Giáo án Công nghệ 7 Bài 7: Bảo vệ rừng | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 7: Bảo vệ rừng | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công Nghệ 7 503 tài liệu

Thông tin:
10 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 7 Bài 7: Bảo vệ rừng | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 7: Bảo vệ rừng | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

45 23 lượt tải Tải xuống
Ngày son: 25/ 5/2022 H và tên: Đinh Th Lâm
BÀI 7 : BO V RNG
B SÁCH: CNH DIU
S TIT: 02
I. MC TIÊU
1. V năng lực:
a. Năng lc công ngh:
- Trnh by đưc vai tr ca rng
- Tm tt đưc cc bin php bo v rng
- Nhn ra đưc nguyên nhân v hu qu ca vic mt rng, suy gim ti nguyên
rng, ngha ca vic bo v rng
- C thc trng, chăm sc, bo v rng và môi trưng sinh thi.
b. Năng lực chung:
- Năng lực t ch, t hc: La chọn đưc ngun tài liu phù hp đểm hiu thêm
v kiến thc bo v rng.
- Năng lực gii quyết vn đề: Có kh năng pht hin gii quyết các vn đ phát
sinh trong quá trình tm gii php bo v rng.
2. Phm cht:
- Chăm chỉ: Có ý thc tham gia o các hoạt động bo v rng.
- Yêu nưc: Có ý thc yêu quý thiên nhn, yêu quý rng. T hào bo v thiên
nhn, ti nguyên đt nước.
- Trách nhim: có trách nhim trong vic bo v môi trưng sinh thái, bo v rng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIU
1. Thiết bị, CNTT
a. Chuẩn bị của giáo viên
- Sưu tm tranh nh, tài liu, video v: cc khu rng nguyên sinh, rng b tn ph,
l lt, s nh hưng nng n ca môi trưng....
- Phiếu hc tp.
b. Chun b ca HS
- Đọc trước bài hc trong SGK, tìm kiếm các thông tin v rng t gia đnh, đa
phương v ngun trên internet.
- Giy A0, bút d.
c. CNTT: máy tính kết ni vi tivi và mng internet.
2. Hc liu
- Tm hiểu thông tin v ly ngun tư liu t sgk , đi bo v internet.
III. TIN TRÌNH DY HC
Tiết
Hot động
PP/KTDH
PP/CCĐG
Tiết 1
Hoạt động 1: M đầu( 10 pt)
- Dy hc hp
tác
- Chia s nhóm
đôi
- Hỏi đp
- Phiếu hc tp
Hoạt động 2.: Hình thành kiến
thc mi: (65 phút)
Hoạt động 2.1: Tìm hiu tình
hình rng Vit Nam ( 15 phút)
Hoạt động 2.2: Tìm hiu  ngha
ca vic bo v rng ( 20 phút)
- Dy hc hp
tác
- Phòng tranh
- Hỏi đp
- Đnh gi qua
sn phm hc
tp ( Báo cáo
hoạt đng
nhóm)
Tiết 2
Hoạt động 2.3: Tm hiểu cc
bin php bo v rng
( 30 phút)
- Dy hc hp
tác
- Đt câu hi
- Đnh gi qua
sn phm hc
tp
- Thang đnh
giá
Hoạt động 3: Luyện tập
(10 phút)
- Dy hc hp
tác
- Đt câu hi
Hoạt động 4: Vn dụng
( 5 phút)
- Dy hc hp
tác
- KT giao
nhim v.
- Đnh gi qua
sn phm hc
tp
- Câu hi
1. Hot động 1: M đầu ( 10 phút)
a. Mc tiêu:
- Thông qua các câu hi gn gi vi thc tiễn đi sng(vd: vi thi tiết nng nng
như thế ny nh bn no nhiu cây ci s mt hơn,… hỏi v nhng tri nghim ca
hc sinh khi đưc tham quan khu rng Cc Pơng, Ct tiên., ) đng thi gi
m nhng vn đề mi nhm to hng t và chun b tâm thế cho học sinh trước
khi bt đu bài hc.
b. Ni dung:
- HS đưc yêu cầu đưa ra một s vn đ liên quan đến rng và tr li vào phiếu
hc tp.
c. Sn phm
- Phiếu hc tp
d. T chc thc hin:
- Gv đưa ra một s vn đề liên quan đến rng, k tên 1 sy rng m em biết, các
nhóm HS tho lun và tr li câu hi vào phiếu hc tp s 1.
- Gv đưa ra một s gi ý cho HS tho lun về, đc đim, tc dng, tính đc
đo…ca loi y m em k.
2. Hot động 2: Hình thành kiến thc mi
Hot động 2.1: Tìm hiu tnh hnh rng Vit Nam ( 15 phút)
a. Mc tiêu:
- HS biết quan st hnh v, biu đ, hnh nh, tranh nh, video…. M gv chiếu.
- Đọc v phân tích đưc biểu đ din tích rng v đ che ph rng VN.
- Quan st v pht hin đưc: ‘tnh hnh rng ca nước ta din biến như thế no ?’’
- Nhn ra đưc nguyên nhân v hu qu ca vic mt rng, suy gim ti nguyên
rng
b. Ni dung:
- HS đưc yêuu nghn cu ni dung I trong SGK và tr li câu hi:
? nh hình rng c ta din biến như thế nào?
? Nguyên nhân, hu qu ca vic mt rng c ta?
? Em cn làm g để góp phn gim thiu thiên tai, llt?
c. Sn phm:
- Bn danh sch chung ca nhóm trên giy A0 v nguyên nhân, hu qu ca vic
mt rng m nhóm hc sinh tng hp sau khi đã lm vic cá nhân.
d. T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v:
- GV t chc cho HS hoạt động nhóm 5 em nghiên cu ni dung I trong SGK
cho biết tình hình rng c ta, nguyên nhân, hu qu ca vic mt rng. S din
tích rng mt đi mi năm ca thế gii
- GV yêu cu HS liên h thc tin cuc sng đ tìm hiu thêm v vn nn ph
rng, l lt.. nh hưng ca l lt, hn hn đến cc vng min VN v thế gii.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS hoạt động c nhân ghi  kiến riêng ca mnh vo phiếu hoạt đng nhm.
- Nhóm tiến hnh tho lun nhm v tng hp ghi lại  kiến chung vo gia bng
nhóm, hon thnhu cầu ca GV.
* o cáo, thảo lun:
- GV yêu cầu đại din nhm trnh by. Đại din nhm nhn xét nhm khc.
* Kết luận và nhn định
- GV nhn xét trnh by ca nhm HS.
- GV kết lun và hs ghi bài vào v
: Tnh hnh rng trên th gii v VN đu
b tn ph rt nghiêm trng
Nguyên nhân : nn ph rng, đt nương rẫy
Hu qu ca mt rng nh hưng nghiêm trng đn môi trưng y ra :
L
đt, l lt, hn hn, bin đi kh hu, h sinh thi, i trưng
Hot động 2.2: Tìm hiểu ý nghĩa ca vic bo v rng ( 20 phút)
a. Mc tiêu:
- Da vào thông tin và quan st h7.4 sgk pht hin đưc: ngha ca vic bo v
rng
- Nhn ra đưc bo v rng l gim thiu tc động ca biến đi khí hu v thi tiết,
bo v rng l bo v chính chng ta.
b. Ni dung:
- HS đưc yêu cu nghiên cu ni dung II trong SGK và tr li câu hi
? Ý ngha ca vic bo v rng?
? Vì sao bo v rng li gim thiểu tc động ca biến đi khí hu?
c. Sn phm:
- Kết qu hoạt động nhóm tr li câu hi trong phn ni dung
d. T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v:
- GV t chc cho HS hoạt động nhóm 5 em nghn cu ni dung II trong SGK và
tr li câu hi trong phn ni dung.
- GV yêu cu HS liên h thc tin cuc sng đ tìm hiu thêm.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhn nhm, phân công nhim v, tiến hnh tho lun nhm v hon thnh
yêu cầu ca GV.
* Báo cáo, tho luận:
- GV yêu cầu đại din nhm trnh by. Đại din nhm nhn xét nhm khc.
* Kết luận và nhn định
- GV nhn xét trnh by ca nhm HS.
- GV kt lun v hs ghi bi vo v : Rng l ti nguyên quan trng đi vi đt
c v nhân loi. Bo v rng l bo v ti nguyên đa dng sinh hc, bo v
môi trưng sinh thi, gim thiu bin đi kh hu, bo v cuc sng con ngưi.
Hot động 2.3 Tìm hiu các bin pháp bo v rng( 30 pt)
a. Mc tiêu:
- Giúp hc sinh hiu đưc mc đích ca vic bo v rng v 1 s bin php bo v
rng.
b. Ni dung:
- HS đươc yêu cầu nghiên cu ni dung III trong SGK và tr li câu hi: Nêu mc
đích v một s bin pháp bo v rng?
c. Sn phm:
- Bn danh sch cc bin php bo v rng m hc sinh tng hp.
d. T chc thc hin:
* Chuyn giao nhim v:
- GV t chc cho HS hoạt động nhóm 5 em nghn cu ni dung 3.1 trong SGK và
xc đnh mc đích cu vic bo v rng.
- GV yêu cu HS liên h thc tin cuc sng đ tìm hiu v cc bin php bo v
rng.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhn nhm, phân công nhim v, tiến hnh tho lun nhm v hon thnh
yêu cầu ca GV.
* Báo cáo, tho luận:
- GV yêu cầu đại din nhm trnh by. Đại din nhm nhn xét nhm khc.
* Kết luận và nhn định
- GV nhn xét trnh by ca nhm HS.
- GV kt lun v hs ghi bi vo v :
+ Mc đch : bo v rng nhm gi gn ti nguyên, đt rng hin c đng thi
to điu kin thun li đ rng pht trin bn vng.
+ Bin php bo v rng:- ngăn chn v nghiêm cm ph hoi ti ngun
rng, kinh doanh rng, đt rng.
- C bin php phng trng chy rng tt nht.
- C thc bo v rng v môi trưng sinh thi.
3. Hoạt động 3: Luyện tp ( 10 phút).
a. Mục tiêu:
- Dựa vo cc thông tin đã thu thp đưc hoạt đng 2. 3. HS lựa chọn đưc cc
hoạt động no bo v rng, hot động no lm suy gim ti nguyên rng  hnh 7.5
SGK.
b. Nội dung: Nhóm HS hoàn thành Phiếu hc tp số 2.
c. Sản phẩm: Bn hoạt đng nhm ( Phiếu học tp s 2).
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyn giao nhim v:
- GV hướng dn HS căn c vo cc thông tin đã thu thp đưc hoạt động 2. 3
tiến hành tho lun nhm để la chn và gii tch
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhn nhm, phân công nhim v, tiến hnh tho lun nhm v hon thnh
yêu cầu ca GV.
*Báo cáo thảo luận:
- GV yêu cầu đại din nhm trnh by.
- Đại din nhm nhn xét nhm khc.
* Kết luận và nhn định
- GV nhn xét trnh by ca nhm HS.
4. Hot động 4: Vn dng (5 phút)
a. Mc tiêu:
- Thông qua bi hc hc sinh hiu đưc ngun nhân, hu qu ca vn nn tn ph
rng, ngha ca vic bo v rng, cc bin php bo v rng... đ v tun truyn
cho gia đình, đa phương... cc em cng cng đng chung tay bo v rng v ti
nguyên rng.
- C thc trng, chăm sc v bo v i trưng sinh thi.
b. Ni dung:
- HS đưc giao nhim v v nhà tuyên truyn v tm hiu, gp sc chung tay cng
cộng đng bo v rng, bt đầu t vic trng, chăm sc v bo v khu vưn nh
bn. Tm hiu t gia đình v đa phương thêm cc kinh nghim v bin php bo
v rng
- Tm hiu cc bin php phng chng chy rng.
c. Sn phm:
- Bn danh sch b sung cc bin php v kinh nghim bo v rng.
d. T chc thc hin:
- GV giao nhim v v nh cho HS như mc Ni dung và yêu cu HS nghiêm túc
thc hin, hoàn thành nhim v nvà np li vào bui hc ti.
- Đọc v tr li câu hi trong phn ôn tp chương I v tr li trưc các câu hi
SGK Công ngh 7/tr 38
IV. NHN XÉT
............................................................................................................................. ........
........................................................................................................................... ..
V. CC PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1
PHIẾU HỌC TẬP 1 - NHÓM: ….
Câu hỏi 1:K n 5 loi cây rng m em biết ?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu hỏi 2 : Nêu đc điểm, tc dng, tính độc đo…ca 5 loi cây m em k.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
PHỤ LỤC 2
PHIẾU HỌC TẬP 2 ( NHÓM…..)
Quan sát Hình 7.5 sgk trang 37, đnh du X vo ô tương ng với cc hoạt động v
gii thích v sao?
Hình
Bảo v
rng
Suy giảm
tài nguyên
rng
a
b
c
d
e
g
PHỤ LỤC 3
Phiếu đánh giá điểm ý thc cá nhân trong quá trnh hoạt động nhóm (YTCN)
TT
Họ và tên
Tiêu chí đánh giá
Hợp tác
nhóm, ch
động, sáng
tạo
Hoàn thành
nhiệm vụ
được giao
Ý thức tổ
chức, k luật
Tổng
điểm
Điểm tối đa:
5
Điểm tối đa: 4
Điểm tối đa:
1
10
1
2
3
4
- Mc điểm cho tiêu chí hp tc nhm, ch động, sng tạo
Mc độ
Chưa tốt
Tốt
Rt tốt
C sự hp tc với cc
thành viên trong nhóm
nhưng vn cn hạn chế;
Ch động, c trch
nhim vi công vic
đưc giao.
Ch động c trch
nhim cao với ng
vic đưc giao, csự
chưa ch động trong
vic phi hp nhm lm
vic.
sng tạo trong vic
thực hin nhim v
kết qu tích cực
Điểm
đánh giá
1
3
5
- Mc điểm cho tiêu chí hon thnh nhim v
Mức độ
Không thực
hiện nhiệm
vụ được giao
Hoàn thành
một phần
Hoàn thành
tốt
Hoàn thành
rất tốt
Điểm đnh gi
0
1
3
4
- Mc độ cho tiêu chí về  thc t chc kỷ lut
Mức độ
Không nghiêm túc trong giờ
Chấp hành nội quy tốt
Điểm đánh
giá
0
1
Phiếu đánh giá tổng hp
Tên nhm.................................lớp.....................................
N1
N2
N3
N4
N5
N6
N7
N8
N9
N10
GV
Sn
phẩm(90%)
Ý thc
(10%)
Điểm trung
bình
(ĐTB)
Cch tính điểm
+ Điểm trung bnh ca nhm
ĐTB= (sn phẩmx9 + thcx1):10
+ Điểm c nhân
Điểm c nhân =(YTCN+ĐTB)/2
TT
Họ và tên
Điểm
Ghi chú
1
2
3
4
| 1/10

Preview text:

Ngày soạn: 25/ 5/2022
Họ và tên: Đinh Thị Lâm
BÀI 7 : BẢO VỆ RỪNG
BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU SỐ TIẾT: 02 I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực:
a. Năng lực công nghệ:

- Trình bày được vai trò của rừng
- Tóm tắt được các biện pháp bảo vệ rừng
- Nhận ra được nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng, suy giảm tài nguyên
rừng, ý nghĩa của việc bảo vệ rừng
- Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái. b. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm
về kiến thức bảo vệ rừng.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề phát
sinh trong quá trình tìm giải pháp bảo vệ rừng. 2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức tham gia vào các hoạt động bảo vệ rừng.
- Yêu nước: Có ý thức yêu quý thiên nhiên, yêu quý rừng. Tự hào bảo vệ thiên
nhiên, tài nguyên đất nước.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ rừng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị, CNTT
a. Chuẩn bị của giáo viên
- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu, video về: các khu rừng nguyên sinh, rừng bị tàn phá,
lũ lụt, sự ảnh hưởng nặng nề của môi trường.... - Phiếu học tập. b. Chuẩn bị của HS
-
Đọc trước bài học trong SGK, tìm kiếm các thông tin về rừng từ gia đình, địa
phương và nguồn trên internet. - Giấy A0, bút dạ.
c. CNTT: máy tính kết nối với tivi và mạng internet. 2. Học liệu
- Tìm hiểu thông tin và lấy nguồn tư liệu từ sgk , đài báo và internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết Hoạt động PP/KTDH PP/CCĐG
Tiết 1 Hoạt động 1: Mở đầu( 10 phút) - Dạy học hợp - Hỏi đáp tác - Phiếu học tập - Chia sẻ nhóm đôi
Hoạt động 2.: Hình thành kiến - Dạy học hợp - Hỏi đáp
thức mới: (65 phút) tác - Đánh giá qua sản phẩm học
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu tình tập ( Báo cáo
hình rừng ở Việt Nam ( 15 phút) - Phòng tranh hoạt động
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu ý nghĩa nhóm)
của việc bảo vệ rừng ( 20 phút)
Tiết 2 Hoạt động 2.3: Tìm hiểu các - Dạy học hợp - Đánh giá qua
biện pháp bảo vệ rừng tác sản phẩm học - Đặt câu hỏi tập ( 30 phút)
Hoạt động 3: Luyện tập - Dạy học hợp - Thang đánh tác giá (10 phút) - Đặt câu hỏi
Hoạt động 4: Vận dụng - Dạy học hợp - Đánh giá qua tác sản phẩm học ( 5 phút) - KT giao tập nhiệm vụ. - Câu hỏi
1. Hoạt động 1: Mở đầu ( 10 phút) a. Mục tiêu:
- Thông qua các câu hỏi gần gũi với thực tiễn đời sống(vd: với thời tiết nắng nóng
như thế này nhà bạn nào nhiều cây cối sẽ mát hơn,… hỏi về những trải nghiệm của
học sinh khi được tham quan khu rừng Cúc Phương, Cát tiên…., ) đồng thời gợi
mở những vấn đề mới nhằm tạo hứng thú và chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước khi bắt đầu bài học. b. Nội dung:
- HS được yêu cầu đưa ra một số vấn đề liên quan đến rừng và trả lời vào phiếu học tập. c. Sản phẩm - Phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
- Gv đưa ra một số vấn đề liên quan đến rừng, kể tên 1 số cây rừng mà em biết, các
nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi vào phiếu học tập số 1.
- Gv đưa ra một số gợi ý cho HS thảo luận về, đặc điểm, tác dụng, tính độc
đáo…của loại cây mà em kể.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu tình hình rừng ở Việt Nam ( 15 phút) a. Mục tiêu:
- HS biết quan sát hình vẽ, biểu đồ, hình ảnh, tranh ảnh, video…. Mà gv chiếu.
- Đọc và phân tích được biểu đồ diện tích rừng và độ che phủ rừng ở VN.
- Quan sát và phát hiện được: ‘tình hình rừng của nước ta diễn biến như thế nào ?’’
- Nhận ra được nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng, suy giảm tài nguyên rừng b. Nội dung:
- HS được yêu câu nghiên cứu nội dung I trong SGK và trả lời câu hỏi:
? Tình hình rừng ở nước ta diễn biến như thế nào?
? Nguyên nhân, hậu quả của việc mất rừng ở nước ta?
? Em cần làm gỉ để góp phần giảm thiểu thiên tai, lũ lụt? c. Sản phẩm:
- Bản danh sách chung của nhóm trên giấy A0 về nguyên nhân, hậu quả của việc
mất rừng mà nhóm học sinh tổng hợp sau khi đã làm việc cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 5 em nghiên cứu nội dung I trong SGK và
cho biết tình hình rừng ở nước ta, nguyên nhân, hậu quả của việc mất rừng. Số diện
tích rừng mất đi mỗi năm của thế giới
- GV yêu cầu HS liên hệ thực tiễn cuộc sống để tìm hiểu thêm về vấn nạn phá
rừng, lũ lụt.. ảnh hưởng của lũ lụt, hạn hán đến các vùng miền ở VN và thế giới.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS hoạt động cá nhân ghi ý kiến riêng của mình vào phiếu hoạt động nhóm.
- Nhóm tiến hành thảo luận nhóm và tổng hợp ghi lại ý kiến chung vào giữa bảng
nhóm, hoàn thành yêu cầu của GV.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Đại diện nhóm nhận xét nhóm khác.
* Kết luận và nhận định
- GV nhận xét trình bày của nhóm HS.
- GV kết luận và hs ghi bài vào vở : Tình hình rừng trên thế giới và ở VN đều
bị tàn phá rất nghiêm trọng
Nguyên nhân : nạn phá rừng, đốt nương rẫy
Hậu quả của mất rừng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường gây ra : Lở
đất, lũ lụt, hạn hán, biến đổi khí hậu, hệ sinh thái, môi trường…

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ rừng ( 20 phút) a. Mục tiêu:
- Dựa vào thông tin và quan sát h7.4 sgk phát hiện được: ý nghĩa của việc bảo vệ rừng
- Nhận ra được bảo vệ rừng là giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết,
bảo vệ rừng là bảo vệ chính chúng ta. b. Nội dung:
- HS được yêu cầu nghiên cứu nội dung II trong SGK và trả lời câu hỏi
? Ý nghĩa của việc bảo vệ rừng?
? Vì sao bảo vệ rừng lại giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu? c. Sản phẩm:
- Kết quả hoạt động nhóm trả lời câu hỏi trong phần nội dung
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 5 em nghiên cứu nội dung II trong SGK và
trả lời câu hỏi trong phần nội dung.
- GV yêu cầu HS liên hệ thực tiễn cuộc sống để tìm hiểu thêm.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Đại diện nhóm nhận xét nhóm khác.
* Kết luận và nhận định
- GV nhận xét trình bày của nhóm HS.
- GV kết luận và hs ghi bài vào vở : Rừng là tài nguyên quan trọng đối với đất
nước và nhân loại. Bảo vệ rừng là bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học, bảo vệ
môi trường sinh thái, giảm thiểu biến đổi khí hậu, bảo vệ cuộc sống con người.

Hoạt động 2.3 Tìm hiểu các biện pháp bảo vệ rừng( 30 phút) a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu được mục đích của việc bảo vệ rừng và 1 số biện pháp bảo vệ rừng. b. Nội dung:
- HS đươc yêu cầu nghiên cứu nội dung III trong SGK và trả lời câu hỏi: Nêu mục
đích và một số biện pháp bảo vệ rừng? c. Sản phẩm:
- Bản danh sách các biện pháp bảo vệ rừng mà học sinh tổng hợp.
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 5 em nghiên cứu nội dung 3.1 trong SGK và
xác định mục đích cuả việc bảo vệ rừng.
- GV yêu cầu HS liên hệ thực tiễn cuộc sống để tìm hiểu về các biện pháp bảo vệ rừng.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Đại diện nhóm nhận xét nhóm khác.
* Kết luận và nhận định
- GV nhận xét trình bày của nhóm HS.
- GV kết luận và hs ghi bài vào vở :
+ Mục đích : bảo vệ rừng nhằm giữ gìn tài nguyên, đất rừng hiện có đồng thời
tạo điều kiện thuận lợi để rừng phát triển bền vũng.
+ Biện pháp bảo vệ rừng:- ngăn chặn và nghiêm cấm phá hoại tài nguyên
rừng, kinh doanh rừng, đất rừng.
- Có biện pháp phòng trống cháy rừng tốt nhất.
- Có ý thức bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.
3. Hoạt động 3: Luyện tập ( 10 phút). a. Mục tiêu:
- Dựa vào các thông tin đã thu thập được ở hoạt động 2. 3. HS lựa chọn được các
hoạt động nào bảo vệ rừng, hoạt động nào làm suy giảm tài nguyên rừng ở hình 7.5 SGK.
b. Nội dung: Nhóm HS hoàn thành Phiếu học tập số 2.
c. Sản phẩm: Bản hoạt động nhóm ( Phiếu học tập số 2).
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV hướng dẫn HS căn cứ vào các thông tin đã thu thập được ở hoạt động 2. 3
tiến hành thảo luận nhóm để lựa chọn và giải thích
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV.
*Báo cáo thảo luận:
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm nhận xét nhóm khác.
* Kết luận và nhận định
- GV nhận xét trình bày của nhóm HS.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a. Mục tiêu:
- Thông qua bài học học sinh hiểu được nguyên nhân, hậu quả của vấn nạn tàn phá
rừng, ý nghĩa của việc bảo vệ rừng, các biện pháp bảo vệ rừng. . để về tuyên truyền
cho gia đình, địa phương. . các em cùng cộng đồng chung tay bảo vệ rừng và tài nguyên rừng.
- Có ý thức trồng, chăm sóc và bảo vệ môi trường sinh thái. b. Nội dung:
- HS được giao nhiệm vụ về nhà tuyên truyền và tìm hiểu, góp sức chung tay cùng
cộng đồng bảo vệ rừng, bắt đầu từ việc trồng, chăm sóc và bảo vệ khu vườn nhà
bạn. Tìm hiểu từ gia đình và địa phương thêm các kinh nghiệm và biện pháp bảo vệ rừng
- Tìm hiểu các biện pháp phòng chống cháy rừng. c. Sản phẩm:
- Bản danh sách bổ sung các biện pháp và kinh nghiệm bảo vệ rừng.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ về nhà cho HS như mục Nội dung và yêu cầu HS nghiêm túc
thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ ở nhà và nộp lại vào buổi học tới.
- Đọc và trả lời câu hỏi trong phần ôn tập chương I và trả lời trước các câu hỏi SGK Công nghệ 7/tr 38 IV. NHẬN XÉT
............................................................................................................................. ........
........................................................................................................................... ..
V. CÁC PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1
PHIẾU HỌC TẬP 1 - NHÓM: ….
Câu hỏi 1:Kể tên 5 loại cây rừng mà em biết ?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu hỏi 2 : Nêu đặc điểm, tác dụng, tính độc đáo…của 5 loại cây mà em kể.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………. PHỤ LỤC 2
PHIẾU HỌC TẬP 2 ( NHÓM…..)
Quan sát Hình 7.5 sgk trang 37, đánh dấu X vào ô tương ứng với các hoạt động và giải thích vì sao? Hình Bảo vệ Suy giảm Giải thích rừng tài nguyên rừng a b c d e g PHỤ LỤC 3
Phiếu đánh giá điểm ý thức cá nhân trong quá trình hoạt động nhóm (YTCN) TT Họ và tên Tiêu chí đánh giá Hợp tác Hoàn thành Ý thức tổ Tổng nhóm, chủ nhiệm vụ
chức, kỷ luật điểm động, sáng được giao tạo
Điểm tối đa: Điểm tối đa: 4 Điểm tối đa: 10 5 1 1 2 3 4
- Mức điểm cho tiêu chí hợp tác nhóm, chủ động, sáng tạo Mức độ Chưa tốt Tốt Rất tốt
Có sự hợp tác với các Chủ động, có trách Chủ động có trách
thành viên trong nhóm nhiệm với công việc nhiệm cao với công
nhưng vẫn còn hạn chế; được giao.
việc được giao, có sự chưa chủ động trong sáng tạo trong việc
việc phối hợp nhóm làm thực hiện nhiệm vụ việc. kết quả tích cực Điểm 1 3 5 đánh giá
- Mức điểm cho tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ Mức độ
Không thực Hoàn thành Hoàn thành Hoàn thành hiện nhiệm một phần tốt rất tốt vụ được giao Điểm đánh giá 0 1 3 4
- Mức độ cho tiêu chí về ý thức tổ chức kỷ luật Mức độ
Không nghiêm túc trong giờ
Chấp hành nội quy tốt Điểm đánh 0 1 giá
Phiếu đánh giá tổng hợp
Tên nhóm. . . . . . . . . . . . . . . . .lớp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . N1 N2 N3 N4 N5 N6 N7 N8 N9 N10 GV Sản phẩm(90%) Ý thức (10%) Điểm trung bình (ĐTB) Cách tính điểm
+ Điểm trung bình của nhóm
ĐTB= (sản phẩmx9 +ý thứcx1):10 + Điểm cá nhân
Điểm cá nhân =(YTCN+ĐTB)/2 TT Họ và tên Điểm Ghi chú 1 2 3 4