Giáo án điện tử Đạo đức 3 Bài 7 Kết nối tri thức: Khám phá bản thân
Bài giảng PowerPoint Đạo đức 3 Bài 7 Kết nối tri thức: Khám phá bản thân được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.
Chủ đề: Bài giảng điện tử Đạo đức 3
Môn: Đạo đức 3
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài 7: Ứng xử với đồ cũ TIẾT 1 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
HỘI CHỢ TRAO ĐỔI ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI - Tham gia hội chợ.
- Trao đổi đồ dùng, đồ chơi với các bạn. TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐỀ 1 Khởi động
TΗϜu ιẩm: Nĕ λίŬ của Ǖίần áo cũ
Gợi ý: Em hãy tưởng tượng mình là
những đồ vật bị bỏ rơi, lãng quên để
nói lên tâm sự của chúng. Bài tham khảo
Trong không gian chật chỗi của chiếc tủ quần áo, những âm thanh than thở,
mở đầu là tiếng khóc của chiếc áo không được dùng tới: “Hu…Hu…Hu, tôi tủi
thân quá. Không biết anh quần đen, chị áo khoác, em váy như thế nào nhưng
tôi đã nằm ở đây được hơn nửa năm, cô chủ chẳng bao giờ để ý đến tôi cả. Tôi
buồn lắm vì không được phát huy công dụng của bản thân. Hu…Hu…Hu….”
Nghe thế anh quần đen cũng lên tiếng: “Tôi cũng không khác gì anh. Lúc
mới mua về, cô chủ yêu thích tôi lắm, mặc tôi đi chơi mấy lần liền. Nhưng sau
đó, tôi bị lãng quên mất rồi! Mỗi lần chuẩn bị đồ đi chơi, cô chủ thấy tôi là dẹp qua một bên….”.
Anh quần đen đang nói thì có một tiếng vọng thút thít từ phía dưới gầm tủ
của bé tất: “Cháu cũng thế ạ! Cô chủ dùng cháu xong cũng không hề tắm rửa
cho cháu, cứ thế quăng thẳng cháu xuống dưới gầm tủ. Cháu đã nằm ở đây
gần hai tháng rồi, người cháu bụi bám đầy, bốc mùi rất khó chịu…Híc…Híc….” …….
Thảo luận về đồ cũ: nên dùng hay bỏ đi
- Kể các lý do em muốn loại bỏ hoặc tiếp tục sử
dụng một số đồ cũ của em.
- Đưa ra cách sửa chữa một số đồ
cũ bị hỏng để có thể tiếp tục
dùng được: gắn, buộc, dán lại,.... Em hãy
- Thảo luận những cách chia tham gia
tay với đồ cũ của em: thảo luận với các bạn + Bỏ đi theo gợi ý trên. + Cho, tặng. + Những cách khác. 1 Khám phá *Chia sẻ nhóm 4:
+ Nhớ lại và ghi ra giấy các món đồ cũ.
+ Chia sẻ tới bạn lí do mình “chia tay với món đồ cũ” 1 Khám phá Cho, Sửa Bỏ tặng Tái chữa Bán đi người chế. dùng đi. khác. lại
Những lí do em muốn loại bỏ đồ cũ của em Không còn hợp Không cần Nhà không Đã hỏng thời trang thiết phải sử còn chỗ để dụng nữa. chứa đồ.
Những lí do em muốn tiếp tục sử dụng đồ cũ của em: Có thể tận dụng cho Chưa có tiền để Đồ vật chưa hỏng những việc mua đồ mới. khác.
Những cách sửa chữa đồ bị cũ hỏng: Dùng ke k o o dán Sơ S n l n ại mà m u lại
Những cách chia tay với đồ cũ của em: Bỏ B đi. Cho h , tặ , n tặ g Nh N ữ h ng n cách cá kh ch ác á Có C rất t nhi h ều ề cá c ch c để ể chia a ta t y y với đồ dùng n cũ. Nh N ữn ữ g mó m n n đồ mì m nh không sử sử dụ d ng g đư đ ợc c nữa ữ nhưn ư g g sẽ s ẽ có c ích c ch c o n gườ ư i khá kh c. 1 Khám phá
Có rất nhiều cách để chia tay với đồ dùng cũ.
Những món đồ mình không sử dụng được nữa
nhưng sẽ có ích cho người khác. 3
Mở rộng và tổng kết chủ đề
Nói lời chia tay với đồ vật cũ.
Nói lời chia tay với đồ vật cũ
- Nghĩ và nói lời chia tay,
cảm ơn đồ vật trước khi cho
đi hoặc bỏ đi, đưa đi làm tái chế.
Đồ dùng của mình cũng là những “người
bạn” gắn bó với mình trong cuộc sống.
4 Cam kết hành động
* Cùng người thân kiểm tra lại đồ dùng cá nhân của mình
để tìm ra những món đồ cũ không dùng nữa.
* Phân loại đồ cũ xem thứ nào vẫn sử dụng được, thứ nào buộc phải bỏ đi.
- Kiểm tra lại đồ dùng cá nhân của em để tìm ra
những món đồ đã cũ.
- Phân loại đồ cũ:
+ Đồ quá cũ, không còn dùng được.
+ Đồ cũ còn tốt, vẫn sử dụng được.