Giáo án điện tử Công nghệ 4 Cánh diều: Lắp ghép rô bốt

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Công nghệ 4 Cánh diều: Lắp ghép rô bốt, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án. Mời bạn đọc đón xem!

CHỦ ĐỀ
LẮP GHÉP
RÔ – BỐT
U CHUYỆN
STEM
U CHUYỆN
STEM
1. Một sản phẩm rô-bốt gồm
những bộ phận nào?
2. Theo em, rô-bốt thể làm
những công việc để hỗ trợ
con người?
U CHUYỆN
STEM
2. Theo em, rô-bốt thể làm những công việc để hỗ trợ con
người?
TH THÁCH
STEM
TH THÁCH STEM
Lắp ghép một mô hình
rô-bốt
y lắp ghép một mô hình rô-bốt bảo v
môi trường với các yêu cầu:
1.Thực hiện một nhiệm vụ cụ thể góp phần bảo vệ môi
trường
2. Có đầy đủ các bộ bộ phận đầu, thân, tay, chân.
3. Mối ghép đúng vị trí và chắc chắn.
4.Chân hoặc tay rô-bốt có thể cử động được.
5.Có màu sắc hài hoà và bắt mắt.
KIN THC
STEM
KIN THC STEM
Đầu của Wall-E gồm
những chi tiết nào? Chi
tiết nào nổi bật nhất?
Đầu của Wall-E gồm mắt, cổ. Chi tiết mắt nổi bật
nhất giúp rô-bốt thể quan sát được môi trường
xung quanh.
KIN THC STEM
Thân của Wall-E có
hình dạng như thế nào?
Thân của Wall-E dạng hình hộp để trữ các phế
liệu.
KIN THC STEM
Tay của Wall-E có
cử động được không?
Tay của Wall-E cử động được để gắp các phế liệu
KIN THC STEM
Chân của Wall-E mô
phỏng theo dạng hình
gì?
Chân của Wall-E phỏng theo hình dạng bánh xe
giúp dễ dàng di chuyển.
KIN THC
STEM
Đầu
Thâ
n
Tay
Châ
n
Xác định các nhóm chi tiết trong hình 3 để lắp được rô-bốt
hình 2
c a d b
KIN THC STEM
Thực hành lắp ghép phần cơ thể (gồm thân và 2 cánh tay) của rô-
bốt Wall- E
KIN THC STEM
1. Để cánh tay rô-bốt cử động
được thí mối ghép cần lắp chặt
hay lỏng?
2. Để lắp ghép được toàn bộ
rô-bốt em sẽ thực hiện theo
tiến trình như thế nào?
KIN THC STEM
Nêu các bước cơ bản để lắp ghép rô-
bốt ?
KIN THC STEM
Các bước cơ bản để lắp ghép rô-bốt :
Bước 1: Phác thảo hình dáng các bộ phận của rô - bốt.
Bước 2: Lựa chọn các chi tiết và dụng cụ trong bộ lắp ghép.
Bước 3: Lắp ghép từng bộ phận của rô - bốt.
Bước 4: Lắp ghép hoàn chỉnh và kiểm tra mô hình rô – bốt.
SÁNG CH STEM
Em có
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật lớp 4
SÁNG CH
STEM
SÁNG CH
STEM
Lựa chọn vật liệu, dụng
cụ
Lựa chọn các vật liệu phù hợp để làm từng bộ
phận
của rô-bốt .
Chế tạo sản phẩm
Phân công nhiệm vụ
Lắp ghép
các bộ phận rô-bốt
SÁNG CH
STEM
Thử nghiệm, điều
chỉnh
Em hãy đánh giá và điều chỉnh hoạt động rô-bốt
phù hợp nhiệm vụ.
SÁNG CH
STEM
Báo cáo, trình
diễn
Giới thiệu về hình rô-bốt đã lắp
ghép
Biểu diễn một số hoạt động rô-bốt
thực hiện nhiệm vụ
Theo em trong thực tế, hình rô-
bốt
có thể phát triển như thế nào?
SÁNG CH
STEM
Cải tiến, sáng
tạo
SÁNG CH
STEM
Em và gia đình cùng lắp
ghép thêm nhiều mô hình
rô-bốt phục vụ khác nữa
nhé
STEM VÀ
CUC SNG
STEM VÀ CUC
SNG
3 bộ phận cơ bản
Cảm biến
Bộ não
Bộ phận vận hành
STEM VÀ CUC
SNG
3 bộ phận cơ bản
Cảm biến: ghi nhận thông tin,
hình ảnh từ môi trường bên ngoài
Bộ não
Bộ phận vận hành
STEM VÀ CUC
SNG
3 bộ phận cơ bản
Cảm biến: ghi nhận thông tin, hình nh t
môi trường bên ngoài
Bộ não: xử thông tin nhận được
từ cảm biến điều khiển bộ phận
vận hành.
Bộ phận vận hành
STEM VÀ CUC
SNG
3 bộ phận cơ bản
Cảm biến: ghi nhận thông tin, hình nh t
môi trường bên ngoài
B o: x lí thông tin nhn được tcm
biến và điều khin bphận vn nh.
Bộ phận vận hành: thực hiện các
thao tác như quay bánh xe, cánh
tay
gắp, ….
STEM VÀ CUC
SNG
Làm thế nào rô-bốt có thể “nhìn thấy
vật cản?
Cảm biến va chạm là “mắt” của rô-bốt hút
bụi
Cảm biến
phát hiện
vật cản
Gửi tín hiệu
Bộ vi mạch
xử lí
Bánh xe
điều hướng
Điều khiển
CHỦ ĐỀ
Cảm ơn các
em đã tham
gia học tích
cực !
| 1/31

Preview text:

CHỦ ĐỀ LẮP GHÉP RÔ – BỐT CÂU CHUYỆN STEM CÂU CHUYỆN STEM
1. Một sản phẩm rô-bốt gồm những bộ phận nào?
2. Theo em, rô-bốt có thể làm
những công việc gì để hỗ trợ con người? CÂU CHUYỆN STEM
2. Theo em, rô-bốt có thể làm những công việc gì để hỗ trợ con người? THỬ THÁCH STEM THỬ THÁCH STEM
Lắp ghép một mô hình rô-bốt
Hãy lắp ghép một mô hình rô-bốt bảo vệ
môi trường với các yêu cầu:
1.Thực hiện một nhiệm vụ cụ thể góp phần bảo vệ môi trường
2. Có đầy đủ các bộ bộ phận đầu, thân, tay, chân.
3. Mối ghép đúng vị trí và chắc chắn.
4.Chân hoặc tay rô-bốt có thể cử động được.
5.Có màu sắc hài hoà và bắt mắt. KIẾN THỨC STEM KIẾN THỨC STEM Đầu của Wall-E gồm những chi tiết nào? Chi
tiết nào nổi bật nhất?
Đầu của Wall-E gồm mắt, cổ. Chi tiết mắt là nổi bật
nhất giúp rô-bốt có thể quan sát được môi trường xung quanh. KIẾN THỨC STEM Thân của Wall-E có hình dạng như thế nào?
Thân của Wall-E có dạng hình hộp để trữ các phế liệu. KIẾN THỨC STEM Tay của Wall-E có cử động được không?
Tay của Wall-E cử động được để gắp các phế liệu KIẾN THỨC STEM Chân của Wall-E mô phỏng theo dạng hình gì?
Chân của Wall-E mô phỏng theo hình dạng bánh xe giúp dễ dàng di chuyển. KIẾN THỨC Xác định S cácT n E hó M
m chi tiết trong hình 3 để lắp được rô-bốt hình 2 Thâ Châ Đầu Tay n n c a d b KIẾN THỨC STEM
Thực hành lắp ghép phần cơ thể (gồm thân và 2 cánh tay) của rô- bốt Wall- E KIẾN THỨC STEM
1. Để cánh tay rô-bốt cử động
được thí mối ghép cần lắp chặt hay lỏng?
2. Để lắp ghép được toàn bộ
rô-bốt em sẽ thực hiện theo tiến trình như thế nào? KIẾN THỨC STEM
Nêu các bước cơ bản để lắp ghép rô- bốt ? KIẾN THỨC STEM
Các bước cơ bản để lắp ghép rô-bốt :
Bước 1: Phác thảo hình dáng các bộ phận của rô - bốt.
Bước 2: Lựa chọn các chi tiết và dụng cụ trong bộ lắp ghép.
Bước 3: Lắp ghép từng bộ phận của rô - bốt.
Bước 4: Lắp ghép hoàn chỉnh và kiểm tra mô hình rô – bốt. SÁNG CHẾ STEM Em có
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật lớp 4 SÁNG CHẾ STEM SÁNG CHẾ
Lựa chọn vật liệu, dụng STEM cụ
Lựa chọn các vật liệu phù hợp để làm từng bộ phận của rô-bốt . SÁNG CHẾ
Chế tạo sản phẩm STEM Lắp ghép Phân công nhiệm vụ các bộ phận rô-bốt SÁNG CHẾ
Thử nghiệm, điều STEM chỉnh
Em hãy đánh giá và điều chỉnh hoạt động rô-bốt
phù hợp nhiệm vụ. SÁNG CHẾ STEM Báo cáo, trình diễn
Giới thiệu về mô hình rô-bốt đã lắp ghép
Biểu diễn một số hoạt động rô-bốt
thực hiện nhiệm vụ
Theo em trong thực tế, mô hình rô- bốt
có thể phát triển như thế nào? SÁNG CHẾ STEM Cải tiến, sáng tạo Em và gia đình cùng lắp ghép thêm nhiều mô hình
rô-bốt phục vụ khác nữa nhé STEM VÀ CUỘC SỐNG STEM VÀ CUỘC SỐNG 3 bộ phận cơ bản Cảm biến Bộ não Bộ phận vận hành STEM VÀ CUỘC SỐNG 3 bộ phận cơ bản
Cảm biến: ghi nhận thông tin,
hình ảnh từ môi trường bên ngoài Bộ não Bộ phận vận hành STEM VÀ CUỘC SỐNG 3 bộ phận cơ bản
Cảm biến: ghi nhận thông tin, hình ảnh từ môi trường bên ngoài
Bộ não: xử lí thông tin nhận được
từ cảm biến và điều khiển bộ phận vận hành. Bộ phận vận hành STEM VÀ CUỘC SỐNG 3 bộ phận cơ bản
Cảm biến: ghi nhận thông tin, hình ảnh từ môi trường bên ngoài
Bộ não: xử lí thông tin nhận được từ cảm
biến và điều khiển bộ phận vận hành.
Bộ phận vận hành: thực hiện các
thao tác như quay bánh xe, cánh tay gắp, …. STEM VÀ CUỘC Làm thế nào S r ỐN ô-bốt cG
ó thể “nhìn thấy vật cản?
Cảm biến va chạm là “mắt” của rô-bốt hút bụi Cảm biến Gửi tín hiệu Bộ vi mạch phát hiện xử lí vật cản Điều khiển Bánh xe điều hướng CHỦ ĐỀ Cảm ơn các em đã tham gia học tích cực !
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31