Giáo án Công nghệ 7 Bài 9: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 9: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Công Nghệ 7 503 tài liệu

Thông tin:
12 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Công nghệ 7 Bài 9: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 7 Bài 9: Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

68 34 lượt tải Tải xuống
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 9: NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC VẬT NUÔi
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
Năng lực chung:
Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng
tạo.
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc
với giáo viên.
Năng lực riêng: ( năng lực nhận thức công nghệ )
-Nêu được vai trò ca vic nuôi dưỡng,chăm sóc cho vt nuôi
-Nêu được các công việc cơ bản trong nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non,vật nuôi đực
giống,vật nuôi cái sinh sản
-Lập được kế hoạch,tính toán được chi phí cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc một loại vật
nuôi trong gia đình
2. Phẩm chất
-Có lòng yêu nước thể hiện ở:
Có ý thức bảo vệ nuôi dưỡng,chăm sóc vật nuôi.
Tình yêu vật nuôi.
- Sống có trách nhiệm: thực hiện đúng các quy định về nuôi dưỡng và chăm sóc vật
nuôi
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
SGK, Giáo án.
Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
Máy tính, tivi.
1. Đối với học sinh
Đọc trước bài học trong SGK.
Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học.
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu
của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết
Nội dung
PP/KTDH
PP/CCĐG
1
Hoạt động 1: Khi đng 7p
PPDH: Vấn đáp, dạy
học trực quan.
KTDH: Động não
PP: Hỏi - đáp
CC: Câu hỏi
Hoạt động 2: Hình thành kiến
thức mới
PHẦN I: Tìm hiểu vai trò của
việc nuôi dưỡng và chăm sóc
vật nuôi. 13p
PPDH: Dạy học trực
quan, nhóm, giải quyết
vấn đề, vấn đáp, thuyết
trình.
KTDH: Động não, chia
nhóm
PP: Hỏi đáp, quan sát
CC: Câu hỏi,
Tiết
Nội dung
PP/KTDH
PP/CCĐG
2
PHẦN II: Nuôi dưỡng
chăm sóc vật nuôi. 30p
PPDH: Nhóm, giải
quyết vấn đề, vấn đáp,
thuyết trình.
KTDH: Động não, chia
nhóm
PP: Hỏi-đáp, quan sát.
CC: phiếu bài tập số 1,
câu hỏi.
PHẦN III:Lập kế hoạch tính
toán chi phi phí cho việc nuôi
dưỡng chăm sóc thịt thả
vườn.25
PPDH: Nhóm, giải
quyết vấn đề, vấn đáp,
thuyết trình.
KTDH: Động não, chia
nhóm
PP: Hỏi-đáp, quan sát.
CC: phiếu bài tập số 2,
câu hỏi.
Hoạt động 3: luyện tập 10p
PPDH: Vấn đáp
KTDH: Đặt câu hỏi
PP: Hỏi đáp
CC: Câu hỏi
2
Hoạt động 4: vận dụng 5p
PPDH: Nhóm, giải
quyết vấn đề, vấn đáp,
thuyết trình.
KTDH: Động não, chia
nhóm
PP: Hỏi-đáp, quan sát.
CC: phiếu bài tập số 3,
câu hỏi.
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh một số vật nuôi ở nước ta và trên thế giới.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy nêu các vật nuôi mà em biết
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
- GV chiếu hình ảnh và đưa ra gợi ý mô tả về vật nuôi
- GV dẫn dắt vào bài học:
2.HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Phần I: Tìm hiểu vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật
nuôi
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh,
3. thảo luận và trả lời câu hỏi.
4. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
5. Tổ chức hoạt động:
Phần II : Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu và mô tả được mục đích chăm sóc và nuôi dưỡng
vật nuôi
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận và trả
lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
Phần III: Lập kế hoạch, tính toán chi phí cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc gà thịt thả
vườn
1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động Hs lập được kế hoạch, tính toán chi phí cho việc nuôi dưỡng
và chăm sóc gà thịt thả vườn
2. Nội dung:Gv trình bầy vấn đề, Hs lắng nghe,đọc Sgk quan sát hình ảnh thảo luận và trả lời
câu hỏi
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của Hs
4.Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
HOT ĐNG CA GV,HS
NI DUNG CN ĐT
Phn I: Tìm hiểu vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
?Gia đình em đã hoặc đang chăn nuôi loi
vt nuôi nào? Hãy k mt s công vic
trong nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi đó.
Hs:Gia đình em nuôi chó, gà, vịt.
Những công việc trong chăm sóc nuôi
dưỡng vật nuôi đó:
-Cung cấp thức ăn, chất dinh dưỡng
cho vật nuôi
-Vệ sinh chuồng trại
-Tắm cho vật nuôi
-Tiêm phòng văc-xin cho vật nuôi,
? Em hãy quan sát Hình 9.1 chọn từ
hoặc cụm từ thích hợp vào ô trồng với các
cụm từ gợi ý sau:
Hs Làm việc theo nhóm
Gv nhận xét tổng hợp kq của các nhóm
(1) - (g) khỏe mạnh
(2) - (b). sức đề kháng
(3) - (d) sản phẩm
(4) - ( a) khả năng sinh sản
(5) - (c) nhiều
(6) - (e) chất lượng đàn con tốt
?Em hãy cho biết vai trò của việc nuôi
dưỡng và chăm sóc vật nuôi.
...
1.Vai trò ca vic nuôi dưỡng và chăm
sóc vt nuôi
Vai trò của việc nuôi ỡng chăm sóc
vật nuôi:
-Vật nuôi khỏe mạnh được nuôi dưỡng và
chăm sóc tốt sẽ phát triển, tăng khối
lượng, kích thước thể sức khỏe,
sức đề kháng tốt chống lại bệnh tật.
-Vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt,
tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
-Vật nuôi sinh sản khả năng sinh sản
tốt cho ra số lượng con nhiều chất
lượng đàn con tốt.
Phn II:Tìm hiu v nuôi dưng và chăm sóc vật nuôi
Gv: Gii thiệu đồ yêu cu hs quan
sát sơ
?Qua sơ đ em hãy cho biết những đặc
điểm ca s phát triển thể vt nuôi
1.Nuôi dưỡng và chăm sóc vt nuôi non
-Kh năng điều tiết thân nhiệt chưa
hoàn chnh
-Chức năng của quan tiêu hoá chưa
con
?Em hãy la chn nhng ng vic nuôi
dưỡng chăm sóc phù hợp cho gia súc,
gia cm non trong bng 9.1.
Hs la chn
Gv nhn xét b sung
?Em hãy nêu tên các công vic nuôi
dưỡng chăm sóc vt nuôi non trong
Hình 9.2
Hs làm vic theo nhóm
Các nhóm báo cáo kết qu
Gv nhn xét b sung
Em hãy chỉ ra những lợi ích của từng
công việc nuôi dưỡng chăm sóc vật
nuôi non
Hs chỉ ra lợi ích
Gv nhận xét kết luận
hoàn thin
- Kh năng min dch yếu.
-ờng độ sinh trưng ln
-Thưng b thiếu máu
Công vic
Gia
súc
Gia
cm
Nuôi
dưỡng
Cho vt nuôi sa
đầu (sa m trong vài
ngày sau khi đẻ)
x
Tập ăn sm vi các loi
thức ăn đủ cht dinh
dưỡng
x
x
Chăm
sóc
Gi ấm cơ thể
x
x
Cho vt nuôi vn động,
tm nng.
x
x
Tiêm vaccine và v
sinh phòng bnh
x
x
-Hình 9.2a: Cho vật non tập ăn sớm với
các loại thức ăn đủ chất dinh dưỡng.
-Hình 9.2b: Tiêm vaccine phòng bệnh.
-Hình 9.2c: Vệ sinh nơi ở, chuồng nuôi
cho các vật nuôi.
-Hình 9.2d: Cho vật nuôi vận động, tắm
nắng.
-Hình 9.2e: Cho vật nuôi bú sữa đầu.
-Hình 9.2g: Sưởi ấm cho vật nuôi non.
Những lợi ích của từng công việc nuôi
dưỡng và chăm sóc vật nuôi non:
-Cho sữa đầu đủ chất dinh ỡng,
nhiều kháng thể giúp cho cơ thể vật nuôi
non chống lại bệnh tật.
-Tập cho ăn sớm để cung cấp dinh ỡng
cho vật nuôi non giúp hệ tiêu hoá phát
triển hoàn thiện.
-Sưởi ấm để tránh nhiễm lạnh làm phát
sinh các bệnh về hấp, tiêu hoá cho vật
nuôi non.
-Cho vật nuôi non vận động, tiếp xúc
nhiều với nắng sớm để thể khoẻ mạnh
và trao đổi chất tốt.
-Giữ vệ sinh chuồng sạch sẽ, khô ráo, cho
uống hoặc tiêm vaccine phòng bệnh đầy
đủ;
-Thường xuyên theo dõi để phát hiện
điều trị bệnh kịp thời. Nhanh chóng cách
li vật nuôi non nhiễm bệnh để tránh lây
lan.
?Chăn nuôi vật nuôi đực ging nhm mc
đích gì?
?Vật nuôi đực ging cần đạt nhng yêu
cu gì?
Em hãy nêu li ích ca tng công vic
nuôi dưỡng chăm sóc vật nuôi đực
ging trong Hình 9.3
Hs làm vic theo nhóm
Các nhóm nêu li ích
Gv nhn xét cht
Gv: ng dẫn Hs trao đổi nhóm v nuôi
dưỡng chăm sóc nh hưởng đến đời sau
ntn?
2. Nuôi dưỡng chăm sóc vật nuôi
đực ging
-Cho vật nuôi đực giống vận động hằng
ngày để thể săn chắc, nhanh nhẹn, trao
đổi chất tốt.
-Tiêm vaccine vệ sinh phòng bệnh: để
vật nuôi đực sức khỏe tốt, giữ chuồng
nuôi sạch sẽ, tránh mầm bệnh.
-Kiểm tra định thể trọng tinh dịch
của vật nuôi đực giống: Thường xuyên
theo dõi để phát hiện bệnh kịp thời.
Nhanh chóng cách li điều trị các vật
nuôi đực giống nhiễm bệnh.
-Cho ăn lượng thức ăn phù hợp và đủ chất
dinh dưỡng: năng lượng, protein, chất
khoáng, vitamin giúp vật nuôi đực giống
phát triển, thể khỏe mạnh thể
trạng tốt.
Gv: Chăn nuôi vật nuôi cái sinh sn 3
giai đoạn nh ng quyết định đến cht
ng sinh sản là:Giai đon hu b, Giai
đoạn mang thai, Giai đoạn nuôi con
?Hãy tìm hiu v nhu cầu dinh dưỡng ca
từng giai đoạn hay qua quan sát sơ đ Sgk
?Em hãy lựa chọn những ng việc nuôi
dưỡng, chăm sóc gia súc cái sinh sản
3. Tìm hiểu nuôi ỡng chăm sóc vật
nuôi cái sinh sn
-Giai đon hu b
-Giai đon mang thai
-Giai đon nuôi con gia súc và giai đoạn
đẻ trng gia cm
thích hợp cho từng giai đoạn trong Bảng
9.2
Hs lựa chọn
Gv nhận xét
Công việc
Giai
đoạn
Hậu
bị
Mang
thai
Nuôi
con
Cho vật nuôi vận động
thường xuyên
x
Thường xuyên tắm chải
x
Cho ăn vừa đủ để không
quá o hoặc không quá
gầy
Cho ăn thức ăn mức
năng lượng protein cao,
đầy đủ chất khoáng
vitamin
x
x
Tiêm phòng
x
x
x
Cho ăn đủ lượng thức ăn
đủ chất dinh dưỡng để
thai phát triển tốt
x
Chuồng trại thông thoáng,
khô sạch về mùa và ấm
áp vào mùa đông
x
x
x
Vận động nhẹ nhàng
x
?Hãy nêu những công việc đã làm tốt,
chưa tốt trong hoạt động chăn nuôi tại địa
phương em đưa ra biện pháp khắc
phục.
HS tự quan sát thực tế tại gia đình địa
phương, vận dụng kiến thức khảo sát,
ghi lại quá trình và đề xuất biện pháp.
?Em hãy liệt những công việc nuôi
dưỡng chăm sóc một loại vật nuôi phổ
biến. Hãy đề xuất với gia đình hoặc
những người chăn nuôi xung quanh thực
hiện.
Hs tự liệt kê và đưa ra đề xuất
PHN III: Lp kế hoch, tính toán chi
phí cho vic nuôi dưỡng chăm sóc gà
tht th vườn
Gv cho hs đọc ni dung mc 3 làm vic
.Lp kế hoch,tính toán chi phí cho vic
nuôi dưỡng và chăm sóc gà tht th vườn
c 1:Liệt sở vt cht,dng c,vt
tư cần thiết
theo nhóm tr li các câu hi sau
Nhóm 1.?Chuồng nuôi như thế nào như
thế nào thích hp cho nuôi tht th
vườn?
Nhóm 2.?Ging nào thích hợp để
nuôi th vườn?
Nhóm 3.?Em hãy nêu các công vic trong
nuôi dưỡng và chăm sóc gà tht th vườn
Hs các nhóm nêu phn câu hi ca mình
Gv nhn xét b sung
? Tính toán nuôi ỡng chăm sóc 100
con gà th vườn trong bng 9.3
Hs làm vic cá nhân tính toán
?Hãy lp kế hoch tính toán chi phí
cho việc nuôi ỡng chăm sóc mt vt
nuôi ph biến địa phương em?
Hs liên h địa phương để tính toán
c 2.D kiến k thuật nuôi ng
chăm sóc
c 3.Tính toán chi phí
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc SGK, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu
hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Khoanh tròn vào đáp án trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm của sự phát triển cơ thể vật nuôi non?
A. Khả năng điều tiết thân nhiệt chưa hoàn chỉnh.
B. Chức năng của cơ quan tiêu hóa chưa hoàn chỉnh.
C. Chức năng sinh sản hoàn chỉnh.
D. Khả năng miễn dịch chưa yếu.
Câu 2: Phương pháp nào dưới đây không phù hợp với nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non?
A. Nuôi vật nuôi mẹ tốt.
B. Kiểm tra năng suất thường xuyên.
C. Giữ ấm cơ thể.
D. Giữ vệ sinh, phòng bệnh cho vật nuôi non
Câu 3: Mục đích của chăn nuôi vật nuôi đực giống nhằm:
A. Đạt khả năng phối giống cao.
B. Cho đời sau chất lượng tốt.
C. Cả A và B đều đúng.
D. Cả A và B đều sai.
Câu 4: Muốn chăn nuôi vật nuôi cái sinh sản có kết quả tốt phải chú ý đến giai đoạn nào?
A. Giai đoạn trước khi mang thai.
B. Giai đoạn mang thai.
C. Giai đoạn nuôi con.
D. Cả B và C đều đúng.
Câu 5: Đặc điểm nào ới đây không phải đặc điểm nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi cái
sinh sản trong giai đoạn nuôi con?
A. Hồi phục cơ thể sau đẻ và chuẩn bị cho kì sinh sản sau.
B. Chuẩn bị cho tiết sữa sau đẻ.
C. Tạo sữa nuôi con.
D. Nuôi cơ thể.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3: Báo cáo kết quả
Câu 1. Đáp án C.
Câu 2. Đáp án B.
Câu 3. Đáp án C.
Câu 4. Đáp án D.
Câu 5. Đáp án B.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, liên hệ bản thân, GV hướng
dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
Câu 1: Kể tên một số giống vật nuôi được chăn nuôi phổ biến tại nước ta? Từ đó em hãy cho
biết vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi hiện nay là như thế nào?
Câu 2: Kể tên các cách phân loại giống vật nuôi? Cho VD cụ thể?
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Câu 1: Một số giống vật nuôi được chăn nuôi phổ biến: gà, vịt, lợn, bò,giống vịt chuyên thịt, chuyên
trứng...
Vai trò: Do chăn nuôi ĐBSCL chủ yếu nhỏ lẻ, quy hộ gia đình nên tình trạng người dân sử
dụng vật nuôi thương phẩm để làm giống rất phổ biến.Tại nhiều địa pơng sở vật chất phục vụ
công tác chọn tạo, nhân giống vật nuôi còn thiếu và yếu nên không đủ năng lực cung ứng con giống
cho sản xuất.
Câu 2: -Theo nguồn gốc của giống
-Theo mức độ tiến hoá của giống
-Theo hướng sản xuất
VD:-Theo địa lí:lợn móng cái
-Theo hình thái ngoại hình:Bò lang trắng đen,bò u
-Theo mức độ hoàn thiện của giống:vật nuôi địa phương của nước ta thường thuộc giống nguyên
thuỷ theo hướng sản xuất như:lợn hướng mỡ,hướng nạc, gà hướng trứng....
4. Tổ chức thực hiện:
-Bước 1: giao nhiêm vcho HS: Quan tâm đến các bản tin về nông nghiệp các chương trình ph
biến kiến thức trên kênh truyện hình VTV2 tìm hiểu thêm trên báo chí Internet về những biện
pháp cải tiến mới trong nuôi dưỡng với các loại vật nuôi nhiều địa phương em để học tập vận
dụng. Ghi lại một vài phương pháp mà em học hỏi được
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá bài làm của học sinh
- GV yêu cầu HS chưa hoàn thành về nhà làm tiếp.
- GV yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị bài hôm sau: soạn bài, hỏi cha mẹ hoặc tra trên goole về
cách phòng và trị bệnh cho vật nuôi
Phụ lục
Phiếu học tập số 1:
Trường THCS:............
Lớp:..............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 1: Tìm hiểu về cách nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non. dụ 1 vật nuôi cụ thể
Trả lời:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS:............
Lớp:..............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 2: Tìm hiểu về cách nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi đực giống. Ví dụ 1 vật nuôi cụ thể
Trả lời:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS:............
Lớp:..............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 3: Tìm hiểu về cách nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi cái sinh sản. Ví dụ vật nuôi cụ thể
Trả lời:
………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS:............
Lớp:..............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Nhóm :……………………………………………………………………………………………….
Chuồng nuôi như thế nào là
thích hợp cho nuôi gà thịt thả
vườn
Giống gà nào là thích hợp để
nuôi thả vườn
Nêu các công việc trong nuôi
dưỡng và chăm sóc gà thịt thả
vườn
PHIU ĐÁNH GIÁ HOT ĐNG CA NHÓM
Tên nhóm đánh giá: ………………
Tiêu chí
Mc đ
Đim
Mc 3
Mc 2
Mc 1
Tìm hiểu về
cách nuôi
dưỡng và chăm
sóc vật nuôi
Nêu đúng đưc
cách nuôi dưỡng
và chăm sóc vật
nuôi ca nhóm
mình (6 điểm)
Có lấy được ví d
v loi vt nuôi
ca nhóm, phân
tích và chng minh
được mc đích
cách nuôi dưng
và chăm nhóm
mình ( 2 đim)
Nhn xét và b sung đáp
án cho nhóm khác, có kh
năng phản biện được đáp
án ( 2 đim)
Quá trình tho
lun và thuyết
trình cho ni
dung tho lun.
HS tích cc, hp
tác trong quá trình
tho lun, Thuyết
trình đ ý trong 3
phút.
(3 đim)
HS tích cc, không
hp tác trong quá
trình tho lun,
Thuyết trình đ ý
hơn 3 phút.
(2 đim)
HS không tích cc, không
hp tác trong quá trình
tho lun Thuyết trình
chưa đủ ý
(1 đim)
Tổng điểm
Sử dụng bảng kiểm sau đây để đánh giá:
Quá trình
tho lun
thuyết trình
cho ni
dung tho
lun.
1. Học sinh tích cực chủ
động thực hiện nhiệm vụ
được giao không?
2. HS hỗ trợ bạn học
trong hoạt động nhóm
không?
1. HS cùng các bạn trong
nhóm thảo luận, đưa ra ý
kiến của mình không?
| 1/12

Preview text:

Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 9: NUÔI DƯỠNG VÀ CHĂM SÓC VẬT NUÔi I. MỤC TIÊU 1. Năng lực
Năng lực chung:
• Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
• Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
Năng lực riêng: ( năng lực nhận thức công nghệ )
-Nêu được vai trò của việc nuôi dưỡng,chăm sóc cho vật nuôi
Nêu được các công việc cơ bản trong nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non,vật - nuôi đực
giống,vật nuôi cái sinh sản
Lập được kế hoạch,tính toán được chi phí cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc một loại vật - nuôi trong gia đình 2. Phẩm chất
-Có lòng yêu nước thể hiện ở:
• Có ý thức bảo vệ nuôi dưỡng,chăm sóc vật nuôi. • Tình yêu vật nuôi.
- Sống có trách nhiệm: thực hiện đúng các quy định về nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên • SGK, Giáo án.
• Tranh ảnh, video liên quan đến bài học. • Máy tính, tivi.
1. Đối với học sinh
• Đọc trước bài học trong SGK.
• Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học.
• Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV. III.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết Nội dung PP/KTDH PP/CCĐG
PPDH: Vấn đáp, dạy PP: Hỏi - đáp
Hoạt động 1: Khởi động 7p học trực quan. CC: Câu hỏi KTDH: Động não
Hoạt động 2: Hình thành kiến PPDH: Dạy học trực PP: Hỏi – đáp, quan sát 1 thức mới CC: Câu hỏi quan, nhóm, giải quyết ,
PHẦN I: Tìm hiểu vai trò của vấn đề, vấn đáp, thuyết
việc nuôi dưỡng và chăm sóc trình. vật nuôi. 13p KTDH: Động não, chia nhóm Tiết Nội dung PP/KTDH PP/CCĐG PPDH: Nhóm, giải
PHẦN II: Nuôi dưỡng và PP: Hỏi-đáp, quan sát.
quyết vấn đề, vấn đáp, CC: phiếu bài tập số 1,
chăm sóc vật nuôi. 30p thuyết trình. câu hỏi. KTDH: Động não, chia nhóm
PHẦN III:Lập kế hoạch tính PPDH: Nhóm, giải PP: Hỏi-đáp, quan sát.
2 toán chi phi phí cho việc nuôi quyết vấn đề, vấn đáp, CC: phiếu bài tập số 2, câu hỏi.
dưỡng và chăm sóc gà thịt thả thuyết trình. vườn.25 KTDH: Động não, chia nhóm PP: Hỏi – Hoạt động 3 PPDH: Vấn đáp đáp
: luyện tập 10p KTDH: Đặt câu hỏi CC: Câu hỏi
PPDH: Nhóm, giải PP: Hỏi-đáp, quan sát.
quyết vấn đề, vấn đáp, CC: phiếu bài tập số 3, câu hỏi.
2 Hoạt động 4: vận dụng 5p thuyết trình. KTDH: Động não, chia nhóm
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh một số vật nuôi ở nước ta và trên thế giới.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy nêu các vật nuôi mà em biết
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
- GV chiếu hình ảnh và đưa ra gợi ý mô tả về vật nuôi
- GV dẫn dắt vào bài học:
2.HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Phần I: Tìm hiểu vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh,
3. thảo luận và trả lời câu hỏi.
4. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
5. Tổ chức hoạt động:
Phần II : Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu và mô tả được mục đích chăm sóc và nuôi dưỡng vật nuôi
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
Phần III: Lập kế hoạch, tính toán chi phí cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc gà thịt thả vườn
1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động Hs lập được kế hoạch, tính toán chi phí cho việc nuôi dưỡng
và chăm sóc gà thịt thả vườn
2. Nội dung:Gv trình bầy vấn đề, Hs lắng nghe,đọc Sgk quan sát hình ảnh thảo luận và trả lời câu hỏi
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của Hs
4.Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV,HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Phần I: Tìm hiểu vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
?Gia đình em đã hoặc đang chăn nuôi loại 1.Vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm
vật nuôi nào? Hãy kể một số công việc sóc vật nuôi
trong nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi đó.
Hs:Gia đình em nuôi chó, gà, vịt.
Vai trò của việc nuôi dưỡng và chăm sóc
Những công việc trong chăm sóc và nuôi vật nuôi: dưỡng vật nuôi đó:
-Vật nuôi khỏe mạnh được nuôi dưỡng và
chăm sóc tốt sẽ phát triển, tăng khối
-Cung cấp thức ăn, chất dinh dưỡng cho vật
lượng, kích thước cơ thể và có sức khỏe, nuôi
sức đề kháng tốt chống lại bệnh tật. -Vệ sinh chuồng trại
-Vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt,
tạo ra sản phẩm chất lượng cao. -Tắm cho vật nuôi
-Tiêm phòng văc-xin cho vật nuôi,
-Vật nuôi sinh sản có khả năng sinh sản
tốt cho ra số lượng con nhiều và chất
? Em hãy quan sát Hình 9.1 và chọn từ lượng đàn con tốt.
hoặc cụm từ thích hợp vào ô trồng với các cụm từ gợi ý sau: Hs Làm việc theo nhóm
Gv nhận xét tổng hợp kq của các nhóm (1) - (g) khỏe mạnh (2) - (b). sức đề kháng (3) - (d) sản phẩm
(4) - ( a) khả năng sinh sản (5) - (c) nhiều
(6) - (e) chất lượng đàn con tốt
?Em hãy cho biết vai trò của việc nuôi
dưỡng và chăm sóc vật nuôi. ...
Phần II:Tìm hiểu về nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi
1.Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non
Gv: Giới thiệu sơ đồ và yêu cầu hs quan -Khả năng điều tiết thân nhiệt chưa sát sơ hoàn chỉnh
?Qua sơ đồ em hãy cho biết có những đặc -Chức năng của cơ quan tiêu hoá chưa
điểm gì của sự phát triển cơ thể vật nuôi con hoàn thiện
- Khả năng miễn dịch yếu.
-Cường độ sinh trưởng lớn -Thường bị thiếu máu
?Em hãy lựa chọn những công việc nuôi Công việc Gia Gia
dưỡng và chăm sóc phù hợ súc cầm p cho gia súc, Nuôi Cho vật nuôi bú sữa x
gia cầm non trong bảng 9.1. dưỡng đầu (sữa mẹ trong vài ngày sau khi đẻ) Hs lựa chọn
Tập ăn sớm với các loại x x thức ăn đủ chất dinh Gv nhận xét bổ sung dưỡng Chăm Giữ ấm cơ thể x x sóc
Cho vật nuôi vận động, x x tắm nắng. Tiêm vaccine và vệ x x sinh phòng bệnh
?Em hãy nêu tên các công việc nuôi dưỡng và chăm sóc vậ
-Hình 9.2a: Cho vật non tập ăn sớm với
t nuôi non trong các loại thức ăn đủ chất dinh dưỡng. Hình 9.2 Hs làm việc theo nhóm
-Hình 9.2b: Tiêm vaccine phòng bệnh.
Các nhóm báo cáo kết quả
-Hình 9.2c: Vệ sinh nơi ở, chuồng nuôi cho các vật nuôi. Gv nhận xét bổ sung
-Hình 9.2d: Cho vật nuôi vận động, tắm nắng.
-Hình 9.2e: Cho vật nuôi bú sữa đầu.
-Hình 9.2g: Sưởi ấm cho vật nuôi non.
Em hãy chỉ ra những lợi ích của từng
công việc nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non
Những lợi ích của từng công việc nuôi
dưỡng và chăm sóc vật nuôi non: Hs chỉ ra lợi ích
-Cho bú sữa đầu có đủ chất dinh dưỡng, Gv nhận xét kết luận
nhiều kháng thể giúp cho cơ thể vật nuôi
non chống lại bệnh tật.
-Tập cho ăn sớm để cung cấp dinh dưỡng
cho vật nuôi non và giúp hệ tiêu hoá phát triển hoàn thiện.
-Sưởi ấm để tránh nhiễm lạnh làm phát
sinh các bệnh về hô hấp, tiêu hoá cho vật nuôi non.
-Cho vật nuôi non vận động, tiếp xúc
nhiều với nắng sớm để cơ thể khoẻ mạnh và trao đổi chất tốt.
-Giữ vệ sinh chuồng sạch sẽ, khô ráo, cho
uống hoặc tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ;
-Thường xuyên theo dõi để phát hiện và
điều trị bệnh kịp thời. Nhanh chóng cách
li vật nuôi non nhiễm bệnh để tránh lây lan.
?Chăn nuôi vật nuôi đực giống nhằm mục
2. Nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi đích gì? đực giống
?Vật nuôi đực giống cần đạt những yêu cầu gì?
-Cho vật nuôi đực giống vận động hằng
Em hãy nêu lợi ích của từng công việc ngày để cơ thể săn chắc, nhanh nhẹn, trao
nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi đực đổi chất tốt. giống trong Hình 9.3
-Tiêm vaccine và vệ sinh phòng bệnh: để Hs làm việc theo nhóm
vật nuôi đực có sức khỏe tốt, giữ chuồng Các nhóm nêu lợi ích
nuôi sạch sẽ, tránh mầm bệnh. Gv nhận xét chốt
-Kiểm tra định kì thể trọng và tinh dịch Gv: Hướ
của vật nuôi đực giống: Thường xuyên
ng dẫn Hs trao đổi nhóm về nuôi
dưỡng chăm sóc ảnh hưởng đến đờ
theo dõi để phát hiện bệnh kịp thời.
i sau Nhanh chóng cách li và điều trị các vật ntn?
nuôi đực giống nhiễm bệnh.
-Cho ăn lượng thức ăn phù hợp và đủ chất
dinh dưỡng: năng lượng, protein, chất
khoáng, vitamin giúp vật nuôi đực giống
phát triển, có cơ thể khỏe mạnh và thể trạng tốt.
Gv: Chăn nuôi vật nuôi cái sinh sản có 3 3. Tìm hiểu nuôi dưỡng và chăm sóc vật
giai đoạn ảnh hưởng quyết định đến chất nuôi cái sinh sản
lượng sinh sản là:Giai đoạn hậu bị, Giai đoạn mang thai, Giai đoạ -Giai đoạn hậu bị n nuôi con -Giai đoạn mang thai
?Hãy tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của
từng giai đoạn hay qua quan sát sơ đồ Sgk -Giai đoạn nuôi con ở gia súc và giai đoạn đẻ trứng ở gia cầm
?Em hãy lựa chọn những công việc nuôi
dưỡng, chăm sóc gia súc cái sinh sản
thích hợp cho từng giai đoạn trong Bảng 9.2 Hs lựa chọn Gv nhận xét Công việc Giai đoạn Hậu Mang Nuôi bị thai con
Cho vật nuôi vận động x thường xuyên Thường xuyên tắm chải x
Cho ăn vừa đủ để không quá béo hoặc không quá gầy
Cho ăn thức ăn có mức x x
năng lượng và protein cao,
đầy đủ chất khoáng và vitamin Tiêm phòng x x x
Cho ăn đủ lượng thức ăn x
và đủ chất dinh dưỡng để thai phát triển tốt
Chuồng trại thông thoáng, x x x
khô sạch về mùa hè và ấm áp vào mùa đông Vận động nhẹ nhàng x
?Hãy nêu những công việc đã làm tốt,
chưa tốt trong hoạt động chăn nuôi tại địa
phương em và đưa ra biện pháp khắc phục.
HS tự quan sát thực tế tại gia đình và địa
phương, vận dụng kiến thức và khảo sát,
ghi lại quá trình và đề xuất biện pháp.
?Em hãy liệt kê những công việc nuôi
dưỡng và chăm sóc một loại vật nuôi phổ
biến. Hãy đề xuất với gia đình hoặc
những người chăn nuôi xung quanh thực hiện.
Hs tự liệt kê và đưa ra đề xuất
PHẦN III: Lập kế hoạch, tính toán chi
phí cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc gà thịt thả vườn
.Lập kế hoạch,tính toán chi phí cho việc
nuôi dưỡng và chăm sóc gà thịt thả vườn Gv cho hs đọ
Bước 1:Liệt kê cơ sở vật chất,dụng cụ,vật
c nội dung mục 3 làm việc tư cần thiết
theo nhóm trả lời các câu hỏi sau
Bước 2.Dự kiến kỹ thuật nuôi dưỡng và chăm sóc
Nhóm 1.?Chuồng nuôi như thế nào như
thế nào là thích hợp cho nuôi gà thịt thả Bước 3.Tính toán chi phí vườn?
Nhóm 2.?Giống gà nào là thích hợp để nuôi thả vườn?
Nhóm 3.?Em hãy nêu các công việc trong
nuôi dưỡng và chăm sóc gà thịt thả vườn
Hs các nhóm nêu phần câu hỏi của mình Gv nhận xét bổ sung
? Tính toán nuôi dưỡng và chăm sóc 100
con gà thả vườn trong bảng 9.3
Hs làm việc cá nhân tính toán
?Hãy lập kế hoạch và tính toán chi phí
cho việc nuôi dưỡng và chăm sóc một vật
nuôi phổ biến ở địa phương em?
Hs liên hệ ở địa phương để tính toán
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc SGK, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Khoanh tròn vào đáp án trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm của sự phát triển cơ thể vật nuôi non?
A. Khả năng điều tiết thân nhiệt chưa hoàn chỉnh.
B. Chức năng của cơ quan tiêu hóa chưa hoàn chỉnh.
C. Chức năng sinh sản hoàn chỉnh.
D. Khả năng miễn dịch chưa yếu.
Câu 2: Phương pháp nào dưới đây không phù hợp với nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi non?
A. Nuôi vật nuôi mẹ tốt.
B. Kiểm tra năng suất thường xuyên. C. Giữ ấm cơ thể.
D. Giữ vệ sinh, phòng bệnh cho vật nuôi non
Câu 3: Mục đích của chăn nuôi vật nuôi đực giống nhằm:
A. Đạt khả năng phối giống cao.
B. Cho đời sau chất lượng tốt.
C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai.
Câu 4: Muốn chăn nuôi vật nuôi cái sinh sản có kết quả tốt phải chú ý đến giai đoạn nào?
A. Giai đoạn trước khi mang thai. B. Giai đoạn mang thai. C. Giai đoạn nuôi con.
D. Cả B và C đều đúng.
Câu 5: Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi cái
sinh sản trong giai đoạn nuôi con?
A. Hồi phục cơ thể sau đẻ và chuẩn bị cho kì sinh sản sau.
B. Chuẩn bị cho tiết sữa sau đẻ. C. Tạo sữa nuôi con. D. Nuôi cơ thể.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3: Báo cáo kết quả
Câu 1. Đáp án C.
Câu 2. Đáp án B.
Câu 3. Đáp án C.
Câu 4. Đáp án D.
Câu 5. Đáp án B.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, liên hệ bản thân, GV hướng
dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
Câu 1: Kể tên một số giống vật nuôi được chăn nuôi phổ biến tại nước ta? Từ đó em hãy cho
biết vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi hiện nay là như thế nào?
Câu 2: Kể tên các cách phân loại giống vật nuôi? Cho VD cụ thể?
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Câu 1: Một số giống vật nuôi được chăn nuôi phổ biến: gà, vịt, lợn, bò,giống vịt chuyên thịt, chuyên trứng...
Vai trò: Do chăn nuôi ở ĐBSCL chủ yếu nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình nên tình trạng người dân sử
dụng vật nuôi thương phẩm để làm giống rất phổ biến.Tại nhiều địa phương cơ sở vật chất phục vụ
công tác chọn tạo, nhân giống vật nuôi còn thiếu và yếu nên không đủ năng lực cung ứng con giống cho sản xuất.
Câu 2: -Theo nguồn gốc của giống
-Theo mức độ tiến hoá của giống -Theo hướng sản xuất
VD:-Theo địa lí:lợn móng cái
-Theo hình thái ngoại hình:Bò lang trắng đen,bò u
-Theo mức độ hoàn thiện của giống:vật nuôi địa phương của nước ta thường thuộc giống nguyên
thuỷ theo hướng sản xuất như:lợn hướng mỡ,hướng nạc, gà hướng trứng....
4. Tổ chức thực hiện:
-Bước 1: giao nhiêm vụ cho HS: Quan tâm đến các bản tin về nông nghiệp các chương trình phổ
biến kiến thức trên kênh truyện hình VTV2 tìm hiểu thêm trên báo chí và Internet về những biện
pháp cải tiến mới trong nuôi dưỡng với các loại vật nuôi nhiều ở địa phương em để học tập và vận
dụng. Ghi lại một vài phương pháp mà em học hỏi được
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá bài làm của học sinh
- GV yêu cầu HS chưa hoàn thành về nhà làm tiếp.
- GV yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị bài hôm sau: soạn bài, hỏi cha mẹ hoặc tra trên goole về
cách phòng và trị bệnh cho vật nuôi Phụ lục
Phiếu học tập số 1:
Trường THCS:............
Lớp:..............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 1: Tìm hiểu về cách nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi non. Ví dụ 1 vật nuôi cụ thể Trả lời:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS:............
Lớp:..............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 2: Tìm hiểu về cách nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi đực giống. Ví dụ 1 vật nuôi cụ thể Trả lời:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS:............
Lớp:..............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm 3: Tìm hiểu về cách nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi cái sinh sản. Ví dụ vật nuôi cụ thể Trả lời:
………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS:
............
Lớp:..............................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Nhóm :……………………………………………………………………………………………….
Chuồng nuôi như thế nào là Giống gà nào là thích hợp để Nêu các công việc trong nuôi
thích hợp cho nuôi gà thịt thả nuôi thả vườn
dưỡng và chăm sóc gà thịt thả vườn vườn
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM
Tên nhóm đánh giá: ……………… Mức độ Tiêu chí Điểm Mức 3 Mức 2 Mức 1
Nêu đúng được Có lấy được ví dụ Nhận xét và bổ sung đáp Tìm hiểu về
cách nuôi dưỡng về loại vật nuôi
án cho nhóm khác, có khả cách nuôi
và chăm sóc vật của nhóm, phân
năng phản biện được đáp dưỡng và chăm nuôi của nhóm
tích và chứng minh án ( 2 điểm) sóc vật nuôi mình (6 điểm) được mục đích cách nuôi dưỡng và chăm nhóm mình ( 2 điểm) Quá trình thảo HS tích cực, hợp
HS tích cực, không HS không tích cực, không luận và thuyết
tác trong quá trình hợp tác trong quá hợp tác trong quá trình trình cho nội thảo luận, Thuyết trình thảo luận, thảo luận Thuyết trình dung thảo luận.
trình đủ ý trong 3 Thuyết trình đủ ý chưa đủ ý phút. hơn 3 phút. (1 điểm) (3 điểm) (2 điểm) Tổng điểm
Sử dụng bảng kiểm sau đây để đánh giá: Quá
trình 1. Học sinh có tích cực chủ
thảo luận và động thực hiện nhiệm vụ
thuyết trình được giao không? cho
nội 2. HS có hỗ trợ bạn học dung
thảo trong hoạt động nhóm luận. không?
1. HS có cùng các bạn trong
nhóm thảo luận, đưa ra ý kiến của mình không?