Giáo án điện tử Đạo đức 5 Cánh diều: Thực hành kĩ năng cuối học kì I

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Đạo đức 5 Cánh diều: Thực hành kĩ năng cuối học kì I, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án. Mời bạn đọc đón xem!

THỰC HÀNH KĨ NĂNG
CUỐI HỌC KÌ I
ĐẠO ĐỨC
Các bài đạo đức đã học trong học kì 1:
- Có chí thì nên
- Có trách nhiệm về việc làm của mình
- Sử dụng tiền hợp lí
- Phòng tránh xâm hại
- Tình bạn
- Hợp tác với những người xung quanh
- Kính già, yêu trẻ
- Tôn trọng phụ nữ
Kể tên các bài đạo đức đã học trong học kì 1.
TÌM MẬT
TRÒ CHƠI HỌC
TP
Em hiểu thế nào là học sinh lớp 5?
a) Học sinh lớp 5 là lớp đàn anh trong trường
b) Phải cố gắng học tập cho các em lớp dưới noi theo.
c) Là lớp lớn nên không cần phải học.
d) Được bắt nạt các em lớp nhỏ hơn.
a; b
a; c; d
a; c
b; c; d
GƯƠNG
MẪU
Trong cuộc sống, ai cũng thể gặp………….,
nhưng nếu ………và cố gắng vượt qua thì thể
thành công.
Từ thích hợp để điền vào chỗ chấm trong câu trên là:
a) khó khăn b) niềm tin
c) thuận lợi d) cố gắng
e) thành công
c; e
a; b
c; d
d; e
ĐOÀN KẾT
Câu tục ngữ có nội dung thể hiện người có
ý chí là:
a) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
b) Uống nước nhớ nguồn.
c) Có chí thì nên.
d) Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
đ) Trọng thầy mới được làm thầy.
a; b
b; c; d
c
b; c; d; đ
Ý CHÍ
Những việc làm nào dưới đây biểu hiện hợp tác với
người xung quanh?
a) Tích cực tham gia công việc chung
b) Làm nhanh cho xong việc để đi chơi
c) Phân công công việc hợp lí với khả năng của mỗi
người để hoàn thành công việc chung.
d) Việc của ai người nấy làm.
a; b
b; c
a; d
a; c
HỢP TÁC
Sống trong bể ngọc kim cương,
Không bằng sống giữa ………………..bạn bè.
Từ thích hợp để điền vào chỗ chấm là:
a) tình thâm
b) tình yêu
c) tình thương
d) tình nghĩa
e) tình cảm
c; e
c
c; d
d; e
TÌNH BẠN
Việc làm nào dưới đây thể hiện việc sử dụng
tiền hợp lí?
a) Thích cái gì thì mua cái đấy.
b) Một tháng kiếm được bao nhiêu tiền dùng hết bấy nhiêu.
c) Kinh tế gia đình khó khăn nhưng thích mua hang hiệu.
d) Chi tiêu hợp lí phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.
a
b
c
d
TIẾT KIỆM
Bạn KHÔNG NÊN làm gì khi có kẻ muốm
xâm hại mình?
a) Bỏ đi chỗ khác ngay.
b)Tránh xa người đó
c) Nhìn thẳng vào người đó và nói “ Không được. Tôi kêu
lên bây giờ”.
d) Không dám kêu vì sợ và xấu hổ.
a
b
c
d
BẢO VỆ
HĐ2: Xử lý các tình huống sau:
Tình huống 1: Em cùng bạn bè trong nhóm được phân công làm báo tường chào mừng
20/11. Em dự kiến thực hiện nhiệm vụ trên như thế nào?
Em sẽ cùng các bạn thực hiện nhiệm vụ bạn nhóm trưởng phân công đồng thời
giúp đỡ các bạn để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chung.
Tình huống 2: Em đang ngồi trên xe buýt thì thấy một phụ nmang thai bước lên xe
và không còn chỗ ngồi. Em sẽ làm gì khi đó?Vì sao em làm như vậy?
Em sẽ nhường chỗ cho cô ấy ngồi. Đó là phép lịch sự và thể hiện việc tôn trọng phụ nữ.
Tình huống 3: Bạn em làm điều sai trái, em khuyên ngăn nhưng bạn không nghe. Em
sẽ làm gì sau đó?
Em sẽ nhờ thầy giáo hoặc người thân của bạn khuyên ngăn giúp bạn nhận ra
không làm điều sai trái.
Thực hiện các hành vi đạo đức
đã học vào cuộc sống hằng ngày.
| 1/14

Preview text:

ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
Kể tên các bài đạo đức đã học trong học kì 1.
Các bài đạo đức đã học trong học kì 1:
- Có trách nhiệm về việc làm của mình - Có chí thì nên - Sử dụng tiền hợp lí - Phòng tránh xâm hại - Tình bạn
- Kính già, yêu trẻ
- Tôn trọng phụ nữ
- Hợp tác với những người xung quanh TRÒ CHƠI HỌC TẬP TÌM MẬT MÃ
Em hiểu thế nào là học sinh lớp 5?
a) Học sinh lớp 5 là lớp đàn anh trong trường
b) Phải cố gắng học tập cho các em lớp dưới noi theo.
c) Là lớp lớn nên không cần phải học.
d) Được bắt nạt các em lớp nhỏ hơn. GƯƠNG a; b a; c MẪU a; c; d b; c; d
Trong cuộc sống, ai cũng có thể gặp………….,
nhưng nếu có ………và cố gắng vượt qua thì có thể thành công
.
Từ thích hợp để điền vào chỗ chấm trong câu trên là: a) khó khăn b) niềm tin
c) thuận lợi d) cố gắng e) thành công c; e c; d ĐOÀN KẾT a; b d; e
Câu tục ngữ có nội dung thể hiện người có ý chí là:
a) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
b) Uống nước nhớ nguồn. c) Có chí thì nên.
d) Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
đ) Trọng thầy mới được làm thầy. a; b c Ý CHÍ b; c; d b; c; d; đ
Những việc làm nào dưới đây biểu hiện hợp tác với người xung quanh?
a) Tích cực tham gia công việc chung
b) Làm nhanh cho xong việc để đi chơi
c) Phân công công việc hợp lí với khả năng của mỗi
người để hoàn thành công việc chung.
d) Việc của ai người nấy làm. a; b a; d HỢP TÁC b; c a; c
Sống trong bể ngọc kim cương,
Không bằng sống giữa ………………..bạn bè.
Từ thích hợp để điền vào chỗ chấm là: a) tình thâm b) tình yêu c) tình thương d) tình nghĩa e) tình cảm c; e c; d TÌNH BẠN c d; e
Việc làm nào dưới đây thể hiện việc sử dụng tiền hợp lí?
a) Thích cái gì thì mua cái đấy.
b) Một tháng kiếm được bao nhiêu tiền dùng hết bấy nhiêu.
c) Kinh tế gia đình khó khăn nhưng thích mua hang hiệu.
d) Chi tiêu hợp lí phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. a c TIẾT KIỆM b d
Bạn KHÔNG NÊN làm gì khi có kẻ muốm xâm hại mình?
a) Bỏ đi chỗ khác ngay. b)Tránh xa người đó
c) Nhìn thẳng vào người đó và nói “ Không được. Tôi kêu lên bây giờ”.
d) Không dám kêu vì sợ và xấu hổ. a c BẢO VỆ b d
HĐ2: Xử lý các tình huống sau:
Tình huống 1: Em cùng bạn bè trong nhóm được phân công làm báo tường chào mừng
20/11. Em dự kiến thực hiện nhiệm vụ trên như thế nào?

Em sẽ cùng các bạn thực hiện nhiệm vụ mà bạn nhóm trưởng phân công đồng thời
giúp đỡ các bạn để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chung.

Tình huống 2: Em đang ngồi trên xe buýt thì thấy một phụ nữ mang thai bước lên xe
và không còn chỗ ngồi. Em sẽ làm gì khi đó?Vì sao em làm như vậy?

Em sẽ nhường chỗ cho cô ấy ngồi. Đó là phép lịch sự và thể hiện việc tôn trọng phụ nữ.
Tình huống 3: Bạn em làm điều sai trái, em khuyên ngăn nhưng bạn không nghe. Em sẽ làm gì sau đó?
Em sẽ nhờ thầy cô giáo hoặc người thân của bạn khuyên ngăn giúp bạn nhận ra và
không làm điều sai trái.

Thực hiện các hành vi đạo đức
đã học vào cuộc sống hằng ngày.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • HĐ2: Xử lý các tình huống sau:
  • Slide 13
  • Slide 14