Giáo án Công nghệ 7 Bài 5: Trồng cây rừng | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 5: Trồng cây rừng | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công Nghệ 7 503 tài liệu

Thông tin:
10 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 7 Bài 5: Trồng cây rừng | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 5: Trồng cây rừng | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

61 31 lượt tải Tải xuống
Ngày son:23/05/2022 H và tên:Ngô Văn Thưng
TÊN BÀI DY : TRNG CÂY RNG
B SÁCH :CÁNH DIU S TIÊT: 02 TIT
I.MC TIÊU:
1.Năng lực:
1.2. Năng lc côngngh
-Nhn thc công ngh:Nhn thc đưc: Mc đích ca vic trng rng,thi v trng rng.
-S dng công ngh:Thc hiện đưc trng rng bng cây con có bu và cây con r trn.
1.2. Năng lực chung
- Năng lc t ch, t hc.
- Năng lực giao tiếp hp tác: Biết s dụng thông tin để trình bày, tho lun các vấn đề
liên quan đến mục đích trồng rng,thi v trồng,làm đất,trng rng bng cây con, lng
nghe và phn hi tích cc trong quá trình hot đng nhóm
- Năng lc gii quyết vấn đề: Gii quyết đưc các tình huống đặt ra.
2.Phm cht:
-Chăm chỉ ,chu khó tìm tòi các ngun tài liu v thi v trng rng,cách làm đất trng
cây rng .
-Có trách nhim trong nhóm,cộng đồng trong quá trình hot động nhóm,lao đng trong
cộng đồng.
-Trung thc khi làm đt đ trng cây rng.
II.THIT B DY HC VÀ HC LIU:
1.Giáo viên:
-SGK,giáo án.
-Tranh nh liên quan bài hc
-Sưu tầm trên mng Internet hoc v tranh hình 5.1;5.2;5.3.
2.Hc sinh:
- Đọc trưc bài trong SGK, liên h thc tế gia đình và địa phương về phương pháp trồng
rng.
- Sưu tầm trên mng Internet hoc tranh v v trng rng.
III.TIN TRÌNH DY HC
Tiết
Nội dung
PP/KTDH
PP/CCĐG
1
Hoạt động 1: Khi đng
(8 phút)
PPDH: Vấn đáp, dạy học trực
quan.
KTDH: Động não
PP: Hỏi - đáp
CC: Câu hỏi
Hoạt động 2: Hình thành
kiến thức mới (37 phút)
2.1:Mục đích của việc trồng
rừng.
2.2:Thời vụ trồng
PPDH: Dạy học trực quan, nhóm,
giải quyết vấn đề, vấn đáp, thuyết
trình.
KTDH: Động não, chia nhóm
PP: Hỏi đáp,
quan sát
CC: Câu hỏi,
2
2.3:Làm đất trồng rừng (15
phút).
2.4:Trồng rừng bằng cây con
(15 phút)
PPDH: Nhóm, giải quyết vấn đề,
vấn đáp, thuyết trình.
KTDH: Động não, chia nhóm
PP: Hỏi-đáp,
quan sát.
CC: phiếu bài tập
số 1, câu hỏi.
Hoạt động 3: luyện tập (10
phút)
PPDH: Vấn đáp
KTDH: Đặt câu hỏi
PP: Hỏi đáp
CC: Câu hỏi
Hoạt động 4: vận dụng (5
phút)
PPDH: Nhóm, giải quyết vấn đề,
vấn đáp, thuyết trình.
KTDH: Động não, chia nhóm
PP: Hỏi-đáp,
quan sát.
CC: phiếu bài tập
số 2, câu hỏi.
A.Hot đng khi đng (thời gian:8 phút)
1. Mc tiêu : Kim tra kiến thc cũ, huy đng kiến thc,to hng thú cho hs.Rèn kh
năng hợp tác cho hs.
2. Phương thức:Hđ cá nhân,nhóm
3. Sn phm : Trình bày ming,.
4. Kim tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình
* Chuyn giao nhim v:
Giáo viên đưa ra 2 tình hung yêu cu nhómhc sinh tr li các câu hi ra giy :
- Tình hung :Em hãy k tên mt s loi cây rng mà em biết?Nhng loi cây đó có li
ích gì ,đưc trồng như thế nào?
HS lng nghe tiếp nhn nhim v.
*Thc hin nhim v:
a:HS: Suy nghĩ nhớ li kiến thc tr li câu hi.
1. Phi gieo ht và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng đúng kỹ thut.
2. Vì cây con chưa đưc trồng đúng kỹ thut.
b:Nhóm hs tho lun
*Báo cáo kết qu: Hs trình bày ming
*Đánh giá kết qu:
? Ngưi ta làm thế nào để có đưc cây con tt đem trng rng
? Vì sao khi trng cây xong các cây b chết hàng lot?
-Hs nhn xét, b sung
GV đánh giá cho đim.
GV nhận xét đặt vấn đề vào bài : Làm thế nào để trng cây rng có t l sng cao,sinh
trưng phát trin tt.Chúng ta tìm hiu bài hôm nay
B.Hot đng hình thành kiến thc (thời gian:.. phút)
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
I.Tìm hiu mục đích của vic trng rng
1.Mc tiêu:
-Nhn thc đưc vic trng rng để m rng din tích,to vic
làm,mang li thu nhập cho ngưi dân.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sn phm : Câu tr li ca hc sinh
4.Kim tra, đánh giá:
- Hs đánh giá ln nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình hot đng
*Chuyn giao nhim v
- GV yêu cu tr li câu hi:Em hãy u mục đích của trng rng?
-Em hãy nêu giá tr thu nhp kinh tế mà rng đã mang lại?
*Thc hin nhim v:
- HS đc yêu cầu, suy nghĩ trả li
- GV theo dõi
- D kiến sn phm: Câu tr li ca hs
*Báo cáo kết qu:
HS trình bày ming
*Đánh giá kết qu:
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh g
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
II.Tìm hiu thi v trng rng. 10’
I.Mục đích của vic
trng rng:Trng rng
để m rng din tích,to
vic làm,mang li thu
nhập cho người dân
II. Thi v trng rng.
1. Mc tiêu: Biết đưc thi v trng rng.
2. Phương thức: Hot đng cá nhân.
3. Sn phm hoạt động: Trình bày ming, hoàn thành ni dung
ghi v.
4. Kim tra đánh giá:
+ Hc sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hot đng:
* Chuyn giao nhim v:
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hi
?Các tnh min bc trng rng vào mùa đông và mùa hè có được
không? ti sao?
? Theo em cơ s quan trọng để xác định thi v trng rng là
gì?
? Vì sao thi v trng rng min Bc và min Nam li khác
nhau
- HS lng nghe, tiếp nhn nhim v.
*Thc hin nhim v:
-HS: Làm vic cá nhân tr li câu hi.
D kiến tr li:
- Thi v gieo trồng thay đổi theo vùng khí hậu. Do đó mùa
trng rng chính là:
- Min Bc: Mùa xuân, mùa thu.
- Min trung và Miền nam: là mùa mưa.
*Báo cáo kết qu:
- Hs trình bày ming.
*Đánh giá kết qu:
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh g
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: cht kiến thc, ghi bng.
III.Tìm hiu v làm đt trồng cây. 15’
1. Mc tiêu: Biết đưc k thut đào h trng cây rng.
- Thi v gieo trng thay
đổi theo vùng khí hu. Do
đó mùa trồng rng chính
là:
- Min Bc: Mùa xuân,
mùa thu.
- Min trung và Min
nam: là mùa mưa.
III. Làm đt trng cây.
1.Kích thước h.
2. Phương thức: Hot động cá nhân, HĐN.
3. Sn phm hoạt động: Phiếu hc tp nhân, phiếu hc tp
nhóm, hoàn thành ni dung ghi v.
4. Kim tra đánh giá:
+ Hc sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hot đng:
* Chuyn giao nhim v:
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát bảng, hình 41 trả
lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hi
? Kĩ thut đào h trồng cây như thế nào?
? Ti sao khi đào h phi phát quang ming h.
? Khi lp h ti sao phi cho lớp đất màu đã chộn phân xung
dưới.
- HS lng nghe, tiếp nhn nhim v.
*Thc hin nhim v:
-HS: Làm vic cá nhân sau đó tho lun nhóm tr li câu hi.
D kiến tr li:
K thut đào h.
- Vc c và đào hố, lớp đất màu đ riêng nơi miệng hố…
- Ly lớp đất màu đem trn vi phân bón
- Cuc thêm đt đp nh và nht sch c ri lấp đầy h
Hn chế c di và mm mng sâu bnh,
Để cây d dàng ly cht dinh dưng phc hồi, sinh trưởng và
phát trin.
*Báo cáo kết qu:
- Đại din nhóm Hs trình bày ming.
*Đánh giá kết qu:
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh g
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: cht kiến thc, ghi bng.
IV.Tìm hiu v cách trng rng bằng cây con: 7’
1. Mc tiêu: Biết đưc quy trình trng cây rng bng cây con.
2. Phương thức: Hot động cá nhân, HĐN.
3. Sn phm hoạt động: Phiếu hc tp nhân, phiếu hc tp
nhóm, hoàn thành ni dung ghi v.
4. Kim tra đánh giá:
+ Hc sinh đánh giá.
+ GV đánh giá.
5. Tiến trình hot đng:
* Chuyn giao nhim v:
Loi
Kích thưc h
(cm )
Crng
C.
sâu
1
30
30
2
40
40
2.K thuật đào hố.
- Vc c và đào hố, lp
đất màu đ riêng nơi
ming hố…
- Ly lớp đất màu đem
trn vi phân bón
- Cuc thêm đt đp nh
và nht sch c ri lp
đầy h
IV. Trng rng bng
cây con.
1.Trng cây con có bu:
-To l trong h đất có đ
sâu lớn hơn chiều cao bu
đất.
-Rch b v bu.
-Đặt bu vào l trong h.
-Lấp và nén đất ln 1.
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát hình 42, hình 43
trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hi
?Trng cây có bu ta thc hiện theo quy trình như thế nào?
? Em hãy nêu quy trình trng cây con r trần? So sánh kĩ thuật
trng cây con r trn vi trng cây con có bu ?
? Ti sao trng rng bng cây con có bầu được áp dng ph biến
nước ta.
- HS lng nghe, tiếp nhn nhim v.
*Thc hin nhim v:
-HS: Làm vic cá nhân sau đó tho lun nhóm tr li câu hi.
D kiến tr li:
Trng cây con có bu:
-To l trong h đất có đ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất.
-Rch b v bu.
-Đặt bu vào l trong h.
-Lấp và nén đất ln 1.
-Lấp và nén đất ln 2.
-Vun gc.
Trng cây con r trn.
- To l trong h
- Đặt cây con
- Lấp đất vào h
- Nén cht đt
- Vun gc
nước ta trng rng bng cây con có bu ph biến vì: trong bu
có đ phân bón tơi xốp, không làm tn hi đến b r giúp cây
phc hi nhanh.
*Báo cáo kết qu:
- Đại din nhóm Hs trình bày ming.
*Đánh giá kết qu:
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh g
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: cht kiến thc, ghi bng.
-Lấp và nén đất ln 2.
-Vun gc.
2.Trng cây con r trn.
- To l trong h
- Đặt cây con
- Lấp đất vào h
- Nén cht đt
- Vun gc
C.Hot đng 3: Hot đng luyn tp. (15’)
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về thời vụ trồng, thuật m đất trồng rừng bằng
cây con.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn ( nếu cần thiết) để trả
lời câu hỏi trắc nghiệm.
c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành được câu hỏi trắc nghiệm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoàn thành được câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1. Mục đích của vic trng cây rng?
A. Lấy đất xây khu công nghiệp,khu dân tập trung.
B. Tăng trưng kinh tế,bán đất làm d án bt đng sn.
C. M rng din tích,to vic làm,mang li thu nhập cho ngưi dân .
D. M rng din tích ao,h, lấy đất xây khu công nghip
Câu 2. Trình t làm đt trng rng theo mầy bưc?
A. 2 bước
B. 3 bước
C. 4 bước
D. 5 bước
Câu 3. Trng rng bng cây con có bu có li ích?
A. Cây d hút nưc,dit c di,chng sâu bnh.
B. Nhanh ra qu,chi phí thp.
C. Cây chm phát trin,dit c di.
D. Có sc đ kháng cao,gim thi gian và d chăm sóc.
Câu 4. Trng rng bng cây con r trn có li ích?
A. Cây d hút c,dit c di,chng sâu bnh.
B. Vn chuyn d dàng ,chi phí thp.
C. Cây chm phát trin,dit c di.
D. Có sc đ kháng cao,gim thi gian và d chăm sóc.
BNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HC SINH TRONG GI HC
D. Hot đng 4: Vn dng
a. Mc tiêu: M rng kiến thc vào thc tin
b. Ni dung: Hoàn thành nhim v
c. Sn phm: Bn ghi trên giy A4.
d. Thc hin nhim v
*Chuyn giao nhim v
GV yêu cu HS v nhà hoàn thành ni dung sau: Phiếu hc tp s 4
Ghi trên giy A4. Gi sau np li cho GV.
*Thc hin nhim v
HS thc hin nhim v ca GV ti nhà
*Báo cáo, tho lun:
HS trình bày kết qu ca mình, HS khác nhn xét và b sung.
*Kết lun, nhn đnh:
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bn có kết qu tt nht.
HS nghe và ghi nh.
IV. PH LC.
Các nhóm hoàn thành phiếu hc tp theo mu bảng dưi đây.
TT
Tiêu chí đánh giá
Mức độ đạt được
Tốt
Khá
TB
1
Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm
2
Tự lực thực hiện các nhiệm vụ được phân công
3
Tinh thần trách nhiệm trong công việc
4
Lắng nghe ý kiến của thành viên trong nhóm
5
Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định
Phiếu học tập số 1:
Trường THCS:YÊN TIẾN
Lớp:.7...
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 1:4: Em hãy nêu thi v trng rng min Bc?
Trả lời:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS:YÊN TIẾN
Lớp:...7...........................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 2:5: Em hãy nêu các bưc làm đt trng cây rng?
Trả lời:
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Trường THCS:YÊN TIẾN
Lớp:.7...
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 3:6: Em hãy nêu các bưc trng rng bng cây con có bu ,cây con r trn?
Trả lời:
……………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………..
| 1/10

Preview text:

Ngày soạn:23/05/2022 Họ và tên:Ngô Văn Thường
TÊN BÀI DẠY : TRỒNG CÂY RỪNG
BỘ SÁCH :CÁNH DIỀU SỐ TIÊT: 02 TIẾT I.MỤC TIÊU: 1.Năng lực:
1.2. Năng lực côngnghệ
-Nhận thức công nghệ:Nhận thức được: Mục đích của việc trồng rừng,thời vụ trồng rừng.
-Sử dụng công nghệ:Thực hiện được trồng rừng bằng cây con có bầu và cây con rễ trần.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến mục đích trồng rừng,thời vụ trồng,làm đất,trồng rừng bằng cây con, lắng
nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra. 2.Phẩm chất:
-Chăm chỉ ,chịu khó tìm tòi các nguồn tài liệu về thời vụ trồng rừng,cách làm đất trồng cây rừng .
-Có trách nhiệm trong nhóm,cộng đồng trong quá trình hoạt động nhóm,lao động trong cộng đồng.
-Trung thực khi làm đất để trồng cây rừng.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: -SGK,giáo án.
-Tranh ảnh liên quan bài học
-Sưu tầm trên mạng Internet hoặc vẽ tranh hình 5.1;5.2;5.3. 2.Học sinh:
- Đọc trước bài trong SGK, liên hệ thực tế gia đình và địa phương về phương pháp trồng rừng.
- Sưu tầm trên mạng Internet hoặc tranh vẽ về trồng rừng.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết Nội dung PP/KTDH PP/CCĐG 1 Hoạt động 1:
PPDH: Vấn đáp, dạy học trực PP: Hỏi - đáp Khởi động quan. CC: Câu hỏi (8 phút) KTDH: Động não
Hoạt động 2: Hình thành PPDH: Dạy học trực quan, nhóm, PP: Hỏi – đáp,
kiến thức mới (37 phút)
giải quyết vấn đề, vấn đáp, thuyết quan sát
2.1:Mục đích của việc trồng CC: Câu hỏi, trình. rừng. 2.2:Thời vụ trồng
KTDH: Động não, chia nhóm 2
PPDH: Nhóm, giải quyết vấn đề, PP: Hỏi-đáp,
2.3:Làm đất trồng rừng (15 vấn đáp, thuyết trình. quan sát. phút).
2.4:Trồng rừng bằng cây con KTDH: Động não, chia nhóm CC: phiếu bài tập số 1, câu hỏi. (15 phút)
Hoạt động 3: luyện tập (10 PPDH: Vấn đáp PP: Hỏi – đáp phút) KTDH: Đặt câu hỏi CC: Câu hỏi
PPDH: Nhóm, giải quyết vấn đề, PP: Hỏi-đáp, vấn đáp, thuyết trình. quan sát.
Hoạt động 4: vận dụng (5 KTDH: Động não, chia nhóm CC: phiếu bài tập phút) số 2, câu hỏi.
A.Hoạt động khởi động (thời gian:8 phút)
1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2. Phương thức:Hđ cá nhân,nhóm
3. Sản phẩm : Trình bày miệng,. 4. Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5. Tiến trình
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên đưa ra 2 tình huống yêu cầu nhómhọc sinh trả lời các câu hỏi ra giấy :
- Tình huống :Em hãy kể tên một số loại cây rừng mà em biết?Những loại cây đó có lợi
ích gì ,được trồng như thế nào?
HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
a:HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
1. Phải gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng đúng kỹ thuật.
2. Vì cây con chưa được trồng đúng kỹ thuật. b:Nhóm hs thảo luận
*Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
*Đánh giá kết quả:
? Người ta làm thế nào để có được cây con tốt đem trồng rừng
? Vì sao khi trồng cây xong các cây bị chết hàng loạt? -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm.
GV nhận xét và đặt vấn đề vào bài : Làm thế nào để trồng cây rừng có tỉ lệ sống cao,sinh
trưởng phát triển tốt.Chúng ta tìm hiểu bài hôm nay
B.Hoạt động hình thành kiến thức (thời gian:.. phút)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
I.Tìm hiểu mục đích của việc trồng rừng
I.Mục đích của việc 1.Mục tiêu:
trồng rừng:Trồng rừng
-Nhận thức được việc trồng rừng để mở rộng diện tích,tạo việc
để mở rộng diện tích,tạo
làm,mang lại thu nhập cho người dân. việc làm,mang lại thu
2.Phương thức: Hđ cá nhân
nhập cho người dân
3.Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá
5.Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu trả lời câu hỏi:Em hãy nêu mục đích của trồng rừng?
-Em hãy nêu giá trị thu nhập kinh tế mà rừng đã mang lại?
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời - GV theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs
*Báo cáo kết quả: HS trình bày miệng
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
II.Tìm hiểu thời vụ trồng rừng. 10’
II. Thời vụ trồng rừng.

1. Mục tiêu: Biết được thời vụ trồng rừng.
- Thời vụ gieo trồng thay
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân.
đổi theo vùng khí hậu. Do
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng, hoàn thành nội dung đó mùa trồng rừng chính ghi vở. là:
4. Kiểm tra đánh giá: - Miền Bắc: Mùa xuân, + Học sinh đánh giá. mùa thu. + GV đánh giá. - Miền trung và Miền
5. Tiến trình hoạt động: nam: là mùa mưa.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi
?Các tỉnh miền bắc trồng rừng vào mùa đông và mùa hè có được không? tại sao?
? Theo em cơ sở quan trọng để xác định thời vụ trồng rừng là gì?
? Vì sao thời vụ trồng rừng ở miền Bắc và miền Nam lại khác nhau
- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi. Dự kiến trả lời:
- Thời vụ gieo trồng thay đổi theo vùng khí hậu. Do đó mùa trồng rừng chính là:
- Miền Bắc: Mùa xuân, mùa thu.
- Miền trung và Miền nam: là mùa mưa.
*Báo cáo kết quả: - Hs trình bày miệng.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
III.Tìm hiểu về làm đất trồng cây. 15’
III. Làm đất trồng cây.
1. Mục tiêu: Biết được kỹ thuật đào hố trồng cây rừng. 1.Kích thước hố.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, HĐN. Kích thước hố
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập (cm ) Loại
nhóm, hoàn thành nội dung ghi vở. C. Crộng C.
4. Kiểm tra đánh giá: dà sâu + Học sinh đánh giá. 1 30 30 30 + GV đánh giá. 2 40 40 40
5. Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
2.Kỹ thuật đào hố.
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát bảng, hình 41 trả - Vạc cỏ và đào hố, lớp lời câu hỏi: đất màu để riêng nơi - GV: Nêu câu hỏi miệng hố…
? Kĩ thuật đào hố trồng cây như thế nào?
- Lấy lớp đất màu đem
? Tại sao khi đào hố phải phát quang ở miệng hố. trộn với phân bón
? Khi lấp hố tại sao phải cho lớp đất màu đã chộn phân xuống
- Cuốc thêm đất đập nhỏ dưới.
và nhặt sạch cỏ rồi lấp
- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ. đầy hố
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. Dự kiến trả lời: Kỹ thuật đào hố.
- Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng nơi miệng hố…
- Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón
- Cuốc thêm đất đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố
Hạn chế cỏ dại và mầm mống sâu bệnh,
Để cây dễ dàng lấy chất dinh dưỡng phục hồi, sinh trưởng và phát triển.
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm Hs trình bày miệng.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
IV.Tìm hiểu về cách trồng rừng bằng cây con: 7’
1. Mục tiêu: Biết được quy trình trồng cây rừng bằng cây con.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, HĐN.
IV. Trồng rừng bằng
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập cây con.
nhóm, hoàn thành nội dung ghi vở.
1.Trồng cây con có bầu:
4. Kiểm tra đánh giá:
-Tạo lỗ trong hố đất có độ + Học sinh đánh giá.
sâu lớn hơn chiều cao bầu + GV đánh giá. đất.
5. Tiến trình hoạt động: -Rạch bỏ vỏ bầu.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
-Đặt bầu vào lỗ trong hố.
-Lấp và nén đất lần 1.
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát hình 42, hình 43 -Lấp và nén đất lần 2. trả lời câu hỏi: -Vun gốc. - GV: Nêu câu hỏi
?Trồng cây có bầu ta thực hiện theo quy trình như thế nào?
? Em hãy nêu quy trình trồng cây con rễ trần? So sánh kĩ thuật
trồng cây con rễ trần với trồng cây con có bầu ?
? Tại sao trồng rừng bằng cây con có bầu được áp dụng phổ biến ở nước ta.
- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. Dự kiến trả lời:
2.Trồng cây con rễ trần. Trồng cây con có bầu: - Tạo lỗ trong hố
-Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất. - Đặt cây con -Rạch bỏ vỏ bầu. - Lấp đất vào hố
-Đặt bầu vào lỗ trong hố. - Nén chặt đất
-Lấp và nén đất lần 1. - Vun gốc
-Lấp và nén đất lần 2. -Vun gốc. Trồng cây con rễ trần. - Tạo lỗ trong hố - Đặt cây con - Lấp đất vào hố - Nén chặt đất - Vun gốc
Ở nước ta trồng rừng bằng cây con có bầu phổ biến vì: trong bầu
có đủ phân bón tơi xốp, không làm tổn hại đến bộ rễ giúp cây phục hồi nhanh. *Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm Hs trình bày miệng. *Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
C.Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập. (15’)
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về thời vụ trồng, kĩ thuật làm đất và trồng rừng bằng cây con.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn ( nếu cần thiết) để trả
lời câu hỏi trắc nghiệm.
c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành được câu hỏi trắc nghiệm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoàn thành được câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1. Mục đích của việc trồng cây rừng?
A. Lấy đất xây khu công nghiệp,khu dân cư tập trung.
B. Tăng trưởng kinh tế,bán đất làm dự án bất động sản.
C. Mở rộng diện tích,tạo việc làm,mang lại thu nhập cho người dân .
D. Mở rộng diện tích ao,hồ, lấy đất xây khu công nghiệp
Câu 2. Trình tự làm đất trồng rừng theo mầy bước? A. 2 bước B. 3 bước C. 4 bước D. 5 bước
Câu 3. Trồng rừng bằng cây con có bầu có lợi ích?
A. Cây dễ hút nước,diệt cỏ dại,chống sâu bệnh.
B. Nhanh ra quả,chi phí thấp.
C. Cây chậm phát triển,diệt cỏ dại.
D. Có sức đề kháng cao,giảm thời gian và dễ chăm sóc.
Câu 4. Trồng rừng bằng cây con rễ trần có lợi ích?
A. Cây dễ hút nước,diệt cỏ dại,chống sâu bệnh.
B. Vận chuyển dễ dàng ,chi phí thấp.
C. Cây chậm phát triển,diệt cỏ dại.
D. Có sức đề kháng cao,giảm thời gian và dễ chăm sóc.
BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC Tiêu chí đánh giá Mức độ đạt được TT Tốt Khá TB 1
Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm 2
Tự lực thực hiện các nhiệm vụ được phân công 3
Tinh thần trách nhiệm trong công việc 4
Lắng nghe ý kiến của thành viên trong nhóm 5
Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định
D. Hoạt động 4: Vận dụng

a. Mục tiêu: Mở rộng kiến thức vào thực tiễn
b. Nội dung: Hoàn thành nhiệm vụ
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4.
d. Thực hiện nhiệm vụ
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành nội dung sau: Phiếu học tập số 4
Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp lại cho GV.
*Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà
*Báo cáo, thảo luận:
HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung.
*Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS nghe và ghi nhớ. IV. PHỤ LỤC.
Các nhóm hoàn thành phiếu học tập theo mẫu bảng dưới đây.

Phiếu học tập số 1:
Trường THCS:YÊN TIẾN Lớp:.7...
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 1:4: Em hãy nêu thời vụ trồng rừng miền Bắc? Trả lời:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS:YÊN TIẾN
Lớp:...7...........................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 2:5: Em hãy nêu các bước làm đất trồng cây rừng? Trả lời:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Trường THCS:YÊN TIẾN Lớp:.7...
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 3:6: Em hãy nêu các bước trồng rừng bằng cây con có bầu ,cây con rễ trần? Trả lời:
……………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………..