Giáo án điện tử Đạo đức 3 Bài 8 Kết nối tri thức: Xử lí bất hòa với bạn bè

Bài giảng PowerPoint Đạo đức 3 Bài 8 Kết nối tri thức: Xử lí bất hòa với bạn bè được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Bài 8: Xử lí bất hòa với bạn
Khởi động
Chia sẻ trải nghiệm: Em và bạn đã từng có bất hòa về việc gì? Em
đã xử lí bất hòa đó như thế nào?
Trả lời:
- Em bạn cùng nhau làm việc nhóm
thuyết trình trước lớp. Tuy nhiên
đến lịch họp nhóm thì bạn lại luôn trễ
hẹn, thể hiện sự trách nhiệm.
Chúng em đã xảy ra cuộc cãi vã.
- Em đã xử bất hòa đó bằng cách
cùng bạn ngồi lại nói chuyện nhẹ
nhàng, nêu những điều e chưa hài lòng
về bạn hi vọng bạn thể sửa chữa
trong những lần họp nhóm tiếp theo.
Bạn đã nhn ra lỗi sai và ha s sa
đổi.
1.!Tìm hiểu biểu hiện bất hòa với bạn bè.
QuanFsát tranh và trả lời câu hỏi:
- Hãy nêu những biểu hiện bất hòa trong các bức tranh
trên.
- Ngoài ra, em còn biết những biểu hiện bất hòa nào
kc?
Khám
phá
Trả lời:
- Những biểu hiện bất hòa trong các bức tranh trên là:
+ Xảy ra bất đồng nên gây tranh cãi.
+ Tẩy chay, không chơi cùng bạn Hoa.
+ Áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác.
+ Nói xấu sau lưng nhau.
+ Đổ lỗi cho nhau không biết ai làm gãy thước k
của bạn.
- Ngoài ra, em còn biết những biểu hiện bất a khác
là:
+ Cùng tranh giành một đồ vật xem ai người lấy
được nó trước.
+ Luôn cho rằng mình đúng phản đối ý kiến của
người khác.
2.!Tìm hiểu lợi ích của xử lí bất hòa với bạn bè.
Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
- Các bạn đã làm
để xử bất
hòa?
- Nếu không xử
bất hòa thì điều
có thể xảy ra?
Trả lời:
- Các bạn đã xử lí bất hòa bằng cách:
+ An đã kiềm chế, bình tĩnh ngồi lại i chuyện với
nhau, lắng nghe Hùng nói và bày tỏ ý kiến của mình.
+ chủ động tìm gặp Mai làm hòa gắn kết tình
bạn của cả ba.
- Nếu không xử lí bất hòa thì rất dễ xảy ra xung đột,
cãi vã, tình bạn có thể bị rạn nứt thậm chí các bạn
không chơi với nhau nữa.
3.!Tìm hiểu cách xử lí bất hòa với bạn bè.
Quan sát tranh và nêu cách xử lí bất hòa với bạn bè.
-Em còn cách xử lí nào khác khi bất hòa với bạn bè?
Trả lời:
- Trong tranh, các bạn đã xử lí bất hòa bằng cách:
+ Bình tĩnh khi có bất hòa với bạn.
+ Tìm hiểu nguyên nhân gây bất hòa.
+ Nói chuyện với bạn, bình tĩnh lắng nghe, không cắt
lời, không chen ngang.
+ Nếu mình có lỗi, cần thành thật xin lỗi.
+ Bắt tay và vui vẻ làm hòa.
- Cách xử lí khác khi bất hòa với bạn bè:
+ Nhờ giúp đỡ của bạn bè để hòa giải mâu thuẫn.
+ Nhờ sự trợ giúp của thầy cô để giải quyết bất hòa.
+ Mua đền đồ khi mình làm hỏng đồ của bạn.
4. Giúp bạn bè xử lí bất hòa.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Khi thấy hai bạn bất hòa, Tuấn đã làm gì?
Trả lời:
Khi thấy hai bạn bất
hòa, Tuấn đã lắng nghe
giúp các bạn nhận rõ
đúng, sai. Từ đó, hai bạn
đã dần nhận ra nói lời
xin lỗi với nhau.
1.!Nhận xét các ý kiến dưới đây:
Trả lời:
- Việc xử tốt bất hoà
với bạn sẽ sẽ giúp
chúng ta:
+ Rèn luyện khả năng
lắng nghe, hiều người
khác.F
+ Thoải mái tinh thần.F
+ Được bạn yêu
quý, tôn trọng.F
+ Thân thiện, đoàn kết,
xây dựng được tình bạn
đẹp.
Luyện tập
2.!Em đồng tính hoặc không đồng tình với cách xử
lí nào dưới đây? Vì sao?
Trả lời:
- Em đồng tình với cách
xử tình huống 2
đây cách xử hiệu quả
nhất để chấm dứt mọi
hiểu lầm giữa Quỳnh
bạn.
3.!Xử lí tình huống.
- Tình huống 1:
Nếu Hải em sẽ giải thích với
Huy rằng mình rất muốn lại
chơi thêm nhưng bố mẹ đã dặn
nên mình không thể làm khác
được, mong Huy các bạn
thông cảm.
- Tình huống 2:
Em sẽ hẹn các bạn đến, tạo
điều kiện để hai bạn thể nói
ra suy nghĩ ý kiến của nh,
em sẽ lắng nghe ý kiến của
từng bạn từ đó sẽ đưa ra lời
khuyên giải thích để các
bạn hiểu vấn đề không giận
nhau nữa.
Trả lời:
- Tình huống 1: Em sẽ khuyên
các bạn nên bình tĩnh lần
lượt trình y ý kiến của mình,
những điều nào bạn i đúng thì
cần phải ghi nhận và tiếp thu.F
- Tình huống 2: Em sẽ khuyên
Mai nên chấp nhận lời xin lỗi từ
Phượng vì Phượng đã biết lỗi của
mình và tìm cách sửa sai, hứa
đền cho Mai quyển vở mới thì
không có lí gì mình nên giận bạn
cả.
Câu hỏi 1:Hãy chia sẽ những việc mà em đã làm để xử
lí bất hòa với bạn bè.
Trả lời:
Những việc em đã làm để xử lí bất hòa với bạn bè là:
- Bình tĩnh, kiểm soát cơn nóng giận em một người
rất nóng tính.
- Nói chuyện nhẹ nhàng, lịch sự để câu chuyện bớt căng
thẳng.
- Xin lỗi nếu mình sai và xin được tha thứ.
- Nhận lỗi và sửa sai khi bản thân mình có lỗi.
- Nhờ đến sgiúp đỡ của bạn hoặc người lớn để m
lành với bạn.
Vận
dụng
Câu hỏi 2: Em y vấn cho các bạn hàng xóm,
bạn ở lớp cách xử lí nếu các bạn đang có bất hòa.
Trả lời:
Nếu các bạn hàng xóm, bạn lớp đang bất
hòa, em svấn cho các bạn thử áp dụng một
số cách như bản thân mình đã xử khi bất hòa
với bạn bè. dụ: Xin lỗi nếu mình sai xin được
tha thứ, nhận lỗi sửa sai khi bản thân mình
lỗi, nhờ đến sự giúp đỡ của bạn hoặc người lớn
để làm lành với bạn…!
| 1/14

Preview text:

Bài 8: Xử lí bất hòa với bạn bè Khởi động
Chia sẻ trải nghiệm: Em và bạn đã từng có bất hòa về việc gì? Em
đã xử lí bất hòa đó như thế nào? Trả lời:
- Em và bạn cùng nhau làm việc nhóm
và thuyết trình trước lớp. Tuy nhiên
đến lịch họp nhóm thì bạn lại luôn trễ
hẹn, thể hiện sự vô trách nhiệm.
Chúng em đã xảy ra cuộc cãi vã.
- Em đã xử lí bất hòa đó bằng cách
cùng bạn ngồi lại nói chuyện nhẹ
nhàng, nêu những điều e chưa hài lòng
về bạn và hi vọng bạn có thể sửa chữa
trong những lần họp nhóm tiếp theo.
Bạn đã nhận ra lỗi sai và hứa sẽ sửa đổi. Khám
1. Tìm hiểu biểu hiện bất hò p a hávới bạn bè.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Hãy nêu những biểu hiện bất hòa trong các bức tranh trên.
- Ngoài ra, em còn biết những biểu hiện bất hòa nào khác? Trả lời:
- Những biểu hiện bất hòa trong các bức tranh trên là:
+ Xảy ra bất đồng nên gây tranh cãi.
+ Tẩy chay, không chơi cùng bạn Hoa.
+ Áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. + Nói xấu sau lưng nhau.
+ Đổ lỗi cho nhau vì không biết ai làm gãy thước kẻ của bạn.
- Ngoài ra, em còn biết những biểu hiện bất hòa khác là:
+ Cùng tranh giành một đồ vật xem ai là người lấy được nó trước.
+ Luôn cho rằng mình đúng và phản đối ý kiến của người khác.
2. Tìm hiểu lợi ích của xử lí bất hòa với bạn bè.
Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi: - Các bạn đã làm gì để xử lí bất hòa? - Nếu không xử lí bất hòa thì điều gì có thể xảy ra? Trả lời:
- Các bạn đã xử lí bất hòa bằng cách:
+ An đã kiềm chế, bình tĩnh và ngồi lại nói chuyện với
nhau, lắng nghe Hùng nói và bày tỏ ý kiến của mình.
+ Hà chủ động tìm gặp Mai làm hòa và gắn kết tình bạn của cả ba.
- Nếu không xử lí bất hòa thì rất dễ xảy ra xung đột,
cãi vã, tình bạn có thể bị rạn nứt thậm chí các bạn không chơi với nhau nữa.
3. Tìm hiểu cách xử lí bất hòa với bạn bè.
Quan sát tranh và nêu cách xử lí bất hòa với bạn bè.
-Em còn cách xử lí nào khác khi bất hòa với bạn bè? Trả lời:
- Trong tranh, các bạn đã xử lí bất hòa bằng cách:
+ Bình tĩnh khi có bất hòa với bạn.
+ Tìm hiểu nguyên nhân gây bất hòa.
+ Nói chuyện với bạn, bình tĩnh lắng nghe, không cắt lời, không chen ngang.
+ Nếu mình có lỗi, cần thành thật xin lỗi.
+ Bắt tay và vui vẻ làm hòa.
- Cách xử lí khác khi bất hòa với bạn bè:
+ Nhờ giúp đỡ của bạn bè để hòa giải mâu thuẫn.
+ Nhờ sự trợ giúp của thầy cô để giải quyết bất hòa.
+ Mua đền đồ khi mình làm hỏng đồ của bạn.
4. Giúp bạn bè xử lí bất hòa.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Trả lời:
Khi thấy hai bạn bất hòa, Tuấn đã lắng nghe
và giúp các bạn nhận rõ
đúng, sai. Từ đó, hai bạn
đã dần nhận ra và nói lời xin lỗi với nhau.
Khi thấy hai bạn bất hòa, Tuấn đã làm gì? Luyện tập
1. Nhận xét các ý kiến dưới đây: Trả lời:
- Việc xử lí tốt bất hoà với bạn sẽ sẽ giúp chúng ta: + Rèn luyện khả năng lắng nghe, hiều người khác. + Thoải mái tinh thần. + Được bạn bè yêu quý, tôn trọng.
+ Thân thiện, đoàn kết,
xây dựng được tình bạn đẹp.
2. Em đồng tính hoặc không đồng tình với cách xử
lí nào dưới đây? Vì sao?
Trả lời:
- Em đồng tình với cách
xử lí ở tình huống 2 vì
đây là cách xử lí hiệu quả
nhất để chấm dứt mọi
hiểu lầm giữa Quỳnh và bạn.
3. Xử lí tình huống. - Tình huống 1:
Nếu là Hải em sẽ giải thích với
Huy rằng mình rất muốn ở lại
chơi thêm nhưng bố mẹ đã dặn
nên mình không thể làm khác
được, mong Huy và các bạn thông cảm. - Tình huống 2:
Em sẽ hẹn các bạn đến, tạo
điều kiện để hai bạn có thể nói
ra suy nghĩ và ý kiến của mình,
em sẽ lắng nghe ý kiến của
từng bạn và từ đó sẽ đưa ra lời
khuyên và giải thích để các
bạn hiểu vấn đề và không giận nhau nữa. Trả lời:
- Tình huống 1: Em sẽ khuyên
các bạn nên bình tĩnh và lần
lượt trình bày ý kiến của mình,
những điều nào bạn nói đúng thì
cần phải ghi nhận và tiếp thu.
- Tình huống 2: Em sẽ khuyên
Mai nên chấp nhận lời xin lỗi từ
Phượng vì Phượng đã biết lỗi của
mình và tìm cách sửa sai, hứa
đền cho Mai quyển vở mới thì
không có lí gì mình nên giận bạn cả. Vận
Câu hỏi 1:Hãy chia sẽ nhữn dụ g
ng việc mà em đã làm để xử
lí bất hòa với bạn bè. Trả lời:
Những việc em đã làm để xử lí bất hòa với bạn bè là:
- Bình tĩnh, kiểm soát cơn nóng giận vì em là một người rất nóng tính.
- Nói chuyện nhẹ nhàng, lịch sự để câu chuyện bớt căng thẳng.
- Xin lỗi nếu mình sai và xin được tha thứ.
- Nhận lỗi và sửa sai khi bản thân mình có lỗi.
- Nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè hoặc người lớn để làm lành với bạn.
Câu hỏi 2: Em hãy tư vấn cho các bạn hàng xóm,
bạn ở lớp cách xử lí nếu các bạn đang có bất hòa.
Trả lời:
Nếu các bạn hàng xóm, bạn ở lớp đang có bất
hòa, em sẽ tư vấn cho các bạn thử áp dụng một
số cách như bản thân mình đã xử lí khi bất hòa
với bạn bè. Ví dụ: Xin lỗi nếu mình sai và xin được
tha thứ, nhận lỗi và sửa sai khi bản thân mình có
lỗi, nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè hoặc người lớn
để làm lành với bạn…

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14