định điều kiện sinh trưởng của cây”.
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện nhiệm vụ. Trồng cây hoa hồng bằng thùng xốp và mamg
kết quả đến trường ( hoặc quay video) hoặc trồng rau ngót, rau ngải cứu…
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS ghi bài tập như mục nội dung vào vở bài tập.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc độc lập ở nhà, mang kết quả đến lớp trưng bày sau 3 tuần.
Hướng dẫn giâm cành hoa hồng như đã thực hành tương tự đối với rau ngót, rau ngải cứu…
Rau ngót chọn cành bánh tẻ nếu chọn cành già thì nhanh phát triển nhưng ko có lá nhiều
hoặc cá em có thể tham khảo video sau https://youtu.be/OS8QtD08gDo giâm cành rau ngót
trong nước cho ra rể, nước ngân tầm 2cm 5. Bổ sung
Tích hợp giáo dục ý thức trồng cây hoa hoặc 1 số loại rau xanh tại nhà
IV. NHẬN XÉT (nếu có, không bắt buộc phải có): V. CÁC PHỤ LỤC
1. Phiếu học tập, nội dung khác liên quan tổ chức dạy học:
Trường THCS ………………………………..
– Lớp 7………………….
PHIẾU HỌC TẬP NHÓM số 1
BÀI THỰC HÀNH NHÂN GIỐNG BẰNG PP GIÂM CÀNH
Ngày……… tháng……. Năm…….
Lớp………. Tên học sinh…………………………………………..
Địa điểm …………………
Giáo viên hướng dẫn……………………………….
STT Chỉ tiêu đánh giá

Tốt Đạt Chưa Ghi chú đạt 1
Thực hành đúng quy trình kĩ thuật 2
Số cành được giâm và
chất lượng cành giâm 3
Thực hiện nội quy thực hành 4
An toàn lao động và
vệ sinh môi trường
Trường THCS ………………………………..
– Lớp 7………………….
PHIẾU HỌC TẬP số 2
Nhóm … Tên hs: …………………………………………………………… ……………
………………………………………………………………………………………………
Câu1 : Nêu quy trình thực hiện giâm cành?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
Câu 2: Nêu một số loại cây nhân giống bằng pp giâm cành tại địa phương em? Và quá trình thực
hiện?…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………
Câu 3: Có mấy bước trong kĩ thuật giâm cành: A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
2. Nội dung kiến thức bổ trợ:
3. Quy trình thực hiện của phương pháp và kỹ thuật dạy học:
4. Yêu cầu cần chuẩn bị cho chủ đề tiếp theo (nếu cần): Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài 4:
5. Các nội dung khác nếu có: