Giáo án điện tử Công nghệ 3 Bài 2 Cánh diều: Sử dụng đèn học

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 3 Bài 2 Cánh diều: Sử dụng đèn học hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 3. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC MỚI!
Ngày a, khi chưa đèn học thì c bạn học sinh
học bài bng cách nào?
Ngày xưa, khi chưa có đèn học thì các bạn học sinh
học bài bằng cách nào?
KHI ĐNG
Quan sát hình ảnh và cho biết:
+ Đèn nào dưới đây được em sử dụng làm đèn học?
+ Vì sao em lựa chọn đèn đó?
Thứ ... ngày ... tháng ... năm 2022
Công nghệ
BÀI 2: SDỤNG ĐÈN HỌC
BÀI 2: SỬ DỤNG ĐÈN HỌC
PHẦN 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
-
Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của đèn học.
-
Nhận biết được một số loại đèn học thông dụng.
-
Xác định vị trí đặt đèn; bật tắt, điều chỉnh được độ sáng của đèn học.
-
Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử
dụng đèn học.
MỤC TIÊU BÀI HỌC
NỘI DUNG BÀI HỌC
1
1
3
3
2
2
4
4
5
5
Tác dụng của đèn học
Một số loại đèn học
Các bộ phận chính của đèn học
Sử dụng đèn học
An toàn khi sử dụng đèn học
1. TÁC DỤNG CỦA ĐÈN HỌC
- Em hãy quan sát hình và cho biết bạn nhỏ đang sử dụng
đèn học để làm gì?
Bạn nhỏ sử dụng đèn học
để viết bài.
1. Tác dng ca đèn hc
Chiếu sáng
Giảm mỏi mắt
Chống cận thị
Trang trí góc học tập
Tập trung học tập
Tích hợp hộp
đựng bút…
1. TÁC DỤNG CỦA ĐÈN HỌC
Nếu được chọn một chiếc đèn học có trong Hình 2,
em sẽ chọn đèn nào? Tại sao?
1. TÁC DỤNG CỦA ĐÈN HỌC
LUYN TP
Các em quan sát tình huống trong sách giáo khoa.
Cho biết “Ai đúng, ai sai”.
LUYN TP
Người chị nói đúng, người em nói sai.
2. Mt s loi đèn hc
Quan sát hình ảnh, đọc thông tin và so sánh điểm khác nhau
giữa 2 loại đèn.
Đèn học loại công tắc bật,
tắt không điều chỉnh được
độ sáng của đèn.
Đèn học loại công tắc vừa
bật vừa tắt, điều chỉnh được
mức độ sáng của đèn.
2. MỘT SỐ BỘ PHẬN CHÍNH CỦA ĐÈN HỌC
3. Các b phn chính ca đèn hc
Hãy chỉ ra các bộ chính của đèn học và nêu chức năng của chúng
1. Đế đèn
2. Công tắc đèn
3. Bóng đèn
6. Dây nguồn
5. Thân đèn
4. Chụp đèn
1. Đế đèn
2. Công tắc đèn
3. Bóng đèn
6. Dây nguồn
5. Thân đèn
4. Chụp đèn
Giúp đèn đứng vững khi để
trên mặt bàn
Bật, tắt điều chỉnh độ sáng
Phát ra ánh sáng
Bảo vệ bóng đèn, tập trung
ánh sáng
Giữ bóng đèn và chụp đèn,
điều chỉnh hướng chiếu đèn
Nối với nguồn điện
Những mô tả v tác dụng sau đây tương ứng với
bộ phận nào của đèn học?
a. Bật và tắt đèn
c. Bảo vệ bóng đèn, tập trung ánh
sáng và chống mỏi mắt
e. Giữ cho đèn đứng vững
b. Phát ra ánh sáng
d. Điều chỉnh hướng chiếu sáng của
đèn
g. Nối đèn với nguồn điện
Công tắc
Bóng đèn
Chụp đèn
Thân đèn
Đế đèn
Dây nguồn
3. Các b phn chính ca đèn hc
KẾT LUẬN
Đèn học thường các bộ phận chính như: bóng đèn, chụp
đèn, thân đèn, đế đèn, công tắc và dây nguồn.
3. Các b phn chính ca đèn hc
4. Cách s dng đèn hc
Trả lời câu hỏi:
+ Đèn học nên đặt bên trái hay
bên phải người học?
+ Điều chỉnh đèn như thế nào để
không gây chói mắt?
Đèn học nên để bên
trái người học
Điều chỉnh ánh sáng
đèn vừa phải
“Đặt đèn học vị trí chắc chắn phía bên trái người học.
Điều chỉnh đèn độ sáng vừa phải, điều chỉnh hướng
chiếu sáng để ánh sáng không chiêu thắng vào mắt
gây chói mắt.
Em cùng bạn thảo luận và sắp xếp các bước trong Hình 4 theo thứ tự
hợp lí khi sử dụng đèn học.
d. Bật đèn
c. Điều chỉnh độ cao, độ sáng
và hướng chiếu sáng của đèn
b.Tắt đèn khi không sử
dụng
a. Đặt đèn ở vị trí phù
hợp
a – d – c - b
Em cùng bạn thực hành các bước sử dụng đèn
Bước 2: Bật đèn
Bước 3: Điều chỉnh độ
cao, độ sáng hướng
chiếu sáng của đèn
Bước 4: Tắt đèn khi
không sử dụng
Bước 1: Đặt đèn ở vị
trí phù hợp
Trình tự thao tác sử dụng đèn học
Các em hãy sắp xếp đúng thứ tự của việc sử dụng đèn học
Thứ tự đúng là:
1. Đặt đèn đúng vị trí
2. Bật đèn
3. Điều chỉnh độ sáng, hướng
4. Tắt khi không sử dụng
5. An toàn khi sử dụng đèn học
Mô tả các tình huống mất an toàn khi sử dụng đèn học
Cần đặt đèn học ở
vị trí chắc chắn
Không sử dụng đèn
học có ánh sáng yếu
Điều chỉnh đúng
hướng đèn
Không sờ tay vào
bóng đèn
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong
Hình 5 là mất an toàn?
a. Đặt đèn trên mặt
bàn bị ướt
b. Tắt đèn bằng cách
giật dây nguồn
c. Sờ tay vào bóng đèn
đang sáng
d. Để ánh đèn chiếu sáng
trực tiếp vào mắt
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong
Hình 5 là mất an toàn?
a. Đặt đèn trên mặt bàn
bị ướt
Đặt đèn trên bàn ướt dễ bị giật
điện do nước truyền điện, gây
nguy hiểm.
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong
Hình 5 là mất an toàn?
Giật dây nguồn dễ gây mất an
toàn khi sử dụng đồ dùng điện.
b. Tắt đèn bằng cách
giật dây nguồn
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong
Hình 5 là mất an toàn?
Khi đèn đang phát sáng, nhiệt độ
của bóng đèn rất cao, sờ tay vào
bóng sẽ gây bỏng.
c. Sờ tay vào bóng đèn
đang sáng
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong
Hình 5 là mất an toàn?
fĐèn học chiếu thẳng ánh sáng vào
mắt gây lóa và hại mắt.
d. Để ánh đèn chiếu sáng
trực tiếp vào mắt
An toàn khi sử dụng đèn học
LUYỆN TẬP
Vận dụng kiến thức về an toàn khi sử dụng đèn học để nêu ra
đâu là việc nên làm đâu việc không nên
Việc nên làm
Đặt đèn ở vị trí chắc chắn
Điều chỉnh hướng chiếu
sáng của đèn cho phù hợp
Báo với người lớn khi đèn
có hiện tượng bất thường
Bật, tắt đèn liên tục
Việc không nên
Dùng đèn có ánh sáng yếu
hoặc nhấp nháy
Sờ tay vào bóng đèn khi
đèn còn đang sáng
Chia sẻ với bạn về
việc sử dụng đèn
học an toàn hàng
ngày của em
-
Tác dụng chính của đèn học là chiếu sáng.
-
Đặt đèn học ở vị trí chắc chắn phí bên tay trái khi ngồi học.
-
Dùng công tắc để bật, tắt đèn; điều chỉnh độ sáng của đèn.
-
Thao tác khi sử dụng đèn: đặt đúng vị trí, bật đèn, điều chỉnh
độ sáng và hướng chiếu sáng, tắt đèn khi không sử dụng.
-
Sử dụng đèn học đúng cách an toàn
VẬN DỤNG
Bóng đèn sợi đốt
Thô – mát Ê – đi – xơn
(Thomas Edison) là người
đầu tiên chế tạo thành công
bóng đèn sợi đốt.
Em có biết???
Củng cố
- Liên hệ các kiến thức đã học về sử dụng đèn
học vào trong thực tiễn cuộc sống.
a)Tổ chức thực hiện
HS thực hiện ở nhà: Ghi lại những việc sử
dụng đèn học an toàn hằng ngày của bản thân
vào vở. Vào buổi học sau, GV có thể yêu cầu
một số HS trình bày những việc sử dụng đèn
học an toàn hang ngày của mình trước lớp.
Hướng dẫn về nhà
Ôn tập lại nội
dung bài học
ngày hôm nay
Đọc trước chuẩn bị
cho bài 3: Sử dụng
quạt điện
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE!
| 1/43

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC MỚI! KHỞI ĐỘNG Ngày xưa, khi khi chưa có đèn học h thì h các cá bạn học si học s nh học bài à bằ b ng n cách nào?
 Quan sát hình ảnh và cho biết:
+ Đèn nào dưới đây được em sử dụng làm đèn học?
+ Vì sao em lựa chọn đèn đó?
Thứ ... ngày ... tháng ... năm 2022 Công nghệ
PHẦN 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG BÀI 2: BÀI SỬ DỤN S G ĐÈN H Ử DỤN ỌC G ĐÈN H MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của đèn học.
- Nhận biết được một số loại đèn học thông dụng.
- Xác định vị trí đặt đèn; bật tắt, điều chỉnh được độ sáng của đèn học.
- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng đèn học. NỘI DUNG BÀI HỌC 1 Tác dụng của đèn học 2 Một số loại đèn học 3
Các bộ phận chính của đèn học 4 Sử dụng đèn học 5
An toàn khi sử dụng đèn học
1. TÁC DỤNG CỦA ĐÈN HỌC
- Em hãy quan sát hình và cho biết bạn nhỏ đang sử dụng đèn học để làm gì?
Bạn nhỏ sử dụng đèn học để viết bài.
1. Tác dụng của đèn học Trang trí góc học tập Chiếu sáng Tập trung học tập Giảm mỏi mắt Tích hợp hộp Chống cận thị đựng bút…
1. TÁC DỤNG CỦA ĐÈN HỌC
1. TÁC DỤNG CỦA ĐÈN HỌC
Nếu được chọn một chiếc đèn học có trong Hình 2,
em sẽ chọn đèn nào? Tại sao? LUYỆN TẬP
 Các em quan sát tình huống trong sách giáo khoa.
 Cho biết “Ai đúng, ai sai”. LUYỆN TẬP
 Người chị nói đúng, người em nói sai.
2. Một số loại đèn học
 Quan sát hình ảnh, đọc thông tin và so sánh điểm khác nhau giữa 2 loại đèn.
Đèn học loại công tắc vừa
bật vừa tắt, điều chỉnh được mức độ sáng của đèn.
Đèn học loại công tắc bật,
tắt không điều chỉnh được độ sáng của đèn.
2. MỘT SỐ BỘ PHẬN CHÍNH CỦA ĐÈN HỌC
3. Các bộ phận chính của đèn học
 Hãy chỉ ra các bộ chính của đèn học và nêu chức năng của chúng 1. Đế đèn 4. Chụp đèn 2. Công tắc đèn 5. Thân đèn 3. Bóng đèn 6. Dây nguồn 1. Đế đèn 4. Chụp đèn
Giúp đèn đứng vững khi để
Bảo vệ bóng đèn, tập trung trên mặt bàn ánh sáng 2. Công tắc đèn 5. Thân đèn
Giữ bóng đèn và chụp đèn,
Bật, tắt điều chỉnh độ sáng
điều chỉnh hướng chiếu đèn 3. Bóng đèn 6. Dây nguồn Phát ra ánh sáng Nối với nguồn điện
3. Các bộ phận chính của đèn học
Những mô tả về tác dụng sau đây tương ứng với
bộ phận nào của đèn học? a. Bật và tắt đèn Công tắc b. Phát ra ánh sáng Bóng đèn
c. Bảo vệ bóng đèn, tập trung ánh Chụp đèn sáng và chống mỏi mắt
d. Điều chỉnh hướng chiếu sáng của Thân đèn đèn
e. Giữ cho đèn đứng vững Đế đèn
g. Nối đèn với nguồn điện Dây nguồn
3. Các bộ phận chính của đèn học KẾT LUẬN
Đèn học thường có các bộ phận chính như: bóng đèn, chụp
đèn, thân đèn, đế đèn, công tắc và dây nguồn.
4. Cách sử dụng đèn học Trả lời câu hỏi:
+ Đèn học nên đặt bên trái hay bên phải người học?
+ Điều chỉnh đèn như thế nào để không gây chói mắt? Đèn học nên để bên trái người học Điều chỉnh ánh sáng đèn vừa phải
“Đặt đèn học ở vị trí chắc chắn phía bên trái người học.
Điều chỉnh đèn có độ sáng vừa phải, điều chỉnh hướng
chiếu sáng để ánh sáng không chiêu thắng vào mắt gây chói mắt.”
Em cùng bạn thảo luận và sắp xếp các bước trong Hình 4 theo thứ tự
hợp lí khi sử dụng đèn học.

a. Đặt đèn ở vị trí phù b.Tắt đèn khi không sử hợp dụng a – d – c - b
c. Điều chỉnh độ cao, độ sáng d. Bật đèn
và hướng chiếu sáng của đèn
Em cùng bạn thực hành các bước sử dụng đèn
Bước 1: Đặt đèn ở vị trí phù hợp Bước 2: Bật đèn
Bước 3: Điều chỉnh độ cao, độ sáng và hướng chiếu sáng của đèn Bước 4: Tắt đèn khi không sử dụng
Trình tự thao tác sử dụng đèn học
Các em hãy sắp xếp đúng thứ tự của việc sử dụng đèn học Thứ tự đúng là:
1. Đặt đèn đúng vị trí
3. Điều chỉnh độ sáng, hướng 2. Bật đèn
4. Tắt khi không sử dụng
5. An toàn khi sử dụng đèn học
Mô tả các tình huống mất an toàn khi sử dụng đèn học
Cần đặt đèn học ở
Điều chỉnh đúng
vị trí chắc chắn hướng đèn
Không sử dụng đèn
Không sờ tay vào
học có ánh sáng yếu bóng đèn
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong Hình 5 là mất an toàn? a. Đặt đèn trên mặt b. Tắt đèn bằng cách c. Sờ tay vào bóng đèn
d. Để ánh đèn chiếu sáng bàn bị ướt giật dây nguồn đang sáng trực tiếp vào mắt
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong Hình 5 là mất an toàn?
Đặt đèn trên bàn ướt dễ bị giật
điện do nước truyền điện, gây nguy hiểm.
a. Đặt đèn trên mặt bàn bị ướt
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong Hình 5 là mất an toàn?
Giật dây nguồn dễ gây mất an
toàn khi sử dụng đồ dùng điện. b. Tắt đèn bằng cách giật dây nguồn
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong Hình 5 là mất an toàn?
Khi đèn đang phát sáng, nhiệt độ
của bóng đèn rất cao, sờ tay vào bóng sẽ gây bỏng. c. Sờ tay vào bóng đèn đang sáng
Em cùng bạn thảo luận và cho biết tại sao các tình huống sử dụng đèn học trong Hình 5 là mất an toàn?
Đèn học chiếu thẳng ánh sáng vào
mắt gây lóa và hại mắt.
d. Để ánh đèn chiếu sáng trực tiếp vào mắt
An toàn khi sử dụng đèn học LUYỆN TẬP
Vận dụng kiến thức về an toàn khi sử dụng đèn học để nêu ra
đâu là việc nên làm đâu việc không nên Việc nên làm Việc không nên
Đặt đèn ở vị trí chắc chắn
Bật, tắt đèn liên tục
Điều chỉnh hướng chiếu
Dùng đèn có ánh sáng yếu
sáng của đèn cho phù hợp hoặc nhấp nháy
Báo với người lớn khi đèn Sờ tay vào bóng đèn khi
có hiện tượng bất thường đèn còn đang sáng Chia sẻ với bạn về việc sử dụng đèn học an toàn hàng ngày của em
- Tác dụng chính của đèn học là chiếu sáng.
- Đặt đèn học ở vị trí chắc chắn phí bên tay trái khi ngồi học.
- Dùng công tắc để bật, tắt đèn; điều chỉnh độ sáng của đèn.
- Thao tác khi sử dụng đèn: đặt đúng vị trí, bật đèn, điều chỉnh
độ sáng và hướng chiếu sáng, tắt đèn khi không sử dụng.
- Sử dụng đèn học đúng cách an toàn VẬN DỤNG Em có biết???
Thô – mát Ê – đi – xơn (Thomas Edison) là người
đầu tiên chế tạo thành công bóng đèn sợi đốt. Bóng đèn sợi đốt Củng cố
Liên hệ các kiến thức đã học về sử dụng đèn -
học vào trong thực tiễn cuộc sống. a)Tổ chức thực hiện
HS thực hiện ở nhà: Ghi lại những việc sử
dụng đèn học an toàn hằng ngày của bản thân
vào vở. Vào buổi học sau, GV có thể yêu cầu
một số HS trình bày những việc sử dụng đèn
học an toàn hang ngày của mình trước lớp.
Hướng dẫn về nhà Ôn tập lại nội Đọc trước chuẩn bị dung bài học cho bài 3: Sử dụng ngày hôm nay quạt điện
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43