Giáo án Công nghệ 7 Bài 8: Trồng, Chăm Sóc Và Bảo Vệ Rừng sách Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 7 Bài 8: Trồng, Chăm Sóc Và Bảo Vệ Rừng sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công Nghệ 7 503 tài liệu

Thông tin:
10 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 7 Bài 8: Trồng, Chăm Sóc Và Bảo Vệ Rừng sách Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 7 Bài 8: Trồng, Chăm Sóc Và Bảo Vệ Rừng sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

78 39 lượt tải Tải xuống
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
1
BÀI 8: TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ BẢO V RNG
Môn hc: Công ngh ( Kết ni tri thc) - Lp: 7
Thi gian thc hin: 02 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- m tắt được quy trình trồng rừng và các công việc chăm sóc cây rừng sau khi
trồng.
- Đề xut biện pháp bảo v rừng và môi trưng sinh thái
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực t ch và t hc: tìm kiếm thông tin, đc sách giáo khoa, liên h
thc tế tìm hiu v quy trình trng rng; bo v và chăm sóc rừng.
- Năng lực giao tiếp hp tác: tho luận nhóm đ m các thông tin v quy
trình kĩ thut trng và chăm sóc rng; các loại cây thường dùng đ trng rng.
2.2. Năng lực đặc thù
- Nhn thc công ngh:
+ m tắt được quy trình trng rng bng cây con các bin pháp trng rng
sau khi trng
- S dng công ngh:
+ Đề xuất đưc nhng vic cần làm và không nên làm đ bo v rng.
+ Tuyên truyn, vận động mọi người cùng chung tay bo v rng.
3. Phẩm chất:
- Chăm ch: Ham hc hi, m tòi tài liu v k thut trng rng, bo v rng
môi trường sinh thái.
- Trách nhim: Có trách nhim vi vic bo v rng và môi trưng sinh thái
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Giáo viên:
- Hình ảnh, video tư liệu vtình hình rừng, chăm sóc rừng, bo vệ i trưng
sinh thái.
- Phiếu học tập Các biện pháp bảo vệ rừng và môi trường sinh thái
2.Học sinh:
Bài cũ ở nhà.
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
2
Đọc nghiên cứu tìm hiểu tớc bài n(theo nhóm ) nội dung: Trình bày
quy trình trng bng cây con có bầy đt và cây con r trần? Nêu ưu điểm, hn chế
ca PP đó?
III. Tiến trình dy hc (Tiết 1)
1. Hoạt động 1: Khởi động: (Xác đnh vấn đcấp thiết là trồng bo vệ
rừng)
a) Mc tiêu:
- Giúp hc sinh xác đnh được vấn đ cấp thiết của việc trng bảo v
rừng. Từ đó dn dắt vào bài học
b) Ni dung:
- Hc sinh thc hin nhim v cá nhân thông qua xem đoạn video tư liu
c) Sn phẩm:
- Câu trả lời nhanh của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Chiếu video v “Vn nn phá rng him
ha”
- GV yêu cu hc sinh tr lời: Qua đoạn phim,
em hãy cho biết nhim v ca chúng ta trong
bo v môi trường sinh thái.
*Thc hiện nhiệm vụ học tp
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu ca GV.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gi ngu nhiên hc sinh trình bày ý kiến
ca mình
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vn đề cn tìm hiu trong bài
hc Để tìm các k thuật trông, chăm sóc và
bo v rng và bo v môi tng sinh thái,
chúng ta nghn cu bài hc m nay.
Bài 8: Trng, chăm sóc bo v
rng
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
3
->Giáo vn u mc tiêu bài hc:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về Trồng rừng và chăm sóc rừng sau khi trồng
a) Mc tiêu:
- m tắt được kỹ thuật trồng rừng bằng cây con và các công việc chăm
sóc cây rừng sau khi trồng.
- Phân biệt đúng các bước trong quy trình trng rừng
b) Ni dung:
- Hc sinh làm vic nhóm cp đôi nghiên cu thông tin trong SGK:
? Thi v trng rng vào thi gian nào? Gii thích?
? Ti sao cn trng rừng đúng thời v?
- HS hot động nhóm, nghiên cu tài liu:
? Nhóm 1,2: Trình bày quy trình trng bng cây con bầu đất? Nêu ưu
đim, hn chế ca PP này?
? Nhóm 3,4: Trình bày quy trình trng bng cây con r trn? Nêu ưu
đim, hn chế ca PP này?
- HS hoạt đng nhân hoàn thành phiếu bài tp: Các bin pháp chăm sóc cây
rng sau khi trng
c) Sản phẩm:
- HS có được thông tin qua hoạt động nhóm qua nghiên cứu thông tin, hoàn thành
phiếu học tập và thảo lun nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hot đng 2.1.1: m hiu Trng rng
*Chuyn giao nhim v hc tp: GV yêu cu:
- Hc sinh làm vic nhóm cặp đôi nghiên cu
thông tin trong SGK:
? Thi v trng rng vào thi gian o?
Gii thích?
? Ti sao cn trng rừng đúng thời v?
*Thc hiện nhiệm vụ học tp
HS tho lun cp đôi, thng nht đáp án và ghi
chép ni dung hot động ra phiếu hc tp.
HS c hs trình bày
I.Trng rng
1. Thi v trng rng
- Thi v tch hp khi thi
tiết ấp, độ m va phi.
- Min bc: mùa xuân, mùa thu
- Min Trung và Nam: mùa mưa
- Trồng đúng vụ : cây rng có t
l sống cao, sinh trưởng, phát
trin tt.
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
4
*Báo cáo kết quả tho lun
GV gi ngu nhn mt HS đại din cho mt
nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh g.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung v thi v trng
rng
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu HS hoạt động nhóm, nghiên cu
tài liu và trình bày theo ni dung đã chun b:
? Nhóm 1,2: Trình bày quy trình trng bng
cây con có bu đất? Nêu ưu đim, hn chế ca PP
này?
? Nhóm 3,4: Trình bày quy trình trng bng
cây con r trn? Nêu ưu đim, hn chế ca PP
này?
*Thc hiện nhiệm vụ học tp
HS hoạt động nhóm, ghi h sơ hc tp, ca hs
đại din trình bày
Gv h tr các nhóm lp đặt thiết b ( y nh,
máy chiếu..) hoc treo poster ( nếu cn)
*Báo cáo kết quả tho lun
- HS các nhóm lần lượt báo cáo.
- Gv điều hành các nhóm báo cáo, nhóm bn
phn bin ( nếu có)
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá (đưa 2 li
khen cho nhóm ca bn). c nhóm báo cáo hn
thin h sơ học tp ca nhóm mình.
- Giáo viên nhn xét, đánh g. (c nm báo cáo
và nhóm nhn xét)
- GV cht ni dung Các phương pháp trng rng
ph biến
2. Các phương pháp trồng
rng ph biến
a. Trng rng bng cây con có
bầu đất
- Quy trình: Hình 8.1
- Quy trình: Hình 8.2
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
5
- GV m rng: Trng rng bng ht ( video:
https://youtu.be/vBfwsJ1odXI)
Hot đng 2.1.2: m hiu Chăm sóc cây trồng
*Chuyn giao nhim v hc tp:
GV yêu cu HS hoạt động cặp đôi hn thành
phiếu bài tp: Các biện pháp chăm sóc cây rừng
sau khi trng
*Thc hiện nhiệm vụ học tp
HS nghiên cu thông tin và hoàn thin phiếu
hc tp.
*Báo cáo kết quả tho lun
GV gi ngu nhiên mt HS tnh bày, các hc
sinh khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh g.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung v c bin pháp
chm sóc cây trng
Hoạt động 2.3: Tìm hiu Bo v rừng và môi trường sinh thái
a) Mc tiêu:
- Đề xut biện pháp bảo vệ rừng và môi trưng sinh thái
- Hình thành ý thức trách nhiệm trog việc tuyên truyền, bảo v rừng và môi
trường sinh thái.
b) Ni dung:
- Hc sinh làm vic theo nhóm: Hãy cho biết tm quan trng ca bo v rng,
tuyên truyền đến mọi người các biện pháp nên không nên đ bo v rng và môi
trường sinh thái
c) Sản phẩm:
- HS được thông tin qua hoan thành sp của hoạt đng nhóm (posrer, bài
powerpoin, video phim...)
d) Tổ chức thực hiện:
c 1: Xác đnh vấn đ và giao nhim v (7p)
*Chuyn giao nhim v hc tp: theo nhóm (4 nhóm) , u cu các nhóm: Hãy cho
biết nguyên nhân suy gim rng và tuyên truyền đến mọi người các bin pháp nên và
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
6
không nên để bo v rng và môi tng sinh thái
- Hình thc báo cáo: các nhóm nghiên cu la chn c hình thc: posrer, bài
powerpoin, video phim...
- GV công bố tiêu chí đánh g bài báo cáo.
*Thc hiện nhiệm vụ học tp (ở nhà hoặc ngoài lớp học)
- Nhóm HS tho lun, tham vn ý kiến GV đ la chn các nh thức báo cáo ( đk
vi giáo viên)
*Báo cáo kết quả tho lun
- Nhóm hs đăng ký vi go viên các hình thc báo cáo.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv cht ni dng nhim v ca các nhóm.
- Gv quy định thời gian báo cáo tiến độ của các nhóm qua zalo, fb, tin nhắn…
( GV kết thúc tiết học 1)
c 2: HS thc hin nhim v ( nhà)
Hs hot đng theo nhóm nhà theo các bưc:
- HS nghiên cu thông tin và phân công nhim v cho các thành viên
- Hoàn thành báoo,
- HS: tho lun nhóm đ hoàn thành ni dung
(th hin 2 vn đề : nguyên nhân
rng suy gim + Tuyên truyền đến mọi người các bin pp nên làm và không
nên m đ bo v rng và môi trưng sinh thái)
- GV: theo dõi, cp nht tiến độ ca các nhóm thông qua Nht kí hoạt động nhóm
và h tr HS khi cn thiết.
c 3: Báo cáo: Các nhóm báo cáo cho GV ( qua zalo…)
c 4: Kết lun và nhận đnh: GV nhn xét các nhóm ( qua zalo, azota….)
Nhóm c Hs thuyết trình
Tiết 2
c 3 : Báo cáo ( ti lp) 20 p
c 1: GV tái hin li (nhc li) phn đặt vn đề, giao nhim v tiêu cđánh
giá bài báo cáo
c 2: Các nhóm ln lượt báo cáo, trình din hoạt đng ca h thống tưới nước
t động (Mi nhóm có thi gian trong khong 5p):
*Nhóm báo cáo:
- Báo cáo về quá trình hoạt động của nhóm.
- Th hin nội dung qua 2 vn đ : nguyên nhân rừng suy giảm + Tuyên truyền
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
7
đến mọi người các biện pháp nên làm và không nên làm đbảo v rừng môi
trường sinh thái
* GV và các nhóm khác: Theo dõi phần báo cáo của nhóm bạn
c 3: GV và các nhóm khác đt câu hi, nhn xét hoc góp ý cho nhóm bn v:
+ Phong cách
+ Ni dung
( Mỗi nhóm đ li 2 li khen cho nhóm báo cáo)
- GV tổng kết và nhận xét vkết quả chung của c nhóm. GV cần u ý những
hạn chế, những điểm còn bất cập, chưa phù hợp ca các nhóm.
c 4: GV cht ni dung:
+ Nguyên nhân gây nên suy gim rng
+ Bin pháp bo v rừng và môi trường sinh thái
(Các nhóm hoàn thành hsơ hc tập và nộp cho giáo viên vào cuối giờ)
3. Hoạt động 3: Luyện tập vận dụng
a) Mc tiêu:
- H thống được mt s kiến thức đã hc.
b) Ni dung:
- HS thc hin cá nhân
- HS tóm tt ni dung bài hc
c) Sản phẩm:
- HS trình bày quan đim cá nhân
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS thc hin cá nhân :
- H thng ni dung ca bài 8
- Quan sát k thut trồng chăm sóc cây gia
đình/ địa pơng và đ xut những đim cn thay
đổi (nếu có)
*Thc hiện nhiệm vụ học tp
HS thc hin theo yêu cu ca go viên.
*Báo cáo kết quả tho lun
GV gi ngu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến
cá nhân.
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
8
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn mnh ni dung bài hc bằng đồ
duy
Ph lc 1:
PHIU HC TP ( tiết 1)
TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RNG
H và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Câu 1: Chăm sóc rừng trong khong thi gian nào? Gii thích?
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
Câu 2: Hoàn thành bng sau đ đưc thông tin đúng v các công việc chăm c cây
rng
Các công việc
Mục đích
Bổ sung chất dinh dưỡng cho cây
Làm cho đất tơi xốp; to điều kiện cho rễ phát triển
Làm rào bảo vệ
Phát quang
Tỉa và dặm cây
Xới đt và vun gốc
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
9
Ph lc 2: H SƠ HỌC TẬP NHÓM…..
1.Tên thành viên và phân công nhim v:
STT
Nhiệm vụ
1
2
3
2. Ni dung:
* Nguyên nhân suy gim rng:
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
* Các biện pháp nên m và không nên làm đ bo v rng:
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
3. Tiêu chí đánh giá báo cáo
STT
Tiêu chí
Điểm tối đa
Điểm đạt được
1
Báo cáo đúng chủ đề, hình thức
phù hợp
3
2
Trình bày được đầy đủ nội
dung (nguyên nhân suy giảm
rừng, tun truyền đến mọi
người các biện pháp nên
không nên để bảo vệ rừng)
4
5
Thuyết trình rõ ràng, logic,
sinh động
2
6
Hồ học tập đầy đ, hoạt
động nhóm tích cực, khoa học
1
Tổng
10
4. Nhn xét, góp ý ca các nhóm: ..............................................................
.............................................................................................................................
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
10
Ph lc 1:
PHIU ĐÁP ÁN ( tiết 1)
TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RNG
Câu 1: Chăm sóc rừng trong khong thi gian nào? Gii thích?
- Chăm sóc rừng nhm hn chế s phát trin ca c di sâu bệnh, làm cho đt tơi
xốp, ng thêm dinh dưng, tăng sức chng chu cho cây rng, giúp cây phát trin tt.
- Sau khi trng t 1 đến 3 tháng: cn tiến hành chăm sóc
- Chăm sóc liên tục trong 4 năm:
+ Năm 1 và 2: 2- 3 lần/ năm
+ Năm 3 và 4: 1- 2 lần/ năm
Câu 2: Hoàn thành bng sau đ được thông tin đúng v các công việc chăm c cây
rng
Các công việc
Mục đích
Bón phân (bón thúc)
Bổ sung chất dinh dưỡng cho cây
Làm cỏ
Làm cho đất tơi xốp; to điều kiện cho rễ phát triển
Làm rào bảo vệ
Bảo v cây trồng khỏi sự phá hoại ca động vật
Phát quang
Loại bỏ cây, dây leo m ảnh hưởng tới cây rừng
Tỉa và dặm cây
Đảm bo mật độc ây rừng phù hợp
Xới đt và vun gốc
Tạo tầng đất dày, tơi xốp cho cây rừng
| 1/10

Preview text:

Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
BÀI 8: TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RỪNG
Môn học: Công nghệ ( Kết nối tri thức) - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Tóm tắt được quy trình trồng rừng và các công việc chăm sóc cây rừng sau khi trồng.
- Đề xuất biện pháp bảo vệ rừng và môi trường sinh thái 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, liên hệ
thực tế tìm hiểu về quy trình trồng rừng; bảo vệ và chăm sóc rừng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm các thông tin về quy
trình kĩ thuật trồng và chăm sóc rừng; các loại cây thường dùng để trồng rừng.
2.2. Năng lực đặc thù
- Nhận thức công nghệ:

+ Tóm tắt được quy trình trồng rừng bằng cây con và các biện pháp trồng rừng sau khi trồng
- Sử dụng công nghệ:
+ Đề xuất được những việc cần làm và không nên làm để bảo vệ rừng.
+ Tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay bảo vệ rừng. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi tài liệu về kỹ thuật trồng rừng, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với việc bảo vệ rừng và môi trường sinh thái
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1.Giáo viên:
- Hình ảnh, video tư liệu về tình hình rừng, chăm sóc rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.
- Phiếu học tập Các biện pháp bảo vệ rừng và môi trường sinh thái 2.Học sinh: Bài cũ ở nhà. 1
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà (theo nhóm ) nội dung: Trình bày
quy trình trồng bằng cây con có bầy đất và cây con rễ trần? Nêu ưu điểm, hạn chế của PP đó?
III. Tiến trình dạy học (Tiết 1)
1. Hoạt động 1: Khởi động:
(Xác định vấn đề cấp thiết là trồng và bảo vệ rừng) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cấp thiết của việc trồng và bảo vệ
rừng. Từ đó dẫn dắt vào bài học b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân thông qua xem đoạn video tư liệu
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời nhanh của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu video về “Vấn nạn phá rừng và hiểm Bài 8: Trồng, chăm sóc và bảo vệ họa” rừng
- GV yêu cầu học sinh trả lời: Qua đoạn phim,
em hãy cho biết nhiệm vụ của chúng ta trong
bảo vệ môi trường sinh thái.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày ý kiến của mình
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:

- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học
Để tìm các kỹ thuật trông, chăm sóc và
bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường sinh thái,
chúng ta nghiên cứu bài học hôm nay. 2
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về Trồng rừng và chăm sóc rừng sau khi trồng a) Mục tiêu:

- Tóm tắt được kỹ thuật trồng rừng bằng cây con và các công việc chăm
sóc cây rừng sau khi trồng.
- Phân biệt đúng các bước trong quy trình trồng rừng b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK:
? Thời vụ trồng rừng vào thời gian nào? Giải thích?
? Tại sao cần trồng rừng đúng thời vụ?
- HS hoạt động nhóm, nghiên cứu tài liệu:
? Nhóm 1,2: Trình bày quy trình trồng bằng cây con có bầu đất? Nêu ưu
điểm, hạn chế của PP này?
? Nhóm 3,4: Trình bày quy trình trồng bằng cây con rễ trần? Nêu ưu
điểm, hạn chế của PP này?
- HS hoạt động cá nhân hoàn thành phiếu bài tập: Các biện pháp chăm sóc cây rừng sau khi trồng
c) Sản phẩm:
- HS có được thông tin qua hoạt động nhóm qua nghiên cứu thông tin, hoàn thành
phiếu học tập và thảo luận nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1.1: Tìm hiểu Trồng rừng
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu: I.Trồng rừng
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu 1. Thời vụ trồng rừng thông tin trong SGK:
- Thời vụ thích hợp là khi thời
? Thời vụ trồng rừng vào thời gian nào? tiết ấp, độ ẩm vừa phải. Giải thích?
- Miền bắc: mùa xuân, mùa thu
? Tại sao cần trồng rừng đúng thời vụ?
- Miền Trung và Nam: mùa mưa
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Trồng đúng vụ : cây rừng có tỷ
HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi lệ sống cao, sinh trưởng, phát
chép nội dung hoạt động ra phiếu học tập. triển tốt. HS cử hs trình bày 3
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung về thời vụ trồng rừng
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Các phương pháp trồng
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, nghiên cứu rừng phổ biến
tài liệu và trình bày theo nội dung đã chuẩn bị:
a. Trồng rừng bằng cây con có
? Nhóm 1,2: Trình bày quy trình trồng bằng bầu đất
cây con có bầu đất? Nêu ưu điểm, hạn chế của PP - Quy trình: Hình 8.1 này?
? Nhóm 3,4: Trình bày quy trình trồng bằng - Quy trình: Hình 8.2
cây con rễ trần? Nêu ưu điểm, hạn chế của PP này?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm, ghi hồ sơ học tập, của hs đại diện trình bày
Gv hỗ trợ các nhóm lắp đặt thiết bị ( máy tính,
máy chiếu..) hoặc treo poster ( nếu cần)
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS các nhóm lần lượt báo cáo.
- Gv điều hành các nhóm báo cáo, nhóm bạn phản biện ( nếu có)
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-
Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá (đưa 2 lời
khen cho nhóm của bạn). Các nhóm báo cáo hoàn
thiện hồ sơ học tập của nhóm mình.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. (cả nhóm báo cáo và nhóm nhận xét)
- GV chốt nội dung Các phương pháp trồng rừng phổ biến 4
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
- GV mở rộng: Trồng rừng bằng hạt ( video:
https://youtu.be/vBfwsJ1odXI)
Hoạt động 2.1.2: Tìm hiểu Chăm sóc cây trồng
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi hoàn thành
phiếu bài tập: Các biện pháp chăm sóc cây rừng sau khi trồng
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS nghiên cứu thông tin và hoàn thiện phiếu học tập.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các học
sinh khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung về Các biện pháp
chắm sóc cây trồng
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu Bảo vệ rừng và môi trường sinh thái a) Mục tiêu:
- Đề xuất biện pháp bảo vệ rừng và môi trường sinh thái
- Hình thành ý thức trách nhiệm trog việc tuyên truyền, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc theo nhóm: Hãy cho biết tầm quan trọng của bảo vệ rừng,
tuyên truyền đến mọi người các biện pháp nên và không nên để bảo vệ rừng và môi trường sinh thái
c) Sản phẩm:
- HS có được thông tin qua hoan thành sp của hoạt động nhóm (posrer, bài powerpoin, video phim...)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Xác định vấn đề và giao nhiệm vụ (7p)
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập: theo nhóm (4 nhóm) , yêu cầu các nhóm: Hãy cho
biết nguyên nhân suy giảm rừng và tuyên truyền đến mọi người các biện pháp nên và 5
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
không nên để bảo vệ rừng và môi trường sinh thái
- Hình thức báo cáo: các nhóm nghiên cứu và lựa chọn các hình thức: posrer, bài powerpoin, video phim...
- GV công bố tiêu chí đánh giá bài báo cáo.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập (ở nhà hoặc ngoài lớp học)
- Nhóm HS thảo luận, tham vấn ý kiến GV để lựa chọn các hình thức báo cáo ( đk với giáo viên)
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Nhóm hs đăng ký với giáo viên các hình thức báo cáo.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv chốt nội dụng nhiệm vụ của các nhóm.
- Gv quy định thời gian báo cáo tiến độ của các nhóm qua zalo, fb, tin nhắn…
( GV kết thúc tiết học 1)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ ( ở nhà)
Hs hoạt động theo nhóm ở nhà theo các bước:
- HS nghiên cứu thông tin và phân công nhiệm vụ cho các thành viên - Hoàn thành báo cáo,
- HS: thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung (thể hiện 2 vấn đề : nguyên nhân
rừng suy giảm + Tuyên truyền đến mọi người các biện pháp nên làm và không
nên làm để bảo vệ rừng và môi trường sinh thái)
- GV: theo dõi, cập nhật tiến độ của các nhóm thông qua Nhật kí hoạt động nhóm
và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo: Các nhóm báo cáo cho GV ( qua zalo…)
Bước 4: Kết luận và nhận định: GV nhận xét các nhóm ( qua zalo, azota….)
Nhóm cử Hs thuyết trình Tiết 2
Bước 3 : Báo cáo ( tại lớp) – 20 p
Bước 1: GV tái hiện lại (nhắc lại) phần đặt vấn đề, giao nhiệm vụ và tiêu chí đánh giá bài báo cáo
Bước 2: Các nhóm lần lượt báo cáo, trình diễn hoạt động của hệ thống tưới nước
tự động (Mỗi nhóm có thời gian trong khoảng 5p): *Nhóm báo cáo:
- Báo cáo về quá trình hoạt động của nhóm.
- Thể hiện nội dung qua 2 vấn đề : nguyên nhân rừng suy giảm + Tuyên truyền 6
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
đến mọi người các biện pháp nên làm và không nên làm để bảo vệ rừng và môi trường sinh thái
* GV và các nhóm khác: Theo dõi phần báo cáo của nhóm bạn
Bước 3: GV và các nhóm khác đặt câu hỏi, nhận xét hoặc góp ý cho nhóm bạn về: + Phong cách + Nội dung
( Mỗi nhóm để lại 2 lời khen cho nhóm báo cáo)
- GV tổng kết và nhận xét về kết quả chung của các nhóm. GV cần lưu ý những
hạn chế, những điểm còn bất cập, chưa phù hợp của các nhóm.
Bước 4: GV chốt nội dung:
+ Nguyên nhân gây nên suy giảm rừng
+ Biện pháp bảo vệ rừng và môi trường sinh thái
(Các nhóm hoàn thành hồ sơ học tập và nộp cho giáo viên vào cuối giờ)
3. Hoạt động 3: Luyện tập – vận dụng a) Mục tiêu:
-
Hệ thống được một số kiến thức đã học. b) Nội dung:
- HS thực hiện cá nhân
- HS tóm tắt nội dung bài học
c) Sản phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nhân
d)
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân :
- Hệ thống nội dung của bài 8
- Quan sát kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ở gia
đình/ địa phương và đề xuất những điểm cần thay đổi (nếu có)
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân. 7
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy Phụ lục 1:
PHIẾU HỌC TẬP ( tiết 1)
TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Câu 1: Chăm sóc rừng trong khoảng thời gian nào? Giải thích?
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
Câu 2: Hoàn thành bảng sau để được thông tin đúng về các công việc chăm sóc cây rừng Các công việc Mục đích
Bổ sung chất dinh dưỡng cho cây
Làm cho đất tơi xốp; tạo điều kiện cho rễ phát triển Làm rào bảo vệ Phát quang Tỉa và dặm cây Xới đất và vun gốc 8
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT
Phụ lục 2: HỒ SƠ HỌC TẬP NHÓM…..
1.Tên thành viên và phân công nhiệm vụ: STT Họ tên Nhiệm vụ 1 2 3 2. Nội dung:
* Nguyên nhân suy giảm rừng:
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
* Các biện pháp nên làm và không nên làm để bảo vệ rừng:
.......................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
3. Tiêu chí đánh giá báo cáo STT Tiêu chí Điểm tối đa
Điểm đạt được
Báo cáo đúng chủ đề, hình thức 1 3 phù hợp
Trình bày được đầy đủ nội
dung (nguyên nhân suy giảm 2
rừng, tuyên truyền đến mọi 4
người các biện pháp nên và
không nên để bảo vệ rừng)
Thuyết trình rõ ràng, logic, 5 sinh động 2
Hồ sơ học tập đầy đủ, hoạt 6
động nhóm tích cực, khoa học 1 Tổng 10
4. Nhận xét, góp ý của các nhóm: ..............................................................
............................................................................................................................. 9
Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7- Sách KNTT Phụ lục 1:
PHIẾU ĐÁP ÁN ( tiết 1)
TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG
Câu 1: Chăm sóc rừng trong khoảng thời gian nào? Giải thích?
- Chăm sóc rừng nhằm hạn chế sự phát triển của cỏ dại và sâu bệnh, làm cho đất tơi
xốp, tăng thêm dinh dưỡng, tăng sức chống chịu cho cây rừng, giúp cây phát triển tốt.
- Sau khi trồng từ 1 đến 3 tháng: cần tiến hành chăm sóc
- Chăm sóc liên tục trong 4 năm:
+ Năm 1 và 2: 2- 3 lần/ năm
+ Năm 3 và 4: 1- 2 lần/ năm
Câu 2: Hoàn thành bảng sau để được thông tin đúng về các công việc chăm sóc cây rừng Các công việc Mục đích
Bón phân (bón thúc) Bổ sung chất dinh dưỡng cho cây Làm cỏ
Làm cho đất tơi xốp; tạo điều kiện cho rễ phát triển Làm rào bảo vệ
Bảo vệ cây trồng khỏi sự phá hoại của động vật Phát quang
Loại bỏ cây, dây leo làm ảnh hưởng tới cây rừng Tỉa và dặm cây
Đảm bảo mật độc ây rừng phù hợp Xới đất và vun gốc
Tạo tầng đất dày, tơi xốp cho cây rừng 10