Giáo án Công nghệ 7 Bài 3 sách Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 7 Bài 3 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công Nghệ 7 503 tài liệu

Thông tin:
7 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 7 Bài 3 sách Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 7 Bài 3 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

55 28 lượt tải Tải xuống
BÀI 3: GIEO TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ PHÒNG TRỪ SÂU, BNH
CHO CÂY TRNG
Môn hc: KHTN - Lp: 7
Thi gian thc hin: 03 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trình bày được ý nghĩa, thut gieo trồng, chăm sóc phòng tr sâu,
bnh cho cây trng.
- Vn dụng được kiến thc vào thc tin trng trt gia đình.
- Có ý thức đm bảo an toàn lao động và v sinh môi trường trong trng trt.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lc t ch và t hc: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa.
- Năng lực giao tiếp hp tác: tho lun nhóm và hp tác đ hoàn thành
phiếu hc tp.
- Năng lc gii quyết vấn đ sáng to: GQVĐ trong khi làm vic nhóm.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Năng lực nhn biết KHTN: Nhn biết, k tên các thuật gieo trồng, chăm
sóc và phòng tr sâu bnh hi cây trng.
- Năng lc tìm hiu t nhiên: Trình bày đưc các thuật gieo trồng, chăm
sóc và phòng tr sâu bnh hi cây trng.
- Vn dng kiến thc, k năng đã hc: Vn dụng đưc các thuật gieo
trng, chăm sóc và phòng trừ sâu bnh hi cây trng trong thc tin gia đình.
3. Phẩm chất
- Chăm học, chu khó tìm tòi tài liu và thc hin các nhim v nhân.
- trách nhim trong hoạt đng nhóm, ch động nhn thc hin nhim
v.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
Tranh ảnh, video liên quan đến thuật gieo trổng, chăm c phòng trừ
sâu, bnh cho cây trổng.
2. Học sinh
Đọc trước bài hc trong SGK; tìm kiếm và đọc trước tài liu có liên quan
đến thut gieo trồng, chăm sóc và phòng tr sâu, bnh cho cây trng.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
Thông qua các hình ảnh, video các câu hỏi gợi ý giúp HS gợi nhớ lại
nhng kiến thức đã có về kĩ thuật gieo trổng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho
cây trổng. Bên cạnh đó, tng qua các hình ảnh, video c u hi tính chất
gợi mở sẽ kích thích HS mong muốn tìm hiếu vcác nội dung mới, thú của bài
học.
b) Ni dung:
Sử dụng một sổ hình ảnh nói về kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ
sâu, bnh cho cây trồng. Yêu cầu HS quan sátnêu nhng hiểu biết, kinh nghiệm
của bản thân về các vn đề liên quan.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Chiếu hình nh v mt s thuật gieo trng,
chăm sóc và một s bin pháp phòng tr sâu
bnh. Yêu cu hc sinh ghi li những thuật
quan sát được.
- GV phát phiếu hc tp u cu hc sinh
thc hin nhân theo yêu cu viết trên phiếu
trong 2 phút.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gi ngu nhiên học sinh trình bày đáp án,
mi HS trình y 1 ni dung trong phiếu,
nhng HS trình bày sau kng trùng ni dung
vi HS trình bày trước. GV liệt đáp án của
HS trên bng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên nêu vấn đ cn tìm hiu trong bài
hc. Để tr li câu hỏi trên đầy đ chính
xác nht chúng ta vào bài hc hôm nay.
3. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mi
a) Mục tiêu:
- Trình bày được ý nghĩa, thut gieo trồng, chăm sóc phòng tr sâu,
bnh cho cây trng.
- Vn dụng được kiến thc vào thc tin trng trt gia đình.
- Có ý thức đm bảo an toàn lao động và v sinh môi trường trong trng trt.
b) Ni dung:
HS nghiên cứu thông tin trong SGK đ tìm hiu ni dung kiến thc theo yêu
cu ca GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiu kiến thc
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiu v k thut gieo trng
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cầu HS đọc ni dung mc I trong SGK
và nêu các yêu cu của kĩ thut gieo trng.
- GV yêu cầu HS đọc ni dung mc I trong SGK
và nêu thi v gieo trng
- GV yêu cu HS tho lun nhóm trong 3 phút
hoàn thành phiếu hc tp s 1.
- GV yêu cu HS quan sát H3.1, nêu hình thc
gieo trng mi hình a,b,c,d
*Thực hiện nhim vụ học tập
- HS nghiên cu thông tin tr li câu hi.
- HS hoạt động theo nm đ hoàn thành phiếu
hc tp s 1.
- HS quan sát hình và tr li.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
I. K thut gieo trng
- Yêu cầu cơ bản khi thc hin
gieo trng: Đảm bo yêu cu v
thi v, mật độ, khong cách và
độ nông sâu.
- Các hình thc gieo trng: Gieo
bng ht và trng bng y con
GV gi ngu nhiên một HS đi din cho mt
nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhim vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV chiếu mt s hình nh v các loi cây trng
theo các v và các thuật gieo trng, nhn xét
và cht ni dung.
Hoạt động 2.2: Tìm hiu v chăm sóc cây trồng
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chiếu hình nh v các biện pp chăm sóc
cây trng và yêu cu HS nêu n các bin pháp.
- GV yêu cu HS quan sát H3.2 nghiên cu
thông tin mc II.1 trong SGK cho biết thế nào
ta, dm cây và mục đích của ta, dm cây là gì?
- GV yêu cu HS quan sát H3.3 nghiên cu
thông tin mc II.2 trong SGK cho biết thế nào
làm c, vun xi mục đích của làm c, vun xi
là gì?
- GV yêu cu HS quan sát H3.4, H3.5, H3.6
nghiên cu thông tin mc II.3, II.4, II.5 trong
SGK cho biết ý nghĩa ca việc tưới, tiêu nước và
bón phân thúc.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS quan t hình và nghiên cu thông tin để tr
li câu hi.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên mt s HS trình bày, các HS
khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết qu thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV chiếu hình nh gii thiu mt s phương
pháp tưới nước và bón phân, nhn xét và cht ni
dung.
II. Chăm sóc cây trồng
1. Ta, dm cây
- Tiến hành ta b c cây yếu,
cây bu bnh, ta cây ti ch
có cây mc dày và dm cây kho
vào ch hat không mc hoc cây
b chết.
- Mc đích: nhằm đảm bo
khong cách, mật độy trên
ruộng giúp cây sinh trưởng tt,
đảm bảo năng sut.
2. Làm c, vun xi
- Làm c : Dit hết c mc xen
vào cây trng
Mc đích: Loại b cây di vào
tranh chất dinh dưỡng và ánh
sáng ca cây trng.
- Vun xới: Thêm đt màu vào
gc cây, làm đất tăng thêm độ
thoáng.
Mc đích: Giữ cây đứng vng,
cung cp chất dinh dưng cho
cây, cung cp oxy cho cây, hn
chế bc hơi nưc.
3. Tưới nước
Đảm bảo đủ c, cây trng sinh
trưởng, phát trin tt
4.Tiêu c
- Giúp cây không b thiếu oxy
- Việc tiêu nước phi tiến hành
kp thi và nhanh chóng
5. Bón phân thúc
- Bón bng phân hữu cơ (hoai ,
mc)
- Bón phân hoá hc
B sung kp thi cht dinh
ng choy
Hoạt động 2.3: Tìm hiu v phòng tr sâu, bnh hi cây trng
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu HS nghn cu thông tin trong
SGK mc III.1 nêu nguyên tc phòng tr sâu
bnh. sao trong công tác phòng tr sâu, bnh
hi cây trng cn thc hin nguyên tc phòng
chính?
- GV yêu cu HS nghn cu thông tin trong
SGK mc III.2 nêu các biện pháp chính đ
phòng tr sâu, bnh hi cây trng.
- GV yêu cu HS t ni dung mục 2a y nêu
mục đích của các bin pháp phòng tr u bnh
theo mu bng trong SGK.
- GV yêu cu HS tho luận nhóm nêu ưu và
nhược điểm ca tng bin pháp phòng tr sâu,
bnh hi cây trng.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cu thông tin tr li câu hi.
- HS hoàn thin bng trong SGK.
- HS hoạt động theo nhóm đ tr li câu hi.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên mt s HS (nhóm) trình
bày, các HS (nhóm) khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết qu thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
III. Phòng tr sâu, bnh hi
cây trng
1. Nguyên tc phòng tr
+ Phòng là chính.
+ Tr sm, tr kp thi, nhanh
chóng và triệt đ.
+ S dng tng hp các bin
pháp phòng tr.
2. Các bin pháp phòng tr
a. Bin pháp canh tác và s dng
ging chng sâu,bnh hi
- Ưu điểm: D thc hin, hiu
quu dài.
- Nhược điểm: Hiu qu thp
khi sâu ,bnh phát trin mnh.
b. Bin pháp th công
- Ưu điểm: Đơn giản, d thc
hin, có hiu qu khi sâu, bnh
mi phát sinh.
- Nhược điểm: Hiu qu thp khi
sâu,bnh phát trin mnh, tn
công.
c. Bin pp a hc
- Ưu điểm: Có hiu qu cao, ít
tn công, dit nhanh.
- Nhược điểm:
- GV nhn xét và cht ni dung.
+ Gây ng độc cho ngưi , cây
trng và gia súc.
+ Ô nhiễm môi trường (đất,
c, không khí), giết chết c
sinh vt khác rung.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mc tiêu:
- H thống được mt s kiến thức đã hc.
b) Ni dung:
GV t chức cho HS chơi trò chơi “ Hp quà ẩn”.
c) Sản phẩm:
- HS tham gia trò ci tr li các câu hi.
d) Tổ chức thực hiện:
Hot đng ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV t chức cho HS chơi trò chơi Hộp quà
ẩn”.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thc hin theo yêu cu ca go viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS tích c tham gia trò chơi.
*Đánh giá kết qu thực hiện nhiệm vụ
GV cng c li ni dung bài hc qua c câu hi
có trong trò chơi.
4. Hot động 4: Vn dụng
a) Mc tiêu:
Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiu đi sng.
b) Ni dung:
Làm video vic thc hiện chăm sóc cây tại gia đình.
c) Sản phẩm:
HS làm được video chăm sóc cây tại gia đình.
d) Tổ chức thực hiện:
Hot đng ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS:
1. Vn dng kiến thc đã học em hãy làm 1
video thc hin vic chăm sóc cây trng trong gia
đình.
2. Hãy gii thích tuyên truyn cho mi
ngưi áp dng đúng cách tn tcãc nguyên
tc khi s dng thuc hoá học đ phòng tr sâu.
bnh.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện làm ra sản phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Sản phẩm của HS.
*Đánh giá kết qu thực hiện nhiệm vụ
Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên
lpnp sn phm vào tiết sau.
5. Hướng dn v nhà
- V nhà hc bài , sư tm tranh nh hoc video v ch chăm sóc cây trồng
- Quan sát vic s dng thuc bo v thc vt hóa hc gia đình và cách
bo v môi trường
- Sưu tầm hình nh hoc vi deo v thu hoch sn phm trng trt.
| 1/7

Preview text:


BÀI 3: GIEO TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH CHO CÂY TRỒNG Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Trình bày được ý nghĩa, kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng.
- Vận dụng được kiến thức vào thực tiễn trồng trọt ở gia đình.
- Có ý thức đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong trồng trọt. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm và hợp tác để hoàn thành phiếu học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong khi làm việc nhóm.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết, kể tên các kĩ thuật gieo trồng, chăm
sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Trình bày được các kĩ thuật gieo trồng, chăm
sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được các kĩ thuật gieo
trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng trong thực tiễn ở gia đình. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên
Tranh ảnh, video liên quan đến kĩ thuật gieo trổng, chăm sóc và phòng trừ
sâu, bệnh cho cây trổng. 2. Học sinh
Đọc trước bài học trong SGK; tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan
đến kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
Thông qua các hình ảnh, video và các câu hỏi gợi ý giúp HS gợi nhớ lại
những kiến thức đã có về kĩ thuật gieo trổng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho
cây trổng. Bên cạnh đó, thông qua các hình ảnh, video và các câu hỏi có tính chất
gợi mở sẽ kích thích HS mong muốn tìm hiếu về các nội dung mới, lí thú của bài học. b) Nội dung:
Sử dụng một sổ hình ảnh nói về kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ
sâu, bệnh cho cây trồng. Yêu cầu HS quan sát và nêu những hiểu biết, kinh nghiệm
của bản thân về các vấn đề liên quan.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh về một số kĩ thuật gieo trồng,
chăm sóc và một số biện pháp phòng trừ sâu
bệnh. Yêu cầu học sinh ghi lại những kĩ thuật quan sát được.
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh
thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu trong 2 phút.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án,
mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu,
những HS trình bày sau không trùng nội dung
với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học.
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính
xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
3. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu:
- Trình bày được ý nghĩa, kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng.
- Vận dụng được kiến thức vào thực tiễn trồng trọt ở gia đình.
- Có ý thức đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong trồng trọt. b) Nội dung:
HS nghiên cứu thông tin trong SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về kỹ thuật gieo trồng
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Kỹ thuật gieo trồng
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục I trong SGK - Yêu cầu cơ bản khi thực hiện
và nêu các yêu cầu của kĩ thuật gieo trồng.
gieo trồng: Đảm bảo yêu cầu về
thời vụ, mật độ, khoảng cách và
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục I trong SGK độ nông sâu.
và nêu thời vụ gieo trồng
- Các hình thức gieo trồng: Gieo
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong 3 phút bằng hạt và trồng bằng cây con
hoàn thành phiếu học tập số 1.
- GV yêu cầu HS quan sát H3.1, nêu hình thức
gieo trồng ở mỗi hình a,b,c,d
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu thông tin trả lời câu hỏi.
- HS hoạt động theo nhóm để hoàn thành phiếu học tập số 1.
- HS quan sát hình và trả lời.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV chiếu một số hình ảnh về các loại cây trồng
theo các vụ và các kĩ thuật gieo trồng, nhận xét
và chốt nội dung.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về chăm sóc cây trồng
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
II. Chăm sóc cây trồng
- GV chiếu hình ảnh về các biện pháp chăm sóc 1. Tỉa, dặm cây
cây trồng và yêu cầu HS nêu tên các biện pháp.
- Tiến hành tỉa bỏ các cây yếu,
- GV yêu cầu HS quan sát H3.2 và nghiên cứu cây bị sâu bệnh, tỉa cây tại chỗ
thông tin mục II.1 trong SGK cho biết thế nào là có cây mọc dày và dặm cây khoẻ
tỉa, dặm cây và mục đích của tỉa, dặm cây là gì?
vào chỗ hat không mọc hoặc cây
- GV yêu cầu HS quan sát H3.3 và nghiên cứu bị chết.
thông tin mục II.2 trong SGK cho biết thế nào là
làm cỏ, vun xới và mục đích của làm cỏ, vun xới - Mục đích: nhằm đảm bảo là gì?
khoảng cách, mật độ cây trên
- GV yêu cầu HS quan sát H3.4, H3.5, H3.6 và ruộng giúp cây sinh trưởng tốt,
nghiên cứu thông tin mục II.3, II.4, II.5 trong đảm bảo năng suất.
SGK cho biết ý nghĩa của việc tưới, tiêu nước và 2. Làm cỏ, vun xới bón phân thúc.
- Làm cỏ : Diệt hết cỏ mọc xen
*Thực hiện nhiệm vụ học tập vào cây trồng
HS quan sát hình và nghiên cứu thông tin để trả Mục đích: Loại bỏ cây dại vào lời câu hỏi.
tranh chất dinh dưỡng và ánh
*Báo cáo kết quả và thảo luận sáng của cây trồng.
GV gọi ngẫu nhiên một số HS trình bày, các HS - Vun xới: Thêm đất màu vào
gốc cây, làm đất tăng thêm độ khác bổ sung (nếu có). thoáng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Mục đích: Giữ cây đứng vững,
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
cung cấp chất dinh dưỡng cho
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
cây, cung cấp oxy cho cây, hạn chế bốc hơi nước.
- GV chiếu hình ảnh giới thiệu một số phương
pháp tưới nước và bón phân, nhận xét và chốt nội 3. Tưới nước dung.
Đảm bảo đủ nước, cây trồng sinh
trưởng, phát triển tốt 4.Tiêu nước
- Giúp cây không bị thiếu oxy
- Việc tiêu nước phải tiến hành kịp thời và nhanh chóng 5. Bón phân thúc
- Bón bằng phân hữu cơ (hoai , mục) - Bón phân hoá học
➔Bổ sung kịp thời chất dinh dưỡng cho cây
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
III. Phòng trừ sâu, bệnh hại
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong cây trồng
SGK mục III.1 và nêu nguyên tắc phòng trừ sâu 1. Nguyên tắc phòng trừ
bệnh. Vì sao trong công tác phòng trừ sâu, bệnh + Phòng là chính.
hại cây trồng cần thực hiện nguyên tắc phòng là chính?
+ Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong chóng và triệt để.
SGK mục III.2 và nêu các biện pháp chính để + Sử dụng tổng hợp các biện
phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. pháp phòng trừ.
- GV yêu cầu HS từ nội dung mục 2a hăy nêu 2. Các biện pháp phòng trừ
mục đích của các biện pháp phòng trừ sâu bệnh theo mẫu bảng trong SGK.
a. Biện pháp canh tác và sử dụng
giống chống sâu,bệnh hại

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu ưu và
nhược điểm của từng biện pháp phòng trừ sâu, - Ưu điểm: Dễ thực hiện, hiệu bệnh hại cây trồng. quả lâu dài.
- Nhược điểm: Hiệu quả thấp
khi sâu ,bệnh phát triển mạnh.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
b. Biện pháp thủ công
- HS nghiên cứu thông tin trả lời câu hỏi.
- Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực
- HS hoàn thiện bảng trong SGK.
hiện, có hiệu quả khi sâu, bệnh mới phát sinh.
- HS hoạt động theo nhóm để trả lời câu hỏi.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Nhược điểm: Hiệu quả thấp khi
sâu,bệnh phát triển mạnh, tốn
GV gọi ngẫu nhiên một số HS (nhóm) trình công.
bày, các HS (nhóm) khác bổ sung (nếu có).
c. Biện pháp hóa học
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Ưu điểm: Có hiệu quả cao, ít
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. tốn công, diệt nhanh.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. - Nhược điểm:
- GV nhận xét và chốt nội dung.
+ Gây ngộ độc cho người , cây trồng và gia súc.
+ Ô nhiễm môi trường (đất,
nước, không khí), giết chết các sinh vật khác ở ruộng.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:
-
Hệ thống được một số kiến thức đã học. b) Nội dung:
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Hộp quà bí ẩn”.
c) Sản phẩm:
- HS tham gia trò chơi trả lời các câu hỏi.
d)
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Hộp quà bí ẩn”.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS tích cự tham gia trò chơi.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV củng cố lại nội dung bài học qua các câu hỏi
có trong trò chơi.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:

Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. b) Nội dung:
Làm video việc thực hiện chăm sóc cây tại gia đình.
c) Sản phẩm:
HS làm được video chăm sóc cây tại gia đình.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS:
1. Vận dụng kiến thức đã học em hãy làm 1
video thực hiện việc chăm sóc cây trồng trong gia đình.
2. Hãy giải thích và tuyên truyền cho mọi
người áp dụng đúng cách và tuân thù cãc nguyên
tắc khi sừ dụng thuốc hoá học đẻ phòng trừ sâu. bệnh.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện làm ra sản phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận Sản phẩm của HS.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên
lớp và nộp sản phẩm vào tiết sau.
5. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài , sư tầm tranh ảnh hoặc video về cách chăm sóc cây trồng
- Quan sát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học ở gia đình và cách bảo vệ môi trường
- Sưu tầm hình ảnh hoặc vi deo về thu hoạch sản phẩm trồng trọt.