Đ O Đ C
Chủ đề 3: Ham học hỏi
Bài 4: Ham học hỏi – tiết 1
K
H
I
Đ
N
G
在此输入文
在此输入文
Bài hát nhắn nhủ
chúng ta điều gì?
Bài hát nhắn nhủ chúng ta nên học hỏi,
tìm hiểunhiều hơnđể khám phá những
điều thú vị trong cuộc sống.
K
H
Á
P
H
Á
Hoạt động 1:
Tìm hiểu biểu hiện của ham học hỏi.
1. Hãy nêu những biểu hiện của ham học hỏi qua
các bức tranh.
2. Em còn biết những biểu hiện nào khác của việc
ham học hỏi?
Dù trời mưa hay nắng vẫn chăm chỉ đến trường
không nghỉ một ngày nào.
Mượn vở của bạn để chép bài khi nghỉ học,
hỏi bạn hoặc thầy cô để được giảng giải thêm.
Kết luận: Các biểu hiện của ham học hỏi: Không giấu dốt, sẵn
sàng học hỏi người khác về những điều mình chưa biết; chăm đọc
sách để mở rộng sự hiểu biết; tích cực tham gia hoạt động nhóm
để học hỏi từ các bạn; thích tìm hiểu và đặt câu hỏi về mọi thứ
xung quanh.
Hoạt động 2:
Tìm hiểu lợi ích của ham học hỏi

 !"#$%&'()#* # +, 
-.% '() %/ % )$ 0) )1 2 #34 56 *  
# +1%/7 89: ;%#<% =#6
>#3$% ?)@$AB'-#&) C$%/%D#
E##2F7# G#8#6HI$%/.9J ;%) (%
9'F'-.,!% 5 ;%6K2%&L*) M)-#$%/
2'92!% HL " 9JN) 3% O' (6
 CP-'ML ) 6/9I# +#3  K
)J##316Q#)J#L O3'FRS)T6U&2J#
#3G)V !)%W-F%')6
XTheo #Y-#$Tiếng Việt 4. /7'()$Z>
!A[%$\]]]$)6R]^_
 ) ' ' ;% :%W%/9I
#345-.%) ` a -) C
b
c
 )  ' ;% :%W#345-.%
) ` ad>#3L % ?)@$AB'-#&
) C#345%D#E##2F7# G
#8#6>T)H.9J ;%) (%9'F'-.
M5 ;%6K2)-#%&L*) $%/2'9
2!% HL " 9JN) 3% O' (6
e%@% 3a)1$G'
) O3a% ' ;% :%&2.
f% #*b
g Y-.% ) 3 %" #! L G #.$ -.% 9J 9+
)#2F7#-h#'( ;%)/7) G6
gi3C)H`A3)*7 !))`)f ,!#
)J6
gj7% j#)) GLk7F,l7 !))`) 
J$L "##=#%/7 /)%!'F6
g J -.% O )-.# )H) )# 'm) #- L !%$
N@3Al#'Hn aF';#-N#n 6
oC)2/d )  ' ;% :%W
#345-.%) ` ana%d>
#3L % ?)@$AB'-#&) C
%/%D#E##2F7# G#8# $
C)H$.9J ;%N#9$%/'-.M
5 ;%$2'9) 2!% HL "$ 
) 3% O' (6' ;% :,p#j7% j#
)) 1' `9C)J)-.%LC)n8)H)
)# ;%)/76
V
N
D
N
G
> ;%
"'3$%
;%5#*b
 ,V'(),H
a%G'q2'`
) ` a2'()#-
' ;% :6
a%2'&
%&2.f% #*b
CỦNG CỐ - DẶN

Preview text:

ĐO Đ C
Chủ đề 3: Ham học hỏi
Bài 4: Ham học hỏi – tiết 1 KHỞI ĐỘNG 在此输入文字 在此输入文字 Bài hát nhắn nhủ chúng ta điều gì?
Bài hát nhắn nhủ chúng ta nên học hỏi,
tìm hiểu nhiều hơn để khám phá những
điều thú vị trong cuộc sống. KHÁ PHÁ Hoạt động 1:
Tìm hiểu biểu hiện của ham học hỏi.
1. Hãy nêu những biểu hiện của ham học hỏi qua các bức tranh.
2. Em còn biết những biểu hiện nào khác của việc ham học hỏi?
Dù trời mưa hay nắng vẫn chăm chỉ đến trường
không nghỉ một ngày nào.
Mượn vở của bạn để chép bù bài khi nghỉ học,
hỏi bạn hoặc thầy cô để được giảng giải thêm.
Kết luận: Các biểu hiện của ham học hỏi: Không giấu dốt, sẵn
sàng học hỏi người khác về những điều mình chưa biết; chăm đọc
sách để mở rộng sự hiểu biết; tích cực tham gia hoạt động nhóm
để học hỏi từ các bạn; thích tìm hiểu và đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh. Hoạt động 2:
Tìm hiểu lợi ích của ham học hỏi
CẬU HỌC TRÒ NGHÈO HAM HỌC HỎI
Vào đời vua Trần Thái Tông, có một gia đình nghèo sinh
được một cậu con trai, đặt tên là Nguyễn Hiền. Vì nhà
nghèo nên cậu phải bỏ học giữa chừng.
Ban ngày, đi chăn trâu, dù mưa gió thế nào, cậu cũng
đứng ngoài lớp nghe giảng. Tối đén, cậu đợi bạn học thuộc
bài mới mượn sách về học. Mỗi lần có kì thi ở trường, cậu
làm bài vào lá chuối khô à nhờ bạn xin thầy chấm hộ.
Thế rồi vưa mở khoa thi. Cậu bé nghèo ngày nào đỗ
trạng nguyên. Ông trạng khi ấy mới 13 tuổi. Dó là Trạng
nguyen trẻ nhát của nước Nam ta.
(Theo Tring Đường, Tiếng Việt 4. Tập một, NXB
Giáo dục, 2000, tr.104)
Tinh thầm ham học hỏi của cậu bé
Nguyễn Hiền được thể hiện như thế nào?
Tinh thần ham học hỏi c
ủa Nguyễn Hiền được
thể hiện: Ban ngày khi đi chăn trâu, dù mưa gió
thế nào Nguyễn Hiền cũng đứng ngoài lớp nghe
giảng. Buổi tối đợi bạn học thuộc bài mới mượn
vở về học. Mỗi lần trường có kì thi, cậu làm bài
vào lá chuối khô và nhờ bạn xin thầy chấm hộ.

Qua câu chuyện trên, em
thấy việc ham học hỏi có lợi ích gì?
+ Được thầy cô giáo khen ngợi, được bạn bè
trong lớp ngưỡng mộ và học tập theo.
+ Là yếu tố để duy trì và phát triển tính sáng tạo.
+ Giúp chúng ta theo kịp với sự phát triển thời
đại, không ngừng cập nhật cái mới.
+ Tạo được ấn tượng tốt trong mắt người khác,
xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Kết luận: Tinh thần ham học hỏi của
Nguyễn Hiền được thể hiện qua việc: Ban
ngày khi đi chăn trâu, dù mưa gió thế nào
cậu cũng đứng ngoài lớp nghe giảng nhờ,
đến tối, đợi bạn học xong bài, cậu mượn vở
về học, làm bài thi vào lá chuối khô, nhờ
thầy chấm hộ. Ham học hỏi sẽ giúp chúng
ta thêm hiểu biết và đạt được kết quả tốt trong học tập. VẬN DỤNG Bài học hôm nay, con học điều gì? Chia sẻ một số
việc em đã làm để
thể hiện là một người ham học hỏi. Việc làm đó có lợi ích gì? CỦNG CỐ - DẶN DÒ
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16